intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: nhằm giúp trẻ học tốt và tham gia tích cực vào hoạt động tạo hình ở trường mầm non, giúp trẻ làm được các kỹ năng: vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn... Giúp trẻ rèn luyện kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay để tạo ra những sản phẩm mà trẻ thích. Và đặc biệt hơn nữa trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp qua sản phẩm của mình từ đó giúp trẻ biết yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Mỗi sản phẩm của trẻ tạo ra mang một nội dung và tên gọi khác nhau, trẻ nói lên được nội dung và ý nghĩa bức tranh mình tạo ra qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình

UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tên đề tài:<br /> <br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi <br /> tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình<br /> <br /> Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ<br /> Họ và tên tác giả: H Dinh Byă<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Ca<br /> Dray Sáp, tháng 03 năm 2019<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br />  MỤC LỤC                                                                                                              <br />  <br /> .............................................................................................................<br />    <br />  3<br />  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                     <br />  <br /> ....................................................................................<br />    <br />  1<br />  I. Đặt vấn đề                                                                                                        <br /> ........................................................................................................<br />      <br />  1<br />  II. Mục đích nghiên cứu:                                                                                       <br />  <br /> ......................................................................................<br />    <br />  2<br />  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                  <br />  <br /> .................................................................<br />    <br />  2<br />  I. Cơ sở lí luận                                                                                                       <br />  <br /> ......................................................................................................<br />    <br />  2<br />  II. Thực trạng vấn đề                                                                                            <br />  <br /> ...........................................................................................<br />    <br />  4<br />  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề                                         <br />  <br /> ........................................<br />    <br />  7<br />  IV. Tính mới của giải pháp                                                                                 <br />  <br /> ................................................................................<br />     <br />  17<br />  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm                                                                  <br />  <br /> .................................................................<br />     <br />  18<br />  Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                             <br />  <br /> ............................................................<br />     <br />  20<br />  I. Kết luận:                                                                                                          <br />  <br /> .........................................................................................................<br />     <br />  20<br />  II. Kiến nghị                                                                                                         <br />  <br /> ........................................................................................................<br />     <br />  21<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề.<br /> Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai. Trẻ  em là niềm hạnh phúc của <br /> mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ  và chăm sóc, giáo  <br /> dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Trẻ <br /> em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm riêng  <br /> biệt vầ  cấu tạo sinh lý, do đó trẻ  em cũng cần có những biện pháp chăm sóc <br /> thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẽ <br /> gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã  <br /> chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng <br /> đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ  đó tâm lý của trẻ  mới  <br /> phát triển và bộc lộ ra bên ngoài. Trẻ mẫu giáo “chơi mà học, học bằng chơi”.  <br /> Trẻ  rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung quanh. <br /> Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri <br /> thức tiền khoa học.   Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ <br /> ngay từ  lứa tuổi mầm non, hoạt  động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan  <br /> trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, <br /> thể lực và lao động. hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính <br /> nghệ  thuật, giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh và phản ánh thế  giới  <br /> thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính <br /> nghệ thuật.