intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

63
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Tìm ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ lớp lá 2 trường mầm non Hoa Cúc học tốt môn giáo dục âm nhạc, nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhạc. Thông qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, từ đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ một cách tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA CÚC<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         TÊN ĐỀ TÀI:<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT <br /> MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC<br /> <br /> Lĩnh vực: Chuyên môn<br /> Họ và tên tác giả: H Nho Adrơng<br /> Đơn vị: Trường mầm non Hoa Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MỤC LỤC <br /> I. Phần mở đầu:...............................................................................................3<br /> 1. Lý do chọn đề tài :..........................................................................................3<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:.....................................................................4<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:...................................................................................4<br /> 4. Giới hạn của đề tài:.......................................................................................4<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:...............................................................................4<br /> II. Phần nội dung:............................................................................................5<br /> 1. Cơ sở lý luận:.................................................................................................5<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:.....................................................................5<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:............................................................7<br /> a. Mục tiêu của giải pháp...................................................................................7<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:..................................................8<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:.................................................21<br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm vi và <br /> hiệu quả ứng dụng:………………....................................................................21<br /> III. Kết luận, kiến nghị:..................................................................................22<br /> 1. Kết luận:.........................................................................................................22<br /> 2. Kiến nghị:.......................................................................................................23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn  <br /> nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ là hoạt động được trẻ yêu thích nguồn cảm  <br /> hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho  <br /> việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  ở  trường tạo môi trường giáo dục phát <br /> triển thẫm mỹ phù hợp với trẻ  ở lứa tuổi mầm non những điều kiện cần thiết  <br /> nhằm giúp trẻ  có khả  năng cảm nhận vẻ  đẹp trong thiên nhiên trong các tác <br /> phẩm nghệ  thuật có khả  năng thể  hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động <br /> âm nhạc đặc biệt là tạo cho trẻ niềm yêu thích hào hứng khi tham gia hoạt động  <br /> nghệ thuật.<br />    Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc là món ăn tinh  <br /> thần không thể  thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc đã tác động <br /> vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ <br /> tâm hồn trẻ  ngay thơ trong sáng luôn vui vẻ. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc <br /> thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như <br /> một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.<br /> Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai  <br /> điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  là dòng sữa <br /> ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ. Âm nhạc và vận động sáng tạo khi  <br /> được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ <br /> trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo  <br /> viên có thể  chơi organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi <br /> đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ  như  giờ  ăn, chơi  ở  các góc chơi, chơi  <br /> ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình... Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ <br /> duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời <br /> bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn <br /> nhịp. Ngoài ra, giáo viên mầm non sử  dụng âm nhạc để  ổn định lớp, nhóm, vào <br /> bài, chuyển tiếp các phần trong giờ  học hoặc chuyển từ  hoạt động này sang <br /> hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. <br /> Cùng với sự  quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân <br /> tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy và học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm <br /> của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ  dừng lại ở  việc cô dạy trẻ <br /> <br /> 3<br /> hát và múa đơn giản mà phải tổ  chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi <br /> cùng với đồ  dùng, đồ  chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được <br /> thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn <br /> như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp thể dục buổi sáng, làm quen văn học, làm <br /> quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán. Nhờ đó mà cuộc sống của  <br /> trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. <br /> Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là một phương tiện  <br /> phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông  <br /> minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ,  <br /> giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn  <br /> trở, tìm tòi và sáng tạo, để  tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt  <br /> nhất cho bài giảng của mình. Vì vậy tôi chọn đề  tài “ Một số  biện pháp giúp  <br /> trẻ 5­6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu của đề tài:<br /> Tìm ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ lớp lá 2 trường mầm non Hoa Cúc  <br /> học tốt môn giao duc âm nhac, <br /> ́ ̣ ̣ nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhac.<br /> ̣<br /> Thông qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện  <br /> cho trẻ khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn  <br /> khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, từ đó  <br /> đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ một cách tốt nhất.<br /> Nhiệm vụ của đề tài: <br /> Trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể <br /> hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm  <br /> nhạc,  ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc nhịp điệu bản nhạc gợi cho trẻ <br /> niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tinh cam nhe nhang…<br /> ̀ ̉ ̣ ̀  <br /> Qua đó hình thành các năng lực kỹ  năng cần thiết giúp trẻ  phát triển một cách  <br /> toàn diện nhất. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ học tốt môn giao duc âm nhac<br /> ́ ̣ ̣<br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> Khuôn khổ  nghiên cứu : Một số  biện pháp giúp trẻ  5­ 6 tuôi h<br /> ̉ ọc tốt môn <br /> ́ ̣ ̣<br /> giao duc âm nhac.<br /> Đối tượng khảo sát :  Trẻ 5 – 6 tuổi,  lớp lá 2 ­ Trường mầm non Hoa Cúc.<br /> <br /> 4<br /> Thời gian : Bắt đầu từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 02 năm 2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:  <br /> a) Nhóm Phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br /> Để  đề  tài này có hiệu quả  đạt được kết quả  cao trong môn giao duc âm<br /> ́ ̣  <br /> ̣<br /> nhac tôi đã không ng ừng tìm tòi tài liệu trong sách báo, tranh anh hay nh<br /> ̉ ững tiết  <br /> dạy hay trên mạng, tivi … để gây hứng thú cho trẻ.<br /> b) Nhóm Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> Phương pháp quan sát:<br />  Trong các giờ học tôi luôn quan sát, chú ý đến từng trẻ để  uốn nắn, củng  <br /> cố, rèn luyện thêm các kỹ năng âm nhạc cho trẻ.<br /> Phương pháp trò chuyện.<br /> Để  nắm bắt được nhận thức của từng trẻ  tôi thường xuyên trao đổi với <br /> phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó tôi có điều  <br /> kiện theo dõi, uốn nắn trẻ.<br />  Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng trẻ để nắm bắt được  <br /> các nguyên nhân làm cho trẻ không thích học và tìm ra hướng khắc phục.<br /> Phương pháp dự giờ: <br /> Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi thao giảng, dự giờ,  <br /> chuyên đề… tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp mình.<br /> c. Phương pháp thống kê toán học:<br /> Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra, khảo sát, thống kê về  hoạt <br /> động giáo dục âm nhạc lớp lá 2 Trường Mầm non Hoa Cúc để  nắm bắt khả <br /> năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể:<br /> <br /> Nội dung Đạt Chưa đạt  Ghi chú<br /> <br /> Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ%<br /> <br /> Khả   năng   nghe   và  15/36 42% 21/36 58%<br /> cảm nhận âm nhạc<br /> <br /> Thể  hiện tốt kỹ  năng  12/36 33%  24/36 37%<br /> ca hát<br /> <br /> 5<br /> Trẻ  mạnh dạn, tự  tin,  14/36 39%  22/36 61%<br /> hứng thú khi tham gia <br /> hoạt động âm nhạc<br /> <br />  II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> Ở  tuổi mầm non đặc biệt là đối với lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một <br /> trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc tượng tưởng, sáng <br /> tạo, sự tập trung chú ý khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc vốn rất gần  <br /> gũi với trẻ  nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ <br /> của trẻ  khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ  hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa  <br /> âm nhạc với các âm thanh khác nhau  ở  xung quanh khi trẻ  bước vào tuổi mẫu <br /> giáo. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc  ở  các cháu lại  ở  nhiều mức độ  khác <br /> nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên và mức <br /> độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung  <br /> quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo <br /> dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển  <br /> tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc.<br /> Dạy trẻ  hoạt động giáo dục âm nhạc có một tầm quan trọng trong quá <br /> trình giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi để nâng cao chất  <br /> lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ <br /> dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc <br /> sống hằng ngày ở trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả.<br /> Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh phát triển <br /> lời nói, quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm gợi lên những tâm trạng, cảm xúc  <br /> tình cảm đa dạng gần gũi với trẻ.