intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi, lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana vào lớp một

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 – 6 tuổi lớp Lá 4 trường mầm non Krông ana vào lớp một, đề ra những biện pháp nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1, giúp cho trẻ có một tâm thế sẵn sàng về mặt thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm hay một số kĩ năng cần thiết cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi, lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana vào lớp một

Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP CHUẨN BỊ TỐT TÂM THẾ CHO TRẺ 5 – 6 <br /> TUỔI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA VÀO LỚP MỘT<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> 1 . Lý do chọn đề tài<br /> “Trẻ em như búp trên cành<br /> Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.”<br /> Đối với trẻ năm tuổi, hoạt động vui chơi đang đóng vai trò chủ đạo, chơi  <br /> là hoạt động mang tính tự  nguyện, thoải mái, trong khi chơi, trẻ  được hoàn <br /> toàn tự  do, tùy theo sự  hứng thú của trẻ  để  lựa chọn trò chơi, đồ  chơi, bạn  <br /> chơi, không bị  ép buộc. Khi bước vào lớp một, trẻ  phải làm nhiệm vụ  của  <br /> một học sinh, hoạt động chủ  yếu là học tập, là hoạt động mang tính bắt  <br /> buộc, có tính tổ chức, mục đích, có kế hoạch. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho  <br /> trẻ 5 tuổi tâm thế sẵn sàng bước vào lớp một là rất quan trọng trong cuộc đời  <br /> của trẻ. <br /> Trong quá trình làm việc, bản thân tôi luôn đặt câu hỏi cần chuẩn bị gì? <br /> Và chuẩn bị như thế nào để đạt được hiệu quả?  Ở đề tài này, tôi đưa ra một <br /> số  biện pháp mà bản thân đã học tập, đúc kết được để  chuẩn bị cho trẻ vào <br /> lớp 1, đồng thời có thể tư  vấn cho phụ  huynh những việc làm cần thiết để <br /> chuẩn bị  cho trẻ  mẫu giáo lớn  vào lớp một. Việc chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp <br /> một là mối quan tâm lớn của nhiều bậc phụ  huynh, tuy nhiên cũng có nhiều <br /> quan điểm trong quá trình chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ. Mới đầu năm lớp lá, tôi <br /> đã nhận thấy sự nôn nóng của phụ  huynh, đa số  mọi người đều hỏi có nên <br /> cho con đi học chữ  trước hay không, hay vẫn có những phụ  huynh ban ngày <br /> đưa trẻ  đến trường mầm non, tối về  vẫn đưa trẻ  đi phụ  đạo viết chữ, làm  <br /> toán mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp <br /> dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở  trẻ, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng <br /> ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này , dễ tạo <br /> cho trẻ  cảm giác chán nản, hay thậm chí là thấy sợ  mỗi khi nhắc đến việc  <br /> học. Mặc khác không ít những phụ  huynh vì mải mê công việc lại phó mặc <br /> con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự  thống  <br /> nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 1<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ.  Chính vì vây,  để chuẩn <br /> bị  những gì và chuẩn bị  như  thế  nào, tôi xin mạnh dạn chọn đề  tài “Một số <br /> biện pháp giúp chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ  5­ 6 tuổi, lớp Lá 4 trường mầm  <br /> non Krông ana vào lớp một”, qua đó đề ra những biện pháp để  góp phần cho  <br /> việc chuẩn bị đúng đắn và khoa học cho trẻ vào lớp 1<br />  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> * Mục tiêu: <br />  Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 – 6  <br /> tuổi lớp Lá 4 trường mầm non Krông ana vào lớp một, đề ra những biện pháp  <br /> nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1, giúp cho trẻ có một tâm thế sẵn <br /> sàng về  mặt thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm hay một số  kĩ năng cần  <br /> thiết cho trẻ. <br /> Trẻ  mạnh dạn, tự  tin khi giao tiếp, tò mò, hứng thú, thích khám phá  <br /> những điều mới lạ xung quanh, tích cực khi tham gia vào các hoạt động<br /> Vốn từ  mở  rộng, phong phú, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Trẻ  có kiến  <br /> thức cơ bản, làm nền tảng vững chắc, tự tin khi bước vào lớp một.<br /> Đồng thời, nâng cao nhận thức, giải quyết những băn khoăn của một số <br /> phụ huynh khi chuẩn bị cho con vào lớp một.<br /> * Nhiệm vụ: <br /> Chuẩn bị cho về  nội dung, Phương pháp, môi trường lấy trẻ  làm trung <br /> tâm, giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện về  các mặt như  thể  chất, trí tuệ, <br /> ngôn ngữ, những phẩm chất đạo đức hay một số  kĩ năng cần thiết của hoạt <br /> động học tập, không thiên về khía cạnh nào để không làm trẻ bị hẫng hụt về <br /> tâm lý, cũng như  có đầy đủ  những tố  chất sẵn sàng cho việc học  ở  trường <br /> phổ thông.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br />    Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5­6 tuổi vào lớp một <br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br />      Trẻ  5 ­6 tuổi, lớp Lá 4, Trường mầm non Krông ana, Thị  trấn Buôn <br /> Trấp, huyện Krông ana, tỉnh Đắk lắk.<br /> Thời gian nghiên cứu: Năm học 2017 – 2018<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 2<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi đã khảo sát, nghiên cứu thực trạng  <br /> vấn đề chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường mầm non Krông ana và  <br /> nhận thấy một số   ưu và nhược điểm trong hoạt động chuẩn bị  tâm thế  cho <br /> trẻ  của cả  giáo viên và phụ  huynh. Tôi đã nghiên cứu, tìm tòi qua sách báo,  <br /> internet, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp <br /> hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp một.