intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "H-ớng tới việc thực hiện một quy trình Chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo giới thiệu một mô hình quy trình chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học, làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho các nhà thiết kế và cải tiến ch-ơng trình đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "H-ớng tới việc thực hiện một quy trình Chuẩn cho công tác xây dựng ch-ơng trình đào tạo ở bậc đại học"

  1. H−íng tíi viÖc thùc hiÖn mét quy tr×nh ChuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o ë bËc ®¹i häc ThS. NguyÔn thÞ thu h−¬ng Bé m«n Anh v¨n - Tr−êng §¹i häc GTVT CN. Bïi ThÞ giang C¸n bé Phßng §èi ngo¹i - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o giíi thiÖu mét m« h×nh quy tr×nh chuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o ë bËc ®¹i häc, lμm tμi liÖu tham kh¶o, nghiªn cøu cho c¸c nhμ thiÕt kÕ vμ c¶i tiÕn ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o. Summary: The article introduces a model of a standard process of curriculum design at tertiary level, which serves as a reference material for curriculum designers and revisers. Trong bµi b¸o nµy, chóng t«i xin giíi i. ®Æt vÊn ®Ò thiÖu kh¸i qu¸t mét m« h×nh quy tr×nh chuÈn cho c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, vÊn ®Ò chÊt l−îng (CT§T) ë bËc ®¹i häc. Quy tr×nh nµy lµ kÕt gi¶ng d¹y ngµy cµng ®−îc chó träng trong c¸c qu¶ nghiªn cøu, tæng kÕt trong nhiÒu n¨m cña tr−êng ®¹i häc, lµ môc tiªu chñ yÕu cña dù ¸n c¸c gi¸o s− Häc viÖn Gi¸o dôc Kü thuËt (ITE) “N©ng cao chÊt l−îng gi¶ng d¹y ®¹i häc” cña cña Xinh - ga - po vµ lµ néi dung chÝnh cña Bé GD vµ §T. §Ó ®¸nh gi¸ chÊt l−îng gi¶ng kho¸ tËp huÊn vÒ “ThiÕt kÕ vµ So¹n th¶o d¹y kh«ng thÓ kh«ng ®−a ra c¸c c©u hái nh−: Ch−¬ng tr×nh §µo t¹o”, tæ chøc t¹i Hµ Néi mµ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cho tõng chuyªn ngµnh chóng t«i cã dÞp ®−îc tham dù gÇn ®©y. ®· ®−îc thiÕt kÕ phï hîp víi c¸c yªu cÇu cña §©y lµ kho¸ tËp huÊn ®Çu tiªn dµnh cho ngµnh ®ã ch−a? Tr×nh ®é sinh viªn tèt nghiÖp nh÷ng ng−êi lµm c«ng t¸c gi¸o dôc ë bËc ®¹i (s¶n phÈm ®Çu ra) cã ®¸p øng ®−îc nhu cÇu häc, do Trung t©m §µo t¹o ViÖt Nam - Xinh - cña x· héi kh«ng? Cã ®ñ lùc l−îng gi¶ng viªn ga - po tæ chøc, víi sù hîp t¸c tµi trî cña Bé cã n¨ng lùc thùc hiÖn tèt c¸c