<br /> Việc cho tre lam quen v<br /> ̉ ̀ ơi môn giao duc âm nhac hình thành <br /> ́ ́ ̣ ̣ ở  trẻ  những <br /> tình cảm đạo đức, cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ  qua đó  <br /> giúp trẻ  yêu quê hương đất nước, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị… trẻ  tái <br /> tạo và sáng tạo thêm nhưng đông tac mua hat m<br /> ̃ ̣ ́ ́ ́ ột cách hồn nhiên qua trí tưởng <br /> tượng phù hợp với nội dung của bai hat.  <br /> ̀ ́<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br /> * Ưu điểm<br /> Lớp lá 2 của tôi chủ nhiệm có 2 giáo viên/lớp; lớp được học đúng độ tuổi;  <br /> giáo viên chủ nhiệm luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh  <br /> <br /> <br /> 6<br /> nghiệm. Nhìn chung giáo viên đều nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề <br /> mến trẻ quan tâm chăm sóc và giáo dục trẻ. <br /> Giáo viên được bồi dưỡng tiếp thu nội dung kế hoạch chuyên đề một cách <br /> đầy đủ, sử  dụng nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương và đã thể  hiện đồng bộ <br /> về chương trình đổi mới cho từng độ tuổi. <br /> Cơ  sở  vật chất, thiết bị  đầy đủ  để  phục vụ  cho việc dạy và học. Cảnh  <br /> quan nhà trường thoáng mát.  <br /> Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể  quan tâm tạo điều kiện cho việc <br /> dạy và học.<br /> Đa số  trẻ   ở  gần trường nên đi học rất chuyên cần. Phụ  huynh quan tâm <br /> đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi trong việc dạy dỗ  các cháu và  <br /> thường xuyên  ủng hộ  những nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ <br /> cho môn giáo dục âm nhạc.<br /> Tôi luôn quan sát động viên khen ngợi trẻ  kịp thời để  trẻ  tự  tin hơn khi  <br /> biểu diễn luôn sáng tạo trong tiết dạy để  giúp trẻ  hứng thú ca hát, vận động,  <br /> nghe hát, múa...<br /> *Hạn chế: <br /> Một số con em là đồng bào dân tộc Êđê, đa số  các cháu không được học <br /> qua lớp mầm, chồi mà vào thẳng lớp lá. Khả  năng nhận thức của trẻ  không <br /> đồng đều, trẻ nói tiếng Việt chưa rõ. Vì vậy giáo viên rất vất vả trong quá trình <br /> truyền thụ kiến thức cho tre.̉<br /> Giáo viên chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động âm <br /> nhạc, nếu có thì chủ  yếu là trong tiết học còn trong các giờ  chơi các buổi sinh  <br /> hoạt thì hầu như chưa được tổ chức thường xuyên<br /> Hầu hết cha mẹ học sinh làm nông nghiệp nên chưa thật sự hiểu về trách <br /> nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng như  chương trình <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  ở lứa tuổi mầm non, do vậy chưa có biện pháp phối hợp  <br /> giữa cha mẹ và cô giáo để đạt hiệu quả giáo dục tốt nhất; trẻ dân tộc thiểu số <br /> còn nhút nhát, khả năng tiếp cận tiếng Việt, kỹ năng biểu diễn văn nghệ của trẻ <br /> còn hạn chế.<br /> * Nguyên nhân chủ quan<br /> ̉ ̀ ̣ ̣ ̣<br /> Khi cho tre lam quen môn giao duc âm nhac giao viên nhân ro tâm quan<br /> ́ ́ ̃ ̀  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> trong cua môn hoc. T ổ chức đúng các hoạt động trong lớp theo chương trình giáo  <br /> dục mầm non mới, có thể  lồng ghép tích hợp với các môn học khác hoặc trò <br /> chơi vào trong tiết dạy để gây cho trẻ sự hứng thú trong giờ học.<br /> <br /> 7<br /> Hầu hết khi biểu diễn các bài hát còn thiếu các yếu tố  phụ  trợ  như: Âm <br /> thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động biểu diễn không thu hút được sự <br /> chú ý của trẻ nên hiệu quả trên tiết học chưa cao dân đên tiêt hoc tre nham chan.<br /> ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́<br /> * Nguyên nhân khách quan<br /> Một số cha mẹ học sinh chưa thực sự phối hợp với cô giáo trong việc giáo  <br /> dục trẻ, đồ  dùng phương tiện dụng cụ âm nhạc chưa thực sự  đẹp và chưa đầy <br /> đủ còn hạn chế. Bên cạnh đó một số trẻ chưa đi học ở lớp mầm, chồi nên còn  <br /> hạn chế kỹ năng nghe, hat cua tr<br /> ́ ̉ ẻ vẫn còn bỡ ngỡ chưa mạnh dạn trong khi cảm <br /> nhận và thể hiện bai hat m<br /> ̀ ́ ột số cháu còn nói ngọng, nói lắp, kỹ năng cam thu âm<br /> ̉ ̣  <br /> ̣<br /> nhac chưa tốt.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp <br /> Những giải pháp nêu ra trong đề  tài nhằm mục đích giúp trẻ  học tốt môn <br /> giáo dục âm nhạc.  Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ <br /> cho giáo viên.<br /> Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động bài hát theo ý thích định hướng <br /> cơ  bản trong môi trường xung quanh.  Qua vẻ  đẹp của thiên nhiên đất nước, <br /> những hành động tình cảm cao quý của con người thể  hiện lời bài hát sẽ  giáo <br /> dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các sự <br /> vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ.  <br /> Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ  năng ca hát một cách nhẹ <br /> nhàng.<br /> Trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động phát triển trí nhớ <br /> và biết thể hiện cảm xúc của mình khi hát vận động cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  ở trường  <br /> mầm non đạt hiệu quả trong dạy và học.<br /> Giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự tập <br /> trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ phát <br /> huy hết được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy năng <br /> khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học tốt môn <br /> giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:<br /> Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân.<br /> Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp <br /> về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi tích cực <br /> 8<br /> tham gia vào các chuyên đề  về  giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị  tổ <br /> chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của <br /> “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ  nhàng, sinh động, tôi tham gia vào các hình <br /> thức do nhà trường tổ chức như:<br />   Thảo luận kiến thức để  dạy trẻ  hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài <br /> việc giáo viên có kiến thức về  nội dung, phương pháp tổ  chức. Giáo viên cần <br /> phải có ki năng v<br /> ̃ ề âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng vào  <br /> đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình <br /> cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hat. <br /> ́<br /> Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến  <br /> chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình <br /> còn băn khoăn, chưa hiểu.<br /> Để  lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti<br /> ̉ ếp cận  <br /> được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt <br /> tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và co ki năng âm<br /> ́ ̃  <br /> nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt động âm nhạc. <br /> Các tiêt thao gi<br /> ́ ảng, tôi đã đầu tư  chặt chẽ về nội dung hình thức, phương pháp <br /> dạy theo hướng đôi m ̉ ới. Sau khi chuyên môn, đồng nghiệp dự  giờ thao giảng, <br /> tôi xin ý kiến  góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản <br /> thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ đồng nghiệp trong trường và các đơn vị <br /> bạn để học hỏi kinh nghiệm.<br /> Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động.<br /> Để  hoạt động cho trẻ  làm quen với giáo dục âm nhạc  sử  dụng đồ  dùng <br /> trực quan là phương pháp rất quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến  <br /> thức một cách dễ  dàng nhất. Việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị  chu  <br /> đáo các đồ  dùng dạy học, đồ  dùng đẹp hấp dẫn sẽ  thu hút được sự  chú ý của  <br /> trẻ. <br /> Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền tải  <br /> kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, tính <br /> chính xác và sự  sáng tạo từ  đó kích thích được sự  hứng thú giúp trẻ  hoạt động  <br /> một cách tích cực hơn.<br /> Chuẩn bị đồ dùng dạy học như : Xắc xô, phách tre, trống cơm. Hình dáng, <br /> kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa cân đối, sự  trau <br /> chuốt, gọn gàng trong từng sản phẩm.<br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ  đùng trực quan phải phù hợp với nội  <br /> dung từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết âm nhạc tôi luôn suy  <br /> nghĩ và lựa chọn những đồ  dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú đối <br /> với những tiết chủ đề để dạy trẻ. <br /> Sử dụng xắc xô, phách:<br />            Sử dụng xắc xô trong tiết học tạo sự say mê, chú ý, tò mò tạo điều kiện  <br /> cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật âm nhạc. <br /> Với chủ đề gia đình dạy trẻ vận động bài hát “ Cả nhà thương nhau” Tôi  <br /> sử dụng xắc xô, phách cho trẻ vỗ tay theo phách sẽ tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ <br /> vận động bài hát.<br /> Sử dụng trống cơm:<br /> Nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình thức khác <br /> nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử  chỉ  trang phục sử  dụng đồ  dùng minh <br /> họa.<br /> 10<br /> Ví dụ: Bài hát “Trống cơm” tôi có thể  biểu diễn bằng trang phục hay  <br /> trống cơm trẻ sẽ chú ý hứng thú khi học và cảm nhận giai điệu âm nhạc tốt hơn.<br /> Giáo viên phải có sự  chuẩn bị  về  đồ  dùng, dụng cụ  âm nạc phục vụ  cho <br /> hoạt động của trẻ: Đài, đầu đĩa, đàn... Như vậy hoạt động mới thật sự hấp dẫn <br /> và có hiệu quả lúc này trẻ mới cảm thấy tự tin thích thú và thỏa thích sáng tạo<br /> Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ  dùng trực quan trong tiết học  <br /> tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi hoạt động với âm nhạc, kiến thức tôi truyền <br /> đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một  <br /> loại đồ  dùng từ  đầu đến cuối cũng không sử  dụng quá nhiều loại ôm đồm để <br /> trẻ khó hiểu mà tôi phối hợp các loại đồ  dùng trực quan cho phù hợp, linh hoạt <br /> từng phần sao cho trẻ không nhàm chán.<br /> Với nguyên liêu thiên nhiên có s<br /> ̣ ẵn  ở  các địa phương, tạo ra những hình <br /> tượng ngộ  nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ  minh họa nội  <br /> dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh<br /> ̀ ệ thuật vừa mô phỏng các <br /> hoạt động của đời sống thực, sẽ  tạo ra mối liên hệ  chặt chẽ  giữa nghệ  thuật  <br /> với cuộc sống. Đây cũng là một hình thức để  giáo viên và trẻ  đến với âm nhạc <br /> một cách hứng thú nhât, tích c<br /> ́ ực nhất và sáng tạo nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để trang thiết bị âm nhạc như: quần áo trang  <br /> phục, đàn, trống, xốp… tạo môi trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có  <br /> hiệu quả.<br />  Biện pháp 3:  Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> Để  giúp trẻ  nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc thì việc tạo cơ  hội cho  <br /> trẻ  làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ  đầu năm học “Góc âm  <br /> nhạc” là nơi có điều kiện trẻ  thể  hiện khả  năng âm nhạc của mình trẻ  có thể <br /> làm quen ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua  <br /> các trò chơi các hoạt động sáng tạo làm phát triển hết kỹ năng mà trẻ có.