Báo cáo khoa học: "H-ớng tới việc thực hiện một quy trình Chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học"
Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5
lượt xem 5
download
Bài báo giới thiệu một mô hình quy trình chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học, làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho các nhà thiết kế và cải tiến ch-ơng trình đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "H-ớng tới việc thực hiện một quy trình Chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học"
- H−íng tíi viÖc thùc hiÖn mét quy tr×nh ChuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o ë bËc ®¹i häc ThS. NguyÔn thÞ thu h−¬ng Bé m«n Anh v¨n - Tr−êng §¹i häc GTVT CN. Bïi ThÞ giang C¸n bé Phßng §èi ngo¹i - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o giíi thiÖu mét m« h×nh quy tr×nh chuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o ë bËc ®¹i häc, lμm tμi liÖu tham kh¶o, nghiªn cøu cho c¸c nhμ thiÕt kÕ vμ c¶i tiÕn ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o. Summary: The article introduces a model of a standard process of curriculum design at tertiary level, which serves as a reference material for curriculum designers and revisers. Trong bµi b¸o nµy, chóng t«i xin giíi i. ®Æt vÊn ®Ò thiÖu kh¸i qu¸t mét m« h×nh quy tr×nh chuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, vÊn ®Ò chÊt l−îng (CT§T) ë bËc ®¹i häc. Quy tr×nh nµy lµ kÕt gi¶ng d¹y ngµy cµng ®−îc chó träng trong c¸c qu¶ nghiªn cøu, tæng kÕt trong nhiÒu n¨m cña tr−êng ®¹i häc, lµ môc tiªu chñ yÕu cña dù ¸n c¸c gi¸o s− Häc viÖn Gi¸o dôc Kü thuËt (ITE) “N©ng cao chÊt l−îng gi¶ng d¹y ®¹i häc” cña cña Xinh - ga - po vµ lµ néi dung chÝnh cña Bé GD vµ §T. §Ó ®¸nh gi¸ chÊt l−îng gi¶ng kho¸ tËp huÊn vÒ “ThiÕt kÕ vµ So¹n th¶o d¹y kh«ng thÓ kh«ng ®−a ra c¸c c©u hái nh−: Ch−¬ng tr×nh §µo t¹o”, tæ chøc t¹i Hµ Néi mµ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cho tõng chuyªn ngµnh chóng t«i cã dÞp ®−îc tham dù gÇn ®©y. ®· ®−îc thiÕt kÕ phï hîp víi c¸c yªu cÇu cña §©y lµ kho¸ tËp huÊn ®Çu tiªn dµnh cho ngµnh ®ã ch−a? Tr×nh ®é sinh viªn tèt nghiÖp nh÷ng ng−êi lµm c«ng t¸c gi¸o dôc ë bËc ®¹i (s¶n phÈm ®Çu ra) cã ®¸p øng ®−îc nhu cÇu häc, do Trung t©m §µo t¹o ViÖt Nam - Xinh - cña x· héi kh«ng? Cã ®ñ lùc l−îng gi¶ng viªn ga - po tæ chøc, víi sù hîp t¸c tµi trî cña Bé cã n¨ng lùc thùc hiÖn tèt c¸c néi dung cÇn Ngo¹i giao