intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Lai Vung 2 (2012-2013) -Kèm đáp án

Chia sẻ: Nguyen Nha Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 12 của trường THPT Lai Vung 2 giúp cho các bạn học sinh lớp 12 có thêm tài liệu ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Lai Vung 2 (2012-2013) -Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học:2012-2013 Môn thi: Ngữ Văn- Lớp 12 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời phát đề). ĐỀ ĐỀ XUẤT Đơn vị ra đề: THPT Lai Vung 2 I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em hãy trình bày ngắn gọn quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh. Câu 2. (3,0 điểm) Ích kỷ là một trong những thói xấu của con người. Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày suy nghĩ của em về thói ích kỷ. II.PHẦN RIÊNG- PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) Học sinh được chọn một trong hai câu sau( 3.a hoặc 3.b ) Câu 3.a.Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương Ở ngồi kia đại dương Trăm ngàn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời cách trở Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa
  2. Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ. Câu 3.b.Theo chương trình Nâng cao ( 5,0 điểm). Phân tích đoạn thơ sau trong đoạn trích Đất Nước ( trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể. Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trông tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó… ---------- HẾT --------
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ XUẤT ( Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang) Đơn vị ra đề: THPT Lai Vung 2 MA TRẬN Mức độ Nhận biết – thông hiểu Vận dụng Tổng số điểm Bộ phận Văn học (1câu ) 2,0 2,0 NLXH (1câu ) 1,0 2,0 3,0 NLVH 1 câu : 3a 1,0 4,0 5,0 ( hoặc 3b) (1,0) (4,0) (50) Tổng số điểm (TS câu) 4,0 6,0 10 (3câu) ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Nội dung Điểm I. PHẦN CHUNG DÀNH CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1 (2,0đ) Em hãy trình bày ngắn gọn quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh. - Văn học là một vũ khí chiến đấu lợi hại phụng sự cho sự nghiệp cách mạng 0.5 - Hồ Chí Minh luôn chú trọng tính chân thật và tính dân tộc của văn học 0.5 - Khi viết, phải xuất phát từ mục đích, đối tượng tiếp nhận để quyết định nội 1,0 dung và hình thức của tác phẩm. Vì vậy, Hồ Chí Minh luôn tự đặt câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Câu 2 (3,0đ) Ích kỷ là một trong những thói xấu của con người. Hãy trình bày suy nghĩ của em về thói ích kỷ (bài viết tối đa khoảng 400 chữ) a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách trình bày một bài văn nghị luận xã hội hồn chỉnh, diễn đạt chặt chẽ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, tích cực. Không (hoặc ít) mắc các lỗi cơ bản. b. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể lập luận nhiều cách khác nhau, song cần trình bày những ý cơ bản sau đây: - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận 0.5 - Ích kỷ: Lối sống chỉ nghĩ cho mình mà không quan tâm người khác, làm mọi việc vì lợi ích bản thân mà không cần màng lợi ích người khác hoặc 0.25 của cộng đồng - Biểu hiện của sự ích kỷ: người ích kỉ chỉ biết nghĩ đến mình, không muốn chia sẻ lợi ích của mình cho cộng đồng hoặc người khác ngay cả khi 0.25 cần thiết, luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên tất cả, sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ lợi ích bản thân, họ không dễ tha thứ nếu ai đó làm tổn thương mình. - Nguyên nhân: Do nhận thức chưa tích cực, do sự giáo dục chưa đúng 0.5 hoặc thiếu sự giáo dục, do những tác động từ hồn cảnh khách quan, ...
