intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển" sau đây, các em được làm quen với cấu trúc đề thi tuyển sinh chuẩn, luyện tập với các dạng bài tập có khả năng ra trong đề thi sắp tới, nâng cao tư duy giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi. Mời các em cùng tham khảo đề thi dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. UBND HUYỆN NĂM CĂN ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN NĂM HỌC2022 ­ 2023 MÔN: NGỮ VĂN9 (Thời gian làm bài: 90 phút) PHẦN I: ĐỌC - HIỂU. (3,0 điểm) Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Bạo lực học đường đã và đang là một vấn đề gây bức xúc dư luận và làm xấu đi hình ảnh   trường học. Về  khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử  dụng   vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn   ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều   nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn thuần là hành động đánh   nhau, gây gổ nhẹ nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra  ở mộ mức độ  nghiêm trọng   với hành động tụ  tập để  “trả  thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như   dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang lo sợ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo   lực học đường, có thể kể đến nguyên nhân trực tiếp là do mâu thuẫn, xích mích, thích thể   hiện cái tôi, bị  bạn bè kích động, rủ  rê lôi kéo. Nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng   sống, không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm   minh, triệt để, các biện pháp kỷ luật chưa đủ sức răn đe. Bạo lực học đường gây ra nhiều hậu quả khôn lường, nó gây tổn thương cả về thể xác và   tinh thần,  ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây   ra. Do đó, mọi hành vi bạo lực học đường đều đáng lên án và cần cấp thiết có sự tham gia   của gia đình, nhà trường, xã hội can thiệp vào cùng các biện pháp xử lý nghiêm ngặt mang   tính giáo dục sâu sắc các đối tượng có hành vi bạo lực học đường. Việc ngăn chặn bạo lực   học đường cần phải có sự  phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục tốt kĩ năng   sống, hiểu biết cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh để  tránh xa những trò chơi bạo lực.   Mọi người cùng cố gắng vì một môi trường KHÔNG có bạo lực học đường”.  (Theo https://luatduonggia.vn/) Câu 1 (0,5 điểm).Văn bản trên thuộc thể loại văn nghị luận gì? Câu 2 (0,5 điểm). Em hãy đặt tựa đề cho văn bản?  Câu 3 (1,0 điểm).Chỉ  ra ít nhất 2 phép liên kết câu khác nhau (kèm theo từ  ngữ  liên kết)  trong văn bản trên. Cau 4 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của các phép liên kết vừa tìm được ở câu 3? PHẦN II: LÀM VĂN. (7,0 điểm)
  2. Câu 1 (2,0điểm).Từ văn bản phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày những  việc làm của em để góp phần hạn chế tình trạng bạo lực học đường?(10 câu trở lên). Câu 2 (5,0điểm).Suy nghĩ của em về câu ca dao: Con ơi ghi nhớ lời này Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy chớ quên. C. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1: Câu Nội dung Điểm PHẦN I: ĐỌC- HIỂU. (3,0điểm) - Thể loại: Nghị luận xã 1 hội (sự việc, hiện tượng 0,5 đời sống). - Đặt tựa đề: bám sát nội 2 dung, ý nghĩa (miễn phù 0,5 hợp). - Chỉ ra ít nhất 2 phép liên kết câu khác nhau, (mỗi phép đúng đạt 0,25 điểm, kèm mỗi từ ngữ minh họa đúng đạt 0,25 đểm). 3 1,0 Ví dụ: + Phép lặp: Bạo lực học đường, nguyên nhân... + Liên tưởng: Trường học- xã hội- gia đình. - Tác dụng: Làm cho văn 4 bản mạch lạc, chặt chẽ, rõ 1,0 ràng, dễ hiểu... PHẦN II: LÀM VĂN. (7,0điểm) 1 HS viết đoạn văn theo yêu 2,0 cầu cơ bản sau: -Hình thức: (0,5điểm) Có câu mở đoạn, các câu phát triển đoạn và kết đoạn. Diễn đạt mạch lạc, lưu loát, không sai chính tả, lỗi dùng từ. Đảm bảo ít nhất 10 câu. 2. Nội dung:(1,5 điểm) - Trình bày cụ thể, ví dụ như: Không gây gỗ với bạn bè, không dùng vũ lực để giải quyết bất đồng.
