intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Khai thác tiềm năng du lịch huyện Sóc Sơn phục vụ du lịch cuối tuần

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

91
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay trên thế giới du lịch đã và đang trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa xã hội của người dân. Vì vậy, phát triển du lịch là hướng đi chiến lược của rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Khai thác tiềm năng du lịch huyện Sóc Sơn phục vụ du lịch cuối tuần

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: Khai thác ti m năng du l ch huy n Sóc Sơn ph c v du l ch cu i tu n.” 1
  2. L IM U 1. Lí do ch n tài Ngày nay trên th gi i du l ch ã và ang tr thành m t nhu c u không th thi u trong i s ng văn hóa xã h i c a ngư i dân. Vì v y, phát tri n du l ch là hư ng i chi n lư c c a r t nhi u nư c trên th gi i trong ó có Vi t Nam. Trong nh ng năm qua du l ch Vi t Nam măc dù ch u nh hư ng l n c a d ch b nh SARS (2003), d ch cúm gà (2004-2005) nhưng toàn ngành Du l ch v n gi à tăng trư ng: Năm 2004, c nư c ón g n 2,9 tri u l t khách qu c t , 14 tri u lư t khách n i a, thu nh p du l ch t kho ng 26.000 t ng. Năm 2005 là năm cu i cùng th c hi n k ho ch 5 năm c a nhà nư c v phát tri n du l ch, m c tiêu ph n u ón hơn 18 tri u lư t khách trong ó 3 tri u khách qu c t , hơn 15 tri u khách n i a, t doanh thu 30.000 t ng. Trong s phát tri n nhanh chóng c a ho t ng du l ch không th không nh c n vi c không ng ng khai thác ti m năng du l ch m i vùng mi n trong c nư c. Khai thác ti m năng du l ch huy n Sóc Sơn không n m ngoài quy lu t y. Sóc Sơn là huy n ngo i thành phía b c c a th ô Hà N i, có trung tâm là th tr n huy n l Sóc Sơn, cách trung tâm th ô Hà N i 40 km theo qu c l 3A Hà N i- Thái Nguyên, m nh t nơi ây không ư c thiên nhiên ưu ãi nhi u cho ho t ng phát tri n nông nghi p như m t s huy n khác: nơi thì trũng, nơi thì cao, t ai khô c n. Nhưng bù l i, Sóc Sơn có h th ng i núi, r ng thông,sông h , p và nhi u di tích cách m ng, văn hóa, l ch s ã t o cho nơi ây phong c nh sơn th y h u tình, thu n l i cho phát tri n du l ch c bi t là du l ch cu i tu n. B i sau m t tu n làm vi c m t m i con ngư i r t c n ngh ngơi thư giãn n nh ng nơi thoáng t yên tĩnh ư c hòa mình vào thiên nhiên có ư c nh ng c m xúc m i, r i sau 2 ngày ngh cu i tu n h ư c khôi ph c v m t th ch t và tinh th n. V i v trí giáp ranh v i th ô Hà N i và các 2
  3. vùng ph c n như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… là m t trong nh ng i u ki n thúc y du l ch cu i tu n Sóc Sơn. Tuy nhiên, hi n nay du l ch Sóc Sơn v n chưa ư c nhi u ngư i bi t n, chưa ư c u tư úng m c v i ti m năng c a nó.Theo em n u ư c quan tâm u tư thích áng hơn n a t vi c qu ng bá hình nh dul ch Sóc Sơn n cung c p nh ng s n ph m du l ch c thù làm cho du khách th c s c m th y thích thú l i n tư ng sâu s c và mong mu n khám phá thì Sóc Sơn s là m t trong nh ng I m n h p d n du khách c bi t khi tham gia m t tour du l ch cu i tu n. Vì v y em quy t nh ch n tài: “Khai thác ti m năng du l ch huy n Sóc Sơn ph c v du l ch cu i tu n” 2. M c ích nghiên c u: - ưa ra cơ s lý lu n v du l ch cu i tu n - Tìm hi u th c tr ng khai thác du l ch cu i tu n huy n Sóc Sơn - ưa ra m t s gi I pháp phát tri n du l ch cu i tu n cho huy n Sóc Sơn. 3. Phương pháp nghiên c u: - T ng h p và phân tích thông tin, tư li u t sách, báo, t p chí, internet, lu n văn. - Báo cáo m t s s li u cơ b n c a Huy n và quy ho ch phát tri n m t s lĩnh v c ch y u và các báo cáo khác v du l ch c a Huy n. - Ph ng v n tr c ti p , s d ng b ng h i, phi u I u tra. 4. i tư ng và ph m vi nghiên c u: - i tư ng: khai thác ti m năng du l ch cu i tu n - Ph m vi: ch y u huy n Sóc Sơn 3
