intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác phổ cập giáo dục ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm giúp cán bộ quản lý, chỉ đạo công tác làm phổ cập giáo dục tiểu học có thêm kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo hoặc làm việc hiệu quả đỡ tốn công sức góp phần giúp cán bộ phụ trách công tác phổ cập giáo dục của xã tổng hợp nhanh, chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác phổ cập giáo dục ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br />           I.Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.   <br /> <br />  Công tác phổ  cập giáo dục nói chung có tầm quan trọng rất lớn trong <br /> xã hội. Phổ  cập giáo dục là nhiệm vụ  có ý nghĩa chiến lược quan trọng  <br /> nhằm nâng cao dân trí, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,  <br /> góp phần đảm bảo sự thành công của sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại <br /> hoá đất nước. PCGDTH ĐĐT la nên tang v<br /> ̀ ̀ ̉ ưng chăc th<br /> ̃ ́ ực hiên phô câp giao<br /> ̣ ̉ ̣ ́ <br /> ̣ ̣ ơ sở. Bậc tiểu học có vị trí nền móng trong hệ thống giáo dục <br /> duc trung hoc c<br /> quốc dân. Trường tiểu học là nơi đặt những viên gạch đầu tiên trong việc  <br /> xây dựng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh được phát triển toàn diện. Ở <br /> đó, mọi trẻ  em trong độ  tuổi đi học của bậc học đều có quyền được học  <br /> tập, giao tiếp trong môi trường thân thiện, yêu thương; được gia đình và toàn <br /> xã hội chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để  các em thực hiện nhiệm vụ học <br /> tập và phát triển. Chính vì vậy đội ngũ giáo viên  làm công tác giáo dục phổ <br /> cập trong các trường tiểu học đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần thực  <br /> hiện tốt mục tiêu giáo dục.<br /> <br />  Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, Đảng  <br /> ủy, Hội đồng nhân dân, UBND  xã Eana rất quan tâm, chỉ  đạo sát sao công <br /> tác phổ cập của toàn xã nói chung trong đó có trường TH Nguyễn Viết Xuân. <br /> Xác định rõ phổ cập giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng trong <br /> chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hàng năm Ban chỉ đạo <br /> Phổ cập giáo dục xã Eana thường xuyên chỉ  đạo các trường kiểm tra, tuyên <br /> truyền và vận động trẻ  trong  độ  tuổi ra lớp, duy trì tốt   sĩ  số,  đổi mới  <br /> phương pháp quản lý,chỉ  đạo dạy học có hiệu quả  nhằm giảm thiểu học  <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            1<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> sinh lưu ban, học sinh bỏ học. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm <br /> huy động tối đa nguồn lực đầu tư cho giáo dục; phối hợp chặt chẽ giữa gia  <br /> đình, nhà trường, xã hội, thống nhất các biện pháp để  nâng cao chất lượng <br /> giáo dục toàn diện; tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rèn <br /> luyện kỹ năng sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong <br /> nhà trường, thu hút học sinh đến lớp. <br /> <br /> Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng được thực hiện từ lớp một  <br /> đến lớp năm. Tuổi học sinh vào học lớp một là sáu tuổi. Mọi trẻ  em bình <br /> thường từ 6 đến 14 tuổi đều có quyền và nghĩa vụ  học tập để  đạt trình độ <br /> giáo dục phổ  cập bậc tiểu học. Ngoài ra trẻ  khuyết tật cũng được hưởng <br /> quyền được học tập hòa nhập với các trẻ  em bình thường khác trong cùng  <br /> môi trường học tập  ở  tiểu học. Nhiệm vụ  của công tác phổ  cập là làm tốt  <br /> công tác tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể  nhân dân biết về  mục tiêu của <br /> công tác phổ cập giáo dục; hàng năm tổ chức điều tra nắm bắt số liệu gồm <br /> tổng số hộ dân cư, tổng nhân khẩu, trình độ  văn hóa đặc biệt quan tâm đến <br /> tổng số trẻ trong độ tuổi đến trường (từ 0 đến 18 tuổi); huy động 100% trẻ <br /> ra lớp. Tổng hợp số liệu, thống kê, lập báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo phổ <br /> cập xã Eana. Công tác phổ  cập giáo dục luôn gắn liền với các tiêu chí của <br /> trường đạt mức chất lượng tối thiểu và trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhận <br /> thức được tầm quan trọng của công tác phổ  cập trong nhà trường, Hiệu  <br /> trưởng đã giao nhiệm vụ này cho tôi trực tiếp làm và chỉ  đạo giáo viên phụ <br /> trách công nghệ thông tin hỗ trợ.