intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khám ngoại trú tại Trung tâm y tế Thành Phố Tây Ninh năm 2018

Chia sẻ: ViPoseidon2711 ViPoseidon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

112
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định tỉ lệ hài lòng của người bệnh khám ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế Thành Phố Tây Ninh năm 2018 và các yếu tố liên quan đến sự hài lòng người bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khám ngoại trú tại Trung tâm y tế Thành Phố Tây Ninh năm 2018

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> <br /> <br /> ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH KHÁM NGOẠI TRÚ<br /> TẠI TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ TÂY NINH NĂM 2018<br /> Cao Lập Đức*, Tô Gia Kiên**<br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh luôn là mục tiêu cao nhất của ngành y<br /> tế. Một trong những cách hiện đại nhất nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế là đo lường của ý<br /> kiến người bệnh.<br /> Mục tiêu: Xác định tỉ lệ hài lòng của người bệnh khám ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại Trung tâm<br /> y tế Thành Phố Tây Ninh năm 2018 và các yếu tố liên quan đến sự hài lòng người bệnh.<br /> Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 340 người bệnh khám ngoại<br /> trú tại Trung tâm y tế Thành phố Tây Ninh từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2018. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật<br /> chọn mẫu thuận tiên chọn tất cả những đối tượng đủ tiêu chuẩn đưa vào nghiên cứu. Công cụ thu thập số liệu<br /> dựa vào bộ câu hỏi tự điền “Khảo sát ý kiến người bệnh khám ngoại trú” của Bộ Y tế và bộ câu hỏi ngắn<br /> HowRwe.<br /> Kết quả: tỉ lệ hài lòng chung là 41,2%, tỉ lệ khả năng đáp ứng mong đợi là 83,5%. Tìm thấy mối liên quan<br /> giữa sự hài lòng chung với số lần khám, tên phòng khám. Có mối tương quan thuận từ trung bình đến mạnh của<br /> bộ câu hỏi Howrwe với bộ câu hỏi của Bộ Y tế.<br /> Kết luận: tỉ lệ hài lòng tương đối thấp 41,2%, nhiều nội dung ở cơ sở vật chất và thời gian chờ đợi làm thủ<br /> tục có tỉ lệ hài lòng thấp cần có biện pháp khắc phục. Tìm thấy mối liên quan giữa sự hài lòng chung với số lần<br /> khám, tên phòng khám. Cần có nhiều nghiên cứu khác nhằm đánh giá khả năng sử dụng của bộ câu hỏi ngắn<br /> HowRwe.<br /> Từ khóa: sự hài lòng, HowRwe, Bộ Y tế, Trung tâm y tế, TP Tây Ninh<br /> ABSTRACT<br /> OUTPATIENT SATISFACTION ASSESSMENT AT TAY NINH CITY MEDICAL CENTER IN 2018<br /> Cao Lap Duc, To Gia Kien<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 - No 2- 2019: 44-50<br /> Background: Improving the quality of patient care is always the highest goal of the healthcare sector. One of<br /> the most modern ways to assess the quality of health care services is to measure the opinion of the patients.<br /> Objectives: To determine the rate of outpatient’s satisfaction on medical examination and treatment service<br /> at Medical Center in Tay Ninh city in 2018 and factors related to patient satisfaction.<br /> Subjects and Methods: A cross-sectional study of 340 outpatients at Medical Center in Tay Ninh City<br /> from April to July 2018.The convenience sampling technique was applied to select all eligible subjects for the<br /> study. Data collection tool based on Ministry of Health’s self-reported questionnaire named "Outpatient opinion<br /> survey” and HowRwe short questionnaire.<br /> Result: The overall satisfaction rate for the medical examination and treatment service of the center was<br /> 41.2%, the proportion of the ability to meet expectations was 83.5%. The general satisfaction was associated with<br /> the number of visits and the name of the clinic. There was a moderate to strong positive correlation between the<br /> *Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh<br /> **Bộ môn Tổ chức –Quản lý y tế, Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: BS. Cao Lập Đức ĐT: 0399119114 Email: caolapduc1994@gmail.com<br /> 44 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Howrwe Questionnaire and the Ministry of Health Questionnaire.