néi dung cÇn Ngo¹i giao hai n−íc. gi¶ng d¹y kh«ng? C¬ së vËt chÊt; trang thiÕt bÞ vµ tµi liÖu gi¶ng d¹y cã tho¶ m·n ®−îc yªu cÇu cña m«n häc kh«ng? v.v... TÊt c¶ c¸c c©u ii. quy tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh hái trªn vµ cßn nhiÒu c©u hái kh¸c n÷a cÇn ®μo t¹o ph¶i ®−îc c¸c nhµ x©y dùng ch−¬ng tr×nh xem xÐt, c©n nh¾c, t×m c¸ch tr¶ lêi tho¶ ®¸ng tr−íc Theo m« h×nh cña ITE (Xinh - ga - po), bÊt khi thÓ hiÖn ch−¬ng tr×nh b»ng v¨n b¶n, råi cø mét kho¸ häc (course) hay mét ch−¬ng tr×nh giao cho c¸c khoa chuyªn m«n, c¸c bé m«n ®µo t¹o (curriculum) nµo còng cÇn ®−îc thiÕt kÕ, thùc hiÖn. so¹n th¶o vµ thùc hiÖn theo 5 b−íc sau ®©y:
  2. - X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc ®µo t¹o theo 2.1. Ph©n tÝch nhu cÇu ®µo t¹o h−íng ®µo t¹o chÝnh quy t¹i tr−êng, ®µo t¹o §©y lµ b−íc ®Çu tiªn vµ thiÕt yÕu ®èi víi t¹i chç (n¬i lµm viÖc) hay lµ kÕt hîp c¶ hai. Tõ c«ng t¸c x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. C¸c ®ã ®−a ra cÊu tróc ®µo t¹o cã ghi chi tiÕt sè th«ng sè cÇn ph©n tÝch lµ: nhu cÇu vµ xu tiÕt cho tõng kú, tõng n¨m; sè giê thùc hµnh, h−íng sö dông lao ®éng trong c¸c ngµnh, lý thuyÕt; sè ®¬n vÞ häc tr×nh (tÝn chØ) cÇn ®¹t nghÒ (tÇm trung h¹n vµ dµi h¹n) ®Ó ®Þnh ra ®−îc cho mçi ngµnh nghÒ, m«n häc. ®−îc quy m« vµ chiÕn l−îc ®µo t¹o, nh»m bæ xung nh÷ng ngµnh nghÒ thiÕu hôt hay ®iÒu - CÇn lËp ra ®−îc b¶n Th«ng sè ®μo t¹o chØnh, ®µo t¹o l¹i hoÆc n©ng cÊp nh÷ng ngµnh trong ®ã nªu chi tiÕt c¸c môc tiªu ®µo t¹o nghÒ ®· d− thõa; x¸c ®Þnh ®èi t−îng sÏ ®−îc chung cho mçi ngµnh, nhãm nghÒ vµ môc tiªu ®µo t¹o ®Ó t×m hiÓu n¨ng lùc vµ mèi quan t©m cô thÓ cho tõng nghÒ, cã xem xÐt ®Õn kh¶ cña hä nh»m ®Þnh ra c¸c kü n¨ng vµ kiÕn thøc n¨ng nhËn thøc, yÕu tè t©m sinh lý cña häc chuyªn m«n cÇn ®−a ra trong ch−¬ng tr×nh viªn, tÝnh øng dông cña mçi nghÒ. ®µo t¹o, thu hót hä ®Õn víi c¸c kho¸ häc. - KÕ ho¹ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸ vµ so¹n ®Ò §Ó cã ®−îc sè liÖu ph©n tÝch, cã thÓ dùa thi còng cÇn ®−îc v¹ch ra cô thÓ; c¸c bµi kiÓm vµo c¸c nguån th«ng tin sau: tra lý thuyÕt, thùc hµnh, cã kÌm theo thang ®iÓm râ rµng. §èi víi mçi bµi kiÓm tra lý - C¸c ®Ò xuÊt vÒ nhu cÇu ®µo t¹o tõ c¸c thuyÕt, chØ nªn ®−a vµo 3 d¹ng bµi tËp ®Ó ®¬n vÞ trùc tiÕp sö dông nguån nh©n lùc, tr¸nh ¶nh h−ëng ®Õn sù tËp trung cña ng−êi - C¸c th«ng sè do c¸c c¬ quan cña ChÝnh dù