<br /> <br />     Qua   3   năm   trực   tiếp   phụ   trách   mảng   công   tác   PCGDTH   của   nhà <br /> trường, tôi nhận thấy công tác huy động  trẻ đúng độ  tuổi trong địa bàn vào <br /> lớp một còn gặp khó khăn;  giáo viên không mấy mặn mà trong việc đi đến  <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            2<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> từng nhà để điều tra với lý do người dân nói : “lại điều tra”  thế rồi họ bỏ đi <br /> làm chứ không đón tiếp thầy cô; có người thì chào hỏi qua loa rồi họ trả lời  <br /> với dụng ý cho xong(nói ngày tháng năm sinh của con hình như  …) chứ  họ <br /> không cho xem giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu. Mặt khác việc thống kê, xử <br /> lý số  liệu không chính xác giữa các thôn với nhau, có sự  trùng lặp về  mã  <br /> phiếu điều tra hoặc cùng một hộ  gia đình lại có 2 mã phiếu của hai thôn  <br /> khác nhau…Điều này gây khó khăn cho thư kí tổng hợp phải sửa đi, sửa lại  <br /> nhiều lần mất một lượng thời gian rất lớn, tốn kém công sức của một số <br /> cán bộ, nhân viên phụ trách phần hồ sơ PCGDTH một cách vô lý không đáng <br /> có. Và như thế số liệu của đơn vị trường không chính xác sẽ kéo theo cán bộ <br /> phụ  trách công tác phổ  cập của xã cũng không thể  tổng hợp số  liệu chính <br /> xác. Sau khi tìm hiểu thấy rõ được nguyên nhân của những tồn tại trong công <br /> tác làm phổ  cập của trường, tôi đã tìm mọi biện pháp để  khắc phục những <br /> khó khăn đó với mục đích hoàn thành công việc hiệu trưởng giao. Sau khi <br /> nghiên cứu và thực tế trực tiếp làm sau một thời gian tôi quyết định chia sẻ <br /> kinh nghiệm này tới đồng nghiệp. Đó chính là lý do tôi chọn đề  tài  " Một  <br /> vài kinh nghiệm chỉ  đạo làm tốt công tác phổ  cập giáo dục  ở  trường  <br /> Tiểu học Nguyễn Viết Xuân "  với mong muốn được giao lưu, trao đổi, <br /> chia sẻ kinh nghiệm với quý đồng nghiệp gần xa trong việc thực hiện nhiệm  <br /> vụ PCGDTH.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Đề  tài này nhằm giúp cán bộ  quản lý, chỉ  đạo công tác làm phổ  cập  <br /> giáo dục  tiểu học có thêm kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo hoặc làm việc hiệu <br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            3<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> quả  đỡ  tốn công sức góp phần giúp cán bộ  phụ  trách công tác phổ  cập giáo <br /> dục của xã tổng hợp nhanh, chính xác.  <br /> Nghiên cứu các Thông tư, hướng dẫn của cấp trên chỉ đạo về công tác <br /> làm phổ cập giáo dục; ghi chép những kinh nghiệm trong quá trình thực tiễn <br /> đã làm nhập liệu trên phần mềm trực tuyến; tổng hợp và sâu chuỗi những  <br /> công việc chính, lập thời gian biểu cho công tác điều tra nhập liệu, báo cáo <br /> đảm bảo đúng tiến độ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Nghiên cứu cách thức tổ chức tiến hành làm công tác phổ cập của đơn  <br /> vị trong 3 năm 2015; 2016; 2017. <br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Nghiên cứu công tác điều tra, nhập liệu trên phần mềm làm phổ  cập  <br /> giáo dục tiểu học của trường TH Nguyễn Viết Xuân trong 3 năm gần đây.  <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp đàm thoại thông qua chuyên đề;<br /> <br /> I. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> <br /> Trong những năm gần đây Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác  <br /> phổ cập giáo dục nói chung đặc biệt công tác phổ cập giáo dục bậc tiểu học <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            4<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> nói riêng. Trong đó chú trong công tác tuyên truyền giáo dục tiểu học đúng <br /> độ tuổi theo các mức độ từ  thấp lên cao. Nghị định số 20/2014/NĐ­CP ngày <br /> 24/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ  về Phổ  cập giáo dục, chống mù chữ; <br /> Thông tư số 07/2016/TTBGDĐT, ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục <br /> và Đào tạo  về việc quy định điều kiện đảm bảo và nội dung quy định, thủ <br /> tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD – XMC;  Công văn số  1599/HD­<br /> SGD&ĐT ngày 22/11/2017 của Sở  Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực <br /> hiện công tác PCGD, XMC và Tuyên truyền cho CBQL­ GV: Luật Giáo dục <br /> Tiểu học; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em; Công  ước của Liên <br /> hợp quốc về Quyền trẻ em;... <br /> <br />      Qua đó cho thấy công tác phổ cập giáo dục có tầm quan trong rất lớn  <br /> trong xã hội. Phổ cập giáo dục là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng <br /> nhằm nâng cao dân trí, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,  <br /> góp phần đảm bảo sự thành công của sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại <br /> hoá đất nước. PCGDTH ĐĐT la nên tang v<br /> ̀ ̀ ̉ ưng chăc th<br /> ̃ ́ ực hiên phô câp giao<br /> ̣ ̉ ̣ ́ <br /> ̣  bậc trung hoc c<br /> duc  ̣ ơ  sở.  