intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. - Hiểu được các phép dời hình trong không gian - Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian -Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

  1. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. - Hiểu được các phép dời hình trong không gian - Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian -Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản 2. Về kĩ năng: - Biết nhận dạng được một khối đa diện -Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình - Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian 3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ CỦA HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, đồ dùng dạy học - Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập Trang 1
  2. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT - Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: (tiết 1) 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ: (5') Câu hỏi : Hãy nêu định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp? HĐ1: (Treo bảng phụ 1) (10') Trên bảng phụ này có vẽ hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' (như hình 1.4SGK) Để dẫn dắt đến khái niệm khối chóp và khối lăng trụ và các khái niệm liên quan tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Ghi bảng Trò 5' HĐ từng phần 1: H/s đánh giá I/KHỐI LĂNG TRỤ chỉ rõ chóp được các mặt giới VÀ KHỐI CHÓP Hày hình S.ABCD là hình giời hạn hạn của hình khối lăng trụ (khối những mặt nào? chóp mà giáo chóp) là phần +Hình chóp chia không gian viên đã nêu không gian được làm 2 phần phần trong và giới hạn bởi một Trang 2
  3. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT phần ngoài hình lăng trụ (hình dẫn dắt đến khái niệm khối chóp) kể cả hình chóp là là phần không gian (hình lăng trụ giới hạn bởi hình chóp kể cả +H/s thảo luận và chóp) ấy. hình chóp đó trả lời cho khối +Khối chóp cụt (tương tự ta có khối lăng trụ chóp cụt (tương tự). 3' +Hày phát biểu cho khối chóp cụt HĐ2: Các khái niệm của hình +Học sinh thảo chóp ,lăng trụ vẫn đúng cho luận để hoàn khối chóp và khối lăng trụ thành các khái niệm mà H/s hãy trình bày giáo 2' +Tên của khối lăng trụ, khói viên đã đặt ra +Điểm trong,điểm chóp +Đỉnh,cạnh,mặt bên,mặt +H/s phát biểu ngoài của khối đáy,cạnh bên,cạnh đáy của thé nào là điểm chóp,khói lăng trụ khối chóp,khối lăng trụ trong và điểm (SGK) +Giáo viên gợi ý về điểm ngoài của khối trong và điểm ngoài của khối lăng trụ,khối chóp,khối chóp cụt chóp HĐ2:(15') (hình thành khái niệm về hình đa diện và khối đa diện) Trang 3
  4. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT Dùng bảng phụ như trên và kết hợp sách giáo khoa tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng HĐtp1:Kể tên các mặt của +Thảo luận và thực II/KHÁI NIỆM VỀ 5' hiện hoạt động trên hình chóp S.ABCDE và HÌNH ĐA DIỆN hình lăng trụ VÀ KHỐI ĐA ABCDE.A'B'C'D'E' DIỆN +Học sinh thảo luận 1/Khái niệm về +Giáo viên nhận xét,đánh phát hiện các hình hình đa diện trên đều có chung là giá +Hình chóp và hình lăng những hình không +các hình trên đều trụ trên có những nét chung gian được tạo bởi có chung là những một số hửu hạn đa hình nào? không gian được tạo bởi một số giác hữu hạn đa giác +Thảo luận và đi 3' đến nhận xét:: không +Hai đa giác phân +HĐtp2:Nhận xét gì về số có điểm chung; có 1 biệt chỉ có thể hoặc giao điểm của các cặp đa cạnh chung; có 1 không có điểm AEE’A’ và điểm chung giác sau: chung nào hoặc chỉ BCC’B’; ABB’A’ và có một điểm chung Trang 4
  5. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT BCC’B’; SAB và SCD ? hoặc chỉ có một cạnh chung 2' HĐtp3: Mỗi cạnh của hình +Mỗi cạnh của đa chóp hoặc của lăng trụ trên +Kết luận:là cạnh giác nào cũng là là cạnh chunh của mấy đa chung của hai đa cạnh chung của hai giác giác đa giác +Từ những nhận xét trên +Hình đa diện (đa Giáo viên tổng quát hoá +H/s phát biểu lại diện)là hình được cho hình đa diện khái niệm hình đa tạo bởi hữu hạn đa diện giác thoả mãn hai +Tương tự khối chóp và tính chất trên 5' khối lăng trụ.Hãy phát biểu khái niệm về khối đa diện 2/Khái nệm về khối +Cho học sinh nghiên cứu đa diện SGK để nắm được các khái +Trả lời: Khối đa (sgk) niệm diện là phần không điểm trong,điểm gian được giới hạn ngoài,miền trong,miền bởi một hình đa Trang 5
  6. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT ngoàicủa khối đa diện diện, kể cả hình đa +Cách gọi đỉnh, cạnh, mặt, diện đó. điểm trong, điểm ngoài của khối đa diện giống như H/s thảo luận vì sao cách gọi của khối lăng trụ các hình trong ví dụ và khối chóp. là những khối đa + Giới thiệu cách nhận diện dạng những khối nào đgl khối đa diện, những khối +Thảo luận nào không phải là những HĐ3(sgk) khối đa diện (VD SGK – Có một cạnh là cạnh chung của bốn đa tr.7) +Thảo luận HĐ3 sgk trang giác nên không thoả là hình tứ diên vậy 8 không phải khối đa diện HĐ3 (10') Tiếp cận phép dời hình trong không gian tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Trang 6