<br /> Môi trường trong lớp : Tôi luôn chú ý diện tích phòng học góc âm nhạc <br /> một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ đồ dùng âm nhạc để tạo  <br /> <br /> <br /> 12<br /> môi trường học gần gũi với trẻ  để  giúp trẻ  cảm nhận âm nhạc một cách tốt  <br /> nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Môi trường ngoài lớp :  Các giờ  học có thể  tiến hành  ở  trong vườn, các  <br /> góc thiên nhiên,  tạo ra những bức tranh trên tường có hình ảnh về nội dung bài  <br /> hát cho trẻ làm quen ở hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy rằng trẻ rất vui tươi,  <br /> hớn hở, hào hứng, từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học.<br /> Để  tổ  chức tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt vào bài một cách sinh động để <br /> thu hút sự chú ý của trẻ tôi chuẩn bị các loại đồ dùng khác nhau.<br /> VD : Chủ đề  “Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân” khi dạy với chủ đề <br /> nhánh: bài hát “ Sắp đến tết rồi” tôi đưa trẻ  đến thăm quan chợ  tết sau đó dẫn  <br /> dắt vào bài hát mà tôi muốn dạy cho trẻ để trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát.<br /> Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.<br /> <br /> <br /> 13<br /> Ví dụ  : Khi trọng tâm là vận động múa, giáo viên cho trẻ  lựa chọn trang <br /> phục, đồ dùng phù hợp với nội dung bài hát… dựa theo các hình thức khác nhau <br /> để tổ chức hoạt động cho trẻ.<br /> Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác.<br /> ­ Giờ đón trẻ :<br />   Giờ  đón trẻ  là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến <br /> trường, lớp các cháu chưa tự  giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp  <br /> phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả <br /> giáo viên  ở  hầu hết các trường, huyện nhưng một số  giáo viên chưa biết chọn  <br /> những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát lôi cuốn <br /> trẻ như bài bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà <br /> với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ  qua bài hát <br /> “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm <br /> thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc.<br />   Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua  <br /> bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị  Nhung nhắc nhở  cháu phải chào bố <br /> mẹ... Trước khi vào lớp học. <br /> Cho trẻ  nghe những bài trẻ  có thể  hát theo được như   ở  trên. Ngoài tác <br /> động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải <br /> học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ  phải hát được cũng tạo không khí  <br /> vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo không chỉ giúp trẻ làm quen,  <br /> nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ  : “Cô giáo  <br /> như mẹ hiền thứ hai của trẻ”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện.<br />   Ngoài giờ  hoạt động âm nhạc tôi còn tổ  chức cho trẻ  nghe nhạc mọi lúc  <br /> mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, <br /> trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá khoa học ,...có <br /> sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú và hấp  <br /> dẫn hơn.<br /> ­ Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc  trong một số môn học: <br /> * Làm quen văn học :<br />   Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện  <br /> thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để  truyền đạt tới trẻ  những vẻ <br /> đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ  và tình cảm của bao thế  hệ người  <br /> Việt Nam nối tiếp nhau.<br /> <br /> <br /> 14<br />   Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn <br /> trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở  rộng nhận thứ  cho trẻ  trong tiết  <br /> học đó như : Trẻ đọc bài thơ “Hương cốm tới trường” trích của Minh Chính<br /> Sau khi đọc thơ  kết hợp hát bài: “Hương cốm tới trường” trích của Minh  <br /> Chính giúp trẻ cảm thụ âm nhạc qua nội dung bài thơ  gợi lên những tâm trạng,  <br /> cảm xúc, tình cảm gần gũi với trẻ.<br /> * Khám phá khoa học:<br /> Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề  tài của giờ hoạt động chung làm  <br /> quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò  <br /> chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ  học góp phần tạo cho trẻ  có <br /> cảm xúc với các đối tượng như  bài “Trò chuyện một số  động vật sống trong <br /> rừng” yêu cầu là trẻ  phân biệt được một số  con vật sống trong rừng, so sánh, <br /> nhận xét sự  giống và khác nhau...biết yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ  nghe <br /> bài “Chú voi con” .<br />  Khi dạy đề tài “Trò chuyện về một số luật lệ giao thông” nghe bài “Em đi <br /> qua ngã tư  đường phố”, “Đường em đi”… Nhằm giúp trẻ  chấp hành đúng luật  <br /> lệ khi tham gia giao thông.<br /> *  Tạo hình:<br /> Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy <br /> cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây <br /> ngoài nội dung trên bản thân đã tổ  chức nhiều tiết thao giảng  ở trường với nội  <br /> dung là cho trẻ  nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề  tài và dạy vào phần  <br /> hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ  thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát giáo <br /> viên kết hợp đàm thoại như: Cắt dán ôtô, nghe hát bài “Em tập lái ôtô”. Vẽ  cây  <br /> xanh, nghe hát bài “ Em rất thích trồng nhiều cây xanh”.