intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 -6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

104
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ trong các hoạt động là không thể thiếu, nó có tác dụng giáo dục về mọi mặt cho trẻ đó là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực…là phương tiện để cho trẻ nhanh chóng tiếp nhận mọi điều mới lạ ở thế giới xung quanh. Vì vậy chúng ta cần giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non với nhiều hình thức khác nhau, để trẻ tiếp cận vơi thế giới xung quanh một cách tích cực hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 -6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC TRANG<br /> <br /> I. Phần mở đầu 2<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> II. Phần nội dung 4<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận  4<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp  7<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 7<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  21<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21<br /> <br /> III.PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 23<br /> <br /> 1.Kết luận 23<br /> <br /> 2.Kiến nghị 23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 1<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> <br /> SKKN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG <br /> SỐNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG MẦM <br /> NON HỌA MI<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Câu thành ngữ :“Tiên học lễ, hậu học văn” của cha ông ta từ ngàn xưa đã <br /> để  lại đến bây giờ  vẫn không thể  thiếu trong các trường học. Kỹ  năng sống là  <br /> nét đẹp văn hóa được đặt lên hàng đầu khi đánh giá về một con người. <br /> Trong thời đại hiện nay, sự  phát triển của kinh tế  ­ xã hội đang đặt ra <br /> những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ  thống giáo dục, đòi hỏi nền giáo dục  <br /> phải đào tạo ra những con người “phát triển về  trí tuệ, cường tráng về  thể  lực,  <br /> phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”.Trong đó giáo dục kỹ năng sống  <br /> là một phần của quá trình giáo dục, là một bộ  phận có tính cốt lõi, nền tảng <br /> không thể thiếu của công tác giáo dục trẻ.<br /> Trẻ  em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình là tương lai của cả  dân tộc. <br /> Việc bảo vệ  chăm sóc và giáo dục trẻ  là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội  <br /> và của mỗi gia đình: “Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai”   Việc giáo dục trẻ <br /> ngay từ khi còn nhỏ  là vô cùng quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục, nhằm hình <br /> thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ  sau này. Bác Hồ  nói: “Không có <br /> giáo dục thì không nói gì đến kinh tế  văn hóa”.Sản phẩm của giáo dục là con <br /> người mà con người là   mục tiêu, động lực của sự  phát triển đất nước trong  <br /> tương lai đó chính là thế hệ trẻ.<br /> Như chúng ta đã biết, đất nước hiện nay nền kinh tế phát triển trên đường  <br /> hội nhập Quốc tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền kinh tế trên thế giới.<br /> Trẻ thiếu kinh nghiệm sống, dể bị lôi kéo, kích động...Hiện nay, thế hệ trẻ <br /> thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn <br /> được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những <br /> khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực. Nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ <br /> bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, và lối sống ích kĩ lai căng, thực dụng, <br /> dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách.<br /> Vậy để thế hệ trẻ chúng ta nhận thức và giữ vững được nền văn hóa của <br /> dân tộc Việt Nam từ  ngàn xưa đến nay và trong thời đại mới là nhiệm vụ  cần  <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 2<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> thiết nhất trong các mục tiêu xây dựng phát triển con người toàn diện trong thời  <br /> đại hiện nay để  sớm đào tạo cho xã hội những con người tài, đức vẹn toàn. Là <br /> một giáo viên mầm non, sau nhiều năm thực tế  trải nghiệm tôi quyết định trình <br /> bày sáng kiến kinh nghiệm: “Một vài biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ <br /> Mầm non 5­6 tuổi” một vấn đề  đang được quan tâm trong giáo dục Mầm non  <br /> hiện nay.<br /> Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ  được sớm hình thành và tôn <br /> vinh các giá trị  đích thực của mình thì các cháu sẽ  có một nhân cách phát triển <br /> toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã  <br /> hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống .<br />  Trẻ  em là giai đoạn học và tiếp thu lĩnh hội những giá trị  cuộc sống để <br /> phát triến nhân cách, do đó cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để  trẻ  nhận thức <br /> đúng và có hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ .<br /> Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn  đề tài “Một số biện pháp giáo dục kĩ  <br /> năng sống cho trẻ 5­6  tuổi lớp lá 4  trường mầm non Họa Mi”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> Trong công tác giáo dục trẻ  mầm non thì việc giáo dục kĩ năng sống cho  <br /> trẻ  trong các hoạt động là không thể thiếu, nó có tác dụng giáo dục về mọi mặt <br /> cho trẻ  đó là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực…là phương tiện để <br /> cho trẻ  nhanh chóng tiếp nhận mọi điều mới lạ   ở  thế  giới xung quanh. Vì vậy  <br /> chúng ta cần giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  mầm non với nhiều hình thức khác  <br /> nhau, để trẻ tiếp cận vơi thế giới xung quanh một cách tích cực hơn. <br /> Để  trẻ  bước vào cuộc sống muôn màu, muôn vẽ  một cách nhanh nhẹn, <br /> biết ứng sử phù hợp với mọi tình huống trong cuộc sống. Điều đó sẽ giúp trẻ có <br /> được những kiến thức cơ  bản, phong phú về  các lĩnh vực liên quan đến cuộc  <br /> sống hằng ngày, trẻ có thể phát hiện ra nhiều điều mới lạ và sử lý được các tình  <br /> huống trong cuộc sống thực. Thông qua cuộc sống thực giúp trẻ có kiến thức, kĩ  <br /> năng và hình thành những thói quen của bản thân. <br /> Để  giáo dục tốt kĩ năng sống cho trẻ  tôi thường xuyên nghiên cứu các tài  <br /> liệu liên quan đến kĩ năng sống của trẻ  để  lập ra kế  hoạch, chuẩn bị  nội dung, <br /> lựa chọn phương pháp, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để tổ chức các hoạt <br /> động giáo dục phù hợp với trẻ. Luôn tạo mọi điều kiện để trẻ được gần gũi với  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 3<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> mọi vật xung quanh, điều này sẽ  thu hút trẻ  vào các hoạt động giúp trẻ  nắm <br /> được các kĩ năng sống một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn.<br /> VD: Tổ chức cho trẻ cùng tham gia các hoạt động lao động như: Thu gom <br /> rác, nhặt lá rụng ở sân trường, chăm sóc cây trong vườn trường...<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Nghiên cứu  một số  biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  mầm non 5­6 <br /> tuổi lớp lá 4  trường mầm non Họa Mi ­ xã Quảng Điền­ huyện Krông Ana­tỉnh <br /> DakLak.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> * Về nội dung:  Nghiên cứu một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ <br /> mầm non 5­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non  Họa Mi ­ xã Quảng Điền­ huyện <br /> Krông Ana­tỉnh DakLak.<br /> * Đối tượng khảo sát: Học sinh 5­6 tuổi <br /> * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2017<br /> 5 .Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa <br /> các tài liệu có liên quan .<br /> ­ Phương pháp quan sát mọi hoạt động của trẻ<br /> ­ Phương pháp khảo sát chất lượng học sinh<br /> ­ Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br /> ­ Phương pháp dùng thủ thuật trò chơi<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> <br /> Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  nhằm hình thành  ở  trẻ  những phẩm chất  <br /> nhân cách đáp ứng được những yêu cầu của xã hội.<br /> Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ  được sớm hình thành và tôn <br /> vinh các giá trị  đích thực của mình thì các cháu sẽ  có một nhân cách phát triển <br /> toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã  <br /> hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 4<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Căn cứ  vào tài liệu hướng dẫn sử  dụng bộ chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi có <br /> các chỉ số, hướng dẫn cách đánh giá trẻ rõ ràng và cụ thể về việc dạy trẻ các kỹ <br /> năng và đánh giá kết quả trên trẻ rất thuận lợi, chính xác, từ đó biết trẻ nào đạt <br /> được và chưa đạt được  để tiếp tục rèn trẻ vào các chủ đề tiếp theo.<br /> Căn cứ  vào  các mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non (ban hành <br /> kèm theo thông tư số 17/2009/TT­ BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009) co m ́ ục <br /> tiêu giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. Để thực hiện mục tiêu trên, <br /> nội dung quan trọng cần đưa vào giáo dục trẻ  là dạy một số  kỹ  năng sống cho <br /> trẻ mầm non.<br /> Căn cứ  vào tài liệu hướng dẫn giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  5­6 tuổi tại  <br /> trung tâm học tập cộng đồng, V2007­16, Viện khoa học giáo dục Việt Nam của  <br /> tác giả “Lê Bích Ngọc”.<br /> Căn cứ vào tài liệu tự học bồi dưỡng thường xuyên Modun 39<br /> Để  chuẩn bị  cho thế  hệ  trẻ  bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, <br /> thời đại của nền công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và mục đích chung của <br /> giáo dục mầm non là phát triển tất cả  các khả  năng của trẻ, hình thành cho trẻ <br /> những cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp  ứng các nhu cầu <br /> phát triển tổng thể hài hòa của trẻ về tất cả các mặt thì giáo dục kĩ năng sống là <br /> điều kiện tiên quyết để phát triển nhân cách con người.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Kỹ năng sống là một vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong xã  <br /> hội hiện nay, đó là một trong những kỹ  năng nền tảng, giúp trẻ  mẫu giáo hình <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách. Sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp một. Tuy  <br /> nhiên qua khảo sát thực tế thì kiến thức về kỹ năng sống của trẻ còn hạn chế.