<br /> Hoạt động tạo hình là một hoạt động nằm trong chương trình chăm sóc <br /> giáo dục mầm non, nhằm cung cấp kiến thức sơ  đẳng về  tạo hình cho trẻ <br /> thông qua đó phát triển khả  năng quan sát tri giác, phân biệt, khả  năng phân <br /> tích tổng hợp các thao tác tư  duy trực quan. Góp phần giáo dục toàn diện về <br /> các mặt cho trẻ như: “Đức – Trí – Lao – Thể ­ Mỹ”.<br /> Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ  thuật,  ở <br /> đó trẻ sử  dụng ngôn ngữ  đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường <br /> nét, bố  cục để  phản ánh, miêu tả, từ  đó giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung  <br /> quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật. Nó giúp trẻ <br /> tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy  <br /> trong thế  giới xung quanh, những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho <br /> chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là <br /> một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự  tác động đồng bộ  lên <br /> mọi mặt phát triển của trẻ em và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu <br /> của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.<br /> Từ  những lí do trên và hiểu được tầm quan trọng đó,  là một giáo viên <br /> mầm non tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ <br /> hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Tôi tìm tòi, học hỏi từ  những chị  em  <br /> đồng nghiệp đi trước, qua sách báo, qua mạng tôi đã chọn đề  tài nhằm giúp  <br /> 1<br /> trẻ phát triển thẩm mỹ một cách tốt nhất và làm đề tài nghiên cứu cho mình.<br /> Chính vì vậy tôi đã chọn đối tượng nghiên cứu<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo <br /> hình.<br /> Phạm vi nghiên cứu <br /> Tại lớp lá 1. Trường MN Sơn Ca. Năm học 2018 ­ 2019<br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> ­ Giúp trẻ học tốt và tham gia tích cực vào hoạt động tạo hình ở trường  <br /> mầm non, giúp trẻ  làm được các kỹ  năng: vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn... <br /> Giúp trẻ  rèn luyện kỹ  năng khéo léo của đôi bàn tay để  tạo ra những sản  <br /> phẩm mà trẻ thích. Và đặc biệt hơn nữa trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp <br /> qua sản phẩm của mình từ đó giúp trẻ biết yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra  <br /> cái đẹp. Mỗi sản phẩm của trẻ  tạo ra mang một nội dung và tên gọi khác <br /> nhau, trẻ nói lên được nội dung và ý nghĩa bức tranh mình tạo ra qua đó giúp  <br /> trẻ phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp.<br /> ­ Sau khi áp dụng đề  tài tôi nắm vững phương pháp giảng dạy, biết  <br /> lồng ghép, tích hợp hoạt động tạo hình với các hoạt động khác một cách linh <br /> hoạt, sáng tạo, biết rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ. Ngoài ra tôi còn học hỏi  <br /> thêm những đồng nghiệp đi trước, qua sách báo để nâng cao kiến thức và dạy  <br /> trẻ đạt kết quả cao hơn.<br /> ­ Nhằm giúp các bậc phụ huynh nhận thức đượ c tầm quan trọng của <br /> môn học tạo hình, thống nhất phương pháp dạy trẻ  và  ủng hộ  nguyên vật  <br /> liệu để phục vụ cho môn tạo hình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  <br /> trẻ một cách tốt nhất.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lí luận<br /> Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc  <br /> dân, là nấc thang đầu tiên của chặng đường giáo dục nhân cách con người. <br /> Chính vì giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, người giáo viên <br /> mầm non có vai trò trọng trách vô cùng lớn lao trong việc đào tạo giáo dục  <br /> những chủ nhân tương lai của đất nước.<br /> Giáo viên mầm non chịu trách nhiệm chăm sóc­ giáo dục trẻ  từ  0 – 6  <br /> tuổi. đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con <br /> người. nếu không làm tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ  trong những năm này <br /> thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn và phức tạp. Vì vậy Nghị  quyết TW  <br /> 2 khóa VIII của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định “Định hướ ng chiến  <br /> lượ c giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề <br /> <br /> 2<br /> ra mục tiêu giáo dục mầm non phải trang b ị  cho tr ẻ nh ững gì tốt nhất cả <br /> về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện”.<br /> Như  chúng ta đã biết, ngay từ  nhỏ  trẻ  đã có phản xạ  với cái đẹp bằng <br /> những biểu hiện như:  hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu <br /> sắc lòe loẹt nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những <br /> hình thù ngộ  nghĩnh và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể  nhận biết, phát <br /> hiện ra cái đẹp của những tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có <br /> những xúc cảm rất đặc biệt với những sự  vật hình tượng xung quanh, nó <br /> mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá <br /> và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ  nhỏ, sự  kiên trì và khả <br /> năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dễ  dẫn đến sự  nhàm chán và  <br /> không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính  <br /> người lớn chúng ta cũng không thể  nào ép buộc trẻ  hoàn thành nhiệm vụ <br /> được, xuất phát từ  những đặc điểm đó để  hướng dẫn trẻ  đi vào một hoạt <br /> động tạo hình, tôi không yêu cầu trẻ  thực hiện ngay. Vì như  thế  sẽ  làm cho <br /> một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc <br /> biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ <br /> hoạt động phải nhẹ  nhàng và chủ  động trên trẻ  nhiều hơn trong đó người  <br /> giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ.<br /> Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ  tham gia một cách tích cực kết hợp <br /> giữa tính tích cực của trí tuệ  và thể  lực. Đó là sự  vận dụng kỹ  năng, kỹ <br /> xảo, sử dụng dụng cụ và các phươ ng tiện tạo hình, trí nhớ, trí tưở ng tượ ng  <br /> sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ  bàn tay, ngón <br /> tay từ vụng về đến linh hoạt.<br /> Hoạt động tạo hình là hoạt động nghệ  thuật có tầm quan trọng trong <br /> việc giáo dục thẩm mỹ  cho trẻ, giáo dục trẻ  biết khai thác, khám phá thiên  <br /> nhiên cuộc sống con người, cảnh vật... biết đánh giá, nhận xét cái đẹp, cái  <br /> xấu...vì vậy trẻ cần được hướng dẫn tạo hình ngay từ nhỏ, giáo viên cần bồi <br /> dưỡng khả năng của trẻ, tạo môi trường, cơ hội cho trẻ được tri giác, tìm tòi, <br /> khám phá thế giới xung quanh, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, khă năng tư duy <br /> sáng tạo cho trẻ, để  tạo được thẩm mỹ  trong các hoạt động tạo hình, giáo <br /> viên cần tăng cường cho trẻ luyện tập các kỹ năng mang tính nghệ thuật, hình  <br /> thành các kỹ  sảo tạo đường nét liên tục, uyển chuyển, tập cho trẻ  biết tự <br /> điều chỉnh hình dạng, cách tô màu, tạo vẻ  sinh động, đa dạng về  hình  ảnh, <br /> màu sắc của các hoạt động tạo hình. <br /> Như chúng ta đã biết, con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong <br /> mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên <br /> mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thực hành thì từ  đó <br /> những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ <br /> việc học của trẻ  không phải đơn thuần là đưa trẻ  vào một khuôn phép chặt <br /> <br /> 3<br /> chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua “học mà chơi, chơi bằng học”. Chính vì  <br /> vậy để  giờ  học tạo hình được hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giáo viên nên sử  dụng <br /> thủ thuật vào bài một cách linh hoạt, tạo cảm xúc và hứng thú cho trẻ và cần <br /> được tiến hành đồng thời vào việc tích lũy có hệ thống những biểu tượng tạo <br /> hình. Những biểu tượng tạo hình cần chính xác rõ ràng, màu sắc đẹp và <br /> phong phú phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của trẻ. Cô giáo <br /> cần đưa các nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài một  <br /> cách lô gíc sinh động, có như vậy giờ học tạo hình mới có chất lượng và trẻ <br /> mới nắm được các kỹ  năng kiến thức của hoạt động tạo hình, trong khi trẻ <br /> thực hiện giáo viên cần phải luôn động viên, khuyến khích trẻ. Ngoài ra giáo  <br /> viên nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên sống động xung quanh,  <br /> đó là cách thức làm giàu cảm xúc cho trẻ nhanh chóng và hấp dẫn. Cô nên tạo <br /> cho trẻ có thói quen quan sát thiên nhiên xung quanh, con người và những hiện <br /> tượng gần gũi, thông qua môn làm quen với môi trường xung quanh trẻ được <br /> tri giác  ảnh như: xem các tranh  ảnh về  phong cảnh đất nước, rừng và biển, <br /> cảnh sinh hoạt của con người..., các tác phẩm nghệ thuật, quan sát ngắm nhìn  <br /> các loại cây, hoa, được sờ  nếm các loại quả, vuốt ve âu yếm các con vật, so  <br /> sánh tìm tòi những đặc điểm giống và khác nhau của các loại cây, hoa, quả...<br /> Hoạt động tạo hình phải đượ c tổ  chức bằng cách kết hợp linh hoạt <br /> nhuần nhuyễn giữa trực quan đàm thoại, trò chơi, giáo viên sử dụng lời nói <br /> ân cần, nhẹ  nhàng tươ i vui, ngắn gọn, dễ  hiểu, d ễ  h ướng d ẫn tr ẻ  ho ạt  <br /> động tạo hình, tuyên truyền trao đổi nội dung hoạt động tạo hình cho các <br /> bậc phụ  huynh để  kết hợp giữa các gia đình và nhà trườ ng để  bồi dưỡng <br /> kỹ năng hoạt động tạo hình cho trẻ.<br /> Như  vậy khi trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển  <br /> khả  năng tri giác màu sắc, phát triển trí tưởng tượ ng, sáng tạo, phát triển <br /> khả  năng vận động, sự  khéo léo, linh hoạt của các ngón tay, bàn tay, kỹ <br /> thuật tạo hình khiến cho trẻ thích thú. Khi hoàn thành những tác phẩm, sản <br /> phẩm tạo hình trẻ  tiếp thu được những tri thức mới khiến cho tr ẻ có khả <br /> năng lĩnh hội tích cực hơn những tri th ức v ề  màu sắc, hình dạng, đườ ng  <br /> nét, bố  cục, tỷ  lệ, không gian...nhằm tạo cho tr ẻ  có nhiều biểu tượng đa  <br /> dạng, phong phú về thế giới xung quanh.<br />    Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé  <br /> của mình vào việc “Giúp trẻ  5 – 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo <br /> hình” <br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> Được sự  quan tâm của Ban Giám Hiệu và Phòng giáo dục, tạo điều  <br /> kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu.<br /> Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ, cảnh quan nhà trường thoáng mát. <br /> <br /> 4<br /> Lớp có đầy đủ  bàn ghế  cho các cháu, đồ  dùng dụng cụ  phục vụ  cho  <br /> môn học đầy đủ. Lớp rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.<br /> Bản thân giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững kỹ năng dạy tạo <br /> hình.   Bản   thân   tôi   được   giao   nhiệm   vụ   là   giáo   viên   chủ   nhiệm   lớp.   Tôi <br /> thường xuyên học hỏi, trao đổi với chị em đồng nghiệp để trao dồi thêm kiến <br /> thức để áp dụng vào giờ dạy của mình được tốt hơn.