intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022- 2023 Môn: Ngữ văn 8 TÔT Kĩ năng Nội Mức độ dung/đơ nhận Tổng n vị kĩ thức năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng (số câu) (số câu) (số câu) cao (số câu) 1 Đọc - Ngữ - Biết - Nội - Trình liệu được dung bày ý ngoài nhân vật đoạn kiến liên sách giáo “tôi” về trích quan đến khao ngôi nhà văn bản - Tiếng để làm việt: Từ gì? tượng - Phương hình - Từ thức biểu tượng đạt nào? thanh - Từ tượng thanh - Xác định ngôi kể Số câu 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 0% 50% điểm 2 Viết - Tự sự - Nhận - Hiểu - Tạo lập - Có sáng kết hợp biết bài được nội được một tạo trong với miêu văn tự sự dung của bài văn diễn đạt tả và kết hợp bài văn tự sự kết viết câu, biểu cảm với miêu tự sự kết hợp với sử dụng tả và hợp với miêu tả từ biểu cảm miêu tả và biểu ngữ, lựa và biểu cảm có chọn sự cảm bố cục việc kể hợp lí có kịch đầy đủ tính, sinh bố cục ba động phần mở bài, thân
  2. bài, kết bài Số câu 1* 1* 1* 1 1 Tỉ lệ % 10% 20% 10% 10% 50% điểm Tỉ lệ % điểm các mức 40 30 20 10 100 độ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Chủ đề Mức độ Mô tả Tiếng Từ tượng Nhận biết Tìm từ tượng thanh có trong đoạn trích? Việt hình - Từ tượng thanh Văn bản Ngữ liệu Nhận biết Nhận biết được nhân vật “tôi” trong đoạn trích trê ngoài SGK “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” đ làm gì? Xác định ngôi kể có trong đoạn trích Thông Hiểu được nội dung của văn bản hiểu Vận dụng Trình bày ý kiến liên quan đến văn bản thấp Nhận biết Nhận biết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biể Làm văn Tự sự kết cảm hợp với Thông Hiểu được nội dung của bài văn tự sự kết hợp vớ miêu tả và hiểu miêu tả và biểu cảm biểu cảm Vận dụng Tạo lập được một bài văn tự sự kết hợp với miêu t thấp và biểu cảm có bố cục hợp lí đầy đủ bố cục ba phầ mở bài, thân bài, kết bài Vận dụng Có sáng tạo trong diễn đạt viết câu, sử dụng từ cao ngữ, lựa chọn sự việc kể có kịch tính, sinh động
  3. PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút. (không kể thời gian giao đề) I. Đọc - hiểu (5,0 điểm) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới: Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này lắng nghe hoa vải nở […]. Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhảy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngào ngạt này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời. (Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời, NXB Văn học, 2013) Câu 1: (0,5 điểm) Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì? Câu 2: (0,5 điểm) Xác định ngôi kể có trong đoạn trích? Câu 3: (1,0 điểm) Đoạn văn trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào? Câu 4: (1,0 điểm) Tìm từ tượng thanh có trong đoạn trích? Câu 5: (1,0 điểm) Em hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 6: (1,0 điểm) Qua đoạn văn trên, em hãy cho biết tầm quan trọng của thiên nhiên cũng như cây cối hoa cỏ đối với cuộc sống của chúng ta như thế nào? II. Tạo lập văn bản (5,0 điểm) Tôi thấy mình đã lớn khôn (kết hợp với miêu tả và biểu cảm) * Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. ----Hết----
