intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giảm học phí

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động chính sách miễn, giảm học phí

XAÂY DÖÏNG TIEÂU CHÍ KIEÅM TOAÙN HOAÏT ÑOÄNG<br /> CHÍNH SAÙCH MIEÃN, GIAÛM HOÏC PHÍ<br /> <br /> Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> hính sách miễn giảm học phí với mục tiêu là nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đặc biệt,<br /> có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập, Nhà nước đặt ra để thực<br /> hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Tuy nhiên, thực tế chính sách này được triển khai có<br /> hiệu quả hay không thì cần phải có một cơ quan thực hiện kiểm tra giám sát. Kiểm toán<br /> nhà nước trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn chú trọng nội dung<br /> đánh giá này, tuy nhiên khó khăn đặt ra đó là chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu<br /> quả. Bằng các phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu, tác giả muốn nghiên cứu thực<br /> trạng và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học<br /> phí, từ đó làm cơ sở thống nhất chung trong hoạt động kiểm toán chính sách này.<br /> <br /> Từ khoá: Miễn - giảm học phí, tiêu chí kiểm toán, kiểm toán hoạt động<br /> <br /> Developing performance audit criteria for tuition exemption policy<br /> <br /> The policy of tuition deduction with the objective is to create conditions for special and disadvantaged<br /> people to exercise their rights and obligations to study. The State set out to realize social justice in education.<br /> However, whether this policy is implemented effectively requires an agency to conduct monitoring and<br /> supervision. When conduct audit in the public universities, SAV always focus on this assessment. However,<br /> the difficulty is that the criteria for assessing effectiveness and effectiveness have not yet been established. By<br /> using survey methods, interviews, data analysis, the author wants to study the situation and develop a set of<br /> criteria to evaluate the effectiveness of the tuition exemption policy in order to have a common basis for the<br /> audit of this policy.<br /> <br /> Key words: tuition deduction exemption, audit criteria, performance audit<br /> <br /> *Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 47<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Giới thiệu hướng trong việc xây dựng tiêu chí, sau đó đánh<br /> giá thực trạng trong công tác kiểm toán chính sách<br /> Chủ đề nghiên cứu của bài báo là tiêu chí đánh<br /> miễn giảm học phí và đề ra bộ tiêu chí.<br /> giá tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính<br /> sách miễn giảm học phí tại các trường đại học công 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu<br /> lập. Trong giai đoạn hiện nay, có thể thấy nguồn - Cơ sở lý thuyết và khung phân tích: Nghiên<br /> lực con người có ý nghĩa quyết định sự thành công cứu này dựa trên những lý thuyết về kiểm toán hoạt<br /> trong công cuộc phát triển đất nước, và giáo dục động, tổng quan nội dung về chính sách miễn giảm<br /> và đào tạo có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong học phí, từ đó nghiên cứu đánh giá và xây dựng bộ<br /> việc phát triển nguồn nhân lực đó. Nhà nước đã đề tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả<br /> ra trong Luật giáo dục về chính sách miễn giảm học<br /> - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này<br /> phí, nhằm thực hiện công bằng trong giáo dục, tạo<br /> sử dụng mô hình nghiên cứu định