intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài viết này là tìm hiểu thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An; các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An

  1. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An n Trần Ngọc Toàn(1), Nguyễn Đình Vinh(1) Nguyễn Trọng Lê Chi(2) I. ĐẶT VẤN ĐỀ Nghệ An đã xảy ra 51 vụ ngộ độc thực phẩm với 975 Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một người mắc. Tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm ở mức trong những vấn đề được quan tâm ngày càng
  2. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU yếu là đoàn liên ngành và chuyên ngành tuyến tỉnh. Tuy 1. Phương pháp thu thập thông tin nhiên, qua kết quả điều tra cho thấy, có 54,65% ý kiến Các thông tin chung về thực trạng ATTP cho rằng số đợt thanh tra, kiểm tra trong năm còn ít, cần cũng như công tác quản lý nhà nước về ATTP tăng lên; 45,35% số ý kiến đánh giá là vừa phải, đảm hiện nay được thu thập từ các cơ quan, ban bảo yêu cầu; không có ý kiến nào cho rằng nhiều, cần ngành liên quan từ tỉnh đến địa phương (Sở Y giảm bớt. tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Như vậy, trong thời gian tới, cần tăng cường công tác Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp Công an tỉnh, UBND các huyện). luật về ATTP, chú trọng các cuộc thanh tra, kiểm tra đột Sử dụng phiếu điều tra để phỏng vấn cán xuất. Cần tăng cường vai trò của tuyến cơ sở đặc biệt là bộ quản lý nhà nước về ATTP từ cấp tỉnh đến xã/phường trong thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về xã và phỏng vấn người dân. Tổng số phiếu ATTP. điều tra là 236 phiếu, trong đó cán bộ quản lý Kết quả khảo sát cho thấy, có 43,02% số ý kiến của có 86 phiếu và người dân có 150 phiếu. Công cán bộ quản lý cho rằng hiệu quả của công tác thanh tra, tác điều tra được thực hiện từ tháng 3-7/2017. kiểm tra đạt cao; 47,67% ý kiến cho mức trung bình; 2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 9,3% ý kiến đánh giá ở mức thấp. Sử dụng phần mềm Excell và phần mềm Đồng tình với việc siết chặt công tác quản lý nhà SPSS 16.0 để xử lý số liệu. nước về ATTP, có 96,67% ý kiến của người dân cho rằng III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU nhất thiết phải quản lý chặt về ATTP. Tuy nhiên, theo 1. Thực trạng công tác quản lý nhà nước đánh giá của người dân, 69,33% ý kiến cho rằng việc về ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An quản lý về vệ sinh ATTP hiện nay của các cơ quan chức 1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức năng ở mức bình thường; 17,34% ý kiến cho rằng việc thực hiện quản lý đang còn lỏng lẻo; 13,33% ý kiến nhìn nhận việc Ban hành các văn bản chỉ đạo: Trong giai quản lý là rất chặt chẽ. đoạn 2011-2016, HĐND tỉnh đã ban hành 1 Các chế tài xử phạt: Trong giai đoạn 2011-2016, nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành 64 quyết UBND tỉnh, các sở đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, định và chỉ thị liên quan đến nội dung vệ sinh kiểm tra và tiến hành xử phạt nhiều cơ sở, chủ hộ vi ATTP [3]. phạm, cụ thể [3]: Qua kết quả điều tra cho thấy, 70,93% số ý Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ kiến cho rằng các văn bản chỉ đạo điều hành đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện thanh tra, kiểm tra của HĐND, UBND cấp tỉnh trong triển khai trên tất cả các lĩnh vực quản lý với 6.675 lượt cơ sở được thực hiện chính sách pháp luật về quản lý kiểm tra, phát hiện 2.049 lượt cơ sở có hành vi vi phạm, ATTP là đầy đủ và kịp thời. Có 18,6% số ý tiến hành xử phạt đối