<br /> 83% các cháu trong lớp làm được các kỹ năng tạo hình. Các cháu nhanh <br /> nhẹn thích tham gia các hoạt động tạo hình. Tuy nhiên bên cạnh những thuận <br /> lợi cũng còn những khó khăn<br /> Về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ riêng cho hoạt động tạo hình  <br /> còn hạn chế, như các tác phẩm nghệ thuật đẹp còn chưa có. Chính vì vậy các  <br /> cháu không được làm quen tiếp xúc nên rất hạn chế đến quá trình nhận thức <br /> của trẻ.<br /> Trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ<br /> Giáo viên một số kỹ năng tạo hình còn hạn chế, một số tranh mẫu chưa  <br /> lôi cuốn, hấp dẫn trẻ. Tiết dạy còn cứng nhắc ít sáng tạo, lồng ghép với các <br /> hoạt động khác, dẫn đến kết quả đạt chưa cao.<br /> Số  trẻ  trong lớp vẫn chưa đồng đều về  chất lượng, nhiều cháu còn <br /> nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình.<br /> 64% số trẻ yếu về kỹ năng vẽ, nhiều bài vẽ chưa đạt yêu cầu, sự sáng  <br /> tạo và thể hiện bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu, <br /> khả năng nhận xét tranh của trẻ kém.<br /> Một số  trẻ còn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ  học <br /> vẽ.<br /> Còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tạo hình của trẻ, <br /> chưa tạo điều kiện cho trẻ được phát huy khả năng sáng tạo cá nhân. Còn cho  <br /> rằng việc đến trường chỉ là chơi chứ chưa cần học<br /> Hoạt động tạo hình là hoạt động luôn hướng trẻ  tới cái đẹp, trẻ  luôn <br /> hứng thú tham gia các hoạt động tạo hình. Do đó tôi đã sưu tầm nhiều tác  <br /> phẩm nghệ  thuật đẹp, sáng tạo cho trẻ  quan sát trên màn hình và trẻ  có thể <br /> thực hiện mọi lúc mọi nơi: hoạt động góc, hoạt động ngoài trời... Trẻ có thể <br /> sáng tạo theo ý thích của mình để trẻ tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi đứng lên <br /> thuyết trình về bức tranh của mình.<br /> Qua việc khảo sát ban đầu tôi khảo sát được thì đa số các cháu còn yếu <br /> về kỹ năng tạo hình, các cháu chưa chú ý và chưa phát huy hết khả năng của <br /> mình, chỉ  có một số  ít các cháu là có thể  thể  hiện được bức tranh của mình. <br /> Chính vì vậy tôi muốn tìm ra biện pháp nào đó để có thể nâng cao chất lượng  <br /> hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo lớn<br /> 5<br /> Nguyên nhân dẫn đến trẻ chưa tạo ra được sản phẩm:<br /> ­ Trẻ đang còn ham chơi chưa chú tâm vào học, chưa hứng thú tham gia  <br /> vào hoạt động.<br /> ­ Còn nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con cái, ít trao đổi về <br /> tình hình học tập của con cái mình với giáo viên chủ  nhiệm vì họ  nghĩ tuổi <br /> này còn nhỏ chưa cần phải học. Phụ huynh chưa phối hợp chặt ch ẽ với giáo <br /> viên chủ nhiệm. Một số gia đình không cho con đi học lớp mầm, lớp chồi dẫn  <br /> đến cháu còn nhút nhát, chưa hòa đồng với cô, với bạn, chưa biết làm kỹ năng <br /> tạo hình.<br /> ­  Ở trên trường thời gian học rất ngắn cô không thể  hướng dẫn, quan  <br /> tâm nhiều đến những cháu học yếu, dẫn đến kết quả đạt chưa cao.<br /> ­ Kết quả tham gia các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn <br /> chế, chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. Cụ thể thực trạng khi chưa vận <br /> dụng biện pháp mới tôi đã thống kê bằng bảng khảo sát sau:<br /> <br /> Những kỹ năng hình thành Trước khi chưa có <br /> biện pháp thực  Tỷ lệ<br />  trên trẻ hiện<br /> <br /> Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo  15/36 42%<br /> hình<br /> <br /> Trẻ tạo được sản phẩm theo yêu cầu  12/36 33%<br /> của cô<br /> <br /> Trẻ có kỹ năng khi tham gia hoạt  13/36 36%<br /> động tạo hình.<br /> <br /> 14/36 39%<br /> Trẻ đặt tên được sản phẩm của mình<br /> <br />                  Bảng 1: Những kỹ năng hình thành trên trẻ<br /> <br /> <br /> ­ Trẻ chưa tích cực tham gia vào các hoạt động tạo hình<br /> ­ Trẻ  vẽ  chưa đúng theo yêu cầu của cô, trẻ  tô màu còn lem ra ngoài, <br /> chưa biết phối hợp màu sắc...<br /> ­ Trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa thể hiện hết khả năng của mình, chưa <br /> biết đặt tên cho sản phẩm của mình.<br /> ­ Về giáo viên chưa gây hứng thú lôi cuốn trẻ vào hoạt động tạo hình.<br /> <br /> 6<br /> ­ Chưa chú trọng đến sự  sáng tạo của trẻ, còn gò ép trẻ, bắt trẻ  phải  <br /> làm theo yêu cầu của cô<br /> ­ Các bức tranh mẫu cho các cháu quan sát, đàm thoại chưa thật sự đẹp  <br /> và hấp dẫn trẻ<br /> ­ Đứng trước thực trạng đó tôi đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng. Một <br /> số  biện pháp giúp trẻ  tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình  ở  trường <br /> mầm non Sơn Ca, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ  được hoạt động <br /> cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong  <br /> phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ để góp phần nhỏ bé vào sự phát  <br /> triển toàn diện nhân cách của trẻ.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp, giáo viên cần có sự cố gắng <br /> và nỗ lực trong chuyên môn. Luôn dành thời gian cho trẻ và khuyến khích trẻ <br /> hoạt động tốt hơn đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự <br /> tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học.<br /> Tạo hình là một phương tiện hiệu quả, nó  ảnh hưởng to lớn đến sự <br /> phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và thẩm mỹ của trẻ, từ những hình tượng liên <br /> tưởng trong bài vẽ, nặn, cắt, xé dán trẻ  nhận thức được tính rõ ràng, chính <br /> xác và phong phú của từng sản phẩm. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống <br /> và trong tác phẩm nghệ thuật thể hiện trong tạo hình sẽ giáo dục trẻ tình yêu <br /> Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các hiện tượng, đời <br /> sống xung quanh…  <br />  Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp. <br /> ­ Nề  nếp của trẻ  là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không <br /> đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt  <br /> cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ  đã say mê với giờ <br /> học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt đông nghệ thuật.<br /> ­ Tôi đã rèn luyện nề  nếp bằng cách: Xếp xen kẽ  cháu mạnh dạn với  <br /> cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ “tổ hoa sen, hoa  <br /> cúc, hoa hướng dương” và bầu ra tổ trưởng để tổ trưởng giúp cô quán xuyến,  <br /> nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn <br /> tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, không nói <br /> leo, nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ  câu,…Với những biện  <br /> pháp trên trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập.<br /> Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi và sử  dụng nguyên  <br /> vật liệu tạo hình để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. <br /> ­ Tạo điều kiện để  trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung <br /> quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ <br /> <br /> 7<br /> tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình <br /> tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật.<br /> ­ Tạo cơ hội để  trẻ  khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc  <br /> và miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.<br /> ­ Tận dụng các thời điểm hợp lí trong ngày (giờ  đón trẻ, giờ  trả  trẻ) <br /> cho trẻ tiếp xúc như: chơi với các đồ vật, tri giác tranh ảnh nghệ thuật.<br /> ­ Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên  <br /> tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ  sáng tạo thể  hiện các sản phẩm tạo <br /> hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ  năng  <br /> về tạo hình cho trẻ.<br /> ­ Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi chỉ cho <br /> trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gũi trẻ.  <br /> Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng,  <br /> chung của những đồ vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ tìm ra phương <br /> thức thể hiện trong những tình huống khác nhau.<br />       Ví dụ: Vẽ  “Vườn hoa” có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông <br /> cánh nhọn, bông màu vàng, bông màu đỏ… Nếu trẻ đã được ngắm vườn hoa <br /> trong thực tế thì khi tạo hình trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét <br /> cong, nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô màu để  vẽ  vườn hoa <br /> sinh động và đẹp hơn.<br /> ­ Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như  mảng chủ <br /> đề, các tiêu đề  của các góc. Để  gây  ấn tượng cho trẻ  tôi thường sưu tầm,  <br /> thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và <br /> có tên thật gần gũi với trẻ.<br /> Ví dụ: Mảng chủ đề  thường  ở  vị  trí chính để  trẻ  dễ  nhìn dễ  thấy. Nội  <br /> dung của mảng chủ  đề  thường tổng hợp các hình  ảnh về  chủ  đề: Như  chủ <br /> đề  trường Mầm non: Có hình  ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có cô <br /> giáo cùng bé đi dạo…<br /> ­ Các góc hoạt động như: Góc gia đình tôi đặt tên là “ Gia đình của bé” <br /> trong đó có hình ảnh Mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế <br /> biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên “Kỹ sư xây dựng” có hình ảnh các bé đang  <br /> chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh <br /> ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường dán các  <br /> túi mở  làm bằng nhựa trong để  trẻ  trưng bày sản phẩm do chính tay trẻ  làm <br /> gài vào làm tranh trang trí cho góc đó.<br /> ­ Để  gây hứng thú cho trẻ  trong góc tạo hình thì tuỳ  theo từng chủ  đề <br /> tiến hành mà tôi có thể  chuẩn bị  mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật <br /> liệu phù hợp và phong phú về chủng loại. Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo <br /> tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ  hạt  <br /> 8<br /> dưa, vỏ trứng… Ở đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để  ở trạng thái mở <br /> giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. <br /> ­ Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, tôi bố  trí mỗi trẻ  có một ô để  trẻ <br /> được trẻ tự tay cầm  sản phẩm cài vào ô của mình. Ở đây trẻ được quan sát <br /> toàn bộ  sản phẩm của mình và của bạn, trẻ  có thể  tự  so sánh, nhận xét và <br /> học thêm được ý tưởng của những bạn có sản phẩm đẹp, sáng tạo. Từ  kết <br /> quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ.<br /> ­ Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể  thiếu <br /> được. Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu <br /> tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ  dùng, dụng <br /> cụ  dễ  kiếm. Có thể  trẻ  tự  kiếm như  lá cây, phế  liệu hư, vỏ  hộp, thùng <br /> catong, quần áo cũ, bông, vải vụn… Chúng có thể được sản xuất như: giấy, <br /> hồ dán, kéo, …<br /> Sự  đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để  lựa chọn để  khuyến khích khả <br /> năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc như: tô,  <br /> cắt, dán, vẽ, nặn, …<br /> ­ Để  đảm bảo khi sử  dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc <br /> những điểm sau:<br /> + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,…)<br /> + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu mua ở địa phương)<br /> + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, sò, hạt na, bưởi, len, …)<br /> + Dễ bảo quản hay cất giữ<br /> + Dễ cầm: (phù hợp với tầm tay của trẻ)<br /> + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan.<br /> + Dễ sửa chữa<br /> ­ Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu<br /> ­ Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt<br /> Vì từng đồ  dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ  tìm  <br /> kiếm nguyên vật liệu, phế thải có sẵn ở địa phương. Ví dụ: Bằng những hạt <br /> gạo, hạt đỗ, lá cây, vỏ hến, giấy vụn, … tôi có thể tạo ra nhiều con vật nghộ <br /> nghĩnh, sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau.<br /> Biện pháp 3: Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ lấy trẻ làm trung  <br /> tâm. <br /> ­ Trong mọi giờ  học nói chung cũng như  trong giờ  học tạo hình nói <br /> riêng hãy để  trẻ  tự  thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ <br /> sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và <br /> <br /> 9<br /> những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.<br /> + Cái trẻ muốn làm (nội dung)<br /> + Làm thế nào để đạt được (quá trình)<br /> + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm)<br /> ­ Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo  <br /> hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ  luôn tiếp cận theo  <br /> đặc tính riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “vườn hoa trong <br /> trường” một nhóm trẻ  được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ  vẽ <br /> trường vườn hoa, 5 trẻ khác nặn những bông hoa, trẻ thì xé dán hoa... Mỗi trẻ <br /> tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé dán, vẽ, nặn và các hình thức <br /> khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ.<br /> ­ Cô nên hỏi các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh <br /> nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ  suy nghĩ, <br /> thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để tự trẻ miêu tả những gì  <br /> trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao con lại biết”,  <br /> “con có suy nghĩ gì”, “con làm như thế nào”, “ Hay có cách nào khác để”,…<br /> ­ Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và  <br /> càng ít sử  dụng vật mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy và tìm kiếm cách thể <br /> hiện. Thực tế  cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ  làm giảm tính tích cực hoạt <br /> động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu <br /> đầy đủ, trẻ  luôn ghi nhớ, bắt chước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, <br /> phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế <br /> nào,… Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để  đất mềm ra chúng ta làm <br /> như  thế  nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm <br /> cho trẻ  phát triển khả  năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về  nhiệm vụ. Động <br /> viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện.<br /> Giải pháp 4: Cách thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ. <br /> ­ Thiết lập tiết học một cách nhẹ nhàng, linh hoạt<br /> + Với trẻ, học mà chơi, chơi bằng học sẽ tạo cho các em sự  thích thú <br /> trong học tập, do đó, thiết lập được tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt sẽ  góp  <br /> phần không nhỏ trong sự thành công.<br />                +  Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng <br /> không thiếu được, bởi lẽ nó có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng  <br /> ở  trẻ  óc quan sát, khả  năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về <br /> hình thái, khả  năng cảm thụ  tính thẩm mỹ  và nét độc đáo của các sự  vật, <br /> hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm của cô phải chính xác, hình mẫu  <br /> phải đảm bảo cần cho trẻ  tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ  bản của  <br /> hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác.  <br /> <br /> 10<br /> Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ gây sự nhàm chán, làm mất hứng ở <br /> trẻ. <br />           Ví dụ: Trong đề tài “Vẽ con gà trống”. Cô treo 2 ­3 tranh lên cho trẻ <br /> xem con gà trống có các tư thế khác nhau. Sau đó cô cất tranh để lại một <br /> tranh làm mẫu. Cô mời một trẻ thực hiện vẽ mẫu, vừa vẽ cô vừa phân tích <br /> đầu gà là hình tròn, đuôi là nét cong,… Sau đó cô tiến hành cho trẻ vẽ và cô <br /> vẫn để mẫu cho trẻ quan sát cho đến hết tiết học<br /> + Đối với tiết đề  tài: Đây là hình thức tạo hình mang tính tự  do ít phụ <br /> thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề  tài, giúp <br /> trẻ phát triển trí nhớ  hình tượng. Dạy trẻ  biết lựa chọn đối tượng thể  hiện <br /> phù hợp với đề  tài đã cho để tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ; củng cố <br /> những kiến thức kĩ năng đã học. Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng <br /> biệt để tạo ra một đề tài có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. Thông qua đó nó sẽ <br /> phát trển về năng lực thể hiện màu sắc đường nét. Hình thức này thể hiện ở <br /> ý tưởng của trẻ  là chủ  yếu, vì thế  tôi chỉ  là người gợi ý và định hướng cho  <br /> trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính.<br /> Ví dụ: Với đề  tài “Vẽ  hoa mùa xuân”. Cô sẽ  lần lượt đưa từng tranh  <br /> cho trẻ quan sát, phân tích, đàm thoại (tên gọi, màu sắc, đường nét,..). Sau đó  <br /> cất hết tranh và hỏi ý tưởng gợi ý trẻ vẽ sáng tạo.