<br /> * Khảo sát đầu năm học tại lớp lá 4: <br />  Tổng số trẻ: 37 cháu<br /> <br /> STT Tiêu chí đánh giá Đạt chưa đạt Ghi <br /> chú<br /> Số trẻ Tỉ lệ Số  Tỉ lệ<br /> trẻ<br /> <br /> Kỹ năng học tập 20/37 54% 17/37 46%<br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 5<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> <br /> Kỹ  năng giao tiếp và quan hệ  xã  21/37 56% 16/37 44%<br /> hội<br /> <br /> Kỹ năng hợp tác 19/37 51% 18/37 49%<br /> <br /> Kỹ năng tự tin 20/37 54% 17/37 46%<br /> <br /> Kỹ năng nhận thức bản thân 17/37 46% 20/37 54%<br /> <br /> * Phân tích, đánh giá các vần đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Lứa tuổi mầm non là giai đoạn học, tiếp thu, lĩnh hội giá trị  sống để  phát  <br /> triển nhân cách. Kỹ  năng sống là những kỹ  năng nền tảng để  hình thành nhân <br /> cách trẻ. Phát triển về  các mặt thể chất, tình cảm­xã hội, ngôn ngữ, nhận thức,  <br /> giúp trẻ sẵn sàng khi bước vào trường phổ thông sau này<br /> Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ nhằm giúp cá nhân trẻ ý thức được tốt hơn về <br /> bản thân, quan hệ xã hội, giao tiếp, thực hiện công việc, ứng phó có hiệu quả với các <br /> yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày  một cách tích cực, kĩ năng của trẻ <br /> được bổ sung và cũng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn. <br /> Giúp trẻ   được an toàn , khỏe mạnh, khéo léo bền bỉ, có khả  năng thích <br /> ứng với thay đổi của điều kiện sống.<br /> Giúp trẻ biết kiểm soát cảm xúc, thể hiện tình yêu thương, đồng cảm với <br /> mọi người xung quanh.<br /> Giáo dục kỹ năng sống giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, tôn trọng người khác, có <br /> khả năng giao tiếp tốt với mọi người.<br /> Giúp trẻ  ham hiểu biết, sáng tạo, có những kỹ  năng   thích  ứng với hoạt <br /> động học tập  ở  lớp một như  : sẵn sàng hòa nhập, vượt qua khó khăn để  hoàn <br /> thành nhiệm vụ…<br /> Trẻ khoẻ mạnh và hào hứng , sôi nổi với các hoạt động do cô tổ chức, lĩnh <br /> hội nhanh các kiến thức cô giáo truyền đạt.<br /> Qua nghiên cứu tài liệu học tập BDTX trong modun MN 39 giáo dục kỹ <br /> năng sống cho trẻ  mầm non  và dựa trên tình hình thực tế  của lớp lá 4 tôi thấy  <br /> tâm sinh lý của đa số trẻ còn nhút nhát sống thụ động, nhận thức về bản thân còn <br /> kém, chưa biết hợp tác với bạn khác.<br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 6<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Nhiều phụ huynh chưa nhận rõ tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng <br /> sống cho trẻ cứ nuông chiều con một cách thái hoá. Chưa có nhận thức đúng đắn <br /> trong việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Chưa thực sự  quan tâm và chú trọng  <br /> đến kĩ năng sống của trẻ.<br /> Vì thế cần tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  nhiều hơn để  trẻ  tự <br /> tin hơn trong cuộc sống hàng ngày. <br /> Mặt khác là giáo viên đứng lớp tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc giáo <br /> dục kĩ năng sống cho trẻ. Từ  thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi <br /> nghiên cứu, triễn khai một số  biện pháp hữu ích để  giáo dục kĩ năng sống cho  <br /> trẻ. Qua quá trình thực hiện tôi luôn tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái, an toàn,  <br /> không bắt buột, gò ép trẻ. Hơn nữa với tâm huyết và bằng tình yêu thương đối  <br /> với trẻ  tôi sẽ  thực hiện chuyên sâu và có phương pháp giáo dục phù hợp để  kĩ  <br /> năng sống của trẻ sẽ có bước tiến bộ nhanh chóng.<br /> 3.  Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp <br /> Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  là cơ  sở  ban đầu để  hình thành nhân cách <br /> con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều này sẽ nâng cao khả năng nhận <br /> thức, sự tích cực hoạt động của trẻ  giúp trẻ  sáng tạo hơn  trong các hoạt động, <br /> hòa nhập vào thế giới xung quanh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Với tình hình như vậy, là giáo viên mầm non trăn trở với những thực trạng  <br /> trên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp để  từng trẻ  lớp  <br /> tôi có được những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội, <br /> nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ, để trường học thực sự văn <br /> minh, thanh lịch.<br /> * Biện pháp 1:  Giáo dục kỹ  năng sống thông qua tích hợp trong tiết <br /> học<br /> Lồng nội dung giáo dục kỹ  năng sống vào các môn học nhằm hình thành <br /> cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa.<br /> Ví dụ: <br /> ­ Giờ học phát triển thể chất: Giúp trẻ có kĩ năng phối hợp với bạn, nhận  <br /> ra khả năng của mình và biết định hướng trong không gian<br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 7<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Cô dạy trẻ biết các kỹ năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để cơ thể <br /> khỏe mạnh, trẻ biết trong khi tập không chen lấn xô đẩy nhau...<br /> ­ Giờ  học khám phá xã hội: Tập cho trẻ  các kĩ năng sáng tạo, mạo hiểm, <br /> đương đầu với khó khăn, chấp nhận thử  thách, tìm kiếm sự  giúp đỡ, ham hiểu  <br /> biết<br /> Khi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp qua đề tài: Cây xanh và môi trường sống trẻ <br /> biết chia sẽ  thông tin về  các loại cây như: tên gọi, đặc điểm, nơi sống, lợi ích <br /> của cây… những việc mà trẻ  thường làm khi chăm sóc cây. Kỹ  năng sống trẻ <br /> học được nhiều điều như:  Giao tiếp cởi mở với bạn, lắng nghe bạn nói và chờ <br /> đến lượt mình nói. Biết nói rõ ràng để bạn hiểu và chơi cùng bạn.<br /> ­ Đối với giờ  học tạo hình: Tập cho trẻ  kĩ năng sáng tạo, ý thức về  bản  <br /> thân, yêu thương, thể hiện tình cảm của mình đối với sản phẩm.