  4. 5. K t c u tài: Ngoài l i m u, k t lu n, tài g m 3 chương: Chương I: Cơ s lý lu n v du l ch cu i tu n Chương II: Th c tr ng khai thác du l ch cu i tu n huy n Sóc Sơn Chương III: M t s gi i pháp nh m phát tri n du l ch cu i tu n Huy n Sóc Sơn 4
  5. CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V DU L CH CU I TU N 1. Khái quát chung v du l ch cu i tu n Các lo i hình du l ch Ho t ng du l ch r t phong phú và a d ng , tuy nhiên có th chia thành m t s lo i hình du l ch theo các tiêu chí sau: ∗ Theo nhu c u c a khách du l ch: - Du l ch ch a b nh - Du l ch ngh ngơi, gi i trí - Du l ch th thao - Du l ch văn hóa - Du l ch công v - Du l ch tôn giáo - Du l ch thăm h i ∗ Theo ph m vi lãnh th - Du l ch trong nư c (n i a) - Du l ch qu c t ∗ Theo v trí a lý c a các cơ s du l ch: - Du l ch ngh bi n - Du l ch ngh núi ∗ Theo vi c s d ng các phương ti n giao thông - Du l ch xe p - Du l ch ô tô - Du l ch máy bay 5
  6. - Du l ch t u h a ∗ Theo th i gian c a cu c hành trình - Du l ch ng n ngày: thư ng vào cu i tu n, c bi t nh ng nư c có ch làm vi c 5 ngày/tu n. Lo i hình du l ch này thư ng kéo dài n 3 ngày và lưu trú t 1 n 3 êm ho c du l ch trong ngày, ng n hơn du l ch cu i tu n thư ng kéo dài 1 n 2 ngày . - Du l ch dài ngày ∗ Theo l a tu i - Du l ch thanh niên: tu i t 17 n 35 - Du l ch thi u niên: dư i 17 - Du l ch gia ình ∗ Theo hình th c t ch c - Du l ch có t ch c - Du l ch cá nhân Khái ni m v du l ch cu i tu n V i s phân chia các lo i hình du l ch trên, n u d a vào th i gian c a cu c hành trình ngư i ta có th chia thành du l ch ng n ngày và du l ch dài ngày Du l ch ng n ngày g m du l ch trong ngày và du l ch cu i tu n trong ó du l ch ng n ngày thư ng ư c t ch c vào d p ngh cu i tu n nên ư c g i là du l ch cu i tu n. Như v y, du l ch cu i tu n là m t d ng ho t ng c a lo i hình du l ch ng n ngày. Ngu n g c c a lo i hình này xu t phát t thú vui c a t ng l p quý t c Châu Âu vào th k XVIII- XIX. Th i kì này m t s nư c Châu Âu ã ti n hành công nghi p hóa, ô th hóa m nh m . Các gia ình quý t c, tư s n thành ph 6
  7. ua nhau xây dung các khu ngh trong các trang tr i nông thôn ngh cu i tu n t i ây. Hi n nay v i ch làm vi c 5ngày/ tu n ã cho phép ngư i lao ng Vi t Nam có th i gian ngh ngơi cu i tu n vào th b y và ch nh t. Do ó, du l ch cu i tu n th c ch t là nh ng ho t ng vui chơi gi i trí, ngh ngơi vào nh ng ngày ngh thư ng ch kéo dài 1- 2 ngày. Cho n nay, du l ch cu i tu n ngày càng tr nên ph bi n và tr thành m t nhu c u thi t y u i v i ngư i dân, c bi t các thành ph l n, các khu ô th , khu công nghi p và các khu ông dân cư b i nh ng nơi này quá trình ô th hóa và CNH- H H ang di n ra nhanh chóng kéo theo nó là s ô nhi m , s c ép dân s và nh p s ng công nghi p gây căng th ng th n kinh làm xu t hi n nhu c u ngh ngơi và i du l ch ngày càng nhi u. Do v y, n n văn minh công nghi p là nhân t hình thành nhu c u du l ch cu i tu n. Du l ch cu i tu n là ho t ng nh m ngh ngơi, gi i trí , ph c h i th l c, tinh th n cho con ngư i làm cho cu c s ng thêm phong phú a d ng, con ngư i thoát kh i công vi c lao ng hàng ngày và th m chí làm giàu tinh th n cho chính mình. Khách i du l ch thư ng tìm n nh ng nơi có không khí trong lành, không gian thoáng ãng th h n mình vào c cây , hoa lá , chim muông… ó là môi trư ng i l p v i nơi h ang s ng. I u này th c s em l i cho con ngư i nhi u i u thú v . Trong ho t ng du l ch cu i tu n, do có s h n ch v m t th i gian d n n s h n ch v a bàn du l ch nên ho t ng này thư ng ư c t ch c các vùng ngo i ô thành ph , nh ng nơI có danh lam th ng c nh p… Và trong khi i ngh , khách cũng s d ng các tài nguyên du l ch nh ng d ch v và hàng hóa như các lo i hình du l ch khác. V i t t c nh ng y u t ã ư c xem xét trên, du l ch cu i tu n có th ư c hi u theo khái ni m sau: 7
  8. “Du l ch cu i tu n là m t ho t ng c a dân cư các ô th , thành ph vào nh ng ngày ngh cu i tu n di n ra vùng ngo i ô ho c ph c n, nơI có I u ki n d hòa nh p nh t v i thiên nhiên, nh m ngh ngơi, gi i trí , ph c h i s c kh e, kèm theo vi c tiêu th nh ng giá tr v t nhiên, kinh t và văn hóa” (Theo T ng c c Du l ch Vi t Nam) Vai trò và ý nghĩa c a du l ch cu i tu n Du l ch nói chung và du l ch cu i tu n nói riêng óng vai trò r t quan tr ng trong i s ng kinh t - xã h i c a t nư c, th hi n : - B o v và tăng cư ng s c kho cho nhân dân Du l ch và ngh ngơi tích c c s có tác d ng h n ch b nh t t, kéo dài tu i th , nâng cao năng su t lao ng c a con ngư i. Các công trình nghiên c u v sinh h c kh ng nh nh vào ch ngh ngơi và du l ch t i ưu, b nh t t c adân cư trung bình gi m 30%, b nh ư ng hô h p gi m 40%, b nh th n kinh gi m 30%, b nh tiêu hoá gi m 30% (Ngu n: Báo S c kho và i s ng ) - T o nhi u vi c làm cho ngư i lao ng (lao ng gián ti p, lao ng tr c ti p) Theo s li u th ng kê g n ây, trên th gi i c 10,7 ngư i lao ng thì có 1 ngư i làm trong ngành Du l ch. i v i du l ch Vi t Nam (1995 – 2010) c 1 lao ng tr c ti p trong ngành Du l ch s t o ra 2,2 lao ng gián ti p. i u này có ý nghĩa l n khi hi n nay nư c ta có m t lư ng l n lao ng chưa có vi c làm. - Làm thay i “b m t” c a nơi có ho t ng du l ch Vi c phát tri n du l ch trong ó có du l ch cu i tu n ch y u khai thác các tàI nguyên du l ch nh ng vùng nông thôn, mi n núi… khai thác ưa nh ng tài nguyên này vào s d ng trong du l ch òi h i ph i có u tư v m i m t như giao thông, bưu I n y t , văn ho , xã h i… Do v y vi c phát tri n du l ch làm 8
  9. thay i b m t kinh t xã h i nh ng vùng ó, mà cũng vì v y góp ph n gi m s t p trung dân cư, căng th ng các trung tâm thành ph . - Du l ch t o iêù ki n cho con ngư i ư c ti p xúc, g n gũi hi u bi t l n nhau v văn hoá, phong t c, t p quán, tín ngư ng t o nên ph m ch t t t p và phát tri n hài hoà con ngư i. - B o v môi trư ng sinh thái Du l ch cu i tu n có vai trò quan tr ng như v y là vì ho t ng du l ch cu i tu n òi h i g n gũi v i môi trư ng thiên nhiên. Chính vì v y, mu n phát tri n các i m du l ch cu i tu n c n giáo d c ý th c con ngư i trong vi c b o v thiên nhiên, ng th i ph i có k ho ch s d ng h p lí và khôi ph c môi trư ng t nhiên thông qua các bi n pháp như tr ng r ng, b o v các ngu n nư c và các lưu v c nư c, xây d ng các công viên… t o ra các i m du l ch h p d n thu hút du khách. T t c nh ng vi c làm này s góp ph n b o v môi trư ng t o nên m t môi trư ng sinh