lượng. Phương<br /> điều kiện để cho những đối tượng khó khăn được<br /> pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu thông qua<br /> học hành. Tuy nhiên, hiệu quả mà chính sách này<br /> nghiên cứu các báo cáo kiểm toán những năm<br /> đem lại cần được cơ quan nhà nước kiểm tra, giám<br /> trước tại các Trường đại học công lập do Kiểm toán<br /> sát. Tuy nhiên, qua thực tiễn kiểm toán có thể thấy<br /> nhà nước chuyên ngành III thực hiện. Cách thức<br /> nội dung kiểm toán hoạt động về chính sách này<br /> thu thập số liệu là sưu tầm các báo cáo kiểm toán<br /> còn chưa được chú trọng, những nhận xét đánh giá<br /> có liên quan, làm cơ sở để thu thập số liệu<br /> chưa thật sâu, nguyên nhân do chưa xây dựng được<br /> bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả. Do đó, 3. Nội dung<br /> <br /> tác giả muốn đi sâu nghiên cứu đánh giá thực trạng 3.1. Tổng quan về chính sách miễn, giảm<br /> kiểm toán để xây dựng bộ tiêu chí. Cái mới của học phí<br /> nghiên cứu chính là đề ra được bộ tiêu chí đánh giá Chính sách giáo dục và đào tạo là một trong<br /> tính hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán chính sách những chính sách xã hội cơ bản trong hệ thống các<br /> miễn, giảm học phí. Nội dung chính là nghiên cứu chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước, là công<br /> về tiêu chí kiểm toán hoạt động, nguyên tắc, định cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với các hoạt<br /> <br /> 48 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> động giáo dục và đào tạo. Một trong những chính trong cơ cấu tổ chức nhà nước ở Việt Nam, thời<br /> sách giáo dục đào tạo quan trọng mà Nhà nước đề gian hoạt động chưa dài nhưng Kiểm toán nhà<br /> ra đó là chính sách miễn, giảm học phí. Mục tiêu nước đã khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống<br /> của chính sách này là nhằm tạo điều kiện cho con các cơ quan kiểm tra, kiểm soát tài chính của Nhà<br /> em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có nước; khẳng định sự phù hợp trong tiến trình cải<br /> điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối cách hành chính ở nước ta và hội nhập kinh tế<br /> tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người tàn tật, quốc tế. Trong hoạt động kiểm toán hiện nay, loại<br /> khuyết tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hình kiểm toán hoạt động đang trở thành một loại<br /> hội khác thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của hình quan trọng, đang dần được áp dụng rộng rãi<br /> mình. Mục tiêu do Nhà nước đặt ra là thực hiện trong hoạt động kiểm toán. Mục tiêu của kiểm toán<br /> công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai hoạt động là nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả,<br /> cũng được học hành. Nhà nước và cộng đồng giúp hiệu lực khi thực hiện chính sách và có kiến nghị<br /> đỡ để người nghèo được học tập. Chính sách này để quản lý các nguồn lực có hiệu quả và thực hiện<br /> có một ý nghĩa to lớn trong hoạt động của ngành đạt mục tiêu của chính sách.<br /> giáo dục, tuy nhiên trong thực tế, chính sách này 3.3. Kiểm toán hoạt động<br /> được triển khai áp dụng như thế nào, kết quả đạt<br /> Trong hoạt động kiểm toán hiện nay, loại hình<br /> được cũng như những khó khăn vướng mắc trong<br /> kiểm toán hoạt động đang trở thành một loại hình<br /> quá trình triển khai cần phải được cơ quan nhà<br /> quan trọng, đang dần được áp dụng rộng rãi trong<br /> nước kiểm tra, đánh giá, nhằm đề ra những giải<br /> hoạt động kiểm toán. Mục tiêu của kiểm toán hoạt<br /> pháp nhằm hoàn thiện hơn việc thực hiện chính<br /> động là nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu<br /> sách trong tương lai.