intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

19
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số những kĩ năng nói, đọc rõ ràng, kể chuyện diễn cảm; Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> <br /> I.Đặt vấn đề<br /> <br /> Như chúng ta đã biết “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính <br /> vì vậy mà người giáo viên mầm non được xem là người thợ  đầu tiên đặt  <br /> “viên gạch” nền móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như  tri thức con  <br /> người mới Xã Hội Chủ Nghĩa.<br /> <br /> Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể  thiếu đối <br /> với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mầm non. Văn học nuôi dưỡng và sáng tạo nghệ <br /> thuật, phát triển trí tưởng tượng  ở  trẻ. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học  <br /> đến với trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được <br /> tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp,  <br /> từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả  năng cảm thụ  đó  <br /> là sự  phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức, ngôn ngữ, tình  <br /> cảm xã hội và phát triển toàn diện.<br /> <br /> Có lẽ từ thuở còn nằm trong nôi mỗi chúng ta ai cũng một lần được nghe  <br /> những lời ru à ơi của bà, của mẹ hay được nghe những câu chuyện mà bà và  <br /> mẹ đã kể và cũng từ đó những lời ru, những câu hát, hay những câu chuyện đã <br /> theo chúng ta suốt cả  cuộc đời và để  lại trong mỗi chúng ta những bài học  <br /> kinh nghiệm trong cuộc sống. Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã viết những tác <br /> phẩm hay dành cho lứa tuổi thiếu nhi và nhi đồng, đặc biệt là Bác Hồ  kính <br /> yêu của chúng ta, tuy Bác bận trăm công nghìn việc nhưng Bác đã dành rất <br /> nhiều thời gian để sáng tác những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Thông <br /> qua tác phẩm văn học các tác giả  muốn nhắn nhủ  đến chúng ta hãy dành  <br /> những tình yêu thương cho các cháu thiếu nhi không những vậy còn giáo dục <br /> các cháu những điều hay lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày, hình thành trong  <br /> các cháu những tình cảm, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu  <br /> con người, con vật...Và từ đó giúp phát triển toàn diện cho trẻ.<br /> <br /> <br />                                                               1                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> Trong  chương trình Giáo dục mầm non, hoạt động cho trẻ  làm quen với <br /> tác phẩm văn học (thơ, truyện…) có  ưu thế  nhiều hơn trong việc giáo dục  <br /> phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Qua mỗi lần lên lớp với môn làm quen  <br /> văn học của trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số đặc điểm tâm lý mà <br /> tôi nhận thấy nổi bật nhất của trẻ đó là: trẻ rất thích những điều mới lạ, đẹp <br /> mắt, ngộ nghĩnh, hấp dẫn, và những trò chơi sinh động… Là một người giáo <br /> viên mầm non, thông qua hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học chúng <br /> ta đã mang đến cho trẻ những bài thơ, câu truyện có nội dung hay, đáng yêu,  <br /> ngộ nghĩnh, thiết thực và bổ ích giúp cho trẻ hình thành và phát triển tình cảm  <br /> trong con người trẻ, trẻ biết yêu cái đẹp, hướng về  cái đẹp trong cuộc sống <br /> hàng ngày và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời mới, chân trời mơ ước, chân  <br /> trời nhận thức cho trẻ. Và đặc biệt chuẩn  bị hành trang cho trẻ về mọi mặt  <br /> để trẻ có một tâm thế bước vào lớp một. <br /> <br /> Năm học 2017­2018 nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm <br /> sóc và giáo dục trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. <br /> Trẻ đến lớp nhút nhát, ngại giao tiếp, trẻ chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ  để <br /> giao tiếp, vốn từ  tiếng việt của trẻ  hạn chế.    Riêng đối với trẻ  5  tuổi sẽ <br /> phải chuẩn bị  kỹ  hơn về  mọi mặt để  trẻ  bước tiếp vào một môi trường  <br /> hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường của trường tiểu học . Nhưng trẻ lại gặp <br /> khó khăn trong phát triển ngôn ngữ  nói chung và quá trình làm quen với tác  <br /> phẩm văn học nói riêng. Chính vì vậy cô giáo là người đóng vai trò rất quan <br /> trọng trong quá trình giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển ngôn ngữ <br /> tiếng Việt, và nghe, hiểu nội dung các tác phẩm văn học. <br /> <br /> Năm học 2018­2019 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ  nói chung và hoạt động làm quen văn học nói riêng. Người giáo viên <br /> lựa chọn nội dung, phương pháp và cách lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng <br /> với đặc điểm tâm sinh lý phát triển của trẻ. Do đặc điểm trường Mầm non  <br /> Cư Pang đơn vị mà tôi công tác, nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là <br />                                                               2                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> người dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Để trẻ đồng bào dân tộc thiểu số 5­6  <br /> tuổi lớp lá 4 trường mầm non Cư Pang được thuận lợi trong việc giao tiếp và <br /> tham gia vào các hoạt động ở trường lớp nói chung và hoạt động làm quen văn  <br /> học nói riêng,  ngoài kế  thừa các các phương pháp cũ bản thân tôi đưa ra  <br /> những giải pháp để giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới đồng thời tạo hứng  <br /> thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao chất  <br /> lượng nhận thức cho trẻ.  