intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

124
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau. 2. Về kỹ năng: - Biết cách nhận dạng một hình là hình đa diện, một hình không phải là hình đa diện. - Vận dụng các phép dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN

  1. Tổ Toán Tin - Trường THPT BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau. 2. Về kỹ năng: - Biết cách nhận dạng một hình là hình đa diện, một hình không phải là hình đa diện. - Vận dụng các phép dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai hình đa diện bằng nhau. - Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản. 3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài toán. - Học sinh học tập tích cực. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, bảng phụ. - HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập 1  4 trang 12 SGK. III. Phương pháp: - Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học:
  2. Tổ Toán Tin - Trường THPT 1. Ổn định lớp: Sĩ số: …… Vắng: ……. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) * Câu hỏi 1: (GV treo bảng phụ_Chứa hình a, b, c). D C Trong các hình sau, hình nào là hình đa diện, hình nào A B D' C' không phải là hình đa diện? A' B' (b) (d) (c) (a) - Hãy giải thích vì sao hình (b) không phải là hình đa diện? * Câu hỏi 2: (GV treo bảng phụ_Chứa hình d). Cho hình lập phương như hình vẽ. Hãy chia hình lập phương trên thành hai hình lăng trụ bằng nhau? - HS nhận xét. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giải BT 4 trang 12 SGK: “Chia khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau”.
  3. Tổ Toán Tin - Trường THPT TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ có Bài 4/12 SGK: D C A B chứa hình lập phương ở C' D' A' B' câu hỏi KTBC. - Ta chia lăng trụ - Theo dõi. - Gợi mở cho HS: ABD.A’B’D’ thành 3 + Ta chỉ cần chia hình tứ diện BA’B’D’, lập phương thành 6 AA’BD’ và ADBD’. hình tứ diện bằng nhau. - Phát hiện ra chỉ cần Phép đối xứng qua chia mỗi hình lăng + Theo câu hỏi 2 (A’BD’) biến tứ diện trụ thành ba hình tứ KTBC, các em đã chia BA’B’D’ thành tứ diện bằng nhau. hình lập phương thành diện AA’BD’ và - Suy nghĩ để tìm 13’ hai hình lăng trụ bằng phép đối xứng qua cách chia hình lăng (ABD’) biến tứ diện nhau. trụ ABD.A’B’D’ + CH: Để chia được 6 AA’BD’ thành tứ thành 3 tứ diện bằng hình tứ diện bằng nhau diện ADBD’ nên ba ta cần chia như thế nào? nhau. tứ diện trên bằng - Nhận xét trả lời của nhau. bạn. - Làm tương tự đối - Gọi HS trả lời cách với lăng trụ
  4. Tổ Toán Tin - Trường THPT chia. BCD.B’C’D’ ta chia - Gọi HS nhận xét. được hình lập - Nhận xét, chỉnh sửa. phương thành 6 tứ diện bằng nhau. Hoạt động 2: Giải BT 3 trang 12 SGK: “Chia khối lập phương thành 5 khối tứ diện”. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Treo bảng phụ có Bài 3/12 SGK: chứa hình lập phương ở D C A B câu hỏi 2 KTBC. - Thảo luận theo C' D' A' B' - Yêu cầu HS thảo luận nhóm. - Ta chia lăng trụ 12’ nhóm để tìm kết quả. - Đại diện nhóm trình thành 5 tứ diện - Gọi đại diện nhóm AA’BD, B’A’BC’, trình bày. bày. CBC’D, D’C’DA’ và - Gọi đại diện nhóm - Đại diện nhóm trả DA’BC’. nhận xét. lời. - Nhận xét, chỉnh sửa và
  5. Tổ Toán Tin - Trường THPT cho điểm. Hoạt động 3: Giải BT 1 trang 12 SGK: “Cm rằng một đa diện có các mặt là những tam giác thì tổng số các mặt của nó là một số chẵn. Cho ví dụ”. Hoạt động của TG Hoạt động của GV Ghi bảng HS - Hướng dẫn HS giải: Bài 1/12 SGK: + Giả sử đa diện có Giả sử đa diện (H) có m mặt. - Theo dõi. m mặt. Ta c/m m là Do: Mỗi mặt có 3 cạnh nên số chẵn. - Suy nghĩ và trả có 3m cạnh. + CH: Có nhận xét lời. Mỗi cạnh của (H) là cạnh 8’ gì về số cạnh của đa chung của hai mặt nên số diện này? cạnh của (H) bằng c = 32 . Do m + Nhận xét và chỉnh c nguyên dương nên m phải sửa. là số chẵn (đpcm). - Suy nghĩ và trả VD: Hình tứ diện có 4 mặt. D C lời. A B - CH: Cho ví dụ? C' D' A'
  6. Tổ Toán Tin - Trường THPT 4. Củng cố: (5’) (GV treo bảng phụ BT 3/12 SGK) - CH 1: Hình sau có phải là hình đa diện hay không? - CH 2: Hãy chứng minh hai tứ diện AA’BD và CC’BD bằng nhau? 5. Dặn dò: - Giải các BT còn lại. - Đọc trước bài: “Khối đa diện lồi và khối đa diện đều”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
309=>0