intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2022-2023 PHAN BỘI CHÂU Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Họ và Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) tên: ................................ ................... Lớp: 9/........... ĐIỂM Giám thị Giám khảo Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Sống trên đời giống như đang chèo thuyền ngược dòng nước, chỉ có không ngơi nghỉ mới tới được bến bờ. Cũng vậy, con người phải cố gắng vượt qua trở ngại và có lập trường kiên định thì mới có thể biến ước mơ thành hiện thực. Sẽ có những giai đoạn trong cuộc đời mà bạn buộc phải đối mặt với khó khăn đến mức muốn bỏ cuộc buông xuôi ý định thực hiện mục tiêu. Tuy nhiên từ bỏ không phải là một sự lựa chọn. Người dễ dàng từ bỏ mục tiêu thì không bao giờ làm được việc lớn. Nên nhớ rằng thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng. Muốn nếm trái ngọt thì phải là người gieo hạt, kiên nhẫn chăm sóc cây từng ngày và bảo vệ nó trước sóng gió. Để nổ lực đi đến thành công, bạn phải biết đích đến của mình là ở đâu, thì mới có thể đi đúng hướng. Mỗi cá nhân đều có một kế hoạch cho riêng mình, vì cuộc đời của mỗi người chỉ có một và không ai là bản sao của ai cả. Do đó, bạn không thể dùng mục tiêu kế hoạch của người khác làm mục tiêu phấn đấu cho mình được. Để nhìn thấy được kết quả của sự nổ lực là điều không phải dễ dàng. Nó không hề đơn giản chỉ là cố gắng là đủ mà còn nhiều hơn thế nữa, bạn phải đánh đổi cả thời gian, công sức, tiền bạc, nhưng kết quả bạn nhận được là vô cùng xứng đáng cho những gì bạn bỏ ra.” (Trích trong lời giới thiệu của Toplist.vn, ngày 8/9/ 2022) Câu 1 (1.0 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2 (1.0 điểm). Chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu cuối của văn bản. Câu 3 (1.0 điểm). Tìm hàm ý trong câu: Muốn nếm trái ngọt thì phải là người gieo hạt, kiên nhẫn chăm sóc cây từng ngày và bảo vệ nó trước sóng gió. Câu 4 (1.0 điểm). Thông điệp em rút ra từ văn bản trên là gì? Câu 5 (1.0 điểm). Trong cuộc sống, sẽ có những lúc em buộc phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách đến mức nản chí, muốn bỏ cuộc. Nếu rơi vào tình huống như vậy, em sẽ có cách giải quyết như thế nào? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Suy nghĩ của em về lòng nhân ái. BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  2. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 2
  3. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  4. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022 – 2023 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: NGỮ VĂN - Lớp 9 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 1.0 Câu 2: - Phép thế: nó 0.5 - Phép lặp: kết quả 0.5 Câu 3: 4
  5. Có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được ý: 1.0 Muốn thành công thì bản thân mình phải tạo ra thành công ấy. Câu 4: Nêu dược một thông điệp phù hợp với nội dung ý nghĩa văn bản, sau 1.0 đây là gợi ý: - Không ngừng cố gắng, nổ lực vươn lên trong cuộc sống. - Cần phải vượt qua những khó khăn thách thức của cuộc sống để đạt được mục tiêu. - Muốn thành công phải không ngừng cố gắng, nổ lực. - Cần phải suy nghĩ tích cực, sống có bản lĩnh ....................... Câu 5: Học sinh có thể đưa ra nhiều cách ứng xử khác nhau mang tính tích cực, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Mức 1: 1.0 - Đưa ra được cách ứng xử một trong các gợi ý sau: + Có suy nghĩ tích cực, chín chắn, hành động đúng mực để giải quyết tình huống. + Suy nghĩ tích cực, không ngừng nổ lực, nghĩ cách để vượt qua + Quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra, quyết không bỏ cuộc .... Mức 2: Có nêu ra được cách ứng xử nhưng còn chung chung, ít 0.5 thuyết phục. Mức 3: Không đưa ra cách giải quyết, không liên quan đến vấn đề 0 hoặc không trả lời. II. TẠO Trình bày suy nghĩ của em về lòng nhân ái. 5.0 LẬP VĂN BẢN (5.0 đ) 1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản nghị luận hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... - Biết vận dụng kĩ năng làm văn nghị luận xã hội để trình bày suy nghĩ về một vấn đề tư tưởng đạo lí b) Yêu cầu về nội dung: Suy nghĩ về lòng nhân ái 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: 0.25 mở bài, thân bài, kết bài.
  6. b) Xác định đúng đối tượng nghị luận: lòng nhân ái 0.25 c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: Dẫn dắt vào vấn đề, giới thiệu về lòng nhân ái 0.5 - Thân bài: 3.0 + Giải thích lòng nhân ái: Là lòng yêu thương con người, chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn. + Ý nghĩa của lòng nhân ái trong cuộc sống: là phẩm chất cao đẹp; giúp con người gắn kết; xây dựng xã hội, cộng đồng tốt đẹp;... + Biểu hiện của lòng nhân ái, dẫn chứng…(yêu thương, cảm thông, thấu hiểu, san sẻ, giúp đỡ, sống chan hòa, sẵn sàng cho đi,...) + Phê phán những biểu hiện trái với lòng nhân ái: ích kỉ, thờ ơ, vô cảm,... + Bài học nhận thức và hành động - Kết bài: Khẳng định lại vai trò ý nghĩa của lòng nhân ái trong cuộc 0.5 sống d)Sáng tạo:Có cách diễn đạt mới mẻ, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng 0.25 tiêu biểu; thể hiện suy nghĩ, đánh giá sâu sắc về vấn đề nghị luận e)Chính tả,dùng từ,đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả,dùng từ, đặt 0.25 câu. MA TRẬN 6
  7. Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Tổng Lĩnh vực hiểu cao số nội dung I. Đọc hiểu - PTBĐ Thông điệp Trình bày ý Tiêu chí lựa - Liên kết câu rút ra từ kiến về một chọn ngữ - Hàm ý văn bản vấn đề đặt ra liệu: Văn trong đoạn bản trích. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% II. Tạo lập Viết bài văn văn bản nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% BẢNG ĐẶC TẢ Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 đ) Câu 1 Nhận biết 1.0 Nhận biết phương thức biểu đạt Câu 2 Nhận biết 1.0 Nhận biết phép liên kết câu Câu 3 Nhận biết 1.0 Nhận biết hàm ý Câu 4 Thông hiểu 1.0 Hiểu thông điệp rút ra từ văn bản Câu 5 Vận dụng 1.0 Trình bày ý kiến về vấn đề liên quan PHẦN LÀM VĂN (5.0 đ) Câu 6 Vận dụng 5.0 Vận dụng kiến thức, năng lực về kiểu bài văn nghị luận về cao một vấn đề tư tưởng đạo lí.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2