<br /> lực khi thực hiện chính sách và có kiến nghị để<br /> 3.2. Giới thiệu về Kiểm toán nhà nước quản lý các nguồn lực có hiệu quả và thực hiện đạt<br /> Trong những năm qua, việc quản lý tiền, tài sản mục tiêu của chính sách.<br /> ngân sách Nhà nước đã được quan tâm đáng kể, tuy Trong những năm gần đây, mặc dù kiểm toán<br /> nhiên với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hoạt động đã được Kiểm toán nhà nước đưa vào<br /> gắn liền với nền kinh tế thị trường, một số vấn đề triển khai thực hiện, kết hợp cùng các loại hình<br /> đã bộc lộ rõ mặt trái như là nạn tham nhũng, lãng kiểm toán khác trong hoạt động kiểm toán, tuy<br /> phí tài sản quốc gia có xu hướng gia tăng; tình trạng nhiên do tính chất mới mẻ và phức tạp, kết quả<br /> trốn, lậu thuế, nợ đọng và chiếm dụng thuế còn của loại hình kiểm toán này vẫn chưa đạt được<br /> phổ biến; nhiều hoạt động của doanh nghiệp còn mục tiêu đề ra. Các cuộc kiểm toán hiện nay vẫn<br /> nằm ngoài sự kiểm soát của Nhà nước; việc quản chủ yếu tập trung nhiều vào kiểm toán báo cáo tài<br /> lý và sử dụng tiền, tài sản ngân sách nhà nước còn chính và kiểm toán tuân thủ, chưa thực hiện độc<br /> diễn ra tình trạng chi sai mục đích, chi sai chế độ, lập các cuộc kiểm toán hoạt động. Một số nội dung<br /> lãng phí... Để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn kiểm toán hoạt động chỉ được lồng ghép trong kế<br /> nhằm tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước trong hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán báo cáo tài<br /> việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản quốc gia, chính (ví dụ như đánh giá tính hiệu quả, kinh tế<br /> ngày 11/7/1994, Kiểm toán nhà nước được thành của việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí), vì<br /> lập trên cơ sở Nghị định số 70/CP của Chính phủ vậy kết quả của các nội dung này chưa thật sâu, còn<br /> và Quyết định số 61/TTg ngày 24/01/2995 của Thủ đánh giá chung chung, chưa đúng với bản chất của<br /> tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ tổ chức kiểm toán hoạt động. Các cuộc kiểm toán chưa chú<br /> và hoạt động của Kiểm toán nhà nước. Là một cơ trọng đến mục tiêu đánh giá tính kinh tế, hiệu quả<br /> quan không có tổ chức tiền thân, chưa có tiền lệ trong công tác quản lý và sử dụng tài chính công,<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 49<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> lập bởi các tổ chức quốc tế; các<br /> quy định pháp luật liên quan;<br /> các chính sách, tài liệu hướng<br /> dẫn liên quan; các tiêu chuẩn<br /> hoạt động do các nhà quản lý<br /> của khách thể kiểm toán xây<br /> dựng; các cách thức quản lý<br /> tốt điển hình của các chương<br /> trình, dự án, tổ chức có tính<br /> chất tương tự; tham vấn ý kiến<br /> chuyên gia…Để các tiêu chí<br /> tài sản công. Một trong những khó khăn chủ yếu kiểm toán được xác lập một<br /> gây ra hạn chế của kiểm toán hoạt động là thiếu cách khách quan KTV phải hiểu biết cơ bản về lĩnh<br /> các tiêu chí đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu vực sẽ được kiểm toán và nắm được những quy<br /> quả được xây dựng có cơ sở khoa học và gắn với định luật pháp và các văn bản liên quan khác cũng<br /> thực tiễn. như những khảo sát và kiểm toán gần đây về lĩnh<br /> vực đó; nắm được những lý do hình thành và cơ sở<br /> 3.4. Tiêu chí kiểm toán hoạt động<br /> pháp lý cho chương trình nhà nước hoặc hoạt động<br /> Tiêu chí kiểm toán hoạt động là những tiêu cần được kiểm toán cũng như những mục tiêu mà<br /> chuẩn hiệu quả hợp lý có thể đạt được mà theo đó Quốc hội hoặc Chính phủ đề ra; hiểu được cơ bản<br /> người ta có thể đánh giá tính tiết kiệm, hiệu quả và những kỳ vọng của các nhóm lợi ích quan trọng và<br /> hiệu lực của các hoạt động. Chúng phản ánh một có kiến thức cơ sở về chủ đề quan tâm và hiểu biết<br /> mô hình mang tính quy chuẩn (tức là lý tưởng) đối thực tiễn, có kinh nghiệm trong các chương trình<br /> với đối tượng, vấn đề cần xem xét. Khi đối chiếu nhà nước hoặc hoạt động có liên quan hoặc hoạt<br /> các tiêu chí với hiện trạng thực tế, sẽ tạo ra các động tương tự…<br /> phát hiện kiểm toán. Nếu tiêu chí kiểm toán không<br /> Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III trong<br /> được thiết lập, KTV sẽ không có cơ sở để so sánh<br /> quá trình kiểm toán ngân sách Bộ ngành, cụ thể là<br /> với thực tế của hoạt động được kiểm toán nhằm<br /> kiểm toán tại các trường Đại học công lập luôn đặc<br /> đưa ra các phát hiện, đánh giá và kiến nghị kiểm<br /> biệt lưu tâm đối với nội dung kiểm toán về chính<br /> toán, nghĩa là không có kết quả của cuộc kiểm toán<br /> sách miễn, giảm học phí. Thông qua đó có thể đánh<br /> hoạt động. Yêu cầu của tiêu chí kiểm toán hoạt<br /> giá được tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách này.<br /> động cần có các tính chất như: đáng tin cậy, khách<br /> Như vậy có thể thấy rõ được sự cần thiết phải xây<br /> quan, hữu ích, dễ hiểu, so sánh, đầy đủ, đạt được và<br /> dựng được bộ tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu<br /> đo lường được, cụ thể, phù hợp, chấp nhận được,<br /> quả trong kiểm toán chính sách miễn giảm học phí<br /> tương thích. Việc thiết lập tiêu chí kiểm toán có<br /> tại các trường đại học công lập.<br /> thể dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Nhìn chung,<br /> các nguồn thông tin KTV thường dựa vào để thiết 3.5. Xây dựng tiêu chí kiểm toán hoạt động<br /> <br /> lập tiêu chí kiểm toán hoạt động thường bao gồm: chính sách miễn, giảm học phí<br /> <br /> Các tài liệu kế hoạch, báo cáo tài chính, báo cáo chi Định hướng trong việc xây dựng các tiêu chí<br /> tiêu, các tài liệu ngân sách, báo cáo hoạt động của này phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu<br /> khách thể được kiểm toán; các tiêu chí đã được sử hoạt động của Kiểm toán nhà nước; phù hợp với<br /> dụng và công bố bởi các tổ chức kiểm toán hoặc các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phù<br /> các tổ chức nghề nghiệp khác; các tiêu chuẩn thiết hợp với Luật và chuẩn mực Kiểm toán nhà nước,<br /> <br /> 50 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> phù hợp với điều kiện thực tế và có tính ứng dụng lĩnh vực kiểm toán hoạt động, công tác kiểm toán<br /> cao. Nguyên tắc xây dựng phải đảm bảo theo yêu phải đảm bảo tính hiệu lực, chuyên nghiệp và thận<br /> cầu, mục tiêu của kiểm toán hoạt động; phải rõ trọng, cần bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách<br /> ràng, phù hợp với trình độ, năng lực hiện có của liên quan đến hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực<br /> kiểm toán viên, phải đảm bảo giúp kiểm toán viên giáo dục.<br /> đánh giá đầy đủ, khách quan việc áp dụng chính 4. Kết luận<br /> sách miễn, giảm học phí.