Xuất phát từ  tầm quan trọng đó bản thân tôi đã <br /> mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi người đồng bào  <br /> dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại  lớp lá 4 trường Mầm non  <br /> Cư Pang”. <br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br />  <br /> ­ Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ <br /> đồng bào dân tộc thiểu số  những kĩ năng nói, đọc rõ ràng, kể  chuyện diễn <br /> cảm; Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ <br /> và trẻ với mọi người xung quanh.  <br /> <br /> ­ Dạy trẻ phát âm chính xác ngôn ngữ tiếng Việt; Luyện cho trẻ phát âm <br /> đúng từ, câu. Rèn cho trẻ  kĩ năng nghe, hiểu, đọc thơ, kể  lại câu truyện, các  <br /> sự  việc, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ  một cách linh  <br /> hoạt.<br /> <br /> ­ Giúp cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  hình thành và phát triển nhân  <br /> cách, đồng thời trẻ  mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử  văn minh trong  <br /> cuộc sống hàng ngày.<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> I.Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Hoạt động làm quen văn học ở trường mầm non là một trong những hoạt <br /> động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non,  <br /> <br />                                                               3                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> là phương tiện giúp trẻ  rèn luyện ngôn ngữ  rõ ràng, mạch lạc, giúp tăng <br /> cường   vốn tiếng Việt cho trẻ.   Cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là <br /> chúng ta đã góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, <br /> giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển  ở  trẻ   kĩ năng đọc và kể <br /> truyện…những điều này sẽ  góp phần rất lớn trong quá trình hình thành và  <br /> phát triển nhân cách của trẻ. <br /> <br /> Tiếp tục thực hiện Kế  hoạch số  56/KH­BGDĐT ngày 25/01/2017 của  <br /> Bộ GDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ <br /> làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, Bộ GDĐT tổ chức hội thảo sơ kết 02  <br /> năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm <br /> trung tâm”. <br /> <br /> Tiếp tục thực hiện Quyết định số  1008/QĐ­TTg ngày 2/6/2016 của Thủ <br /> tướng Chính phủ  phê duyệt Đề  án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ  mầm  <br /> non,  học  sinh  tiểu  học  vùng dân  tộc thiểu  số  giai  đoạn 2016­2020,  định <br /> hướng 2025 với mục tiêu: Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm <br /> non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đảm bảo các em có kỹ năng cơ <br /> bản trong việc sử  dụng tiếng Việt  để  hoàn thành chương trình giáo dục  <br /> mầm non và chương trình giáo dục tiểu học, tạo tiền đề  để  trẻ  lĩnh hội tri  <br /> thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và  <br /> phát triển bền vững các dân tộc thiểu số đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển  <br /> của đất nước”.<br /> <br /> Thực hiện có hiệu quả  chương trình Giáo dục mầm non mới, chú trọng <br /> vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao  <br /> chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ  về  đổi mới <br /> phương pháp giáo dục; củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường  <br /> mầm non.  hoạt động làm quen văn học  ở  trường mầm non là một trong <br /> những hoạt động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ  cho  <br /> trẻ mầm non, là phương tiện giúp trẻ rèn luyện ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, <br />                                                               4                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> giúp tăng cường  vốn tiếng Việt cho trẻ.  Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn <br /> học là chúng ta đã góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục <br /> đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ  kĩ năng đọc <br /> và kể truyện…những điều này có vai trò rất lớn trong quá trình hình thành và <br /> phát triển nhân cách của trẻ.<br /> <br /> Nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> người đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ  đến lớp nhút <br /> nhác, ngại giao tiếp, trẻ chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ  để  giao tiếp, vốn từ <br /> tiếng Việt của trẻ hạn chế. Đặc biệt trong hoạt động làm quen văn học trẻ <br /> hầu như  chưa hiểu được nội dung của bài thơ, câu truyện, chưa hứng thú <br /> trong hoạt động… Vì vậy tôi đã tìm và đưa ra những giải pháp, biện pháp để <br /> khắc phục những tồn tại và phát huy những tính mới trong đề tài.<br /> <br /> II. Thực trạng của vấn đề<br /> Trường Mầm non Cư  Pang là một đơn vị  đóng trên địa bàn xã Ea Bông <br /> thuộc xã đặc biệt khó khăn, trường. Hơn 90% trẻ là người dân tộc thiểu số,  <br /> hơn 50% trẻ  thuộc hộ  nghèo. Riêng lớp lá tôi chủ  nhiệm 100% trẻ là người <br /> dân tộc thiểu số, đa số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi, <br /> 4 tuổi. Hầu hết trẻ  chưa nói rõ tiếng Việt, trẻ  giao tiếp chủ  yếu sử  dụng  <br /> tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ giao tiếp tiếng Việt của trẻ còn gặp nhiều hạn chế. <br /> <br /> Năm học 2018­2019 là năm học tiếp tục hưởng ứng và thực hiện nghiêm <br /> túc, có hiệu quả  các cuộc vận động do ngành phát động như  “Xây dựng môi  <br /> trường <br /> <br /> giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”,“Xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ <br /> đồng bào dân tộc thiểu số” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học,  <br /> nhưng để chất lượng giáo dục được nâng cao bản thân cô và trò cần phải cố <br /> gắng hơn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non.