với 394 cơ sở với 1.159.850.000 kiến đánh giá là đầy đủ nhưng chưa kịp thời; đồng, thu giữ, tiêu hủy hàng trăm kg sản phẩm vật tư 10,47% số ý kiến cho rằng chưa đầy đủ và nông nghiệp kém chất lượng. chưa kịp thời. Ngành Y tế đã phát hiện 2.712 vụ vi phạm, xử phạt Hiện tại, ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp hành chính 2.712 vụ, thu nộp ngân sách 1.164.358.000 cũng như y tế, công thương trên địa bàn tỉnh đồng. Nghệ An chưa xây dựng, ban hành, áp dụng Lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương. Hệ 812 vụ, 853 đối tượng có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thống quản lý ATTP đang áp dụng hệ thống đảm bảo vệ sinh ATTP, thu giữ 205 tấn sản phẩm động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của các bộ, vật, 60,7 tấn cá, 81 tấn măng, 290.450 con gia cầm, ngành Trung ương. Do vậy, trong thời gian tới, 533.400 quả trứng gia cầm, 3.541 con trâu, bò, dê, chó, tỉnh cũng cần nghiên cứu để ban hành các văn gia súc, 55 tấn sứa biển, 12 tấn hóa chất, chất phụ gia bản mang tính đặc thù của địa phương nhưng thực phẩm, 15 tấn rau, củ, quả cùng nhiều mặt hàng thực nằm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật. phẩm khác không đảm bảo các quy định của pháp luật Công tác thanh tra, kiểm tra: Trong giai về vệ sinh ATTP. đoạn 2011-2016, UBND tỉnh và các sở đã Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1.452 vụ, xử thành lập 34 đoàn thanh tra, kiểm tra về nội lý 1.241 vụ, tổng giá trị thu phạt là 5.729.505.000 đồng. dung ATTP [3]. Các đoàn thanh kiểm tra chủ Trong đó, phạt hành chính là 1.331.770.000 đồng, trị giá [28] Tạp chí SỐ 11/2017 KH-CN Nghệ An
  3. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI hàng tịch thu, tiêu hủy là 4.397.735.000 đồng. với việc Nghệ An xây dựng một Trung tâm kiểm nghiệm Kết quả điều tra cho thấy, có 56,98% ý kiến về ATTP để phục tốt cho công tác phân tích kiểm nghiệm của cán bộ quản lý cho rằng các chế tài hiện mẫu, đảm bảo nhanh chóng và kịp thời. nay áp dụng để xử lý người vi phạm trong Đầu tư ngân sách cho công tác quản lý ATTP trên địa ATTP đủ đảm bảo tính răn đe; 43,02% số ý bàn: Bên cạnh ngân sách Trung ương từ chương trình kiến cho rằng chưa đảm bảo tính răn đe. Mục tiêu quốc gia vệ sinh ATTP và chương trình Mục Tuy nhiên, trái ngược với nhận định của các tiêu quốc gia y tế - dân số, UBND tỉnh đã quan tâm bố cán bộ quản lý nhà nước về ATTP, theo người trí ngân sách địa phương cho công tác ATTP trong giai dân, có tới 64,67% ý kiến cho rằng mức độ xử đoạn 2011-2016 và từng bước tháo gỡ được những khó phạt đối với những người vi phạm về ATTP khăn về điều kiện công tác. Cụ thể, ngành Y tế tổng vốn của cơ quan chức năng chưa đủ sức răn đe. ngân sách là 13.755.000.000 đồng; ngành Nông nghiệp Như vậy, thời gian tới tỉnh cần nghiên cứu để là 7.296.664.000 đồng; ngành công thương là đưa ra các chế tài xử phạt ở mức cao hơn nhằm 796.776.000 đồng. Thời gian tới, cần huy động nguồn đảm bảo tính răn đe đối với những người vi lực, tăng ngân sách hoạt động cho công tác ATTP. phạm trong lĩnh vực này. 1.2. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, Phân tích kiểm nghiệm mẫu: Trong giai phương tiện sử dụng phục vụ quản lý nhà nước về đoạn 2011-2016, có 2 đơn vị của tỉnh đã tiến ATTP hành lấy mẫu kiểm nghiệm đó là ngành Y tế Cơ cấu tổ chức, nhân sự: Hệ thống tổ chức cơ quan với 3.533 mẫu. Các mẫu được kiểm nghiệm chuyên môn quản lý an toàn thực phẩm được phân cấp bao gồm nước uống đóng chai, bún phở, bánh quản lý và hoạt động từ tỉnh đến địa phương, cụ thể [3]: ướt, đá lạnh, kem, thịt lợn quay, giò lợn, chả - Ngành Y tế: thịt lợn xay, chả cá, nước giải khát, dầu mỡ và + Tuyến tỉnh: Giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực rượu. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông phẩm thuộc Sở Y tế. thôn đã lấy 2.830 mẫu để kiểm nghiệm bao + Tuyến huyện: Phòng Y tế thuộc UBND huyện, gồm mẫu: rau, củ, quả tươi; thịt và các sản thành, thị là đơn vị tham mưu thực hiện quản lý nhà nước phẩm từ thịt và các mẫu thủy sản [3]. về ATTP. Khoa ATTP thuộc Trung tâm Y tế thực hiện Cơ quan kiểm định về ATTP được chỉ định nhiệm vụ chuyên môn. cho ngành Y tế đó là Trung tâm Y tế dự phòng + Tuyến xã, phường: Có 01 chuyên trách ATTP là Trạm tỉnh. Các mẫu thực phẩm trong các đợt thanh trưởng Trạm y tế, 01 cán bộ cộng tác viên về ATTP. tra, kiểm tra, giám sát mối nguy ô nhiễm thực - Ngành Nông nghiệp: Được giao cho 04 đơn vị là phẩm, ngộ độc thực phẩm sẽ được chuyển qua Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản LABO của đơn vị này để tiến hành phân tích. (đơn vị đầu mối); Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Chi cục Thủy sản. Tuyến nông thôn chưa có các cơ quan này. Các mẫu phân tích kiểm nghiệm thường được thực hiện dưới dạng test nhanh để phát hiện hoặc lấy mẫu rồi gửi đi các đơn vị phân tích khác và chờ kết quả. Do vậy, thời gian xử lý phải kéo dài, ảnh hưởng đến công tác xử lý vi phạm. Một khó khăn hiện nay đó là nguồn kinh phí phục vụ cho việc phân tích kiểm nghiệm vẫn còn rất hạn chế. Kết quả điều tra cho thấy, có 37,21% số ý kiến cho rằng kinh phí để phân tích, kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP của đoàn thanh kiểm tra là đảm bảo nhưng chưa kịp thời; 30,23% số ý kiến đánh giá là đã đảm bảo, kịp thời; 32,56% số ý kiến cho rằng chưa đảm bảo, chưa kịp thời. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có tới Vấn đề vệ sinh ATTP hiện là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng 90,7% số ý kiến của cán bộ quản lý đồng tình Nguồn: Báo Nghệ An SỐ 11/2017 Tạp chí [29] KH-CN Nghệ An
  4. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI huyện có các phòng Nông nghiệp. quản lý: Việc nâng cao năng lực cho các cán bộ quản - Ngành Công thương: lý về chuyên môn nghiệp vụ ATTP là rất quan trọng. + Tuyến tỉnh: Phòng Kỹ thuật an toàn môi Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh theo điều tra cho thấy mới trường - Sở Công thương được giao thẩm định chỉ có 65,12% số cán bộ được hỏi là đã được tập huấn hồ sơ và cấp giấy chứng nhận ATTP, Chi cục để nâng cao năng lực trong công tác quản lý nhà nước Quản lý thị trường. về ATTP hằng năm. Số còn lại (34,88%) số người chưa + Tuyến huyện có phòng Công thương được tập huấn để nâng cao năng lực. hoặc phòng Kinh tế hạ tầng thực hiện nhiệm Kinh phí chi trả, hỗ trợ: Nguồn kinh phí chi trả và hỗ vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực trợ cho những người được giao nhiệm vụ quản lý nhà ngành. nước về ATTP là rất cần thiết, giúp cán bộ quản lý yên - Ngoài ra, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tâm làm việc. Có 45,35 % số ý kiến cho rằng kinh phí được thành lập ở cấp tỉnh đến cấp huyện. chi trả và hỗ trợ là chưa đảm bảo; 18,6% cho rằng đảm Trưởng ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch bảo và có 36,05 % cho rằng không có kinh phí chi trả UBND làm Trưởng ban. hay hỗ trợ đối với họ trong quá trình làm việc. Kết quả điều tra cho thấy, có 52,33% ý Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc: kiến cán bộ quản lý nhà nước về ATTP cho Kết quả điều tra cho thấy, có 52,33% số ý kiến cán bộ rằng cơ cấu như vậy là hợp lý; 41,86% cho quản lý cho