intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THCS KHAO MANG NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 (Thời gian làm bài: 90 phút) Họ và tên……….....................................................Lớp........................... ĐỀ BÀI Câu 1. (3,0 điểm): Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi bên dưới: “tôi ước mình là một cái cây thi thoảng có chim tới hót con chim sâu bé bỏng nhảy nhót chẳng cần biết thế giới ra sao một cái cây xanh đến từng chiếc lá buổi sớm tỏa dưỡng khí ban đêm hứng ánh trăng một cái cây lang thang dù đứng im một chỗ.” (Trích “Tôi thích mình là một cái cây” – Thanh Thảo) a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? b. Trong đoạn thơ, nhân vật “tôi” đã ước điều gì? c. Tìm các từ láy trong đoạn thơ và đặt câu với một từ láy? Câu 2. (2,0 điểm): Từ nội dung của đoạn thơ, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 15 dòng) nêu suy nghĩ của em về vấn đề: Làm thế nào để trở thành người sống có ích? Câu 3. (5,0 điểm): Phân tích khổ thơ: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. (“Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải) ---------Hết--------
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Câu Đáp án Điểm a. Thể thơ: tự do 0,5 b. Nhân vật “tôi” ước mình là một cái cây: có chim đến hót, nhảy nhót, lá xanh, sáng tỏa dưỡng khí, đêm đón ánh trăng, 1 Câu 1 lang thang không cần quan tâm đến thế giới bên ngoài. (3 điểm) c. - Từ láy: bé bỏng, nhảy nhót, lang thang 0,75 - Đặt câu đúng ngữ pháp, có nghĩa, có một từ láy 0,75 Viết đúng hình thức của đoạn văn 0,25 Đoạn văn nêu được các ý cơ bản: - Sống có ích: sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên, 0,25 sống chan hòa, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh, có ý thức cống hiến cho cuộc đời… Câu 2 - Biểu hiện: (HS có thể đưa ra những biểu hiện khác) 0,5 (2 điểm) + Biết đặt ra mục tiêu cho bản thân và cố gắng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó. + Biết giúp đỡ những người xung quanh, không màng đến lợi ích cá nhân của bản thân. + Biết cống hiến năng lực, trí tuệ của bản thân cho cuộc đời… - Ý nghĩa của việc sống có ích: 0,5 + Cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn, được mọi người yêu quý, tôn trọng và noi theo. + Giúp ích cho xã hội, cho đất nước ngày càng phát triển. - Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người có 0,25 thói ích kỉ, sống chỉ biết đến bản thân mình, không cố gắng vươn lên, không biết san sẻ với người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích. - Khái quát lại vấn đề, lời kêu gọi 0,25 * Mở bài: Giới thiệu tác giả, bài thơ, khái quát nội dung 0,5 chính của khổ thơ, trích dẫn khổ thơ. * Thân bài: - Bức tranh mùa xuân: 2,5 Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc + Phép đảo ngữ không chỉ gợi ra nhịp vận động của cánh Câu 3 hoa mà còn thể hiện sự bất ngờ đan xen lẫn sự hào hứng, (5 điểm) mong chờ của tác giả khi phát hiện ra sự thay đổi nhẹ nhàng, tinh tế. + Màu sắc: màu xanh của dòng sông, màu tím biếc của bông hoa. -> Bức tranh tươi sáng, tràn đầy sức sống.
  3. Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi + Âm thanh của “chim chiền chiện” vang khắp trời + Phép nhân hóa “ơi” như tiếng gọi thân thương, trìu mến của tác giả. + Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Giọt sương đọng trên lá, cũng có thể là âm thanh tiếng chim chiền chiện ngưng đọng thành hình khối. -> Bức tranh mùa xuân thêm đầy đủ, rộn rã, vui tươi. - Cảm xúc của tác giả: 1 Tôi đưa tay tôi hứng. + Đại từ “tôi” nhấn mạnh chủ thể trữ tình (cái tôi cá nhân của tác giả) + Động từ “hứng”: nâng niu, trân trọng từng vẻ đẹp của tự nhiên. -> Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp mùa xuân của thiên nhiên, khao khát hòa mình với thiên nhiên đất trời. - Đánh giá: Thể thơ năm chữ, có nhạc điệu trong sáng, hình 0,5 ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật sáng tạo. * Kết bài: Khái quát lại giá trị của bài thơ, khổ thơ 0,5 -----------Hết---------- Chuyên môn duyệt Tổ trưởng Người xây dựng đề và đáp án Hà Trần Hồng Nguyễn Thị Yến Lý Thị Ba
  4. Thiết lập ma trận: Mức độ Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng biết cao TL TL TL TL Chủ đề 1. Phần văn Xác định Hiểu được được thể nội dung của loại của một đoạn đoạn thơ thơ Số câu: 2/3 1/3 1/3 Số câu: 2/3 Số điểm: 1,5 0,5 1 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ: 15% 5% 10% Tỉ lệ: 15% 2. Phần Xác định Đặt câu với Tiếng Việt được từ từ láy láy Số câu: 1/3 1/3 1/3 Số câu: 1/3 Số điểm: 1,5 0,75 0,75 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ: 15% 7,5% 7,5% Tỉ lệ: 15% 3. Phần Viết đoạn Viết bài Tập làm văn nêu suy văn phân văn nghĩ về một tích khổ vấn đề cho thơ trước Số câu: 2 1 1 Số câu: 2 Số điểm: 7 2 5 Số điểm: 7 Tỉ lệ: 70% 20% 50% Tỉ lệ: 70% Cộng tổng: Cộng tổng: Số câu: 3 2/3 1/3 1,5 1 Số câu: 3 Số điểm: 10 1,25 1,0 2,75 5 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% 12,5% 10% 27,5% 50% Tỉ lệ: 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2