<br /> Ví dụ: “Vẽ một số loại hoa”<br />  Cô giáo dục trẻ biết yêu quí hoa ở mọi nơi, biết trồng hoa tạo môi trường  <br /> xanh, sạch, đẹp, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp gọn gàng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giờ học tạo hình<br /> ­ Đối với giờ  học làm quen văn học: Tập cho trẻ  kỹ  năng nghe, trình bày <br /> năng lực của bản thân, sáng tạo, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái để tự tin khi phát  <br /> biểu trả lời câu hỏi của cô<br /> Ví dụ: Qua bài thơ “Hoa kết trái” Cô đàm thoại cùng trẻ:<br /> Các con vừa đọc bài thơ gì? (Hoa kết trái)<br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 8<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Bài thơ nói về gì? (Các loại hoa)<br /> Các loại hoa như thế nào?(Có các màu sắc và kích thước khác nhau)<br /> Khác nhau ra sao?<br /> Bài thơ nhắc chúng ta điều gì?(Đừng hái hoa), Vì sao?...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động học: làm quen văn học<br /> Cô giáo dục trẻ  tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người, biết đoàn <br /> kết giúp đỡ nhau…<br /> ­ Đối với giờ học làm quen chữ cái: dạy trẻ phát âm đúng, nói rõ ràng, biết <br /> sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, ngăn nắp.<br /> ­ Giờ học giáo dục âm nhạc: Tập cho trẻ  kĩ năng nghe, trình bày năng lực <br /> của bản thân, phối hợp làm việc theo nhóm…<br /> Dạy bài hát “ Rửa mặt như mèo”<br /> Qua bài hát này đã giáo dục trẻ thói quen tự vệ sinh  thân thể sạch sẽ như <br /> rửa   mặt,  rửa <br /> tay…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 9<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động rửa tay<br /> Thông qua giáo dục trực quan trên thiết bị hiện đại, những bài học về tinh <br /> thần đồng đội, giao tiếp, thuyết trình, tư duy được khái quát bằng hình ảnh, ngôn  <br /> từ có vần điệu, những bài đồng dao, ca dao phù hợp với chủ đề được đưa vào để <br /> trẻ dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên đóng vai trò là  <br /> người hỗ  trợ  giúp trẻ  phát huy khả  năng, thế  mạnh của mình từ  đó phát triển <br /> những ứng xử tích cực và tự tin trong cuộc sống.<br /> Dạy kỹ  năng sống cho trẻ    không phải gò ép trong những tiết học chính <br /> thức mà phải kết hợp qua các hoạt động vui chơi của trẻ:<br /> * Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động vui chơi <br /> Vui chơi là một dạng hoạt động mang tính tự  lập, Hơn bất cứ  hoạt động <br /> nào khác trong khi chơi trẻ  thể  hiện rất rõ ý thức làm chủ. Trẻ  hoạt động hết <br /> mình, tích cực và độc lập. Trong hoạt động vui chơi người lớn không thể áp đặt  <br /> hoặc chơi hộ  trẻ  mà chỉ  có thể  hướng dẫn gợi ý mà thôi. Tác dụng giáo dục kĩ <br /> năng sống đối với trẻ trong hoạt động vui chơi ở chổ là lồng ghép vào hoạt động <br /> vui chơi sao cho vừa thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ mà lại đạt được những  <br /> yêu cầu giáo dục.<br /> Trò chơi là phương pháp giáo dục kĩ năng sống đặc trưng cho trẻ. Nhưng  <br /> trò chơi thường được sử  dụng để  giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo là trò <br /> chơi dân gian, trò chơi vận động, trò chơi sắm vai, trò chơi xây dựng, Trò chơi <br /> đóng kịch, trò chơi học tập. Trẻ chơi các trò chơi để thực hành kĩ năng.<br /> Trong trò chơi, đòi hỏi phải có sự  phối hợp giữa các thành viên chơi với <br /> nhau. Trò chơi luôn phản ánh một mặt nào đó của xã hội người lớn  ở  xung  <br /> quanh, mà hoạt động trong xã hội người lớn thì lại ít mang tính chất riêng lẽ, đơn <br /> độc và hoạt động của một người thường liên quan đến hoạt động của nhiều  <br /> người khác, nghĩa là hoạt động của con người bao giờ  cũng mang tính chất xã <br /> hội. Sự  hợp tác giữa nhiều người trong một cộng đồng hay một nhóm này với  <br /> một nhóm khác là một đặc trưng của xã hội loài người. Bởi vậy, để  tiến hành <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 10<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> một trò chơi mô phỏng lại đời sống xã hội, thì nhất thiết phải có nhiều trẻ  em  <br /> tham gia, cùng hoạt động với nhau, nghĩa là phải có bạn bè cùng chơi. Tính hợp <br /> tác là một nét phát triển mới, một nét tiêu biểu trong hoạt động vui chơi của trẻ. <br /> Từ  đó các nhóm bạn bè được nảy sinh và “xã hội trẻ  em” cũng đang được hình  <br /> thành. Có thể nói là hình thức cơ bản để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Trong trò <br /> chơi nhiều mối quan hệ  muôn màu muôn vẽ  giữa trẻ  với nhau được thiết lập  <br /> một cách tự nhiên và kĩ năng sống của trẻ cũng được lớn lên từ nhóm bạn bè.<br /> Trong hoạt động vui chơi trẻ  được thực hành trãi nghiệm với nhiều trò  <br /> chơi, nhiều vai chơi khác nhau phản ảnh trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến <br /> hành lồng kỹ  năng sống vào vui chơi. Qua đó trẻ  được giao tiếp với nhau bằng  <br /> những lời nói nhỏ  nhẹ, ân cần, lễ  phép, những lời cảm  ơn, xin lỗi, trao nhận  <br /> bằng hai tay ...luôn được thể  hiện .Tôi theo dõi lắng nghe để  kịp thời uốn nắn  <br /> trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành <br /> vi văn minh trong giao tiếp.<br /> Ví dụ: Qua trò chơi Bán hàng:<br /> Người bán hàng chào hỏi khách hàng: Cô, chú mua gì ạ?<br /> Người đi mua hàng trật tự khi mua, nói tên hàng cần mua: Bán tôi một bao<br /> gạo, bao nhiêu vậy cô?<br /> + Trò chơi đóng vai Y tá – Bác sĩ:<br /> Bác sĩ biết hỏi thăm bệnh nhân ân cần, “Cháu đau chỗ  nào? Cháu có mệt  <br /> lắm không?....”<br /> Y tá phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc.<br /> Bệnh nhân nhận thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn với bác sĩ, y tá.