intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2022 -2023 Mức độ Tổng Nội nhận thức Kĩ năng dung/đơn TT Vận dụng vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện ngụ ngôn 4 2 1 0 60 2 Viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề 1* 1* 1* 1* 40 trong cuộc sống. Tổng số câu 5 3 1 100% Tỉ lệ % 40% 30% 10% PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
  2. TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2022 -2023 Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Mức độ TT Kĩ năng Đơn vị đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến biết hiểu cao thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 4 2 1 truyện biết: ngụ ngôn - Thể loại. - Nhận vật. - Suy nghĩ, tính cách, thái độ của nhân vật trong đoạn trích. - Biện pháp nghệ thuật. Thông hiểu: - Hiểu
  3. được nội dung trong câu chuyện. Vận dụng: - Nêu được bài học rút ra từ câu chuyện. Tỉ lệ % 30 20 10 0 điểm 2 Viết Viết bài Nhận 1* văn nghị biết: luận về một vấn Thông 1* đề trong hiểu: đời sống. Vận 1* dụng: Vận 1* dụng cao: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
  4. Tỉ lệ % 1 1 1 1 điểm Tỉ lệ điểm các mức độ 40 30 20 10
  5. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…………………….. Lớp: ………. SBD:………….. ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: BÒ VÀ ẾCH Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt và tầm mắt. “Con vật kia mới to lớn làm sao chứ”, cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét. “Em nghĩ thế thật à?” – Ếch hỏi. “Anh cũng có thể tự biến thành to lớn như thế”, và nó phình ngực lên hết cỡ. “Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói. “Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa” – Con ếch ngu ngốc bèn huênh hoang. Và nó phình to ra, phình to ra, dãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ. “Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói bằng giọng lí nhí vì sợ người anh lớn sẽ tức giận. “Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế” – Con ếch giận dữ hét lên. Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi – bụp một tiếng to – nó nổ banh xác! Và đó là kết cục của con ếch. (Trích Aesop, Fulvio Testa kể lại, Huyền Vũ dịch, NXB Văn học) 1. Trắc nghiệm khách quan (4,0 điểm) Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8. Câu 1. Đoạn văn trên thuộc thể loại gì?
  6. A. Truyện cổ tích. B. Truyện ngụ ngôn. C. Truyền thuyết D. Truyện đồng thoại. Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là ai? A. Bò. B. Cô ếch út. C. Ếch. D. Ếch và cô ếch út. Câu 3. Việc gì khiến “Ếch” tự thấy thỏa mãn? Điều đó thể hiện tính cách gì của nó? A. Bắt mồi quá dễ dàng, thể hiện sự ngộ nhận về khả năng của bản thân. B. Bắt con chuồn chuồn rất dễ dàng, thể hiện khả năng nhanh nhẹn, giỏi giang. C. Bắt con mồi quá dễ dàng, thể hiện tài năng vượt trội. D. Bắt con mồi rất dễ dàng, thể hiện sự tài giỏi so với đám anh chị em nhà ếch. Câu 4. Câu “Em nghĩ thế thật à? Anh có thể tự biến mình thành to lớn như thế” bộc lộ suy nghĩ, thái độ gì của con ếch? A. Tự tin rằng mình có thể biến to được như nó. B. Không tin lời cô ếch út nói. C. Chấp nhận có con vật to hơn mình. D. Phủ nhận có con vật mạnh hơn mình. Câu 5. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều gì về tính cách nhân vật này? A. Quá ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạo về sức mạnh bản thân. B. Không hiểu rõ được khả năng của chính bản thân mình. C. Kiêu ngạo, tự phụ và không hiểu rõ hạn chế của bản thân. D. Không muốn cô ếch út thất vọng và tin tưởng vào sức mạnh bản thân. Câu 6. Chi tiết nào dưới đây thể hiện mâu thuẫn, tạo kịch tính cho câu chuyện trên? A. Con bò xuất hiện và cô ếch út ngạc nhiên trước sự to lớn của nó. B. Cô ếch út khen con bò to trước mặt con ếch vốn ngạo mạn, tự phụ. C. Con bò xuất hiện trước mặt con ếch đang bắt mồi. D. Cô ếch út khen con bò to trước mặt con ếch khiến ếch rất xấu hổ. Câu 7. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh xác)? A. Quá kiêu căng, hiếu thắng.
  7. B. Quá tự tin vào năng lực bản thân. C. Không hiểu rõ khả năng của bản thân. D. Tự cao, luôn cho bản thân mình là đúng. Câu 8. Biện pháp nghệ thuật nào sử dụng khi liên tưởng đặc điểm có thực của con ếch với ý nghĩa biểu tượng của nó? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Nói quá. D. Ẩn dụ. 2. Tự luận (2,0 điểm) Câu 9. Theo em con ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu/ hạng người nào trong xã hội? Câu 10. Từ đoạn văn trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. …….Hết…….
  8. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2022 – 2023 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan (4,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C D A A B C D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9 (1,0 điểm). Theo em con ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu/ hạng người nào trong xã hội?
  9. Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0 đ) HS trả lời được con ếch trong HS trả lời được, phù hợp Trả lời nhưng không truyện tượng trưng cho kiểu/ nhưng chưa sâu sắc, diễn chính xác, hoặc không hạng người nào trong xã hội: đạt chưa thật rõ. trả lời. Gợi ý: - Con ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu hay ảo tưởng sức mạnh của bản thân, kiêu ngạo, hiếu thắng. Câu 10 (1,0 điểm). Từ đoạn văn trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0 đ) HS nêu được bài học rút ra từ câu HS nêu được bài học, phù Trả lời nhưng không chuyện: hợp nhưng chưa sâu sắc, chính xác, không liên Gợi ý: diễn đạt chưa thật rõ. quan đến câu chuyện - Mỗi người cần hiểu rõ những hoặc không trả lời. thế mạnh và hạn chế của bản thân. - Tránh kiêu ngạo, chê bai người khác. Phần II: TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm)
  10. Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: 0,25 - Mở bài: Nêu vấn đề đời sống cần bàn và ý kiến đáng quan tâm về vấn đề đó. - Thân bài: Trình bày thực chất của ý kiến, quan niệm đã nêu để bàn luận. - Kết bài: Khẳng định tính xác đáng của ý kiến được người viết tán thành và sự cần thiết của việc tán thành ý kiến đó. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
  11. c. Vấn đề cần nghị luận: 2,5 HS có thể triển khai bài văn nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: - Thể hiện thái độ tán thành ý kiến vừa nêu bằng các ý. - Các khía cạnh cần tán thành (đưa ra lí lẽ, bằng chứng.) - Khẳng định lại ý kiến. - Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức và phương thức hành động. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt 0.5 e. Sáng tạo: Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt. 0,5
  12. *Biểu điểm: - Điểm 3,0 - 4,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, bài viết chân thực, xúc động, đầy đủ nội dung, sai ít lỗi chính tả. - Điểm 1,0 - 2,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng chỉ ở mức tương đối, còn sai lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. - Điểm 0,5 - 0,75: Không đảm bảo các yêu cầu trên. Sai nhiều lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. - Điểm 0: Bài viết để trắng. (Tùy vào bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm) Giáo viên ra đề .Duyệt đề của tổ KHXH Hồ Thị Thanh Thảo Văn Viết Hiệp Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2