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp quan sát các hoạt động của trẻ.<br /> ­ Phương pháp điều tra thực tế. <br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiêm<br /> ­ Phương pháp thống kê toán học. <br /> II. Phần nội dung<br /> 1.Cơ sở lý luận<br />                             Vì lợi ích 10 năm trồng cây<br /> Vì lợi ích trăm năm trồng người.<br />     Học tập và làm theo lời dạy của bác, Đảng và nhà nước ta luôn quan  <br /> tâm đến sự  nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, nền móng đầu <br /> tiên của sự  nghiệp giáo dục. Theo điều 19 của luật giáo dục: Giúp trẻ  phát <br /> triển toàn diện về mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, hình <br /> thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.<br /> Thể lực là chuẩn bị cho trẻ về chiều cao, cân nặng, năng lực hoạt động <br /> bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của hệ thần kinh.<br /> Phát triển trí tuệ là rèn cho trẻ các thao tác trí tuệ, kích thích hứng thú với  <br /> hoạt động của trí óc.<br /> Phát triển ngôn ngữ  là phương tiện quan trọng giúp phát triển trí tuệ, <br /> tiếp thu kiến thức ở trường phổ thông.<br /> Phát triển tình cảm xã hội là dạy trẻ  biết cách ứng xử  lễ  phép với mọi <br /> người xung quanh, kính trọng người lớn, yêu quý bạn bè, biết thông cảm và  <br /> ứng xủ phù hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 3<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br />   Ở mỗi độ tuổi, trẻ đều có những đặc điểm riêng, từ giai đoạn này đến  <br /> giai đoạn khác là một bước nhảy vọt, có sự  chuyển biến về  chất, hơn nữa,  <br /> sự phát triển của một giai đoạn vừa là kết quả của giai đoạn trước đó, vừa là <br /> tiền đề của giai đoạn kế tiếp. Điều đó có nghĩa là nếu trẻ được phát triển tốt <br /> cũng chính là chuẩn bị cho trẻ ở giai đoạn sau. Chính vì vậy, hoạt động chuẩn  <br /> bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp một là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối <br /> với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.<br /> 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />       Đối với trẻ  mẫu giáo, nếu trẻ  được chăm sóc, giáo dục cả  về  mặt  <br /> thể chất, tâm lý xã hội thì việc trẻ vào lớp một là điều hiển nhiên, không phải <br /> băn khoăn, lo lắng, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều trẻ em chưa đươc chăm <br /> sóc giáo dục một cách khoa học, nên vào lớp một còn nhiều bỡ  ngỡ, không <br /> thích ứng được với môi trường học tập ở  trường phổ thông. <br /> Trong lớp tôi đang nghiên cứu, mới đầu năm, một số  trẻ  còn nhút nhát, <br /> chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, bên cạnh đó, một số cháu <br /> rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao.<br /> Ngoài ra, một số phụ huynh có tâm lý lo lắng, băn khoăn, không biết phải <br /> làm gì để chuẩn bị tốt cho con vào lớp một. Cụ thể, có hai quan điểm của các <br /> bố  mẹ có con chuẩn bị đi học lớp 1. Thứ nhất cho rằng không cần chuẩn bị <br /> gì, cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt  <br /> tâm lý vì đi học lớp 1 hoàn toàn khác với việc đi học mẫu giáo.  Ở  trường <br /> mẫu giáo “Cô là mẹ và các cháu là con”. Cháu có thể đi muộn giờ so với quy  <br /> định, cháu khóc cô có thể ôm ấp vỗ về. Nhưng ở lớp 1, trẻ phải đến lớp đúng  <br /> giờ  vì muộn giờ  sẽ   ảnh hưởng đến tiết học, đến những trẻ  khác... Ở  lớp 1, <br /> thầy cô giáo có yêu thương trẻ  đến mấy cũng không thể  có nhiều thời gian  <br /> ôm ấp từng trẻ vì phải hỗ trợ học sinh học tập, điều khiển lớp học theo tiến  <br /> độ  của lớp mình và các lớp khác, rồi phải đánh giá, nhận xét trẻ  trong quá  <br /> trình học. Nói cách khác, chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập  <br /> quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp..<br />      Quan điểm thứ hai cho rằng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là dạy trước  <br /> chương trình lớp 1 cho trẻ, nếu chúng ta cho trẻ  học trước là bắt trẻ  sớm  <br /> phải chịu áp lực học tập vượt quá tâm sinh lý lứa tuổi. Theo đó, sẽ  dẫn đến  <br /> hai trường hợp: Hoặc trẻ học đuối sẽ  mang tâm lý sợ  học ngay từ  buổi đầu, <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 4<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> hoặc những trẻ nhanh nhẹn hơn biết đọc, biết viết sẽ trở nên chủ quan, lơ là  <br /> học tập khi bước vào học chính thức.<br />   Bên cạnh đó, có nhiều phụ huynh cho trẻ đi học tại các lớp học thêm sẽ <br /> dễ  bị  sai phương pháp, lệch lạc khó sửa. Vì thế  với những trẻ  đã lỡ  đi học  <br /> trước, cha mẹ  càng nên quan tâm khi các cháu vào lớp 1, rất có thể  những <br /> cháu học trước mới là những cháu có vấn đề bất ổn về học lực. Bên cạnh đó, <br /> hiện nay có một số cơ sở dạy thêm tràn lan, lợi dụng tâm lý lo lắng của phụ <br /> huynh khi có con vào lớp 1. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Tôi thiết  <br /> nghĩ nên nhìn nhận từ hai phía: Một phần do nhu cầu xã hội, cụ thể là các bậc  <br /> cha mẹ. Với tâm lý lo lắng thái quá, muốn chuẩn bị kỹ càng cho con trước khi <br /> đi học nên một số người đã cho con đi học sớm. Và sau đó nhiều người khác <br /> cũng lo sợ con mình bị tụt hậu so với bạn bè, sợ con mình không theo kịp các  <br /> bạn trong lớp song cũng có nhiều người lại quá chủ quan trong việc chuẩn bị <br /> hành trang cho con vào lớp 1. Bên cạnh đó phải kể đến một số giáo viên còn  <br /> chủ  quan, chưa quan tâm đến quá trình chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ, tâm lý e <br /> ngại, chưa tâm huyết với nghề.