<br />   + Đối với tiết ý thích: Dưới hình thức hoạt động này, trẻ  được chủ <br /> động tích cực, tự lựa chọn và thể  hiện nội dung miêu tả ( đề  tài cụ  thể  ) mà <br /> mình thích theo dự định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ, đôi lúc sự định  <br /> hình chưa được rõ ràng mơ  hồ  và dễ  mất đi nhanh chóng. Hiểu được những <br /> hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài  <br /> tự  chọn trong phạm vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ <br /> đã được trải nghiệm. Từ  đó phát huy những khả  năng thế  mạnh  ở  trẻ  một  <br /> cách tự nhiên.<br /> Ví dụ:  Với đề  tài “Xé dán đàn cá” Tôi chỉ  khơi gợi những ý tưở ng  <br /> của trẻ  như  cách xé dán đàn cá, cách chọn giấy làm màu nướ c cho cá bơi.  <br /> Sau đó trẻ xé dán. <br /> + Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần <br /> phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ  thuật sư  phạm và từ  đó dùng  <br /> ngôn ngữ  của mình để  truyền đạt tới trẻ  một cách sinh động và lôi cuốn. <br /> Điều đó muốn nói đến khả  năng ứng xử  của người giáo viên cũng như  ngôn <br /> ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tin, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú <br /> ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo <br /> hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là  <br /> chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp  <br /> mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng <br /> có thể  tích hợp lồng ghép các bài hát hay những bài thơ, câu đố  hoặc trò  <br /> 11<br /> chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn.<br /> ­ Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động tạo hình <br /> + Để  tổ  chức giờ  hoạt động chung về  bộ  môn tạo hình đạt hiệu quả <br /> cao, người giáo viên cần phải có được các thủ  thuật vào bài khác nhau, phù <br /> hợp với từng tiết dạy để  gây được hứng thú và thu hút sự  chú ý cho trẻ  vào <br /> giờ  học. Trong quá trình tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động tạo hình trong  <br /> giờ  hoạt động chung, giáo viên phải có được hình thức tổ  chức tiết học sao  <br /> cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với  <br /> khả  năng, với nhận thức của trẻ  và phải có tác dụng phát huy tính tích cực <br /> chủ động ở trẻ <br /> Ví dụ: Trong giờ  dạy trẻ  xé dán thuyền trên biển. Khi vào giới thiệu  <br /> bài, giáo viên cho trẻ xem một số hình ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu thông <br /> trên biển qua màn hình ti vi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi  <br /> làm tranh về  biển, ban tổ  chức chương trình có giấy mời lớp tham dự  (Giáo <br /> viên đọc nội dung giấy mời cho trẻ  nghe) để  tạo hứng thú cho trẻ. Tiếp đó <br /> giáo viên đặt các câu hỏi để trẻ nói lên lời nhận xét của mình về các hình ảnh <br /> mà trẻ vừa được quan sát trên màn hình như: Các con thấy biển như thế nào? <br /> Trên biển có phương tiện giao thông nào ? Để  xé dán được thuyền trên biển <br /> thì làm những gì? Sau khi gợi ý để  trẻ  nói lên nhận xét của mình, giáo viên  <br /> cho trẻ quan sát một số bức tranh xé dán thuyền trên biển do giáo viên chuẩn <br /> bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạt động tiếp theo<br /> + Khi thực hiện đề  tài với các phương pháp giáo dục không được áp <br /> đặt, gò bó, mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ  để  có nhiều sáng tạo khi tiếp <br /> nhận bài mới. Giáo viên cần có nhiều hoạt động gợi mở linh hoạt để trẻ cảm <br /> nhận nhẹ nhàng. Vì vậy hoạt động tạo hình ở các hoạt động chung phải thật <br /> sự là nguồn cảm hứng của trẻ.<br /> Ví dụ: Với đề tài “Vẽ vườn cây” Cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài <br /> trời ngắm cây xung quanh sân trườ ng để  trẻ  có cảm hứng thể  hiện sản <br /> phẩm của mình.<br /> + Vào những ngày có lễ hội, tôi luôn lồng ghép vào trong các tiết dạy. <br /> Như vậy giúp trẻ ấn tượng về những ngày lễ đó.<br /> ­ Tích hợp dạy tạo hình thông qua hoạt động góc<br /> + Bên cạnh việc tích hợp dạy tạo hình qua môn học khác, giáo viên có <br /> thể  rèn kỹ  năng tạo hình của trẻ  thông qua giờ  hoạt động góc. Qua hoạt <br /> động góc giúp trẻ  đượ c củng cố  và làm quen kiến thức mới làm tăng thêm <br /> vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung. Ví dụ: Với chủ đề: <br /> “Thế  giới động vật”  ở góc tạo hình trẻ  nặn một số  con vật (gà, mèo, trâu, <br /> voi…) bày  ở  giá hoặc tranh một số  con v ật b ằng các thể  loại như  vẽ, xé  <br /> dán, tô màu…để  cung cấp kiến thức cho tr ẻ. Khi tr ẻ vào góc chơi lôi cuốn <br /> 12<br /> sự thu hút hứng thú tạo ra những sản phẩm đó:<br /> Ví dụ:  Đây là con gì? Con nặn như thế nào?<br />                      Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì?<br /> + Khi thực hiện các đề  tài “ Nặn con vật, vẽ con gà…” trẻ  đã có vốn <br /> kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ  sẽ  tự  tin hơn và thực hiện tốt  <br /> hơn.<br /> Hoặc ví dụ: Với chủ đề: “Thế giới thực vật” đề tài “Các loài hoa”  tôi chuẩn <br /> bị  một số  tranh vẽ, xé, chấm màu về  các loại hoa làm tranh cung cấp kiến <br /> thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ…  <br /> Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo tình huống cho trẻ bằng cách:<br /> + Đố trẻ cô có bức tranh gì?<br /> + Các bông hoa được làm như thế nào?<br /> Sau đó cho trẻ kể về bức tranh đó cuối cùng cô khái quát về một số đặc  <br /> điểm chung cơ  bản của một số  loại hoa đó và chất liệu cô đã sử  dụng để <br /> làm.