intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Đánh giá thực trạng xảy ra những biểu hiện vi phạm đạo đức hiện nay của các em học sinh lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh. Tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vi phạm đạo đức trong trường học. Từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm hạn chế tình trạng trên. Đánh giá vai trò và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk

Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> PHẦN 1: MỞ ĐẦU<br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong cuộc sống hoạt động cách mạng, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh luôn dành <br /> những tình cảm tốt đẹp cũng như  thời gian, công sức, trí tuệ  của mình để  giáo <br /> dục, bồi dưỡng các thế  hệ  thanh niên Việt Nam. Qua từng thời kỳ  cách mạng <br /> khác nhau, Bác luôn đề ra phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và phát <br /> huy sức mạnh của tuổi trẻ cũng như  củng cố  xây dựng các tổ  chức Đoàn, Hội.  <br /> Ngay sau khi đất nước độc lập, trong thư gửi học sinh cả nước ngày khai trường  <br /> đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ  cộng hòa, Bác Hồ  đã khẳng định:“ Non  <br /> sông Việt Nam có trở  nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với  <br /> cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của  <br /> các cháu”. <br /> Nói đến học sinh tức là nói đến thế  hệ  đang nắm giữ  trong tay tri thức  <br /> cùng với những hiểu biết về tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước  <br /> nói riêng. Tuy mang trên mình một sứ mệnh to lớn nhưng trong thực tế không ít <br /> học sinh, thanh thiếu niên đang dần bị “tha hóa” về đạo đức. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   1<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn: Internet<br /> <br /> Tất cả các tệ nan vi phạm đạo đức của các em học sinh đang diễn ra hàng <br /> ngày, hàng giờ  trong xã hội nói chung và xung quanh các trường học nói riêng.  <br /> Ngay tại địa bàn Thôn Quỳnh tân II – Thị trấn Buôn Trấp – Krông ana – Đắk lắk, <br /> mức độ  và diễn biến sự  việc ngày càng phức tạp khó lường. Đây là tiếng còi <br /> báo động đến các bậc cha mẹ  học sinh, là nỗi lo lắng trăn trở  của đội ngũ nhà <br /> giáo, là nguy cơ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   2<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn: Internet Nguồn: Internet<br /> <br /> Thật vậy, không ai thành công mà không trải qua con  đường học tập, <br /> trường học là môi trường giáo dục, đào tạo, truyền tải kiến thức, rèn luyện con <br /> người về  phẩm chất, năng lực và đạo đức. Giáo dục đạo đức cho các em học  <br /> sinh trong nhà trường là cái cốt lõi xây dựng nên một công dân tốt cho xã hội, là  <br /> nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và nhân dân đã giao phó cho nhà trường nói chung  <br /> và thầy cô giáo nói riêng. <br /> Tôi đã đứng trên mục giảng hơn 6 năm qua, với biết bao thăng trầm của  <br /> nghề nhà Giáo mà tôi đã chọn, trực tiếp giảng dạy nhiều thế hệ học trò, nhiều <br /> năm làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi đã gắn bó với những kỉ  niệm vui <br /> buồn, những băn khoăn, trăn trở đối với những diễn biến phức tạp của thời đại  <br /> hiện nay đang dần dần cuốn hút các em học sinh đi theo những con đường đạo <br /> đức sai trái. Đặc biệt sự phát triển của công nghệ thông tin đã cho ta cái nhìn sâu, <br /> rộng về vấn đề này.<br /> Sự  phát triển của công nghệ  thông tin hiện nay đã cho ta có cái nhìn sâu, <br /> rộng về những biểu hiện hư hỏng của học sinh hiện nay: Đánh nhau, ham chơi, <br /> bỏ  tiết, vô lễ  với giáo viên, nói dối bố  mẹ  thường xuyên, hút thuốc lá, Nghiện <br /> chơi game( Như game Liên minh huyền thoại, bắn đột kích) ...; thậm chí một số <br /> em đã rơi vào tình trạng nghiện cần xa, đập đá và hút thuốc lá ngay từ  rất nhỏ, <br /> dẫn đến trộm cắp tài sản của gia đình, làng xóm và có nguy cơ sa vào tệ nạn xã <br /> hội như  việc đánh nhau có tổ  chức, ma tuý, mại dâm…. Làm cho luân thường <br /> đạo lý, nghĩa thầy trò, tình bè bạn bị mai một.<br /> Chúng ta không còn lạ  lẫm gì về  hình  ảnh học sinh tụ  tập hút thuốc lá  <br /> trước cổng trường, sau nhà về  sinh hoặc đâu đó gần khuôn viên trường học và <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   3<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> tôi đã từng bỏ rất nhiều thời gian để  đi tìm học sinh trong các quán Internet ven <br /> đường khi đến giờ  vào lớp mà chưa thấy học sinh mình đến lớp, trong khi gọi  <br /> điện thoại về  nhà bố  mẹ  thông báo em đã đến trường từ  rất sớm…vv. Tình  <br /> trạng học sinh vi phạm nội quy, tham gia vào những trò vô bổ ngày càng nhiều,  <br /> những vấn nạn xã hội xâm nhập vào trường học và mức độ  ngày càng nghiêm <br /> trọng.