hai n−íc. gi¶ng d¹y kh«ng? C¬ së vËt chÊt; trang thiÕt bÞ vµ tµi liÖu gi¶ng d¹y cã tho¶ m·n ®−îc yªu cÇu cña m«n häc kh«ng? v.v... TÊt c¶ c¸c c©u ii. quy tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh hái trªn vµ cßn nhiÒu c©u hái kh¸c n÷a cÇn ®μo t¹o ph¶i ®−îc c¸c nhµ x©y dùng ch−¬ng tr×nh xem xÐt, c©n nh¾c, t×m c¸ch tr¶ lêi tho¶ ®¸ng tr−íc Theo m« h×nh cña ITE (Xinh - ga - po), bÊt khi thÓ hiÖn ch−¬ng tr×nh b»ng v¨n b¶n, råi cø mét kho¸ häc (course) hay mét ch−¬ng tr×nh giao cho c¸c khoa chuyªn m«n, c¸c bé m«n ®µo t¹o (curriculum) nµo còng cÇn ®−îc thiÕt kÕ, thùc hiÖn. so¹n th¶o vµ thùc hiÖn theo 5 b−íc sau ®©y:
- - X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc ®µo t¹o theo 2.1. Ph©n tÝch nhu cÇu ®µo t¹o h−íng ®µo t¹o chÝnh quy t¹i tr−êng, ®µo t¹o §©y lµ b−íc ®Çu tiªn vµ thiÕt yÕu ®èi víi t¹i chç (n¬i lµm viÖc) hay lµ kÕt hîp c¶ hai. Tõ c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. C¸c ®ã ®−a ra cÊu tróc ®µo t¹o cã ghi chi tiÕt sè th«ng sè cÇn ph©n tÝch lµ: nhu cÇu vµ xu tiÕt cho tõng kú, tõng n¨m; sè giê thùc hµnh, h−íng sö dông lao ®éng trong c¸c ngµnh, lý thuyÕt; sè ®¬n vÞ häc tr×nh (tÝn chØ) cÇn ®¹t nghÒ (tÇm trung h¹n vµ dµi h¹n) ®Ó ®Þnh ra ®−îc cho mçi ngµnh nghÒ, m«n häc. ®−îc quy m« vµ chiÕn l−îc ®µo t¹o, nh»m bæ xung nh÷ng ngµnh nghÒ thiÕu hôt hay ®iÒu - CÇn lËp ra ®−îc b¶n Th«ng sè ®μo t¹o chØnh, ®µo t¹o l¹i hoÆc n©ng cÊp nh÷ng ngµnh trong ®ã nªu chi tiÕt c¸c môc tiªu ®µo t¹o nghÒ ®· d− thõa; x¸c ®Þnh ®èi t−îng sÏ ®−îc chung cho mçi ngµnh, nhãm nghÒ vµ môc tiªu ®µo t¹o ®Ó t×m hiÓu n¨ng lùc vµ mèi quan t©m cô thÓ cho tõng nghÒ, cã xem xÐt ®Õn kh¶ cña hä nh»m ®Þnh ra c¸c kü n¨ng vµ kiÕn thøc n¨ng nhËn thøc, yÕu tè t©m sinh lý cña häc chuyªn m«n cÇn ®−a ra trong ch−¬ng tr×nh viªn, tÝnh øng dông cña mçi nghÒ. ®µo t¹o, thu hót hä ®Õn víi c¸c kho¸ häc. - KÕ ho¹ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸ vµ so¹n ®Ò §Ó cã ®−îc sè liÖu ph©n tÝch, cã thÓ dùa thi còng cÇn ®−îc v¹ch ra cô thÓ; c¸c bµi kiÓm vµo c¸c nguån th«ng tin sau: tra lý thuyÕt, thùc hµnh, cã kÌm theo thang ®iÓm râ rµng. §èi víi mçi bµi kiÓm tra lý - C¸c ®Ò xuÊt vÒ nhu cÇu ®µo t¹o tõ c¸c thuyÕt, chØ nªn ®−a vµo 3 d¹ng bµi tËp ®Ó ®¬n vÞ trùc tiÕp sö dông nguån nh©n lùc, tr¸nh ¶nh h−ëng ®Õn sù tËp trung cña ng−êi - C¸c th«ng sè do c¸c c¬ quan cña ChÝnh dù thi. Nªn so¹n d¹ng bµi kiÓm tra kh¸ch phñ cung cÊp, liªn quan ®Õn nhu cÇu vÒ nh©n quan thay cho