<br /> Chính vì vậy mà để  nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình <br /> hình thực tế   ở  trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như  sau: là cô giáo  <br /> mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu  <br /> bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát  <br /> các bài hát ngắn, dễ nhớ. <br /> Giáo viên sẽ  đạt kết quả  cao nhất khi họ  tạo sự  chuyển tiếp ngọt ngào, <br /> uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng <br /> khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn  <br /> xộn. <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có <br /> thể  bổ  sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ  sáng tạo vận <br /> động cho phù hợp với trang phục đó. <br /> Một số  hình thức hoạt động nghệ  thuật trong trường mầm non như: Hát, <br /> nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi ...có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự <br /> hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã  <br /> hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình  <br /> cảm thẩm mĩ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá, tìm  <br /> hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên mầm non cần trau dồi kiến thức, kĩ <br /> năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để  vận dụng tổ  chức  <br /> tốt các hình thức cho trẻ  tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, <br /> đóng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ. <br /> Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật.<br /> Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc <br /> hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ở  góc nghệ  thuật  <br /> cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ  dễ  dàng, nhanh chóng  <br /> tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ  sẽ  tự  sáng tạo ra <br /> những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần  <br /> phải hướng dẫn trẻ để  trẻ  vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong <br /> mục tiêu giáo dục.<br />   VD: Hoạt động góc, góc âm nhạc: Trẻ  hát các bài hát : cả  nhà thương <br /> nhau, trống cơm, múa với bạn tây nguyên. Trẻ có thể hát theo lời và nhạc bài hát  <br /> để  thuộc lời và giai điệu bài hát, nghe nhạc và hát theo nhạc để  hát đúng nhạc <br /> hoặc có thể vận động : <br /> + Vỗ tay theo lời bài hát.<br /> + Vỗ tay theo nhịp.<br /> + Vận động minh hoạ hoặc múa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> 17<br /> Việc cho trẻ  vận động theo nhạc  ở hoạt động góc chủ  yếu giúp trẻ  biết  <br /> hưởng  ứng cảm xúc bằng chính những phản  ứng của cơ  thể  sao cho phù hợp  <br /> với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ  phải vận động giống như <br /> cô để  phát huy tính sáng tạo, sự  tự  nhiên của trẻ. Có như  vậy giáo viên mới tự <br /> đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. <br /> Hoạt động chiều <br /> Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu <br /> diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp cùng tham <br /> gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu <br /> diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu <br /> dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian... mà trẻ yêu thích.<br /> Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc.<br /> <br /> <br /> 18<br /> Đối với trẻ  thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là  <br /> một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình <br /> thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có  <br /> vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp <br /> điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố  đó góp phần làm cho trẻ  cảm  <br /> thụ âm nhạc.<br /> Trò chơi đã trở thành phương tiện để  đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả <br /> của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách  <br /> nhẹ nhàng, thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ,  <br /> tạo cho trẻ  có những phản xạ  nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố  và <br /> tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho  <br /> trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.<br /> Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số  trò chơi nhằm làm tăng <br /> thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.<br /> * Trò chơi “Ô cửa bí mật”<br />       Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên <br /> biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô <br /> cửa <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Câu chuyện có tên là gì ?<br /> Của tác giả nào? 2<br /> <br /> 3 4<br /> 19<br /> Chuẩn bị: Cho mỗi đội 1 xắc xô, rổ…<br /> Cách chơi : Chia trẻ  làm 3 đội, 3 đội trưởng của đội sẽ  chọn ô cửa cho <br /> đội của mình nếu ô cửa nào được mở ra, bên trong ô cửa có hình ảnh gì thì đội <br /> đó có nhiệm vụ hát một bài nói về hình ảnh đó.<br /> Ví dụ: Mở ô cửa số 3 có hình ảnh thuyền thì hát một bài hát nói về thuyền  <br /> như:  Em đi chơi thuyền<br /> Nếu mở  ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình  ảnh <br /> trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một bông hoa. Tiếp tục đội kia chọn ô cửa.  <br /> Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như  hình  ảnh <br /> trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn.<br /> * Trò chơi “Ai nhanh nhất”<br /> Chuẩn bị:  Vòng, Xắc xô..<br /> Cách chơi : Cô cùng trẻ tự do làm động tác vận động bật nhạc vận động  <br /> theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải nhảy vào  <br /> vòng của mình. Trẻ  nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một vòng và mất  <br /> lượt chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> * Trò chơi “ Đoán tên bạn hát”<br /> Chuẩn bị:  Khăn cho trẻ che mắt<br /> Cách chơi :  Trẻ đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ lên đứng giữa <br /> vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ  lên hát trẻ  bịt mắt đoán thử  xem bạn nào <br /> vừa hát. Cô có thể  nâng dần yêu cầu đối với trẻ  bằng cách tăng dần số  lượng <br /> trẻ chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Trò chơi “nghe thấu hát tài” :<br /> Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng<br /> ­ Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ  đã <br /> thuộc.