intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Đỗ Văn Quý

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

22
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 Bản chất của Marketing, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Sự ra đời và phát triển của Marketing,các định nghĩa về Marketing; Các khái niệm cơ bản của Marketing; Các quan điểm quản trị Marketing; Phân loại Marketing; Đối tượng, nội dung, và phương pháp nghiên cứu của Marketing;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Đỗ Văn Quý

  1. MARKETING CĂN BẢN Giảng viên: Đỗ Văn Quý XEM NHIỀU ƠN TẠI: https://www.youtube.com/@quychungkhoan 1
  2. TÀI LIỆU Giáo trình Marketing căn bản, Gs.Ts. Trần Minh Đạo NXB Đại học Kinh Tế Quốc Dân (yêu cầu đọc trước khi lên lớp): Philip Kotler, Marketing căn bản, NXB Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội, 2009 Hoặc bất kỳ tài liệu nào khác viết về marketing 2
  3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Điều kiện dự thi: Không nghỉ quá 20% Điểm chuyên cần: 10% Kiểm tra giữa kỳ: 30% Thi kết thúc học phần: 60% 3
  4. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC Chương 1: Bản chất của Marketing Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing Chương 3: Môi trường Marketing Chương 4: Hành vi khách hàng Chương 5: Phân đoạn thị trường, Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường … 4
  5. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC Chương 6: Các quyết định về sản phẩm Chương 7: Các quyết định về giá Chương 8: Quyết định về phân phối Chương 9: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 5
  6. CHƯƠNG 1 BẢN CHẤT CỦA MARKETING 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing, các định nghĩa về Marketing 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 3. Các quan điểm quản trị Marketing 4. Phân loại Marketing 5. Đối tượng, nội dung, và phương pháp nghiên cứu của Marketing 6. Mục tiêu, vai trò và chức năng của Marketing 7. Marketing hỗn hợp - Marketing mix 6
  7. 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing, các định nghĩa về Marketing 1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing - Thời gian: Thuật ngữ Marketing xuất hiện và được sử dụng đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường Đại học tổng hợp Michigan Mĩ. Ban đầu marketing chỉ được giảng dạy ở các nước nói tiếng Anh. Sau chiến tranh thế giới thứ hai thì nó được truyền bá sang Tây Âu, Nhật Bản và các nước khác… Ở nước ta Marketing đã được giảng dạy từ trước những năm 1975 ở các trường Đại học trong Miền nam và sau này ở Miền 7bắc.
  8. 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing, các định nghĩa về Marketing 1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing - Bản chất: Nguyên nhân sâu xa làm xuất hiện Marketing là cạnh tranh Marketing được ứng dụng đầu tiên ở các công ty sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng,đóng gói, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lâu bền và các công ty sản xuất hàng công nghiệp, tiếp đến là các lĩnh vực sản xuất vật liệu như thép, hoá chất, giấy... 8
  9. 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing, các định nghĩa về Marketing 1.2. Một số định nghĩa: * Một số định nghĩa về Marketing truyền thống: - Định nghĩa của học viện Hamilton (Mĩ): Marketing là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu dùng 9
  10. 1.2. Một số định nghĩa: * Một số định nghĩa về Marketing truyền thống: - Định nghĩa của học viện Hamilton (Mĩ): Marketing là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu dùng - Định nghĩa của Ủy ban các hiệp hội Marketing (Mĩ): Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ người sản xuất đến tiêu dùng. 10
  11. 1.2. Một số định nghĩa: * Một số định nghĩa về Marketing hiện đại: - Philip Kotler (1967): Marketing là một hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. 11
  12. 1.2. Một số định nghĩa: * Một số định nghĩa về Marketing hiện đại: - Philip Kotler (1967): Marketing là một hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. - Theo hiệp hội Marketing Mĩ (AMA) 1985 Marketing là quá trình lên kế hoạch và triển khai thực hiện việc tạo ra sản phẩm, định giá, xúc tiến và truyền bá ý tưởng, phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ hướng tới trao đổi nhằm thỏa mãn mục tiêu của các cá nhân và các tổ chức 12
  13. CHƯƠNG 1 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing, các định nghĩa về Marketing 1.2. Một số định nghĩa: * Một số định nghĩa về Marketing hiện đại: - Một số người thì lại định nghĩa Marketing hiện đại như sau: Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi 13
  14. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1. Nhu cầu 2. Mong muốn (ước muốn): 3. Nhu cầu có khả năng thanh toán 4. Sản phẩm 5. Giá trị tiêu dùng của một sản phẩm: 6. Chi phí đối với một hàng hóa 7. Sự thỏa mãn: 8. Trao đổi: 9. Thị trường: 14
  15. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 2.1. Nhu cầu: Là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được 15
  16. 2.1. Nhu cầu: Thứ bậc nhu cầu theo Maslow 16
  17. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 2.2. Mong muốn (ước muốn): Là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thỏa mãn những nhu cầu một cách cụ thể, sâu xa hơn 17
  18. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 2.3. Nhu cầu có khả năng thanh toán Là mong muốn có được sản phẩm cụ thể mà có sự hậu thuẫn của khả năng và thái độ sẵn sàng mua chúng 18
  19. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 2.4. Sản phẩm: Là bất cứ thứ gì có thể đem ra chào bán để thỏa mãn một hay nhiều nhu cầu nào đó Theo Philip Kotler sản phẩm là: Hàng hóa, dịch vụ, những kinh nghiệm, những sự kiện, con người, địa điểm, những thuộc tính, những tổ chức, thông tin và ý tưởng. 19
  20. 2. Các khái niệm cơ bản của Marketing 2.5. Giá trị tiêu dùng của một sản phẩm: Là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng chung của sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu đối với họ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2