<br /> Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ một cách tỉ <br /> mỉ hơn về cách (Vẽ, xé, chấm màu…) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về <br /> bức tranh đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn.<br /> Như vậy với đề tài về “Hoa” khi giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện  <br /> theo nhiều hình thức khác nhau sẽ  tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái, không gò <br /> bó, chán nản giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối <br /> tượng cô định cung cấp hoặc củng cố  cho trẻ  sẽ  dần dần được hình thành <br /> trong tâm trí của trẻ. Từ  đó sẽ  giúp trẻ  phát triển khả  năng, kỹ  năng về  tạo  <br /> hình. Không những chỉ  có góc tạo hình mới phát huy khả  năng tạo hình của <br /> trẻ  mà  ở  các góc chơi khác giáo viên cũng có thể  rèn luyện kỹ  năng về  tạo <br /> hình cho trẻ. Cụ thể:<br />     + Góc học tập:<br /> Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ cung cấp về toán  <br /> và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế  lựa  <br /> chọn các trò chơi, nội dung để  củng cố cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có <br /> thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ.<br /> Ví dụ: Với nội dung toán: “Tô màu theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp <br /> rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu.<br /> Ví dụ: Với nội dung môi trường xung quanh: Cô cho trẻ  được cắt dán tranh <br /> ảnh, đồ  dùng, con vật theo chủ  đề  tiến hành, cô kết hợp rèn luyện kỹ  năng <br /> cầm kéo, cắt và phết hồ cho trẻ.<br /> +  Góc xem sách: Là một góc yên tĩnh nhất, khi vào góc xem sách trẻ <br /> 13<br /> được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô  <br /> kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề  đang thực hiện thì giáo viên củng  <br /> có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ.<br /> Ví dụ: Cô hướng dẫn trẻ  tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức  <br /> tranh thêm đẹp, vẽ tranh về các nhân vật trong câu truyện…<br /> Như  vậy  ở  trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ  có một nhóm trẻ  hoặc  <br /> một cá nhân tham gia hoạt động sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên  <br /> muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ  đó giúp trẻ <br /> phát triển hơn về khả năng tạo hình.<br /> ­ Tích hợp dạy tạo hình thông qua các môn học khác và dạy trẻ mọi lúc <br /> mọi nơi<br /> Tích hợp là phương pháp đòi hỏi  ở  giáo viên sự  sáng tạo linh hoạt và <br /> khéo léo khi vận dụng, qua tích hợp kiến thức tạo hình đến với trẻ  rất nhẹ <br /> nhàng không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, cần <br /> lựa chọn nội dung phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở  nên rời rạc,  <br /> chắp vá.<br /> + Môn làm quen với toán: tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tượng  <br /> toán  để  rèn trẻ  kĩ năng tạo hình. Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình <br /> chữ nhật trong vở bé làm quen với các biểu tượng toán,…<br /> + Môn văn học: Ví dụ  sau khi học xong bài thơ  “cây dừa” cho trẻ  vẽ <br /> cây dừa.<br /> + Môn làm quen với môi trường xung quanh: Ví dụ  cho trẻ vẽ các con  <br /> vật, các loại quả  hay các phương tiện giao thông, và người thân trong gia <br /> đình,….<br /> Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi  đi dạo chơi trẻ <br /> được ngắm nhìn vật thật, đựơc sờ  nắm, khi cho trẻ  họat động ngoài trời cô <br /> có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền.<br /> Ví dụ: trẻ  dùng phấn để  in cánh hoa, lá hoa, vẽ  những biểu tượng mà <br /> trẻ thích.<br /> Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, cành khô để làm  <br /> vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình.<br /> + Giờ sinh hoạt chiều: Ví dụ: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ <br /> thích và cho trẻ vẽ những con vật đó.<br /> +  Ở  các hoạt động góc: Góc học tập trẻ  có thể  chơi dạy vẽ, nặn, xé,  <br /> dán.<br /> + Góc nghệ  thuật: Ví dụ: Một nhóm trẻ  có thể  tạo nên một bức tranh  <br /> xé dán “ Ngôi nhà của bé”.<br /> <br /> 14<br /> Bên cạnh dạy tạo hình  ở  lớp tôi thường gợi ý cho trẻ  tạo hình  ở  nhà <br /> bằng cách trao đổi với phụ  huynh để  cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng <br /> dẫn trẻ  thực hiện một vài bài tập  ở  nhà như  vẽ  tranh theo đề  tài, nặn theo <br /> mẫu, vẽ theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó, theo các đề tài mà trẻ <br /> đã được làm quen ở lớp.<br /> Biện pháp 5: Dạy tạo hình qua hướng dẫn trẻ làm đồ chơi<br /> ­ Như chúng ta đã biết hoạt động làm đồ dùng đồ  chơi với trẻ là dạng  <br /> hoạt động tạo hình đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm <br /> hứng, ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Vì vậy tôi <br /> đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi.<br /> Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây.<br /> ­ Trong giờ  hoạt  động ngoài trời tôi cho trẻ  nhặt các loại lá  ở  sân <br /> trường, cô chuẩn bị  một ít lá xanh các loại để  vào giờ  hoạt động tạo hình <br /> hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm.<br /> Ví dụ: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục <br /> ngộ nghĩnh bằng lá cây (chủ yếu là lá vàng và lá khô). Dạy trẻ tự xé hoặc sắp <br /> xếp những chiếc lá thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ.<br /> Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm nh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2