thi. Nªn so¹n d¹ng bµi kiÓm tra kh¸ch phñ cung cÊp, liªn quan ®Õn nhu cÇu vÒ nh©n quan thay cho d¹ng bµi mµ kh©u cho ®iÓm, lùc vµ yªu cÇu vÒ chuyªn m«n cña c¸c ngµnh ®¸nh gi¸ phô thuéc vµo chñ quan ng−êi chÊm. nghÒ kh¸c nhau, Thêi gian tèi ®a cho bµi kiÓm tra lý thuyÕt kh«ng nªn qu¸ 150 phót. Bµi kiÓm tra ®−îc - C¸c sè liÖu kh¶o s¸t, ®iÒu tra do Héi so¹n ph¶i ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu vÒ tÝnh gi¸ trÞ ®ång x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o thu thËp (Validity), ®é tin cËy (Reliability) vµ tÝnh kh¶ thi ®−îc qua c¸c lÇn ®i thùc tÕ ®Õn c¸c c¬ së sö (Usability). Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ ph©n lo¹i häc dông lao ®éng, Ýt nhÊt mçi n¨m 2 lÇn, viªn ph¶i ®−îc ®Ò ra râ rµng. SÏ kh«ng chÝnh - C¸c dù tÝnh s¬ bé vÒ c¸c ngµnh nghÒ x¸c nÕu chØ dùa vµo bµi thi cuèi kú/ kho¸ ®Ó mµ ®èi t−îng ®Çu vµo cã thÓ quan t©m th«ng ®¸nh gi¸. KÕt qu¶ ph©n lo¹i ph¶i ®−îc tæng qua viÖc nghiªn cøu c¸c hå s¬, häc b¹ cña hä hîp tõ kÕt qu¶ c¸c bµi kiÓm tra lý thuyÕt, thùc tr−íc ®©y, hµnh trong suèt kú/ kho¸ häc. - C¸c th«ng tin chi tiÕt vÒ mçi ngµnh - Khi ®· cã Ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o, ®Ó thùc nghÒ thu ®−îc qua quan s¸t trùc tiÕp, pháng hiÖn nã, cÇn v¹ch ra KÕ ho¹ch ®μo t¹o mét vÊn, ®iÒu tra, ý kiÕn cña c¸c chuyªn gia, thî c¸ch kü l−ìng, chi tiÕt, trong ®ã cã nªu c¸c l©u n¨m. yªu cÇu vÒ trang thiÕt bÞ gi¶ng d¹y, ph©n c«ng gi¸o viªn cho tõng m«n. Vµ nÕu cÇn, còng 2.2. ThiÕt kÕ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o ph¶i ®Ò ra kÕ ho¹ch tËp huÊn cho gi¸o viªn B−íc thø hai nµy rÊt quan träng ë chç nã tr−íc khi gi¶ng d¹y c¸c m«n häc míi. sÏ quyÕt ®Þnh cÊu tróc cña ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. V× thÕ, cÇn ph©n ®Þnh râ c¸c yªu cÇu ®Çu 2.3. So¹n th¶o gi¸o tr×nh vµo ®èi víi ®èi t−îng häc viªn vµ nh÷ng môc Sau khi ®· x¸c ®Þnh râ yªu cÇu, môc ®Ých tiªu ®µo t¹o, trªn c¬ së ®ã ®Ò ra ph−¬ng thøc ®µo t¹o, c¸c ph−¬ng tiÖn hç trî cÇn cã, b−íc ®µo t¹o.
  3. hay xo¸ bá ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. Cô thÓ, cÇn tiÕp theo lµ biªn so¹n c¸c gi¸o tr×nh m«n häc ®¸nh gi¸ nh÷ng khÝa c¹nh sau: dµnh cho häc viªn, tµi liÖu h−íng dÉn gi¶ng d¹y dµnh cho gi¸o viªn, kÓ c¶ viÖc chuÈn bÞ - C«ng t¸c ®µo t¹o cã ®¹t ®−îc môc tiªu ®Ò c¸c gi¸o cô trùc quan, trang thiÕt bÞ thùc hµnh ra; s¶n phÈm ®Çu ra (sinh