<br /> <br /> <br /> <br />                                                               5                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br />  Những yếu tố  trên đã  ảnh hưởng tạo ra thực trạng trong hoạt động cho <br /> trẻ  làm quen với tác phẩm văn học  hiện nay. Định hướng của bản thân về <br /> phương pháp tạo hứng thú cho trẻ  khi tham gia hoạt động làm quen với tác <br /> phẩm văn học là tiếp tục vận dụng phát triển các biện pháp cũ nhằm phát huy <br /> những mặt mạnh, những thành công giúp nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> <br /> Vào cuối năm học 2017­ 2018 , tôi chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê <br /> trẻ ở lớp lá 4 tổng số trẻ 25, nữ 9, dân tộc thiểu số là 25. Kết quả như sau:<br /> <br /> Đạt Chưa đạt<br /> Nội dung Số trẻ  Tỉ lệ % Số trẻ chưa  Tỉ lệ %<br /> đạt đạt<br /> Trẻ nói rõ ràng 15/25 60 10/25 40<br /> Trẻ đọc thơ, kể <br /> 12/25 48 13/25 52<br /> chuyện diễn cảm<br /> Trẻ biết kể truyện <br /> 11/25 44 14/25 56<br /> sáng tạo.<br /> Trẻ diễn đạt ý tốt 12/25 48 13/25 52<br /> <br /> <br />  <br /> <br />       Thuận lơi:<br /> <br /> ­  Nhà trường  có sân chơi sạch sẽ, an toàn, phòng học rộng rãi, thoáng <br /> mát, đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  học tập và vui chơi tương đối đầy đủ, đồ <br /> dùng , đồ  chơi tự  tạo từ  những nguyên vật liệu mở: Như  lốp xe, vỏ  chai,  <br /> thùng sơn, tre, nứa… sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  tham gia tích cực các <br /> hoạt động trong ngày, có khu vui chơi phát triển vận động và môi trường  <br /> trong và ngoài lớp học, trang trí tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Tổ  chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia chuyên <br /> đề, tập huấn…do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức các tiết dạy mẫu, chuyên <br /> <br /> <br /> <br />                                                               6                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> đề cấp trường phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong chương <br /> trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm.<br /> <br /> ­ Toàn thể giáo viên có chuyên môn về công tác giảng dạy, luôn học hỏi,  <br /> trao dồi nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên luôn nhiệt tình, <br /> đổi mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền có hiệu quả <br /> của việc đưa trẻ đến trường.<br /> <br /> Khó khăn:<br /> <br /> ­ 100% trẻ là con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu chưa qua lớp 4  <br /> tuổi nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ  tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn, đa  <br /> số  trẻ  còn sử  dụng ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻ  trong giao tiếp và trong các hoạt  <br /> động ở trường.<br /> <br /> ­ Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một  <br /> số hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen văn học.<br /> <br /> ­ Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn phần  <br /> lớn là làm nông trên 40% là hộ nghèo nên sự quan tâm về chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ chưa cao.<br /> <br /> ­ Việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học hiện nay chưa mang lại <br /> kết quả  như  mong muốn, những biện   pháp đã sử  dụng trước đây như  dạy <br /> trẻ làm quen văn học chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác <br /> làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế.<br /> <br /> Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực hành quan <br /> điểm lấy trẻ  làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ  đặt ra đối với người giáo <br /> viên đó là phải giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin, phát triển cho trẻ  khả  năng nghe, <br /> hiểu nội dung tác phẩm văn học và đặc biệt trẻ  thể  hiện cảm xúc khi đươc  <br /> nghe tác phẩm văn học. Nhiệm vụ  đặt ra với người giáo viên phải làm thế <br /> nào để trẻ phát triển một cách hài hòa có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi <br /> <br /> <br />                                                               7                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> mà độ tuổi trẻ cần đạt được. Dựa trên tình hình thực tế của lớp tôi đưa ra các  <br /> nhiệm vụ để giải quyết vấn đề như sau:<br /> <br /> ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và ngôn ngữ  của trẻ đồng bào dân tộc <br /> thiểu số lập kế hoach giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.<br /> <br /> ­ Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­  Sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi trong hoạt động của trẻ  đồng bao dân tộc <br /> thiểu số. <br /> <br /> ­  Tổ  chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học trong các giờ <br /> học.<br /> <br /> ­  Tuyên truyền phối hợp và vận động cha mẹ  học sinh, kết hợp lồng  <br /> ghép vào các hội thi, lễ hội.