intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Tổng Mức độ TT Kĩ năng Nội dung/ nhận thức đơn vị kĩ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng năng (Số câu) (Số câu) (Số câu) cao (Số câu) 1 Đọc hiểu Văn bản nghị 4 1 1 0 6 luận. Tỉ lệ % điểm 30 10 0 50 2 Làm văn Viết bài văn 1* 1* 1* 1 1 nghị luận xã hội Tỉ lệ % điểm 10 20 10 50 Tỉ lệ % các mức độ 40 30 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao Nhận biết: - Nhận biết 4 TL Văn bản nghị được 1TL 1 Đọc hiểu luận. phương thức biểu đạt, vấn đề nghị luận. 1TL - Nhận biết thành phần biệt lập tình thái, thành phần biệt lập phụ chú, các phép liên kết câu. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của văn bản. Vận dụng: - Phát hiện
  3. những giá trị của vấn đề nghị luận đối với bản thân. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của thể Viết bài văn loại văn nghị 2 Làm văn nghị luận về luận về đoạn 1*TL một tác phẩm trích. truyện (hoặc Thông hiểu: đoạn trích). Viết đúng yêu cầu về nội dung, hình thức (thao tác lập luận, kết hợp hợp lí giữa lí lẽ và dẫn chứng bố cục văn bản…) Vận dụng: - Xác định đúng kiểu bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). - Bài làm giải
  4. thích được vấn đề nghị luận Vận dụng cao: - Thao tác lập luận chặt chẽ, có sự phối kết hợp hợp lí giữa lí lẽ và dẫn chứng, thuyết phục người đọc. Tổng 4 TL 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022 -2023 Họ và tên:…………………………… Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Lớp: 9/…. Thời gian: 90 (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../3/2023 I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 ĐIỂM) Đọc đoạn văn bản rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu điều khiển đời sống tinh thần của con người thêm phong phú. Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó - một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. Chúng khiến tâm trí bạn trở nên thư thái, đưa lại cho bạn cảm giác bình yên sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn có biết rằng, ngoài những thanh âm vang vọng từ thế giới bên ngoài kia còn có một thứ âm thanh khác kì diệu hơn cất lên từ chính tâm hồn bạn. Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua. Khi bạn mãi ám ảnh về một điều gì, điều đó sẽ được lưu lại trong khúc nhạc tâm hồn và trở đi, trở lại trong tâm trí bạn. (Theo Wayne Cordeiro. Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TP.HCM, 2016, tr.88) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. “Một thứ âm thanh khác kì diệu" mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? Câu 3. Chỉ ra thành phần phụ chú, thành phần tình thái trong câu văn: “Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó - một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.” Câu 4. Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong các câu văn sau: “Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua.” Câu 5. Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 6. Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là gì? II. LÀM VĂN: (5,0 ĐIỂM) Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê - Ngữ văn 9, tập 2) ----Hết----
  6. Bài làm TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Năm học 2022 - 2023 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
  7. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm - Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận. 0,5 Câu 1 “Một thứ âm thanh khác kì diệu" mà tác giả nhắc đến trong đoạn Câu 2 trích là âm thanh cất lên từ chính tâm hồn con người. 0,5 HS xác định được đúng thành phần phụ chú và thành phần tình thán trong câu văn: Câu 3 “Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó - một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.” - Thành phần phụ chú: một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo 0,5 nức, vui tươi. - Thành phần tình thái: chắc hẳn 0,5 HS xác định được đúng các phép liên kết được sử dụng trong các Câu 4 câu văn: “Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua.” 0,5 - Phép lặp: khúc nhạc. 0,5 - Phép thế: một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau - nó Nội dung của đoạn văn bản: Câu 5 - Âm nhạc không chỉ là những thứ âm thanh của giai điệu cất lên 1,0 giúp tinh thần ta tốt hơn. Mà nó còn là thứ giai điệu của tâm hồn. Là thứ cất giữ tâm hồn mỗi người. Giáo viên cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh; linh hoạt cho điểm tùy theo mức độ cảm, hiểu của các em. Mức 1: Học sinh nêu được vai trò của âm nhạc đối với đời sống của bản thân, cần diễn đạt rõ ràng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức. 1,0 Câu 6 Gợi ý: - Âm nhạc giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống, mang lại niềm vui, xoa dịu nỗi buồn... - Âm nhạc giúp thăng hoa trong công việc. - Làm phong phú tâm hồn.