viªn tèt nghiÖp, c«ng cho m«n häc ®ã. ViÖc biªn so¹n gi¸o tr×nh nh©n ®−îc ®µo t¹o) cã lµm ®−îc nghÒ, lµm tèt, nhÊt thiÕt ph¶i do nh÷ng gi¸o viªn ®· cã kiÕn lµm mét c¸ch an toµn vµ cã hiÖu suÊt cao? thøc, kinh nghiÖm chuyªn m«n vÒ ngµnh nghÒ - CÇn chó ý tíi c¶ qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ®ã ®¶m nhËn. CÇn cã sù céng t¸c, hç trî cña kÕt qu¶ ®µo t¹o sau tõng giai ®o¹n, c¸c chuyªn gia trong ngµnh, kü s− l©u n¨m, c«ng nh©n lµnh nghÒ ®Ó gi¸o tr×nh cã gi¸ trÞ - ChØ ra ®−îc nh÷ng ®iÓm yÕu kÐm trong cao c¶ vÒ néi dung vµ tÝnh øng dông. kh©u ®µo t¹o, 2.4. Thùc hiÖn ch−¬ng tr×nh - Häc viªn, sau khi ®−îc ®µo t¹o, cã n©ng cao tay nghÒ? Qu¸ tr×nh ®µo t¹o cã ®ãng gãp Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cÇn ®−îc ¸p dông trùc tiÕp vµo tay nghÒ ®· ®−îc c¶i thiÖn ®ã? cho mét kho¸ thÝ ®iÓm. Toµn bé quy tr×nh ®µo t¹o ®−îc triÓn khai tõ kh©u tuyÓn sinh, ph©n - X¸c ®Þnh xem c¶ qu¸ tr×nh ®µo t¹o ®ã cã lo¹i ngµnh nghÒ, lËp tiÕn ®é gi¶ng d¹y, lùa xøng ®¸ng víi sè tiÒn b¹c, c«ng søc bá ra kh«ng? chän vµ ph©n c«ng gi¸o viªn gi¶ng d¹y, kiÓm ViÖc ®¸nh gi¸ tæng thÓ cã thÓ dùa vµo tra ®¸nh gi¸ cuèi kú cÇn cã sù phèi hîp nhÞp c¸c tiªu chÝ sau: nhµng cña phßng §µo t¹o, c¸c bé m«n vµ c¸c phßng, ban chøc n¨ng. - NhËn xÐt ph¶n håi cña häc viªn vµ gi¸o viªn, Cuèi kho¸ cÇn tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ s¬ bé - KÕt qu¶ häc tËp cña häc viªn t¹i n¬i ®µo t¹o, ®Ó ph©n ®Þnh ra nh÷ng thiÕu sãt, bÊt hîp lý - ý kiÕn ®¸nh gi¸ cña ®¬n vÞ sö dông lao nh»m chØnh söa, c¶i tiÕn ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, ®éng dùa trªn kÕt qu¶ c«ng viÖc thùc tÕ; chÊt c¸c gi¸o tr×nh, tµi liÖu kÌm theo vµ quy tr×nh l−îng c«ng viÖc, kh¶ n¨ng sö dông thiÕt bÞ, ®µo t¹o cho ®−îc hoµn chØnh h¬n. C«ng viÖc m¸y mãc, kü n¨ng, n¨ng lùc thÓ hiÖn, nµy nÕu ®−îc tõng ®¬n vÞ chøc n¨ng, bé m«n thùc hiÖn ngay sau khi lµm xong tõng phÇn - Sè liÖu thu thËp ®−îc vÒ tØ lÖ tuyÓn sinh viÖc th× hiÖu qu¶ h¬n lµ s¬ kÕt vµo cuèi kú. vµo ngµnh ®ã, chi phÝ ®µo t¹o, tØ lÖ cã viÖc lµm sau khi tèt nghiÖp, møc l−¬ng khëi ®iÓm, v.v. vµ 2.5. §¸nh gi¸ tæng thÓ nh÷ng c¶i thiÖn, thµnh qu¶ ®¹t ®−îc cã Ých lîi Trong b−íc cuèi cïng nµy cÇn tæng kÕt, cho ®¬n vÞ cö ng−êi ®i ®µo t¹o, céng ®ång hay ®¸nh gi¸ c¶ kho¸ häc ®Ó x¸c ®Þnh xem c¸c cho chÝnh b¶n th©n ng−êi ®−îc ®µo t¹o kh«ng? môc tiªu ®µo t¹o ®· ®¹t ®−îc ch−a. §Æc