<br />  Chắc chắn rằng mỗi chúng ta ai cũng phải giật mình  khi nhận ra học sinh  <br /> ngày càng muốn thể  hiện mình là đại ca, đàn anh đàn chị: không phục tùng là  <br /> đánh, xích mích nhỏ cũng đánh, bị kích động là đánh…Tóm lại các em đưa những <br /> hành động bạo lực vào trường học từ  lúc nào.  Không phải đánh tay đôi mà là  <br /> đánh hội đồng, nhiều người đánh một người…thật nguy hiểm và đáng sợ.<br /> Trên địa bàn nơi tôi công tác, tình trạng lập gia đình sớm đối với các em <br /> học sinh là người đồng bào dân tộc Ê đê vẫn còn xảy ra khá nhiều, chỉ  vì ham <br /> chơi, lười học, yêu sớm hoặc do nạn tảo hôn gây ra. Không chỉ  đối với những  <br /> học sinh cá biệt cần xử lí giáo dục, mà ngay cả những học sinh ngoan, học giỏi  <br /> cũng khiến chúng ta bận tâm. Vấn nạn yêu sớm đang dần trở  thành phổ  biến.  <br /> Các em gần như công khai thổ lộ tình cảm trước mặt thầy cô, bạn bè mà không  <br /> cảm thấy ngại ngùng, lúng túng.<br /> Và còn nhiều vấn đề  khác như  tệ  nạn đập đá, hút cần xa, sử  dụng điện <br /> thoại Smart Phone, Facebook, nói tục chửi thề, xúc phạm thầy cô giáo đang diễn  <br /> ra tại địa bàn nơi tôi công tác nói riêng và ở nhiều trường học trên địa bàn huyện <br /> Krông Ana, trên cả nước nói chung. khiến chúng ta không thể không bắt tay vào <br /> cuộc. <br /> Xuất phát từ tình hình thực tế đó tôi thực hiện đề tài SKKN “Một số biện  <br /> pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh  <br /> khối   8   trong   công   tác   chủ   nhiệm     tại   trường   THCS   Lương   Thế   Vinh   –  <br /> Huyện Krông ana – Tỉnh Đắk lắk”. Nhằm có cái nhìn sâu, rộng hơn về  thực  <br /> trạng đạo đức học sinh THCS hiện nay, có những biện pháp xử  lý, khắc phục <br /> để  giúp các em ngày càng trở  thành con ngoan, trò giỏi và tương lai là những <br /> công dân tốt cho xã hội.<br /> II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Đánh giá thực trạng xảy ra những biểu hiện vi phạm đạo đức hiện nay  <br /> của các em học sinh lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh. <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   4<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vi phạm đạo đức <br /> trong trường học. Từ  đó đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm hạn chế  tình <br /> trạng trên.<br /> Đánh giá vai trò và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo <br /> dục đạo đức cho học sinh hiện nay.<br /> PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lí luận vấn đề<br /> Với nhiệm vụ  trọng tâm mà Đảng và nhà nước xây dựng ngay từ  lúc  <br /> thống nhất đất nước “Lấy Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”. Đã từ lâu, người ta <br /> đã xem “Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai”, những chủ  nhân tương lai của  <br /> đất nước, chính điều đó mà trẻ em luôn là đối tượng được cả  xã hội quan tâm. <br /> Gia đình, nhà trường, xã hội luôn giành những ngôn từ  đẹp nhất để  gọi tên lớp  <br /> trẻ: Những thiên thần, tuổi thần tiên, tuổi hồng…<br /> <br />             Sinh thời Chủ  tịch Hồ Chí Minh  <br /> đã nói" Học cái tốt thì khó, ví như người  <br /> ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên  <br /> đến   đỉnh.   Học   cái   xấu   thì   dễ,   như   ở  <br /> trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào  <br /> xuống vực sâu"<br />           <br />           Hoặc câu nói của Bác như sau“ Có  <br /> tài mà không có đức là người vô <br /> dụng, có đức mà không có tài thì làm <br /> việc gì cũng khó”<br /> <br /> Thể  hiện sự  quan tâm đến “thế  giới ngày mai”, năm 1990 Hội đồng Nhà <br /> nước Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới đã phê  <br /> chuẩn Công ước quốc tế về Quyền trẻ em (sau nước Ga Na). Và để có một “thế <br /> giới ngày mai” tươi đẹp, Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” của Việt  <br /> Nam đã chỉ rõ: “Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia <br /> đình, nhà trường, nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ <br /> quan, tổ chức, gia đình và cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em  <br /> phải được quan<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   5<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> tâm hàng đầu”.<br /> Theo sự ghi nhận trong công tác giảng dạy qua các năm về khối học sinh <br /> lớp 8 tại trường THCS Lương Thế  Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk thì <br /> 90% các em đã bước vào tuổi dậy thì và các em rất muốn tìm hiểu về  sự  phát <br /> triển   của   bản   thân   mình,   muốn   khẳng   định   mình,   chứng   tỏ mình   là   người <br /> lớn. Như  vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này  <br /> cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ  em nói chung và độ  tuổi vị <br /> thành niên nói riêng hư  hỏng, sa sút về  đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày,  <br /> hàng giờ  khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng  <br /> cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay.<br /> Chính vì vậy vai trò của ngành giáo dục trong việc giáo dục đạo đức, kĩ <br /> năng sống   cho các em học sinh là rất cần thiết. Chúng ta cần có   những biện <br /> pháp tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi sai trái về đạo đức trong trường <br /> học. Có giải pháp nào hay nâng cao giá trị đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh khi <br /> ngồi trên ghế trường phổ thông ?  <br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> a. Thuận lợi<br /> Được sự đồng thuận, tín nhiệm và hỗ trợ của phụ huynh học sinh, sự phối  <br /> hợp của giáo viên bộ  môn, các tổ  chức đoàn thể  trong đó có sự  hỗ  trợ  đắc lực  <br /> của Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM. Các giáo chủ  nhiệm có điều kiện để <br /> trao đổi, phối hợp trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. <br /> Được   sự   quan   tâm   của   các   tổ   chức   đoàn   thể   trong   nhà   trường,   BGH  <br /> trường THCS Lương Thế Vinh và  Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Huyện Krông Ana,  <br /> nhiều đồng chí giáo viên chủ nhiệm đã được cử đi tập huấn về nghiệp vụ công <br /> tác chủ nhiệm lớp, phát triển kĩ năng sống cho học sinh.<br /> Lực lượng cán bộ, giáo viên tại trường THCS Lương Thế Vinh gồm có 52 <br /> cán bộ  giáo viên, nhân viên trong đó có rất nhiều giáo viên có kinh nghiệm chủ <br /> nhiệm lâu năm và đạt được thành tích cao trong công tác chủ  nhiệm, có nhiều  <br /> phương pháp giáo dục học sinh phù hợp vời từng đối tượng nên rất thuận lợi  <br /> cho công tác giáo dục đạo đức học sinh.<br /> Học sinh trong trường đa phần là chăm ngoan, chăm học và được sự quan  <br /> tâm của gia đình và xã hội, trường THCS Lương Thế  vinh luôn đứng vị  trí thứ <br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   6<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> hai trong nhiều năm liền về công tác mũi nhọn của học sinh, nhiều học sinh đạt <br /> giải cao trong kỳ thi các môn văn hóa, TDTT cấp huyện, cấp tỉnh….vv…v.<br /> Ban lãnh đạo các trường THCS THCS Lương Thế Vinh đã tạo điều kiện  <br /> tốt nhất cho giáo viên làm công tác chủ  nhiệm như được giảm số  tiết dạy theo  <br /> quy định, được trang bị tư liệu, tài liệu và được phân công giảng dạy thuận lợi  <br /> cho công tác chủ  nhiệm. Đa phần giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp đều là <br /> những đồng chí có thâm niên trong công tác, nhiệt tình, tâm huyết và có nhiều  <br /> thành tích trong công tác chủ nhiệm nhiều năm liên tục.<br /> Vấn đề  giáo dục đạo đức học sinh luôn được đặt lên hàng đầu tại các  <br /> trường học nên giáo viên chủ nhiệm đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ <br /> các cấp, các ngành. Đặc biệt tại trường THCS Lương Thế  Vinh giáo viên chủ <br /> nhiểm luôn nhận được sự   ủng hộ, giúp đỡ  từ  Ban giám hiệu, các đoàn thể  và  <br /> đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ đối với liên đội nhà trường.<br /> b. Khó khăn<br /> Học sinh khối 8 có rất nhiều biến đổi về  thể  chất lẫn tâm sinh lí.  Ở  lứa <br /> tuổi này các em rất hiếu động, nghịch ngượm, luôn chau chuốt vẻ  bên ngoài… <br /> hay làm những việc khiến người khác phải chú ý, luôn chứng tỏ mình là người <br /> trưởng thành, muốn được tự do không chịu sự quản lí của người lớn.<br /> Địa bàn trường tôi đang công tác nằm trên địa bàn Thôn Quỳnh tân II – TT <br /> Buôn trấp – Krông Ana – Đắk lắk là một địa bàn tập trung nhiều người dân phía <br /> bắc (Quê Thái Bình) là chủ yếu. Vì đặc trưng vùng miền nên những từ ngữ  “nói  <br /> tục” được sử  dụng rất nhiều hàng ngày, kể  cả  những người lớn tuổi dẫn đến  <br /> trong giao tiếp hàng ngày các em đã được làm quen rất nhiều với các từ ngữ địa  <br /> phương liên quan đến chửi bậy, nói tục. Địa bàn cũng khá phức tạp về  an ninh <br /> nên các em cũng rất dễ bị sa lầy vào các hành vi vi phạm đạo đức.<br /> Trên địa bàn huyện Krông Ana ở một số địa bàn có tình hình an ninh trật tự <br /> không được ổn định: Tình trạng thanh niên hư hỏng, lêu lỏng còn phổ biến ở các <br /> xã phường, thị trấn. Những đối tượng này thường lôi kéo, dụ  dỗ  học sinh tham <br /> gia vào các tệ nạn xã hội dẫn đến vi phạm đạo đức học sinh.<br /> Một bộ  phận không nhỏ  cha mẹ  học sinh còn thiếu hiểu biết, nhận thức <br /> việc học chưa đúng. Học chỉ để biết đọc biết viết là đủ, nên không quan tâm và <br /> đầu tư nhiều đến con em mình. Xuất phát từ thực tiễn việc làm, nhiều sinh viên  <br /> tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại  ưu nhưng vẫn không xin được việc làm  <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   7<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> nên gia đình không mấy “mặn mà” với vấn đề  học tập, coi việc học là trách  <br /> nhiệm của thầy cô, xem việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường.<br /> Trường THCS Lương Thế  Vinh có một phần không nhỏ  là học sinh dân <br /> tộc thiểu số, chưa hiểu đúng hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ học tập. Còn tồn tại <br /> những phong tục tập quán, hũ tục lạc hậu.<br /> Một số  ít giáo viên làm công tác chủ  nhiệm chưa thực sự  tâm huyết với <br /> công việc, đôi khi chưa có biện pháp tối ưu nhất để giáo dục đạo đức học sinh.<br /> Những khó khăn trên đã phần nào  ảnh hưởng đến việc học tập cũng <br /> như  việc rèn luyện đạo đức vì muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có <br /> sự <br /> kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là quan hệ  thống nhất không <br /> thể tách rời trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. <br /> III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> 1. Mục tiêu của giải pháp.<br /> Tìm hiểu nguyên nhân học sinh tham gia các tệ nạn xã hội. <br /> Giáo viên chủ  nhiệm kết hợp với giáo viên bộ  môn và các tổ  chức đoàn  <br /> thể để  tìm ra biện pháp ngăn chặn và sử  lí kịp thời những hành vi vi phạm nội  <br /> quy trường lớp.<br /> Trong giờ sinh hoạt lớp sau khi các tổ  trưởng, ban cán sự  lớp hoàn thành  <br /> phần báo cáo, nhận ra điểm cần phát huy, điểm cần khắc phục. Giáo viên nhận  <br /> xét về hoạt động và đề ra kế hoạch cho tuần kế tiếp. Tìm hiểu kỹ các lý do gây <br /> ra các lỗi của các thành viên vi phạm, giải quyết một cách triệt để không để  tái  <br /> phạm. Phối hợp với Phụ  huynh của lớp để  khuyên bảo, nhắc nhở  các em vi  <br /> phạm, mời các hội trưởng hội phụ huynh dự tiết sinh hoạt lớp 1 lần/1 tháng.<br /> Phối hợp với Ban nề nếp, ban lãnh đạo nhà trường để  xử  lý vi phạm khi <br /> các em tái phạm nhiều lần, mời ban lãnh đạo dự tiết sinh hoạt khi có học sinh vi  <br /> phạm lỗi mà không có biến chuyển. <br /> Công tác phối hợp chặc chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc  <br /> giáo dục đạo đức học sinh nhằm hạn chế sự gia tăng tệ nạn trong trường học. <br /> 2. Nội dung và cách thức thực hiện.<br /> * Các bước tiến hành xử lý các vi phạm nội quy đạo đức của học sinh  <br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm.<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   8<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Bước 1: Nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và  <br /> phân loại đối tượng học sinh.<br /> Các em học sinh khối lớp 8 phần đa đang  ở  độ  tuổi 14 tuổi trở  lên, hầu  <br /> hết các em đã bước vào tuổi dậy thì, là giai đoạn “Nửa người lớn, nửa trẻ con”, <br /> các em rất muốn tìm hiểu về sự phát triển của bản thân mình, muốn khẳng định <br /> mình, chứng tỏ mình là người lớn. Do đó các em có nhiều biểu hiện thái quá, khó <br /> làm chủ bản thân, dễ dẫn đến vi phạm đạo đức của học sinh, vi phạm nội quy, <br /> nền nếp của trường, lớp. <br /> Như vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này <br /> cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ  em nói chung và độ  tuổi vị <br /> thành niên nói riêng hư  hỏng, sa sút về  đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày,  <br /> hàng giờ  khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng  <br /> cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay.<br /> Dù là GVCN của lớp có HS ngoan ngoãn hay có HS có chưa ngoan thì việc <br /> phân loại đối tượng đều cần thiết, là bước không thể  thiếu. Để  phân loại đối  <br /> tượng thì GV có thể  sử  dụng nhân lực là Ban cán sự  lớp, Ban Đại diện CMHS  <br /> cùng hỗ trợ.<br /> Các nội dung cần quan tâm tìm hiểu, thống kê để phân loại HS gồm: Hoàn <br /> cảnh gia đình, sức khỏe, năng lực, năng khiếu, sở trường, kết quả học tập và rèn  <br /> luyện của năm học trước, nhận xét đánh giá của GV đã giảng dạy.<br /> Các nhóm đối tượng được phân loại theo từng tiêu chí: Về  năng lực học  <br /> tập; về năng khiếu­sở trường; về hoàn cảnh gia đình; <br /> Riêng phân loại về đạo đức: Có thể chia thành:<br /> ­HS chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động<br /> ­ HS chăm ngoan, còn rụt rè trong các hoạt động<br /> ­ HS thỉnh thoảng vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS có vi phạm <br /> ở mức độ nhẹ và HS vi phạm nội dung có tính chất nghiêm trọng)<br /> ­ HS thường xuyên vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS thường  <br /> xuyên vi phạm  ở  mức độ  nhẹ  và HS hơn 1 lần vi phạm nội dung có tính chất  <br /> nghiêm trọng)<br /> Bước 2: Tìm hiểu thực trạng, xác định nguyên nhân vi phạm đạo đức học <br /> sinh.<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   9<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Thực trạng hạnh kiểm của học sinh khối 8 năm học 2016 – 2017 và đến <br /> tháng 3/2018.