intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Tìm hiểu khả năng tiếp thu kiến thức về thế giới xung quanh của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, từ đó đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ khám phá môi trường xung quanh một cách tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh

 SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> MỤC LỤC<br />  Nội dung                                                                                                       Trang<br /> I. Phần mở đầu ………………………………...<br /> …………………………...........2<br /> I.1. Lý do chọn đề tài <br /> …………………………………………………………....2<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> ……………………………………………....3<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu <br /> …………………………………………………….....3<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu …………………………………………………………<br /> 4<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………………<br /> 4<br /> II.   Phần   nội   dung <br /> ………………………………………………………………..4<br /> II.1.     Cơ   sở   lí   luận <br /> ……………………………………………………………….4<br /> II.2.   Thực   trạng <br /> ………………………………………………………………….6<br /> a.   Thuận   lợi,   khó   khăn <br /> …………………………………………………………..6<br /> b.   Thành   công,   hạn   chế <br /> ………………………………………………………….7<br /> c.   Mặt   mạnh,   mặt   yếu <br /> …………………………………………………………...7<br /> d. Nguyên nhân ………………………………………………………………….8<br /> <br /> 1<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> e.   Phân   tích,   đánh   giá   các   vấn   đề   về   thực   trạng  <br /> …………………………………9<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp ………………………………………………...……9<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………….….9<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp …………………...…<br /> 10<br /> c.   Điều   kiện   thực   hiện   giải   pháp,   biện   pháp <br /> ……………………………….......14<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp …………………………………<br /> 15<br /> e.   Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên   cứu <br /> ……………..15<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br /> cứu......………………………………………………………………………….16<br /> III.   Kết   luận,   kiến   nghị <br /> ………………………………………………………...17<br /> III.1.   Kết   luận   ……………………………………………………………….…<br /> 17<br /> III.2.   Kiến   nghị <br /> ………………………………………………………………...18<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> Hồ Chí Minh đã nói:<br />                                        Hiền dữ phải đâu là tính sẵn <br />                                       Phần nhiều do giáo dục mà nên<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> Đúng vậy, một con người khi mới sinh ra không thể  đã có sẵn nhân cách <br /> của một con người toàn diện. Muốn trở  thành một người toàn diện trưởng <br /> thành phát triển về mọi mặt thì cần phải trải qua một quá trình trải nghiệm  <br /> học tập được giáo dục nuôi dưỡng mới thành người. Và trong quá trình đó thì  <br /> có sự đóng góp không hề nhỏ của giáo dục, đứa trẻ khi mới chào đời cho đến  <br /> khi trưởng thành, để trở  thành một con người thực thụ, có ích cho xã hội, nó <br /> phải trải qua một tiến trình phát triển lâu dài. Nó góp phần tạo nên nhân cách <br /> con người và đặc biệt là giáo dục mầm non là nơi đặt nền móng đầu tiên cho  <br /> quá trình đó. Khi sinh ra đứa trẻ mới chỉ là một thực thể bé nhỏ nhưng muốn  <br /> đứa trẻ đó phát triển thành người thì không thể thiếu sự giao tiếp,sự tác động <br /> trực tiếp của người lớn. Mà như  chúng ta đã biết phương tiện của giao tiếp  <br /> chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng,nó là phương tiện  <br /> để  con người nhận thức thế  giới xung quanh,ngôn ngữ  còn là phương tiện  <br /> phát triển tình cảm xã hội, đạo đức,thẩm mĩ cho trẻ. Quan trọng hơn cả ngôn <br /> ngữ  còn là công cụ  giúp trẻ  hoà nhập với cộng đồng và trở  thành một thành  <br /> viên của cộng đồng, ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội  <br /> nền văn hoá dân tộc, để  trẻ  giao lưu với những người xung quanh, để  tư <br /> duy,tiếp thu khoa học và bồi bổ tâm hồn, hình thành, phát triển nhân cách cho <br /> trẻ, đặc biệt với trẻ  mầm non, đây là giai đoạn ngôn ngữ  của trẻ  phát triển <br /> mạnh mẽ.<br />               “Trẻ em như búp trên cành<br />                   Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.<br /> Đúng như  vậy, trẻ   ở  tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ  ngây, <br /> hồn nhiên như  tờ  giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá <br /> trình chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non đều đem lại cho trẻ  những <br /> điều kỳ  lạ, thần tiên. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như <br /> tạo hình, làm quen với toán, hoạt động góc, khám phá khoa học… sẽ giúp trẻ <br /> <br /> 3<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người. Trong đó “khám phá khoa  <br /> học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non,  <br /> vì thông qua hoạt động khám phá khoa học  giúp trẻ mở rộng sự hiểu biết về <br /> thế giới xung quanh trẻ. Tất cả thế giới với trẻ bây giờ  đều mới lạ  với bao  <br /> điều kỳ  diệu với “Tại sao lại thế?” và “vì sao lại thế?”  Luôn là nhưng câu <br /> hỏi thắc mắc là những điều trẻ luôn khao khát muốn biết muốn tìm hiểu và <br /> muốn khám phá.<br /> Hoạt động cho trẻ  tìm tòi tiếp xúc khám phá môi trường xung quanh giúp <br /> trẻ được tiếp xúc với môi trường tiự nhiên và môi trường xã hội , trẻ lĩnh hội  <br /> những kiến thức sơ  đẳng, những hiểu biết, những kinh nghiệm để  trẻ  học <br /> cách làm người. Trên cơ sở đó trẻ mới hiểu biết đúng đắn về đối tượng. Cho  <br /> trẻ tự nói lên những hiểu biết về đối tượng. Qua đó, hiểu biết của trẻ về đối  <br /> tượng được củng cố chính xác hơn ngôn ngữ được phát triển.<br /> Tuy nhiên khi đưa trẻ  vào hoạt động khám phá khoa học đòi hỏi người  <br /> giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn lượng kiến thức phù <br /> hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ  để  từ  đó đưa ra những biện pháp,  <br /> phương pháp thích hợp giúp trẻ tiếp thu tốt nhằm mục đích phiển kiến thức <br /> về thế giới xung quanh có nhiều vốn từ để diển tả sự hiểu biết của bản thân.<br /> Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học khám phá khoa học bản<br /> thân tôi đã nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ <br /> mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh” Và <br /> đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài này.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Tìm hiểu khả  năng tiếp thu kiến thức về  thế  giới xung quanh của trẻ <br /> mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi, từ đó đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng  <br /> cho trẻ khám phá môi trường xung quanh một cách tốt nhất.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> 4<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> ­ Nghiên cứu một số biện pháp cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với hoạt động <br /> khám phá môi trường xung quanh.<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Thực hiện đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi, Trường Mẫu giáo Họa Mi.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài.<br /> ­ Phương pháp điều tra thực trạng đối với học sinh trong trường.<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> + Ý nghĩa của ngôn ngữ đối với sự phát triển tâm lý của trẻ.<br /> Ngôn ngữ là một hệ thống các ký hiệu âm thanh từ ngữ được sắp xếp theo  <br /> một quy tắc nhất định của một dân tộc hay của một cộng đồng người được <br /> nảy sinh và phát triển cùng với sự  phát triển của cộng  đồng dân tộc  đó.<br /> V.I. Lênin nói "ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người".<br /> Ngôn ngữ xuất phát từ vốn từ nhất định, trẻ có một khối lượng vốn từ phong <br /> phú sẽ giúp cho ngôn ngữ của trẻ dần dần hoàn thiện hơn, giao tiếp với mọi <br /> người xung quanh sẽ mạnh dạn hơn.Ngôn ngữ có quan hệ  mật thiết với nhu  <br /> cầu, bởi vì trẻ  có nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi khám phá thế  giới xung <br /> quanh qua hành động và lời nói của người lớn với trẻ. Nhờ có nhu cầu ham <br /> hiểu biết mà ngôn ngữ của trẻ được bộc lộ... Trong tâm lý học, vốn từ có vai <br /> trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người và nó là nguồn động <br /> lực mạnh mẽ kích thich con người hoạt động ham hiểu biết tìm tòi, khám phá <br /> chân lý.Vốn từ  được nảy sinh và biểu hiện trong các hoạt động, đồng thời <br /> cũng là động lực thúc đẩy <br /> con người hành động. Là con người ai cũng muốn có một kho tàng vốn từ thật <br /> phong phú để đưọc giao tiếp, tiếp xúc với những người xung quanh, để từ đó  <br /> <br /> 5<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> tạo ra những mối quan hệ thân thiết trong cuộc sống hàng ngày và đó cũng là <br /> để  con người lĩnh hội, tiếp thu tri thức kinh nghiệm lịch sử xã hội của nhân <br /> loại. Nếu không có vốn từ  thì trẻ  em không có được mối quan hệ  giữa con <br /> người với con người. Ngôn ngữ làm tăng hiệu quả giao tiếp và nhận thức vào <br /> đối tượng khiến cho quá trình đó nhạy bén và sâu sắc hơn. Vốn từ  làm nảy  <br /> sinh khát vọng của sáng tạo và hành động của con người.