<br />    Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì dễ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm <br /> trọng đối với quá trình học tập của trẻ sau này. Trước tình hình thực tế đó, tôi <br /> đã nghiên  cứu, tìm   hiểu  đề   ra những giải  pháp cụ   thể, nhằm  giải  quyết <br /> những khó khăn, tạo tâm lý sẵn sàng cho trẻ vào lớp một một cách vững vàng  <br /> nhất<br />      Chuẩn bị cho trẻ vào trường phổ thông là chuẩn bị toàn diện về mọi <br /> mặt không thiên về khía cạnh nào, và tuỳ theo lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh <br /> lý của trẻ  mà ta áp dụng các bài tập, hoạt động có chủ  đích, hoạt động vui  <br /> chơi, sinh hoạt cho phù hợp. Trẻ  vừa phải thông qua hoạt động vui chơi của <br /> trẻ  để  chuẩn bị  tâm thế  đến trường vừa được tiếp xúc với dạng hoạt động  <br /> mới: Hoạt động học tập.<br /> + Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các biện <br /> pháp mới.<br /> ­ Số trẻ : 32 cháu <br /> Kết quả<br /> STT<br /> NỘI DUNG Tốt – Khá Trung  YẾU<br /> bình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 5<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> 1 Phát triển về thể chất  24 cháu 7 cháu 1cháu<br /> 75% 22% 3,1%<br /> 2 Phát triển về trí tuệ 20 cháu 10 cháu 2 cháu<br /> 62% 31% 6,2%<br /> 3 Phát triển về ngôn ngữ 25 cháu 5 cháu 2 cháu<br /> 78,2% 16% 6,2%<br /> 4 Phát triển về tình cảm­ xã hội 25 cháu 5 cháu 2 cháu<br /> 78,2% 16% 6,2%<br /> 5 Các kĩ năng cần thiết cho hoạt  24 cháu 6 cháu 2 cháu<br /> động học tập 75% 19% 6,2%<br /> <br />           Từ  kết quả  như trên, tôi muốn tìm thêm nhiều biện pháp để  giúp <br /> cho trẻ  chuẩn bị tâm thế  vào lớp 1  đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến  <br /> thức đã học, qua tìm hiểu thêm một số  tài liệu  và được bồi dưỡng  chuyên <br /> môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Giúp trẻ có một tâm thế sẵn sàng và tâm lý vững v àng để chuẩn bị vào <br /> lớp 1.<br /> ­ Phát triển cho trẻ tất cả các mặt về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình <br /> cảm xã hội <br /> ­ Chuẩn bị  một số  kĩ năng cần thiết cho trẻ  như  tư  thế ngồi, cách cầm  <br /> bút, lật và xem sách trước khi bước vào lớp 1.<br /> ­ Trẻ  hứng thú, tích cực trong hoạt động, phát triển khả  năng quan sát, <br /> chú ý, ghi nhớ, có chủ định.<br /> ­ Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh khi có con em chuẩn  <br /> bị bước vào lớp một.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Giải pháp 1: Chuẩn bị  cho trẻ  thích  ứng với cuộc sống  ở  trường phổ  <br /> thông:<br /> Cuộc sống  ở  phổ  thông khác với  ở  gia đình, trường mầm non. Để  trẻ <br /> thích ứng được điều này cần chuẩn bị nhiều mặt:<br /> + Về  chế  độ  sinh hoạt: Tạo cho trẻ một chế  độ, nề  nếp sinh hoạt phù <br /> hợp với độ  tuổi, có hành vi văn hóa, vệ  sinh như  thông qua một số  quy định <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 6<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> của lớp trẻ  hiểu được và chấp hành những nội quy, quy định chung của nơi <br /> trẻ  đến, điều này giúp trẻ  dễ  dàng chấp nhận và thực hiện tốt các quy định <br /> khi bắt đầu vào lớp một.<br />            Rèn luyện một số  kỹ  năng tự  phục vụ: Tự  rửa tay, chân, mặt, tự  mặc  <br /> quần áo, đi giầy dép, tự xúc cơm, có ý thức giữ  gìn vệ  sinh quần áo, rèn cho  <br /> trẻ ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, biết để  giày dép nơi quy định, thu dọn <br /> đồ dùng đồ chơi sau khi chơi, không vứt rác bừa bãi, khạc nhổ ra sàn nhà, sân  <br /> chơi, đi vệ sinh đúng nơi quy định.. tất cả những thói quen này giúp trẻ tự lập  <br /> và thích ứng với môi trường mới khi trẻ bước vào lớp một.<br />         Chuẩn bị  về  mặt thể chất là một việc làm hết sức quan trọng cho trẻ <br /> không chỉ dừng lại ở sự chuẩn bị về chiều cao, cân nặng mà còn là sự  chuẩn  <br /> bị về chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có độ  khéo léo của đôi bàn tay  <br /> và phản xạ có tính nhanh nhạy. Đảm bảo sức khỏe tốt theo đúng các chỉ tiêu <br /> sinh lý bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tạo môi trường sống vui <br /> vẻ, hạnh phúc cho trẻ<br />            Để  có được tố  chất đó, cần tạo một chế  độ  sinh hoạt, ăn uống, nghỉ <br /> ngơi, luyện tập cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như <br /> phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ.<br />         Kết hợp với nhà trường và trung tâm y tế huyện cân và khám sức khoẻ <br /> định kỳ  cho trẻ  để  chấm biểu đồ  tăng trưởng đồng thời biết được tình hình <br /> sức khỏe của từng trẻ. <br /> Tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục buổi sáng để  trẻ  được hít thở  không khí, <br /> hấp thu tiền vitamin d có lợi cho sự  phát triển chiều cao. Có thể  động viên <br /> trẻ, cho trẻ  cùng tham gia làm một số  việc giúp người lớn như  : Xếp ghế <br /> chuẩn bị cho giờ ăn, phụ cô chăm sóc cây xanh,... <br /> Thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  chế  độ  sinh hoạt, ăn uống, <br /> nghỉ  nghơi của trẻ….Những trẻ  nào ăn chậm, ít ngủ, ít vận động…Để  theo <br /> dõi và có biện pháp tác động phù hợp hơn.<br /> Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân. VD: Trẻ biết <br /> rửa tự rửa tay sau khi đi vệ sinh.