intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II ; NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 7 ; Thời gian: 45 phút I. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN GDCD 7 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT chủ đề/ Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng bài biết hiểu cao Nhận biết : - Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. Thông hiểu: - Giải thích được nguyên nhân và tác hại của bạo lực học Bài 7. đường. Phòng, - Trình bày được các cách ứng phó trước, trong và sau 5TN 1TN 1TN 1 chống bạo khi bị bạo lực học đường. 1/2TL 1TL 0,5 TL ½ TL lực học Vận dụng: đường - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường. Vận dụng cao: Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 1
  2. Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả. Thông hiểu Bài 8. Trình bày được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu 4TN 2TN 2TN 2 Quản lí quả. TL 0,5 TL TL tiền Vận dụng: Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của cá nhân. - Bước đầu biết quản lí tiền của bản thân. - Bước đầu biết tạo nguồn thu nhập của cá nhân. Tổng 9TN,1TL 3TN,1TL 3TN,1/2TL TN,1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% 2
  3. II. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/chủ đề/ STT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng bài học TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Bài 7. Phòng, 0,5 c 5c 1c 1c 1c ½c ½c 1c 1 chống bạo lực học 1đ 6.33 1.66 1đ 0.33 0.33 1đ 1đ 0.33 đường 4c 2c 0,5 c 2c 2c 2 Bài 8. Quản lí tiền 3.66 1.33 0.66 1đ 0.66 0.66 Tổng 9 1 3 1 3 ½ ½ 15c 3c 10 đ Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 10% 10% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50 50 100 3
  4. Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 MÔN GDCD Lớp: 7/ Trường THCS Nguyễn Hiền Năm học: 2022-2023 Đề A: I. Trắc nghiêm: (5 đ) Chọn một ý đúng cho mỗi câu sau đây ghi vào phần trả lời. Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường? A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn. D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kĩ luật. Câu 2: Nhận định nào dưới đây không đúng về bạo lực học đường? A. Bạo lực học đường là vấn đề nan giải, gây những tác hại về nhiều mặt. B. Đánh đập, ngược đãi, chê bai,… là những biểu hiện của bạo lực học đường. C. Nguyên nhân chủ quan gây bạo lực học đường là do thiếu sự quan tâm từ gia đình. D. Khi gặp bạo lực học đường chúng ta cần bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Câu 3: Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì? A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. Tác động từ các game có tính bạo lực. Câu 4: Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây? A. Bộ luật hình sự năm 2015. B. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. C. Bộ luật lao động năm 2020. D. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015. Câu 5: Tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của A. nhà trường. B. gia đình và nhà trường. C. nhà trường và xã hội. D. mỗi học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Câu 6: Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Kết bạn với những người bạn tốt. B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường. C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. Câu 7: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. B. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất. C. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục. D. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. Câu 8: Quản lý tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta A. nâng cao đời sống tinh thần. B. nâng cao đời sống vật chất. C. chủ động chi tiêu hợp lí. D. tăng thu nhập hàng tháng. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí. B. Rèn luyện tiết kiệm. C. Dự phòng cho trường hợp khó khăn. D. Nâng cao thu nhập hàng tháng. Câu 10: Biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự kiến được gọi là A. quản lý tiền hiệu quả. B. tiết kiệm tiền hiệu quả. C. kế hoạch chi tiêu. D. chi tiêu tiền hợp lí. Câu 11: Câu ca dao, tục ngữ ngữ nào dưới đây phê phán việc tiêu xài hoang phí? A. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai. B. Đi đâu mà chẳng ăn dè/Đến khi hết của, ăn dè chẳng ra. C. Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn. D. Năng nhặt, chặt bị. Câu 12: Nhận định nào sau đây sai khi bàn về vấn đề quản lí tiền hiệu quả? A. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí. 4
  5. B. Học sinh có thể thực hiện hoạt động phù hợp với khả năng để tăng thu nhập. C. Chỉ những người nghèo mới phải cần quản lí tiền. D. Quản lý tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí. Câu 13: Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề quản lí tiền hiệu quả? A. Những nhà giàu thì không cần lao động, chỉ cần hưởng thụ. B. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí. C. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta có thêm một khoản tiền tiết kiệm. D. Muốn tăng thu nhập, học sinh nên nghỉ học, đi làm kiếm tiền. Câu 14: Ý nào sau đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu có kế hoạch. B. Chỉ vay tiền khi thực sự cần và phải trả đúng hẹn. C. Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền. D. Lãng phí thức ăn, điện, nước. Câu 15: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề tiết kiệm? A. Chỉ những người chi tiêu quá nhiều tiền mới cần tiết kiệm. B. Quản lí tiền hiệu quả sẽ tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. C. Cứ mua những gì mình thích vì “đời có mấy tý, sao phải nghĩ”. D. Đã mua đồ thì phải mua đồ hiệu để thể hiện đẳng cấp. II. Tự luận: (5 đ) Câu 1: (1 đ) Có ý kiến cho rằng: “Học sinh nên tập trung vào học tập, không nên quan tâm đến tiền bạc.”. Em có đồng tình hay không? Vì sao? Câu 2: (2 đ) Em hãy kể 2 biểu hiện bạo lực học đường và 2 biểu hiện tiết kiệm tiền của em trong thời gian đến? Câu 3: (2 đ) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học. a. Nhận xét hành vi của T và S ? Nguyên nhân nào dẫn đến T và S có hành vi đó? b Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T? Bài làm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời Tự luận: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. 5
  6. Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 MÔN GDCD Lớp: 7/ Trường THCS Nguyễn Hiền Năm học: 2022-2023 Đề B: I. Trắc nghiêm: (5 đ) Chọn một ý đúng cho mỗi câu sau đây ghi vào phần trả lời. Câu 1: Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường. C. Kết bạn với những người bạn tốt. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. Câu 2: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. B. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất. C. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục. D. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. Câu 3: Quản lý tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta A. nâng cao đời sống tinh thần. B. nâng cao đời sống vật chất. C. tăng thu nhập hàng tháng. D. chủ động chi tiêu hợp lí. Câu 4: Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí. B. Rèn luyện tiết kiệm. C. Nâng cao thu nhập hàng tháng. D. Dự phòng cho trường hợp khó khăn. Câu 5: Biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự kiến được gọi là A. tiết kiệm tiền hiệu quả. B. quản lý tiền hiệu quả. C. kế hoạch chi tiêu. D. chi tiêu tiền hợp lí. Câu 6: Câu ca dao, tục ngữ ngữ nào dưới đây phê phán việc tiêu xài hoang phí? A. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai. B. Năng nhặt, chặt bị. C. Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn. D. Đi đâu mà chẳng ăn dè/Đến khi hết của, ăn dè chẳng ra. Câu 7: Nhận định nào sau đây sai khi bàn về vấn đề quản lí tiền hiệu quả? A. Chỉ những người nghèo mới phải cần quản lí tiền. B. Học sinh có thể thực hiện hoạt động phù hợp với khả năng để tăng thu nhập. C. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí. D. Quản lý tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí. Câu 8: Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề quản lí tiền hiệu quả? A. Những nhà giàu thì không cần lao động, chỉ cần hưởng thụ. B. Muốn tăng thu nhập, học sinh nên nghỉ học, đi làm kiếm tiền. C. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta có thêm một khoản tiền tiết kiệm. D. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí. Câu 9: Ý nào sau đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu có kế hoạch. B. Chỉ vay tiền khi thực sự cần và phải trả đúng hẹn. C. Lãng phí thức ăn, điện, nước. D. Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền. Câu 10: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề tiết kiệm? A. Chỉ những người chi tiêu quá nhiều tiền mới cần tiết kiệm. B. Đã mua đồ thì phải mua đồ hiệu để thể hiện đẳng cấp. C. Cứ mua những gì mình thích vì “đời có mấy tý, sao phải nghĩ”. D. Quản lí tiền hiệu quả sẽ tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. Câu 11: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường? A. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kĩ luật. 6
  7. B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn. D. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân Câu 12: Nhận định nào dưới đây không đúng về bạo lực học đường? A. Bạo lực học đường là vấn đề nan giải, gây những tác hại về nhiều mặt. B. Nguyên nhân chủ quan gây bạo lực học đường là do thiếu sự quan tâm từ gia đình. C. Đánh đập, ngược đãi, chê bai,… là những biểu hiện của bạo lực học đường. D. Khi gặp bạo lực học đường chúng ta cần bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Câu 13: Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì? A. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. B. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. Tác động từ các game có tính bạo lực. Câu 14: Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây? A. Bộ luật lao động năm 2020. B. Bộ luật hình sự năm 2015. C. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. D. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015. Câu 15: Tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của A. nhà trường. B. gia đình và nhà trường. C. nhà trường và xã hội. D. mỗi học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. II. Tự luận: (5 đ) Câu 1: (1 đ) Có ý kiến cho rằng: “Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người chi tiêu quá nhiều.”. Em có đồng tình hay không? Vì sao? Câu 2: (2 đ) Em hãy kể 2 biểu hiện bạo lực học đường và 2 biểu hiện tiết kiệm tiền của em trong thời gian đến? Câu 3: (2 đ) Nhiều lần bị các bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình. a. Nhận xét hành vi của các bạn? Nguyên nhân nào dẫn đến các bạn có hành vi đó? b. Nếu là bạn của D, em sẽ nói gì với D? Bài làm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời Tự luận: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. ................................................................................. 7
  8. VI. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM Đề A A. Trắc nghiêm: (5 đ) mỗi câu đúng 0,33 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả D C B A C A D C D A B C B D B lời B. Tự luận: (5 đ) Câu Nội dung trả lời Điểm - Không đồng ý. 0,5 đ - Bởi vì học sinh nếu biết cách quản lí tiền bạc từ sớm sẽ giúp san sẻ gánh Câu 1 nặng cho gia đình, trang bị được một kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau 0,5 đ này. HS nêu đảm bảo đúng các biểu hiện cho điểm 1 biểu hiện (0,5 đ) 1đ Câu 2 1đ a) hành vi của T và S là bạo lực học đường ảnh hưởng xấu trong trường học. 1 đ Nguyên nhân do thiếu kỉ năng sống, tâm lí lứa tuổi thích trêu chọc, gây gổ. b) Em giải thích cho Đ và T hiểu việc chặn đường S để trả thù là hành vi sai 1 đ Câu 3 trái và có thể dẫn đến những hậu quả xấu. Khuyên Đ nên kể lại sự việc mình bị S bắt nạt nhiều lần với bố mẹ hoặc giáo viên chủ nhiệm để được giúp đỡ ngăn chặn hành vi đó lại. VI. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM Mã đề: B 1. Trắc nghiêm: (5 đ) mỗi câu đúng 0,33 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả C A D C B D A D C D A B A B C lời 2 Tự luân: (5 đ) Câu Nội dung trả lời Điểm - Không đồng ý. 0,5 đ - Mọi người đều cần biết cách tiết kiệm tiền vì tiết kiệm tiền giúp ta chi tiêu Câu 1 hợp lí, khoa học và dành được một khoản tiền cho những lúc có sự cố đột 0,5 đ xuất. HS nêu đảm bảo đúng các biểu hiện cho điểm 1 biểu hiện (0,5 đ) 1đ Câu 2 1đ a) hành vi của D là bạo lực học đường ảnh hưởng xấu trong trường học. 1đ Nguyên nhân do thiếu kỉ năng sống, tâm lí lứa tuổi thích trêu chọc, gây gổ. b) Em giải thích cho D hiểu hành vi trấn lột tiền ăn sáng của các bạn là 1đ Câu 3 hành vi bạo lực học đường, nếu không ngăn chặn thì các bạn sẽ tiếp tục lặp lại hành vi đó với D và những bạn khác. Khuyên D nên kể lại sự việc với bố mẹ, giáo viên chủ nhiệm để được giúp đỡ. 8
  9. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2