<br /> + Vai trò của ngôn ngữ đối với nhận thức của trẻ:<br />     Ngôn ngữ là phương tiện để nhận thức thế giới xung quanh, trẻ em luôn có <br /> nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh mà trẻ em đến được với thế giới xung  <br /> quanh là nhờ  người lớn, thông qua lời nói của người lớn trẻ  em được làm  <br /> quen với các sự vật, hiện tượng và hiểu được đặc điểm, tính chất và cấu tạo,  <br /> công dụng của chúng. Trẻ được học từ  tương  ứng khi trẻ trực tiếp tiếp xúc <br /> với sự  vật, hiện tượng kết hợp với lời nói của người lớn, qua đó trẻ  nắm <br /> được khái niệm và bản chất của sự  vật, hiện tượng trong thế  giới xung  <br /> quanh. Từ và hình ảnh trực quan đi vào nhận thức của trẻ cùng một lúc.  Trẻ <br /> em tiếp thu kiến thức từ môi trường xung quanh thông qua phân tích, so sánh <br /> và tổng hợp, trên cơ  sở  đó trẻ  khái quát về  sự  vật và hiện tượng. Trong quá  <br /> trình tìm hiểu sự vật đó trẻ được gọi tên, các chi tiết, đặc điểm, tính chất của <br /> sự  vật hiện tượng. Đối với trẻ  lớn trẻ  không chỉ  nhận biết các sự  vật hiện <br /> tượng xung quanh gần gũi với trẻ  mà còn tìm hiểu các sự  vật, hiện tượng  <br /> không xuất hiện trực tiếp trước mặt trẻ, những việc xảy ra trong quá khứ  và <br /> tương lai. Để đáp ứng nhu cầu tâm lý đó thì cần có sự kết hợp với tranh ảnh.  <br /> Như vậy, ngôn ngữ  không những có kiến thức cho trẻ mà còn mở  rộng hiểu  <br /> biết về thế giới xung quanh rộng lớn hơn. <br /> + Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ:<br />        Trong suốt lứa tuổi mẫu giáo, ngôn ngữ được phát triển mạnh mẽ, ngữ <br /> âm được hoàn thiện dần, vốn từ được mở  rộng. Sự  phát triển ngôn ngữ  của <br /> <br /> 6<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> trẻ  được diễn ra trong mối quan hệ  phức tạp hoá hoạt động của trẻ  và sự <br /> biến đổi các quan hệ với những người xung quanh, đặc biệt là trong giao tiếp. <br /> Trẻ mẫu giáo có nhiều khả năng thu nhập tri thức phong phú, đa dạng, trẻ có <br /> tính tự  chủ  cao hơn tuổi  ấu thơ. Lứa tuổi mẫu giáo là giai đoạn bộc lộ  tính <br /> nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ, điều đó khiến cho sự <br /> phát triển ngôn ngữ của trẻ đạt ở tốc độ  nhanh nhất, đến tuổi mẫu giáo hầu  <br /> hét trẻ em đều biết sử dụng tiếng mẹ đẻ thành thạo trong các hoạt động giao <br /> tiếp và sinh hoạt hàng ngày.<br /> II.2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi:<br />      ­ Trường đang trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia nên có cơ sở <br /> vật chất và trang thiết bị tương đối hoàn chỉnh tạo điều kiện tốt cho việc dạy <br /> và học giữa giáo viên và học sinh. Phòng học thoáng mát, sạch sẽ tạo điều <br /> kiện thuận lợi cho trẻ học tập tốt hơn.<br /> ­ Là một giáo viên, bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi, năng động trong công <br /> tác, thành thạo vi tính, nhiệt tình trong công việc, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn <br /> thành tốt nhiệm vụ.<br /> ­ Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ cùng tôi trong <br /> việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để <br /> làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu. <br /> * Khó khăn:<br /> ­ Số  trẻ  trong một lớp khá đông khiến cho việc thực hiện các hoạt động <br /> còn lúng túng.<br /> ­ Đa số  trẻ  có ba mẹ  làm nghề  nông công việc vất vã nên thời gian quan <br /> tâm đến chuyện học của con còn chưa cao. Nên còn gặp khó khăn trong việc  <br /> phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục trẻ.<br /> <br /> 7<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> ­ Đa số học sinh  ở địa bàn xã Xã Quảng Điền, nên đa số  dân cư  là người  <br /> Quảng Nam bị  ảnh hưởng của giọng địa phương rất nặng nên gặp khó khăn <br /> trong việc luyện cho trẻ nghe nói giọng và từ ngữ phổ thông.<br /> ­ Khi khai thác lượng kiến thức nhằm phuc vụ cho tiết dạy còn nhiều hạn <br /> chế  như  lượng kiến thức về  thế  giới xung quanh là vô tận và quá rộng mà  <br /> khả  năng của bản thân còn nhiều điều cần học hỏi. Đặc biệt là khi cô giáo <br /> đưa kiến thức khoa học vào tiết học còn khá khô khan cứng nhắc nên trẻ <br /> chưa được tích cực hứng thú và còn ảnh hưởng đến việc mở rộng vốn từ cho  <br /> trẻ.