intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

61
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Góp phần hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ cho trẻ Mầm non. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh một nội dung nhất định. Thông qua tác phẩm văn học, trẻ nhận ra được cái đẹp, phẩm chất cao quý của con người, đặc biệt là tình yêu đối với ngôn ngữ nghệ thuật. Làm quen văn học còn giúp trẻ mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, tạo hứng thú đọc sách, kỉ năng đọc và kể tác phẩm cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> ĐỀ TÀI:<br /> Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> I. PHÂN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài:<br />  <br /> Sống trong xã hội con người luôn phải giao tiếp phải sử dụng vốn từ để <br /> biểu đạt với những người xung quanh vốn từ  của cá nhân phát triển thì ngôn  <br /> ngữ  phát triển từ  đó phương tiện giao tiếp quan trọng nhất là văn học mà loại  <br /> người tồn tại và phát triển. Trong cuộc sống chúng ta từ  ngàn xưa đến nay <br /> những lời ca, câu thơ, câu chuyện của bà, của mẹ,…luôn in sâu trong mỗi chúng <br /> ta. Những câu chuyện được nghe luôn cho chúng ta trí tưởng tượng và đúc kết  <br /> lại là những bài học kinh nghiêm để đời. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta  <br /> rất quan tâm đến văn học, Bác sáng tác rất nhiều tác phẩm văn học trong đó có <br /> các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Ngoài những văn từ, lời ca hay, thông qua tác  <br /> phẩm văn học Bác còn nhắn nhủ, giáo dục các cháu những điều hay lẽ phải.<br /> Đúng như  vậy, trẻ  ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ  ngây, <br /> hồn nhiên như  tờ  giấy trắng. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức <br /> như  tạo hình, hoạt động với đồ  vật, môi trường xung quanh… sẽ  giúp trẻ  phát  <br /> triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người “làm quen văn học” là một hoạt  <br /> động không thể  thiếu được đối với trẻ   ở  lứa tuổi mầm non, vì thông qua các <br /> hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học là loại hình nghệ thuật, đặc sắc, <br /> nghệ thuật nghành từ không thể thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt <br /> nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu trẻ đã sống tran hòa trong không <br /> khí lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương tận tình của mẹ, bà… và đó cũng là cánh cửa  <br /> mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.<br /> Chính vì vậy dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ tuổi Mầm non có một ý nghĩa đặc <br /> biệt quan trọng. Ngôn ngữ  của trẻ  phát triển tốt sẽ  giúp trẻ  nhận thức và giao <br /> tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.  <br /> Việc phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ  dễ  dàng <br /> tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môi trường xung quanh, làm quen với <br /> toán, âm nhạc, tạo hình…mà điều tôi muốn nói  ở  đây đặc biệt là thông qua bộ <br /> môn làm quen văn học.<br /> Qua việc cho trẻ  làm quen văn học chính là hình thành  ở  trẻ  những tình <br /> cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như:  <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Lòng yêu thiên nhiên  ở  quả, cây hoa lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và  <br /> giúp đỡ  những người thân xung quanh trẻ  như  ông bà, bố  mẹ, cô giáo, anh chị <br /> em. Thông qua hoạt động này trẻ  làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết  <br /> của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông  <br /> qua sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng  thời trẻ  đọc thuộc thơ, kể lại <br /> chuyện được. Chính vì thế  để  đạt được mục đích của môn học: làm quen với  <br /> văn học bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để  giảng <br /> dạy tốt môn làm quen văn học.<br /> I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:<br />     <br />           Mục tiêu:<br /> Góp phần hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ cho trẻ Mầm non<br /> Phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  là phát triển khả  năng nghe, hiểu <br /> ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh một  <br /> nội dung nhất định.<br /> Thông qua tác phẩm văn học, trẻ  nhận ra được cái đẹp, phẩm chất cao  <br /> quý  của con người, đặc biệt là tình yêu đối với ngôn ngữ nghệ thuật.<br /> Làm quen văn học còn giúp trẻ mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo <br /> dục đạo đức, thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, tạo hứng thú đọc sách, kỉ năng đọc <br /> và kể tác phẩm cho trẻ.<br /> Nhiệm vụ của đề tài:<br />             Giáo dục chuẩn mực ngữ âm tiếng việt:<br /> + Luyện cho trẻ âm thanh ngôn ngữ: Trong việc lời nói của trẻ thì cơ quan <br /> phân tích thị giác vô cùng quan trọng. Đó là cửa ngõ âm thanh của ngôn ngữ.<br /> + Dạy trẻ  phát âm đúng các âm vị, trong kết hợp âm tiết­ từ. Câu theo  <br /> chuẩn mực âm thanh tiếng Việt<br /> + Trẻ học điều chỉnh hơi thở ngôn ngữ để tạo nên sự hợp lý của âm thanh <br /> ngôn ngữ về cường độ nhịp độ, tốc độ của lời nói.  Sửa các lỗi phát âm của trẻ.<br />            Diễn đạt trọn vẹn ý:<br /> + Xác định nội dung cần nói giúp cho lời nói của trẻ có nội dung thông báo  <br /> ngắn gọn, rõ ràng.<br /> + Xác định sự  việc chính trong nhiều sự  việc, xác định đặc điểm nổi bật <br /> cơ bản trong  nhiều đặc điểm của con vật, của cây, của bức tranh, nội dung chính <br /> trong phát triển văn học.