intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : TIỆM CẬN CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

110
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: - Nắm được ĐN, phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hs. 2. Về kỷ năng: - Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs . - Tính tốt các giới hạn của hàm số. 3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. - Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : TIỆM CẬN CỦA HÀM SỐ

  1. TIỆM CẬN CỦA HÀM SỐ MỤC TIÊU: I. 1. Về kiến thức: - Nắm được ĐN, phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hs. 2. Về kỷ năng: - Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs . - Tính tốt các giới hạn của hàm số. 3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. - Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: II. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ,bảng phụ, phiếu học tập, đèn chiếu (nếu có) 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Xem nội dung kiến thức của bài học và các nội dung kiến thức có liên quan đến bài học như : bài toán tính giới hạn hs…. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề. III. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
  2. 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ (5 phút): 2x Cho hs y  .T Ý nh l im y ; lim y ; li m y ; li m y . x 1 x 1 x 1 x +  x  GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa TCN. T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng sinh 2x - HS quan sát đồ thị, Bảng 1 (hình vẽ) 10’ có đồ - Cho hs y  . x 1 trả lời. thị (C) như hình vẽ: Lấy điểm M(x;y) thuộc (C). Quan sát đồ thị, nhận xét khoảng cách từ M đến đt y = -1 khi x và x   .   Gv nhận xét khi x   và x thì k/c từ M đến đt   y= -1dần về 0. Ta nói đt
  3. y = -1 là TCN của đồthị (C). Từ đó hình thành định nghĩa TCN. Hoạt động 2: Hình thành định nghĩa TCN. T.gia Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng n sinh Từ phân tích HĐ1, gọi - Từ HĐ1 Hs khái - Đn sgk tr 28. 7’ học sinh khái quát định quát . nghĩa TCN. - Từ ĐN nhận xét đường - Hs trả lời tại chổ. TCN có phương như thế nào với các trục toạ độ. Hoạt động 3: Củng cố ĐN TCN.
  4. T.gia Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng n sinh 1. Dựa vào bài cũ, hãy - HS trả lời. 23’ tìm TCN của hs đã cho. 2. Tìm TCN nếu có - Hoạt động nhóm. Gv phát phiếu học tập. - Đại diện nhóm trình - Gv nhận xét. bày. Các nhóm khác - Đưa ra nhận xét về cách nhận xét. tìm TCN của hàm phân thức có bậc tử bằng mẫu…... Hoạt động 4: Tiếp cận ĐN TCĐ. 2-x 7’ - T õ hs y = ë bµi tr­íc. x-1 Lấy điểm M(x;y) thuộc (C). Nhận xét k/c từ M đến đt x = 1 khi x  1 và - Hs qua sát trả lời x  1 . - Gọi Hs nhận xét.
  5. - Kết luận đt x = 1 là TCĐ Hoạt động 5: Hình thành ĐN TCĐ. - Từ phân tích ở HĐ4. - Hs trả lời. - ĐN sgk tr 29 7’ Gọi Hs nêu ĐN TCĐ. - Tương tự ở HĐ2, đt x = xo có phương như thế nào - Hs trả lời. với các trục toạ độ. Hoạt động 6: Củng cố ĐN TCĐ. 2-x - Hs trả lời tại chổ. 16’ - T õ hs y = ë bµi tr­íc. x-1 Tìm TCĐ của đồ thị hsố. - Tìm TCĐ theo phiếu - Hoạt động nhóm. học tập.
  6. - Đại diện nhóm trình - Nhận xét . bày. - Nêu cách tìm TCĐ của - Các nhóm khác góp các hs phân thức thông ý. thường. Hoạt động 7: Củng có TCĐ và TCN. - Tìm TCĐ, TCN nếu có - Thảo luận nhóm. 15’ theo phiếu học tập. - Đại diện nhóm lên - Gọi đại diện nhóm trình trình bày. bày. - Các nhóm khác góp - Nhận xét. ý. 4. Cũng cố bài học ( 7’):
  7. - Mục tiêu của bài học. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và làm bài tập về nhà (2’): - Làm bài tập trang 30 sgk. - . Xem bài khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. PHỤ LỤC: V. 1. Phiếu học tập: Phiếu học tập 1: Tìm TCN nếu có của đồ thị các Hs sau: 3x  2 x 3 3) y  2x 3  3x  1 4) y  x 2  1. 1) y  2) y  2 2x  1 x 4 Phiếu học tập 2: Tìm TCĐ nếu có của đồ thị các hs sau: x2  x 1 x 2 x 1 1) y  2) y  3) y  x2 4 x2 1 2x  3 Phiếu học tập 3: Tìm các tiệm cận nếu có của các hs sau: 2x 2  x  3 3x 1 1) y  2) y  3) y  2x  1 x 4 x 2 2. Bảng phụ: - Bảng phụ 1 (Hình vẽ 1).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2