  4. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Hướng dẫn chấm môn: Ngữ văn 8 I. Đọc - hiểu (5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh 0,5 điểm giữa đồi vải thiều” để lắng nghe hoa vải nỡ 2 Ngôi thứ nhất – ông Giáo 0,5 điểm 3 Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm 1,0 điểm 4 Từ tượng thanh: Gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhảy, vo ve 1,0 điểm 5 Nội dung: Tình cảm của tác giả với miền hoa của giấc mơ ngọt ngào: 1,0 điểm Yêu say đắm, gắn bó, tha thiết 6 - Mức 1: Học sinh nêu lên được tầm quan trọng của thiên nhiên, cây 1,0 điểm cối, hoa cỏ: Sau đây là một số gợi ý: Cung cấp oxy, giảm tình trạng ngập lụt, che bóng mát Đứng trước cỏ cây, hoa lá tất cả muộn phiền, lo toan của đời sống thường ngày sẽ trở nên dịu nhẹ, an yên hơn => Thiên nhiên gần gũi, tô sắc màu cho nhân loại (Tùy vào câu trả lời của học sinh mà ghi điểm) 0,5 điểm - Mức 2: Có nêu được nhưng chưa thật hợp lý. 0,0 điểm - Mức 3: Không trả lời được gì. II. TẬP LÀM VĂN Đề: Tôi thấy mình đã lớn khôn Tiêu chí đánh giá 1. Yêu cầu chung: - HS phải viết thành bài văn tự sự hoàn chỉnh. - Trên cơ sở kiến thức đã học về kiểu văn tự sự, học sinh gợi những thay đổi để thấy mình đã lớn khôn. - Bày tỏ thái độ, cảm xúc của bản thân . 2. Định hướng dàn bài: a) Mở bài: Vào một ngày, tôi bỗng nhận ra sự trưởng thành 0,5 của mình. (5,0 điểm) b)Thân bài: 1,0
  5. Miêu tả bản thân khi đã lớn a.Đặc điểm khi bản thân khôn lớn Vóc dáng bên ngoài: Thân hình đã cao hơn trước (Ví dụ: Luôn đứng đầu hàng khi xếp hàng tập thể dục nhưng bây giờ đã cao hơn nhiều bạn khác,…) Giọng nói thay đổi. ( Ví dụ: Đối với nam thì 1,0 giọng nói trầm hơn, khàn khàn vỡ giọng. Đối với nữ thì giọng nói trở nên thánh thót, trong trẻo hơn) Thân hình thay đổi. ( Ví dụ: Đối với nữ thì tóc dài, eo thon. Đối với nam thì có thân hình vạm vỡ hơn trước) Thay đổi về trí tuệ: Cảm thấy bản thân nắm bắt vấn đề nhanh hơn, biết giải quyết vấn đề tốt hơn. 1,0 b.Tính cách của bản thân Biết suy nghĩ kỹ càng trước khi hành động. Không còn hấp tấp vội vàng mà biết đặt vào vị trí người khách để suy nghĩ. 1,0 Đã biết ngại ngùng, mắc cỡ khi gặp bạn khác giới, người mới quen. Chứ không còn vồn vã, thoải mái như trước. Biết quan tâm ông bà, cha mẹ, nhường nhịn em 0,5 nhỏ, không còn tị nạnh, tranh giành với em mình. Biết quan tâm, chăm sóc bản thân nhiều hơn. c.Kỷ niệm đặc biệt khiến bản thân thay đổi: d.Cảm nhận của bản thân Quá trình khôn lớn là một quá trình mà ai cũng phải trải qua. Nhờ những sai lầm trước đây mà bản thân có thể nhận ra để thay đổi. Muốn trở thành một người tốt, biết yêu thương mọi người khiến bố mẹ tự hào về bản thân. c) Kết bài: -Kết thúc vấn đề, khẳng định cảm thấy mình đã khôn lớn thật rồi. -Bố mẹ cảm thấy vui và tự hào vì bạn đã lớn. -Tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm những việc tốt, suy nghĩ kỹ càng khi hành động. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề tự sự. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 3. Biểu điểm: - Điểm 4,0 - 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, bài viết chân thực, xúc động, đầy đủ nội dung, sai ít lỗi chính tả. - Điểm 2,0 - 3,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng chỉ ở mức tương đối, sai dưới 10 lỗi chính tả và diễn đạt.
  6. - Điểm 0,5 - 1,0: Không đảm bảo các yêu cầu trên. Sai nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài viết để trắng. . Lưu ý: Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc có sáng tạo. DUYỆT CỦA BGK DUYỆT CỦA TT CM NGƯỜI RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2