Bậc tiểu học có vị  trí nền móng trong hệ  thống <br /> giáo dục quốc dân. Trường tiểu học là nơi đặt những viên gạch đầu tiên <br /> trong việc xây dựng nhân cách cho học sinh, giúp tất cả  các đối tượng học <br /> sinh đều được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ, được học tập và được phát <br /> triển toàn diện,. Chính vì vậy, những người làm công tác quản lý giáo dục <br /> luôn quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lý, duy trì kết quả PCGDTH, <br /> nâng cao chất lượng PCGDTH ĐĐT là công việc thường xuyên cấp bách để <br /> duy trì chất lượng giáo dục toàn diện.<br /> <br /> Thực tế  cho thấy  nơi nào cán bộ  quản lý chỉ  đạo, tổ  chức điều tra <br /> đúng thực tế, ghi chép rõ ràng, quản lý khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            5<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> cho từng giáo viên, nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao thì nơi đó  <br /> làm tốt công tác huy động trẻ  ra lớp đúng độ  tuổi; báo cáo thống kê chính <br /> xác, ít hao tốn thời gian cho công tác làm hồ sơ về PCGDTH. Ngược lại, nơi  <br /> nào không tổ  chức tốt công tác điều tra bổ  sung thực tế  hằng năm, thiếu  <br /> nghiên cứu trong công việc, tổ  chức không khoa học hoặc giáo viên chưa  <br /> thực hiện tốt công việc được giao thì nơi đó gặp phải khó khăn trong quá <br /> trình thống kê, báo cáo, thâm nhập hồ sơ và lí giải số liệu, cũng như công tác  <br /> huy động trẻ  ra lớp, làm phiền hà cho công tác kiểm tra công nhận của các  <br /> cấp quản lý mà trực tiếp là Ban chỉ đạo phổ cập cấp xã, cấp huyện.<br />  Về  chất lượng PCGDTH ĐĐT, nói đến chất lượng giáo dục phải nói <br /> đến các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; nói đến yếu tố <br /> con người. Từ người quản lý, người dạy, người làm công tác ở  môi trường <br /> giáo dục cho đến người học. Dân cư trên địa bàn thường xuyên biến động do  <br /> tình trạng di cư, số trẻ trong độ tuổi biến động do tình trạng tăng cơ học nên <br /> công tác điều tra còn bị động. Đặc biệt, số trẻ chuyển khẩu đến sau điều tra  <br /> gây khó khăn cho công tác huy động trẻ ra lớp... Từ thực tiễn trên, qua 3 năm  <br /> làm công tác PCGDTH  ở trường, tôi đã tìm những biện pháp thích hợp nhất  <br /> để tổ  chức và thực hiện có kết quả  về  mảng điều tra, báo cáo thống kê về <br /> PCGDTH có hiệu quả  đảm bảo chất lượng PCGDTH ĐĐT tại đơn vị; làm  <br /> tốt công tác phổ  cập là một trong những biện pháp góp phần thực hiện xây  <br /> dựng các tiêu chí của trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia gắn với việc thực <br /> hiện "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> <br /> Trường TH Nguyễn Viết Xuân đóng trên địa bàn của 3 thôn Quỳnh <br /> Ngọc, đa số  là người dân tộc Kinh, công việc làm ăn chủ  yếu là nghề  nông  <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            6<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> gắn liền với cây lúa nước và một số  cây công nghiệp lâu năm,... Đời sống <br /> kinh tế của người dân cơ bản là đủ ăn.<br /> <br />   Cán bộ  lãnh đạo nhà trường quan tâm đến công tác làm phổ  cập  <br /> giáo dục, số lượng giáo viên ở tại chỗ cũng khá đông.<br /> <br /> Do mặt bằng kinh tế  không mấy thuận lợi nên lớp trẻ  thường đi <br /> làm ăn xa  ở các khu công nghiệp còn lại con cái gửi ông bà trông nuôi, cũng  <br /> có nhiều trường hợp khi cha con có chuyện bất bình là chuyển con cái lên <br /> khu công nghiệp  ở  cùng,  như  vậy nhà trường lại phải chuyển trường cho  <br /> học sinh, đó là thực tế rất khó khăn cho công tác điều tra phổ cập của đơn vị.<br /> <br />   Thôn Quỳnh Ngọc, Quỳnh Ngọc1, Quỳnh Ngọc 2   được tách từ  1 <br /> thôn Quỳnh Ngọc (ban đầu) một số  hộ  dân không đổi hộ  khẩu nên rất dễ <br /> nhầm lẫn việc ghi phiếu cũng như nhập liệu trên phần mềm (đổi mã phiếu  <br /> để quản lý theo thôn) dẫn đến có một hộ mà 2 thôn cùng điều tra…<br /> <br />  Mặc dù trường được công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ <br /> 1 năm 2008 nhưng qua thời gian cơ sở vật chất xu ống cấp trầm trọng (năm <br /> 2015; 2016, 2017) nên một số phụ huynh đã xin chuyển trường cho con đến <br /> trường có điều kiện học tập tốt hơn, đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến công  <br /> tác điều tra phổ cập.