<br />   VD: Quả cam: Tả  hình dáng bên ngoài, đặc điểm của vỏ, nhiều múi bên  <br /> trong và vị của cam<br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> + Sắp xếp nội dung đã lựa chọn giúp cho lời nói của trẻ  được đầy đủ, <br /> hợp lí và có tính logic.<br />             VD: Từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải…<br /> Trẻ  tuổi mẫu giáo chưa có khả  năng lựa chọn nội dung diễn đạt vì vậy  <br /> cần phải hướng dẫn để giúp trẻ.<br />            Lựa chọn vốn từ:<br /> + Sau khi đã lựa chọn nội dung trẻ cần lựa chọn từ để diễn tả chính xác  <br /> nội dung mình cần thông báo. Chọn từ giúp cho lời nói của trẻ rõ ràng, chính xác <br /> và mang sắc thái biểu cảm.<br /> + Giáo viên cần hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ  bắt chước, đặc biệt là <br /> việc chọn từ  mang sắc thái từ  chủ  yếu được dùng thông qua việc cho trẻ  làm <br /> quen với các tác phẩm văn học.<br /> VD: Câu truyện: Cô bé quàng khăn đỏ. Cô bé quàng khăn đỏ  nói với chó <br /> sói về nhà của bà mình thì chó sói vội vàng chạy ngay đến nhà bà ngay. Cô cho <br /> trẻ làm quen từ “vội vàng” bằng cách giải thích từ khó, cho trẻ lặp lại, thể hiện  <br /> bằng hành động, hướng dẫn cháu đặt câu.<br />             Sắp xếp cấu trúc lời nói:<br /> + Sự liên kết các câu nói lại với nhau tạo thành chuỗi lời nói nhằm diễn <br /> tả trọn vẹn một ý, một nội dung nào đó để  giúp người nghe hiểu được. Đây là  <br /> sự sản xuất toàn bộ nội dung thông báo một cách có logic.<br /> + Để diễn tả một ý, một nội dung ngắn gọn nào đó thì việc sắp xếp cấu  <br /> trúc lời nói là đơn giản đối với trẻ.<br />   + Nhưng nếu yêu cầu trẻ  kể  lại truyện hay tự  sáng tác miêu tả  những <br /> hiện tượng sự kiện xảy ra trong đời sống thì trẻ  gặp khó khăn cần phải luyện  <br /> tập dần dần.<br />             Diễn đạt nội dung nói: Khi trẻ diễn đạt phải ngừng nghỉ ngắt giọng đúng, <br /> để giọng nói của trẻ không ê a ậm ừ. Luyện cho trẻ tác phong khi nói thoải mái, <br /> tự nhiên, khi nói nhìn vào mặt người nói.<br />           Phát triển lời nói mạch lạc:<br /> + Đơn vị  ngôn ngữ  để  giao tiếp không phải là một câu mà là một ngôn  <br /> bản. Vì thế  sự  mạch lạc của lời nói rất cần thiết. Nó được phát triển  <br /> ngay từ khi bắt đầu học nói.<br /> Nhiệm vụ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc được thực hiện  ở  mọi lúc mọi  <br /> nơi trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Tiếp tục dạy trẻ biết nghe ­ hiểu ­ trả lời  <br /> câu hỏi của người lớn. Biết trò chuyện với những người xung quanh. Dạy trẻ <br /> kể  truyện về  đồ  chơi, đồ  vật theo tranh, kể  lại các tác phẩm văn học, kể  có <br /> trình tự, diễn cảm.<br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Đối tượng: 33 trẻ lớp lá 1 do tôi phụ trách.<br /> Cơ sở nghiên cứu: Trường MN Cư Pang<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu “Phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ  thông qua bộ  môn làm <br /> quen văn học” cho trẻ 5­ 6 tuổi<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu, qua mạng internet, học hỏi bạn <br /> bè có liên quan đến đề tài nghiên cứu để  xây dựng cơ  sở  lý luận của việc phát  <br /> triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn làm quen văn học.<br /> Phương pháp quan sát hoạt động của trẻ <br /> Nhóm phương pháp trực quan: <br /> Làm, mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ  chơi phong phú hấp dẫn với trẻ <br /> và đảm bảo tính khoa học như: Tranh, con rối, vật thật ….<br />  Nhóm phương pháp dùng lời: Kể và đọc truyện là phương pháp chủ yếu <br /> giúp trẻ làm quen với văn học.<br /> + Đàm thoại là sự  giao tiếp bằng ngôn ngữ  giữa cô giáo và các em. Mục  <br /> đích của đàm thoại là cũng cố  và hệ  thống hóa bằng công cụ  ngôn ngữ  tất cả <br /> những gì trẻ thu lượm được.<br /> + Cô sử dụng lời nói mẫu, giảng giải, chỉ dẫn, nhắc nhỡ, đánh giá nhận <br /> xét lời nói của trẻ, sử  dụng câu hỏi nhằm phát huy tính tích cực của trẻ  trong <br /> việc phát triển ngôn ngữ.<br /> Nhóm phương pháp thực hành: Dạy lời nói cho trẻ là dạy hoạt động ngôn <br /> ngữ. Có nghĩa là trẻ phải trực tiếp tham gia vào hoạt động giao tiếp, sử dụng lời <br /> nói của mình. Cô đưa ra những bài luyện tập cho trẻ  kể  chuyện, đọc thơ  và <br /> khảo sát đầu năm đạt kết quả như sau:<br /> Stt Nội dung Số trẻ  Tỉ lệ% Số trẻ  Tỉ lệ %<br /> đạt chưa đạt<br /> 1 Nhớ tên tác phẩm  22/33 60% 11/33 40%<br /> 2 Hiểu nội dung tác phẩm 17/33 51% 16/33 49%<br /> 3 Trả lời câu hỏi của cô 20/33 60% 13/33 40%<br /> 4 Thể hiện được giọng điệu  10/33 30% 23/33 70%<br /> 5   Nhập   vai   đón   vai   nhân  8/33 24 % 25/33 76%<br /> vật<br /> 6 Biết kể chuyện sáng tạo 5/33 15% 28/33 85%<br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> 7 Thuộc thơ, đọc diễn cảm 15/33 45% 18/33 55%<br />           II. PHẦN NỘI DUNG:<br /> II.1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài:               <br /> Dựa vào đặc điểm phát triển tâm lý trẻ 5­ 6 tuổi<br /> Dựa vào yêu cầu và kết quả mông đợi của chương trình khung<br /> Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi <br /> Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên năm 20013 gồm 44 môdul trong đó căn <br /> cứ môdul 3<br /> Văn học là môn rất quan trọng đối với trẻ Mầm non, là phương tiện phát <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết  <br /> sữ  dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen với <br /> những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ phát triển  <br /> trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ.<br /> Thông qua nội dung các tác phẩm giáo dục trẻ  biết yêu quý người hiền <br /> lành, biết  ơn và kính yêu ông bà, bố  mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em <br /> nhỏ.<br /> Trong mỗi tác phẩm văn học, thế  giới mới của cuộc sống thực tại bao  <br /> gồm thiên nhiên, xã hội, con người được diển tả, biểu đạt, truyền đạt trong  <br /> những hình thức đa dạng độc đáo. Văn học nói về thế giới loài vật, cỏ cây, hoa  <br /> lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vủ  trụ  mà trẻ  nhìn thấy  được, cũng nói về <br /> những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng <br /> sông, phiên chợ, lớp học, khu phố,… <br /> Tác phẩm văn học là một chỉnh thể  nghệ  thuật, cần giúp trẻ  nhận biết  <br /> các mối quan hệ  biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; <br /> giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ  nhân vật, giữa không khí, <br /> âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa <br /> yêu cầu trẻ  phải nhớ  hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ  phân biệt  <br /> quan hệ chính phụ  trong truyện mà chỉ  nhằm giúp trẻ  nhận ra tính liên tục của  <br /> cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm.<br /> Khi cho trẻ làm quen với tác phẩn văn học góp phần mở rộng nhận thức,  <br /> phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát  <br /> triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỷ năng đọc và kể tác phẩm<br /> II.2. Thực trạng:<br /> a. Thuận lợi, khó khăn:<br /> * Thuận lợi:<br /> <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Được sự  quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu về  chuyên môn xây dựng  <br /> phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình Mầm  <br /> non mới, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình Mầm non mới.<br /> Phụ  huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình  ủng hộ  cùng tôi trong <br /> việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ <br /> dùng dạy học và vui chơi cho các cháu.<br /> Học sinh cùng một độ tuổi.<br /> * Khó khăn:<br /> Do trình độ nhận thức không đồng đều, gần 70% trẻ lớp tôi là người kinh  <br /> và là người gốc Thái Bình, còn lại là con em dân tộc thiểu số lần đầu đến lớp,  <br /> do đó gặp rất nhiều khó khăn. Một số trẻ vẫn mắc lỗi nói ngọng như: l­ n, s­x,  <br /> tr­ ch, d­ r. Vấn đề  này nhiêu khi là do ngôn ngữ  địa phương, còn việc nói kéo  <br /> dài hay phát âm chưa chuẩn một từ khó trẻ 5­6 tuổi đã cải thiện hơn nhưng vẫn <br /> còn.<br /> 40 % khả năng chú ý của trẻ còn yếu, không đều, không ổn định, vì vậy  <br /> nên trẻ chưa chú ý đều đến các thành phần trong câu, trong từ. Vì vậy những âm <br /> điệu được đọc lướt, những từ không nhấn mạnh trong câu trẻ dễ bỏ qua, không <br /> chú ý.<br /> Trí nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết hết khối lượng các âm tiếp thu <br /> cũng như trật tự các từ trong câu. Vì thế trẻ bỏ bớt từ, bớt âm khi nói.<br /> 70% kinh nghiệm sống của trẻ  còn nghèo nàn, nhận thức hạn chế  dẫn  <br /> đến tình trạng trẻ dùng từ không chính xác, câu lủng củng.<br /> Với những khó khăn như  thế  tôi phải dần dần khắc phục, sửa  đổi và <br /> hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp và tập <br /> cho trẻ làm quen văn học.<br /> b. Thành công, hạn chế:<br /> * Thành công:<br /> Trẻ kể lại truyện, đọc thơ diễn cảm: Trẻ tái hiện lại một cách mạch lạc, <br /> diễn cảm tác phẩm văn học mà trẻ  đã được nghe. Trẻ  sử  dụng nội dung, hình <br /> thức ngôn ngữ  đã có sẵn của các tác giả  và của giáo viên. Tuy nghiên yêu cầu <br /> trẻ không học thuộc lòng bài thơ, câu chuyện. <br /> Chơi đóng vai theo chủ đề: Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham  <br /> gia vào cuộc nói chuyện với bạn để  phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, <br /> trẻ bắt chước các nhân vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ <br /> thêm phong phú và đa dạng.<br />           * Hạn chế:          <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br />            Song việc dạy trẻ  đóng kịch còn còn có nhiều hạn chế  chưa sáng tạo <br /> trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân khấu, không tạo ra được  <br /> tính kịch ­ sự kiện ­ sự biến, lời thoại còn dài dòng khó hiểu, Bản thân còn nặng <br /> trong việc dẫn chuyện làm cho kịch bản trở nên rời rạc ­ kém hấp dẫn.<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> * Mặt mạnh:<br />   Làm quen với tác phẩm văn học chỉ  ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của  <br /> việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể truyện của <br /> cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị <br /> nội dung, nghệ  thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi  ở  trẻ  sự  rung động, <br /> hứng thú dối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay  <br /> cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính <br /> chất văn học nghệ thuật như kể truyện, chơi trò chơi đóng kịch; Cao hơn là tiến <br /> tới sáng tạo ra những câu truyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> * Mặt yếu:<br /> Do giáo viên chúng tôi đứng lớp cả ngày nên thời gian đầu tư cho đồ dùng <br /> tranh  ảnh và những ý tưởng phục vụ cho môn làm quen văn học còn nhiều hạn  <br /> chế<br />           d. Nguyên nhân và yếu tố tác động<br />           Khả năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ còn hạn chế, giọng đọc và cách  <br /> phối hợp ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn <br /> cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả <br /> trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học  <br /> chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học  <br /> chưa cao.