d¹ng bµi mµ kh©u cho ®iÓm, lùc vµ yªu cÇu vÒ chuyªn m«n cña c¸c ngµnh ®¸nh gi¸ phô thuéc vµo chñ quan ng−êi chÊm. nghÒ kh¸c nhau, Thêi gian tèi ®a cho bµi kiÓm tra lý thuyÕt kh«ng nªn qu¸ 150 phót. Bµi kiÓm tra ®−îc - C¸c sè liÖu kh¶o s¸t, ®iÒu tra do Héi so¹n ph¶i ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu vÒ tÝnh gi¸ trÞ ®ång x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o thu thËp (Validity), ®é tin cËy (Reliability) vµ tÝnh kh¶ thi ®−îc qua c¸c lÇn ®i thùc tÕ ®Õn c¸c c¬ së sö (Usability). Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ ph©n lo¹i häc dông lao ®éng, Ýt nhÊt mçi n¨m 2 lÇn, viªn ph¶i ®−îc ®Ò ra râ rµng. SÏ kh«ng chÝnh - C¸c dù tÝnh s¬ bé vÒ c¸c ngµnh nghÒ x¸c nÕu chØ dùa vµo bµi thi cuèi kú/ kho¸ ®Ó mµ ®èi t−îng ®Çu vµo cã thÓ quan t©m th«ng ®¸nh gi¸. KÕt qu¶ ph©n lo¹i ph¶i ®−îc tæng qua viÖc nghiªn cøu c¸c hå s¬, häc b¹ cña hä hîp tõ kÕt qu¶ c¸c bµi kiÓm tra lý thuyÕt, thùc tr−íc ®©y, hµnh trong suèt kú/ kho¸ häc. - C¸c th«ng tin chi tiÕt vÒ mçi ngµnh - Khi ®· cã Ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o, ®Ó thùc nghÒ thu ®−îc qua quan s¸t trùc tiÕp, pháng hiÖn nã, cÇn v¹ch ra KÕ ho¹ch ®μo t¹o mét vÊn, ®iÒu tra, ý kiÕn cña c¸c chuyªn gia, thî c¸ch kü l−ìng, chi tiÕt, trong ®ã cã nªu c¸c l©u n¨m. yªu cÇu vÒ trang thiÕt bÞ gi¶ng d¹y, ph©n c«ng gi¸o viªn cho tõng m«n. Vµ nÕu cÇn, còng 2.2. ThiÕt kÕ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o ph¶i ®Ò ra kÕ ho¹ch tËp huÊn cho gi¸o viªn B−íc thø hai nµy rÊt quan träng ë chç nã tr−íc khi gi¶ng d¹y c¸c m«n häc míi. sÏ quyÕt ®Þnh cÊu tróc cña ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. V× thÕ, cÇn ph©n ®Þnh râ c¸c yªu cÇu ®Çu 2.3. So¹n th¶o gi¸o tr×nh vµo ®èi víi ®èi t−îng häc viªn vµ nh÷ng môc Sau khi ®· x¸c ®Þnh râ yªu cÇu, môc ®Ých tiªu ®µo t¹o, trªn c¬ së ®ã ®Ò ra ph−¬ng thøc ®µo t¹o, c¸c ph−¬ng tiÖn hç trî cÇn cã, b−íc ®µo t¹o.
- hay xo¸ bá ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. Cô thÓ, cÇn tiÕp theo lµ biªn so¹n c¸c gi¸o tr×nh m«n häc ®¸nh gi¸ nh÷ng khÝa c¹nh sau: dµnh cho häc viªn, tµi liÖu h−íng dÉn gi¶ng d¹y dµnh cho gi¸o viªn, kÓ c¶ viÖc chuÈn bÞ - C«ng t¸c ®µo t¹o cã ®¹t ®−îc môc tiªu ®Ò c¸c gi¸o cô trùc quan, trang thiÕt bÞ thùc hµnh ra; s¶n phÈm ®Çu ra (sinh viªn tèt nghiÖp, c«ng cho m«n häc ®ã. ViÖc biªn so¹n gi¸o tr×nh nh©n ®−îc ®µo t¹o) cã lµm ®−îc nghÒ, lµm tèt, nhÊt thiÕt ph¶i do nh÷ng gi¸o viªn ®· cã