<br />   Luyện tập thường xuyên khả  năng vận động thô  qua các hoạt động <br /> ngoài trời hay hoạt động thể  chất có thể  hướng dẫn cho trẻ  tập các bài tập  <br /> như : chạy sức bền, trèo lên xuống thang, đi trên ghế băng đầu đội túi cát... <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 7<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> Phát triển vận động tinh, sự  khéo léo của đôi bàn tay. Tập cho trẻ  kỹ <br /> năng cầm bút, kéo, tập tô.. giúp trẻ  phối hợp các thao tác, kỹ  năng để  thực  <br /> hiện một hành động phức tạp.. Các vận động này sẽ  giúp trẻ  rèn luyện tính <br /> cẩn thận, tỉ  mỉ. Ngoài ra, còn giúp  trẻ  hình  thành tính độc lập, không phụ <br /> thuộc, ỷ lại vào người khác.     <br /> Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng đừng vội cho trẻ  tập đọc, tập viết <br /> trước khi vào lớp một bởi nếu làm như  vậy là ta đã làm thay, làm trước  <br /> nhiệm vụ, nội dung học ở đầu tuổi học, gây hậu quả khó lường. <br />       + Về quan hệ với những người xung quanh : Giúp trẻ chủ động, thiết lập <br /> mối quan hệ với mọi người xung quanh và mở rộng dần mối quan hệ đó.  Khi <br /> đi học, trẻ  rất muốn được các bạn chơi cùng. Vì vậy, bố  mẹ  nên nhắc nhở <br /> con chơi hòa đồng với các bạn, chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với các bạn ngay từ khi  <br /> còn nhỏ  để  con luôn được sống trong tập thể, không bị  tách biệt. Không so <br /> sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tích cách  <br /> và khả  năng khác nhau, luôn động viên, khen ngợi khi trẻ  làm các việc tốt, <br /> khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó. Khi ở lớp, cô giáo tổ chức <br /> các hoạt động như  hoạt động góc, hay trong các trò chơi, cô gợi ý để  trẻ  tự <br /> thỏa thuận vai chơi, nội dung chơi, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi.  Giáo <br /> dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và người lớn xung quanh.<br />    Ví dụ: Thông qua các ngày lễ  hội như  20/10,20/11, 22/12, 8/3, tôi cho <br /> trẻ làm những món quà, các tấm thiệp và trang trí vào đó những hình ảnh đẹp <br /> để  gửi tặng những người thân yêu, các chú bộ  đội, qua đó rèn sự  quan tâm, <br /> chia sẻ với mọi người xung quanh.<br />      Thông qua tranh  ảnh, thơ  truyện: Đặt câu hỏi kích thích trẻ  biểu lộ <br /> cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua trò chơi phân vai, đóng kịch.<br /> Tổ chức các trò chơi: Giúp trẻ tự tin và sáng tạo, tự do thể hiện ý tưởng <br /> sáng tạo của mình. VD: Trò chơi xếp hình, xây dựng...<br /> + Về  tư  thế  tác phong: Rèn luyện cho trẻ  tư  thế  tác phong nhanh nhẹn  <br /> trong công việc, trong giao tiếp, gọn gàng trong ăn uống, vệ sinh răng miệng, <br /> đầu tóc, tự tin, tôn trọng với người khác trong giao tiếp nhưng vẫn hồn nhiên  <br /> vui tươi.<br />   Giải pháp 2: Chuẩn bị  thích  ứng với môi trường hoạt động học <br /> tập:<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 8<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> +  Về  tâm thế  đến trường phổ  thông:  Khêu gợi  ở  trẻ  lòng mong mỏi <br /> được đến trường như  các anh chị  học sinh. Tất nhiên, trẻ  mới ham thích vẻ <br /> bề  ngoài của người học sinh như  thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, <br /> thích bộ  đồng phục, thích có anh chị  lớp trên đón vào trường. Hơn thế  nữa,  <br /> trẻ  cảm thấy được đi học là niềm hạnh phúc lớn lao, được sinh hoạt trong <br /> sao nhi đồng, được quàng khăn đỏ, được học đọc, học viết, biết làm phép  <br /> tính. .. Những đó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các phụ  huynh, cô  <br /> giáo cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham thích đi học của con, tránh làm cho <br /> trẻ sợ đến trường.<br /> Trong giao tiếp, tổ  chức các hoạt động, cần giúp trẻ  hiểu để  trở  thành <br /> người tốt, người tài giỏi, làm được nhiều điều có ích cho bản thân và xã hội <br /> phải được đi học, chúng ta có thể  nêu gương nhà bác sỹ  giỏi, học sinh giỏi  <br /> được đăng lên báo, được đưa lên truyền hình được mọi người yêu mến, từ đó <br /> củng cố niềm tin cho trẻ về tầm quan trọng của việc đi học.<br /> Ví dụ nên kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để  khơi dậy <br /> sự tò mò và mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan <br /> tâm, nên nói với trẻ  rằng: “Đến trường, con sẽ  được biết”. Không đưa nhà <br /> trường, cô giáo ra để dọa trẻ, tạo lập cho con một không gian học gọn gàng,  <br /> sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích. Từ đó con sẽ <br /> thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ  gìn, chăm chút cho góc học tập  <br /> của mình.<br /> + Về hoạt động trí tuệ:  Tạo cho trẻ hứng thú nhận thức các hiện tượng <br /> tự nhiên và xã hội, thích khám phá những điều mới lạ xung quanh. Rèn cho trẻ <br /> một số kỹ  năng cơ  bản của hoạt động trí tuệ  như  óc quan sát, so sánh, phân <br /> tích, suy luận đơn giản, cung cấp cho trẻ một số kiến thức cần thiết về môi  <br /> trường xung quanh, làm nền tảng để  trẻ  tiếp thu tri thức khoa học  ở trường  <br /> phổ thông.<br /> Đối với trẻ mẫu giáo, khả năng chú ý của trẻ phát triển mạnh nhưng chú  <br /> ý không chủ  định vẫn chiếm  ưu thế. Các hiện tượng bên ngoài có màu sắc, <br /> kích thước, hình dạng hấp dẫn đều rất thu hút sự chú ý của trẻ, chính vì vậy, <br /> ta nên tập luyện cho trẻ  biết tập trung chú ý vào những vấn đề  cần nhận <br /> thức.<br /> Ví dụ: Trong giờ  kể chuyện, cô giáo giao nhiệm vụ  sau khi nghe cô kể <br /> xong chuyện, các cháu nói được tên các nhân vật, nội dung câu chuyện và kể <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 9<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> lại cho các bạn cùng nghe hay trò chơi: “ Con gì biến mất” để  giải quyết  <br /> nhiệm vụ, trẻ  phải tập trung chú ý để  nhớ  xem có con vật gì? Chỉ  khi tập  <br /> trung như vậy thì trẻ mới giải quyết được nhiệm vụ chơi.