<br /> Như vậy qua kết quả nghiên cứu của bài viết,<br /> Từ những định hướng và nguyên tắc xây dựng, có thể thấy việc xây dựng thành công bộ tiêu chí<br /> cần phải căn cứ vào thực trạng công tác kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách<br /> đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí sẽ làm tiền đề, cơ sở để kiểm<br /> miễn, giảm học phí tại các trường đại học công toán viên có thể đánh giá một cách sâu sắc nhất về<br /> lập trong một giai đoạn nhất định. Trong đó cần chính sách miễn giảm học phí. Giải pháp để thực<br /> đánh giá được các nội dung cơ bản như đánh giá hiện việc vận dụng bộ tiêu chí này trong kiểm toán<br /> đối tượng được miễn, giảm học phí; trình tự thủ đó là cần đào tạo các kiểm toán viên có trình độ<br /> tục hồ sơ; phương thức cấp bù tiền miễn, giảm nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực kiểm toán hoạt<br /> học phí; công tác lập, phân bổ dự toán, quyết toán động, công tác kiểm toán phải đảm bảo tính hiệu<br /> kinh phí chi trả cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học lực, chuyên nghiệp và thận trọng, cần bổ sung hoàn<br /> tập; quy định về công khai kết quả rmiễn, giảm thiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động<br /> học phí. Từ những tài liệu thu thập được, ta sẽ kiểm toán trong lĩnh vực giáo dục.<br /> có những đánh giá về thực trạng xây dựng và áp<br /> dụng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> chính sách, tìm ra những tồn tại, nguyên nhân và<br /> 1. Các chuẩn mực kiểm toán và hướng dẫn kiểm<br /> đề ra giải pháp xây dựng. toán hoạt động của INTOSAI và ASOSAI,<br /> Bộ tiêu chí xây dựng các tiêu chí bao gồm: đảm NXB Thống kê, Hà Nội, năm 2004;<br /> <br /> bảo việc miễn, giảm học phí phải đúng đối tượng; 2. Kiểm toán nhà nước - Hướng dẫn kiểm<br /> toán hoạt động (tài liệu dịch - dự án GTZ,<br /> đảm bảo khuyến khích các lĩnh vực, khu vực ưu<br /> năm 2004);<br /> tiên; việc cấp bù, cấp trực tiếp cho các cơ sở giáo 3. Luật Giáo dục của Quốc hội nước Cộng hoà<br /> dục phải đảm bảo đúng về số lượng và định mức xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 38/2005/<br /> miễn giảm; kết quả miễn giảm học phí phải được QH11 ngày 14/6/2005;<br /> công khai minh bạch; hoạt động miễn, giảm, cấp 4. Nghị quyết số 35/2009/QH12 v/v “Chủ<br /> bù học phí phải được kiểm tra thường xuyên, mọi trương, định hướng đổi mới một số cơ chế<br /> tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm<br /> vi phạm đều được xử lý.<br /> học 2010-2011 đến năm học 2014-2015”;<br /> Việc xây dựng thành công được bộ tiêu chí này 5. Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày<br /> sẽ đem lại nhiều kết quả trong việc tập trung thống 14/5/2010 của Chính phủ;<br /> nhất trong hoạt động kiểm toán đối với chính sách 6. Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ngày<br /> miễn giảm học phí tại các trường đại học công lập. 15/7/2013 của Chính phủ;<br /> Nó sẽ là cơ sở để KTV thực hiện đánh giá hiệu lực, 7. Thông tư liên tịch số 20/2014/<br /> TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/5/2014.<br /> hiệu quả của chính sách, từ đó đề ra những kiến<br /> 8. Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán nhà nước<br /> nghị phù hợp để nâng cao hiệu quả của chính sách.<br /> theo Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN<br /> Giải pháp để thực hiện việc vận dung bộ tiêu chí ban hành ngày 15/07/2016 của kiểm toán<br /> này trong kiểm toán đó là cần đào tạo các kiểm nhà nước;<br /> toán viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn về 9. Luật KTNN năm 2015.