<br /> Hầu hết các vở kịch còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh trí, <br /> trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br /> Giáo viên tích cực giao lưu với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ: động viên <br /> phụ huynh dành thời gian kể truyện, đọc truyện cho cháu nghe trước khi đi ngủ, <br /> lắng nghe trò chuyện với con giúp con phát triển ngôn ngữ  mạch lạc. Từ  đó <br /> nhận ra sự  phát triển ngôn ngữ, tình cảm của trẻ  như  thế  nào theo từng tháng.  <br /> Vận động phụ huynh đóng góp đồ dùng học tập phù hợp với chủ đề.<br /> e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng:<br /> <br /> * Thuận lợi:<br />  <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Tác phẩm văn học thể  hiện hiện thực cuộc sống bằng hình tượng nghệ <br /> thuật. Bằng sức mạnh của tính hình tượng, sự  biểu cảm của ngôn ngữ, những <br /> hình tượng con người, con vật, bức tranh thiên nhiên được vẽ  nên bằng ngôn <br /> ngữ đã tác động mạnh mẽ đến trẻ em, cô giáo ở trường Mầm non sẽ hướng trẻ <br /> vào những vẽ đẹp nội dung và nghệ thuật tác phẩm, gây ấn tượng đầu tiên cho  <br /> trẻ về hình tượng nghệ thuật được xây dựng  bằng ngôn ngữ dân tộc.<br />   Trẻ  em nói chung và đặc biệt trẻ  2 tuổi rất thích những tác phẩm vui  <br /> nhộn, dễ chán những bài văn buồn và gây sự sợ hãi. Tuy nhiên phản ứng của trẻ <br /> trước những cảnh hoặc chi tiết chứa đựng sự căng thẳng phụ thuộc vào cả cách  <br /> thể  hiện của người lớn khi đọc, kể  tác phẩm.Trẻ  3­4 tuổi trong khi nghe kể <br /> những câu chuyện có tính hài hước đã biểu hiện hành động điệu bộ  cho thấy <br /> chúng hiểu không chỉ nội dung mà cả sự bất bình thường của những tình tiết có  <br /> tính hài hước của tác phẩm. Qua quan sát, người ta nhận thấy trẻ  ở độ tuổi này  <br /> rất thích xem chèo và chúng khoái trí cười theo khi xuất hiện những nói hóm  <br /> hỉnh, sâu sắc của các nhân vật hề. Đối với trẻ  ở  tuổi mẩu giáo nhỡ  (4­5 tuổi), <br /> giáo viên cần chọn và đọc cho trẻ  những tác phẩm có nội dung và hình thức  <br /> nghệ  thuật phức tạp hơn. Trên cơ  sở  những gì trẻ  tiếp thu được  ở  giai đoạn  <br /> trước,  ở  chúng sẽ  tạo ra khả  năng xâm nhập sâu hơn vào nội dung tác phẩm  <br /> khiến chúng xác định thái độ  đối với các nhân vật, sự  kiện phản ánh trong tác  <br /> phẩm. Đối với trẻ mẫu giáo (5­6 tuổi), ở  giai đoạn này, cảm nhận thẫm mĩ đã <br /> có một bước phát triển trong tiếp nhận văn học. Sự tiếp nhận tác phẩm đầy đủ <br /> hoàn thiện hơn, biểu hiện trước tiên là sự  hiểu biết những câu chuyện cổ  tích, <br /> bài thơ, những đoạn văn xuôi hay và và sự  làm giàu tình cảm qua quá trình tích <br /> lũy hình tượng nghệ thuật.<br /> Đối với trẻ mẫu giáo lớn thì sự quan tâm tới tác phẩm văn học sẽ giúp trẻ <br /> hiểu được nội dung tác phẩm, các nhân vật trong tác phẩm trở  nên gần gũi dễ <br /> hiểu hơn. Sự cảm thông với nhân vật, sự lo lắng cho số phận của nhân vật của  <br /> trẻ đã mang đặc điểm cá tính hơn. Sự  hồi hộp, lo lắng này của trẻ  em đã nếm  <br /> trải ngay cả trong sự kiện đời sống  hàng ngày.<br /> Làm quen với tác phẩm văn học còn bao hàm công việc cô giáo tổ chức để <br /> trẻ hứng thú bước vào hoạt động văn học nghệ thuật một cách tự nhiên như đọc  <br /> thơ  diễn cãm, kể  lại truyện một cách sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong  <br /> trò chơi đóng kịch…Để trẻ trở thành một cách chủ thể hoạt động văn học nghệ <br /> thuật một cách tích cực, sáng tạo.<br />   Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ  thơ <br /> khiến trẻ  nhanh tróng bộc lộ  cảm xúc, tình cảm khi nghe đọc và nhận thấy sự <br /> thể hiện của cô giáo. Chẳng hạn khi cô giáo tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> kịch tác phẩm “chú Dê đen” trẻ  rất thích nhân vật chú Dê đen và hứng thú ghi <br /> nhớ đó là bởi trẻ tiếp nhận ngây thơ, không phân biệt thế giới nghệ thuật trong  <br /> tác phẩm và hiện thực đời sống. Tiếp nhận văn học của trẻ em ít bị  ràng buộc <br /> bởi lí trí và chứa đựng tưởng tượng mạnh mẽ. Ở trẻ em, tưởng tượng về cái có  <br /> thật. Do vậy trẻ em rất dễ dễ bị cuốn hút bởi những hình tượng hoang đường kì  <br /> vĩ, tác động mạnh vào trí tưởng tượng của các em như: phép màu kì lạ  của  <br /> “Quả  Bầu tiên”…, Như  vậy trí tưởng tượng phát triển sớm  ở  trẻ  mẫu giáo là <br /> một thứ của trời cho, có tính chất tiên nhiên, là tiền đề để cô giáo thực hiện tốt<br /> * Khó Khăn: <br />             Bản thân tôi đã thực sự có nhiều đầu tư vào việc nâng cao các phương  <br /> pháp, hình thức cho trẻ LQTPVH đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm <br /> và dạy trẻ  kể  lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong <br /> phú. Song việc dạy trẻ đóng kịch còn còn có nhiều hạn chế.<br /> Chưa có khả  năng chuyển thể  từ  chuyện kể  sang kịch bản sân khấu, <br /> không tạo ra được tính kịch ­ sự kiện ­ sự biến, lời thoại còn dài dòng khó hiểu, <br /> còn nặng nề trong việc dẫn chuyện làm cho kịch bản trở nên rời rạc ­ kém hấp  <br /> dẫn.