<br /> b. Thành công, hạn chế:<br /> * Thành công:<br /> Qua các năm thực hiện chuyên đề cho trẻ khám phá khoa học, giáo viên <br /> đã thực sự có nhiều đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho <br /> trẻ  KPKH đã chú trọng nhiều đến việc cho trẻ  tìm hiểu tiếp thu kiến thức  <br /> khoa học sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. <br /> * Hạn chế:<br /> Hiện nay, việc tổ chức hoạt động khám phá khoa học đã và đang được quan  <br /> tâm trong các trường mầm non, tuy nhiên giáo viên còn ôm đồm nhiều nội  <br /> dung khám phá trong một hình thức, nặng về cung cấp kiến thức hơn là tạo  <br /> cơ  hội cho trẻ  tham gia các hoạt động tìm tòi khám phá và chưa thực sự  chú <br /> trọng tới việc hình thành các kĩ năng nhận thức cho trẻ.<br />   c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> * Mặt mạnh:<br /> ­ Khi vận dụng đề tài này, tôi nhận thấy rằng lớp tôi có sự tiến bộ hơn, chất  <br /> lượng các tiết học đạt hơn so với đầu năm. Sự  tập trung chú ý của trẻ  đã <br /> được nâng lên một bậc so với trước khi thực hiện đề tài nghiên cứu. Đã phát <br /> huy được tính tích cực của trẻ trong hoạt động cho trẻ Khám phá khoa học.<br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> ­ Bản thân tôi cũng đã nắm vững hơn về  phương pháp và đã tích lũy được  <br /> một khối lượng kiến thức nhất định trong quá trình nghiên cứu đề tài này để <br /> áp dụng vào việc thực hiện dạy môn Khám phá khoa học khi lên lớp.<br /> *Mặt yếu:<br /> ­ Tuy nhiên do sĩ số lớp khá đông nên gây khó khăn cho cô trong khâu quản lý  <br /> lớp, hơn nữa đa số trẻ là con em địa phương nên ảnh hưởng tiếng địa phương <br /> rất nặng. Vì vậy, khi vận dụng đề tài này còn có nhiều hạn chế.<br /> d. Nguyên nhân<br /> ­ Trước khi nghiên cứu đề  tài này, tôi thấy đã có nhiều giáo viên nghiên <br /> cứu về các hoạt động của trẻ 5­6 tuổi trong đó có cả đề tài cho trẻ Khám phá <br /> khoa học ở  lứa tuổi này. Nhưng dựa trên tình hình thực tế  của Trường Mẫu <br /> giáo Họa Mi là trường nằm ngay trên trung tâm Xã Quảng Điền, đa số dân cư <br /> là người Quảng Nam nên ảnh hưởng của giọng địa phương rất nặng. Vì vậy  <br /> mà vốn từ phổ thông của trẻ  còn rất ít, đa số  trẻ  nói giọng địa phương, phát <br /> âm không chuẩn, giọng không truyền cảm…<br /> ­ Muốn nâng cao khả  năng tiếp thu và vận dụng kiến thức của trẻ  vào <br /> thực tế đời sống, giúp trẻ có ngôn ngữ diễn đạt tròn câu, rõ nghĩa. Giúp trẻ tự <br /> tin mạnh dạn thể  hiện khả  năng của bản thân, loại bỏ  dần tính cách nhút <br /> nhát.<br /> Với tình hình đó tôi nhận thấy rằng cần phải phát triển ngôn ngữ  của  <br /> trẻ, cách tốt nhất là cho trẻ  khám phá khoa học tìm hiểu về  thế  giới xung <br /> quanh.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng:<br /> ­ Như chúng ta đã biết trong mọi thời đại giáo dục chiếm một vị trí quan <br /> trọng trong xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân giáo viên mầm non là <br /> người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người cho  <br /> xã hội tương lai. Có điều tuỳ theo mỗi thời đại mà giáo dục sẽ được tổ chức  <br /> <br /> 9<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> kiểu này hay kiểu khác. Tuỳ  theo mỗi độ  tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi <br /> mẫu giáo trẻ  mới bắt đầu trong quá trình học nói. Chính vì vậy hoạt động  <br /> Khám phá khoa học  giúp trẻ  hình thành và phát triển ngôn ngữ  tìm hiểu về <br /> thế giới xung quanh, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ.<br /> ­ Trên thực tế, tôi nhận thấy rằng chính giáo viên dạy trên địa bàn xã <br /> trong quá trình giảng dạy cũng còn dùng từ địa phương và khi về gia đình thì  <br /> các cháu giao tiếp sinh hoạt hoàn toàn bằng giọng địa phương.<br />         ­ Năm nay tôi được nhận dạy lớp Lá 1. Đa số cháu còn rất hạn chế về <br /> ngôn ngữ. Thời gian đầu tôi nhận thấy trẻ  hay nói trống không, trả  lời câu <br /> cụt, đa số  trẻ  dùng từ  không đúng từ. Sử  dụng câu chưa đúng với ý nghĩa <br /> trong câu, từ địa phương chiếm dường như là đa số. Tôi bỗng nghĩ để trẻ dễ <br /> giao tiếp và lĩnh hội kiến thức tốt cần phải giúp trẻ  hình thành và phát triển  <br /> ngôn ngữ  ngay từ  tuổi mẫu giáo, để  trẻ  hiểu vấn đề  qua lời nói của người  <br /> khác và biết diễn đạt vấn đề qua lời nói của mình. Xuất phát từ thực trạng đó <br /> tôi nghĩ rằng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, điều đầu tiên không thể thiếu  <br /> đó là cho trẻ Khám phá khoa học.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Tìm ra biện pháp mới giúp trẻ ham mê khám phá khoa học phát triển tính <br /> sáng tạo và mở rộng vốn kiến thức cho trẻ.<br /> ­ Dùng biện pháp mới giúp phát triển tư duy, ngôn ngữ củng cố các kỹ năng <br /> nhận thức của trẻ.<br /> ­ Rèn khả năng tri giác, phân tích, so sánh tổng hợp ở  trẻ.<br /> ­ Các biện pháp này sẽ hình thành xúc cảm, tình cảm tích cực và kinh nghiệm <br /> cũng như kỹ năng sống cho trẻ và trẻ mong muốn bảo vệ gìn giũ môi trường. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> + Biện pháp 1: Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành <br /> <br /> 10<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> Trẻ làm thí nghiệm và thực hành để  phát hiện “khám phá khoa học mới”.  <br /> Mổi trẻ  khám phá khoa học một cách khác nhau cháu hứng thú với những gì <br /> chưa biết, chưa làm và đặc biệt hứng thú với thí nghiệm khám phá cái mới lạ.  <br /> Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ quả là một điều thích thú <br /> đối với trẻ. Thật vậy, cứ  để  cho cháu được hoạt động, được trải nghiệm,  <br /> được thử, sai, đúng và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả  nào đó sẽ  là một  <br /> điều lý thú đối với trẻ. Trẻ sẽ say mê với phát hiện mới và đưa ra được hàng <br /> trăm hàng nghìn câu hỏi: “Cô ơi, mẹ ơi vì sao lại thế?” lại có trẻ phán đoán và <br /> tìm ra câu trả lời của riêng mình. <br /> * Thí nghiệm: Nước đá biến đi đâu?<br /> + Mục đích: giúp trẻ hiểu được sự tan ra của ước khi nhiệt độ ấm lên quá <br /> trình đá tan thành nước.<br /> + Chuẩn bị  1 cục nước đá (bằng quả  trứng vịt) 2 cốc nước  ấm (đổ  vơi <br /> khoảng nửa cốc từ 40­50 độ C)<br /> + Cách tiến hành: <br /> ­ Cho trẻ quan sát cục đá để trong khay đá <br /> ­ Cho trẻ  sờ  tay vào thành 2 cốc nước  ấm và để  trẻ  nhận xét xem thành <br /> cốc như thế nào?<br /> ­ Bỏ cục đá vào một trong 2 cốc nước. Cho trẻ quan sát hiện tượng : cục  <br /> đá nhỏ dần rồi biến mất. sau đó trẻ sờ tay vào 2 thành cốc, so sánh, nhận xét  <br /> xem cốc nào lạnh hơn. Nước ở cốc nào nhiều hơn? Vì sao?<br /> Cuối cùng đi đến kết luận:<br /> + Nước đá biến đâu? Nước đá tan thành nước<br /> + Tại sao 1 cốc lại đầy hơn? Một cốc vơi hơn? (cốc đầy là do nước đá tan  <br /> ra)<br /> + Tại sao sờ  tay vào 2 cốc thì có một cốc lạnh hơn, cốc  ấm hơn? (cốc  <br /> lạnh hơn là do nước đá tan ra làm giảm nhiệt độ trong cốc)<br /> <br /> 11<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> Một tiết học rất nhẹ nhàng không cần nhiều đồ dùng, đồ chơi mà tôi cảm  <br /> thấy các cháu rất say mê với việc được khám phá và tiết học đạt hiệu quả rất  <br /> cao.<br /> * Thí nghiệm: Tạo cầu vồng<br /> + Mục đích: giúp trẻ hiểu được hiện tượng cầu vồng sau cơn mưa.<br /> + Chuẩn bị: bình phun nước có chứa đầy nước hoặc một cốc thủy tinh  <br /> đựng nước và 1 tờ giấy trắng.<br /> + Cách tiến hành: cô đặt câu hỏi để trẻ chia sẽ knh nghiệm. Sau cơn mưa <br /> lại có nắng, chúng ta thường thấy hiện tượng gì? Cô cùng trẻ làm thí nghiệm<br /> Cách 1: đứng quay lưng về phía mặt trời, phun nước từ vòi phun hoặc bình <br /> phun  ở  độ  nghiêng 45 độ, dùng tay quạt nhẹ  để  những tai nước vỡ  ra, ta sẽ <br /> quan sát thấy hiện tượng cầu vồng (Lưu ý: xem cầu vồng phải đúng ngược <br /> hướng ánh sáng)<br /> Cách 2: vào ngày nắng, có thể làm lấy cầu vồng bằng cốc thủy tinh đựng <br /> nước, đặt cốc nước lên tờ giấy trắng sao cho cốc bị chiếu ánh nắng còn giấy <br /> ở  trong bóng râm, ánh nắng xuyên qua cốc và phân làm 7 màu tạo nên cầu  <br /> vồng.<br /> Cho trẻ quan sát nhận xét cô giải thích cho trẻ hiểu: cầu vồng thường xuất  <br /> hiện sau cơn mưa mùa hè. Do sau cơn mưa trong không khí chứa nhiều hạt  <br /> nước nhỏ li ti, ánh sáng chiếu vào những hạt nước nhỏ li ti đó và tạo nên hiện  <br /> tượng cầu vồng. <br /> Tiếp tục cho trẻ  khám phá… Mỗi khi cháu khám phá ra điều gì? Khi thí <br /> nghiệm thành công, tôi thấy trên khuôn mặt các cháu lộ rõ vẻ thích thú, phấn <br /> khởi vô cùng và có những nhóm đã reo hò ầm ĩ. Với tiết học này tôi thấy vui  <br /> và các cháu thực sự  chủ  động khi làm công việc thí nghiệm. Lại thêm một <br /> lần nữa tôi đã tác động vào các cháu tính tự tin, tự lập, tự suy nghĩ, tự tìm ra  <br /> kết quả  nhanh nhất để  hoàn thành công việc mình đang làm.  Với tôi đã áp <br /> <br /> 12<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> dụng nhiều vào tiết học của cháu về những đề tài khám phá khoa học và tất  <br /> cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của các cháu. Tôi đã tự tin hơn <br /> khi tìm các đề  tài cho trẻ  khám phá sau này như: Nhanh chậm­ Thấm màu­ <br /> Đổi màu đã được tôi đưa vào dạy và đạt kết quả cao, phụ huynh cũng đã trao  <br /> đổi cho tôi về  những thành quả  do cháu đã thí nghiệm  ở  nhà như: Hoa đổi <br /> màu, nhuộm quả… Tôi thật sự phấn khởi với những phương pháp, biện pháp <br /> khi cho cháu thí nghiệm đạt hiệu quả cao giúp trẻ say mê khám phá khoa học<br /> + Biện pháp 2: Học bằng trực quan sinh động<br /> Đối với trẻ mẫu giáo, phạm vi hiểu biết và học hỏi, tìm tòi rộng hơn do <br /> đó cô giáo cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các vật có thật để  cho trẻ <br /> được hoạt động tìm tòi, khám phá và phát hiện. Cho trẻ  tận mắt nhìn thấy <br /> các đối tượng xung quanh, điều đó có tác dụng làm chính xác những biểu <br /> tượng đã được hình thành trong đầu óc trẻ. Nhờ  có trực quan, trẻ nhận biết <br /> đối tượng hứng thú, dễ  dàng hơn, chính xác hơn, trực quan cần phải đảm  <br /> bảo tính thẩm mỹ, đẹp rõ ràng, không gây nguy hiểm đối với trẻ… Bằng <br /> những dụng cụ  trực quan thật hấp dẫn của giáo viên, quá trình tri giác của  <br /> các đối tượng sẽ làm nảy sinh tính ham hiểu biết, khám phá và phát hiện đối  <br /> tượng của trẻ.