<br /> <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Giải pháp1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm ngôn ngữ của trẻ <br /> đồng bào dân tộc thiểu số  lập kế  hoach giáo dục phù hợp với độ  tuổi của  <br /> trẻ.<br /> <br />       ­ Nghiên cứu tài liệu về  đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  đồng bào dân tộc  <br /> thiểu số. Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý  <br /> sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. Trẻ đồng bào dân <br /> tộc thiểu số  tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ  hãi, ngại giao tiếp với người lạ, <br /> chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập ở trường, thích theo bố mẹ đi <br /> rẫy… bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội của trẻ  dân tộc thiểu số  còn <br /> hạn hẹp, có những trẻ  chưa được học qua chương trình mẫu giáo 3 tuổi, 4  <br /> tuổi. Trẻ  dân tộc thiểu số  tuy còn nhỏ  nhưng đã phải tham gia vào các hoạt <br /> động tại gia đình như  cõng em, chăn gia súc, nấu cơm…vì vậy cô giáo phải <br /> gần gũi với trẻ, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ  luôn lắng nghe tâm tư <br /> nguyện vọng của trẻ, luôn bên cạnh trẻ động viên hỗ  trợ, cảm hóa trẻ  bằng  <br /> sự tận tình chăm sóc của mình. Cô luôn tạo cho trẻ một niềm tin để từ đó trẻ <br />                                                               8                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> luôn có lòng tin yêu vào cô từ  đó giúp cô giáo phát huy được tác dụng trong <br /> nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> <br /> ­ Quan sát trẻ là phương pháp không thể thiếu trong quá trình tìm hiểu tâm <br /> sinh lý của trẻ, giúp cô giáo nhận biết được qua nét mặt, lời nói, cử chỉ…của  <br /> trẻ. Trong quá trình quan sát trẻ  cô cần xác định rõ mục đích, nội dung, kế <br /> hoach quan sát, cô tiến hành quan sát trẻ một cách có hệ thống, có sự ghi chép  <br /> cụ  thể  rõ ràng và rút ra được những nhận định của bản thân đối với trẻ  sau  <br /> khi quan sát trẻ.<br /> <br /> ­ Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ có những đặc  <br /> điểm riêng, bên cạnh những trẻ  nhút nhát có những trẻ  mạnh dạn, bên cạnh <br /> những trẻ nhanh có những trẻ chậm, Vì vậy để  hiểu trẻ  hơn cô giáo thường <br /> xuyên trò chuyện với trẻ, sử dụng các câu hỏi dễ hiểu để  trẻ  trả  lời, các bài <br /> tập để  kiểm tra tâm lý của trẻ  dưới hình thức trò chơi. Sau khi nắm rõ đặc <br /> điểm tâm sinh lý của từng trẻ  cô giáo có kế  hoạch cũng như  phương pháp <br /> giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của mỗi trẻ.<br /> <br /> ­ Trao đổi với cha mẹ của trẻ v ề tính cách của mỗi trẻ, có sự ghi chép cụ <br /> thể  rõ ràng vào nhật ký giáo viên để  cô giáo tiện theo dõi các đặc điểm tâm <br /> sinh lý của mỗi trẻ nhằm phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn  <br /> chế yếu kém của trẻ.<br /> <br /> Song song với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cô giáo cần chú <br /> ý đến đặc điểm ngôn ngữ của trẻ.  <br /> <br /> ­ Thời gian mới bước vào đầu năm học cô giáo lên kế hoạch cho việc t ìm <br /> hiểu đặc điểm của trẻ trong lớp thông qua hoạt động trò chuyện giữa cô và trẻ, <br /> giữa trẻ với trẻ, bên cạnh đó cô giáo gặp cha mẹ trẻ để tìm hiểu thêm về tính  <br /> cách, khả năng nhận thức cũng như  tình hình sức khỏe của trẻ   ở nhà, sau khi <br /> nắm bắt một số đặc điểm của trẻ cô giáo sẽ  có những biện pháp phù hợp để <br /> khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt mạnh của trẻ.<br /> <br />                                                               9                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> ­ Thường xuyên ra những bài tập bằng hình thức trò chơi để kiểm tra đặc <br /> điểm phát âm của trẻ <br /> <br /> ­ Tăng cường tiếng Việt cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  mọi lúc mọi  <br /> nơi giúp tăng vốn từ  cho trẻ. Trong lớp học, ngoài sân trường cô giáo và cha  <br /> mẹ trẻ cùng nhau xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ. <br /> <br /> Sau khi nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giáo viên giúp trẻ  chuẩn <br /> bị tốt về mặt tâm lý, trẻ có một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú  <br /> tham gia mọi hoạt động, giải quyết các nhiệm vụ  cô giao, điều này sẽ  giúp  <br /> trẻ có thêm niềm tin khi tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động <br /> làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. Văn học là phương tiện hiệu quả <br /> không chỉ  đối với việc giáo dục trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ mà nó còn  ảnh  <br /> hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br /> <br /> ­ Xây dựng kế  hoạch tháng, chủ  đề, kế  hoạch tổ  chức hoạt động một <br /> ngày tích hợp phù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của lớp.<br /> <br /> Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu giáo <br /> 5­6  tuổi. Tôi không ngừng  tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm  <br /> non như: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi <br /> trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng thường xuyên môdun 3: đặc <br /> điểm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ <br /> mầm non về mặt ngôn ngữ. <br /> <br /> Dựa vào kế hoạch gợi ý của tổ khối và bám sát tình hình thực tế của lớp  <br /> tôi chủ nhiệm. Tôi xây dựng mạng chủ đề cả năm gồm 10 chủ đề, ở mỗi chủ <br /> đề phân ra các chủ đề nhánh bám sát vào tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục tháng/ <br /> chủ đề phù hợp với thực tiễn, chỉ số 15: Kế hoạch có thể điều chỉnh để  phù  <br /> hợp với trẻ, với hoàn cảnh thực tiễn. Thường một chủ đề có 2 đến 3 chủ đề <br /> nhánh. Dựa vào chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17 và tình hình  <br /> thực tế của lớp tôi đưa ra kết quả mong đợi trên trẻ.