<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 51<br /> KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Caùch maïng coâng nghieäp 4.0 - töø thöïc teá<br /> ñeán haønh ñoäng<br /> <br /> Ths. Nguyễn thị hải yến*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> ách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từ mọi góc độ của nền kinh tế và trong cuộc sống<br /> thường ngày. Không thể đứng ngoài cuộc đua này, song Việt Nam có thể “tụt hậu hay bắt kịp”<br /> phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của từng cá nhân, doanh nghiệp và quan trọng hơn là<br /> Chính phủ.<br /> Từ khóa: cách mạng công nghiệp 4.0<br /> Industrial Revolution 4.0 is taking place in every aspect of the economy and normal life. Vietnam<br /> can not stand outside this race, but if we can catch up or be lag, it depends entirely on the actions of<br /> individuals, businesses and more importantly the Government.<br /> Key words: Industrial revolution 4.0<br /> <br /> Tương tự những cuộc cách mạng trước, chúng gắn với 4.0 đang được chào mua ở mức giá rất cao,<br /> ta khó có thể hình dung hết những bước tiến của chẳng hạn, facebook đã mua lại Whatapps với giá<br /> cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này. Cuộc 22 tỷ USD. Đáng chú ý, khảo sát của Strategy &PwC<br /> cách mạng này đang lôi kéo cả nhân loại vào cuộc, với 235 công ty công nghiệp có trụ sở tại Đức cho<br /> mang lại những sản phẩm đặc biệt và đặt ra cho thấy, công nghệ Công nghiệp 4.0 chiếm hơn 50% số<br /> nước ta những vấn đề hết sức mới mẻ. vốn đầu tư hoạch định cho 5 năm tới. Nghĩa là tổng<br /> Công nghiệp 4.0 không còn là tương lai xa vời vốn đầu tư cho công nghệ Công nghiệp 4.0 của Đức<br /> có thể lên đến 40 tỷ EUR mỗi năm, từ 2015-2020.<br /> Hãng sản xuất tất bó Bombsheller có trụ sở tại<br /> Nếu các nước châu Âu khác cũng tiếp bước, tổng<br /> Seattle, Washington (Mỹ) do Pablos Holman, một<br /> vốn đầu tư cho công nghiệp 4.0 có thể lên đến 140<br /> lập trình viên sáng lập, là nhà máy sản xuất tất bó<br /> tỷ EUR mỗi năm<br /> theo đơn đặt hàng lập trình hoàn toàn đầu tiên trên<br /> thế giới. Mẫu mã được nhà thiết kế đưa lên mạng Trong khi cách mạng công nghiệp 4.0 được ví<br /> bán trực tuyến trong vòng một giờ và hàng được như chiếc đũa thần với những phép màu vượt xa<br /> phân phối trong vòng một ngày. Mới hoạt động đường chân trời khoa học và công nghệ hiện nay.<br /> chưa đầy một năm nhưng Bombsheller có thể đáp “Còn ở Việt Nam, thực tế nhiều doanh nghiệp và<br /> ứng yêu cầu đặt hàng riêng từ vải chất lượng mua cơ quan chức năng vẫn còn mơ hồ và mới chỉ nói<br /> ở Ý, may ở Seattle và giao trong vòng một ngày với đến cách mạng công nghiệp 4.0 theo phong trào”,<br /> mức giá trong tầm với của nhiều người. ông Nguyễn Hoà Bình, chủ tịch công ty công nghệ<br /> Đây là bằng chứng cho thấy Công nghiệp 4.0 Nextech nhận định.<br /> không còn là tương lai xa vời. Ngành công nghiệp Đây cũng là lý do khiến sự xuất hiện của Uber<br /> dệt may và các nhà sản xuất trong các lĩnh vực khác - một ví dụ điển hình cho cách mạng công nghiệp<br /> có thể học hỏi cách làm của Bombsheller hoặc các 4.0 được đón nhận một cách thiếu thiện cảm hay<br /> công ty mới nổi khác để có thể cạnh tranh tốt hơn. nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ (startups)<br /> Ở góc khác của thế giới công nghệ, các tên tuổi phải tìm đường ra nước ngoài “làm ăn”.<br /> *Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> 52 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Tuy nhiên, không hoàn toàn e ngại trước cơn cách mạng công nghiệp 4.0; 55% doanh nghiệp<br /> bão công nghệ này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã<br /> Tổng Giám đốc hãng viễn thông Viettel lý giải một xây dựng kế hoạch, và chỉ có 12% doanh nghiệp<br /> cách đơn giản: “Hãy làm ngược lại những gì đang đang triển khai.