intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2020 -2021 MÔN: TOÁN 8 Thời gian làm bài: 90 phút I.TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất (mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm) Câu 1: Phương trình nào sau đây là phương trình bậc nhất một ẩn? A/ 3x2 + 2x = 0 B/ 5x - 2y = 0C/ x + 1 = 0D/ x2 = 0 Câu 2: x = 1 là nghiệm của phương trình nào trong các phương trình dưới đây? A/ 2x - 3 = x + 2 B/ x - 4 = 2x + 2 C/ 3x + 2 = 4 – xD/ 5x - 2 = 2x + 1 Câu 3: Phương trình vô nghiệm có tập nghiệm là? A/ S = φ B/ S = 0 C/ S = {0} D/ S = {φ} Câu 4: Tập nghiệm của phương trình 2x - 8 = 0 là? A/ S = {3} B/ S = {-3} C/ S = {4} D/ S = {-4} Câu 5: Điều kiện xác định của phương trình là? A/ x ≠ 2, B/ x ≠ -2,C/ x ≠ -2, x ≠ 3D/ x ≠ 2, Câu 6: Trong hình 1, biết theo tính chất đường phân giác của tam giác thì tỉ lệ , A thức nào sau đây là đúng? A/ B/ C/ D/ Câu 7: Trong hình 2, biết EF // BC, theo định lí Ta-lét thì tỉ lệ thức nào sau đây B D C là đúng? A/ B/ C/ D/ Câu 8: Biếtvà CD =10cm. Vậyđộ dài đoạn thẳng AB là? A/ 4cm B/ 50cm C/ 25cmD/ 20cm II/ TỰ LUẬN (6,0 ĐIỂM) Câu 1: (2,0 điểm) Giải các phương trình sau: a/ 3x + 12 = 0 b/ 2x(x - 2) + 5(x - 2) = 0 c/ d) Tìm giá trị của m để phương trình 2x - m = 1 - x nhận giá trị x = -1 là nghiệm. Câu 2 : (1,5 điểm) Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Một ôtô dự định đi từ A đến B với vận tốc 35 km/h, nhưng thực tế đã đi với vận tốc 42 km/h vì vậy đã đến sớm hơn dự định 30 phút. Tính chiều dài quãng đường AB?
  2. Câu 3 : (2,0 điểm)Cho tam giác ABC vuông tại A. Đường cao AH ( H BC ) cắt tia phân giác BD của góc ABC tại I. Chứng minh rằng: a) IA . BH = IH . AB b) AB2 = BH . BC Câu 4 : (0,5điểm)Tìm x; y thỏa mãn phương trình sau: x2 - 4x + y2 - 6y + 15 = 2 ------------ Hết------------ -Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh…………………………….lớp:…………….SBD…………. Chữ ký giám thị:……………………………………………………………… PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC : 2020 -2021 MÔN: TOÁN 8 I/ TRẮC NGHIỆM (4,0 ĐIỂM): Mỗi câu đúng được 0.5 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 CÂU ĐÁP ÁN C D A C B C B A II/ TỰ LUẬN (6,0 ĐIỂM) Câu Ý Bài giải Điểm Câu 1 a 3x + 12 = 0 2điểm Û x = -12 : 3 Ûx=-4 0.25đ Vậy S = {-4} 0.25đ
  3. 2x(x - 2) + 5(x - 2) = 0 Û (x - 2)(2x + 5) = 0 Û x - 2 = 0 hoặc 2x + 5 = 0 0.25đ b Û x = 2 hoặc x = Vậy S = {2; } 0.25đ ĐKXĐ : 0.25đ c =>  x = 8 (Thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = {8} 0.25đ Thay x = -1 vào phương trình 2x - m = 1 - x ta được 0,25đ 2.(-1) -m = 1 - (-1) 0,25đ d m = -4 Gọi chiều dài quãng đường AB là x km ( x > 0 ) 0,25 Thời gian mà ôtô dự định đi từ A đến B là Và thời gian mà ôtô đã đi từ A đến B là 0,25 Theo bài ra ôtô đến sớm hơn dự định 30phút = nên ta có phương trình Giải PT: x = 105(TM) 0,25 Câu 2 Trả lời : Vậy quãng đường AB là 105km 1,5điểm 0,25 0,25 0,25 Viết GT, KL và vẽ hình đúng. GT ABC; Â = 90 AH BC ( H BC ) BD là phân giác của 0,5 D AC; AH cắt BD tại I KL a/ IA.BH = IH . AB b/ AB2 = BH . BC a Cm: IA.BH = IH.AB Xét ABH có BI là phân giác của góc B (T/c đường phân giác của tam giác) Câu 3 IA . BH = IH .AB (đpcm). 2điểm Cm: AB2 = BH . BC 0,25 Xét hai tam giác: BAC và BHA có: b 0,25 (góc nhọn chung) =>BAC đồng dạng với BHA (góc-góc) (đpcm) 0,5 0,5 x2 - 4x + y2 - 6y + 15 = 2 Biến đổi về dạng: (x-2)2 + (y-3)2 = 0 0,25 Câu 4 Lập luận dẫn tới x – 2 = 0 và y – 3 = 0 0,5điểm Tìm được x = 2; y = 3 0,25 Chú ý :Học sinh có cách trình bày khác nhưng kết quả vẫn đúng thì vẫn cho điểm.
  4. _________________Hết_______________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2