intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ’ sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 9Thời gian làm bài: 60 phút(Không thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đổi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào trong máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2012) Câu 1. .( 0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2.( 0.5 điểm) Xác định một phép liên kết được sử dụng trong các câu: “Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.” Câu 3.(2,0 điểm) Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận không ? Vì sao ? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích, em hãy viết một đoạn văn (5 đến 7 dòng) trình bày về sự cần thiết của việc vươn lên từng ngày ở mỗi người. Câu 2 ( 5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau của nhà thơ Thanh Hải Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa. Ta nhập vào hoà ca, Một nốt trầm xao xuyến (Ngữ văn 9 tập 2, NXB GD)
  2. HƯỚNG DẪNCHẤM KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ II – NGỮ VĂN 9 Năm học: 2022 - 2023 I. ĐỌC HIỂU: (3,0 Điểm điểm) Câu Nội dung 1 Phương thức biểu đạt: Nghị luận 0.5 - Phép nối: Nhưng 0.5 2 - Phép lặp: Chúng ta - Phép thế: điều đó - Bày tỏ quan điểm: có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần. 2 3 - Lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) Viết một đoạn văn (5 đến 7 dòng) trình bày về sự cần thiết của việc vươn lên từng ngày ở mỗi người. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn 0.25 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: sự cần thiết của việc vươn lên từng ngày ở mỗi 0.25 người. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành một đoạn văn theo những cách khác nhau 0.5 nhưng cần tập trung làm rõ sự cần thiết của việc vươn lên từng ngày ở mỗi người. Có thể theo hướng sau: - Cuộc sống luôn vận động, việc vươn lên từng ngày là đòi hỏi tất yếu để mỗi người hòa nhịp và bắt kịp với sự thay đổi ấy. - Việc vươn lên từng ngày tạo động lực giúp ta phát huy năng lực, chinh phục ước mơ và hòa thiện bản thân. * Bàn luận: 1.0 1 + Người biết vươn lên hằng ngày trong cuộc sống là người dễ đạt tới sự thành công. Ngược lại, nếu không biết vươn lên thì sẽ trở thành kẻ tụt lùi, trì trệ thậm chí lạc lõng + Vươn lên trong cuộc sống để khẳng định giá trị sống bản thân, hoàn thành vai trò, trách nhiệm công dân trong việc xây dựng và phát triển đất nước. - Phản đề: Phê phán những người thiếu tinh thần cầu tiến, sống dựa dẫm, ĩ lại. * Bài học nhận thức và hành động: + Tích cực học tập, có tinh thần học hỏi, trau dồi các chuẩn mực đạo đức, kĩ năng sống. + Rèn luyện nghị lực, bản lĩnh vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. + Tạo dựng ước mơ, mục tiêu sống tốt đẹp d. Sáng tạo:Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 2 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: Có đủ mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn 0.5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:ước vọng được hòa nhập hiến dâng cho cuộc đời của tác giả. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: cảm xúc của nhà thơ. Thí sinh 4.0 có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: * Giới thiệu sơ nét về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận 1. Giới thiệu chung Tác giả: + Thanh Hải là nhà thơ hiện đại Việt Nam trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
  3. Tác phẩm: + "Mùa xuân nho nhỏ" là một trong những bài thơ hay viết về mùa xuân, về khát vọng cống hiến cho đời của nhà thơ. + Khái quát nội dung khổ thơ 4: ước vọng được hòa nhập hiến dâng cho cuộc đời của tác giả. Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa. Ta nhập vào hoà ca, Một nốt trầm xao xuyến - Điệp từ “ta làm” cùng với nhịp thơ dồn dập diễn tả rõ nét khát vọng cống hiến của nhà thơ: + muốn làm con chim hót : góp tiếng hót cho cuộc đời + muốn làm một cành hoa : góp chút sắc hương cho cuộc sống -> Ước mong giản dị, đơn sơ để tô điểm cho vườn hoa mùa xuân muôn hương muôn sắc của đất nước. + một nốt trầm -> không ồn ào, không cao điệu mà chỉ âm thầm, lặng lẽ “nhập” vào khúc ca, tiếng hát của nhân dân vui mừng đón xuân về. - Đại từ “ta” dùng để khẳng định đó không chỉ là tâm niệm riêng của cá nhân nhà thơ mà còn là khát vọng chung của nhiều người. -> Khát vọng sống hoà nhập vào cuộc sống của đất nước, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước, nguyện hi vinh cho sự phồn vinh của đất nước. => Đây là tâm niệm thiết tha của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã gắn bó trọn đời với đất nước, quê hương với một khát vọng chân thành và tha thiết. d. Sáng tạo:Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận e. Chính tả, dùng từ, đặt câu:Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2