kiÕn lµm mét c¸ch an toµn vµ cã hiÖu suÊt cao? thøc, kinh nghiÖm chuyªn m«n vÒ ngµnh nghÒ - CÇn chó ý tíi c¶ qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ®ã ®¶m nhËn. CÇn cã sù céng t¸c, hç trî cña kÕt qu¶ ®µo t¹o sau tõng giai ®o¹n, c¸c chuyªn gia trong ngµnh, kü s− l©u n¨m, c«ng nh©n lµnh nghÒ ®Ó gi¸o tr×nh cã gi¸ trÞ - ChØ ra ®−îc nh÷ng ®iÓm yÕu kÐm trong cao c¶ vÒ néi dung vµ tÝnh øng dông. kh©u ®µo t¹o, 2.4. Thùc hiÖn ch−¬ng tr×nh - Häc viªn, sau khi ®−îc ®µo t¹o, cã n©ng cao tay nghÒ? Qu¸ tr×nh ®µo t¹o cã ®ãng gãp Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cÇn ®−îc ¸p dông trùc tiÕp vµo tay nghÒ ®· ®−îc c¶i thiÖn ®ã? cho mét kho¸ thÝ ®iÓm. Toµn bé quy tr×nh ®µo t¹o ®−îc triÓn khai tõ kh©u tuyÓn sinh, ph©n - X¸c ®Þnh xem c¶ qu¸ tr×nh ®µo t¹o ®ã cã lo¹i ngµnh nghÒ, lËp tiÕn ®é gi¶ng d¹y, lùa xøng ®¸ng víi sè tiÒn b¹c, c«ng søc bá ra kh«ng? chän vµ ph©n c«ng gi¸o viªn gi¶ng d¹y, kiÓm ViÖc ®¸nh gi¸ tæng thÓ cã thÓ dùa vµo tra ®¸nh gi¸ cuèi kú cÇn cã sù phèi hîp nhÞp c¸c tiªu chÝ sau: nhµng cña phßng §µo t¹o, c¸c bé m«n vµ c¸c phßng, ban chøc n¨ng. - NhËn xÐt ph¶n håi cña häc viªn vµ gi¸o viªn, Cuèi kho¸ cÇn tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ s¬ bé - KÕt qu¶ häc tËp cña häc viªn t¹i n¬i ®µo t¹o, ®Ó ph©n ®Þnh ra nh÷ng thiÕu sãt, bÊt hîp lý - ý kiÕn ®¸nh gi¸ cña ®¬n vÞ sö dông lao nh»m chØnh söa, c¶i tiÕn ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, ®éng dùa trªn kÕt qu¶ c«ng viÖc thùc tÕ; chÊt c¸c gi¸o tr×nh, tµi liÖu kÌm theo vµ quy tr×nh l−îng c«ng viÖc, kh¶ n¨ng sö dông thiÕt bÞ, ®µo t¹o cho ®−îc hoµn chØnh h¬n. C«ng viÖc m¸y mãc, kü n¨ng, n¨ng lùc thÓ hiÖn, nµy nÕu ®−îc tõng ®¬n vÞ chøc n¨ng, bé m«n thùc hiÖn ngay sau khi lµm xong tõng phÇn - Sè liÖu thu thËp ®−îc vÒ tØ lÖ tuyÓn sinh viÖc th× hiÖu qu¶ h¬n lµ s¬ kÕt vµo cuèi kú. vµo ngµnh ®ã, chi phÝ ®µo t¹o, tØ lÖ cã viÖc lµm sau khi tèt nghiÖp, møc l−¬ng khëi ®iÓm, v.v. vµ 2.5. §¸nh gi¸ tæng thÓ nh÷ng c¶i thiÖn, thµnh qu¶ ®¹t ®−îc cã Ých lîi Trong b−íc cuèi cïng nµy cÇn tæng kÕt, cho ®¬n vÞ cö ng−êi ®i ®µo t¹o, céng ®ång hay ®¸nh gi¸ c¶ kho¸ häc ®Ó x¸c ®Þnh xem c¸c cho chÝnh b¶n th©n ng−êi ®−îc ®µo t¹o kh«ng? môc tiªu ®µo t¹o ®· ®¹t ®−îc ch−a. §Æc biÖt §Ó viÖc ®¸nh gi¸ ®¹t ®−îc sù kh¸ch chó ý xem xÐt ®Õn viÖc häc viªn ®· thu ho¹ch quan, trung thùc th× c«ng cô ®¸nh gi¸ (phiÕu ®−îc nh÷ng g× mµ hä cÇn ph¶i häc ch−a, vµ ®iÒu tra, nguån sè liÖu, pháng vÊn, kh¶o