<br /> <br />  Giáo viên chủ  nhiệm lớp kiêm công tác tổng hợp số  liệu điều tra <br /> phổ cập, chịu trách nhiệm chính mảng báo cáo dẫn đến khó khăn trong công  <br /> tác phổ cập cũng như  công tác làm chủ  nhiệm lớp. Có thể  nói báo cáo điều <br /> tra phổ  cập giống như  công việc làm theo “thời vụ” trong năm. Tháng 12  <br /> hàng năm các đơn vị  phải điều tra, nhập liệu, chỉnh sửa thông tin trường,..  <br /> trên phần mềm phổ cập, sau đó chốt số liệu xuất ra đối chiếu cuối cùng làm <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            7<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> các biểu mẫu báo cáo lên cấp trên; Thời gian này cũng đúng vào thời gian <br /> học sinh ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác  <br /> làm phổ  cập hoặc chất lượng của học sinh. Đôi khi công việc nhập liệu  <br /> phải làm ban đêm lý do là nghẽn mạng.<br /> <br />         3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br />            Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích rút <br /> ngắn thời gian điều tra thu thập thông tin từ  các hộ  dân trong địa bàn điều <br /> tra, thu thập thông tin chính xác, người chịu trách nhiệm rõ ràng; lỗi xảy ra ở <br /> bộ phận nào bộ phận đó hoàn toàn chịu trách nhiệm và kịp thời xử lý nhanh, <br /> chính xác; sự phối hợp chặt chẽ với các trường bạn trong việc  xác nhận trẻ <br /> đi học  ở  trường khác, xã khác, nơi khác. Công tác tổng hợp của đơn vị  đỡ <br /> tốn thời gian, công sức,… góp phần đạt chuẩn phổ cập theo quy định.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Để  công tác phổ  cập giáo dục tiểu học trong trường học đạt hiệu <br /> quả cao thì rất cần sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, chỉ đạo sát sao và  <br /> phân công phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương (biết nhìn  <br /> người giao việc);  đối tượng thực hiện nhiệm vụ  phải linh hoạt làm việc <br /> khoa học, làm công tác phổ  cập giống như  làm việc thời vụ  nên mọi công <br /> việc phải được sắp sếp khoa học, hợp lý; có định hướng dài hạn và điều <br /> chỉnh kế  hoạch hàng năm (nếu cần thiết). Trong phạm vi đề  tài này tôi chỉ <br /> đưa ra vài kinh nghiệm đã áp dụng tại đơn vị  thấy có hiệu quả, xin được <br /> chia sẻ.<br /> <br /> b.1. Thực hiện tốt công tác điều tra, huy động trẻ ra lớp<br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            8<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br />         Trong công tác PCGDTH ĐĐT thì mảng điều tra, huy động trẻ ra lớp <br /> là một bước quan trọng quyết định sự  thành công hay thất bại của công tác <br /> này, vì vậy trong quá trình thực hiện tôi đã suy nghĩ vạch ra các bước cụ thể <br /> và tham mưu với lãnh đạo nhà trường lên kế hoạch điều tra trình độ văn hóa <br /> nhân dân. Bản thân tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của công tác làm <br /> PCGD  ở trường học; nghiên cứu thực tế  của địa phương và giáo viên trong <br /> trường để  lựa chọn, đề  xuất Hiệu trưởng phân công giáo viên làm công tác <br /> điều tra  ở  các thôn sao cho phù hợp; đề  xuất giáo viên tổng hợp, nhập liệu <br /> có kinh nghiệm hoặc có nghiệp vụ UDCNTT tốt. <br /> Hàng năm ngay từ đầu năm học (tháng 8) tôi phải tham mưu với hiệu  <br /> trưởng đề xuất nhân sự  phân công giáo viên trong tổ nghiệp vụ làm công tác <br /> phổ  cập của năm. Sau khi có quyết định phân công nhiệm vụ  tổ  nghiệp vụ <br /> tôi tham mưu với hiệu trưởng để  tổ  chức tập huấn công việc cụ  thể  cho <br /> giáo viên điều tra ngay trong thời gian này, Phân công nhiệm vụ đối với giáo <br /> viên trực tiếp điều tra với  3 thôn, mỗi thôn phân công từ  3 đến 4 giáo viên  <br /> phụ trách trong đó có một giáo viên thông thổ địa bàn làm tổ trưởng để thuận  <br /> lợi cho vệc điều tra, nhóm điều tra xóm nào hoàn toàn chịu trách nhiệm về <br /> số liệu và thông tin của xóm đó. Trong quá trình đi điều tra phải ghi chép cẩn <br /> thận, chính xác, yêu cầu giáo viên phải liên hệ với xóm trưởng để nắm được  <br /> tổng số  hộ  phải điều tra, đặc điểm sinh hoạt của nhân dân nơi điều tra để <br /> sắp xếp thời gian hợp lý để  được gặp gỡ  trực tiếp, trao đổi, tuyên truyền, <br /> thậm chí là thuyết phục để nhân dân hiểu và hợp tác trong quá trình thu thập  <br /> thông tin vào phiếu điều tra. Đặc biệt là phải đi thực tế, tuyệt đối không <br /> dừng lại ở một chỗ hay chỉ đến nhà xóm trưởng, thôn  trưởng hoặc cộng tác <br /> viên dân số để lấy số liệu. Có như vậy mới ghi