biÖt §Ó viÖc ®¸nh gi¸ ®¹t ®−îc sù kh¸ch chó ý xem xÐt ®Õn viÖc häc viªn ®· thu ho¹ch quan, trung thùc th× c«ng cô ®¸nh gi¸ (phiÕu ®−îc nh÷ng g× mµ hä cÇn ph¶i häc ch−a, vµ ®iÒu tra, nguån sè liÖu, pháng vÊn, kh¶o s¸t) hä cã thÓ thùc hiÖn nh÷ng c«ng viÖc ®−îc ph¶i ®¸ng tin cËy vµ ®−îc chØ ®¹o nhÊt qu¸n, giao ë møc kh¶ dÜ cã thÓ lµm hµi lßng ®¬n vÞ nh÷ng ®¸nh gi¸, nhËn xÐt ph¶i dùa trªn c¸c tuyÓn dông hay kh«ng. C«ng viÖc nµy ph¶i do sè liÖu thùc tÕ. mét nhãm chuyªn tr¸ch ®¶m nhiÖm, cã sù tham gia ®¹i diÖn cña c¸c phßng ban liªn B ¸o c¸o ®¸nh gi¸ ®−îc tr×nh bµy c« quan. ViÖc ®¸nh gi¸ tæng thÓ sÏ dÉn ®Õn mét ®äng, chÝnh x¸c, bao gåm nh÷ng néi dung: trong bèn quyÕt ®Þnh chÝnh: duy tr× kho¸ häc, Môc tiªu ®¸nh gi¸, ph−¬ng ph¸p, quy tr×nh më réng kho¸ häc, chØnh söa l¹i ch−¬ng tr×nh, ®¸nh gi¸, ®èi t−îng ®−îc ®¸nh gi¸, nh÷ng ®iÒu
  4. t×m hiÓu ®−îc, kÕt luËn, nhËn xÐt rót ra tõ x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cã quan hÖ nh÷ng ph¸t hiÖn trªn, vµ cuèi cïng, c¸c ®Ò mËt thiÕt víi nhau, cÇn ®−îc thùc hiÖn lÇn xuÊt vµ c¸c c«ng viÖc tiÕp theo. l−ît, b−íc nµy lµm tiÒn ®Ò cho b−íc kia. Cã N¨m b−íc hoµn chØnh cho mét quy tr×nh thÓ tãm t¾t l¹i c¸c b−íc ®ã nh− sau: C¸c b−íc C¸c ho¹t ®éng chÝnh trong tõng b−íc S¶n phÈm chÝnh thu ®−îc - TiÕn hµnh ph©n tÝch nhu cÇu - B¶ng kª cô thÓ c¸c nhiÖm vô, c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn ®−îc ®èi + X¸c ®Þnh nhu cÇu vÒ ngµnh nghÒ víi mçi ngµnh nghÒ. + X¸c ®Þnh nhu cÇu cña nhµ tuyÓn dông - B¶ng m« t¶ chi tiÕt yªu cÇu vÒ kü + X¸c ®Þnh nhu cÇu cña häc viªn n¨ng cña mét ngµnh nghÒ nhÊt - TiÕn hµnh ph©n tÝch ngµnh nghÒ ®Þnh mµ ng−êi ®−îc ®µo t¹o nghÒ + Ph©n ®Þnh ngµnh nghÒ, c«ng viÖc, nhiÖm vô cô ®ã ph¶i cã, kÌm theo lµ phÇn liÖt kª thÓ cho mçi ngµnh nghÒ ®ang/ s¾p ®−îc ®µo t¹o c¸c dông cô, m¸y mãc, nhµ x−ëng, + M« t¶ chÝnh x¸c tõng nhãm viÖc, phÇn viÖc chi nguyªn vËt liÖu cÇn thiÕt cho ngµnh tiÕt cña mçi ngµnh nghÒ nghÒ ®ã. - Lùa chän c¸c bµi tËp, bµi gi¶ng thÝch hîp víi mçi ngµnh nghÒ, c«ng viÖc - Ph©n tÝch c¸c lo¹i bµi tËp, bµi gi¶ng nµy + X¸c ®Þnh tõng thao t¸c nghÒ nghiÖp + X¸c ®Þnh c¸c kiÕn thøc chuyªn m«n cÇn cã + §Þnh ra c¸c yÕu tè t¸c ®éng ®Õn sù an toµn, th¸i 1. Ph©n tÝch ®é lµm viÖc + Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ c«ng viÖc + X¸c ®Þnh c¸c trang thiÕt bÞ cÇn cã + X¸c ®Þnh c¸c kü n¨ng c¬ b¶n vµ phÈm chÊt cÇn cã cña