s¸t) hä cã thÓ thùc hiÖn nh÷ng c«ng viÖc ®−îc ph¶i ®¸ng tin cËy vµ ®−îc chØ ®¹o nhÊt qu¸n, giao ë møc kh¶ dÜ cã thÓ lµm hµi lßng ®¬n vÞ nh÷ng ®¸nh gi¸, nhËn xÐt ph¶i dùa trªn c¸c tuyÓn dông hay kh«ng. C«ng viÖc nµy ph¶i do sè liÖu thùc tÕ. mét nhãm chuyªn tr¸ch ®¶m nhiÖm, cã sù tham gia ®¹i diÖn cña c¸c phßng ban liªn B ¸o c¸o ®¸nh gi¸ ®−îc tr×nh bµy c« quan. ViÖc ®¸nh gi¸ tæng thÓ sÏ dÉn ®Õn mét ®äng, chÝnh x¸c, bao gåm nh÷ng néi dung: trong bèn quyÕt ®Þnh chÝnh: duy tr× kho¸ häc, Môc tiªu ®¸nh gi¸, ph−¬ng ph¸p, quy tr×nh më réng kho¸ häc, chØnh söa l¹i ch−¬ng tr×nh, ®¸nh gi¸, ®èi t−îng ®−îc ®¸nh gi¸, nh÷ng ®iÒu
- t×m hiÓu ®−îc, kÕt luËn, nhËn xÐt rót ra tõ x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cã quan hÖ nh÷ng ph¸t hiÖn trªn, vµ cuèi cïng, c¸c ®Ò mËt thiÕt víi nhau, cÇn ®−îc thùc hiÖn lÇn xuÊt vµ c¸c c«ng viÖc tiÕp theo. l−ît, b−íc nµy lµm tiÒn ®Ò cho b−íc kia. Cã N¨m b−íc hoµn chØnh cho mét quy tr×nh thÓ tãm t¾t l¹i c¸c b−íc ®ã nh− sau: C¸c b−íc C¸c ho¹t ®éng chÝnh trong tõng b−íc S¶n phÈm chÝnh thu ®−îc - TiÕn hµnh ph©n tÝch nhu cÇu - B¶ng kª cô thÓ c¸c nhiÖm vô, c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn ®−îc ®èi + X¸c ®Þnh nhu cÇu vÒ ngµnh nghÒ víi mçi ngµnh nghÒ. + X¸c ®Þnh nhu cÇu cña nhµ tuyÓn dông - B¶ng m« t¶ chi tiÕt yªu cÇu vÒ kü + X¸c ®Þnh nhu cÇu cña häc viªn n¨ng cña mét ngµnh nghÒ nhÊt - TiÕn hµnh ph©n tÝch ngµnh nghÒ ®Þnh mµ ng−êi ®−îc ®µo t¹o nghÒ + Ph©n ®Þnh ngµnh nghÒ, c«ng viÖc, nhiÖm vô cô ®ã ph¶i cã, kÌm theo lµ phÇn liÖt kª thÓ cho mçi ngµnh nghÒ ®ang/ s¾p ®−îc ®µo t¹o c¸c dông cô, m¸y mãc, nhµ x−ëng, + M« t¶ chÝnh x¸c tõng nhãm viÖc, phÇn viÖc chi nguyªn vËt liÖu cÇn thiÕt cho ngµnh tiÕt cña mçi ngµnh nghÒ nghÒ ®ã. - Lùa chän c¸c bµi tËp, bµi gi¶ng thÝch hîp víi mçi ngµnh nghÒ, c«ng viÖc - Ph©n tÝch c¸c lo¹i bµi tËp, bµi gi¶ng nµy + X¸c ®Þnh tõng thao t¸c nghÒ nghiÖp + X¸c ®Þnh c¸c kiÕn thøc chuyªn m«n cÇn cã + §Þnh ra c¸c yÕu tè t¸c ®éng ®Õn sù an toµn, th¸i 1. Ph©n tÝch ®é lµm viÖc + Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ c«ng viÖc + X¸c ®Þnh c¸c trang thiÕt bÞ cÇn cã + X¸c ®Þnh c¸c kü n¨ng c¬ b¶n vµ phÈm chÊt cÇn cã cña ng−êi ®−îc tuyÓn dông - LËp ra tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ c¸c kü n¨ng cña mçi ngµnh nghÒ ®−îc ®µo t¹o + X¸c ®Þnh râ giíi h¹n kh¶ n¨ng chuyªn m«n cÇn ®−îc ®µo t¹o trong c¸c ®iÒu kiÖn c¬ b¶n + LËp ra tiªu chÝ ®¸nh gi¸ chÊt l−îng, kÕt qu¶ viÖc