<br /> <br />                                                               10                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> Căn cứ  vào mục tiêu, nội dung, kết quả  mong đợi của trẻ  5­6 tuổi trong <br /> lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuần và đưa ra <br /> đề tài phù hợp với tình hình, điều kiện của lớp và đúng với chương trình giáo <br /> dục mầm non, dựa vào hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô giáo là người <br /> gợi mở trẻ là hoạt động, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của  <br /> trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày và cuối chủ đề.<br /> <br /> Ví dụ:  Ở  chủ  đề  đầu tiên của năm học tôi thực hiện chủ  đề  “Trường <br /> mầm   non”   với   4   chủ   đề   nhánh   “Ngày   hội   bé   đến   trường”   “Lớp   bé   yêu <br /> thương” “tết Trung thu”. “Những hoạt động thú vị” Từ chủ đề  nhánh này tôi <br /> chọn những đề  tài phù hợp với tình hình của trẻ  đầu năm học như: bài thơ <br /> “Cô giáo của con”   “thỏ  trắng đi học”...Vì mới bước vào năm học nên tôi  <br /> chọn những bài thơ  câu truyện với nội dung ngắn gọn, dễ  hiểu, dễ  nhớ  để <br /> tạo hứng thú cho trẻ. Và cuối chủ đề tổng hợp xem đã đạt được mục tiêu đưa  <br /> ra chưa so với kết quả  đã đưa ra  ở  đầu chủ  đề  hay chưa và tìm ra nguyên <br /> nhân để có biện pháp thay đổi phù hợp với chủ đề sau.<br /> <br /> Việc lựa chọn bài thơ, câu truyện phù hợp với trẻ rất quan trọng, nó giúp <br /> trẻ, hứng thú hơn khi tham gia hoạt động và mang lại kết quả cao hơn.<br /> <br /> Qua các biện pháp trên đã góp phần không nhỏ vào quá trình tìm hiểu đặc  <br /> điểm tâm sinh lý và ngôn ngữ  của trẻ, giúp cô giáo nắm được các đặc điểm  <br /> của trẻ  để  đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ  góp phần  <br /> nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ đồng bào dân tộc thiểu  <br /> số. <br /> <br /> Giải pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  đồng bào dân tộc  <br /> thiểu số. <br /> <br /> Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là  <br /> phương tiện, là điều kiện để  phát triển phù hợp với từng trẻ  và từng lứa <br /> tuổi.<br /> <br />                                                               11                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ <br /> thu hút được sự  tham gia của các bậc phụ  huynh và sự  đóng góp của cộng  <br /> đồng xã hội. Để xây dựng môi trường hoạt động của trẻ tôi  bám sát các tiêu <br /> chí sau:<br /> <br /> ­ Các góc/khu vực hoạt động được bố  trí khoa học phù hợp với điều kiện <br /> thực tế, đảm bảo các điều kiện về ánh sang, an toàn và thuận tiện đối với trẻ.<br /> <br /> ­ Phương tiện dạy học, đồ dùng, đồ chơi được bố trí hợp lý, an toàn.<br /> <br /> ­ Các góc/khu vực hoạt động, thiết bị, đồ dùng, đồ  chơi được dán nhãn bằng  <br /> tiếng việt.<br /> <br /> ­ Khu vực/ góc được bố  trí hợp lý; hệ  thống giá, kệ  chắc chắn, an toàn đảm <br /> bảo quy định, bàn ghế phù hợp với trẻ, đủ ánh sáng...<br /> <br /> ­ Có hệ thống sách, tranh truyện,thẻ chữ cái, thẻ từ, bút chì, sáp màu, đất nặn, <br /> giấy bìa, học liệu phù hợp để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ…<br /> <br /> ­ Có đài máy hoặc trang thiết bị  để  trẻ  được nghe chương trình phát thanh, <br /> truyền hình tiếng Việt.<br /> <br /> ­ Có đồ dùng, đồ chơi gần gũi với bản sắc văn hóa dân tộc của trẻ, vật thật, <br /> đồ chơi có nguồn gốc tự nhiên…<br /> <br /> ­ Có tài liệu sưu tầm liên quan đến văn hóa dân gian của người DTTS và sử <br /> dụng trong các hoạt động GD tăng cường TV cho trẻ..<br /> <br /> ­   Có   hệ   thống   chữ   viêt,   kí   hiệu   phù   hợp   với   mọi   nơi   (tường   bao,   vườn  <br /> trường, các góc chơi..)<br /> <br /> ­ Có khu vực thư  viện thân thiện được bố  trí phù hợp để  trẻ/ cha mẹ  hoạt <br /> động phù hợp với khoản thời gian trong ngày.<br /> <br /> ­ Có các trò chơi dân gian, hát đồng dao, ca dao để trẻ tham gia tập thể trong  <br /> các hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> ­ Tạo môi trường để trẻ được nói tiếng việt<br />                                                               12                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> ­ Tạo cơ hội để trẻ giao tiếp với nhiều người khác trong cộng đồng, tham gia  <br /> các hoạt động lễ hội tại địa phương…<br /> <br /> ­ Môi trường giáo dục gồm môi trường  trong lớp học và môi trường ngoài <br /> lớp học<br /> <br /> + Môi trường trong lớp học : <br /> <br /> Môi trường trong lớp học có vai trò quan trong đối với các hoạt động của <br /> trẻ. cô giáo bố trí sắp xếp các góc chơi trong lớp phù hợp với không gian của  <br /> lớp học. Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ học tập vừa tầm của trẻ, để trẻ <br /> dễ  dàng hoạt động với đồ  dùng khi cần. Luôn tạo môi trường vui chơi, học  <br /> tập thoải mái cho trẻ, không áp đặt trẻ, khuyến khích trẻ tích cực khi tham gia <br /> hoạt động. <br /> <br /> Ngoài các góc chính thay đổi phù hợp với từng chủ  đề, trong lớp còn có <br /> góc địa phương thông qua góc này giúp trẻ  hiểu được bản sắc của dân tộc <br /> mình. Đồng thời trên các đồ dùng, đồ chơi trong góc cô và trò cùng nhau trang <br /> trí gắn những chữ  cái, từ  tiếng việt…Đặc biệt trong lớp còn có góc “bé vui  <br /> học chữ”, hay góc “Những chữ cái ngộ nghĩnh”…đến với góc này các bé được <br /> làm   quen với   các  chữ   cái,  các  từ   tiếng Việt   thông  qua  hoạt  động  “đọc” <br /> truyện, xem tranh chữ, trò chơi sao chép từ tiếng việt, ghép các chữ cái thành <br /> từ  có nghĩa, hay trò chơi điền chữ  cái còn thiếu vào từ…,thông qua các hoạt <br /> động trên giúp trẻ  làm quen với môi trường tiếng Việt một cách nhẹ  nhàng, <br /> hiệu quả.<br /> <br /> Cho trẻ  tham gia vào vào hoạt động trang trí các góc cùng với cô, vì đây  <br /> chính là cơ  hội tốt để  cô truyền tải cách thức, kĩ năng cho trẻ  mà không áp <br /> đặt trẻ, trẻ  thể  hiện một cách tự  nhiên, chủ  động, sáng tạo. Trang trí ở  góc <br /> mở có sản phẩm của cô và của trẻ phong phú và đa dạng. <br /> <br /> Ví dụ: Khi trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học mà trọng tâm là dạy <br /> kể  chuyện sáng tạo thì cô đã tận dụng không gian lớp học để  bày những đồ <br /> <br />                                                               13                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> dùng, dụng cụ phục vụ cho hoạt động, sắp xếp sân khấu, mô hình và các con  <br /> rối vừa tầm mắt và tầm tay của trẻ sao cho trẻ dễ quan sát, dễ sử dụng, kích  <br /> thích trẻ hoạt động tích cực hơn, tự chủ hơn. Không những vậy cô luôn chú ý <br /> đến cách bố trí đội hình ngồi của trẻ, sao cho tất cả trẻ trong lớp được quan  <br /> sát rõ ràng, tránh việc trẻ ngồi trước che tầm nhìn của trẻ ngồi sau..Trong quá <br /> trình trẻ  tham gia hoạt động làm quen tác phẩm văn học cô chú ý đến khả <br /> năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sữa sai kịp thời, tích cực phát huy  <br /> tính sáng tạo của trẻ trong khi dạy trẻ đọc thơ, kể truyện.<br /> <br /> Bản thân cô giáo trước khi tổ  chức hoạt động cũng phải tự  tập luyện <br /> giọng kể, luyện cách sử  dụng mô hình, tranh, rối… sao cho nhẹ  nhàng, linh  <br /> hoạt, thu hút được sự  chú ý của trẻ, nhằm giúp trẻ  cảm thụ  được tác phẩm <br /> văn học đó một cách tốt nhất.<br /> <br /> Ngoài hoạt động làm quen văn học, khi trẻ  tham gia hoạt động góc cô  <br /> cũng bố  trí các góc phù hợp để  khi chơi trẻ  có sự  liên kết giữa các góc chơi  <br /> với nhau, tránh trường hợp sắp xếp các góc không phù hợp với không gian  <br /> làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của trẻ.<br /> <br /> + Môi trường ngoài lớp học:<br /> <br /> Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt <br /> động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi cho trẻ tham  <br /> gia hoạt động ngoài trời cô giáo có sự chuẩn bị trước cho trẻ về môi trường <br /> hoạt động, đồ  dùng, đồ  chơi...Sân bãi sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn bao quát <br /> trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động, đồ dùng đồ chơi phù hợp, tận dụng  <br /> và sử  dụng có hiệu quả  các đồ  dùng bằng nguyên vật liệu mở  sẵn có ở  địa  <br /> phương…<br /> <br /> Dưới sự chỉ đạo của nhà trường các cô giáo đã vận động cha mẹ trẻ ủng  <br /> hộ ngày công cũng như 1 số nguyên vật liệu sẵn có ở thôn buôn như tre, nứa,  <br /> rơm, rạ, lốp xe hỏng…để xây dựng các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ giáo  <br /> <br />                                                               14                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> viên kết hợp với cha mẹ trẻ cùng nhau xây dựng khu vui chơi với các nhân  <br /> vật cổ  tích, hay còn gọi là “vườn cổ  tích”, “sân khấu ngoài trời”, vườn rau  <br /> của bé, vườn hoa của bé…thông qua vườn cổ tích hay sân khấu ngoài trời… <br /> sẽ giúp trẻ nhập vai vào các nhân vật trong câu truyện một cách tốt hơn hay <br /> biểu diễn đọc thơ hay hơn, diễn cảm hơn bên cạnh đó còn giúp trẻ được trãi <br /> nghiệm và thể hiện những năng khiếu sẵn có của bản thân trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Đến với “ Vườn hoa của bé” Cô và trẻ được quan sát các loại hoa <br /> trong vườn, trẻ có thể gọi tên các loại hoa và nói được màu sắc của các loại  <br /> hoa đó, điều này giúp trẻ nhớ sâu hơn về các đặc điểm của loại hoa và khi <br /> cô dạy trẻ  đọc thơ  (kể  chuyện) về  các loại hoa như  bài thơ   Hoa đào Hoa  <br /> mai, Hao cúc vàng…hay câu truyện Sự  tích Hoa hồng, sự  tích hoa mào gà…<br /> lúc này trẻ  đã có được những hiểu biêt về  các loại hoa và sẽ  giúp trẻ  hứng <br /> thú hơn, chủ động hơn trong quá trình tham gia hoạt động<br /> <br /> Trước kia với hoạt động dạy trẻ  đọc thơ  (kể  chuyện) cho trẻ  nghe với  <br /> cách dạy truyền thống cô và trẻ cùng ngồi trong lớp, cô đọc thơ (kể chuyện)  <br /> cho trẻ  nghe. Giờ  đây khi môi trường ngoài lớp học được cải thiện và xây <br /> dựng đa dạng, phong phú thì việc cô giáo dạy trẻ  đọc thơ  (hay kể  chuyện)  <br /> cho trẻ   ở  môi trường này đã góp phần không nhỏ  đến chất lượng giáo dục <br /> cho trẻ nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen văn học nói riêng. <br /> <br /> Với cách trang trí động nhiều hơn tĩnh, trong sân trường còn có các góc <br /> chơi luôn thay đổi nội dung lẫn hình thức,với các trò chơi như “nhìn hình