<br /> Trẻ  mẫu giáo lớn rất hay đặt ra các câu hỏi, câu hỏi của trẻ  không chỉ <br /> đơn giản ở các dạng như “Ai”, “ Cái gì”, “Ở đâu” mà còn hỏi các dạng như: <br /> “Tại sao”, “Như thế nào”, “Sao lại thế”. Do đó cô giáo cần tìm hiểu nắm bắt  <br /> những nhu cầu, khả năng nhận thức của trẻ, từ đó lựa chọn những nội dung, <br /> hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp, phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo <br /> của trẻ.<br /> Ví dụ: Ở chủ đề tết và mùa xuân, hầu hết trẻ đã biết được những món <br /> ăn đặc trưng, những hoạt động diễn ra trong ngày tết, tuy nhiên những phong  <br /> tục trong ngày tết cổ truyền ở Việt Nam còn xa lạ đối với trẻ. Chính vì vậy,  <br /> giáo viên cần lựa chọn những nội dung phù hợp với khả  năng nhận thức và <br /> điều kiện thực tế  để  cung cấp cho trẻ  thêm những kiến thức, mở  rộng vốn <br /> hiểu biết của trẻ.<br />        Bên cạnh đó, giáo viên cần tạo cơ hội cho trẻ được tham gia trải nghiệm,  <br /> khám phá đồng thời sử  dụng hệ  thống câu hỏi mở  nhằm phát huy tính tích  <br /> cực trong hoạt động nhận thức. Giáo viên nên dùng các câu hỏi thuộc nhóm <br /> sau: <br /> + Câu hỏi kích thích trẻ phỏng đoán, suy đoán diễn biến, kết quả của sự <br /> vật, hiện tượng, các câu hỏi ở nhóm này có thể bát đầu bằng các cụm từ như:  <br /> Do đâu? Làm sao con biết? Điều gì sẽ sảy ra? Con sẽ làm như thế nào? Làm  <br /> thế nào để biết…?<br /> Ví dụ: <br /> ­ Điều gì sẽ sảy ra nếu một cây được tưới nước, đặt bên ngoài ánh sáng  <br /> và một cây không được chăm sóc, đặt ở trong bóng tối?<br /> ­ Làm thế nào để tạo ra gió?<br /> + Loại câu hỏi khuyến khích trẻ  giải thích ý kiến, đánh giá về  sự  vật, <br /> hiện tượng: Loại câu hỏi này thường bắt đầu bằng tại sao? Theo con thì như <br /> thế nào?<br /> Ví dụ: Vì sao khi trời lạnh, mọi người phải mang áo ấm?<br /> Với những câu hỏi mở  như  vậy, giáo viên sẽ  kích thích trẻ  suy nghĩ và tìm  <br /> hiểu về  sự  vật hiện tượng kỹ hơn, hứng thú hơn, trẻ  sẽ  được đưa ra nhiều <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 10<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> tình huống, câu trả lời với cách lí giải logic, ngộ nghĩnh, đáng yêu mà cũng rất  <br /> thực tế. Ngoài ra, trong các tiết dạy, giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông <br /> tin trong các hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội sẽ  giúp trẻ  dễ <br /> dàng hình dung, ghi nhớ bài tốt hơn.<br /> Ví dụ: Hoạt động dạy trẻ  đếm đến 8, nhận biết số  8. Cô làm slide để  kể <br /> chuyện anh em nhà thỏ  đi hái nấm và trình chiếu trên máy tính. Cô cùng trẻ <br /> đếm số  nấm với anh em thỏ. Với hoạt động này, trẻ  được học toán mà ngỡ <br /> như đang nghe truyện cổ tích nên rất hứng thú, tập trung.<br />         Trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giáo viên có thể  giao cho trẻ thực  <br /> hiện các nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi trẻ phải  ứng dụng các kiến thức về số <br /> lượng, phép đếm như: Lấy số ghế, số bát ăn cơm,.. tương ứng với số lượng  <br /> các bạn đang ngồi, hay lấy 5 quả bóng…Nhiều nhiệm vụ đòi hỏi trẻ phải sử <br /> dụng các kiến thức về kích thước như lấy số quả bóng to, nhỏ.                      <br /> Khả  năng định hướng không gian và thời gian là một biểu hiện của sự <br /> phát triển trí tuệ, trẻ biết xác định không gian trên, dưới, trước, sau, phải, trái  <br /> và thời gian như: Sáng, trưa, chiều.<br /> Phát triển tư  duy thông qua kể  chuyện,  đàm thoại, đặt câu hỏi về  nội <br /> dung; suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi.  Qua mỗi giờ hoạt động, <br /> cô có thể  tìm tòi các câu đố  để  hỏi trẻ, hay tổ  chức các trò chơi học tập để <br /> trẻ thi đua nhau, điều này không chỉ giúp trẻ hoạt động trí óc mà còn giúp trẻ <br /> tư duy một cách tích cực, phát huy được tính chủ động, hứng thú của trẻ.<br /> Dạy trẻ  biết viết tên mình một cách tự  nhiên không gò ép, điểm danh <br /> bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân.<br /> + Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ, dạy trẻ  sử  dụng thành thạo tiếng  <br /> mẹ đẻ:<br /> Qua các giờ họat động, hướng dẫn cho trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ <br /> đẻ  và các hình thức cơ  bản của ngôn ngữ. Trẻ  có ngôn ngữ  mạch lạc phát <br /> triển tốt, thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, <br /> tri giác,…. của trẻ cũng phát triển tốt. Cung cấp cho trẻ các vốn từ cần thiết <br /> về  thế  giới xung quanh, khuyến khích trẻ  sử  dụng tiếng mẹ  đẻ, tập cho trẻ <br /> biết diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, nói lí nhí.<br /> Khi giao tiếp với trẻ, người lớn phải phát âm rõ ràng, phát âm đúng để <br /> trẻ bắt chước, uốn nắn, nhất là các âm khó như uềnh oàng, khúc khuỷu.. các <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 11<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> âm khó phân biệt, dẫn đến nói ngọng như  l­n, ch­tr, s­x, p­ph., hướng dẫn trẻ <br /> sử dụng đúng ngữ điệu, đúng với hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.