rằng cơ sở vật chất để phục vụ công tác rằng chưa hợp lý; 5,81% số ý kiến đánh giá là chuyên môn ATTP hiện nay tại cơ quan làm việc là rất hợp lý. chưa đầy đủ, chỉ đáp ứng 1 phần yêu cầu. Có 13,95% Về nhân sự, tính đến năm 2016, tuyến tỉnh cho rằng đầy đủ, đáp ứng yêu cầu và 29,07% đánh giá có 39 biên chế (trong đó: Chi cục An toàn vệ là đang thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Các ý kiến cũng sinh thực phẩm: 17 người; Chi cục Quản lý cho rằng, hiện nay Nghệ An đang thiếu các cơ sở bố chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản: 22 trí cho cán bộ làm việc, thiếu các kho bãi để bảo quản người). Số người biên chế kiêm nhiệm là 125 thực phẩm tạm giữ, tịch thu. người (Chi cục Chăn nuôi và Thú y: 2 người; Kết quả điều tra cũng cho thấy, có 54,65% số ý kiến Chi cục Thủy sản: 2 người; Chi cục Trồng trọt cho rằng trang thiết bị để phục vụ công tác chuyên và Bảo vệ thực vật: 2 người; Sở Công môn ATTP hiện nay tại cơ quan làm việc là chưa đầy thương: 7 người; Chi cục Quản lý thị trường: đủ, chỉ đáp ứng 1 phần yêu cầu; 24,42% số ý kiến cho 112 người) [3]. rằng thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; 20,93% ý kiến cho Tuyến huyện có 108 biên chế cho các đơn rằng không có thiết bị để phục vụ chuyên môn; không vị: Trung tâm Y tế; Phòng Y tế. Số người có ý kiến nào cho rằng đầy đủ, đáp ứng yêu cầu. biên chế kiêm nhiệm tại tuyến huyện là Về phương tiện để phục vụ công tác chuyên môn khoảng 105 người, gồm các đơn vị: Phòng ATTP hiện nay tại cơ quan làm việc, có 39,53% ý kiến Nông nghiệp/Kinh tế; Phòng Công cho rằng chưa đầy đủ, đáp ứng 1 phần yêu cầu; 15,12% thương/phòng Kinh tế hạ tầng. Các đội Quản cho là đầy đủ, đáp ứng yêu cầu; 19,77% cho rằng lý thị trường: 112 người. Tuyến xã toàn tỉnh thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; 25,58% cho là không có có 960 người gồm chuyên trách Trạm Y tế, phương tiện để phục vụ chuyên môn. cộng tác viên tại các xã [3]. Để đáp ứng yêu cầu công việc, các ý kiến của cán Kết quả điều tra, khảo sát ý kiến thu được bộ quản lý đã đề xuất đầu tư thêm các dụng cụ để lấy cho thấy, có 81,4% ý kiến cho rằng thiếu mẫu, bảo quản, test nhanh các mẫu thực phẩm. Cần bố nhân sự để đáp ứng yêu cầu công việc quản trí thêm chỗ làm việc và các kho bãi để bảo quản thực lý nhà nước về ATTP; chỉ có 18,6% ý kiến phẩm tạm giữ, tịch thu. cho rằng đảm bảo. 1.3. Công tác tuyên truyền cho người dân thực Đề xuất bổ sung nhân sự, các ý kiến cho hiện tốt vệ sinh ATTP rằng cần bổ sung thêm biên chế cho lao Nhận thức của người dân về ATTP: 100% số người động, đặc biệt là các đội phụ trách các vùng được hỏi đều coi trọng vấn đề ATTP đối với cuộc sống trọng điểm như thành phố Vinh, thị xã Cửa gia đình, trong đó có 66,67% số ý kiến đánh giá là rất Lò, bổ sung thêm các cán bộ có chuyên môn quan trọng, 33,33% ý kiến đánh giá là quan trọng. sâu để phụ trách công tác quản lý ATTP. Thông tin về ATTP: 100% số người dân được hỏi Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ đều biết các thông tin về vệ sinh ATTP. Trong đó, [30] Tạp chí SỐ 11/2017 KH-CN Nghệ An