chép chính xác theo yêu cầu  <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            9<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> của phiếu điều tra; ghi đầy đủ không bỏ qua cột nào và phải có minh chứng  <br /> cụ thể(phụ huynh phải kí vào ô chủ hộ). Bởi sai sót bất cứ cột nào cũng gặp <br /> khó khăn trong quá trình xử lý số liệu, báo cáo thống kê. Mỗi phiếu điều tra <br /> đều đảm bảo đầy đủ  thông tin và có chữ  kí của chủ  hộ  và người tham gia  <br /> điều tra theo từng năm. Thời gian đi điều tra ít nhất là 3 lần trong năm. Lần 1  <br /> điều tra rà soát trước năm học (vào thời gian nghỉ hè tháng 8 hàng năm) lần 2 <br /> vào tháng 12 và tháng 3 hàng năm điều tra bổ sung trẻ mới sinh trong năm.<br />       Mỗi năm học, trước khi bước vào năm học mới, rà soát kết quả điều <br /> tra bổ  sung, đối chiếu giữa danh sách và sổ  điều tra; Liên hệ  với trường  <br /> THCS Nguyễn Trãi để  cập nhật học sinh lưu ban; liên hệ  với trường Mẫu  <br /> giáo Eana, mẫu giáo Etung,  mẫu giáo Mai Lan để đối chiếu số trẻ 6 tuổi vào  <br /> lớp 1.<br />        b.2. Thực hiện tốt công tác tổng hợp, xử lý số liệu<br /> <br /> Bản thân người lãnh đạo phụ trách công tác phổ cập, tôi phải tự tìm <br /> tòi, học hỏi để biết quy trình, cách thức tiến hành các bước của công tác làm  <br /> PCGD trong nhà trường. Hàng năm tôi đều tổ  chức tập huấn, tập huấn lại  <br /> (hướng   dẫn)   từng   phần   việc   cụ   thể   cho   từng   nhóm   thành   viên   trong   tổ <br /> nghiệp vụ  hoàn thành công việc được giao; cụ  thể  hướng dẫn công việc  <br /> nhập liệu trên phần mềm. Trường tôi không phải là trường lớn trong số các <br /> trường tiểu học của xã Eana, nên khi cán bộ phụ trách phổ cập xã chuyển dữ <br /> liệu sang năm học mới thì chúng tôi phải nhập liệu và chỉnh sửa tên trường <br /> của toàn bộ  học sinh trong trường đang học và nhập thông tin học sinh lưu  <br /> ban. Chính vì vậy nhà trường phải lên lịch làm việc cụ  thể, khoa học, phù <br /> hợp với công việc chung của nhà trường tránh tình trạng phải chỉnh sửa  <br /> nhiều lần. <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            10<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> Lãnh đạo phụ trách công tác phổ cập phải trực tiếp tham gia một số <br /> công việc phù hợp như: quản lý và cập nhật sổ  đăng bộ; quản lý sổ  tuyển <br /> sinh lớp 1 hàng năm; quản lý sổ  chuyển đi, chuyển đến hàng năm;  kết nối <br /> danh sách học sinh toàn trường đầy đủ  thông tin theo mẫu có đầy đủ  mã <br /> phiếu, nơi sinh, chỗ ở hiện tại, hộ khẩu thường trú, học sinh khuyết tật,..<br /> <br /> + Sổ đăng bộ phải cập nhật toàn bộ số học sinh đầu năm vào lớp 1 <br /> và số  học sinh  ở nơi khác chuyển đến, nhập đầy đủ  thông tin theo yêu cầu  <br /> của sổ, khóa sổ chốt số liệu học sinh đầu năm và số liệu học sinh cuối năm.  <br /> Nếu học sinh chuyển đi phải cập nhật ngày tháng năm chuyển đi, nơi đi đến <br /> sau đó dùng bút đỏ  gạch chéo dưới ô ghi tên học sinh. Đối với học sinh <br /> chuyển đến thì cập nhật vào sổ, ngày tháng năm đến và nhập số sổ đăng bộ;  <br /> ghi trang nào xong thì đóng dấu giáp lai, cuối trang phải có chữ  kí của hiệu  <br /> trưởng xác nhận tổng số học sinh của trường, số học sinh nữ, dân tộc,...<br /> <br /> + Đối với sổ chuyển đi, chuyển đến phải cập nhật ngày tháng năm <br /> chuyển đi, có chữ kí của phụ huynh khi rút hồ sơ, ghi rõ địa chỉ của nơi đến <br /> và lưu giữ đơn tiếp nhận của nơi học sinh chuyển đến sau đó cập nhật ngay  <br /> vào sổ  đăng bộ  ngày tháng chuyển đi. Đối với học sinh chuyển   đến cũng <br /> tương tự  như  vậy. Cuối năm chốt sổ  tổng hợp cuối trang tổng số  học sinh  <br /> chuyển đi, tổng số học sinh chuyển đến, có xác nhận của hiệu trưởng.<br /> <br /> + Sau khi khóa sổ  đăng bộ  thì chốt danh sách học sinh toàn trường, <br /> kết nối danh sách sau khi kiểm tra đầy đủ, số liệu khớp nhau từ số liệu năm  <br /> học trước trừ số học sinh ra trường(học sinh lớp 5) sau đó cộng số học sinh  <br /> tuyển mới vào lớp 1 trừ học sinh chuyển đi, cộng với học sinh chuyển đến <br /> khớp với số  liệu danh sách toàn trường, lúc này số  liệu chuẩn gửi cho cán <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            11<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> bộ phụ trách công tác phổ cập cấp xã.