lµm nghÒ nµy + X¸c ®Þnh kiÕn thøc chuyªn m«n cña nghÒ + X¸c ®Þnh c¸c kü n¨ng, phÈm chÊt cÇn cã ë ng−êi ®−îc tuyÓn dông cho nghÒ nµy - X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc ®µo t¹o - B¶ng th«ng sè ®µo t¹o + Ph©n ®Þnh c¸c yªu cÇu ®Çu vµo - Hå s¬ theo dâi ®µo t¹o t¹i chç (n¬i + LËp ra cÊu tróc ®µo t¹o c«ng t¸c) - X©y dùng c¸c th«ng sè ®µo t¹o nªu râ cÊu tróc kho¸ - KÕ ho¹ch kiÓm tra häc, môc tiªu kho¸ häc, môc tiªu m«n häc/ ph©n m«n - C¸c bµi kiÓm tra thùc hµnh vµ c¸c môc tiªu gi¶ng d¹y ®Ó h−íng dÉn gi¸o viªn - Danh môc c¸c thiÕt bÞ chuÈn cÇn gi¶ng d¹y m«n/ ph©n m«n ®ã. cho ®µo t¹o - LËp kÕ ho¹ch kiÓm tra ®¸nh gi¸ - Tiªu chÝ cho c¬ së vËt chÊt 2. thiÕt kÕ + KiÓm tra kü n¨ng chuyªn m«n - KÕ ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o + KiÓm tra kiÕn thøc chuyªn m«n viªn - LËp kÕ ho¹ch ®µo t¹o - B¶n KÕ ho¹ch ®μo t¹o + C¸c nhu cÇu vÒ trang thiÕt bÞ + Nhu cÇu vÒ ®éi ngò gi¶ng d¹y
- - Biªn so¹n gi¸o tr×nh gi¶ng d¹y - Bµi kiÓm tra thùc hµnh, cã thang - ChuÈn bÞ c¸c gi¸o cô trùc quan hç trî ®iÓm kÌm theo 3. So¹n th¶o - So¹n c¸c bµi kiÓm tra thùc tËp - C¸c bµi kiÓm tra ®Þnh kú - ChØnh söa c¸c gi¸o tr×nh, tµi liÖu - Tµi liÖu sö dông gi¸o cô trùc quan - Thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®µo t¹o - C¸c kü s− tèt nghiÖp, c«ng nh©n + TuyÓn sinh ®−îc ®µo t¹o cã ®ñ n¨ng lùc lµm + Lùa chän vµ ®µo t¹o gi¸o viªn nghÒ + B¶o ®¶m cã ®ñ c¸c trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt + LËp tiÕn ®é gi¶ng d¹y 4. thùc hiÖn - TiÕn hµnh ®µo t¹o - §¸nh gi¸ s¬ bé kÕt qu¶ ®µo t¹o - LËp hå s¬, v¨n b¶n vÒ kÕt qu¶ ®µo t¹o - TiÕn hµnh ®¸nh gi¸ tæng thÓ - B¸o c¸o ®¸nh gi¸ quy tr×nh ®µo 5. ®¸nh gi¸ - Ph©n tÝch sè liÖu tæng hîp ®−îc t¹o - §Ò xuÊt c¸c b−íc chØnh söa nhµ x−ëng, sù bè trÝ s¾p ®Æt trang thiÕt bÞ theo Nh− vËy, s¶n phÈm cuèi cïng cña c¶ quy yªu cÇu tõng kho¸ häc, tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o sÏ bao gåm: Nhu cÇu tËp huÊn ®éi ngò gi¸o viªn cho Ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o: liÖt kª ngµnh nghÒ, c¸c lÜnh vùc, ngµnh nghÒ míi vÒ c«ng nghÖ, m· sè, môc ®Ých, yªu cÇu, c¸c m«n cÇn häc, kü n¨ng, néi dung kiÕn thøc. thêi gian ®µo t¹o ph©n chia cho tõng häc kú, tõng n¨m, sè ®¬n vÞ häc tr×nh. KÕ ho¹ch ®μo t¹o: liÖt kª sè tiÕt thùc III. KÕt luËn hµnh, trang thiÕt bÞ (chñng lo¹i, sè l−îng, gi¸ X©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o lµ c«ng thµnh ...) cÇn cã, gi¸o viªn