<br />        Hạnh kiểm Tốt Khá TB Học sinh vi phạm<br /> Thường xuyên Không thường <br /> Năm học<br /> xuyên<br /> <br /> 2016 ­ 2017 115/165 28/165 22/165 42 8<br /> <br /> Từ  9/2017  107/153 23/153 23/153 35 11<br /> đến 3/2018<br /> <br /> Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm đạo đức học sinh <br /> lớp 8 chủ yếu từ:<br />   ­ Hoàn cảnh gia đình: Có thể  là do bố  mẹ  đi làm ăn xa, không theo sát <br /> được<br /> con cái; bố mẹ li hôn; kinh tế quá khó khăn; gia đình quá nuông chiều; có  <br /> anh chị em trong nhà chưa chuẩn mực về đạo đức; …<br /> ­ Bản thân HS: Cá tính của 1 số HS chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức  <br /> học sinh trong trường học, đôi khi không làm chủ được bản thân, …<br /> ­ Thanh thiếu niên ngoài nhà trường lôi kéo: chủ  yếu thuộc các lĩnh vực  <br /> như sử dụng thuốc lá, gây gổ ­ đánh nhau; chơi game online, …<br /> ­ Tác động của mặt trái xã hội như: sự  phát triển của các trang mạng xã <br /> hội thiếu lành mạnh, trò chơi trực tuyến, lối sống ảo, … <br /> Khối   lớp   8   có   nhiều   học   sinh   chưa   ngoan   như   em   Bùi   Minh   Hoàng, <br /> Nguyễn Văn Duy, Y Kiên BKrông, H Rim Byă, Y Prăng, H’ Ếch Eban, Đinh Thị <br /> Lệ, Nguyễn văn Quyến...vv..v. Có những  biểu hiện: không học bài, không ghi <br /> bài, hay đi lại tự do trong lớp, phát biểu linh tinh, nói leo, bỏ tiết, nghỉ học ở nhà <br /> cả tuần và đặc biệt rất thích làm cho thầy cô nổi giận là niềm vui của các em. <br /> Nếu chỉ xét ở lớp tôi công tác là lớp 8A4 đã có 2 học sinh mồ côi cha,1 học <br /> sinh mồ  côi mẹ, 14/32 học sinh thuộc hộ nghèo, 3 học sinh có cha đi làm ăn xa <br /> phải ở với ông bà và còn l9 học sinh có điều kiện sống chỉ ở mức trung bình khá <br /> vì   chủ   yếu  là  làm   thuê  và  làm  ruộng   ít quan  tâm  đến  việc  học  của  con  em <br /> mình. Ý thức học tập của đa số học sinh chưa cao, tỉ lệ học sinh yếu kém giao  <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   10<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> động 17%­ 26%, mức độ vi phạm nội quy khoảng 50%.  Và còn rất nhiều nguyên <br /> nhân và thực trạng trong công tác chủ nhiệm nữa.<br /> Bước 3: Xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án giải quyết các vi phạm  <br /> nội quy đạo đức học sinh.<br /> + Tìm hiểu và nắm bắt nguyên nhân học sinh vi phạm nội quy đạo <br /> đức và đề xuất một số biện pháp để khắc phục<br /> Đối với gia đình học sinh:<br /> <br /> NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC<br /> <br /> Trước hết là nói về gia đình, cha  Đối với những trường hợp như <br /> mẹ cưng chiều con cái, muốn con mình  vậy giáo viên chủ nhiệm nên gặp riêng <br /> có   điều   kiện   tốt   để   học   hành   cùng  bố   mẹ,   phân   tích   phải   trái   cho   phụ <br /> chúng   bạn  được  dễ   dàng   hơn,   không  huynh hiểu được việc làm của mình đã <br /> muốn   con   mình   tủi   thân   vì   thua   kém  vô tình làm con hư  hỏng,  ỷ  lại, sống  <br /> bạn   bè,   con   muốn   gì   là   được   nấy,  thiếu   trách   nhiệm   với   bản   thân.   Cần <br /> nhiều người mẹ  còn che giấu tội lỗi  nghiêm khắc và phối hợp chặt chẽ với <br /> của con vì sợ  bố  đánh, hàng xóm chê  giáo   viên   chủ   nhiệm   để   răn   đe,   giáo <br /> cười,   vô   tình   làm   hư   hỏng   con   cái  dục con em mình kịp thời.<br /> nhiều hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đối với bản thân học sinh<br /> <br /> NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC<br /> <br /> Bản thân của học sinh có sự thay  Giáo   viên   nên   gần   gũi,   khuyên <br /> đổi về tâm sinh lý, luôn muốn chứng tỏ  nhủ  các em, phân tích cho các em hiểu <br /> mình là đại ca, là người sành điệu, biết  suy   nghĩ   và   việc   làm   đó   là   sai   trái. <br /> ăn chơi…để các bạn nể phục, từ đó có  Người khác chỉ  có thể  nể  phục khi em <br /> những hành động không đúng đắn như  trở thành một học sinh ngoan, biết vâng <br /> xúi giục bạn bè đánh nhau, bỏ  giờ  cúp  lời   và   có   nhiều   thành   tích   trong   học <br /> tiết, hút thuốc, đánh bài...  tập.<br /> + Với những trường hợp cá biệt, <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   11<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> có những hành vi cứng đầu, khó bảo, <br /> giáo viên chủ  nhiệm phải có sự  phối <br /> hợp với gia đình học sinh, ban nề  nếp <br /> và nhà trường có biện pháp giáo dục <br /> tốt nhất.<br /> +   Việc   cai   nghiện   game   không <br /> phải   dễ,   chính   vì   vậy   giáo   viên   phải <br /> kiên trì, thường xuyên giám sát và nhắc <br /> nhở   các   em   kịp   thời.   Gia   đình   phải <br /> quản   lý   giờ   giấc   của   con   em   tối   đa, <br /> không  cho  các  em   bất  cứ  khoản  tiền <br /> tiêu vặt nào.<br /> <br /> Học sinh là lứa tuổi tò mò, hiếu  Chính vì vậy vai trò của giáo viên <br /> động, thích khám phá, tìm hiểu, chưa  chủ  nhiệm là rất quan trọng. Giáo viên <br /> phân biệt nổi đúng sai nên dễ dàng trở  cần phân tích để  các em hiểu tác hại <br /> thành  đối   tượng  tấn công  của các  tệ  của   thuốc   lá,   ma   túy…Đây   là   những <br /> nạn xã hội. Học sinh thường bắt  trước  chất gây nghiện, nó có thể làm tổn hại <br /> những điều mắt thấy tai nghe ngoài đời  đến   sức   khỏe   và   tính   mạng   của   con <br /> hay nhìn thấy trên phim  ảnh, sách báo  người.<br /> mà không qua phân tích, nhận xét đó là <br /> tốt hay là xấu. Thấy các anh thanh niên <br /> phì phèo điếu thuốc lá trên môi với vẻ <br /> sành   điệu,   thế   là   bắt   chước.   Bạn   bè <br /> xấu   rủ   rê   hút   thử,   hít   thử   “cho   biết <br /> cảm giác lạ”, một lần, hai lần… thế là <br /> thích, là thèm, thiếu không chịu được, <br /> riết rồi nghiện lúc nào không hay.<br /> <br /> Bố  mẹ bất hòa, hay cãi vả, đánh  Đối   với   những   trường   hợp   này <br /> nhau,   li   hôn,   bỏ   bê   con   cái   cũng   là  giáo viên chủ  nhiệm cần gần gũi quan <br /> nguyên nhân khiến các em sa chân vào  tâm   đến   các   em   nhiều   hơn.   Trao   đổi <br /> tệ  nạn. Nhiều em phải sống với  ông  với nhà trường, các tổ  chức đoàn thể <br /> bà, anh chị…vv..v.  không ai chăm sóc,  để có những chế độ miễn giảm, hỗ trợ <br /> dạy dỗ nên dễ dàng bị kẻ xấu rủ rê, lợi  về mặt vật chất để động viên kịp thời.<br /> dụng.<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   12<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Việc phối hợp của chính quyền  Tham   mưu   với   nhà   trường   tổ <br /> địa phương với nhà trường với gia đình  chức các chuyên đề  về  tác hại của tệ <br /> và xã hội trong việc quản lý học sinh,  nạn xã hội đối với học sinh để  các em <br /> đảm bảo môi trường an ninh cho học  có nhận thức đúngs đắn hơn và kịp thời <br /> tập cũng như rèn luyện chưa thật chặt  tránh xa các tệ  nạn đang đe dọa tương <br /> chẽ. Công tác tư  vấn tâm lý cho học  lai và cuộc sống của các em.<br /> sinh đã có nhưng chưa đáp  ứng được <br /> yêu cầu thực tiễn hiện nay.<br /> <br /> +  Tăng cường công tác phối hợp để  xây dựng môi trường học tập <br /> thân thiện, tích cực<br /> Nhà trường cần nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến sự  gia tăng các tệ <br /> nạn học đường thông qua giáo viên chủ nhiệm để phối hợp với đoàn đội tổ chức <br /> các hoạt động ngoài giờ  lên lớp để  tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống, phòng <br /> chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong trường học, tham mưu với nhà trường  <br /> nên tổ  chức một số  kì thi tìm hiểu về  ma túy học đường, bạo lực học đường  <br /> bằng hình thức làm bài thi viết hoặc vẽ tranh, thi hùng biện…<br /> Đoàn đội cần phát huy vai trò, thế mạnh của đội cờ  đỏ, đội xung kích và <br /> ban nề  nếp để  ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm nội quy, hạn chế sự <br /> gia tăng tệ nạn xã hôi trong trường học hiện nay.<br /> Giáo viên chủ nhiệm phát huy có hiệu quả  hơn các  giờ sinh hoạt 15 phút <br /> đầu giờ, tiết sinh hoạt lớp bằng hình thức khác nhau để tạo không khí thi đua sôi <br /> nổi trong toàn lớp, truyền sự hăng say đến từng em học sinh.<br /> Bước 4: Thực hiện giải quyết vi phạm đạo đức của học sinh.<br /> Ưu tiên hàng đầu là cá nhân giáo viên chủ nhiệm thực hiện các biện pháp  <br /> với học sinh mà chưa để  những người khác biết. Mục đích là học sinh sẽ  dễ <br /> dàng vượt qua trở ngại về mặt tâm lí (càng nhiều người biết vi phạm của mình  <br /> thì các em càng thấy tự ti, ngại ngùng, ương bướng, …)<br /> Tùy vào mức độ, tính chất của vi phạm, GVCN phối hợp chặt chẽ  với  <br /> BGH nhà trường, các đoàn thể  trong nhà trường, cha mẹ  học sinh của lớp, đặc <br /> biệt là Đoàn TNCS HCM và Đội TNTP HCM trong các quá trình xử  lý vi phạm  <br /> đạo đức của học sinh để đạt hiểu quả tốt nhất.<br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   13<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Mỗi biện pháp khi áp dụng có thể  chưa mang hiệu quả  tức thì, GV/tổ <br /> chức<br /> tham gia cần thực hiện nhiều lần, thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần).<br /> Bước 5: Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm quá trình xử lý.<br /> Nhìn nhận, đánh giá chính xác những vấn đề  đã giải quyết được, những <br /> vấn đề chưa giải quyết được để rút kinh nghiệm cho những lần sau.<br /> Những nội dung cần quan tâm để rút kinh nghiệm:<br /> ­ Ảnh hưởng của môi trường đến học sinh (hoàn cảnh gia đình, bạn bè)<br /> ­ Vai trò của giáo viên, đoàn­đội, Ban Đại diện CMHS lớp đối với sự phát <br /> triển nhân cách của HS.<br /> ­ Vai trò của Ban giám hiệu, chính quyền địa phương trong việc giáo dục <br /> đạo đức, nhân cách cho HS.<br /> ­ Sự  phù hợp của các biện pháp khi áp dụng đối với các đối tượng/tình <br /> huống giáo dục đạo đức.<br /> GVCN có thể sử dụng sổ ghi chép hoặc tính năng lưu trữ  của công nghệ <br /> thông tin (máy tính, điện thoại thông minh) để  ghi chép, rút kinh nghiệm, trao  <br /> đổi, thảo luận cùng đồng nghiệp.<br /> * Một  số  trường hợp cụ  thể   đã được áp dụng trong công tác chủ  <br /> nhiệm và giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh. Như chúng ta đã đề  <br /> cập  ở  trên, từ  những bất cập trong nhận thức của gia  đình học sinh, khó  <br /> khăn trong cuộc sống và những đổi thay của xã hội đã tác động đến nhận  <br /> thức của học sinh là nguyên nhân nảy sinh những vấn nạn xã hội trong  <br /> trường. Hôm nay tôi xin trao đổi một số vấn đề cụ thể như sau:<br /> b.1. Vi phạm về trang phục(Như nhuộm tóc, mặc quần Jean, váy ngắn)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   14<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồng phục trường THCS  Trang phục học sinh trường THCS Lương Thế Vinh  <br /> Lương Thế Vinh đi học phụ đạo của HS lớp 8 ngày 20/03/2017<br /> <br /> Ông cha ta đã thường dạy rằng: “Nhìn mặt mà bắt hàng dong”, từ  đó đủ <br /> thấy tầm quan trọng của bộ  trang phục đối với chúng ta. Cách ăn mặc cũng <br /> chính là cách mỗi người tự  giới thiệu về bản thân mình với những người xung  <br /> quanh. Rèn luyện sự chỉn chu, cẩn thận trong lựa chọn trang phục lại càng cần <br /> thiết và có ý nghĩa hơn với những học sinh trung học cơ sở ­ lứa tuổi vẫn còn  <br /> đang cắp sách tới trường.<br /> Cách ăn mặc của học sinh ngày nay vô cùng phong phú, muôn màu muôn <br /> vẻ. Nhưng có một thực tế  không thể  phủ  nhận rằng, phù hợp nhất khi tới  <br /> trường có lẽ chỉ  có bộ  đồng phục mà thôi. Ngoài vẻ  đẹp giản dị, thường mang  <br /> màu trắng tựa như  sự  hồn nhiên, trong trắng phù hợp với lứa tuổi học trò, bộ <br /> đồng phục còn xóa nhòa đi ranh giới giữa giàu nghèo, sang hèn, khiến cho mọi <br /> người đều hòa đồng, bình đẳng như nhau. Không chỉ vậy, mỗi khi nhìn thấy tấm  <br /> phù hiệu trên tay áo, chắc hẳn bạn còn thấy gắn bó, tự  hào về  ngôi trường của <br /> mình nữa đúng không? Ấy thế mà, nhiều bạn lại coi đồng phục chỉ là bắt buộc,  <br /> không tự  giác mặc dẫn tới vi phạm nội quy. Tệ  hơn nữa, có bạn lại cố  gắng <br /> “cách tân” bộ  đồng phục như mang cạp trễ, quần bó, áo chẽn,... làm mất đi vẻ <br /> đẹp thuần khiết của bộ trang phục này. <br /> Mặc dù nhà trường đã ban hành nội quy, quy định về  trang phục của học  <br /> sinh khi đến trường. Nhưng không chỉ  vậy, ngoài giờ  học, nhiều bạn còn chạy <br /> theo các mốt hàng hiệu. Mỗi khi xã hội theo một trào lưu mới thì bạn cũng diện <br /> một bộ cánh mới cho phù hợp với “thị trường”. Không quá khó để bắt gặp hình <br /> ảnh các em nữ sinh cả bậc THPT và THCS với nét mặt non nớt được tô vẽ cầu  <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   15<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> kỳ từ môi, mắt, chân mày, thậm chí tóc uốn xoăn, nối mi giả đến trường. Nhiều <br /> bạn còn sơn móng tay, móng chân với những màu sắc loè loẹt, cầu kỳ. <br /> VD1: Đ.T.A là một học sinh nữ tại lớp 8A4  trường THCS Lương Thế Vinh  <br /> (Lớp  tôi chủ nhiệm). Em rất thích sơn móng tay, mặc váy ngắn( Váy trang phục  <br /> của trường nhưng may ngắn hơn), tô son khi đến lớp...vv..v. Và tiết chào cờ đầu  <br /> tháng 10 năm 2017 tình cờ em bị nhắc nhở trong tiết chào cờ khi gây mất trật tự,  <br /> e đứng dậy với chiếc váy ngắn, đôi bàn tay sơn đỏ, tóc thì nhuộm hoe hoe và bị  <br /> Cô Hiệu trưởng nhắc nhở  về  trang phục. Giao lại cho GVCN lớp xử lý( Ngày <br /> thứ  6 tiết sinh hoạt lớp, A chưa nhuộm tóc, sơn móng tay…vv.v). Nếu gặp tình  <br /> huống trên bạn sẽ giải quyết thế nào?<br /> Tôi là một GVCN của lớp sau khi tiếp thu ý kiến của BGH nhà trường, đã <br /> phối hợp với hội trưởng hội phụ  huynh để  tìm nguyên nhân, lý do vì sao trong  <br /> thời gian ngắn (Trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật) em A lại có những thay đổi dẫn <br /> đến vi phạm nội quy nhà trường như thế. <br /> Sau khi tìm hiểu tôi được biết vì A sống xa Bố Mẹ (Đi làm xa ở Bảo Lộc, <br /> Lâm Đồng) ở cùng bác ruột, vào chiều thứ 6 Bố mẹ e có về thăm em và cho em  <br /> 150 nghìn tiền tiêu vặt, vì đua đòi theo bạn nên trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật <br /> e đã cùng với chị  họ  tên B đi nhuộm tóc và sơn móng tay, chính vì thế  mới để <br /> xảy ra tình trạng như hiện tại.<br /> Đầu tiên tôi không tỏ  ra gay gắt với học sinh, mà còn tỏ  thái độ  gần gũi <br /> hơn với em. Sau đó tôi đứng vai trò như  một người thân trong gia đình để  giúp <br /> em dễ dàng tâm sự, giải bày quan điểm của mình.<br /> Tiếp theo tôi phân tích cho em hiểu: Việc em thay đổi một chút về  hình  <br /> thức trông cũng rất xinh. Tuy nhiên chưa thật phù hợp với lứa tuổi học trò, mặt  <br /> khác thầy tin chắc rằng với hình thức như  hiện tại em sẽ  không thấy tự  tin khi <br /> xuất hiện trước bạn bè, thầy cô đúng không.<br /> Tôi đã phối hợp với đại diện cha me học sinh của lớp có những lời khuyên <br /> chính đáng để  em thay đổi và không tái phạm trong những lần tiếp theo . Ngoài <br /> việc nhắc nhở các em chấp hành nội quy của nhà trường, các bậc phụ huynh nên  <br /> giáo dục các em có ý thức hơn trong việc làm đẹp bởi lứa tuổi học sinh quan  <br /> trọng nhất là trang phục chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng khi đến trường. Bên cạnh <br /> đó, phụ huynh không nên chiều theo mọi đòi hỏi, sở thích của con em mình, nên  <br /> phân tích những tác hại có thể ảnh hưởng về mặt thể chất và học tập khi các em <br /> <br /> <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   16<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> quá quan tâm đến vẻ  bề  ngoài, tránh những hậu quả  đáng tiếc  ảnh hưởng đến <br /> tương lai các em.<br /> b.2. Nói tục, chửi bậy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nói tục chửi bậy là một biểu hiện trong giao tiếp của mỗi con người. Sự <br /> tương tác qua lại với nhau bằng ngôn ngữ nhưng không lịch sự, thô lỗ, không có  <br /> văn hóa. Có thể đó chỉ là lời nói đối với họ là chuyện bình thường nhưng ở trong  <br /> mối quan hệ  giao tiếp thì nó không phù hợp. Hiện tượng nói tục chửi bậy hiện <br /> nay diễn ra rất nhiều,  ở  nhiều lứa tuổi, nhưng tập trung  ở  l ứa tuổi h ọc sinh,  <br /> thanh niên. Bởi rằng ở lứa tuổi này, lời ăn tiếng nói chưa được rèn giũa, chưa có <br /> chừng mực, cách  ứng xử  chưa được khéo léo dẫn đến nói tục, chửi bậy nhau. <br /> Nhiều người xem nói tục chửi bậy chỉ là câu ‘chửi thề” rất bình thường. Những <br /> lời nói đó sẽ trở  thành thói quen, câu cửa miệng mỗi khi cất tiếng nói. Một khi  <br /> đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức. Người ta vẫn nói “Lựa lời <br /> mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang ­ Người khôn nói  <br /> tiếng dịu dàng dễ nghe”. Đó đều là những câu nói khuyên nhủ chúng ta nên lịch  <br /> sự trong giao tiếp để có thể tạo môi trường lành mạnh, trong sáng nhất.<br /> Việc nói tục trong nhà trường sẽ khiến thầy cô giáo bực mình, bạn bè bưc  <br /> xúc. Đây là lỗi vi phạm phổ  biến trong các lớp học hiện nay không chỉ  đối với  <br /> các em học sinh hư hỏng, mà đối với các em chăm ngoan, học giỏi vẫn còn xuất  <br /> hiện và đặc biệt là đối với các bạn nữ nổi tiếng là hiền lành, học giỏi.<br /> VD2: Trong tiết vật lý, tiến hành thí nghiệm về lực đẩy Acsimét trong Vật  <br /> Lý 8, Tôi là giáo viên đứng lớp giảng dạy, sau khi các em báo cáo kết quả  thí  <br /> nghiệm, tôi tiến hành giải thích các khúc mắc của các e trong quá trình làm thí  <br /> nghiệm. Tổ 2 vì một số lý do nên điểm thấp nhất, sau khi tôi đọc tổ  2 được 6,5  <br /> điểm “Chợt đâu đó vang lên một tiếng “……”   rất to và âm thanh đó làm các  <br /> bạn trong lớp bật cười. <br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   17<br /> khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh  <br /> Đắk lắk<br /> Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào <br /> Khả Sơn<br /> <br /> <br /> Trong trường hợp này chúng ta nên bình tĩnh xác định học sinh nào đã phát  <br /> ngôn như  vậy, sau đó tiếp tục dạy học như  bình thường, tiếp tục nhận xét và <br /> thông báo điểm cho tổ 3 và 4. Sau đó mời em học sinh vi phạm ở lại gặp sau khi  <br /> hết tiết.<br /> Sau khi trao đổi với em N.T.T vì sao trong tiết dạy em lại hô to câu nói “Á <br /> ĐÙ” thì tôi được biết đó là một câu cửa miệng hàng ngày, trong lúc thầy đang <br /> nhận xét về  kết quả  thí nghiệm của tổ, N.T.T không chú ý, chỉ  nghe thông báo <br /> điểm về tổ mình nên em thấy ngạc nhiên và buột miệng ra cấu nói như vậy, đây <br /> cũng chính là một đặc trưng của người dân trên địa bàn Thôn Quỳnh tân, vì trong <br /> giao tiếp hàng ngày một bộ phận không nhỏ  người dân (Kể  cả  người lớn tuổi)  <br /> vẫn nói tục chửi bậy. <br /> Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã ân cần khuyên bảo em vì là một học <br /> sinh đang ngồi trên ghế  nhà trường hãy lựa chọn những cái hay, đẹp, cái văn <br /> minh lịch sự để học tập. Vì sau này đối với người trưởng thành thì lời ăn tiếng  <br /> nói vô cùng quan trọng. Người ngoài sẽ  đánh giá phẩm chất của bạn qua cách  <br /> ứng xử, qua lời ăn tiếng nói hằng ngày đó. Bên cạnh đó thông báo với giáo viên <br /> chủ  nhiệm lớp về  tình huống vừa xảy ra để  có hình thức nhắc nhở  các thành <br /> viên trong lớp rút kinh ngiệm cho thời gian tiếp theo, phối hợp với Liên đội để <br /> nhắc nhở  học sinh toàn trường vì một môi trường giáo dục văn minh, lịch sự <br /> đúng nghĩa với câu nói “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”.<br /> b.3. Nghiện thuốc lá, hút sashi, sử dụng Keo con chó, …<br /> + Thuốc lá<br /> Hẳn không ai xa lạ với hình ảnh thuốc lá, thuốc lá ở nơi công cộng, ở bưu  <br /> điện, tại các quán cà phê. Tuy nhiên ít ai lại nghĩ rằng trường học cũng là nơi mà <br /> thuốc lá dễ dàng xâm nhập. Tình trạng học sinh hút thuốc lá ngày càng phổ biến. <br /> Các em thường tụ  tập  ở  một nơi nào đó kín đáo để  hút trộm thuốc.   Làn khói <br /> thuốc đã len lỏi vào học đường. Mặc dù tác hại về sức khoẻ do hút thuốc lá và  <br /> khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh  <br /> thiếu niên hiện nay, đặc biệt là học sinh đang có chiều hướng gia tăng. Các em <br /> rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào tại các thành thị, vùng nông thôn. Vì  <br /> hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các quán cà  <br /> phê, các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến. Ngoài ra, pháp <br /> luật chỉ buộc nhà sản xuất phải ghi dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” <br /> lên bao thuốc, chứ  pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2