<br /> Qua hoạt động vui chơi trẻ  dần dần được rèn kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử, <br /> chào   hỏi  mạnh <br /> dạn   hơn  đối   với <br /> mọi  người, <br /> tự   tin  mạnh <br /> dạn   hơn  trong <br /> mọi   hoạt  động.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 11<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động trò chơi vận động: Kéo co<br /> Qua trò chơi kéo co cô giáo dục trẻ  phải biết đoàn kết với các bạn, phải <br /> biết nhường nhịn, không xô đẩy, chen lấn khi chơi…<br /> * Biện pháp 3. Xây dựng các biện pháp giáo dục phù hợp với từng  <br /> loại kỹ năng <br /> ­ Đối với kĩ năng học tập: Trẻ  cần có ý thức trách nhiệm, kỹ  năng thiết <br /> lập và thực hiện mục tiêu.<br /> Mặc dù những kiến thức mà trẻ  học  ở  trường mầm non chỉ  là sơ  đẳng <br /> nhưng có vai trò rất quan trọng, là nền tảng vững chắc cho việc học văn hóa  ở <br /> trường phổ thông sau này. Với trẻ ở lớp tôi, trong mỗi hoạt động tôi đều xác định <br /> cụ thể mục tiêu, hướng dẫn cụ thể nội dung, gợi ý cách thực hiện và cho trẻ trao  <br /> đổi cách thực hiện với các cháu để  trẻ  tìm ra cách thực hiện của riêng mình, <br /> đồng thời tôi cũng khuyến khích và tuyên dương kịp thời sự  sáng tạo của trẻ, <br /> giúp đỡ  những trẻ  thực hiện kém, động viên trẻ  cố  gắng hoàn thành tốt nhiệm <br /> vụ được giao với tâm trạng thoải mái và hứng thú nhất.<br /> Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình vẽ  vườn hoa (theo đề  tài ). Tôi cho trẻ <br /> quan sát và nhận xét 1 số  tranh vẽ  một số  loại hoa đã chuẩn bị  trước để  gợi ý  <br /> cách vẽ  cho trẻ. Trong quá trình trẻ  thực hiện tôi bao quát để  kịp thời tuyên  <br /> dương những trẻ có sáng tạo như biết vẽ thêm các chi tiết trang trí cho bức tranh, <br /> đồng thời giúp đỡ những trẻ chưa biết cách thực hiện hoàn thành sản phẩm của <br /> mình.<br /> Kết quả là đa số trẻ lớp tôi đã có ý thức trách nhiệm, có kỹ năng thiết lập <br /> và thực hiện mục tiêu trong tất cả  các hoạt động, nhất là trong các hoạt động  <br /> học có chủ đích.<br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 12<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> ­ Đối với kỹ  năng giao tiếp và quan hệ  xã hội: Trẻ  học cách  ứng xử  phù  <br /> hợp với người xung quanh, kỹ năng hợp tác, kỹ năng nhận và hoàn thành nhiệm  <br /> vụ, kỹ năng tuân thủ các quy tắc xã hội, giao tiếp lịch sự và lễ  phép, kỹ năng tự <br /> phục vụ.<br /> Trẻ mầm non cần phải học rất nhiều trong những năm đầu đời : học cách <br /> làm chủ  ngôn ngữ, học cách nhận biết và đối phó với cảm xúc của mình cũng  <br /> như  của người khác, học cách tin vào mình và can đảm để  khám phá thế  giới  <br /> rộng lớn xung quanh. Nếu trẻ  không đạt được năng lực xã hội tối thiểu vào <br /> khoảng 6 tuổi thì trẻ có thể gặp khó khăn trong suốt cuộc sống sau này<br /> Phát triển kỹ năng  này là một nhiệm vụ phức tạp đối với trẻ. Yêu cầu trẻ <br /> biết  ứng xử  theo quy tắc xã hội, biết tạo các mối quan hệ  cũng như  tương tác  <br /> với cảm giác thoải mái với những người khác đồng thời biết điều chỉnh hành vi <br /> phù hợp với hoàn cảnh. Để  giáo dục tốt cho trẻ  nội dung này tôi thực hiện như <br /> sau:<br /> Dạy trẻ học cách kiểm soát xung đột và điều chỉnh hành vi của mình:<br /> Tôi làm cầu nối giúp trẻ  biểu lộ  cảm xúc của mình và biết lắng nghe ý <br /> kiến của người khác. Nếu trẻ  bất hòa với bạn khác tôi thường chỉ  cho trẻ  thấy  <br /> trẻ  chưa đúng  ở  điểm nào, điểm nào cần khắc phục và điểm tốt nào cần phát  <br /> huy. Cho trẻ  thấy những mối bất hòa thường dẫn đến những cảm xúc tiêu cực <br /> như tức giận, sợ hãi, còn nếu chơi đoàn kết với bạn sẽ tạo nên những tình cảm  <br /> tốt đẹp và tinh thần thoải mái, vui vẻ…<br /> Ví dụ: Có 2 trẻ đánh nhau, điều đầu tiên cần làm là hỏi hai trẻ lý do vì sao  <br /> lại như vậy để từng trẻ có cơ hội thể hiện suy nghĩ bằng lời nói về  sự việc đó. <br /> Sau đó giải thích cho trẻ hiểu bạn nào đúng, bạn nào chưa đúng. Giáo dục trẻ lần  <br /> sau chơi đoàn kết với bạn hơn.<br /> Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề: Mỗi tình huống khó khăn mà trẻ gặp phải <br /> sẽ có tác dụng giúp trẻ lĩnh hội được kinh nghiệm sống thông qua việc tìm cách  <br /> giải quyết vấn đề  đó. Cho nên với mỗi tình huống xảy ra hàng ngày tôi đều tận  <br /> dụng cho trẻ  quan sát và gợi ý để  trẻ  tìm ra cách giải quyết một cách nhanh <br /> chóng và hiệu quả nhất.<br /> Ví dụ: khi hai trẻ  cùng tranh dành đồ  chơi với nhau, tôi gợi ý để  trẻ  biết <br /> nhường nhịn và cùng chơi với nhau.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 13<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia vào các mối quan hệ  với trẻ  khác:  Nếu trẻ <br /> tương tác với nhau một cách phù hợp, qua đó trẻ sẽ học được các quy tắc ứng xử <br /> trong xã hội. Vì vậy, tôi thường xuyên tổ  chức các hoạt động tập thể  cho trẻ <br /> trong lớp như tổ chức sinh nhật, biểu diễn văn nghệ tổng hợp cuối chủ đề, hoạt <br /> động góc…để  các trẻ  được làm việc theo nhóm với nhau. Trong quá trình hoạt  <br /> động luôn khuyến khích trẻ  giao tiếp thỏa thuận với bạn cùng chơi, biểu lộ <br /> mong muốn một cách thích hợp, biết giúp đỡ bạn trong khi chơi. <br /> Giúp trẻ biết quan tâm và chia sẻ với người khác. Ví dụ: Trong lớp có một <br /> trẻ bị ốm không đến lớp được, tôi sẽ  tổ chức cho trẻ cả lớp làm một tấm thiệp <br /> để gửi lời thăm hỏi và chúc bạn nhanh khỏe rồi gửi tới bạn bị ốm…<br /> ­ Đối với kỹ năng hợp tác: Trẻ học cách tổ chức hoạt động, làm việc theo  <br /> nhóm, kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề.<br /> Thảo luận về  sự  hợp tác: Trò chuyện với trẻ  có sử  dụng câu hỏi như <br />  “Con và bạn đã cùng nhau làm những việc gì? Trò chơi nào con thích hơn khi có  <br /> bạn cùng chơi? Tại sao con phải hợp tác với bạn, một mình con có làm được <br /> việc này không? Điều gì con cảm thấy vui khi hợp tác?....Qua việc trò chuyện <br /> giúp trẻ hiểu hợp tác là có nhiều người cùng thực hiện một việc gì đó, cùng vui  <br /> thích khi làm việc.<br /> Trò chơi “ đôi bạn”: Cho trẻ tìm thêm một bạn để  ghép đôi với nhau. Các  <br /> đôi ngồi quay mặt vào nhau, nắm lấy tay nhau, cùng ngồi xuống hoặc cùng đứng <br /> lên mà không buông tay nhau ra.<br /> Trò chơi “ Những chiếc tháp tập thể”: Yêu cầu trẻ  ngồi xung quanh một <br /> cái bàn và đưa cho trẻ những khối đồ chơi có hình dáng và kích thước khác nhau.  <br /> Nhiệm cụ của trẻ là xếp những khối đó thành một cái tháp càng cao càng tốt.<br /> Trưng bày các hình  ảnh sưu tập: có nội dung mọi người cùng chơi, làm <br /> việc với nhau và cho trẻ thảo luận nội dung của các hình ảnh đó.<br /> Cho trẻ  tập đóng kịch:  theo nội dung các câu chuyện trong chương trình <br /> giáo dục mầm non: Đóng kịch “Chú dê đen”( có các cảnh dê trắng và dê đen gặp <br /> chó sói kết hợp với lời thoại của các nhân vật) …Đóng kịch theo bài thơ “ Ong và <br /> bướm”, theo truyện “đôi bạn tốt”… <br /> ­ Đối với kỹ  năng tự  tin: Trẻ  nhận biết , thể  hiện cảm xúc, suy nghĩ cá <br /> nhân với mọi người<br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 14<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Một trong những kỹ  năng đầu tiên mà tôi cần chú tâm là phát triển sự  tự <br /> tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả  về  cá  <br /> nhân cũng như  trong mối quan hệ  với những người khác, trẻ  tự  tin làm theo ý <br /> tưởng, tự tin bày tỏ cảm xúc của mình với người khác mà không e ngại. Kỹ năng <br /> sống này giúp trẻ  nhanh chóng thực hiện được mong muốn của mình đồng thời  <br /> có khả năng hòa nhập với cộng đồng.<br /> Luôn tôn trọng, giúp trẻ  xây dựng hình tượng tốt của chính mình: Từ đặc <br /> điểm sự  tự  tin của trẻ bắt nguồn từ lòng tự  tôn, một trẻ  không có sự  tự  tôn thì  <br /> không thể có sự tự tin. Do đó , tôi luôn tôn trọng trẻ, cổ vũ và khích lệ những khả <br /> năng của trẻ mọi lúc mọi nơi một cách kịp thời.<br /> Ví dụ: khi trẻ  xung phong lên hát trước cả lớp, tôi sẽ  khen ngợi là trẻ  rất <br /> giỏi, rất mạnh dạn…để  lần sau trẻ  muốn và không e ngại khi biểu diễn trước  <br /> đám đông…..<br /> Nói cho trẻ  biết “con có thể  làm được” : Tôi dùng lời động viên trẻ  một <br /> cách chân thành, không quá lời khen, nghĩ một đường nói một nẻo. Và trong mọi <br /> việc tôi luôn nói “ con có thể làm được” để  dần củng cố  niềm tin vào bản thân <br /> cho trẻ.<br /> Ví dụ: Trong giờ thể dục, có trẻ  không chịu thực hiện, tôi không ép buộc  <br /> trẻ  phải thực hiện hoạt động đó ngay lập tức mà sẽ  khuyến khích trẻ  với lời <br /> động viên “con nhìn các bạn làm rất là dể, cô thấy con làm có thể  giỏi hơn các <br /> bạn nữa đấy…”để trẻ tự tin thể hiện bản thân mình trước các bạn.<br /> Bồi dưỡng tài năng đặc biệt cho trẻ : Tài năng đặc biệt cũng có thể  làm <br /> tăng thêm sự tự tin cho trẻ. Tôi căn cứ vào sở thích, niềm đam mê của trẻ để bồi <br /> đắp sở trường đặc biệt của trẻ.<br /> Ví dụ: trẻ  có khả  năng vẽ đẹp tôi sẽ  tạo nhiều cơ  hội ở  lớp để  trẻ  được <br /> thể hiện sở trường của mình như vẽ trong các góc, trang trí lớp cùng cô... Đồng <br /> thời trao đổi với phụ huynh cho trẻ tham gia các lớp vẽ  ngoại khóa để  nâng cao  <br /> tài năng cho trẻ….<br /> Cho phép trẻ mắc sai lầm: Một đứa trẻ nếu không phạm sai lầm sẽ không <br /> thể trưởng thành. Cho nên, khi trẻ  mắc sai lầm tôi luôn lưu tâm đến sai lầm đó  <br /> để trao đổi thân thiện, cởi mở với trẻ giúp trẻ  hiểu rằng ai cũng có thể  mắc sai  <br /> lầm nhưng điều quan trọng nhất là biết sửa chữa và không bao giờ mắc phải sai  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 15<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> lầm đó nữa. Đồng thời không phê bình hay chê bai trẻ quá thẳng thắn sẽ làm trẻ <br /> mất hứng thú và tự ti về bản thân mình.<br /> Ví dụ: khi trẻ tranh giành đồ chơi với bạn, tôi sẽ hỏi trẻ xem vì sao lại như <br /> vậy, tôi bày ra các trò chơi với món đồ chơi đó để 2 trẻ cùng được chơi với nhau.  <br /> Sau đó hỏi 2 trẻ  xem chơi cùng nhau như  vậy có vui hơn là tranh giành nhau  <br /> không và giáo dục  trẻ lần sau nên chơi đoàn kết với bạn bè ...<br /> Quy định hành vi : Đầu năm học tôi đề ra một số quy định phù hợp với lớp  <br /> học nhằm đạt được mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ, tạo thói quen nề nếp tốt cho  <br /> trẻ. Yêu cầu trẻ trong lớp thực hiện theo các nội quy đó để tạo tính chủ động và <br /> làm việc có kế hoạch cho trẻ trong lớp<br /> Ví dụ: Đề ra các tiêu chuẩn bé ngoan phù hợp với lớp để trẻ  đọc vào mỗi  <br /> ngày trong giờ bình cờ<br /> Tổ chức một số hoạt động khác để phát triển sự tự tin của trẻ :<br /> Tôi có thể trò chuyện với trẻ với những câu hỏi như tự tin là gì? Khi con tự <br /> tin con cảm thấy như  thế  nào? Khi không tự  tin con cảm thấy ra sao? Hoặc sử <br /> dụng những câu hỏi gắn với thực tế  của trẻ như  “ con hãy kể  những việc con  <br /> muốn tự làm, Con học cách làm này như thế nào? Hãy kể những việc con tự làm,  <br /> Khi tự  làm con cảm thấy như  thế  nào?”