ng−êi ®−îc tuyÓn dông - LËp ra tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ c¸c kü n¨ng cña mçi ngµnh nghÒ ®−îc ®µo t¹o + X¸c ®Þnh râ giíi h¹n kh¶ n¨ng chuyªn m«n cÇn ®−îc ®µo t¹o trong c¸c ®iÒu kiÖn c¬ b¶n + LËp ra tiªu chÝ ®¸nh gi¸ chÊt l−îng, kÕt qu¶ viÖc lµm nghÒ nµy + X¸c ®Þnh kiÕn thøc chuyªn m«n cña nghÒ + X¸c ®Þnh c¸c kü n¨ng, phÈm chÊt cÇn cã ë ng−êi ®−îc tuyÓn dông cho nghÒ nµy - X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc ®µo t¹o - B¶ng th«ng sè ®µo t¹o + Ph©n ®Þnh c¸c yªu cÇu ®Çu vµo - Hå s¬ theo dâi ®µo t¹o t¹i chç (n¬i + LËp ra cÊu tróc ®µo t¹o c«ng t¸c) - X©y dùng c¸c th«ng sè ®µo t¹o nªu râ cÊu tróc kho¸ - KÕ ho¹ch kiÓm tra häc, môc tiªu kho¸ häc, môc tiªu m«n häc/ ph©n m«n - C¸c bµi kiÓm tra thùc hµnh vµ c¸c môc tiªu gi¶ng d¹y ®Ó h−íng dÉn gi¸o viªn - Danh môc c¸c thiÕt bÞ chuÈn cÇn gi¶ng d¹y m«n/ ph©n m«n ®ã. cho ®µo t¹o - LËp kÕ ho¹ch kiÓm tra ®¸nh gi¸ - Tiªu chÝ cho c¬ së vËt chÊt 2. thiÕt kÕ + KiÓm tra kü n¨ng chuyªn m«n - KÕ ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o + KiÓm tra kiÕn thøc chuyªn m«n viªn - LËp kÕ ho¹ch ®µo t¹o - B¶n KÕ ho¹ch ®μo t¹o + C¸c nhu cÇu vÒ trang thiÕt bÞ + Nhu cÇu vÒ ®éi ngò gi¶ng d¹y
  5. - Biªn so¹n gi¸o tr×nh gi¶ng d¹y - Bµi kiÓm tra thùc hµnh, cã thang - ChuÈn bÞ c¸c gi¸o cô trùc quan hç trî ®iÓm kÌm theo 3. So¹n th¶o - So¹n c¸c bµi kiÓm tra thùc tËp - C¸c bµi kiÓm tra ®Þnh kú - ChØnh söa c¸c gi¸o tr×nh, tµi liÖu - Tµi liÖu sö dông gi¸o cô trùc quan - Thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®µo t¹o - C¸c kü s− tèt nghiÖp, c«ng nh©n + TuyÓn sinh ®−îc ®µo t¹o cã ®ñ n¨ng lùc lµm + Lùa chän vµ ®µo t¹o gi¸o viªn nghÒ + B¶o ®¶m cã ®ñ c¸c trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt + LËp tiÕn ®é gi¶ng d¹y 4. thùc hiÖn - TiÕn hµnh ®µo t¹o - §¸nh gi¸ s¬ bé kÕt qu¶ ®µo t¹o - LËp hå s¬, v¨n b¶n vÒ kÕt qu¶ ®µo t¹o - TiÕn hµnh ®¸nh gi¸ tæng thÓ - B¸o c¸o ®¸nh gi¸ quy tr×nh ®µo 5. ®¸nh gi¸ - Ph©n tÝch sè liÖu tæng hîp ®−îc t¹o - §Ò xuÊt c¸c b−íc chØnh söa nhµ x−ëng, sù bè trÝ s¾p ®Æt trang thiÕt bÞ theo Nh− vËy, s¶n phÈm cuèi cïng cña c¶ quy yªu cÇu tõng kho¸ häc, tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o sÏ bao gåm: Nhu cÇu tËp huÊn ®éi ngò gi¸o viªn cho Ch−¬ng tr×nh ®μo t¹o: liÖt kª ngµnh nghÒ, c¸c lÜnh vùc, ngµnh nghÒ míi vÒ c«ng nghÖ, m· sè, môc ®Ých, yªu cÇu, c¸c m«n cÇn häc, kü n¨ng, néi dung kiÕn thøc. thêi gian ®µo t¹o ph©n chia cho tõng häc kú, tõng n¨m, sè ®¬n vÞ häc tr×nh. KÕ ho¹ch ®μo t¹o: liÖt kª sè tiÕt thùc III. KÕt luËn hµnh, trang thiÕt bÞ (chñng lo¹i, sè l−îng, gi¸ X©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o lµ c«ng thµnh ...) cÇn cã, gi¸o viªn phô tr¸ch. viÖc ®Çu tiªn mµ tÊt c¶ c¸c c¬ së ®µo t¹o ph¶i Th«ng sè ®μo t¹o: ghi chi tiÕt môc tiªu ®µo lµm, vµ trªn thùc tÕ, c«ng viÖc nµy ®· ®−îc t¹o (kiÕn thøc, kü n¨ng chuyªn m«n) cho tõng lµm rÊt nhiÒu n¨m nay. Tuy nhiªn, ®©y lµ c«ng ngµnh nghÒ ®Ó h−íng dÉn gi¸o viªn thùc hiÖn. viÖc lµm th−êng xuyªn, ®«i khi ®−îc thùc hiÖn mét c¸ch m¸y mãc, thô ®éng, nªn kh«ng Tiªu chuÈn ®μo t¹o: bao gåm c¸c tiªu tr¸nh khái sù bÊt cËp, thiÕu tÝnh cËp nhËt cho chuÈn ®¸nh gi¸ tõng kü n¨ng chuyªn m«n, kÕ kÞp víi b−íc ph¸t triÓn cña x· héi trong viÖc ho¹ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸ tr×nh ®é häc viªn. ®µo t¹o ngµnh nghÒ nµy hay m«n häc kia. Gi¸o tr×nh vµ tµi liÖu h−íng dÉn sö dông Víi bµi b¸o giíi thiÖu m« h×nh quy tr×nh gi¸o tr×nh cho tõng m«n häc. x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cña ITE, chóng Tµi liÖu h−íng dÉn thùc tËp: gåm c¸c bµi t«i hy väng ®©y sÏ lµ mét trong nh÷ng nguån thùc hµnh vµ kiÓm tra thùc hµnh kü n¨ng tham kh¶o h÷u Ých cho c¸c nhµ lËp ch−¬ng chuyªn m«n. tr×nh ®Ó ®iÒu chØnh, c¶i tiÕn c¸c b−íc x©y dùng Tµi liÖu kiÓm tra ®Þnh kú: gåm c¸c bµi tËp, ch−¬ng tr×nh ë mçi c¬ së ®µo t¹o cña m×nh bµi kiÓm tra ®Ó ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh tiÕp thu kiÕn cho phï hîp víi tõng ngµnh nghÒ h¬n, ®¸p thøc cña häc viªn, song kh«ng dïng cho môc øng tèt nhu cÇu ph¸t triÓn c¸c ngµnh nghÒ ®Ých ph©n lo¹i ®¸nh gi¸ ®Ó cÊp b»ng cuèi kho¸. cña x· héi. Danh môc c¸c c«ng cô nghe - nh×n (tµi liÖu th«ng tin ®¹i chóng) ®Ó hç trî cho viÖc d¹y vµ häc. Ngoµi ra, ®Ó thuËn tiÖn cho viÖc triÓn khai Tµi liÖu tham kh¶o ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o còng cÇn so¹n th¶o mét [1]. ITE. Curriculum Design and Development. Tµi sè v¨n b¶n sau: liÖu héi th¶o. Hµ Néi. Th¸ng 11, 2003. Danh môc c¸c yªu cÇu tèi thiÓu vÒ trang [2]. Munby, J. Communicative Syllabus Design. thiÕt bÞ cÇn cho viÖc gi¶ng d¹y trong mét líp häc C.U.P. 1987. Tiªu chÝ vÒ phßng häc, phßng thÝ nghiÖm, [3]. Nunan, D. Syllabus Design. O.U.P. 1988♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2