<br /> Ngoài ra việc lựa chọn đồ dùng trực quan phải phù hợp và phải tuân theo <br /> qui luật của của chính bản thân đối tượng. Ví dụ trong đề tài “Một số động  <br /> vật sống trong rừng”, cô sẽ phát cho mỗi trẻ một biểu tượng 1 con vật (tranh  <br /> loto hoặc tượng). Sau khi cô hát hoặc đặt câu đố lien quan đến động vật, trẻ <br /> có con vật nào cầm trên tay, trẻ sẽ đưa con vật đó ra và tự giới thiệu tên thức  <br /> ăn, vận động, cách sinh sống của chúng (trẻ dễ dàng hành động và hoạt động <br /> với đối tượng). <br /> Để  giờ  quan sát với giáo cụ  trực quan thêm sinh động và gây hứng thú  <br /> nhiều hơn(nếu có điều kiện), cô cho sử  dụng thêm các phim tài liệu hoặc <br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> phóng sự  ngắn về  thế  giới động vật (có thể  lấy từ  mạng internet hoặc các <br /> loại băng đĩa). Khi sữ  dụng các loại tài liệu này thì nội dung phim phải phù <br /> hợp với chủ  đề  với lứa tuổi được khai thác tại tiết dạy. Những hình  ảnh  <br /> diễn ra trên màng hình máy vi tính có sức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ mạnh mẽ và  <br /> nhất định sẽ có sự đóng góp đáng kể vào hiệu quả giáo dục nhưng giáo viên <br /> không nên phụ thuộc quá nhiều vào máy vi tính, mà phải có sự chuẩn bị của <br /> mình về cách dẫn dắt bằng lời nói cho xuyên suốt và logic.<br /> + Biện pháp 3: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham quan. <br /> Dù khám phá môi trường tự  nhiên hay môi trường xã hội giáo viên cũng  <br /> cần tổ  chức đàm thoại ngắn nhằm mục đích nhắc trẻ  về  mục đích tham <br /> quan, các qui tắc hành vi cần tực hiện trong quá trình tham quan.<br /> Tổ  chức cho trẻ  quan sát có thể  quan sát (Tập thể, nhóm, cá nhân) giáo <br /> viên giúp trẻ xác định được những dấu hiệu đặc trưng của sự vật hiện tượng <br /> bằng các biện pháp khác nhau: Như đặt ra các câu hỏi câu đố  bài thơ hướng <br /> dẫn   trẻ   quan   sát,   khảo   sát,   sử   dụng   phương   pháp   trò   chơi,   sử   dụng   kể <br /> chuyện và giải thích để bổ sung cho sự quan sát của trẻ. Trong quá trình quan  <br /> sát có thể sử dụng các tác phẩm văn học hoặc âm nhạc. <br />       Cô đàm thoại ngắn về  đề  tài tham quan để  nhắc trẻ  nhớ  mục đích tham <br /> quan, hướng cháu chú ý quan sát các loại hoa chú ý với môi trường thiên nhiên  <br /> cô cần cho trẻ  tự  phát hiện. Cho trẻ  quyền lựa chọn đối tượng trong khuôn <br /> khổ yêu cầu <br /> Ngay sau khi tham quan các đối tượng trẻ  thu nhặt được cần phải đặt  ở <br /> góc thiên nhiên để có thể cho cháu quan sát động thực vật. Sau tham quan vài  <br /> ngày tổ  chức đàm thoại. Giáo viên đặt câu hỏi sao cho trí nhớ  của trẻ  xuất  <br /> hiện toàn bộ quá trình tham quan, xác định thời điểm giáo dưỡng và giáo dục <br /> để  trẻ  xác định mối quan hệ  giữa các hiện tượng. Qua đó trẻ  bày tỏ  được <br /> cảm xúc của trẻ với buổi tham quan.<br /> <br /> 14<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> + Biện pháp 4: Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên” để trẻ hoạt động KPKH: <br /> Góc thiên nhiên là nơi để trẻ khám phá môi trường tự nhiên. Nơi dành cho <br /> các hoạt động góc hoặc hoạt động ngoài trời. Thông qua các hoạt động này  <br /> trẻ tri giác và khám phá từ đó trẻ phát triển tư duy trẻ so sánh, phân tích, tổng  <br /> hợp. Qua hằng ngày trẻ  nhận thấy sự  hình thành và phát triển của sự  vật <br /> hiện tượng và các mối quan hệ trong thiên nhiên như quá trình phát triển của  <br /> cây từ  hạt. Gà đẻ  trứng và trừng lại nở  ra gà …cũng thông qua góc thiên <br /> nhiên cháu biết cách chăm sóc và bảo vệ như thế  nào cho phù hợp với từng  <br /> sự  vật hiện tượng. Trong quá trình khám phá cháu được trao đổi thảo luận <br /> ngôn ngữ  cũng phát triển và từ  đó hình thành ý thức chăm sóc bảo vệ  thiên <br /> nhiên như  nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại  <br /> sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên!<br /> Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ  mẫu giáo lớn sẽ  hiểu sâu hơn, rõ <br /> hơn, và cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám <br /> phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi  <br /> gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? Tại sao con biết là đang <br /> có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây...<br /> c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> ­ Giáo viên phải hiểu rõ vai trò của bộ môn khám phá khoa học đối với trẻ <br /> mẫu giáo<br /> ­ Nắm vững phương pháp giảng dạy bộ môn khám phá khoa học  <br /> ­ Tìm tòi khám phá tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ<br /> ­ Tìm tòi các phương pháp sáng tạo, sinh động, hấp dẫn, sôi nổi tránh gò ép và <br /> lặp lại nhiều lần để trẻ nhàm chán<br /> ­ Tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo sinh động hấp dẫn để lôi cuốn thu hút <br /> trẻ<br /> ­ Nghiên cứu kĩ nội dung, yêu cầu của từng bài trước khi dạy<br /> <br /> 15<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> ­ Tích cực học hỏi nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ<br /> ­ Ngoài những điều kiện trên đòi hỏi tôi phải nghiên sưu tầm thêm tranh ảnh  <br /> để minh họa cho bài học. Sử dụng powerpoit để trình chiếu trên màn hình và <br /> kết hợp lời giải thích của cô. Qua hình ảnh đó giúp trẻ chú ý đến bài dạy của  <br /> cô hơn, trẻ nhớ kiến thức sâu sắc hơn.<br /> d . Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> ­ Sự liên kết giữa các biện pháp giải pháp phải liên quan mật thiết với nhau  <br /> luôn tạo môi trường học tập phải phù hợp theo từng chủ đề và đảm bảo tính <br /> khoa học logic…<br /> ­ Để  đảm bảo cho các tiết học đạt kết quả  và chất lượng cao, các biện  <br /> pháp và giải pháp trên được tôi kết hợp hài hòa trong các tiết dạy  khám phá <br /> khoa học. <br /> ­ Đối với trẻ mầm non cháu rất dễ nhớ nhanh quên, nếu không được tập  <br /> luyện thường xuyên cháu sẽ quên ngay sau ngững ngày nghĩ vì thế việc phối <br /> hợp với phụ huynh là điều kiện không thể thiếu trong kế hoạch chăm sóc và <br /> giáo dục trẻ, giúp trẻ  có những hiểu biết thêm về  cuộc sống thực tiễn, về <br /> thiên nhiên – xã hội và môi trường nơi trẻ đang sống. Chính vì thế mà qua các <br /> tiết dạy  ở  trên trường tôi còn động viên phụ  huynh phụ  thường xuyên cũng  <br /> cố  nhắc nhở  lại những kiến thức được học  ở  trên lớp nhằm giúp trẻ  học ở <br /> mọi lúc mọi nơi…<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Qua một số biện pháp hữu ích tôi thấy đạt được kết quả như sau:<br /> Nội dung Đầu năm Cuối năm<br /> ­   Vốn   từ   và   khả   năng  Tổng   số   trẻ   đạt   23/35  Tổng   số   trẻ   đạt   33/35 <br /> phát âm của trẻ cháu. Đạt  65.7% cháu. Đạt  94.2%<br /> <br /> <br /> ­ Phát âm chính xác và ít  Tổng   số   trẻ   đạt   15/35  Tổng   số   trẻ   đạt   30/35 <br /> dùng từ địa phương cháu. Đạt  42.8% cháu. Đạt  85.7%<br /> 16<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> <br /> <br /> ­ Kiến thức về thế giới  Tổng   số   trẻ   đạt   24/35  Tổng   số   trẻ   đạt   33/35 <br /> xung   quanh   và   kinh  cháu. Đạt 68.5% cháu. Đạt  94.2%<br /> nghiệm sống<br /> <br /> <br /> ­ Biết dùng câu có nghĩa  Tổng   số   trẻ   đạt   21/35  Tổng   số   trẻ   đạt   32/35 <br /> đầy   đủ,   rõ   ràng   mạch  cháu. Đạt  60% cháu. Đạt  91.4%<br /> <br /> lạc, diễn đạt sáng tạo.<br /> <br /> Tổng   số   trẻ   đạt   23/35  Tổng   số   trẻ   đạt   33/35 <br /> ­ Trẻ  hứng thú tích cực <br /> cháu. Đạt  65.7% cháu. Đạt  94.2%<br /> tham   gia   hoạt   động <br /> khám phá khoa học.<br /> <br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br /> + Đối với cô giáo: <br /> Qua quá trình thực hiện tôi đã trau dồi thêm cho mình nhiều kiến thức <br /> và kinh nghiệm trong giảng dạy môn khám phá khoa học, luôn suy nghĩ tìm <br /> tòi học hỏi thêm để  có phương pháp lên lớp phù hợp và đạt hiệu quả  cao  <br /> hơn. Tích lũy được các kinh nghiệm trong khâi chuẩn bị  cho tiết dạy như <br /> nắm được cách khai thác và tổng hợp kiến thức khoa học phù hợp với tiết  <br /> dạy­ đề tài ­ chủ đề.Và phương tiện chủ yếu trong việc mang khoa học đến <br /> với trẻ là sự truyền thụ của cô. Việc nắm được thủ thuật truyền tải và khai <br /> thác kiến thức phù hợp lứa tuổi sẽ  giúp cô giáo mang khoa học đến với trẻ <br /> một cách có hiệu quả nhất.<br /> + Đối với trẻ:<br /> Mặc dù trước đây môn  khám phá khoa học   được trẻ  rất yêu thích <br /> nhưng kết quả  thu được sau mổi tiết học trên trẻ  chưa cao vì trẻ  tiếp thu  <br /> <br /> 17<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> tương đối thụ động. Nhưng nay qua thời gian thực hiện đề tài nghiên cứu thì <br /> thấy rằng trẻ  rất hứng thú say mê trong giờ  học. Đã phát huy được tích tích <br /> cực của trẻ, tiết học có sự  tương tác rất lớn giữa cô và trẻ. Trẻ  chủ  động  <br /> sáng tạo trong quá trình học tập nên trẻ được phát triển một cách toàn diện  <br /> về  tư  duy, ngôn ngữ, trí nhớ… đặc biệt là trong việc phát triển ngôn ngữ, <br /> cung cấp vốn từ để mở rộng tầm hiểu biết của trẻ giúp trẻ sự dụng tốt ngôn  <br /> ngữ phổ thông và giảm dần dùng từ địa phương.