intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

  1. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II-NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 9 Nội dung/đơn vị Tổng TT Kĩ năng Mức độ nhận thức kiến thức % điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu -Văn bản Văn học 0 + Tiếng Việt. 0 C1a,b,c C1d,e 0 0 0 50 2 Viết Viết bài văn nghị luận chính trị xã 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 hội (Nghị luận về tư tưởng đạo lí) Tổng 0 4,0 0 3,0 0 2,0 0 1,0 10,0đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. 2.BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II- MÔN NGỮ VĂN – LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Thông TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận hiểu Vận dụng kiến thức biết dụng cao 1 Đọc hiểu - Văn bản Nhận biết: Văn học - Nhận biết nội dung chính của văn bản Văn học. Một - Tiếng số giá trị nghệ thuật và nội dung. Sâu chuổi một số chi Việt. tiết có liên quan chủ đề. - Khởi ngữ và các thành phần biệt lập. 2ý - Liên kết câu và liên kết đoạn văn. 3ý (0,4 Thông hiểu: (0,6 câu) câu) - Xác định: Các thành phần biệt lập; các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn, biểu hiện cụ thể trong một đoạn văn. - Các biện pháp tu từ và ý nghĩa tác dụng đặt trong văn cảnh cụ thể. 2 Viết Viết bài Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải văn nghị quyết, trình bày được những nhận định, đánh giá về luận xã một vấn đề tư tưởng đạo lí có sức thuyết phục. 1TL* hội: Nghị Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài nghị luận luận về tư Thông hiểu: Hiểu đúng bố cục của kiểu nghị luận có tưởng đạo 3 phần. lí. Vận dụng: Biết giải thích, phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu để lập luận thuyết phục. Vận dụng cao: Có cách diễn đạt, trình bày tốt, giải quyết thấu đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo trong cách nghị luận. Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn, Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1(5,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các yêu cầu bên dưới. “ Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế… Trong mơ… Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh… Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu… Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad – bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ…” ( Có những giấc mơ về lại tuổi thơ – Đăng Tâm) a. (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích. b. (1,0 điểm): Tìm và nêu tên hai thành phần biệt lập trong đoạn trích. c. (1,0 điểm): Hãy chỉ rõ các biện pháp tu từ so sánh và liệt kê được sử dụng trong đoạn trích. d.(1,0 điểm): Xác định phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn sau: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad – bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối.” e. (1,0 điểm): Trong một số tác phẩm Văn học, có những đoạn truyện khiến người đọc xúc động nhất có lẽ là những đoạn viết về giây phút chia tay. Tìm và chỉ ra một đoạn trong một tác phẩm được học ở lớp 9 và cho biết điều sâu sắc nhất mà em cảm nhận được từ đoạn chia tay ấy? Câu 2 (5,0 điểm): Suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. --------------- HẾT ----------------------
  4. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 9 (Bản hướng dẫn gồm 4 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề ra theo hình thức tự luận. Do vậy, khi chấm giáo viên cần chú ý cách hiểu, cách diễn đạt của học sinh để cho điểm hợp lý. - Đề gồm 2 câu: + Câu 1 đánh giá năng lực đọc hiểu và Tiếng Việt giữa học kì II, đối với ngữ liệu của văn bản Văn học. + Câu 2 đánh giá năng lực viết văn nghị luận xã hội ( Nghị luận về tư tưởng đạo lí) của học sinh lớp 9. -Tổng điểm toàn bài là 10, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM Câu Ý Yêu cầu – Nội dung Điểm 1 a - Nội dung chính của đoạn văn: Cảm xúc khi hồi tưởng những 1,0 giấc mơ trở về tuổi thơ, mỗi thành viên của lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường. (Học sinh chỉ cần nêu được ý tương tự, đúng tinh thần thì ghi điểm tối đa. Ngoài ra tùy vào mức độ mà ghi điểm hợp lí, có thể tính đến 0,25 đ) b -Các thành phần biệt lập được xác định trong đoạn văn: 1,0 + “Có lẽ”: Thành phần tình thái. (chỉ độ tin cậy thấp.) 0,5 + “ bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi” phụ chú cho” 0,5 một bản nhạc Ballad” : Thành phần phụ chú. ( Học sinh tìm và gọi đúng thành phần biệt lập, cứ được 1 thành phần ghi 0,5 đ; đúng 2 thành phần ghi 1,0 đ) c * Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng: 1,0 - So sánh: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc 0,5 Ballad” - Liệt kê: 0,5 + “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh” + “…được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất.” (Học sinh chỉ cần chỉ ra đúng biện pháp tu từ. một biện pháp so sánh, ghi 0,5 đ; một biện pháp liệt kê, ghi 0,5 đ) d *Phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn là: 1,0 -Phép lặp: bản nhạc. 0,5
  5. -Phép thế: “Bản nhạc đó” thế cho “ bản nhạc Ballad – bản nhạc 0,5 nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.” (Học sinh tìm đúng 1 phép liên kết ghi 0,5 điểm. Đúng 2 phép liên kết ghi 1,0 điểm) e *Những đoạn viết về giây phút chia tay trong một số tác phẩm 1,0 Văn học được học ở lớp 9. Gợi ý: (1) Trong Chuyện người con gái Nam Xương Nguyễn Dữ đã tái hiện không khí đầy bi thương của người vợ tiễn chồng lên đường ra trận … (2) Trong Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, là giây phút trùng phùng cũng là ly biệt của hai cho con anh Sáu và bé Thu: (3) Trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là cuộc chia 0,5 tay của 0,5 anh thanh niên với ông họa sĩ và cô kĩ sư. *Yêu cầu: Chỉ cần chỉ ra một đoạn có cảnh chia tay trong tác phẩm, tác giả, nhân vật, ghi 0,5 điểm. Học sinh nêu điều sâu sắc nhất mà em cảm nhận được từ đoạn chia tay ấy, ghi 0,5 điểm. Linh hoạt tùy vào cách cảm nhận của học sinh, có thể cho điểm lẻ đến 0,25 điểm. Câu 2 Yêu cầu chung: - Câu này nhằm đánh giá năng lực viết bài văn nghị luận xã hội (nghị luận về tư tưởng đạo lí) của học sinh lớp 9. - Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, trình bày được những nhận định, đánh giá về một vấn đề tư tưởng đạo lí có sức thuyết phục. Xác định đúng kiểu bài nghị luận. Hiểu đúng bố cục của kiểu nghị luận có 3 phần. Biết giải thích, phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu để lập luận thuyết phục. - Học sinh có cách diễn đạt, trình bày tốt, giải quyết thấu đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo trong cách nghị luận. - Bài viết có bố cục mạch lạc, logic; diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng; diễn đạt có tính thuyết phục. Yêu cầu cụ thể Mở bài: 1,0 - Nêu ý kiến về câu tục ngữ hoặc nêu khái niệm về tục ngữ (lời răn dạy...). - Nêu giá trị câu tục ngữ: Bài học quí giá về nhắc nhở con người biết sống tốt đẹp: lòng biết ơn. Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. 1,0 Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu 0,5 mạch lạc. Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. 0,0 Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; nhỏ nhất 0,25
  6. Thân bài: 3,0 a. Giải thích ý nghĩa câu "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" - Nghĩa đen: Ăn quả phải nhớ tới công lao vun xới, chăm bón của người trồng cây cho ta ăn quả. - Nghĩa bóng: Người được hưởng thành quả lao động (về mọi mặt) phải nhớ ơn người đã mất bao công lao để tạo ra những thành quả đó. Hoặc thế hệ sau biết ơn thế hệ trước... b. Bình luận tại sao ăn quả lại phải nhớ kẻ trồng cây - Vì tất cả thành quả lao động (vật chất + tinh thần) mà chúng ta thừa hưởng ngày nay là do công sức của bao thế hệ đi trước tạo nên, nhiều thành quả phải đánh đổi bằng xương máu (thành quả Cách mạng)... - Nêu các dẫn chứng cụ thể… c. Bình luận về thái độ biết ơn của người ăn quả đối với người trồng cây được thể hiện như thế nào cho đúng? (Trọng tâm) - Trân trọng, ghi nhớ công ơn. - Có ý thức vun đắp, bảo vệ và góp phần phát triển những thành quả đã đạt được, mở rộng ra là góp phần làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh, cho gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc. - Thực tế lịch sử, cuộc sống, dân tộc ta thực hiện điều này khá tốt. Chứng minh bằng việc đền ơn đáp nghĩa (xây nhà tình nghĩa cho các bà mẹ anh hùng, có công với đất nước...). - Khẳng định giá trị câu tục ngữ: luôn đúng, nhắc nhở mọi người... Ngày nay, ta đang sống theo đạo lí tốt đẹp đó... - Từ đó, phê phán những thái độ, quan điểm sai trái, đi ngược đạo lí nhân dân, vô ơn bội nghĩa. - Thái độ vô ơn, thiếu trách nhiệm đều bị lên án... Đó là biểu hiện của người suy thoái đạo đức, nhân cách. Đảm bảo yêu cầu. Nghị luận thuyết phục, có năng khiếu văn 3,0 chương, có cách diễn đạt, trình bày tốt, giải quyết thấu đáo vấn đề đưa ra nghị luận, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, quan điểm cá nhân rõ ràng, sáng tạo trong cách lập luận. Bài viết có bố cục mạch lạc, logic; diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng; diễn đạt có tính thuyết phục. Đảm bảo yêu cầu của bài nghị luận, trình bày được những nhận 2,0 định, đánh giá về một vấn đề tư tưởng đạo lí . Xác định đúng kiểu bài nghị luận. Hiểu đúng bố cục của kiểu nghị luận có 3 phần, biết giải thích, phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu để lập luận khá thuyết phục. Viết được thân bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết theo 1,0 trình tự, trình bày được những nhận định, đánh giá về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Tuy nhiên chưa có chiều sâu, hoặc có những ý chưa xác đáng hoặc chưa hợp lí. Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn 0,0 toàn. Tùy vào mức độ mà ghi điểm hợp lí. Điểm lẻ tính đến 0,25
  7. Kết bài: 1,0 - Khẳng định ý nghĩa, giá trị câu tục ngữ. - Có tác dụng nhắc nhở, có giá trị giáo dục, một nét của đạo đức con người trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại. - Lòng biết ơn là nét đẹp văn hóa cần thiết, cao quí. - Liên hệ lòng biết ơn của người học sinh trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm 1,0 xúc của bài viết, tạo được dư âm trong lòng người đọc. Có kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng 0,5 củng, vụng về. Cách chấm Bài nghị luận thuyết phục, có năng khiếu văn chương, có cách 5,0 đ diễn đạt, trình bày tốt, giải quyết thấu đáo vấn đề đưa ra nghị luận, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, quan điểm cá nhân rõ ràng, sáng tạo trong cách lập luận. Bài viết có bố cục mạch lạc, logic; diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng; diễn đạt có tính thuyết phục. - Bài văn đảm bảo yêu cầu của bài nghị luận, trình bày được 4,0 đ những nhận định, đánh giá về một vấn đề tư tưởng đạo lí . Hiểu đúng bố cục của kiểu nghị luận có 3 phần, biết giải thích, phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu để lập luận khá thuyết phục. - Viết được bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết theo 3,0 đ trình tự, trình bày được những nhận định, đánh giá về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Nghị luận được các ý cơ bản có tính thuyết phục. - Bài làm chỉ viết được vài đoạn, hoặc có những ý chưa xác đáng 2,0 đ hoặc chưa hợp lí; diễn đạt chưa trau chuốc; sai sót không quá 10 lỗi. - Viết được vài ý; văn viết lủng củng; diễn đạt không rõ ràng; bố 1,0 đ cục không hoàn chỉnh; sai nhiều lỗi chính tả... - Bài làm lạc đề hoặc bỏ giấy trắng. 0đ Tùy vào mức độ mà có thể tính đến 0,25 điểm. Kon Tum, ngày 02 tháng 03 năm 2023 Duyệt của BGH Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Hường Lê Cao Trinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2