<br /> <br />       Đến thời điểm nhập liệu trên phần mềm phổ cập, hằng năm tôi tiếp  <br /> tục tổ  chức tập huấn cho giáo viên nhập liệu trên phần mềm làm phổ  cập  <br /> trước khi tiến hành xử  lý số  liệu. Sau khi 6 nhóm điều tra thực tế  xong,  <br /> nhóm trưởng trực tiếp nhập liệu trên phần mềm trong khoảng thời gian 1 <br /> đến 2 ngày. Tôi trực tiếp kiểm tra trên phần mềm bằng cách xuất số  liệu  <br /> mẫu 1 theo từng thôn để kiểm tra và cộng các thôn lại để ra số liệu trên địa <br /> bàn 3 thôn trường phụ trách điều tra.<br /> + Số trẻ phải phổ  cập phải luôn bằng số  học sinh toàn trường trừ  đi <br /> số  học sinh học trái tuyến sau đó cộng với số học sinh trong địa bàn đi học <br /> trường khác, hoặc học  ở  nơi khác. Mọi khâu đều phải kiểm tra, sử  dụng <br /> phép thử  nhanh trước khi nhập máy. Lãnh đạo nhà trường   phải thường <br /> xuyên giám sát công tác điều tra, nhập liệu, thống kê, ... của giáo viên, nhân <br /> viên để kịp thời góp ý, định hướng sửa sai.<br />          b.3. Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu và quản lý hồ sơ PCGDTH <br /> ĐĐT<br /> Tham mưu với hiệu trưởng thành lập tổ  nghiệp vụ   (nên chọn người  <br /> làm việc lâu dài) nếu bắt buộc phải thay đổi nhân sự  thì chỉ  trẻ  hóa một  <br /> người trong một năm, không làm xáo trộn công việc cũng như   ảnh hưởng <br /> nhiều đến công tác tập huấn lại cho các thành viên mới tham gia. Bộ  phận  <br /> chuyên xử  lý số  liệu và làm báo cáo, xuất nhập trực tuyến trên phần mềm <br /> thì nên chọn giáo viên nhanh nhẹn,  ứng dụng công nghệ  thông tin tốt sẽ <br /> thuận lợi trong việc quản lý, giải trình số liệu hàng năm một cách logic. Sau  <br /> khi đã chốt số  liệu lên cấp trên (mọi số  liệu thống kê trên phần mềm phải  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            12<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> chính xác tránh tình trạng hợp thức hóa số  liệu của trường mình, địa bàn  <br /> mình nhưng lại không khớp với số liệu trường bạn) <br /> Ví dụ trẻ sinh năm 2011 trong địa bàn có 50 em nhưng đang học lớp 1  <br /> tại trường có 45 em; còn 5 em  thì 3 học ở trường tiểu học Lê Hồng Phong; 2  <br /> em đang học tại trường TH Lê Lợi nhưng trong danh sách học sinh trường  <br /> Lê Lợi không có em nào thuộc địa bàn thôn Quỳnh ngọc; Hoặc trong danh  <br /> sách của trường TH lê Hồng Phong không xác nhận 3 em thuộc địa bàn thôn <br /> Quỳnh Ngọc  đang học tại trường. Như  vậy là số  liệu  không chính xác. <br /> Muốn số  liệu đảm bảo tính thống nhất thì lãnh đạo phải chỉ  đạo việc liên <br /> hệ  mật thiết với các trường để  đối chiếu số  lượng học sinh trong địa bàn  <br /> mình đi học các trường khác trong xã hay đi học  ở  xã khác, số  liệu phải <br /> được lãnh đạo nhà trường xác thực. Sau khi các trường thống nhất, chốt số <br /> liệu rồi thì lúc đó mới chỉ đạo tổ trưởng tổ nghiệp vụ của trường phụ trách  <br /> CNTT xuất các biểu mẫu trên phần mềm để  làm báo cáo nộp cấp trên cũng <br /> như lưu trên máy tính để làm cơ sở báo cáo cho công tác trường chuẩn trong  <br /> những năm tiếp theo.<br />     Để  thực hiện tốt công tác quản lý số  liệu trẻ phải phổ  cập trong địa <br /> bàn và lập hồ  sơ  lưu trữ  có giá trị  lâu dài, tôi suy nghĩ rằng: nhiệm vụ  đầu <br /> tiên của người làm công tác PCGDTH là phải có kế hoạch điều tra sau 5 năm <br /> và điều tra bổ sung hằng năm để nắm chắc số liệu; cần tập trung huy động  <br /> 100% trẻ  trong độ  tuổi ra lớp đồng thời làm căn cứ  cho việc lập kế  hoạch <br /> phát triển trường lớp theo từng giai đoạn cụ thể. Kế hoạch phải rõ người, rõ <br /> việc, rõ thời gian hoàn thành gắn với nội dung thi đua của từng cá nhân và <br /> tập thể.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            13<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br />     Hồ sơ gồm: danh sách các độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi; danh sách học sinh <br /> trong địa bàn đi học nơi khác; danh sách học sinh nơi khác đến học...); các số <br /> liệu thống kê hằng năm; hồ  sơ báo cáo kết quả PCGDTH ĐĐT ­ XMC theo <br /> từng thời điểm kiểm tra hằng năm; hồ sơ lưu công văn, văn bản có liên quan  <br /> đến việc chỉ đạo thực hiện công tác PCGDTH kẹp theo từng cấp (từ cao đến <br /> thấp), theo từng thời gian (từ  cũ đến mới) và hồ  sơ  lưu quyết định công  <br /> nhận đạt chuẩn hằng năm được lưu theo từng năm, mỗi năm một hộp riêng  <br /> do nhân viên văn thư phụ trách. Tất cả các việc làm trên đều có sự theo dõi, <br /> đôn đốc của tôi. Hiện nay, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong <br /> quá trình thực hiện công tác thiết lập hồ  sơ, quản lý và lưu trữ  có tính lâu <br /> dài. Vì vậy, hồ sơ PCGDTH được lưu trữ  đầy đủ ở một thư mục riêng trên  <br /> máy tính theo từng năm.  