<br /> Conclusion: The satisfaction rate was relatively low, at 41.2%. Many contents of the facility and waiting<br /> time for procedures with low satisfaction needed to have solution to improve. The relationship between general<br /> satisfaction and background information such as number of visits, clinic name was found. More researches is<br /> needed to assess the usability of the HowRwe short questionnaire.<br /> Keywords: satisfaction, HowRwe, Ministry of Health, Medical Center, Tay Ninh City<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ Thành phố Tây Ninh năm 2018”, kết quả nghiên<br /> Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc cứu sẽ cung cấp bằng chứng phản ánh thực<br /> người bệnh luôn là mục tiêu cao nhất của ngành trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của<br /> y tế. Đặc biệt trong những năm gần đây, từ cơ sở y tế qua đánh giá trực tiếp của người bệnh.<br /> chính sách xã hội hóa y tế tạo điều kiện cho hàng Từ đó, trung tâm sẽ đưa ra những giải pháp điều<br /> loạt loại hình dịch vụ y tế ra đời và phát triển. chỉnh phù hợp, hướng đến nâng cao chất lượng<br /> Một trong những cách hiện đại nhất nhằm đánh dịch vụ khám chữa bệnh.<br /> giá chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế là đo lường PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> của ý kiến người bệnh. Nghiên cứu cắt ngang được tiến hành ở<br /> Sự hài lòng của NB được định nghĩa là đánh những người bệnh trên 18 tuổi đang điều trị<br /> giá chủ quan của dịch vụ y tế nhận được theo ngoại trú tại Trung tâm y tế Thành phố Tây<br /> mong muốn của khách hàng (11). Nó là một tiêu Ninh. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chọn mẫu<br /> chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các thuận tiện tất cả những đối tượng đủ tiêu chuẩn<br /> dịch vụ chăm sóc y tế (7,8). Từ năm 1996, đánh giá đưa vào nghiên cứu trong thời gian từ tháng 4<br /> sự hài lòng của người bệnh là bắt buộc đối với đến tháng 7 năm 2018. Tiêu chí chọn vào là<br /> tất cả các bệnh viện ở Pháp. những người bệnh từ 18 tuổi trở lên đến khám<br /> Tại Việt Nam, sự hài lòng người bệnh được và điều trị ngoại trú tại trung tâm y tế thành phố<br /> Bộ Y tế ngày càng quan tâm và đẩy mạnh việc Tây Ninh. Người bệnh có khả năng giao tiếp,<br /> thực hiện tại các cơ sở y tế thông qua Quyết định hiểu được mục đích nghiên cứu và đồng ý tham<br /> số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng gia nghiên cứu. Tiêu chí loại ra là những người<br /> Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện bệnh mù chữ, người đang bị liệt, bị bệnh về mắt,<br /> “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán người trong trạng thái không ổn định về tâm<br /> bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. thần kinh, không đủ tỉnh táo, minh mẫn để trả<br /> Các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng lời câu hỏi phỏng vấn, người bệnh là nhân viên<br /> khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ hay người thân nhân viên trung tâm y tế. Những<br /> người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm(1). người đồng ý tham gia nghiên cứu sẽ được giải<br /> Trung tâm y tế Thành phố Tây Ninh là nơi thích rõ ràng mục đích của nghiên cứu và tính<br /> thăm khám chăm sóc sức khỏe cho nhiều người bảo mật thông tin cá nhân của những người<br /> dân trong địa bàn thành phố và các huyện lân tham gia.<br /> cận, với lượt khám bệnh hơn 300 lượt người Công cụ thu thập là bộ câu hỏi tự điền<br /> bệnh khám ngoại trú mỗi ngày và có xu hướng được soạn sẵn, bao gồm các phần thông tin cá<br /> gia tăng. Trong chiến lược cạnh tranh giữa nhân, đánh giá việc sử dụng dịch vụ y tế và bộ<br /> những nhà cung cấp dịch vụ y tế, sự đánh giá câu hỏi ngắn HowRwe. Các thông tin cá nhân<br /> hài lòng người bệnh ngoại trú tại Trung tâm y tế gồm có giới tính, năm sinh, tuổi, nhóm tuổi<br /> Thành phố Tây Ninh là thật sự cần thiết. Vì vậy, (50 tuổi), nghề<br /> chúng tôi thực hiện nghiên cứu “Đánh giá sự hài nghiệp (nông dân, công nhân, kinh doanh, nội<br /> lòng người bệnh khám ngoại trú tại Trung tâm y tế trợ, cán bộ viên chức, khác), học vấn cao nhất<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 45<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> (cấp 1, cấp 2, cấp 3, trên cấp 3), tình trạng hôn (khi có ≥ 20% giá trị vọng trị nhỏ hơn 5 hoặc có ít<br /> nhân (độc thân, kết hôn/sống như vợ chồng, ly nhất 1 giá trị vọng trị nhỏ hơn 1) với ngưỡng ý<br /> dị/góa), ước tính khoảng cách từ nhà đến nghĩa khi p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2