. Qua hoạt động trò chuyện đó giúp trẻ <br /> hiểu rằng khi trẻ tự tin là  khi trẻ mạnh dạn nói , làm, thể hiện cảm xúc và suy  <br /> nghĩ của mình với mọi người. Nếu trẻ tự tin  ở mình thì kết quả  hoạt động của  <br /> trẻ sẽ đạt tốt hơn.<br /> Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm: để trẻ tự làm mọi việc cho bản thân  <br /> mình càng nhiều càng tốt( Vd: tự  lấy đồ  dùng học tập, hoặc dạy trẻ  cách nhờ <br /> một người bạn khác giúp đỡ mình một việc gì đó..)<br /> ­ Đối với   kỹ  năng nhận thức bản thân: Trẻ  học cách tự  bảo vệ  trước  <br /> những tình huống nguy hiểm, nhận biết về giá trị bản thân.<br /> Học cách tự  bảo vệ  mình trước những tình huống nguy hiểm là một vấn  <br /> đề vô cùng quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Khi có được kỹ năng này trẻ sẽ cảm <br /> thấy tự tin trong mọi hoàn cảnh và những điều xấu sẽ khó xảy ra đối với trẻ.<br /> Nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm (bàn là, bếp đang đun phích <br /> nước nóng...) khi được nhắc nhở.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 16<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Biết   tránh   nơi   nguy   hiểm   (hồ,   ao,   bể   chứa,  nước, giếng,   hố   vôi...)   khi <br /> được nhắc nhở.<br /> Biết tránh một số  hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở  (không cười <br /> đùa trong khi ăn uống, khi ăn các quả có hạt, tự lấy thuốc uống, leo trèo bàn ghế, <br /> nghịch các vật sắc nhọn, theo người lạ ra khỏi khu vực trường lớp).<br /> Ví dụ: Khi thấy người lạ trẻ  có cảm giác không an toàn thì sẽ  gọi người  <br /> lớn<br /> Nhận biết về  giá trị  bản thân là trẻ  tự  nhận diện về  bản thân, phát triển  <br /> quan niệm tích cực về bản thân. Trẻ nhận thức sự khác nhau giữa các trẻ, nhận  <br /> thức mỗi cá nhân có điểm riêng biệt cần được tôn trọng, phát triển những suy  <br /> nghĩ tích cực về  bản thân trẻ. Kỹ năng tự nhận thức giúp trẻ  hiểu đúng mình là <br /> ai? Trẻ  yêu gì? Điểm mạnh và sở  thích của mình là gì để  kết nối chúng vào <br /> những lĩnh vực liên quan và phát huy chúng một cách tối đa. Trẻ  nhận ra điểm <br /> yếu của mình cũng giúp trẻ  dự  đoán được những khó khăn trong quá trình hoạt  <br /> động từ đó tìm ra cách khắc phục khó khăn đó.<br /> Trò chuyện giúp trẻ  tìm hiểu về  bản thân thông qua một số  câu hỏi như: <br /> Con là ai? Con thấy mình có những tính tốt đẹp nào? Con thích gì và không thích <br /> gì? Con có mong muốn gì? Con sẽ  làm gì để  đạt được mong muốn đó? con có  <br /> những điểm gì khác với bạn?.....<br /> Chấp nhận sự  đa dạng của trẻ  và giúp trẻ  chấp nhận lẫn nhau: Tôi luôn <br /> tôn trọng cá tính của từng cá nhân trẻ trong lớp, đồng thời có biện pháp giáo dục <br /> để hạn chế  điểm yếu, phát huy điểm mạnh của trẻ. Tôi nhận thấy rằng khi tôi  <br /> tôn trọng tất cả các trẻ thì trẻ trong lớp sẽ noi gương theo cô, biết tôn trọng các <br /> bạn lớp mình.<br /> Đồng thời, bản thân tôi cũng luôn đối xử  công bằng , yêu thương , tôn <br /> trọng trẻ <br /> Đặt yêu cầu cao cho các trẻ và khích lệ trẻ hoạt động để đạt mục tiêu đó : <br /> Tôi luôn đặt yêu cầu cao cho tất cả các trẻ trong lớp, Với sự hướng dẫn của tôi, <br /> từng trẻ đã có khả năng tham gia hầu hết các hoạt động . Trong bất kì hoạt động <br /> nào tôi cũng khuyến khích để  kích thích tính tò mò khám phá của trẻ  chứ  không  <br /> ép buộc mọi trẻ phải tham gia. Tôi gợi ý để trẻ thử thách với chính mình. Thay vì <br /> cạnh tranh với trẻ khác, tôi khuyến khích trẻ cạnh tranh với chính mình.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 17<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Ví dụ: Nhảy xa sử dụng thước dây, vẽ  tranh sẽ  canh theo thời gian…mỗi  <br /> lần sẽ có được những tiến bộ nhất định<br /> Giúp trẻ  đạt được thành công nhất định trong lớp học: Thành công là một <br /> trong những yêu tố quan trọng tác động đến sự phát triển ý thức bản thân. Trẻ ở <br /> lứa tuổi này cần trải qua thành công( theo khả năng của trẻ) để trẻ  có cảm giác <br /> tự  tin rằng mình làm được những điều tốt. Thực tế, có một số  trẻ  sợ  thất bại <br /> đến nỗi không dám thử một hoạt động nào đó, lúc này tôi sẽ  giúp trẻ  đạt được <br /> thành công trong việc đó từng bước một đồng thời khen ngợi khả năng đó để trẻ <br /> thêm tự tin vào mình. Trẻ sẽ tự hào về thành công của mình nếu cô giáo cho trẻ <br /> thấy rằng cô tự hào về trẻ.<br /> * Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp để giáo dục kĩ <br /> năng sống cho trẻ<br /> Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan <br /> trọng bởi qua môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia  <br /> tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.<br /> Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học, là một <br /> giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng <br /> tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ  dùng <br /> sẵn có, bổ  sung thêm thiết bị, đồ  dùng tự  làm. Việc sắp xếp, thay đổi chủ  đề <br /> xung quanh lớp được tính toán để  bảo đảm tận dụng các nguyên liệu, hiện vật  <br /> của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để  phát huy được kỹ  năng sống <br /> của trẻ.