<br /> Bên cạnh đó khả  năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ  chuyện còn hạn  <br /> chế giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ <br /> cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt <br /> sáng tạo kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng  <br /> đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu  <br /> quả trên tiết học chưa cao<br /> 3. Giải pháp, biện pháp cụ thể: <br />           a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen  <br /> văn học:<br />           Văn học là phương tiện hiệu quả mạnh mẽ không chỉ đối với việc giáo <br /> dục trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ mà nó còn ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự  phát <br /> triển ngôn ngữ  của trẻ. Nhà văn M.Goócki định nghĩa “Văn học là nghệ  thuật  <br /> ngôn từ” chính là đã chỉ rõ ngôn từ là chất liệu xây dựng lên hình tượng văn học.<br /> Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ:<br /> * Đặc điểm phát âm: Nói chung trẻ đã phát âm tốt hơn, rõ, ít ê a,  ậm  ừ  , <br /> Khả năng sử dụng từ khái quát của trẻ rất rõ ràng<br /> * Đặc điểm vốn từ: Vồn từ của trẻ lên tới hơn 3.000 từ. Trẻ đã sử  dụng <br /> chính xác các từ chỉ tính chất không gian <br /> <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> * Đặc điểm ngữ pháp: Câu trẻ dùng đã chính xác và dài hơn. Trẻ nói đủ 2  <br /> thành phần nhiều khi còn mở rộng trạng ngữ, bổ ngữ<br /> VD: Con / đi học / ở trường Mầm Non Cư Pang<br />         CN / VN     /   BN<br /> Trẻ có khả năng kể lại chuyện và kể chuyện có trình tự logic. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp giúp trẻ  phát  <br /> triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5­6 tuổi thông qua môn làm quen văn học:<br />   Làm quen với văn học là môn học không thể  thiếu trong trương trình <br /> chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với  <br /> tác phẩm văn học là vấn đề  quan trọng trong đổi mới hình thức tổ  chức giáo  <br /> dục Mầm non. Thường xuyên nghiên cứu kỹ  các bài soạn, soạn bài trước khi <br /> giảng dạy. Khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, diễn <br /> đạt trôi chảy phủ  hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy trẻ  đọc <br /> thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, đọc sai để sửa cho trẻ <br /> như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều lần và động viên trẻ  “Con đọc gần  <br /> giỏi rồi”. Thi đua giữa các tổ với nhau để  phát hiện tổ  nào đọc tốt hơn để  dẫn <br /> đến nhiều trẻ  đọc tốt. Dạy trẻ  nói đủ  câu, cô nói trước và cho trẻ  nhắc lại <br /> nhiều lần hoặc cho trẻ khác giúp đỡ các bạn.<br /> Làm quen với tác phẩm văn học chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc  <br /> cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể  truyện của cô <br /> giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị  nội  <br /> dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi  ở trẻ sự rung động, hứng <br /> thú dối với văn học, có  ấn tượng về  những hình tượng nghệ  thuật, cái hay cái  <br /> đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính <br /> chất văn học nghệ thuật như kể truyện, chơi trò chơi đóng kịch; Cao hơn là tiến <br /> tới sáng tạo ra những câu truyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> Để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ  học tôi lựa chọn những hình  ảnh thật, <br /> đẹp và những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để trẻ <br /> hòa nhập , hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm mà tôi lồng ghép được.Với <br /> từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị  có tính lôgic, để <br /> đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ  làm trung tâm” <br /> để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tình liên hệ thực tiễn, sáng  <br /> tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó.<br />                Nội dung cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học được xác định theo  <br /> hướng tích hợp chủ đề, chủ  điểm. Khi tiến hành chương trình đã đưa ra những <br /> nội dung thực hiện:                                                    <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br />  Kể  và đọc truyện cho trẻ  nghe, dạy trẻ  kể lại truyện, tổ chức trò chơi  <br /> đóng kịch dựa vào tác phẩm văn học qua đó giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  thông <br /> qua diễn đạt bằng lời nói. <br />         * Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ: <br /> Sự  linh hoạt và phong phú của ngôn ngữ  không phụ  thuộc vào tuổi mà <br /> phụ  thuộc rất lớn vào môi trường xung quanh trẻ bao gồm môi trường lớp học <br /> môi trường gia đình, môi trường xã hội ở địa phương trẻ sống.<br /> Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố  trí sắp xếp các học cụ,  <br /> góc học tập nhiều truyện tranh,  ảnh hấp dẫn, đội hình để  tạo môi trường học <br /> và thải mái cho trẻ.<br /> VD: Khi thực hiện các hoạt động làm quen văn học thể loại truyện kể mà <br /> trọng tâm là dạy kể chuyện sáng tạo thì tôi luôn tận dụng không gian lớp học để <br /> bày dụng cụ kể chuyện, khung sân sấu, sắp đặt tranh và các con rối sao cho trẻ <br /> dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br /> Tham mưu với nhà trường xây dựng các góc thiên nhiên, vườn cổ  tích, <br /> những bứt tranh trên tường về những tác phẩm văn thơ cho trẻ làm quen ở hoạt  <br /> động ngoài trời<br /> Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt:<br /> Tôi vào bài một cách sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.