phô tr¸ch. viÖc ®Çu tiªn mµ tÊt c¶ c¸c c¬ së ®µo t¹o ph¶i Th«ng sè ®μo t¹o: ghi chi tiÕt môc tiªu ®µo lµm, vµ trªn thùc tÕ, c«ng viÖc nµy ®· ®−îc t¹o (kiÕn thøc, kü n¨ng chuyªn m«n) cho tõng lµm rÊt nhiÒu n¨m nay. Tuy nhiªn, ®©y lµ c«ng ngµnh nghÒ ®Ó h−íng dÉn gi¸o viªn thùc hiÖn. viÖc lµm th−êng xuyªn, ®«i khi ®−îc thùc hiÖn mét c¸ch m¸y mãc, thô ®éng, nªn kh«ng Tiªu chuÈn ®μo t¹o: bao gåm c¸c tiªu tr¸nh khái sù bÊt cËp, thiÕu tÝnh cËp nhËt cho chuÈn ®¸nh gi¸ tõng kü n¨ng chuyªn m«n, kÕ kÞp víi b−íc ph¸t triÓn cña x· héi trong viÖc ho¹ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸ tr×nh ®é häc viªn. ®µo t¹o ngµnh nghÒ nµy hay m«n häc kia. Gi¸o tr×nh vµ tµi liÖu h−íng dÉn sö dông Víi bµi b¸o giíi thiÖu m« h×nh quy tr×nh gi¸o tr×nh cho tõng m«n häc. x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cña ITE, chóng Tµi liÖu h−íng dÉn thùc tËp: gåm c¸c bµi t«i hy väng ®©y sÏ lµ mét trong nh÷ng nguån thùc hµnh vµ kiÓm tra thùc hµnh kü n¨ng tham kh¶o h÷u Ých cho c¸c nhµ lËp ch−¬ng chuyªn m«n. tr×nh ®Ó ®iÒu chØnh, c¶i tiÕn c¸c b−íc x©y dùng Tµi liÖu kiÓm tra ®Þnh kú: gåm c¸c bµi tËp, ch−¬ng tr×nh ë mçi c¬ së ®µo t¹o cña m×nh bµi kiÓm tra ®Ó ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh tiÕp thu kiÕn cho phï hîp víi tõng ngµnh nghÒ h¬n, ®¸p thøc cña häc viªn, song kh«ng dïng cho môc øng tèt nhu cÇu ph¸t triÓn c¸c ngµnh nghÒ ®Ých ph©n lo¹i ®¸nh gi¸ ®Ó cÊp b»ng cuèi kho¸. cña x· héi. Danh môc c¸c c«ng cô nghe - nh×n (tµi liÖu th«ng tin ®¹i chóng) ®Ó hç trî cho viÖc d¹y vµ häc. Ngoµi ra, ®Ó thuËn tiÖn cho viÖc triÓn khai Tµi liÖu tham kh¶o ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o còng cÇn so¹n th¶o mét [1]. ITE. Curriculum Design and Development. Tµi sè v¨n b¶n sau: liÖu héi th¶o. Hµ Néi. Th¸ng 11, 2003. Danh môc c¸c yªu cÇu tèi thiÓu vÒ trang [2]. Munby, J. Communicative Syllabus Design. thiÕt bÞ cÇn cho viÖc gi¶ng d¹y trong mét líp häc C.U.P. 1987. Tiªu chÝ vÒ phßng häc, phßng thÝ nghiÖm, [3]. Nunan, D. Syllabus Design. O.U.P. 1988♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2001- 2010
120 p | 180 | 61
-
Báo cáo khoa học: Quy mô, đặc điểm các trang trại chăn nuôi lợn ở ba tỉnh Hưng Yên, Hải Dương vỡ Bắc Ninh
0 p | 203 | 56
-
Báo cáo khoa học: "MÔ HÌNH DỰ BÁO TUỔI THỌ CỦA KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP"