<br /> Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí các hình ảnh về kĩ <br /> năng sống phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết được các hoạt <br /> động qua các mảng trang trí của cô. Ví dụ: Hình  ảnh bé đang chào cô, bé rửa <br /> tay…<br /> Tôi trưng bày các sản phẩm bé làm được ở một mảng tường của lớp đó là <br /> một sự khích lệ với trẻ động viên để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động,  <br /> tạo cho trẻ niềm vui và sự tự tin đối với bản thân <br /> Cửa sổ  cũng là nơi có thể  trang trí đưa thiên nhiên vào trong lớp học với  <br /> các lọ cây xanh cô tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải. Để trẻ có thêm kỹ năng <br /> cảm nhận về thiên nhiên.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 18<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Tạo cho trẻ cảm nhận được “Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường  <br /> là một ngày vui”, làm cho trẻ  thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà <br /> chung, điều đó sẽ có ý nghĩa giáo dục cho trẻ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp <br /> giữa làm đẹp cảnh quan lớp học với yêu cầu phục vụ giáo dục kỹ năng sống cho <br /> trẻ lớp mình”.<br /> Như  vậy việc xây dựng môi trường là điều để  trẻ  học tập một cách gần  <br /> gũi thân thiện có tác dụng giúp trẻ  đạt được các mục tiêu giáo dục. Và quan  <br /> trọng hơn cả, thông qua việc trang trí lớp học giúp trẻ yêu thích đến trường vì nó <br /> đem lại cho trẻ  nhiều điều bổ  ích, như  được bày tỏ  những điều mình mong <br /> muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ  lớp học <br /> của mình.<br /> *   Biện   pháp   5:  Giáo   dục   kỹ   năng   sống   thông   qua   biện   pháp   làm <br /> gương. <br /> Ở  trường cô giáo là người mẹ  thứ  hai đối với trẻ. Trẻ  rất thích được cô <br /> yêu thương, gần gũi. Mọi hành động cử chỉ của cô trẻ  rất lưu tâm và bắt chước  <br /> theo. Vì vậy cô phải luôn luôn chuẩn mực trong mọi lĩnh vực: như cách giao tiếp <br /> với phụ huynh, với đồng nghiệp, với trẻ, hay tác phong của cô, hành động cử chỉ <br /> của cô …Tôi luôn ân cần, dịu dàng, thương yêu trẻ, luôn tạo mối thân thiện giữa <br /> cô và trẻ. Cô là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 19<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> Ví dụ: Khi chúng ta dạy trẻ nói lời cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ  của <br /> người khác hoặc khi người khác làm một điều gì đó cho mình. Nhưng trong mối  <br /> quan  hệ <br /> giữa  các   cô <br /> giáo   và  giữa <br /> cô   với  trẻ,   cô <br /> không  nói <br /> cám  ơn  thì   trẻ <br /> sẽ  không <br /> hình  thành <br /> ý   thức  của <br /> việc  nên <br /> cám  ơn  người <br /> khác. Khi thấy trên sân trường có lá cây, cô giáo đi qua và bảo trẻ: Con hãy nhặt  <br /> bỏ  vào thùng rác đi. Khi  ấy trẻ sẽ nhặt vì bị  sai khiến.Cũng tình huống trên: Cô  <br /> nhặt lá cây bỏ  vào thùng rác và hỏi trẻ: Con biết tại sao cô bỏ  lá cây vào thùng  <br /> rác không? Giải thích cho trẻ hiểu: việc làm này nhằm giữ sân trường sạch đẹp <br /> cho các con học và chơi. Lần sau thấy rác trẻ  sẽ  tự  động nhặt rác vì trẻ  hiểu <br /> rằng: nhặt rác làm sạch sân trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động nhặt rác sân trường<br /> * Biện pháp 6: Giáo dục kỹ năng sống ở mọi lúc mọi nơi<br /> Trong các hoạt động hằng ngày của trẻ   ở  trường, trẻ  dễ  được tiếp cận <br /> những gì mà cô giáo, người lớn, bạn bè đã làm. <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 20<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> ­ Giờ  đón trẻ  và trả  trẻ: tôi ân cần và chuẩn mực trong cách xưng hô với  <br /> bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ chào thưa lễ phép với cô và bố mẹ trẻ. <br /> ­  Giờ  hoạt động ngoài trời, dạo chơi tham quan ...tôi đều quan tâm nhắc <br /> nhở  trẻ  luôn có những ý thức và hành động tốt như  biết đoàn kết vui chơi cùng  <br /> bạn, khi làm việc gì sai với bạn với cô thì phải biết xin lỗi, ai cho gì thì nhận <br /> bằng hai tay và cảm ơn, biết giữ vệ sinh môi trường, thân thể sạch sẽ ...<br /> ­ Giờ hoạt động chung: tôi luôn động viên để trẻ hoàn thành nhiệm vụ của <br /> mình một cách tốt nhất, giáo dục trẻ  mạnh dạn tự  tin phát biểu trả  lời câu hỏi <br /> của cô. Biết nhanh chóng thực hiện các công việc được giao, tạo ra được những  <br /> sản phẩm đẹp đúng yêu cầu. Từ đó trẻ có được những kỹ năng học tập để tự tin  <br /> bước vào trường phổ thông.<br /> ­ Giờ ăn trưa: tôi cho trẻ rửa tay trước khi ăn, cho trẻ mời cô giáo mời bạn <br /> bè khi ăn. Dạy trẻ biết phụ giúp cô như: Kê bàn ăn, lấy chén muỗng, thu dọn bàn <br /> ghế sau khi ăn. Việc này được thực hiện hàng ngày của trẻ tại lớp.<br /> ­ Cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể như: văn nghệ, đồng thời ôn lại <br /> truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết nhớ ơn những  <br /> người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Thông qua đó trẻ  có ý <br /> thức phấn đấu trong học tập, tự tin, mạnh dạn, giao tiếp lưu loát, biết hoà mình <br /> vào tập thể, đoàn kết giúp đỡ nhau, để sau này trở thành người có ích cho xã hội. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ tham gia tập erobic<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br /> 21<br /> Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 ­6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Hoạ Mi<br /> * Biện pháp 7 : Làm tốt công tác tuyên truyền với gia đình trong việc  <br /> giáo dục về  kỹ năng sống cho trẻ.<br /> Gia đình là một môi trường đặc biệt giúp cho sự  phát triển của trẻ  thơ <br /> được thuận lợi. Đó là môi trường an toàn, trẻ luôn được thương yêu ấp ủ nên tạo <br /> cho trẻ cảm giác t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2