<br /> Cho trẻ  làm quen chữ  cái thông qua một số  trò chơi, các hoạt động như <br /> cho trẻ làm quen chữ cái, phát âm các chữ cái, nghe và hiểu nghĩa của từ, thể <br /> hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp. VD: <br /> Trò chơi tìm chữ  đã học thông qua bài thơ, gắn hột hạt thành chữ, ghép nét <br /> chữ…<br /> Hình thành một số kĩ năng cho việc đọc ­ viết  như cho trẻ tiếp xúc với <br /> chữ  viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ  cái, tô <br /> chữ  cái, từ, xem và nghe đọc các loại sách, phân biệt phần mở  đầu, kết thúc  <br /> của sách. <br /> Ví dụ  dưới bức tranh trang trí của lớp nhân ngày trung thu, có đề  dòng <br /> chữ: “ Múa sư tử mừng tết trung thu” hoặc  ở các góc chơi có treo biển “ Góc  <br /> xây dựng”.. vấn đề là không bắt trẻ đọc đúng các dòng chữ đó, mà hằng ngày <br /> kích thích trẻ quan sát, tìm các chữ cái, liên hệ với chữ đã học, khi trẻ đã nhớ <br /> các chữ  cái đó, trẻ  có thể  đọc một các rõ ràng. Hay chúng ta có thể  tạo góc  <br /> thư viện với những cuốn truyện tranh, sách tranh để trẻ đọc, thậm chí có thể <br /> vẽ theo các chữ đó, đặc biệt nên chọn các cuốn sách đen trắng để trẻ tô màu <br /> ví dụ như sách:  Trò  chơi phát triển trí tuệ, bé vẽ, trò chơi các nét chữ..<br /> Cho trẻ  làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt : Hướng đọc, viết từ <br /> trái sang phải, từ  dòng trên xuống dòng dưới, hướng viết của các nét chữ, <br /> “đọc” truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ  có bố  cục <br /> hợp lý, chữ viết rõ ràng, to, chữ sử dụng trong sách là chữ in thường.<br /> Thường xuyên tạo cơ hội trò chuyện với trẻ, đặt các câu hỏi gợi mở để <br /> trẻ tự nói lên suy nghĩ của bản thân, trẻ diễn đạt ý nghĩ của mình bằng lời nói <br /> mạch lạc, đồng thời cần rèn cho trẻ thói quen nói năng có văn hóa, tập cho trẻ <br /> sự tự tin, không rụt rè, e sợ khi giao tiếp, âm lượng phát ra đủ  nghe, không la <br /> hét, nói tục chửi bậy..<br /> Cần phổ  biến cho cha mẹ biết được cách thức dạy con học thêm  ở  tại  <br /> gia đình trong khi trò chuyện với trẻ, chơi với trẻ cần diễn đạt, nói năng rõ <br /> ràng, mạc lạc.<br /> Giải pháp 3: Duy trì vai trò chủ đạo của hoạt động vui chơi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 12<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> Chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một phải được tiến hành thông qua việc tổ <br /> chức hoạt động cho trẻ trước hết là thông qua hoạt động vui chơi, hiện đang <br /> giữ  vai trò chủ  đạo trong sự  phát triển tâm lý của trẻ  mẫu giáo. Chính trong <br /> sự vui chơi, những phẩm chất tâm lý được hình thành và phát triển thuận lợi <br /> như cảm giác, tri giác, tư duy, trí nhớ, cần chú ý tổ chức các trò chơi có luật  <br /> như  đomino, chiếc túi kỳ  lạ, mèo đuổi chuột…Động cơ  thúc đẩy trẻ  chơi <br /> loại trò chơi này không chỉ nằm trong quá trình chơi mà còn di chuyển dần về <br /> phía kết quả, điều đó có nghĩa là để  đạt được kết quả  chơi buộc trẻ  phải  <br /> nắm được luật chơi, cách chơi. Do đó trẻ  cần cố  gắng nắm vững luật chơi  <br /> như là tiếp nhận tri thức mới. Chính nhờ đó mà các yếu tố cần thiết của hoạt <br /> động học dần dần xuất hiện như lĩnh hội một vấn đề, tự  kiểm tra, tự  đánh  <br /> giá. Đồng thời cũng dần dần hình thành phẩm chất đạo đức, tâm lý như  cố <br /> gắng kiên trì, kỷ luật..<br /> Ngoài ra, còn tiến hành cho trẻ  tham gia vào các hoạt động mà trẻ  yêu  <br /> thích như tạo hình, múa hát, đọc thơ, kể chuyện. Những hoạt động này không <br /> chỉ làm cho tâm hồn trẻ vui tươi mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng sống và học <br /> tập như phát triển ngôn ngữ, sự khéo léo của đôi bàn tay.<br /> Giải pháp 4: Tổ chức một số hoạt động có cấu trúc gần giống lớp 1<br /> Ở  trường phổ  thông, tiết học là hình thức cơ  bản, có tổ  chức chặt chẽ <br /> với nội dung quy định sẵn theo chương trình các môn học. Tuy nhiên, trẻ mẫu <br /> giáo chưa thể  học được những tiết học được tổ  chức như  vậy nhưng ta có  <br /> thể  tổ  chức tiết học gần giống như  vậy với hình thức nhẹ  nhàng, linh hoạt <br /> không chỉ về nội dung mà cả  hình thức, phương pháp và thời gian tiến hành. <br /> Đó là hình thức sơ khai của học tập, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc  <br /> học của trẻ.<br /> Ví dụ:  Thông qua chủ  đề  trường tiểu học cho trẻ  l àm quen một số  đồ <br /> dùng học tập của trường tiểu  học. Tham quan trường tiểu học để trẻ hiểu rõ <br /> hơn về  môi trường học mới và các hình thức hoạt động, vui chơi  ở  trường  <br /> tiểu học.<br /> Yêu cầu: Cần phải biết tổ chức các hoạt động cho trẻ, vì nếu không tổ <br /> chức hoạt động cho trẻ mà chỉ nói, giảng giải khô khan thì việc chuẩn bị cho  <br /> trẻ vào lớp một không đạt hiệu quả.<br /> Việc tổ  chức hoạt động cho trẻ  phải thể  hiện rõ quan điểm tích hợp,  <br /> nghĩa là tổ chức các hoạt động như vui chơi, học tập theo cách lồng ghép, đan <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 13<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> cài vào nhau, trong đó vui chơi giữ  vai trò chủ  đạo chi phối các hoạt động  <br /> khác cùng tiến hành song song, khiến chúng mang dáng dấp của hoạt động vui <br /> chơi, làm tăng hiệu quả giáo dục và tính hấp dẫn của các hoạt động đối với <br /> trẻ em. Mặt khác khi tổ chức hoạt động cho trẻ cần đảm bảo yêu cầu mang  <br /> tính nguyên tắc đó là phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ, biến yêu cầu <br /> của người lớn thành yêu cầu của trẻ<br /> Ngoài ra, cần biết kết hợp giữa việc chăm sóc  với việc giáo dục trẻ một <br /> cách chặt chẽ, điều này có nghĩa là khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ  cần tranh  <br /> thủ tình huống để dạy trẻ thêm nhiều điều:<br /> Ví dụ: Khi tổ  chức bữa ăn cho trẻ, cô giới thiệu cho trẻ  các loại thực  <br /> phẩm khác nhau, dạy trẻ  cách ăn uống,  ứng xử  văn hóa như  mời  chào mọi <br /> người, ăn gọn gàng…<br /> Ngoài ra, tất cả mọi việc chuẩn bị cho trẻ vào trường phổ thông đều cần <br /> lấy trẻ  làm trung tâm. Trước hết, việc chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một không <br /> thể chỉ bằng những lời  giảng giải, khuyên răn, phân tích lí lẽ, càng không nên <br /> đe dọa mà điều quan trọng là tổ chức các hoạt động cho trẻ tham gia để thực  <br /> hiện yêu cầu của việc chuẩn bị đến trường. Giáo viên khi xây dựng nội dung <br /> giáo dục cần dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ  để  dẫn dắt đến những hiểu  <br /> biết mới, mọi sự áp đặt từ ngoài mà không dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ <br /> đều thất bại, khiến trẻ hời hợt, thụ động, Do đó cần chú ý đến đặc điểm cá <br /> nhân, kích thích sáng kiến ở mỗi trẻ, tránh lối giáo dục đồng loạt như đúc từ <br /> một khuôn ra.<br /> Giải pháp 5: Thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng xã  <br /> hội ngoài nhà trường trong việc chuẩn bị cho trẻ vào học phổ thông:<br /> Để  chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ  vào lớp một thì công tác phối hợp với  <br /> các lực lượng xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cha mẹ là những người  <br /> đặt nền móng đầu tiên trong nhận thức của con trẻ, tác động phần lớn đến  <br /> nhận thức của con em mình. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, tôi kết hợp  <br /> cùng ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp phụ huynh đầu năm để  trao đổi, <br /> thống nhất với gia đình về mục tiêu, phương pháp, nội dung chuẩn bị cho trẻ <br /> vào lớp một như sau:<br /> Thông qua kế  hoạch chăm sóc, giáo dục của nhà trường, của lớp, tuyên <br /> truyền phụ  huynh kết hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm để  việc cung cấp, rèn <br /> luyện kiến thức, kỹ  năng cho trẻ  bởi trẻ  mầm non dễ hứng thú nhưng cũng  <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 14<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> nhanh nhàm chán, dễ nhớ nhưng cũng nhanh quên. Nếu phối hợp tốt với phụ <br /> huynh ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ thì hiệu quả chăm sóc giáo dục sẽ tốt  <br /> hơn rõ rệt, phụ huynh có thế hỗ trợ về mọi mặt như đóng góp sách báo, tranh <br /> ảnh, cùng giáo viên trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi..<br /> Giới thiệu với phụ huynh về bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi của bộ giáo <br /> dục và đào tạo.<br /> Công khai bảng đánh giá chỉ  số  trẻ  5 tuổi theo từng chủ  đề, động viên  <br /> cũng như  nhắc nhở  những cháu chưa ngoan để  gia đình cùng nhà trường có <br /> biện pháp uốn nắn phù hợp.<br /> Thông qua chỉ đạo của bộ giáo dục và đào tạo về việc không dạy trước <br /> chương trình lớp một cho trẻ  5 tuổi và tác hại của việc dạy trước chương <br /> trình.<br /> Ngoài ra, tôi  tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ về công tác chuẩn bị <br /> cho trẻ vào lớp một, trên cơ sở đó, phụ huynh sẽ hiểu được ý nghĩa, nội dung  <br /> cần phải chuẩn bị một cách khoa học, từ đó có những biện pháp kết hợp nhà <br /> trường chuẩn bị, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ chuẩn bị sãn sàng <br /> vào lớp một.<br />       Không chỉ phụ huynh,  cô giáo mầm non cũng cần nắm được chương trình <br /> học tập ở lớp một, những yêu cầu học tập, nề nếp ở lớp một để giáo viên có  <br /> phương hướng, lựa chọn nội dung, phương pháp rèn luyện cho trẻ  một cách  <br /> tốt nhất. Bên cạnh đó, giáo viên lớp một cũng phải nắm được chương trình <br /> chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non, trên cơ  sở  đó kế  thừa nội dung <br /> giảng   dạy trong chương trình lớp một, giúp các bé làm quen dần với môi <br /> trường, các hoạt động học, nề nếp sinh hoạt khi bước vào lớp một.<br />         Nói tóm lại, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp một là việc làm <br /> vô cùng cấp bách, phải được tiến hành một cách nghiêm túc. Các nhà giáo dục  <br /> và phụ huynh cần quan tâm và giải quyết một cách thích đáng, tạo điều kiện <br /> cho trẻ bước vào lớp một thuận lợi, đạt kết quả tốt.<br /> c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp.<br />  Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ logic, gắn bó chặt chẽ với nhau,  <br /> đan xen và hỗ trợ cho nhau nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ cả về <br /> thể chất lẫn tinh thần. Chúng ta không nên coi trọng hay chủ quan một biện  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 15<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> pháp nào bởi khi kết hợp các biện pháp sẽ  giúp phát huy tối đa  ưu điểm và <br /> khắc phục những hạn chế.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br />  Các biện pháp trên có một giá trị  khoa học quan trọng đối với việc áp <br /> dụng trên trẻ mầm non. Thông qua kết quả thực trạng tôi nhận thấy: Trẻ có <br /> tiến bộ hơn so với đầu năm cụ thể như sau:<br /> <br /> STT Kết quả<br /> NỘI DUNG<br /> TỐT­ KHÁ TB YẾU<br /> 1 Phát triển về thể chất  28 cháu 3 cháu 1cháu<br /> 87,5% 9,3%<br /> 2 Phát triển về trí tuệ 29 cháu 2cháu 1cháu<br /> 91% 6,2% 3,1%<br /> 3 Phát triển về ngôn ngữ 28cháu 3 cháu 1 cháu<br /> 88% 9,4% 3,1%<br /> 4 Phát triển về tình cảm – xã  30 cháu 1 cháu 1cháu<br /> hội 94% 3,1% 3,1%<br />   Qua bảng khảo sát thấy chất lượng giáo dục  các lĩnh vực  tăng rõ rệt <br /> chứng tỏ vận dụng các biện pháp mới đạt hiệu quả.  <br /> * Đối với cô:<br />  Qua các hoạt động, thực hiện các biện pháp giúp chuẩn bị  tâm thế  cho  <br /> trẻ vào lớp 1 tôi đã có nhiều trải nghiệm, vốn kiến thức được mở  rộng và có <br /> thêm kinh nghiệm, sáng tạo hơn khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. <br /> * Đối với trẻ: <br />   Ban đầu trẻ  còn hơi lúng túng, e dè khi thực hiện các yêu cầu của cô  <br /> song sau vài lần động viên, hướng dẫn và cùng thực hiện với trẻ  thì trẻ  đã <br /> mạnh dạn hơn, tự tin, tích cực trong các hoạt động, phát âm tròn câu, diễn đạt  <br /> câu mạch lạc hơn, trẻ nắm được kỹ  năng lật sách, cách ngồi viết kỹ  năng tô  <br /> viết chữ cái, chữ số, trẻ có sức khỏe tốt có thói quen nề nếp trong học tập.