  8. Mức 2: HS nêu được vai trò của âm nhạc đối với đời sống của bản thân nhưng còn chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể, đảm bảo chuẩn 0,5 mực đạo đức. Mức 3: Không trả lời hoặc trả lời hoàn toàn sai. 0 II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 ĐIỂM) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài nghị luận văn học. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều 0.5 đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phẩm chất và tính cách của nhân vật Phương Định 0.25 trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp: Vận dụng tốt các thao tác lập 0.5 luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1.Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận 0.5 c2.Cảm nhận về nhân vật - Hoàn cảnh sống và chiến đấu: 0.5 Xuất thân là con gái Hà Nội, Phương Định tham gia thanh niên xung phong sống giữa khói bụi Trường Sơn và bom đạn. Công việc của chị là đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom nổ. Công việc hết sức nguy hiểm. - Giữa chiến trường khói lửa, chị vẫn hồn nhiên, ngây thơ, trẻ con đôi khi nhạy cảm, 0.5 mơ mộng, thích hát: + Chị vẫn hay nhớ về những kỉ niệm bên mẹ trong căn gác nhỏ, nhớ về thành phố tuổi thơ. + Là cô gái yêu đời, hồn nhiên, giàu cá tính, hay hát hay cười một mình, hay ngắm mình trong gương. Tự đánh giá mình là một cô gái khá, có hai bím tóc dài, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Mắt dài, màu nâu hay nheo lại như chói nắng và được các anh chiến sĩ nhận xét là “có cái nhìn sao mà xa xăm”. + Chị có cái điệu đà của một cô gái Hà Nội nhưng đáng yêu, hồn nhiên và chân thực. Điểm xinh xắn và điệu đà được cánh pháo thủ và lái xe quan tâm, khi đó chị cảm thấy ấm lòng và tự tin hơn. - Bản chất anh hùng, nghiêm túc trong công việc, tinh thần dũng cảm: 0.5 + Phương Định là một cô gái có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. + Tinh thần dũng cảm trong cuộc phá bom đầy nguy hiểm, chị dũng cảm, bình tĩnh tiến đến quả bom, đàng hoàng mà bước tới cùng xới xẻ đào đất, có lúc lưỡi xẻng chạm trúng vào quả bom. Đó là cuộc sống thường nhật của họ. + Có những lúc chị nghĩ đến cái chết nhưng chỉ “mờ nhạt”, mục đích hoàn thành nhiệm vụ luôn được chị đặt lên trên. + Đùa vui trong gian khổ, coi thường thương tích, coi rằng công việc của mình cũng có cái thú vị riêng. - Tình cảm gắn bó với đồng chí, đồng đội: 0.5 + Yêu mến đồng đội, quan tâm tôn trọng tất cả những người bạn, người anh em cùng sống và chiến đấu với mình. + Phương Định miêu tả chị Nho và chị Thao đầy trìu mến, và cả khi miêu tả các anh bộ đội. + Lo lắng, sốt ruột khi đồng đội lên cao điểm chưa về. Cách Phương Định chăm sóc chị Nho. c4. Đánh giá chung 0,5 + Bằng ngòi bút miêu tả tâm lý nhân vật sinh động, tác giả đã làm hiện lên cô nữ thanh niên xung phong vô cùng đáng yêu, trẻ trung và đầy nhiệt huyết, hào hùng.
  9. + Ca ngợi những người con gái Việt Nam anh hùng là những ngôi sao xa xôi mãi lung linh, tỏa sáng. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Tiên Ngọc, ngày 13 tháng 3 năm 2023 Phê duyệt của BGH Duyệt TTCM Người ra đề Huỳnh Hữu Tứ Bùi Thị Thanh Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2