<br /> làm. Ví dụ như chúng ta đi mua cái máy điều hòa,<br /> Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng<br /> nhưng bản chất có muốn mua máy điều hòa đâu,<br /> quản trị FPT nhận định: “Việt Nam đang đứng<br /> mà mình mua không khí lạnh. Nếu như bây giờ có<br /> trước một cuộc cách mạng, nếu chúng ta không<br /> ai cung cấp không khí lạnh cho gia đình tôi thì tôi<br /> làm gì thì có nghĩa là người Việt Nam sẽ già mà<br /> mua ngay. Mua điều hòa 12 tháng thì mình dùng có<br /> ba tháng thôi, 9 tháng không dùng máy điều hòa đó vẫn nghèo”.<br /> mà vẫn phải trả tiền, vì nó tiếp tục hỏng, tiếp tục Còn theo ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều<br /> phải bảo trì... thì tự nhiên thành một “ông Uber” hành Uber Việt Nam, điều quan trọng nhất là các<br /> mới ngay”. doanh nghiệp phải nắm bắt được công nghệ, đó<br /> Internet vạn vật (IoT) - cuộc chơi của mọi người không phải chiến lược mà là yếu tố cốt lõi. “Ngoài<br /> việc chú trọng giáo dục, đào tạo, an ninh mạng thì<br /> Theo Công ty nghiên cứu Rand Europe (Anh),<br /> chính sách của Chính phủ phải ổn đinh, cởi trói<br /> đến năm 2020, IoT sẽ đem lại doanh thu tiềm năng<br /> cho doanh nghiệp bắt kịp xu hướng mới”, ông<br /> khổng lồ cho các ngành trên thế giới vào khoảng<br /> Dũng nói.<br /> từ 1,4 nghìn tỷ - 14,4 nghìn tỷ USD - tương đương<br /> với mức GDP của cả Liên minh châu Âu. Một báo Nhìn nhận một cách lạc quan, TS. Lê Đăng<br /> cáo mới nhất của hãng phân tích kinh tế Business Doanh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã và<br /> Insider Intelligence dự báo, đến năm 2020 nhiều đang tìm ra con đường để tự tiếp cận với cuộc cách<br /> ngành kinh tế cơ bản sẽ tăng cường đầu tư cho hệ mạng 4.0 theo cách riêng của mình. Ông Doanh<br /> sinh thái IoT với tổng số tiền đầu tư cho các giải lấy ví dụ Tiến sĩ Thành Mỹ ở Trà Vinh đã áp dụng<br /> pháp IoT ước chừng 6 nghìn tỷ USD. thành công cảm biến đo độ mặn trên sông để điều<br /> Trong khi đó, tại Việt Nam, kết quả khảo sát chỉnh mức nước chảy vào đồng ruộng. Nếu độ mặn<br /> được thực hiện với 2.000 doanh nghiệp thuộc Hiệp giảm xuống đến một mức độ nhất định thì cảm<br /> hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội) cho thấy, biến điều khiển các máy bơm bơm nước ngay vào<br /> đến 79% cho biết họ chưa làm gì để đón sóng cuộc đồng ruộng và khi độ mặn cao hơn thì ngừng.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 53<br /> KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> “Chúng ta không nên nghĩ cách mạng 4.0 là một khuyến khích phản biện, tạo sự đổi mới về cách<br /> mục gì đó cao siêu trên trời, mà từ nông nghiệp, thức tiếp cận một vấn đề”, ông Doanh nhấn mạnh.<br /> cho đến người bán hàng, cho đến ngân hàng hoàn “Cần phải trọng dụng nhân tài và chấp nhận phản<br /> toàn có thể thực hiện được ngay. Tôi tin các doanh biện, đầu tư vào hệ thống giáo dục, đào tạo mới có<br /> nghiệp Việt Nam sáng tạo và năng động sẽ thực thể tạo động lực cho cuộc cách mạng này”.<br /> hiện cách mạng 4.0 theo cách của riêng mình”, ông<br /> Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Hoà Bình,<br /> Doanh nói.