intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 12: Khái niệm khối đa diện

Chia sẻ: 1111111 111 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

475
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. Học sinh: SGK, thước, bút màu….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 12: Khái niệm khối đa diện

Bài soạn        :     KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN

 

I/ Mục tiêu:

+ Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện.

+ Về kỹ năng:    Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản.

+ Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

+ Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ….

+ Học sinh: SGK, thước, bút màu….

III/ Phương pháp, phương tiện:

  • Phương pháp: Đặt vấn đề, gợi mở, vấn đáp
  • Phương tiện : Hình chóp và hình lăng trụ

IV/ Tiến trình bài học:

  1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình dạy bài mới
  2. Bài mới:

Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm hình đa diện và khối đa diện

Hoạt động cuả Thầy và trò Nội dung

? mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác?

? mỗi hình chia không gian thành 2 phần, mô tả mỗi phần?

-Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 1

-Các hình trên cùng với các điểm trong của nó được gọi là khối đa diện, vậy khối đa diện là gì?

→Gv chốt lại khái niệm.

-Yêu cầu học sinh tham khảo sgk để nêu khái niệm về cạnh, đỉnh, mặt, điểm trong và tên gọi của các khối đa diện.

-Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2

 

 

 

 

-Giáo viên giới thiệu các khối đa diện phức tạp hơn trong bảng phụ 1( d, e).

+ Yêu cầu học sinh quan sát trả lời câu hỏi 1 sgk.

 

 

 

-Nêu chú ý trong sgk/5 và nêu khái niệm hình đa diện.

-Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 1 sgk/5.

 

1/ Khối đa diện, khối chóp, khối lăng trụ.

a/ Khái niệm khối đa diện: (SGK)

 

b/ Khối chóp, khối lăng trụ:

Ví dụ 1:Các điểm A, B, C, D, E có phải là điểm trong của hình dưới đây không?

Ví dụ 2: Gọi tên các khối da diện sau?

c/ Khái niệm hình đa diện: (SGK)

 

Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện

   

+ Hđtp 1: tiếp cận vd1

-Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối chóp S.ABCD và E.ABCD, cho hs nhận xét tính chất của 2 khối chóp.

- Gv nêu kết luận sgk/6

- Yêu cầu học sinh phân chia khối đa diện trên thành 4 khối tứ diện có đỉnh là các đỉnh của đa diện.

- Tương tự chia khối đa diện đó thành 8 khối tứ diện.

- yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 2 sgk/6

+ Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6

-Yêu cầu hs thực hiện hđ 2 

Tổng quát: bất kỳ khối đa diện nào cũng có thể phân chia được thành các khối tứ diện.

+ Hđtp 3: Vd2.

2. Phân chia và lắp ghép khối đa diện.

Ví dụ 1: Cho khối đa diện như hình bên. 

Tổng quát: (SGK)

 

 

 

Ví dụ 2: ( SGK)

3. Củng cố:

- Nhắc lại các khái niệm.

 4. Hướng dẫn học bài ở nhà:

 * Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 sgk.

 * Phân chia khối hình hộp thành 6 khối tứ diện

 

Bài soạn        : BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN

 

I/ Mục tiêu:

+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện.

+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.

                        _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản.

+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.

II/ Chuẩn bị:

+ Giáo viên: Giáo án

+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,…

III/ Phương pháp, phương tiện:

  • Phương pháp: Đặt vấn đề, gợi mở, vấn đáp
  • Phương tiện : Hình chóp và hình lăng trụ

 

IV/ Tiến trình bài học:

1.. Kiểm tra bài cũ:

? Định nghĩa khối đa diện và cách phân chia khối đa diện

2.Nội dung bài mới:

Hoạt động 1: bài tập 1,2

   

? cho khối đa diện có các mặt là tam giác, tìm số cạnh của khối đa diện đó?

? cho khối đa diện có các đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh, tìm số cạnh của khối đa diện đó?

* Gợi ý trả lời câu hỏi:

     2.  nếu gọi M là số mặt của khối  đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là 3M/2

    3.  nếu gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh và mỗi cạh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện là3Đ/2.

→ Yêu cầu học sinh làm bài tập 1, 2 sgk/7.

_ yêu cầu học sinh tự vẽ  những khối đa diện thỏa ycbt 1, 2 sgk.

Bài tập 1 sgk/7:

Gọi M, C lần lượt là số mặt, số cạnh  của khối đa diện

Khi đó: [frac{{3M}}{2}]= C

Hay 3M =2C do đó M phải là số chẵn.

Bài tập 2 sgk/7

Gọi D, C lần lượt là số đỉnh, số cạnh của khối đa diện, khi đó [frac{{3{ m{D}}}}{{ m{2}}}]=C hay 3D= 2C nên D là số chẵn.

Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện:

   

_ yêu cầu học sinh lên bảng làm bài tập 4, 5 sgk

_ yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn và suy nghĩ còn cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi?

Bài 4sgk/7

Bài tập 5 sgk/7

3/ Bài tập củng cố:

Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất:

A. 5 cạnh.          B. 4 cạnh.             C. 3 cạnh.             D. 2 cạnh.

Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng?

 A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1.    B. Số mặt của khối chóp bằng 2n.

C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1.   D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh    của nó.

Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?

A. 2.                   B. 4.                             C. 6.                     D. Vô số.

4. Hướng dẫn học bài ở nhà:

Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.

                                 -------------------------------------

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Khái niệm khối đa diện, quý thầy cô có thể đăng nhập tài khoản để tải về máy.

Quý Thầy/cô, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài học Khái niệm Khối đa diện để có thêm nguồn tài liệu tham khảo trong quá trình dạy và học bài 1 chương 1 Hình học 12.

Nếu gặp khó khăn khi giải bài tập, các em học sinh có thể tham khảo phần Hướng dẫn giải bài tập SGK bài 1 chương 1 Hình học 12.

Để chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc gia môn Toán, các em học sinh có thể tham gia làm bài kiểm tra Trắc nghiệm Khái niệm Khối đa diện.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2