  7. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT HĐtp1:4 phiếu học tập 5' +Các nhóm làm III/HAI ĐA DIỆN +Tìm ảnh của đoạn thẳng việc và đại diện BẰNG NHAU của mỗi nhóm lên 1/Phép dời hình ABqua các ; Tv +Tìm ảnh của đoạn thẳng treo kết quả của trong không gian nhóm mình lên ABqua các Đo; +Tìm ảnh của đoạn thẳng bảng ABqua các Đd +Tìm2 điểm A'B' sao mặt Trong không gian, phẳng (P) là mặt phẳng trng quy tắc đặt tương trực của đoạn AA';BB' ứng mỗi điểm M Hđộng này thông qua 4 phiếu với điểm M’ xác học tập giao cho 8 nhóm học định duy nhất đgl tập một phép biến hình +Giáo viên nhận xét kết quả trong không gian của các nhóm * Phép biến hình +Giáo viên giới thiệu 3 trong không gian phép Tv ;Đo; Đdtrên là phép dời đgl phép dời hình hình trong mặt phẳng +H/s sẽ phát hiện nếu nó bảo toàn +H/s nhắc lại khái niệm phép đó là các phép khoảng cách giữa dời hình trong mặt phẳng Trang 7
  8. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT +Giáo viên hình thành khái -Tịnh tiến theo hai điểm tuỳ ý v; 5' niệm phép dời hình trong -Phép đối xứng không gian qua mặt phẳng +Hãy cho ví dụ về phép dời (P) +Các phép dời hình hình trong không gian -Phép đối xứng trong không tâm O gian(Xem sách giáo -Phép đối xứng khoa) +Tương tự các phép dời hình qua mặt đường a/ Thực hiện liên trong mặt phẳng ta có hai thẳng d tiếp các phép dời nhận xét về phép dời hình hình sẽ được một trong không gian phép dời hình b) Phép dời hình biến đa diện H thành đa diện H’, biến đỉnh, cạnh, mặt của H thành đỉnh, cạnh, mặt tương ứng của H’ Tiêt 2: Trang 8
  9. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT HĐ1: (treo bảng phụ 2) Tìm ảnh của hình chóp S.ABC bằng cách thực hiện liên tiếp hai phép dời hình phép đối xứng trục d và phép tịnh tiến v tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng 5' +Các nhóm làm 2/Hai hình bằng nhau +Từ kết quả của học việc và đại diện của sinh giáo viên nhận xét mỗi nhóm lên treo có một phép dời hình kết quả của nhóm biến hình chóp S.ABC mình lên bảng +Định nghĩa (sgk) +đặc biệt:hai đa diện thành hình chóp được gọi là bằng nhau S''A''B''C'' +Tương tự như trong nếu có một phép dời 3' mặt phẳng giáo viên hình biến đa diện này nhắc lại thành đa diện kia Hai hình được gọi là bằng nhau nếu có một phép dời hình biến hình này thành hình kia HĐ2: (7') Thực hiện hoạt động 4 SGK trang 10 Trang 9
  10. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT tg Hoạt động cuả Hoạt động của Trò Ghi bảng Thầy +các nhóm làm việc B' C' D' A' +Giáo viên gợi ý: +Nhận xét :Gọi O là O C B Phát hiện phép dời giao điểm các dường D A 7' hình nào biến lăng chéo A'C,AC' thì O trụ chính là trung điểm của các đoạn ABD.A'B'D'thành lăng trụ A'C,AC',B'D,BD' BCDB'C'D' +nhận xét gì về Gọi O là giao điểm các điểm O là giao dường chéo A'C,AC' thì O điểm của các chính là trung điểm của các đường chéo đoạn A'C,AC',B'D,BD' Như vậy có một phép đối xứng tâm O biến hình lăng trụ ABD.A'B'D'thành lăng trụ BD.B'C'D' Trang 10
  11. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT HĐ3 :(5')(Phân chia và lắp ghép các khối đa diện) Quan sát Hình 1.13 SGK trang 11 và phát biểu về phân chia hay lắp ghép các khối đa diện lại với nhau tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Cho h/s quan sát 3 +(H) là hợp của (H1)và hai khối đa diện H1 và H2 không có chung điểm hình (H),(H1);(H2) (H2) +(H1)và (H2) không có trong nào ta nói có thể điểm chung trong nào chia được khối đa diện H thành hai khối đa diện H1 và H2 hay có thể lắp ghép hai khối đa diện H1 và H2 với nhau để được khối đa diện H HĐ4 (15') Dùng các mặt phẳng chia khối lập phương ABCD.A'B'C'D' thành sáu khối tứ diện Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng tg +Gợi ý: thực +Nhận xét: Một khối đa +Các nhóm -Chia khối lập phương hiện theo gợi ý của diện bất kỳ luôn có thể thành hai khối lăng trụ giáo viên phân chia thành những Trang 11
  12. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT khối tứ diện tam giác -Chia mỗi khối lăng trụ tam giác thành 3 +các nhóm trình bày khối tứ diện cách chia của nhóm +Giáo viên nhận xét mình +Phân tích và chỉ rõ hơn bằng ví dụ SGK IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:(10') Bài tập: Cho khối chóp Tứ giác đều S.ABCD a/Lấy 2 điểm M,N với M thuộc miền trong của khối chóp N thuộc miền ngoài của khối chóp b/Phân chia khối chóp trên thành bốn khối chóp sao cho 4 khối chóp đó bằng nhau - Về nhà các em nắm lại các kiến thức trong bài, vận dụng thành thạo để giải các bài tập 1; 2; 3; 4 trang 12 trong SGK - Xem trước bài học mới “ Khối đa diện lồi và khối đa diện đều ” Trang 12
  13. Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT Bảng phụ1 B S A C E D B C' D E A A' B D' C E' Trang 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2