<br />          VD: Chủ điểm: “Những con vật bé yêu” khi dạy với chủ đề: Một số con  <br /> vật sống trong rừng. Kể chuyện: “ Dê con nhanh trí”, tôi sử dụng mô hình rối để <br /> gây sự hứng thú cho trẻ.<br /> Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.<br /> VD: Khi trọng tâm là kể  chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ  lựa chọn cáh sử <br /> dụng trang phục, đồ  dùng phù hợp với nội dung câu chuyện trẻ  sẽ  kể… dựa  <br /> theo các hình thức khác nhau.<br /> * Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo của trẻ<br /> Trẻ  biết chia nhóm kể  chuyện, tạo cho trẻ  cảm giác tự  tin, mạnh dạn,  <br /> nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ biểu diễn hoặc đóng kịch.<br /> Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn vai kể theo ý thích về sự <br /> sáng tạo của trẻ. Có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các <br /> vai diễn sáng tạo<br />           * Làm quen văn học thể loại truyện kể kết hợp với các bộ môn khác:<br />           Theo phương pháp dạy học tích hợp các bộ môn làm quen văn học có thể <br /> lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và giúp cho các bộ môn khác trở <br /> nên sinh động hơn <br />            Môn Toán:<br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br />            Đề tài: “ Cao hơn ­ thấp hơn” Câu chuyện: “Cây khế”.  Trẻ áp dụng được <br /> sự so sánh đặc điểm về ngoại hình của hai anh em.<br />   Môn Âm nhạc:  Đề  tài: Câu truyện: “Nhổ  củ  cải” có thể  cho trẻ  hát và vận  <br /> động bài “Em yêu cây xanh” <br />            Môn MTXQ: Đề tài: Động vật sống trong rừng, câu truyện “Dê đen”, trẻ <br /> biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong rừng<br /> * Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội:<br />            Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là một biện pháp giúp ổn định trẻ.  Thông <br /> qua các hoạt động tổ  chức lễ  hội tôi tổ  chức hoạt động kể  chuyện, đóng kịch <br /> theo một chương trình biểu diễn văn nghệ  mà 100% trẻ  được tham gia nhằm  <br /> giúp trẻ hứng thú với bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể cho trẻ. Tiến  <br /> hành trước giờ học, kể chuyện cho trẻ nghe. Trước khi kể cô giao nhiệm vụ ghi <br /> nhớ  đọc và kể lại.<br /> Đàm thoại: với trẻ  về  nội dung câu chuyện. Đàm thoại nhằm mục đích <br /> giúp trẻ  nhớ  laị  nội dung câu chuyện, giúp trẻ  xây dựng dàn ý câu chuyện kể, <br /> lựa chọn hình thức ngôn ngữ (cách dùng từ đặt câu).<br /> Tôi dùng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của trẻ kể <br /> lại nội dung tác phẩm: Cô kể  diễn cảm, lời kể có các mẫu câu cần luyện cho <br /> trẻ (mới). Mẫu truyện của cô có tác dụng chỉ cho trẻ thấy trước kết quả trẻ cần <br /> đạt được: Về nội dung, độ dài, trình tự câu truyện.<br /> Thời gian đầu khi chưa quen trẻ  kể  theo mẫu câu cô (hoặc đối với trẻ <br /> kém). Khi trẻ đã quen cô khuyến khích trẻ kể bằng ngôn ngữ của mình.<br /> Tôi đặc biệt lưu ý khi trẻ kể: Trẻ  phải quay mặt xuống các bạn, kể  với  <br /> tốc độ vừa phải, giọng rõ ràng, tư thế tự nhiên. Trong quá trình kể, trẻ đứng sai  <br /> tư thế, phát âm sai cô nên để trẻ kể xong mới sửa cho trẻ.<br /> Khi cô gọi trẻ  lên, trẻ  không kể, cô nên đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ  trả  lời <br /> giúp trẻ mạnh dạn, có thói quen giao tiếp tốt. Nếu trẻ quên, cô có thể nhắc hoặc <br /> đặt câu hỏi cho trẻ nhớ.<br /> Trẻ kể xong, cô nhận xét, đánh giá truyện kể của trẻ, không nên để  đến <br /> cuối giờ trẻ sẽ quên mất những ưu nhược điểm của mình hay của bạn. Cô cần  <br /> nhận xét đúng, chính xác để có tác dụng khuyến khích, động viên trẻ, nhận xét  <br /> cả về nội dung, ngôn ngữ tác phong.<br /> VD: Lễ hội 20/ 11 trẻ kể truyện sáng tạo về  thầy cô giáo, các hội thi bé <br /> kể chuyện giỏi.<br />  Hoạt động góc: Dạy trẻ kể truyện theo tri giác: Không ngừng phát triển ở <br /> trẻ ngôn ngữ độc thoại, nên cho trẻ nói đúng ngữ pháp, tư thế tác phong khi nói  <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   12<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> mà còn góp phần phát triển tốt các cơ quan cảm giác của trẻ. Bởi vì trẻ có quan <br /> sát tốt mới kể miêu tả được chính xác.<br /> VD: Chủ  đề: Giai đình: Nấu ăn: Trẻ  tự  phân vai chơi của mình: Mẹ  đi <br /> chợ, nấu ăn, chăm sóc các con, ba đi làm, ông bà kể chuyện cho các cháu nghe.<br />                       Chơi đóng kịch: Tổ  chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt  <br /> để phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác <br /> phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn học <br /> đã được gọt giữa chọn lọc. Khi đóng trẻ cố  gắng thể hiện đúng ngữ  điệu, tính  <br /> cách nhân vật mà trẻ  đóng, giúp cho ngôn ngữ  của trẻ  mang sắc thái biểu cảm  <br /> rõ rệt.<br /> Hoạt động chiều: ôn lại kiến thức đã học<br /> VD: Chủ đề: Gia đình, câu chuyện Tích Chu.<br /> Cháu Chí Thành đóng vai Tích Chu ( lúc đầu ham chơi, thái độ không vâng  <br /> lời), sau biết lỗi (tỏ thái độ biết nhận lỗi, giọng trầm): Bà ơi, bà ở đâu? Bà ở lại  <br /> với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!<br /> Cháu Mỹ Yến đóng vai bà (giọng run run, dứt khoát): Bà đi đây! Bà không  <br /> về nữa đâu!<br /> Cháu Tường Vi đóng vai Bà Tiên (tính cách hay giúp đỡ mọi người, giọng  <br /> dịu dàng, nhỏ nhẹ): Nếu cháu muốn bà cháu trở lại thành người thì cháu phải đi <br /> lấy nước suối tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối tiên xa lắm, cháu có đi  <br /> được không?