<br /> Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai <br /> từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm  <br /> chạy về  đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ  2, bạn thứ  2 nói thầm <br /> vào tai cho bạn thứ  3…Và cứ  thế  tiếp tục cho đến trẻ  cuối cùng của đội, trẻ <br /> cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng  <br /> cuộc.<br /> <br /> <br /> 21<br /> Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công nhân  <br /> lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ  đại diện chạy về  nói thầm vào tai cho bạn <br /> thứ 2 của đội mình…Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng  <br /> lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc.<br /> * Trò chơi: “Tai ai thính”<br /> Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc  <br /> cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ.<br /> ­  Chuẩn bị  : một số  nhạc cụ  âm nhạc như  sau: Đàn organ bằng đồ  chơi <br /> điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ   ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ  nghêu, dàn gõ <br /> bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô…<br /> ­  Cách chơi  : Trẻ  nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới <br /> thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như:<br /> +  Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.<br /> +  Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.<br /> +  Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre…<br /> ­ Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại <br /> nhạc cụ  cho trẻ  vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ  tiếng nhạc cụ  gì? Khi trẻ  đã <br /> quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các <br /> loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau <br /> đó cho trẻ  chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát một bài theo  <br /> yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với  <br /> nhạc cụ đó.<br /> Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh.<br /> Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể  nói phải luyện tập thường <br /> xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Nếu không được tập luyện thường <br /> xuyên thì sau những ngày nghỉ  trẻ  hay quên lời của bài hát. Vì thế  tôi thường  <br /> xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện cho trẻ. <br />  Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp với lứa <br /> tuổi. Qua đó trẻ  được làm quen với lời, giai điệu, nhạc của bài hát. Trong công <br /> tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được để giúp trẻ luyện <br /> tập nhiều hơn. Từ đó trẻ có vốn kiến thức về âm nhạc, tạo điều kiện thuận lợi  <br /> hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br /> VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế giới <br /> động vật nhắc nhở phụ huynh mua băng đĩa những bài hát về các con vật cho trẻ <br /> nghe...<br /> 22<br /> Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, ngày <br /> 20/11, ngày 8/3. Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các ngày  <br /> lễ.  Nhân dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết, các cuộc thi giáo viên và trẻ  mầm non  <br /> ̀ ể họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động <br /> hát dân ca nhăm đ<br /> âm nhạc giữa cô và trẻ  trên lớp. Từ  đó giúp phụ  huynh có cách nhìn, cách nghĩ  <br /> tốt hơn, về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục âm nhạc ở  trường, lớp. <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Trong quá trình thực hiện thì biện pháp  bồi dưỡng chuyên môn cho bản <br /> thân, chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động là tiền đề cho đề tài <br /> sáng kiến bởi vì muốn có cách dạy hay linh hoạt trẻ hoạt động tích cực thì điều  <br /> đầu tiên là phải bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân sau đó tiến hành chuẩn bị <br /> đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động. Các biện pháp tạo môi trường cho <br /> trẻ  hoạt động giáo dục âm nhạc, giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác, <br /> sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc, phối hợp với phụ huynh lại <br /> hỗ trợ cho nhau.<br /> Và quan trọng nhất vẫn là biện pháp xây dựng môi trường giáo dục cho <br /> trẻ hoạt động âm nhạc và giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác. Bởi vì nó <br /> quyết định cho sự  thành công của đề  tài. Khi giáo viên biết cách xây dựng môi <br /> trường cho trẻ  hoạt động âm nhạc sẽ  khơi gợi sự  hứng thú, lôi cuốn trẻ, giúp <br /> cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, vận động, thể hiện khả năng ca hát.... .  Từ đó trẻ <br /> hứng thú tham gia hoạt động tích cực hơn. Chính vì vậy c ần phải có sự  phối <br /> hợp song song, nhịp nhàng với nhau giữa các giải pháp và biện pháp. Điều đó <br /> đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng chuyên giáo dục âm nhạc <br /> tại lớp lá 2 trường mầm non Hoa Cúc<br /> Từ những giải pháp và những biện pháp trên cho thấy chúng có mối quan  <br /> hệ chặt chẽ với nhau, đều hỗ trợ cho nhau, một trong những giải pháp hay biện  <br /> pháp không thực hiện thì quá trình thực hiện rời rạc và dẫn đến kết quả trên trẻ <br /> đạt không cao. Các biện pháp này đan xen nhau và được xuyên suốt trong quá <br /> trình học của trẻ sẽ giúp trẻ phát hiện ra những điều kì diệu mới mẻ trong giáo <br /> dục âm nhạc. <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên đây cũng là điều kiện giúp <br /> trẻ tốt hơn trong khả năng nghe hát, khả năng tự tin nhằm phát triển tính tích cực <br /> cho trẻ nhất là vùng đồng bào dân tộc trẻ thể hiện lưu loát hơn trong cuộc sống  <br /> sinh hoạt hằng ngày.