<br /> Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt  <br /> động. Thời gian tập trung vào hoạt động của trẻ tốt hơn.<br /> Trẻ mong muốn được đến trường phổ thông như các anh chị tiểu học.<br /> * Đối với phụ huynh:<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 16<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br /> Đa số  phụ  huynh đã nắm bắt và biết được trẻ  học và tham gia những  <br /> hoạt động gì khi ở trường.<br /> Phụ  huynh nắm bắt được những yêu cầu cần đạt qua 5 mặt phát triển  <br /> như  thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ, từ   đó có <br /> hướng chăm sóc, giáo dục phù hợp, không yêu cầu quá cao hay quá thấp so  <br /> với khả năng của trẻ.<br /> Bên cạnh đó, phụ  huynh nắm được quy định chung của bộ  giáo dục và  <br /> đào tạo về tác hại của việc dạy trước chương trình lớp một, từ  đó có tâm lý  <br /> thoải mái hơn, không còn tình trạng lo lắng có nên dạy trước chương trình lớp <br /> một hay không.<br />  Phụ  huynh hiểu và kết hợp với giáo viên cùng nhau thực hiện tốt việc  <br /> chuẩn bị  cho trẻ vào lớp một trường tiểu học. Thường xuyên quan tâm việc  <br /> đọc viết cho trẻ.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> Đối với trẻ mầm non, trẻ học mà chơi, chơi mà học, trẻ  rất hiếu động, <br /> tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá những điều mới lạ  xung quanh mình. <br /> Trẻ  thực sự  học trong khi chơi để  lĩnh hội những khái niệm ban đầu hoặc  <br /> những tri thức tiền khoa học. Đối với trẻ 5 tuổi, yếu tố của hoạt động học  <br /> tập đã xuất hiện nhưng  ở  dạng sơ  khai. Khi bước vào lớp một, đây là giai <br /> đoạn có sự chuyển biến về chất đối với trẻ, từ một cuộc sống khá thoải mái <br /> về thời gian, tinh thần, bé phải chuyển qua một môi trường đòi hỏi làm việc  <br /> một cách thực sự, tập trung chú ý trong cả  tiết học dài đó là điều không hề <br /> đơn giản. Chính vì thế, việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một là một quá  <br /> trình lâu dài, quá trình này xuất hiện từ những tháng ngày bé còn  ở  tuổi nhà <br /> trẻ đến khi đủ tuổi bước vào lớp một. Trong hoạt động này, giáo viên mầm  <br /> non là người đóng vai trò chủ đạo, là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển  <br /> trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm mục đích giúp trẻ phát triển toàn diện <br /> các lĩnh vực, từng bước giúp trẻ  làm quen với sinh hoạt, phương pháp dạy  <br /> học của trường phổ thông<br />  Từ những thực tế trên cũng như các kết quả trên và để đạt được những  <br /> kết quả đó trước hết tôi phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết cho  các hoạt <br /> động tổ  chức trên trẻ.  Chuẩn bị  kế  hoạch giảng dạy, nắm chắc kiến thức  <br /> chuyên môn. Chuẩn bị môi trường an toàn khi cho trẻ tiếp xúc.<br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hương 17<br /> Một số biện pháp giúp chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­6 tuồi lớp lá 4 trường mầm non Krông ana vào  <br /> lớp một.<br />  Trên đây là một số kinh nghiệm giúp trẻ  chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 <br /> ­6 tuổi lớp lá 4 vào lớp 1 mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy. hiện <br /> nay, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu để  bổ  sung cho những kinh nghiệm của tôi <br /> được hoàn chỉnh hơn. Tôi thiết nghĩ, đây là một công việc rất quan trọng, cần  <br /> phải được thực hiện một cách thường xuyên, lâu dài nhằm nâng cao chất <br /> lượng trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Tôi  rất mong được sự <br /> góp ý của  ban giám hiệu nhà trường, các cấp quản lý giáo dục và  các  bạn <br /> đồng nghiệp để  kế  hoạch này hoàn chỉnh hơn  trong quá trình tổ  chức hoạt  <br /> động.<br /> 2. Kiến nghị<br /> + Đối với phòng giáo dục và đào tạo:<br /> Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, các buổi học chuyên đề nhằm cung  <br /> cấp các kỹ năng mới cho giáo viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đáp  <br /> ứng nhu cầu của xã hội.<br /> + Đối với nhà trường:<br /> ­ Ban chỉ  đạo nhà trường thường xuyên hướng dẫn, chỉ  đạo sát sao trong tất <br /> cả các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> ­ Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều <br /> kiện cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động. <br /> ­ Nhà trường nên tổ  chức các buổi tham quan cho trẻ để  trẻ  được khám phá, <br /> mở rộng tầm nhìn về thế giới xung quanh, qua đó làm cho các kiến thức ngày  <br /> càng khắc sâu vào tâm trí của trẻ. <br /> + Đối với giáo viên:<br /> ­ Giáo viên cần chủ động tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm hay, nắm bắt  <br /> chuyên đề mới để áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả.<br /> ­ Xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể, đánh giá khả năng của trẻ một cách chính <br /> xác.<br /> ­ Làm tốt công tác phổ  cập giáo dục, tuyên truyền phụ  huynh đưa trẻ  đến <br /> trường theo đúng độ  tuổi để  trẻ  học đúng chương trình giúp trẻ  có nền tảng <br /> cơ bản để bước vào lớp một.<br />                                Buôn trấp, ngày 20 tháng 02 năm 2018<br />                             Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> Người thực hiên: Nguyễn Thị Hư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2