<br /> *Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh:<br /> Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ  đề  và thay tin hàng tuần để <br /> phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà.<br /> Vận động phụ  huynh hỗ  trợ  vật liệu mở: Thùng giấy, sách báo cũ, chai  <br /> nhựa, quần áo cũ, dụng cụ hóa trang.<br />  Phối hợp với phụ huynh luyện tập cho trẻ đón kịch  những ngày lễ hội <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> * Xây dựng kế hoạch:<br /> Tôi xây dựng kế  hoạch phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  theo từng tuần, <br /> tháng, quý xuyên suốt trong  một năm học:<br />  Tháng 9 + 10: Tôi chú ý chọn những bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm  <br /> phát triển thính giáng âm vị  ( cho trẻ  nghe những bài hát, những câu chuyện,  <br /> những bài đồng dao…). Tôi tạo mọi điều kiện để  trẻ tập trung chú ý luyện khả <br /> năng chú ý thính giác cho trẻ  thông qua các bài tập, trò chơi (tai ai thính, ai đoán <br /> giỏi…), Cố gắng phát âm đúng, không phát âm sai vì trẻ hay bắt chước. Sửa lỗi  <br /> phát âm cho trẻ khi phát âm sai mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động hàng ngày.<br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   13<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Tháng 11 + 12: Tôi tập trung vào việc làm thế nào để tăng vốn từ cho trẻ?<br /> Giáo viên cần nói diễn cảm, rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp cho <br /> trẻ nhiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt câu. Để đẩy mạnh sự phát triển khả <br /> năng vận động các cơ  quan phát âm cần tập cho trẻ  các bài tập luyện cơ  quan <br /> phát âm thích hợp:<br /> Có những trò chơi phát triển vốn từ  cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi đố  con gì <br /> kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh , đố ai nói giỏi, đố ai nói ngược.<br /> Tháng 1 + 2: Vẫn xuyên suốt hai nhiệm vụ   ở trên nhưng tôi đào sâu vấn  <br /> đề luyện trí nhớ cho trẻ qua các bài thơ, đồng dao đặc biệt là những câu chuyện  <br /> kể đầy lôi cuốn và hấp dẫn. Gợi ý cho trẻ sử dụng những loại câu đơn giản, đủ <br /> nghĩa.<br /> Tháng 3 +4 +5: Tôi xây dựng những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ  pháp, <br /> nói mạch lạc. Ví dụ: Trẻ “ nói theo mẫu câu” Ví dụ: Cô nói: Bà biến thành chim  <br /> vì…Trẻ nói: Bà muốn bay đi tìm nước uống, hoặc vì Tích Chu ham chơi không  <br /> lấy nước cho bà…Cô lưu ý thay đổi các mẫu câu khác nhau tùy theo lứa tuổi, <br /> cho trẻ chơi từ dễ đến khi, các mẫu câu phức tạp dần lên hoặc “đặt câu với từ”, <br /> “kể  nốt truyện”, “kể  chuyện”…để  củng cố  kỹ  năng nói đúng ngữ  pháp, phát <br /> triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.<br /> Một khi đã có một số  lượng vốn từ  phong phú trẻ  sẽ  tự  tin kể  chuyện,  <br /> đóng kịch… một cách hứng thú và tự tin nhất.<br /> * Làm đồ dùng đồ chơi<br />  Đến với văn học là trẻ em được biết thế giới loài vật, cây cỏ, hoa lá cùng  <br /> mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ  và những gì gần gũi trong môi trường sống  <br /> của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp học, khu phố,…Qua  <br /> tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có một văn hóa ràng buộc con người với <br /> nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa sóm.<br />  Dựa vào từng chủ  đề  tôi triển khai kế  hoạch làm đồ  dùng đồ  chơi một <br /> cách cụ thể mỗi chủ đề đều có một bộ đồ  dùng đồ  chơi phục vụ cho quá trình  <br /> giảng dạy và vui chơi của trẻ. Hàng tháng tôi và các cháu đều sử  dụng những  <br /> vật liệu có sẵn như  giấy vụn, các lọai lá, các màu, hạt bột… để  xé dán thành <br /> những cuốn tranh truyện do trẻ tự làm bằng những hình ảnh sưu tầm được, gọi  <br /> ý cho trẻ tự kể chuyện theo trí tưởng tượng của trẻ.<br /> Tôi tận dụng tất cả  những nguyên vật liệu có thể  sử  dụng làm đồ  chơi:  <br /> Sách báo, lịch cũ, lõi giấy vệ sinh, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô,  <br /> quần áo cũ nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> <br /> <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   14<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Từ  những quần áo, vải vụn,  ống giấy… Tôi hướng dẫn trẻ  làm các con  <br /> rối thật xinh xắn từ  những câu chuyện cổ  tích trẻ  được học hoặc được nghe <br /> hoặc làm các nhân vật theo sự sáng tạo của trẻ.<br /> Khi kể  chuyện tôi thường sử  dụng những loại sách tranh truyện do đó <br /> việc vẽ trang trí cũng góp phần làm cho trẻ hứng thú khi nghe, xem hoặc muốn <br /> được sử dụng sách. Trẻ sẽ biết cách sử dụng sách và giữ gìn sách, tranh truyện  <br /> hơn.<br /> * Phối hợp với phụ huynh:<br /> Tôi thường trao đổi, động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm <br /> sự  với trẻ  và lắng nghe trẻ  nói. Khi trò chuyện với trẻ  phải nói rõ ràng mạch  <br /> lạc, tốc độ vừa phải để trẻ  nghe cho rõ.<br /> Cha mẹ, người thân cố gắng phát âm đúng để trẻ bắt chước.<br /> Khuyến khích hoặc tuyên truyền với phụ  huynh cung cấp kinh nghiệm <br /> sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ  nghe những  <br /> hình thái ngôn ngữ không chính xác.