<br /> <br /> Nội dung Đạt Chưa đạt  Ghi chú<br /> 23<br /> Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ%<br /> <br /> Khả   năng   nghe   và  34/36 94% 2/36 6%<br /> cảm nhận âm nhạc<br /> <br /> Thể  hiện tốt kỹ  năng  32/36 89%  4/36 11%<br /> ca hát<br /> <br /> Trẻ  mạnh dạn, tự  tin,  35/36 97%  1/36 3%<br /> hứng thú khi tham gia <br /> hoạt động âm nhạc<br /> <br /> * Đối với cô.<br /> Qua đề tài nghiên cứu giúp cho giáo viên làm tốt hơn công tác chăm sóc và <br /> giáo dục trẻ qua môn giáo dục âm nhạc, nhằm giúp cho giáo viên có kỹ năng tổ <br /> chức hoạt động một cách tự  tin, linh hoạt hơn, giúp trẻ  phát triển các kỹ  năng <br /> cần thiết và hứng thú, say mê hơn với môn học. Đặc biệt là giáo viên nâng cao  <br /> được trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của bản thân và càng thêm yêu nghề  của <br /> mình. Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy, luôn có sự đổi mới trong ph ương pháp <br /> dạy trẻ. <br /> * Đối với trẻ.<br /> Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động ca hát. Trẻ biết cảm thụ được cái  <br /> hay, cái đẹp trong cuộc sống, yêu thích cái đẹp mạnh dạn hơn, tự  tin khi thể <br /> hiện bài hát.<br /> * Đối với phụ huynh.<br /> Cha mẹ học sinh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến việc học tập của  <br /> con em mình, có ý thức trong việc dạy trẻ  làm quen âm nhạc thêm  ở  nhà, tạo  <br /> điều kiện cho trẻ  được tiếp xúc với nhiều hình thức  kỹ  năng ca hát cho trẻ. <br /> Thường xuyên cho trẻ cảm thụ âm nhạc khi ở nhà... có y th<br /> ́ ưc đong gop đô dung,<br /> ́ ́ ́ ̀ ̀  <br /> ̀ ơi cho hoat đông âm nh<br /> đô ch ̣ ̣ ạc giữa cha mẹ học sinh và giáo viên đã có sự  hợp <br /> tác tích cực hơn.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị <br /> 1. Kết luận<br /> “ Giáo dục âm nhạc”  là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm <br /> mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những  <br /> cảm xúc trong quá trnh c<br /> ́ ảm thụ  và thể  hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm  <br /> <br /> 24<br /> nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh  hưởng những trạng thái cảm  <br /> xúc có trong tác phẩm.<br /> Vì vậy muốn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đòi <br /> hỏi giáo viên mầm non cần nắm vững những nội dung chương trình và thường <br /> xuyên mở  rộng nội dung chương trình. Giáo viên phải nắm vững kiến thức, kĩ <br /> năng cơ bản của giáo dục âm nhạc.<br /> Ngoài   việc   cung   cấp   cho   trẻ   những   kiến   thức,   kỹ   năng   mới   còn   phải <br /> thường xuyên tổ  chức cho trẻ  luyện tập bằng các biện pháp phù hợp nhằm ôn <br /> luyện, củng cố và nâng cao hiểu biết về môn học. <br /> Giáo viên mầm non cần nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học để có  <br /> hiệu quả hỗ trợ phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng của môn giáo  <br /> dục âm nhạc.<br /> Trẻ  mẫu giáo 5­ 6 tuổi để  gây được hứng thú cho trẻ  và nâng cao chất  <br /> lượng dạy và học của hoạt động. Trước hết đòi hỏi người giáo viên phải nắm <br /> được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong độ tuổi này.<br /> Giáo viên cần phải học tập qua các lớp bồi dưỡng, lớp tập huấn, nhất là  <br /> các hội thi … để đúc rút được nhiều kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế <br /> về hình thức tổ chức. Tích cực sáng tạo nhiều cách dạy mới lạ và làm đồ dùng, <br /> đồ chơi sinh động hấp dẫn từng những nguyên vật liệu phế thải.<br /> Giáo viên đều thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tổ  chức các <br /> hoạt động cho trẻ  và giúp trẻ  tham gia một cách tích cực, chủ  động, sáng tạo  <br /> hơn. Cô giáo cần mẫu mực yêu thương, tôn trọng đối xử công bằng với trẻ, coi <br /> trẻ  như  con của mình, cô giáo cần phải tạo hứng thú cho trẻ  khi tiếp xúc với <br /> môn học này.<br /> Đối với bản thân tâm huyết với nghề  yêu nghề  mến không ngừng tham  <br /> khảo đọc tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ  các đồng nghiệp, tìm kiếm thiết kế <br /> những bài dạy điện tử, những trò chơi để  áp dụng vào bài dạy thêm phong phú  <br /> vì vậy tôi đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc giảng dạy.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Tổ chức cho các giáo viên đi tham quan, giao lưu học hỏi các trường trọng <br /> điểm để đúc rút kinh nghiêm nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác giáo dục trẻ.<br /> Trên đây là “ Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn giáo dục âm  <br /> nhạc”. Tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả tại lớp. Rất mong được sự đóng góp ý <br /> kiến của hội đồng sáng kiến các cấp, các đồng nghiệp để  bản thân tôi có kinh <br /> nghiệm trong công tác giảng dạy ngày một tốt hơn.   <br /> <br /> 25<br />                                                                 Buôn Trấp, ngày 25 tháng 02 năm 2018<br />                                                                                         Người viết   <br /> <br /> <br />  <br />                                                                                        H Nho Adrơng<br /> NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br /> ...........................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2