  4. - Hậu quả: Người có lối sống ích kỷ sẽ tự làm xấu nhân cách của mình, bị mọi người xa lánh, ở một mức độ cao hơn, người ích kỷ có thể vi phạm các nguyên tắc làm người, thậm chí có thể có những hành vi vi phạm pháp 1.0 luật. Ở phạm vi xã hội, lối sống ích kỷ sẽ khiến cho các giá trị truyền thống của dân tộc bị xói mòn, xã hội không thể phát triển một cách tồn diện. - Ích kỷ là một lối sống tiêu cực, tính ích kỷ không nên có trong mỗi con người chúng ta. Cần lên án những người có lối sống ích kỷ. Đồng thời 1.0 cổ vũ cho lối sống vị tha, biết hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích người khác, của cộng đồng. - Là học sinh, ta không nên có lối sống ích kỷ. Muốn vậy, ta luôn rèn luyện đạo đức, phấn đấu trong học tập để trở thành người có ích cho xã hội 0.5 sau này. II.PHẦN RIÊNG- PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) Câu 3a (5,0đ) Phân tích bốn khổ thơ trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách trình bày một bài văn nghị luận về một đoạn thơ hồn chỉnh, diễn đạt chặt chẽ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, tích cực. Không (hoặc ít) mắc các lỗi cơ bản b. Học sinh có thể diễn đạt khác nhau, nhưng cần đáp ứng các ý cơ bản sau: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung đoạn thơ nghị luận 0.5 - Nhân vật "em" trong đoạn thơ có một tình yêu rất thủy chung, dù ở tận nơi nào thì trái tim và ý nghĩ của cô đều hướng về người mình yêu. Cặp từ 0.75 đối lập xuôi - ngược và cặp từ phiếm chỉ Bắc - Nam thể hiện sự kiên định trong tình cảm của nhân vật em. - Tình yêu của nhân vật em không những chung thủy son sắc mà còn rất mạnh mẽ, đủ sức vượt qua những trở ngại, giống như con sóng, dù có phải 0.75 trải qua muôn vời cách trở nhưng cuối cùng sóng cũng sẽ tìm được đến bến bờ. - Khi những cảm xúc cồn cào mãnh liệt lắng đọng, em lại suy tư về cái hữu hạn của đời người, về sự mong manh của hạnh phúc. Cuộc đời tuy dài nhưng rồi năm tháng cũng sẽ qua, biển dẫu có rộng nhưng khó giữ mãi mây 0.75 trời. Cũng giống như với con người, đời người tuy dài nhưng tuổi trẻ dần vơi, khát vọng hạnh phúc dẫu không biên giới nhưng niềm hạnh phúc lại quá mong manh. - Ước muốn hóa thân thành trăm con sóng nhỏ để tình yêu được trường tồn vĩnh cửu. Đây là lý tưởng sống cao đẹp, thể hiện sự chân thành, cao 0.75 thượng và hết mình vì tình yêu. - Nghệ thuật: thể thơ năm chữ phù hợp cảm xúc và giọng điệu; cách sử 1.0 dụng các cặp từ tương phản, sóng đôi; nhịp thơ thay đổi linh hoạt; giọng thơ tha thiết , chân thành… - Đoạn thơ thể hiện tâm hồn người phụ nữ khi yêu thật trong sáng, một tình yêu thủy chung mạnh mẽ và nhân cách cao thượng. Giúp thế hệ trẻ có 0.5 những nhận thức tích cực về tình yêu. Câu 3b (5,0đ) Phân tích đoạn thơ trong đoạn trích Đất Nước ( trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm).
  5. a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách trình bày một bài văn nghị luận về một đoạn thơ hồn chỉnh, diễn đạt chặt chẽ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, tích cực. Không (hoặc ít) mắc các lỗi cơ bản. b. Học sinh có thể diễn đạt khác nhau, nhưng cần đáp ứng các ý cơ 0,5 bản sau: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung đoạn thơ phân tích. - Đất Nước gắn liền với một nền văn hóa lâu đời của dân tộc: 1,25 + Gắn với những câu chuyện cổ tích, với ca dao, thần thoại.. + Gắn với truyền thống văn hóa, phong tục của người Việt. - Đất Nước lớn lên đau thương vất vả cùng với những cuộc trường chinh 1,25 không nghỉ của con người: + Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm với hình ảnh cây tre- biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của dân tộc. + Những lam lũ, gian nan vủa cha, của mẹ. - Đất Nước gắn với những con người sống ân nghĩa, thủy chung. 0,5 - Đoạn thơ đậm đặc chất liệu văn hóa dân gian, hình ảnh thơ giàu sức gợi, ngôn ngữ thơ gần gũi, bình dị, giọng thơ tha thiết, trầm lắng, trang nghiêm… 1,0 - Đánh giá, nhận định chung 0,5 * Lưu ý: Giáo viên chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt yêu cầu cả về kỹ năng và kiến thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2