intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

93
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: - Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng. - Biết dạng đồ thị của hàm mũ và hàm lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT

  1. HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT I. Mục tiêu: + Về kiến thức: - Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng. - Biết dạng đồ thị của hàm mũ và hàm lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit. - Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit. - Tính được đạo hàm các hàm số y = ex, y = lnx. + Về tư duy và thái độ: - Rèn luyện tính khoa học, nghiêm túc. - Rèn luyện tính tư duy, sáng tạo. - Vận dụng được các kiến thức đã học vào giải các bài toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
  2. + Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, các phương tiện dạy học cần thiết. + Học sinh: SGK, giấy bút, phiếu trả lời. III. Phương pháp: Đặt vấn đề IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (5') Gọi 1 HS lên bảng ghi các công thức về lôgarit Đánh giá và cho điểm và chỉnh sửa 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dẫn đến khái niệm hàm số Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 15' Với x = 1, x = ½ .Tính Tính I/HÀM SỐ MŨ: giá trị của 2x . Cho học 1)ĐN: sgk sinh nhận xét Với mỗi Nhận xét VD: Các hàm số x  R có duy nhất giá trị sau là hàm số mũ: 2x Nêu công thức S = +y=( 3) x Aeni Nêu vd3 và cho học x +y= 53 sinh trả lời hoạt động 1 A = 80.902.200 + y = 4-x
  3. Hàm số y = x-4 n=7 i = 0,0147 và kết quả không phải là hàm Cho học sinh thử định Định nghĩa số mũ nghĩa và hoàn chỉnh định nghĩa Trả lời Cho học sinh trả lời HĐ2 Hoạt động 2: Dẫn đến công thức tính đạo hàm số hàm số mũ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 24' Cho học sinh nắm được + Ghi nhớ công thức 2. Đạo hàm hàm ex 1 ex 1 số mũ. Công thức: 1 1 lim lim x x x 0 x 0 Ta có CT: y + Nêu định lý 1, cho + Lập tỉ số rút x ex 1 1 lim học sinh sử dụng công x x 0 gọn và tính giới hạn. thức trên để chứng Định lý 1: SGK HS trả lời minh. Chú ý: (eu)' = u'.eu + Nêu cách tính đạo
  4. hàm của hàm hợp để HS nêu công thức và tính (eu)' tính. Với u = u(x). + Áp dụng để tính đạo Ghi công thức hàm e3x , 2 3 , e x 3 x 1 ex + Nêu định lý 2 + Hướng dẫn HS chứng Ứng dụng công thức minh định lý 2 và nêu và tính đạo hàm đạo hàm hàm hợp kiểm tra lại kết quả theo sự chỉnh sửa Cho HS vận dụng định lý 2 để tính đạo hàm các giáo viên hàm số y = 2x , y = 2  x 1 8x Hoạt động 3: Khảo sát hàm số y = ax (a>0;a  1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 20' Cho HS xem sách và HS lập bảng Bảng khảo sát lập bảng như SGK T73 SGK/73 Cho HS ứng dụng khảo HS lên bảng trình y
  5. sát và vẽ độ thị hàm số bày bài khảo sát và y = 2x vẽ đồ thị hàm số y = 2x GV nhận xét và chỉnh sửa. Cho HS lập bảng tóm tắt tính chất của hàm số 1 mũ như SGK. 0 x Hoạt động 4: Dẫn đến khái niệm hàm số lôgarit Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 20' Với x = 1, x = ½ .Tính Tính I/HÀM SỐ giá trị của . Cho LÔGARIT log 2 x 1)ĐN: sgk Nhận xét học sinh nhận xét Với VD1: Các hàm số mỗi x>0 có duy nhất giá sau là hàm số trị y = log 2 x lôgarit: Nêu vd3 và cho học Định nghĩa +y= sinh trả lời hoạt động 1 log 1 x 2 Cho học sinh thử nêu +y= log 2 ( x  1)
  6. định nghĩa và hoàn Trả lời +y= log x 3 chỉnh định nghĩa Cho học sinh trả lời HĐ2 Nhận biết được y có VD2:Tìm tập xác Cho ví dụ:Tìm tập xác nghĩa khi: a) x - 1 > định các hàm số định các hàm số 0 a) y = log 2 ( x  1) b) x2 - x > b) y = a) y = log 2 ( x  1) log 1 ( x 2  x) 2 0 b) y = 2 log 1 ( x  x) 2 và giải được Cho học sinh giải và chỉnh sửa Hoạt động 5: Dẫn đến công thức tính đạo hàm số hàm số lôgarit. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 15' + Nêu định lý 3, và các Định lý 3: (SGK) + Ghi định lý và các công thức (sgk) công thức + Đặc biệt + Nêu cách tính đạo + Chú ý: hàm của hàm hợp của HS trình bày đạo hàm hàm số trong ví hàm lôgarit
  7. + Nêu ví dụ: Tính đạo dụ. hàm các hàm số: a- y = log 2 (2 x  1) b- y = ln ( x  ) 1 x2 Cho 2 HS lên bảng tính GV nhận xét và chỉnh sửa Hoạt động 6: Khảo sát hàm số Lôgarit y = (a>0,a  1) log a x Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng TG sinh 22' Cho HS lập bảng khảo Lập bảng + Bảng khảo sát sát như SGK T75 SGK T75,76 + Lập bảng tóm tắt tính chất hàm số lôgarit Lập bảng + Trên cùng hệ trục tọa +Bảng tính chất độ cho HS vẽ đồ thị các hàm số lôgarit hàm số : HS1: lên bảng vẽ các SGK T76 đồ thị hàm số ở câu a a- y = log 2 x
  8. y = 2x HS2: lên bảng vẽ các đồ thị hàm số ở câu b b- y = log 1 x 2 x 1 y=  2 GV chỉnh sửa và vẽ thêm đường thẳng y = x Và cho HS nhận xét Nhận xét GV dùng bảng phụ hoặc Chú ý SGK bảng đạo hàm các hàm Lập bảng tóm tắt số lũy thừa, mũ, lôgarit Bảng tóm tắt SGK trong SGK cho học sinh ghi vào vở. 4. Củng cố toàn bài: (5') - GV nhắc lại những kiến thức cơ bản của hàm số mũ và lôgarit
  9. - GV nhấn mạnh tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và lôgarit tùy thuộc vào cơ số. - Nhắc lại các công thức tính đạo hàm của hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:(3') - Làm các bài tập 1,2,3,4,5 trang 77,78 (SGK) V. Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2