  3. Biết tự kìm chế. Cư xử hòa nhã, thân ái, ... Tuyên truyền cho bạn bè cùng thực hiện phương châm “Dĩ hòa vi quý”, “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”... (Trên cơ sở thang điểm trên và dựa vào bài làm thực tế của HS mà GV linh hoạt ghi điểm.) 2 1. Yêu cầu chung: 5,0 - Nghị luận về đạo lý làm người - Bài làm phải đầy đủ bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, dùng từ chính xác, trình bày khoa học, chữ viết to, rõ ràng, dễ đọc, không sai lỗi chính tả, lỗi từ ngữ và ngữ pháp 2. Yêu cầu cụ thể: a. Mở bài: - Giới thiệu chung ca dao hay về truyền thống đạo lý của dân tộc, dẫn câu ca dao vào. - Khái quát nội dung chính của câu. b. Thân bài: * Giải nghĩa: - Có câu chuyển ý. - Giải nghĩa: Lời cha mẹ khuyên dạy con cái “luôn ghi nhớ công đức của cha mẹ và ơn nghĩa của thầy cô”. * Nhận định đánh giá: - Câu ca dao đúng hay sai? Tại sao đúng (sai). Đồng tình hay phản đối? + Lập luận và dẫn chứng: Cha có công ơn gì? Vất vả gì? Ví dụ thực tế? + Mẹ có công ơn gì? Vất
  4. vả ra sao? (Ví dụ: sinh thành, dưỡng dục, dạy dỗ, yêu thương...). Ví dụ thực tế? . Dẫn những câu tục ngữ, ca dao đồng dạng về công ơn cha mẹ. .Nêu những gương cha mẹ yêu con (Ví dụ như truyện Mẹ hiền dạy con). + Thầy có ơn nghĩa, công lao gì với ta? Dẫn chứng? Liên hệ tục ngữ, ca dao đồng nghĩa. -Mỗi người cần có thái độ, tình cảm, hành động, cư xử như thế nào đối với cha mẹ, thầy cô giáo. Bản thân em đã làm được điều gì để báo hiếu cha mẹ, đền ơn thầy cô? Dự định trong tương lai? * Bàn luận mở rộng: Có những người con bất hiếu, học trò bạc bẽo- thái độ của chúng ta đối với họ? c. Kết bài: - Tổng hợp lại công ơn cha mẹ và thầy cô. - Đưa ra lời khuyên. BIỂU ĐIỂM - Bài văn nghị luận tốt, đảm bảo bố cục, có tính sáng tạo. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, 5,0 thuyết phục. Kết hợp nghị luận với miêu tả, biểu cảm hợp lí.Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, khoa học. - Bài văn nghị luận khá tốt, 4,0 lời văn diễn đạt khá trôi chảy, mạch lạc; sai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu không quá 3 lỗi. Trình bày sạch đẹp, rõ ràng, khoa
  5. học. Kết hợp nghị luận miêu tả, biểu cảm hợp lí. - Viết văn nghị luận khá, đảm bảo cơ bản được yêu cầu trên. Lời văn diễn đạt khá mạch lạc, trôi chảy. 3,0 Mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ không quá 6 lỗi. Trình bày sạch, chữ viết rõ. - Bài văn làm đủ bố cục 3 phần, thiếu 1, 2 ý về nội dung. Chưa thuyết phục, còn khô khan, chưa biết dẫn chứng, lí lẽ chưa rành 2,0 mạch. Lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu không quá 10 lỗi. Viết chữ còn chưa đẹp, tẩy xóa. - Bài văn tự sự sơ sài, bố cục không rõ ràng, không đầy đủ. Mắc trên 10 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt 1,0 câu. Chữ viết và cách trình bày bài không rõ ràng, khoa học. - Lạc đề, bỏ giấy trắng. 0 (Trên cơ sở thang điểm trên và dựa vào bài làm thực tế của HS mà GV linh hoạt ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2