  5. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI phương tiện để phổ biến và truyền tải hiệu quả nhất cho người dân hiện nay đó là tivi (chiếm tỷ lệ 83,33% số ý kiến được hỏi), tiếp đến là đài phát thanh xã (chiếm tỷ lệ 61,33% số ý kiến được hỏi), các nguồn thông tin khác chiếm tỷ lệ thấp. Công tác tuyên truyền: Trong thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã không ngừng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh ATTP dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra cho thấy, chỉ có 23,26% số ý kiến của cán bộ quản lý cho rằng đã làm tốt việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ và thực hiện tốt trong công tác ATTP; 67,44% số ý kiến cho rằng Công tác quản lý nhà nước về vệ sinh ATTP đóng vai trò quan trọng mới chỉ ở mức trung bình; 9,3% số ý kiến trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng cho rằng công tác này đang còn yếu. (Nguồn: Báo Nghệ An) Cũng theo kết quả điều tra, có 81,33% số chỉ đạo, các quy định và cơ chế chính sách đặc thù của ý kiến người dân cho rằng có cán bộ đến phổ Nghệ An trong quản lý ATTP dựa trên pháp luật chung biến về nội dung ATTP và cán bộ xã là lực của nhà nước. lượng chủ yếu (chiếm 65,33% số ý kiến) trực - Cho phép các cơ quan thực thi nhiệm vụ tạm ứng tiếp và thường xuyên nhất hướng dẫn mình và thanh toán từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính nuôi trồng, đánh bắt hoặc buôn bán đảm bảo để xử lý các vi phạm trên địa bàn Nghệ An như: tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy, trong hủy thực phẩm không an toàn, hàng giả, hàng kém chất thời gian tới, cần có các giải pháp đồng bộ lượng, thuốc BVTV... theo Thông báo kết luận số để tăng cường trách nhiệm và nâng cao năng 320/TB-UBND ngày 08/6/2016 của Chủ tịch UBND lực cho tuyến xã trong công tác quản lý nhà tỉnh. nước về ATTP. - Có cơ chế để tăng cường trách nhiệm trong quản 2. Các giải pháp góp phần nâng cao lý nhà nước về ATTP ở tuyến cơ sở, đặc biệt là tuyến hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xã, phường. ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện Trên cơ sở tổng hợp, phân tích các số liệu - Đẩy mạnh công tác đào tạo, tổ chức tập huấn nâng trong quá trình điều tra, thu thập để đánh giá cao năng lực quản lý ATTP cho các cán bộ chuyên và đưa ra các giải pháp nhằm phục vụ công trách và kiêm nhiệm ở các tuyến từ tỉnh đến xã trên tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước địa bàn tỉnh Nghệ An. về ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tập - Đầu tư, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở trung vào các nhóm giải pháp sau: vật chất, phương tiện làm việc nhất là trụ sở làm việc 2.1. Nhóm giải pháp về thể chế, chính cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Chi cục Quản sách lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản. Đầu tư về - Tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đưa ra cơ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho khoa ATTP chế, chính sách cho doanh nghiệp và người tại Trung tâm Y tế tuyến huyện đủ để đảm nhận quản dân liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an lý ATTP theo phân cấp. toàn. Đầu tư hạ tầng và hỗ trợ phát triển các - Tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng nâng cấp, nâng mô hình chuỗi giá trị thực phẩm theo hướng cao năng lực các phòng kiểm nghiệm hiện có; khuyến sản xuất quy mô lớn gắn với thị trường tiêu khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham thụ. Tiếp tục chính sách khuyến khích doanh gia đầu tư mới các phòng kiểm nghiệm. nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là - Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Sở, ban, ngành và một số lĩnh vực mà tỉnh Nghệ An có lợi thế chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên về cạnh tranh hàng hóa vùng miền. truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong - Cần nghiên cứu để ban hành các văn bản việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về ATTP; SỐ 11/2017 Tạp chí [31] KH-CN Nghệ An
