intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Cuchoami2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Chu Trinh giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập để nắm vững được những kiến thức cơ bản chuẩn bị cho kì kiểm tra sắp tới đạt kết quả tốt hơn. Để làm quen và nắm rõ nội dung chi tiết đề thi, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Chu Trinh

  1. Họ và tên HS:...................................... KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GKII Lớp:....... MÔN: Tiêng việt – Lớp 5 Trường TH Phan Chu Trinh Năm học: 2020 - 2021 Thời gian: 60 phút Điểm Nhận xét của giáo viên: Phần đọc hiểu: (Thời gian 30 phút) - Đọc thầm bài “ Mùa xuân nho nhỏ” Mọc giữa dòng sông xanh Ta làm con chim hót Một bông hoa tím biếc Ta làm một cành hoa Ơi! con chim chiền chiện Ta nhập vào hoà ca Hót chi mà vang trời Một nốt trầm xao xuyến. Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Mùa xuân người cầm súng Dù là tuổi hai mươi Lộc giắt đầy quanh lưng Dù là khi tóc bạc. Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Mùa xuân - ta xin hát Tất cả như hối hả Câu Nam ai, Nam bình Tất cả như xôn xao … Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Ðất nước bốn nghìn năm Nhịp phách tiền đất Huế. Vất vả và gian lao Thanh Hải Ðất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: 1/ Tại sao tác giả lại đặt tên bài thơ là Mùa xuân nho nhỏ? a. Vì mùa xuân chỉ có một nhành hoa, một con chim hót. b. Vì mùa xuân trong bài thơ là một phần nhỏ trong mùa xuân chung của đất nước. c. Vì tác giả chỉ viết một bài thơ ngắn. d. Vì mùa xuân trôi qua quá nhanh. 2/ Theo em tác giả tả mùa xuân ở vùng đất nào của đất nước ta? a. Huế b. Hà Nội c. Đà Nẵng d. Nha Trang 3/ Tác giả cảm nhận mùa xuân bằng những giác quan nào ? a. Bằng thị giác.(nhìn) c. Bằng thính giác.(nghe) b.Bằng khứu giác. d. Bằng thị giác, thính giác, xúc giác (da) 4/ Các câu: “Ta làm con chim hót - Ta làm một cành hoa” đã liên kết với nhau bằng cách nào? a. Bằng cách lặp từ ngữ. c. Bằng cách thay thế các từ ngữ. b. Bằng cách dùng từ nối d. Bằng cách dùng dấu câu để nối
  2. 5/ Theo em ý chính 3 khổ thơ cuối là gì? a. Miêu tả vẻ đẹp cây lá, chim chóc trên đất nước. b. Nói lên ước nguyện góp sức mình xây dựng đất nước. c. Ca ngợi bài dân ca Huế. d. Tác giả muốn hóa thành con chim hót vang lừng. 6/ Câu” Mọc giữa dòng sông xanh, một bông hoa tím biếc” có cấu trúc như thế nào? a. Chủ ngữ - vị ngữ c. Trạng ngữ - chủ ngữ - vị ngữ b. Trạng ngữ - vị ngữ - chủ ngữ d. Vị ngữ - chủ ngữ 7/ Nêu những chi tiết cho thấy tác giả cảm nhận mùa xuân bằng giác quan: thính giác và xúc giác: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… 8/ Em hãy minh họa mỗi truyền thống nêu dưới đây bằng một câu tục ngữ hoặc ca dao: a. Truyền thống lao động cần cù: ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………. b. Truyền thống đoàn kết ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. 9/ Hãy chữa lại hai câu sai dưới đây cho đúng, theo những cách khác nhau: a. Vì thời tiết xấu nên cuộc tham quan của lớp không hoãn lại. …………………………………………………………………………… b.Tuy nhà gần trường nhưng bạn Oanh không bao giờ đến lớp muộn. ................................................................................................................................ 10/ Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau: a. Con hơn cha là nhà có phúc. ………………………………………………………………………………………..……… ……………………………………………………………………………….………………… ………………………………………………………………………….……….… b. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát. …………………………………………………………………………………….…………… ……………………………………………………………………………….………………… ………………………………………………………………………….……………………… ………………………………………………………………………………………….………
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 A. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt: 7 điểm Câu 1: b:0,5 điểm Câu 2: a: 0,5 điểm Câu 3: d:0,5 điểm Câu 4: a:0,5 điểm Câu 5: b:0,5 điểm Câu 6: d:0,5 điểm Câu 7: 1 điểm. HS nêu đúng 2 ý được 1 điểm Ơi! con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Câu 8: 1 điểm, HS nêu đúng mỗi ý được 0,5 điểm a. - Một nắng hai sương -Chân lấm tay bùn… b. -Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết -Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao… Câu 9: 1 điểm, HS sửa đúng mỗi câu được 0,5 điểm Có thể thay cặp quan hệ từ hoặc thay đổi , bỏ bớt, thêm… từ cho thích hợp. Ví dụ: a. Tuy thời tiết xấu nhưng cuộc tham quan của lớp không hoãn lại. b.Tuy nhà gần trường nhưng bạn Oanh luôn đến lớp muộn. Câu 10: 1 điểm HS xác định đúng TN, CN, VN mỗi câu được 0.5 điểm a. CN : Con hơn cha ; VN: là nhà có phúc. b. TN: Dưới ánh trăng ; CN: dòng sông, những con sóng nhỏ : VN: sáng rực lên, vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát. B. Bài kiểm tra viết 1. Chính tả - Nghe viết đoạn văn: 2 điểm - Chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ nhỏ; trình bày đúng quy định, bài viết sạch: 1 điểm, đạt hai trong ba yêu cầu trên. 0,5 điểm, đạt từ không đến một yêu cầu trên:0 điểm. - Viết đúng chính tả, có từ 0-3 lỗi: 1điểm, có 4-5 lỗi: 0,5 điểm, có trên 5 lỗi: 0 điểm 2. Tập làm văn - Viết bài văn: 8 điểm - HS viết được bài văn đủ 3 phần. Câu văn dùng từ đúng, không sai ngữ pháp, diễn đạt mạch lạc, ý phong phú, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ: 8 điểm - (Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm khác nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2