<br /> + Đối với phụ huynh:<br /> Trước đây một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc chăm <br /> sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là chưa hiểu, chưa đánh giá đúng tầm quang trọng  <br /> của việc cho trẻ  khám phá khoa học . Nay phụ huynh đã có những hiểu biết <br /> thêm đến ý nghĩa của việc khám phá khoa học  ở trường mầm non đói với sự <br /> hình thành nhân cách trẻ, qua đó giáo dục về  mặt tình cảm đạo đức, rèn  <br /> luyện và phát triển ngôn ngữ  lời nói cho trẻ. Từ  đó, trong nhận thức, trong  <br /> việc làm phụ huynh đã có sự quan tâm đến việc học tập của cháu ở lớp cũng <br /> như ở nhà nhằm mở rộng tầm hiểu biết cho trẻ….<br /> III. Kết luận, kiến nghị:<br /> III.1. Kết luận:<br />         Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ,nó <br /> là một trong những điều kiện giúp cho nhân cách của trẻ phát triển một cách <br /> toàn diện nhất. Ngôn ngữ  giúp trẻ  tìm hiểu ,khám phá thế  giới xung quanh,  <br /> thông qua các từ ngữ và các câu nói của người lớn trẻ em đợưc làm quen với <br /> các sự  vật,hiện tượng xung quanh,từ  đó trẻ  hiểu biết những đặc điểm,tính <br /> chất, công dụng của chúng cùng với các từ  tương  ứng với nó. Nhờ  có ngôn <br /> ngữ  mà trẻ  có thể  biểu lộ  suy nghĩ của mình với mọi người xung quanh,trẻ <br /> mới tiếp xúc được với nền văn hoá của nhân loại. Đặc biệt ở lứa tuổi Mầm  <br /> non, nhất là trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi, ở lứa tuổi này khả năng ngôn ngữ của trẻ <br /> <br /> 18<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> liên quan với sự phát triển trí tuệ và những trải nghiệm trong cuộc sống hàng  <br /> ngày,trẻ  có thể  sử  dụng ngôn ngữ  để  thể  hiện các mối quan hệ  qua lại của  <br /> các sự vật hiện tượng trong thế giới xung quanh mà trẻ nhận thức được. Vốn <br /> từ  của trẻ  tuy phong phú song còn hạn chế  trong cách diễn đạt mạch lạc và <br /> nói đúng ngữ  pháp và cách thể  hiện lời nói sáng tạo. Là một giáo viên mầm <br /> non, để  phát triển cho trẻ  một cách toàn diện thì phải nắm vững đặc điểm <br /> tâm ,sinh lý của trẻ, đặc điểm về  phát triển ngôn ngữ  của trẻ, cần phát huy <br /> vốn từ tích cực cho trẻ, khuyến khích trẻ sử dụng chúng khi trẻ tự kể chuyện <br /> và trao đổi với những người xung quanh. Đặc biệt là cần đưa các biện pháp <br /> tốt nhất để phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc,mọi nơi<br /> Nhận thức được điều đó tôi đã không ngừng học hỏi nghiên cứu để <br /> chăm sóc giáo dục các cháu  ở  tất cả  các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho  <br /> trẻ phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp, góp phần đào tạo cho thế hệ trẻ thành <br /> những con người phát triển toàn diện.Vì trẻ em hôm nay thế giới ngày mai.<br /> III.2. Kiến nghị:<br /> ­ Trong phạm vi nhà trường tạo điều kiện cho các cháu học tốt hơn như: <br /> Môi trường hoạt động phải có sân chơi, bóng mát... một số giờ hoạt động cho <br /> trẻ hoạt động ngoài trời sẽ đạt hiệu quả cao hơn. <br /> ­ Được đi dự giờ một số tiết mẫu điển hình ở trường bạn để học hỏi và <br /> bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.<br /> Trên đây là một số kinh nghiệm dạy môn Khám phá khoa học ở lứa tuổi  <br /> 5 ­ 6 tuổi. Tôi đã thực hiện trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả <br /> tại đơn vị trường. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học  <br /> nhà trường.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn./.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                   (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />  SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi thông qua hoạt  <br /> động khám phá khoa học.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Tạp chí Giáo dục mầm non số 4 ­ 2007.<br /> 2. Trang wed Google.com.vn.<br /> 3. Tâm lý học trẻ lứa tuổi mầm non ( Tác giả Nguyễn Ánh Tuyết – NXB <br /> Đại học sư phạm – 2008)<br /> 4. Tâm lý học đại cương ( Tác giả Nguyễn Quang Uẩn NXB Đại học sư <br /> phạm )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Người thực hiện:                                                                                       Trịnh Thị Ngọc Hân<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0