  6. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP tin báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao. tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và hậu ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATTP; kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về vận động người dân tích cực tố giác các hành vi ATTP; chú trọng các cuộc thanh tra, kiểm tra đột vi phạm ATTP. Tổ chức ký cam kết tới các tổ xuất. Kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, sơ chức, cá nhân không tham gia sản xuất, chế chế, chế biến thực phẩm; trong nuôi trồng, sản xuất biến, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm vi chế biến nông - lâm - sản, thủy sản; trong sản xuất, phạm ATTP, góp phần đẩy lùi tình trạng thực kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, phẩm “bẩn” trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe của bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố. Ngăn chặn việc cộng đồng. sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất - Đẩy mạnh phối hợp, chia sẻ thông tin về lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất ATTP giữa các sở, ngành chức năng với các lực xứ, nhập lậu và gian lận thương mại hàng thực phẩm lượng công an, hải quan, cảnh sát môi trường,... vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. và chính quyền địa phương nhằm đấu tranh - Tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động sản xuất, liên ngành đặc biệt trong các đợt cao điểm như: Tết chế biến, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm vi Nguyên đán, tháng hành động, Tết Trung thu hàng phạm ATTP. năm. - Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính - Tăng cường kinh phí cho công tác bảo đảm trị - xã hội như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông ATTP trong giai đoạn tiếp theo. dân, Hội Phụ nữ... trong công tác vận động, - Trình Chính phủ cho phép Nghệ An triển khai tuyên truyền bảo đảm ATTP. thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại tuyến IV. KẾT LUẬN quận/huyện, xã/phường. Bài viết đã nêu lên thực trạng công tác quản - Tập trung phát triển các mô hình sản xuất thực lý nhà nước về ATTP trên các lĩnh vực: (1) phẩm an toàn, chợ ATTP: Xây dựng các quy chuẩn Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; kỹ thuật địa phương đối với một số sản phẩm đặc (2) Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết thù, truyền thống; Xây dựng các cánh đồng rau sạch, bị, phương tiện sử dụng phục vụ quản lý nhà trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng nước về ATTP; (3) Công tác tuyên truyền cho theo VietGAP; các lò giết mổ gia súc tập trung bảo người dân thực hiện tốt vệ sinh ATTP. Trên cơ đảm ATTP; Xây dựng và nhân rộng các mô hình sở thực trạng và những khó khăn ảnh hưởng tới điểm về ATTP; Thí điểm, nhân rộng mô hình chợ công tác quản lý nhà nước, từ đó đã đưa ra các bảo đảm ATTP. nhóm giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả 2.3. Nhóm giải pháp về tuyên truyền công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn - Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tỉnh Nghệ An./. (1) Trường Đại học Vinh (2) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An Tài liệu tham khảo: 1. Chính phủ (5/2017), Báo cáo tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016. 2. Đoàn giám sát Quốc hội khóa XIV (5/2017), Báo cáo kết quả giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016. 3. UBND tỉnh Nghệ An (12/2016), Báo cáo Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. [32] Tạp chí SỐ 11/2017 KH-CN Nghệ An
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2