Thực hiện nghiêm túc về  thời gian nộp báo, các <br /> biểu mẫu thống kê.<br /> <br /> Hồ sơ hàng năm phải làm, cập nhật, làm mới gồm: <br /> <br />        1. Kế hoạch chỉ đạo của nhà trường (kế hoạch dài hạn và kế hoạch  <br /> hàng năm);   quyết định phân công nhiệm vụ  cho từng thành viên trong tổ <br /> nghiệp vụ của năm học.<br /> <br />        2. Kế hoạch tuyển sinh lớp 1; Biên bản bàn giao của 3 trường Mầm  <br /> non Eana, Mai Lan, Etung.<br /> <br />        3. Danh sách học sinh toàn trường có đầy đủ  thông tin năm hiện tại  <br /> vàdanh sách học sinh toàn trường của 2 năm học trước.<br /> <br />  4. Sổ theo dõi học sinh kuyết tật, lưu ban, ở lại.<br /> <br />  5. Sổ phổ cập gồm 9 độ tuổi từ  6 tuổi đến 14 tuổi.<br /> <br />  6. Sổ đăng bộ<br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            14<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br />   7. Danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 3 năm liền <br /> kèm theo biên bản bàn giao giữa trường TH với THCS Nguyễn Trãi.<br /> <br />       8. Sổ chuyển đi, chuyển đến của nhà trường.<br /> <br />       9. Danh sách học sinh trong địa bàn đi học nơi khác; danh sách học sinh  <br /> trong địa bàn đi học trường khác  ở  trong xã (có xác nhận của hiệu trưởng  <br /> trường đó)<br /> <br /> 10. Phiếu điều tra phổ cập của các thôn Quỳnh Ngọc; Quỳnh Ngọc 1;  <br /> Quỳnh Ngọc 2.<br /> <br />  11. Các biểu mẫu xuất ra từ phần mềm(3 biểu mẫu).<br /> <br />     12. Báo cáo EMIS.<br /> <br />        13. Các biểu mẫu báo cáo theo quy định (nộp cấp trên đề nghị cấp có  <br /> thẩm quyền kiểm tra, công nhận mức độ phổ cập đạt được trong năm). <br /> <br /> Các loại sổ trên được lưu trữ bằng văn bản có đầy  đủ chữ kí của thư <br /> kí, người lập, hiệu trưởng xác nhận, đóng dấu giáp lai; hồ  sơ  chuẩn bị  kỹ <br /> càng xuất trình, giải trình khi cấp trên yêu cầu. <br /> <br />             b.4  Quan tâm về vật chất cũng như tinh thần đối với tổ nghi ệp vụ làm <br /> công tác phổ cập.<br /> <br />        Luôn động viên khích lệ  tinh thần làm việc của cả  tổ  nghiệp vụ  để <br /> tiến độ làm việc đảm bảo. Tham mưu với hiệu trưởng để động viên về vật <br /> chất cho nhóm tổng hợp, xử  lý số  liệu, nếu có vấn đề  bất cập thì   báo cáo <br /> với Hiệu trưởng tìm giải pháp tháo gỡ. Cát dạy thay  một số  tiết dạy cho  <br /> giáo viên làm công việc nhập liệu trên phần mềm và giáo viên xử lý số liệu <br /> và báo cáo tổng hợp.<br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            15<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Nội dung của giải pháp 1 là vô cùng quan trọng nó quyết định đến sự <br /> thành bại của nội dung giải pháp số 2 và số 3. <br /> <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br />       Bảng tổng hợp kết quả tuyển sinh lớp 1 và học sinh HTCTTH<br /> <br />  trẻ ĐĐT trong  TS HS <br /> Năm TSHTCTTH HTCTTH ĐĐT<br /> địa vào lớp 1 lớp 5<br /> SL % SL % SL %<br /> 2015- 51 98 64 64 100 59 92,2<br /> 2016<br /> 2016- 56 100 54 54 100 52 96,3<br /> 2017<br /> 2017 52 100 48<br /> -2018<br /> Năm  2015­ 2016 đơn vị huy động được 98% trẻ trong độ  tuổi ra lớp, <br /> còn 2% chưa ra lớp là do phụ huynh làm đơn xin cam đoan vì sức khỏe không  <br /> đảm bảo theo học lớp 1 với chương trình công nghệ tiếng Việt 1.<br /> <br />   Năm  2015, 2016 xã Eana đạt phổ  cập giáo dục đúng độ  tuổi mức  <br /> độ 2, năm 2017 xã Eana đạt phổ cập giáo dục đúng độ tuổi mức độ 3. <br /> <br /> II. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận: <br /> <br />    Để công tác PCGDTH đạt kết quả như mong đợi nói chung, công tác <br /> PCGDTH ĐĐT đạt đến mức độ 3 bền vững rất cần:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            16<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> + Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chỉ  đạo sát sao, có kế  hoạch cụ <br /> thể  và biện pháp triệt để  trong việc quản lý nhân khẩu, hộ  khẩu, quan tâm <br /> đến đời sống của nhân dân đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, gia đình có  <br /> hoàn cảnh khó khăn, ...luôn duy trì ổn định trẻ trong độ tuổi ra lớp và giúp đỡ <br /> các em để  các em có đầy đủ  điều kiện theo học  ở  các cấp bậc học phổ <br /> thông.<br /> + Xây dựng và tổ  chức thực hiện kế hoạch là thành công bước đầu, vì <br /> bất cứ công việc gì muốn có kết quả tốt thì phải có kế hoạch cụ thể.  <br /> Nhà   trường   luôn   luôn   đổi   mới   trong   công   tác   quản   lý   chỉ   đạo;   đổi   mới <br /> phương pháp dạy học nhằm nâng cáo chất lượng giáo dục tránh tình trạng  <br /> học sinh có nguy cơ bỏ học hoặc lưu ban; tiếp tục đổi mới về hình thức tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm hướng tới một sân chơi  <br /> lành mạnh, có  tính giáo dục thực tiễn cao, giúp học sinh có  cơ  hội trải <br /> nghiệm thực tế  cuộc sống làm tốt được điều này chắc chắn sẽ  hạn chế <br /> được các tệ nạn xã hội, đảm bảo duy trì sĩ số.<br />   + Làm tốt công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về  mục <br /> đích, ý nghĩa của công tác phổ  cập, ngay cả  trong nhận thức của giáo viên, <br /> giáo viên phải nhận thức đây là trách nhiệm của mình để  tự  chủ  động làm <br /> tốt công tác điều tra lấy thông tin từ địa bàn được cập nhật nhanh, chính xác, <br /> đúng tiến độ; dữ  liệu giữa các độ  tuổi trong địa bàn điều tra khớp với số <br /> liệu trẻ đang theo học ở các trường trong và ngoài địa bàn, tỷ lệ trẻ vào lớp 1  <br /> đúng độ  tuổi đạt 100%, trẻ  hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ  tuổi  <br /> đạt từ  96% trở lên, góp phần duy trì PCGD ĐĐT mức độ 3 bền vững của xã  <br /> Eana.       <br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            17<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br />    + Thực hiện tốt công tác điều tra huy động trẻ ra lớp, nắm chắc số liệu  <br /> trong địa bàn để huy động học sinh ra lớp 100% đây là bước quan trọng nhất  <br /> quyết định sự  thành công của công tác PCGDTH. Thực hiện tốt công tác <br /> tổng hợp, xử lý số liệu, đây là việc làm cũng không kém phần quan trọng vì <br /> nếu làm tốt công tác điều tra huy động nhưng việc tổng hợp, xử  lý số  liệu <br /> không chính xác sẽ  sai số  khi tổng hợp và nhập dữ  liệu vào phần mềm. <br /> Thực hiện tốt công tác quản lý số  liệu và quản lý hồ  sơ  PCGDTH ĐĐT, <br /> việc làm này có ý nghĩa thiết thực trong việc lưu trữ hồ sơ có giá trị lâu dài. <br /> <br /> 2.Kiến nghị: Không có                                                                                 <br />                                                              Eana, ngày 21 tháng 02 năm 2018<br />                                                                           Người viết <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH  SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                        HIỆU TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                           Huỳnh Thị Biên<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            18<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />    Mục Nội dung Trang<br /> I Phần mở đầu<br /> 1 Lý do chọn đề tài 1<br /> 2  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  3<br /> 3  Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br /> 5  Phương pháp nghiên cứu 4<br /> II Phần nội dung  4<br /> 1  Cơ sở lý luận 4<br />        2  Thực trạng (Cơ sở thực tiễn) 6<br /> 3 Nội dung và cách thức của giải pháp 7<br /> a  Mục tiêu của giải pháp 7<br /> b Nội dung và cách thức thực hiện  giải pháp 8<br /> c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 14<br /> d Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn  15<br /> đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            19<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác PCGD tiểu học ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> III Phần kết luận, kiến nghị  15<br /> 1 Kết luận 15<br /> 2 Kiến nghị 16<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Thông tư  số  41/2010/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ <br /> trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo về    Điều lệ  trường Tiểu học kèm theo <br /> thông tư 50/2012/ TT­BGDĐT sửa đổi Điều lệ trường Tiểu học.<br /> 2. Nghị  định số  20/2014/NĐ­CP ngày 24/03/2014 của Thủ  tướng Chính <br /> <br /> phủ   về   Phổ   cập   giáo   dục,   chống   mù   chữ;   Thông   tư   số <br /> 07/2016/TTBGDĐT, ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ  Giáo dục và <br /> Đào tạo  về  việc quy định điều kiện đảm bảo và nội dung quy định, <br /> thủ  tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD – XMC;  Công văn số <br /> 1599/HD­SGD&ĐT   ngày   22/11/2017   của   Sở   Giáo   dục   và   Đào   tạo <br /> hướng dẫn thực hiện công tác PCGD, XMC.<br /> 3. Tham khảo tài  liệu nhập liệu trên phần mềm phổ cập.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Người thực hiện: Vũ Thị Chín ­ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                            20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2