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học nhà sư  phạm cần hướng trẻ đến <br /> vẻ đẹp mang “bản chất người” của hình tượng văn học. Vẻ đẹp của tính người <br /> trong cá nhân đơn nhất  ở  văn học trẻ  em có thể  nhận ra từ  cách cư  xử  tế  nhị, <br /> nhân hậu giữa đồng loại (bác gấu đen và hai chú thỏ), trong sự  thành thực đối <br /> với bản thân và người khác, trong cử chỉ  biết  ơn… Cần dạy trẻ nghệ thuật tự <br /> đặt mình vào chổ đứng và tình thế của người khác như hiểu được sự  cực nhọc <br /> mẹ, nỗi ưu tư của cha, hiểu sự cô đơn nghèo khó của bạn bè, nỗi bất hạnh của <br /> con người, rồi tận tình làm nhẹ vơi đi gánh nặng đó. Từ những vẻ đẹp nhỏ nhặt  <br /> thưởng ngày trong cư xử mang “tính người” ấy sẽ nãy sinh ra những hành động <br /> cao thượng nhân ái vì con người.<br /> Việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học tuy mới chỉ  là như  vậy <br /> nhưng nó là việc làm cao cả, có ý nghĩa lớn trong việc hình thành  ở  trẻ  những  <br /> phẩm chất cao quý, đẹp đẽ  của con người, đặc biệt là tình yêu đối  với ngôn  <br /> ngữ nghệ thuật.<br /> Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ khiến <br /> trẻ  nhanh tróng bộc lộ  cảm xúc, tình cảm khi nghe đọc và nhận thấy sự  thể <br /> hiện của cô giáo. Khả năng tự chủ, tự vệ của trẻ rất mong manh cho nên nhũng <br /> hình tượng nghệ thuật tác động đến trẻ vô cùng mạnh mẽ. Tính dễ xúc cảm có <br /> thể làm có thể kêu lên trước một cảnh tượng thương tâm nào đó. Hay mọi hành <br /> động của nhân vật, hình ảnh, tiếng nói có tính hài hước đều gây được sự  hứng <br /> khởi. Chẳng hạn khi cô giáo cho trẻ làm quen với truyện “Tấm cám”, những chi  <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   15<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> tiết thể  hiện tiếng khóc của Tấm trong tác phẩm đều gây cho trẻ  cảm xúc <br /> mạnh mẽ. Đó là tiếng khóc “nức nở” khi bị  Cám lừa trút sạch giỏ  cá, tôm; Là <br /> tiếng “òa lên khóc” khi con bống người bạn thân, người bạn thân thiết bị  mẹ <br /> con Cám làm thịt; là tiếng khóc “tức tưởi” lúc phải nhặt thóc với gạo, là nổi tủi <br /> thân tủi phận “Tấm bưng mặt khóc”. Trẻ thể hiện nỗi lo lắng, thương tâm với <br /> nhân vật. Khi cô kể  đến đoạn Tấm thử  hài, được về  cung làm hoàng hậu, trẻ <br /> vui mừng, thốt lên phấn khởi…<br /> Tiếp nhận của trẻ là tiếp nhận ngây thơ, triệt để.Trong tiếp nhận văn học <br /> trẻ thường vận dụng kinh nghiệm trực tiếp và nguyên hợp, không phân biệt sự <br /> khác nhau giữa chúng. Trẻ  em không đòi hỏi lí lẽ  mà đòi hỏi sự  hợp lí về  tình  <br /> cảm trong khuôn khổ hạn hẹp của mình. Cho nên giáo viên khi giải thích cho trẻ <br /> cần nhất quán vá tạo dựng niếm tin. Với niếm tin ngây thơ  trẻ  em có tôn giáo <br /> của mình. Chúng luôn đứng về cái thiện, chia sẽ, bênh vực những nhân vật tốt,  <br /> dũng cảm và cao cả , những nhân vật nhỏ  bé yếu  ớt cần được bảo vệ. Chẳng <br /> hạn khi cô giáo tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch tác phẩm “Chú Dê đen” <br /> trẻ rất thích nhân vật chú Dê đen và hứng thú ghi nhớ<br /> đó là bởi trẻ tiếp nhận ngây thơ, không phân biệt thế giới nghệ  thuật trong tác <br /> phẩm và hiện thực đời sống.<br /> Tiếp nhận văn học của trẻ  em ít bị  ràng buộc bởi lí trí và chứa đựng  <br /> tưởng tượng mạnh mẽ.  Ở  trẻ  em, tưởng tượng về  cái có thật. Do vậy trẻ  em <br /> rất dễ dễ bị cuốn hút bởi những hình tượng hoang đường kì vĩ, tác động mạnh <br /> vào trí tưởng tượng của các em như: Hình tượng cậu bé làng gióng vươn vai <br /> bỗng lớn thành một tráng sĩ, những chi tiết về  sự  hóa thân kì diệu của nhân <br /> vật,cô Tấm, phép màu kì lạ  của “Quả  Bầu tiên”…, Như  vậy trí tưởng tượng <br /> phát triển sớm ở trẻ Mẫu giáo là một thứ của trời cho, có tính chất tiên nhiên, là  <br /> tiền đề để cô giáo thực hiện tốt hoạt động đọc và kể tác phẩm<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học.<br /> * Qúa trình khảo nghiệm:<br /> Văn học là hình thức cơ bản cho trẻ làm quen với ngôn ngữ. Các tác phẩm <br /> văn học cho trẻ làm quen trong hoạt động này thường nằm trong chương trình, <br /> có nội dung phù hợp với chủ đề đang thực hiện và đã đạt kết quả sau.<br /> Trẻ biết rung động và yêu thích văn học có nhu cầu tham gia vào các hoạt <br /> động văn học nghệ  thuật khi tiếp xúc với tác phẩm văn học thể hiện tình cảm  <br /> yêu ghét rở ràng với nhân vật một cách tự nhiên nhẹ nhàn và sâu thấm.<br /> Trẻ   làm quen với văn học ngay từ  những bài hát ru đầu tiên mà trẻ  ghi  <br /> nhận qua lời ru à ơi của mẹ. Rồi trẻ được làm quen với bài thơ, câu đố, những  <br /> câu chuyện lôi cuốn các cháu vào các hoạt động tập thể, hoạt động nhận thức. <br />         Hoàng Thị Thu Thuý – Trường MN Cư Pang   16<br /> Sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học<br /> <br /> <br /> Từ  đó mà trẻ được mở  rộng kiến thức xung quanh, phát triển vốn từ  cũng như <br /> ngôn ngữ  diễn đạt không những các cháu đọc thuộc những bài thơ, đồng dao, <br /> câu chuyện mà còn rất hồn nhiên, mạnh dạn mê say khi biểu diễn trẻ mạnh dạn  <br /> khi giao tiếp những câu nói của trẻ đã khác đi rất nhiều so sánh đầu năm, trẻ đã  <br /> nói trọn câu, biết dùng từ ngoài sự tưởng tượng <br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> Quan điểm Giáo dục trẻ  theo hướng Mầm non mới giáo viên là người <br /> hướng dẫn, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá. Trẻ  hoạt <br /> động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, được nhận  <br /> xét nên trẻ trở nên năng động hơn.<br /> Sau khi thực hiện chuyên đề  LQVH bản thân tôi không ngừng phấn đấu <br /> học tập, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Qua các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2