5 p | 128 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " ĐÀO TẠO NGHỀ NGHIỆP CHO THANH NIÊN - YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐẢM BẢO CHO VIỆC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ AN SINH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI"
7 p | 88 | 22
-
Báo cáo khoa học: "tính toán tà vẹt bê tông dự ứng lực"
9 p | 137 | 22
-
Báo cáo khoa học: Một số kết quả nghiên cứu ứng dụng bức xạ gamma trong bảo quản khoai tây
6 p | 149 | 21
-
Nghiên cứu các hoạt động kiến tạo, Macma, địa nhiệt và ảnh hưởng của chúng tới quá trình thành tạo, dịch chuyển, tích tụ dầu khí trong các bồn trầm tích Kainozoi thềm lục địa Việt Nam(bồn Sông Hồng, Cửu Long và Nam Côn Sơn)
310 p | 132 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " HỆ THỐNG CUNG CẤP BIOGAS CHO ĐỘNG CƠ DUAL-FUEL BIOGAS/DIESEL"
6 p | 97 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Đánh giá ảnh hưởng của phương án chỉnh trị đến khả năng bồi xói của đoạn sông Hồng từ Cầu Long Biên đến Khuyến Lương bằng mô hình mô phỏng biến đổi lòng dẫn hai chiều "
0 p | 92 | 14
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: PHÂN LOẠI CHỦNG VI KHUẨN PS7-1 CÓ KHẢ NĂNG ĐỐI KHÁNG FUSARIUM OXYSPORUM TRÊN CƠ SỞ PHÂN TÍCH TRÌNH TỰ NUCLEOTID GEN 16S-ARN RIBOSOM
22 p | 109 | 13
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: "TÍNH ĐA DẠNG CỦA HỆ THỰC VẬT VIỆT NAM 18. TRÍCH YẾU CÁC LOÀI LAN (ORCHIDACEAE) THU ĐƯỢC Ở SƠN KIM VÀ SƠN HỒNG (HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH)."
20 p | 82 | 13
-
Báo cáo khoa học: Thiết kế đảm bảo độ tin cậy DFR
14 p | 114 | 11
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: "PHÂN LOẠI CHỦNG VI KHUẨN PS7-1 CÓ KHẢ NĂNG ĐỐI KHÁNG FUSARIUM OXYSPORUM TRÊN CƠ SỞ PHÂN TÍCH TRÌNH TỰ NUCLEOTID GEN 16S-ARN RIBOSOM"
20 p | 115 | 10
-
Báo cáo khoa học: "Cơ sở tối ưu hoá chu kỳ sửa chữa các chi tiết và cụm chi tiết trên đầu máy có xét tới h- hỏng không tham số và chi phí sửa chữa"
12 p | 71 | 9
-
Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học " CÁC TÍNH CHẤT QUANG ĐIỆN CỦA MÀNG MỎNG ĐA LỚP TẠO BỞI PHƯƠNG PHÁP PHÚN XẠ MAGNETRON "
4 p | 115 | 6
-
Kết quả nghiên cứu tuyển chọn giống hoa đào Mãn Thiên Hồng ở miền Bắc Việt Nam
8 p | 45 | 5
-
Báo cáo "Ảnh hưởng của điều kiện rấm chín tới một số thành phần hóa học chính trong quả hồng Nhân Hậu "
8 p | 59 | 4
-
Báo cáo khoa học: Đặc điểm của lý luận điểm tựa: Phân tích hướng xuất khẩu của Đài Loan
9 p | 56 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn