intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: NGỮ VĂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II-MÔN NGỮ VĂN 6 (Áp dụng năm học: 2022-2023) I. Phần Đọc – Hiểu văn bản - Truyện truyền thuyết - Truyện cổ tích * Nhận biết khái niệm thơ. Nhớ được các văn bản thơ đã học. II. Phần tiếng Việt 1. Từ đa nghĩa; 2. Từ đồng âm 3. Đoạn văn. * Nắm vững khái niệm và xác định được từ đồng âm, từ đa nghĩa có trong đoạn văn đọc hiểu. III. Phần Tạo lập văn bản Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một đoạn thơ. -----HẾT-----
  2. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC MATRẬNKIỂMTRA GIỮAHKII TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NGỮVĂNLỚP6 Nămhọc2022–2023 1. Xác định mục tiêu, nội dung đề kiểm tra Chủ đề 1: Văn học - Kiến thức cần đạt:Nhớ được tên tác phẩm, nội dung một số tác phẩm thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 6. - Kĩ năng cần đạt: Đọc-hiểu một văn bản cụ thể. Chủ đề 2 : TiếngViệt - Kiến thức cần đạt: Hệ thống hóa kiến thức về: từ đa nghĩa, từ đồng âm, đoạn văn. - Kĩ năng cần đạt:Rèn luyện kĩ năng nhận biết từ đa nghĩa, từ đồng âm; chỉ ra từ đa nghĩa, từ đồng âm được sử dụng trong các đoạn thơ. Chủ đề 3:Tập làm văn - Kiến thức cần đạt:Viết được đoạn văn. - Kĩ năng cần đạt: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một đoạn thơ. 2. Hình thức và thời gian kiểm tra - 2.1. Hình thứckiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tựluận. - Số câu:10 + Đọc hiểu: 6 câu trắc nghiệm, 3 câu hỏi ngắn. + Viết: 1 câu - Số điểm:10 2.2. Thời gian: ( 90 phút).
  3. 3. Ma trận đề kiểm tra Mức độ cần Tổng số Chủ đề/ Đơn vị đạt kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc hiểu văn bản Ngữ liệu: một đoạn thơ - Nhận biết tên Trình bày ngắn ngoài sgk tác giả, tác phẩm gọn suy nghĩ về được nhắc đến một vấn đề trong đoạn thơ; kể được gợi ra từ tên những tác văn bản phẩm cùng thể loại mà em đã học Số câu 3 1 4 Số điểm 2.0 1.0 3.0 Tỉ lệ 20% 10% 30% II. Tiếng Việt - Từ đơn - Nhận biết từ - Hiểu được - Từ phức đa nghĩa, từ đồng tác dụng của - Trạng ngữ. âm có trong đoạn. từ đa nghĩa, từ đồng âm có trong đoạn - Hiểu được ý nghĩa của từ đồng âm, từ đa nghĩa Số câu 3 2 5 Số điểm 2.0 1.0 3.0 Tỉ lệ 20% 10% 30% Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để III. Tạo lập văn bản viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một đoạn thơ. Số câu 1 1 Số điểm 4.0 4.0 Tỉ lệ 40% 40% Tổng số câu 6 2 1 1 10 Tổng số điểm 4.0 1.0 1.0 4.0 10.0
  4. Tỷ lệ 40% 10% 10% 40% 100% UBND ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II HUYỆN NĂM HỌC: 2022-2023 CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Hay từ lời mẹ ru Trăng hồng như quả chín Thương Cuội không được học Lửng lơ lên trước nhà Hú gọi trâu đến giờ! Trăng ơi… từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kỳ Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng tròn như mắt cá Hay từ đường hành quân Chẳng bao giờ chớp mi Trăng soi chú bộ đội Và soi vàng góc sân Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ một sân chơi Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng bay như quả bóng Trăng đi khắp mọi miền Bạn nào đá lên trời Trăng ơi có nơi nào Sáng hơn đất nước em… (1968) Nguồn: Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, Nxb Văn hóa dân tộc, 1999 Câu 1.Theo em, văn bản trên viết về truyện đối tượng nào? (0.5đ) a. Cánh rừng b. Chú Cuội c. Biển xanh d. Vầng trăng Câu 2. Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? (0.5đ) a. Thất ngôn tứ tuyệt b. Lục bát c. Ngũ ngôn tứ tuyệt d. Ngũ ngôn Câu 3. Câu thơ “Trăng hồng như quả chín/Lửng lơ lên trước nhà” sử dụng phép tu từ nào?
  5. (0.5đ) a. Nhân hóa b. Điệp ngữ c. So sánh d. Ẩn dụ Câu 4. Câu thơ “Trăng soi chú bộ đội/ Và soi vàng góc sân” sử dụng phép tu từ nào? (0.5đ) a. Ẩn dụ b. Nhân hóa c. So sánh d. Hoán dụ Câu 5. Trong bàithơ có nhắc đến những màu sắc nào? (0.5đ) a. Đỏ, xanh, cam b. Vàng, xanh, hồng c. Vàng, xanh, tím d. Đỏ, cam, vàng Câu 6.Câu thơ nào lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài? (0.5đ) a. Trăng b. Trăng ơi c. Trăng ơi... từ đâu đến? d. Trăng ơi từ đâu đến Câu 7. Tìm những câu thơ có dùng phép so sánh trong bài thơ trên? (0.75đ) Câu 8. Tìm từ đồng âm với các từ in đậm trong những trường trường hợp sau? (0.75đ) a. Quả chín b. Đường hành quân c. Bạn nào đá lên trời Câu 9. Kể tên các bài thơ em đã học trong chủ đề “Gia đình thương yêu”. Trình bày tên tác giả và nội dung chính của mỗi bài? (1.5đ) II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4đ) Viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ sau: Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dây cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Thế là họ mỉm cười bay đi. Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. (Mây và sóng - Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go) ……… HẾT……… Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: ………………………….
  6. Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….………………………….
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 6 GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 PHẦN I: ĐỌC HIỂU Câu Nội dung Điểm - d Câu 1 0.5đ - d Câu 2 0.5đ - c Câu 3 0.5đ - b Câu 4 0.5đ - b Câu 5 0.5đ - c Câu 6 0.5đ Trăng hồng như quả chín 0.25đ Câu 7 Trăng bay như quả bóng 0.25đ Trăng tròn như mắt cá 0.25đ Câu 8 a. Quả chín – Lớp chín 0.25 b. Đường hành quân – đường cát trắng 0.25 Bạn nào đá lên trời – Hòn đá 0.25 Câu 9 Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông): tình cảm yêu 0.5đ thương, trìu mến của cha dành cho con và khao khát của con được khám phá những điều con chưa biết Mây và sóng (Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go): câu chuyện của em bé với những người trên mây, trong song; câu chuyện của em bé với mẹ và lời khẳng định tình mẫu tử thiêng 0.5đ liêng Con là… (Y Phương): Con là niềm vui, nỗi buồn, là sợi dây nối kết hạnh phúc gia đình
  8. 0.5đ PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN Phần Nội dung Điểm Giới thiệu về đoạn thơ Mở 0.5đ đoạn Phát biểu cảm nghĩ của người viết về nội dung và nghệ Thân thuật đoạn thơ: 3.0đ bài -Thế giới của những người trên mây cùng lời gọi mời hấp dẫn - Tâm trạng cùng tình yêu thương em bé dành cho mẹ mình - Trò chơi được sáng tạo - Phép tu từ so sánh; sự tưởng tượng phong phú c. Học sinh nêu cảm nghĩ chung, nêu ý nghĩa và thông điệp Kết mà đoạn thơ để lại: ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng bài 0.5đ * Lưu ý: giáo viên có thể linh động trong quá trình chấm, ưu tiên những bài viết mang tính sáng tạo Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề Hà Thị Di Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2