gọi  <br /> tên”, “sao chép chữ  cái, từ, câu theo mẫu” , “ điền chữ  còn thiếu vào từ”…<br /> thông qua “học bằng chơi, chơi mà học” vốn từ của trẻ đã có sự phát triển rõ <br /> rệt. Trẻ đã sử dụng chính xác các từ chỉ tính chất định hướng không gian như: <br /> bên phải, bên trái, phía trên, phía dưới, các từ  chỉ  tốc độ  như: nhanh hơn,  <br /> chậm… Ngoài ra trẻ  hiểu và diễn đạt được các từ  chỉ  thời gian như: Hôm <br /> qua, hôm nay, vừa mới nãy, ngày mai …<br /> <br /> <br />                                                               15                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp <br /> xếp, bố  trí, chuẩn bị  tốt cho môi trường hoạt động của trẻ  một cách khoa <br /> học nhằm thu được những kết quả cao trong quá trình cho trẻ  dân tộc thiểu  <br /> số làm quen với các hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen văn học.<br /> <br /> Giải pháp 3: Sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động của trẻ đồng bào  <br /> dân tộc thiểu số. <br /> <br />  ­ Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tâm­sinh <br /> lý, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ  và góp phần hình thành nhân cách trẻ  thơ. Do <br /> đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, nên trẻ không  <br /> chỉ  ngồi nhìn và nghe cô giáo kể  và đọc thơ. Chính vì vậy nếu không có đồ <br /> dùng  trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật thì trẻ dễ bị phân  <br /> tán chú ý, mức độ  hứng thú không cao, tri thức lĩnh hội được không sâu và  <br /> nhanh quên.  Nắm được tâm lý đó tôi bản thân tôi đã tìm hiểu và học cách sử <br /> dụng đồ dùng dạy học một cách thành thạo, khoa học, tạo hứng thú cho trẻ, một <br /> đồ  dùng dạy học nếu chúng ta biết cách sử  dụng thì sẽ  mang lại những hiệu <br /> quả cao và ngược lại.<br /> <br /> ­ Cô và trẻ  cùng nhau làm đồ  dùng, đồ  chơi, trang trí lớp. Sử  dụng chính <br /> những sản phẩm của trẻ để để phục vụ cho các hoạt động của trẻ. <br /> <br /> Ví dụ: khi dạy bài thơ “Em yêu nhà em” cô có thể gợi ý cho trẻ vẽ tranh ngôi <br /> nhà và sử dụng chính tranh vẽ của trẻ để dạy.<br /> <br /> ­ Cho trẻ hoạt động với đồ dùng, đồ chơi sẽ giúp hình thành ở trẻ những  <br /> kĩ năng, kĩ xảo, đồng thời giúp trẻ  phát triển các tố  chất vận động, kĩ năng  <br /> vận động, và phát triển các nhóm cơ của trẻ…<br /> <br /> Ví dụ: Khi cô kể cho trẻ nghe câu truyện “Ba cô gái” trong hoạt động trẻ <br /> kể  truyện trẻ  có thể  sử  dụng rối que để  kể, khi trẻ  kể  các ngón tay của trẻ <br /> phải khéo léo điều khiển những con rối sao cho phù hợp với từng lời dẫn <br /> trong nội dung câu truyện.<br /> <br />                                                               16                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> ­ Cô và trẻ cùng bàn bạc và làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động.<br /> <br /> Ví dụ: Để chuẩn bị cho hoạt động dạy bài thơ “Đèn giao thông” cô và trẻ <br /> cùng bàn bạc tìm những nguyên vật liệu phế  thải như  chai nước ngọt, bìa <br /> cattong giấy màu…những vật liệu này cô có thể khuyến khích trẻ và nhờ phụ <br /> huynh giúp trẻ tìm ở nhà mình để  làm những cột đèn giao thông, trang trí ngã  <br /> tư đường phố và dùng để dạy trẻ học thơ.<br /> <br /> ­ Cô sử dụng những đồ dùng sẵn có ở địa phương, gần gũi thân quen với  <br /> trẻ   để  phục vụ  trong hoạt động của trẻ  tạo hứng thú cho trẻ  giúptrẻ  hoạt <br /> động tích cực hơn và hiệu quả hơn.<br /> <br /> Ví dụ: Trong câu truyện “Tích chu” với phần trò chơi giúp bạn Tích chu đi <br /> lấy nước suối tiên cho bà, cô giáo sử  dụng những chiếc “gùi” và những quả <br /> bầu khô đựng nước của người Ê đê để trẻ thực hiện trò chơi.<br /> <br /> Qua việc cho trẻ sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách trực tiếp  <br /> trong hoạt động làm quen văn học và nhất là với những đồ  dùng, đồ  chơi cô  <br /> và trẻ  cùng làm tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn, trẻ hoạt động  <br /> với  đồ dùng đồ chơi tích cực hơn, giúp quá trình cảm nhận các tác phẩm văn  <br /> học của trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.<br /> <br /> Giải pháp  4: Tổ  chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học  <br /> trong các giờ học <br /> <br /> ­ Để  lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ  nhàng, hứng <br /> thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng <br /> lực sư phạm, có kiến thức, kỹ năng, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được <br /> tâm lý trẻ. Cô giáo tìm và sưu tầm những “Nghệ  thuật lên lớp” để  tổ  chức <br /> tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm tạo sự hứng thú tích cực cho trẻ <br /> khi tham gia vào hoạt động<br /> <br /> Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động làm quen văn học, chủ đề “Gia đình” đề tài: <br /> thơ “Em yêu nhà em”, cô giáo cần có sự chuẩn bị về mọi mặt, giọng đọc thơ <br />                                                               17                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> của cô phải diễn cảm, đọc rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng.  <br /> Cô lựa chọn và sử  dụng phương pháp dạy phù hợp với đối tượng trẻ. Bước <br /> vào hoạt động cô tạo sự  hứng thú cho trẻ  , dạy trẻ đọc thơ  dưới nhiều hình  <br /> thức (đọc thơ theo tranh minh họa của trẻ, đọc thơ theo mô hình mà cô và trẻ <br /> làm, đọc theo tranh chữ to...) Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô lựa chọn câu hỏi <br /> vừa sức với trẻ, từ  dễ đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, cô lưu ý sữa sai  <br /> kịp thời cho trẻ. Trò chơi củng cố  cho trẻ  cần nhẹ  nhàng, linh hoạt nhưng  <br /> không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia. <br /> <br /> Đối với tiết kể  truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ  nhàng, linh hoạt tạo  <br /> tình huống bất ngờ  cho trẻ, giọng kể  của cô rõ ràng thể  hiện tính cách của  <br /> từng nhân vật. Bên cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách sáng tạo và thu hút  <br /> sự chú ý của trẻ, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi tham gia hoạt động. <br /> <br /> Ví dụ: Với chủ  đề  “Những con vật sống trong rừng”, đề  tài truyện “chú  <br /> Dê đen”, khi thể  hiện nhân vật Dê trắng hiền lành nhút nhát gặp chó Sói, <br /> giọng cô nhẹ nhàng, run sợ. Khi thể hiện nhân vật Dê đen dũng cảm thì giọng  <br /> cô thể hiện sự cứng rắn, bản lĩnh…<br /> <br />  Qua những tiết học giúp trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu chuyện.  <br /> Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện  cũng như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi <br /> trò chơi thành thạo…Điều này đã góp phần không nhỏ  trong quá trình phát  <br /> triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung.  <br /> <br /> Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể lồng ghép hoạt <br /> động làm quen Văn học vào các hoạt động có chủ  đích khác như: Hoạt động <br /> khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, hoạt động mọi  <br /> lúc, mọi nơi…<br /> <br /> ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động Khám phá khoa học.<br /> <br /> Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển <br /> nhận thức và ngôn ngữ  tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của  <br /> <br />                                                               18                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> môn học này để dạy trẻ, thông qua đó giáo viên có thể kết hợp lồng ghép tác  <br /> phẩm văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích.<br /> <br /> Ví dụ: với đề tài “Tìm hiểu một số luật giao thông”, chủ đề “bé đi đường <br /> an toàn”, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng bài thơ “đèn  <br /> giao thông” để  giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên gọi và ký hiệu của các  <br /> loại đèn giao thông, biết được một số  luật khi tham gia giao thông...và với <br /> những hiểu biết về  một số  luật giao thông bé đã nhớ  được trong bài thơ  sẽ <br /> giúp các bé bước vào hoạt động khám phá một cách hứng thú và tích cực. Bên <br /> cạnh việc cung cấp vốn từ  cho trẻ  còn giúp trẻ  tìm hiểu về  sự  vật xung  <br /> quanh trẻ. Hình thành cho trẻ  những thói quen cũng như   ý thức tốt khi tham  <br /> gia giao thông. điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng hơn  <br /> và phát triển nhận thức tốt hơn.<br /> <br /> ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.<br /> <br /> Để chuẩn bị cho hoạt động, cô giáo và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi phù <br /> hợp với chủ  đề  với đề  tài khi sử  dụng chính đồ  dùng của trẻ  làm ra sẽ  tạo <br /> cho trẻ sự hứng thú hơn, trẻ hoạt động tích cực hơn khi hoạt động với những  <br /> đồ dùng tự <br /> <br /> tay mình làm ra.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ  đề  gia đình, đề  tài: Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối  <br /> tượng…. Với đề  tài này cô giáo chuẩn bị  nhiều đồ  dùng về  gia đình, sau đó  <br /> dùng câu truyện Nhổ  củ  cải để  dẫn dắt bài dạy .(Trong một ngôi nhà nọ  có  <br /> hai ông bà già và một cô cháu gái, trong nhà còn có một con chó, một con mèo  <br /> và một chú chuột nhắc…cô gợi ý cho trẻ xếp và đếm các thành viên trong gia  <br /> đình của ông bà lão...)với cách dùng nội dung bài thơ  hay câu truyện để  dẫn <br /> dắt vào bài sẽ  gây sự  chú ý đến trẻ  nhiều hơn, trẻ  tập trung, hứng thú vào  <br /> hoạt động hơn và sẽ cho kết quả của tiết dạy cao hơn.  <br /> <br /> ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc.<br /> <br />                                                               19                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học <br /> tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br />    Cô giáo lựa chọn các bài thơ, bài vè, ca dao, đồng dao phù hợp với chủ <br /> đề để lồng ghép hoặc dẫn dắt trẻ vào hoạt động âm nhạc <br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy bài hát Quả gì, cô cho trẻ đọc bài thơ Ăn quả vào đầu hoạt <br /> động để  dẫn dắt trẻ  vào bài   hay trong quá trình chuyển tiếp hoạt  động, <br /> chuyển đội hình...cô cũng có thể  sử  dụng những bài thơ, cao dao đồng dao <br /> lồng ghép vào hoạt động của trẻ. <br /> <br /> Ngoài ra cô giáo có thể  lựa chọn những bài thơ  có nội dung đơn giản <br /> được chuyển thể  thành bài hát để  cho trẻ  tự  biểu diễn theo cách riêng của <br /> mình...<br /> <br /> ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động tạo hình<br /> <br /> Sử  dụng hình thức kết hợp thơ  trong hoạt động tạo hình giúp trẻ  hình <br /> dung ra những gì mình sẽ thực hiện trong sản phẩm <br /> <br /> Ví dụ : Khi cho trẻ thực hiện đề tài xé dán cột đèn giao thông chủ đề một  <br /> số luật giao thông, cô cho trẻ đọc bài 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2