<br /> Chủ tịch Công ty Peacesoft cho rằng: “Một cách<br /> Đầu tư cho giáo dục và R&D<br /> lạc quan, trong cuộc đua công nghệ lần này, Việt<br /> Nhắc đến bước ngoặt về cách mạng công nghiệp Nam có lợi thế về nhân lực trẻ và có tư duy kỹ thuật<br /> quốc gia không thể bỏ qua Cuộc cách mạng Minh nhanh. Tuy nhiên, lợi thế này chỉ có giá trị tiềm<br /> Trị của Nhật Bản những năm cuối thập kỷ 1860. năng và đang bị kìm hãm bởi những yếu kém trong<br /> Đây là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nước cách thức giáo dục hiện nay. Thực tế, để đương đầu<br /> này, đưa Nhật Bản từ một nước nông nghiệp lạc với mọi cuộc cách mạng, người chơi phải tham gia<br /> hậu trở thành cường quốc trên bản đồ công nghệ<br /> ở thế chủ động, song nhân lực Việt Nam hầu hết<br /> thế giới. Đóng góp đáng kể cho sự thành công của<br /> đều rất thụ động. Doanh nghiệp có thể ý thức về<br /> cuộc cách mạng bền bỉ và lâu dài này chính là tinh<br /> cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng không có nguồn<br /> thần khuyến học, chủ trương cải cách giáo dục theo<br /> nhân lực có năng lực thì cũng không thể theo kịp”.<br /> kiểu học “từ chương” chỉ biết chú trọng kiến thức<br /> uyên bác và thiếu tính thực tiễn sang cách đào tạo Trong cuốn sách “Cuộc cách mạng công nghiệp<br /> nhân lực “thực học”. lần thứ tư”, Giáo sư Klaus Schwab, sáng lập viên<br /> Từ năm 2015 đến nay, Nhật Bản vẫn duy trì kiêm chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chỉ<br /> mô hình đào tạo “kỹ sư toàn cầu” – khái niệm kỹ ra những mối lo ngại của ông về khả năng các tổ<br /> sư hoàn toàn mới. Chương trình đào tạo này có chức, doanh nghiệp có thể sẽ chưa sẵn sàng đón<br /> các kiến thức liên ngành về toán học, vật lý, cơ học nhận các công nghệ tối tân hay các Chính phủ sẽ<br /> cộng với nền tảng về công nghệ thông tin, ngoại gặp khó trong việc tuyển dụng người cũng như<br /> ngữ và phát triển bền vững. quản lý các công nghệ này một cách toàn diện.<br /> Tại Ấn Độ, khẩu hiệu: “Learn, leap, lead” (học Schwab nhận định: “Những thay đổi này sẽ sâu<br /> - nắm bắt - dẫn dắt) đã được áp dụng từ những sắc đến mức chưa bao giờ trong lịch sử lại có một<br /> năm trước với tầm nhìn cung ứng nguồn nhân lực thời điểm con người đứng trước cùng lúc nhiều cơ<br /> chất lượng theo kịp các tiến bộ công nghệ. Nhờ đó, hội lẫn rủi ro như thế. Mối quan ngại của tôi là các<br /> Ấn Độ đang trở thành đất nước có nguồn lao động lãnh đạo chính trị và kinh doanh có thể sẽ giữ lối<br /> công nghệ đứng đầu thế giới.<br /> tư duy quá cổ hủ hoặc quá ám ảnh với việc các đột<br /> Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, cách thức phá công nghệ sẽ thay đổi tương lai loài người như<br /> giáo dục chú trọng lý thuyết đã và đang khiến thế nào.”<br /> hàng trăm nghìn cử nhân ra trường hàng năm<br /> Khi các viện nghiên cứu và trường đại học<br /> chịu cảnh thất nghiệp. Liên quan đến vấn đề này,<br /> của Việt Nam vẫn chỉ là những “cỗ máy” sản xuất<br /> TS. Lê Đăng Doanh cho rằng: “Cách mạng công<br /> bằng cấp, tỷ lệ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển<br /> nghiệp lần thứ tư buộc Việt Nam phải đổi mới<br /> mạnh mẽ, bắt đầu từ chủ trương khuyến khích (R&D) của Việt Nam chỉ vỏn vẹn chưa đến 0,4%<br /> phản biện, nếu không sẽ mãi lùi lại phía sau”. Theo GDP như số liệu thống kê gần nhất của Tổ chức<br /> đó, Việt Nam cần thay đổi cách đào tạo ngay từ sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) so với mức từ 2%<br /> học sinh tiểu học. “Thay vì đòi hỏi học sinh phải đến hơn 4% của các nước phát triển, thì tham vọng<br /> ngoan ngoãn, gọi dạ bảo vâng thì phải khuyến đuổi kịp cách mạng công nghiệp 4.0 chỉ là một giấc<br /> khích học sinh nghi ngờ, chất vấn thầy giáo, nên mơ xa vời với Việt Nam.<br /> <br /> 54 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2