thái b n v ng cho s s ng. - Là ho t ng b ích giáo d c i v i t ng l p thanh thi u niên Qu th t du l ch cu i tu n ang là ho t ng thu hút ư c thanh thi u niên h c sinh- sinh viên qua ó có th k t h p ho t ng này v i vi c giáo d c cho h , thu hút h vào nh ng ho t ng xã h i b ích, giúp h s d ng th i gian r i m t cách h p lí hơn. T ó góp ph n gi m i nh ng t n n x u i v i thanh thi u niên, cho gia ình và xã h i. - Du l ch cu i tu n mang tính nh p I u rõ r t. Vì nó ch thu hút khách vào nh ng ngày cu i tu n. nh ng nư c làm vi c 5 ngày/tu n, s ngày ngh cu i tu n chi m 80% s ngày ngh c năm, còn th i gian ngh dài ngày ch chi m 15 – 20% mà thôi. M t khác, chi phí cho chuy n i cu i tu n c a ngư i dân trong 1 năm nhi u nư c trên th gi i thư ng l n g p ch c l n so v i chi phí cho chuy n i dài ngày. Du l ch cu i tu n tuy ch là ho t ng du l ch ng n 9
  10. ngày nhưng trong c u trúc c a toàn ngành Du l ch nhi u nư c thì du l ch cu i tu n thư ng chi m t tr ng khá l n. Chính vì v y mà ý nghĩa c a nó càng l n trong i s ng xã h i và kinh t c a t nư c và vi c c n nghiên c u lo i hình du l ch cu i tu n là i u quan tr ng. Các i tư ng i du l ch cu i tu n ∗ Theo l a tu i - Thanh thi u niên: có th t ch c i theo oàn ho c cá nhân. - Ngư i có tu i - Ngư i trung niên: ngư i ang i làm, có kh năng chi tr , có nhu c u du l ch ngh ngơi, gi i trí… ∗ Gia ình: i ngh c gia ình. 2. Các nhân t hình thành nhu c u du l ch cu i tu n S phát tri n c a n n kinh t và I u ki n kinh t – xã h i c a dân cư S phát tri n c a n n kinh t xã h i óng vai trò t i quan tr ng làm xu t hi n nhu c u du l ch và bi n nh ng nhu c u ó thành hi n th c. Th c t cho th y các nư c có n n kinh t phát tri n, nhu c u ngh ngơi và du l ch r t a d ng, ngư c l i các nư c có n n kinh t ch m phát tri n nhu c u ngh ngơi du l ch còn h n ch . S phát tri n c a du l ch b chi ph i b i n n s n xu t xã h i. nhu c u du l ch c a con ngư i ư c áp ng òi h i ph i có cơ s h t ng tương ng như m ng lư i ư ng sá, phương ti n giao thông, khách s n, nhà hàng… N n s n xu t xã h i phát tri n t o I u ki n cho các nhân t khác ra i nhu c u ngh ngơi, gi i trí, m c s ng, m c thu nh p, th i gian r i rãi. Trong n n s n xu t nói chung, ho t ng c a m t s ngành như công nghi p, nông nghi p, giao thông v n t i, bưu chính vi n thông óng vai trò quan 10
  11. tr ng phát tri n du l ch. Cu c cách m ng khoa h c kĩ thu t em n nh ng ti n b , công ngh m i thúc y quá trình CNH – H H là ti n cho s phát tri n du l ch, ngành nông nghi p phát tri n áp ng nhu c u ăn u ng cho du khách th m chí áp ng nhu c u tham quan tìm hi u thư ng th c văn hoá m th c t i nơI du l ch. M ng lư i giao thông góp ph n ngày càng hoàn thi n là y u t cho s phát tri n nhanh chóng c a du l ch b i nó giúp con ngư i i t i m i nơi mình mu n m t cách nhanh chóng thu n ti n. Giúp du khách có thêm nhi u th i gian ngh ngơi du l ch. Bưu chính vi n thông hi n nay nư c ta ã và ang ư c ánh giá cao tr ng khu v c không ch giúp các nhà kinh doanh du l ch mà còn giúp du khách c p nh t thông tin, t tour d dàng… Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t thì dân cư và I u ki n kinh t xã h i c a dân cư có tác ng quan tr ng v i ho t ng du l ch. B i dân cư là l c lư ng s n xu t quan tr ng c a xã h i, bên c nh lao ng t o ra c a c i v t ch t cho xã h i thì dân cư còn có nhu c u ngh ngơi, theo Mc. INTOSH “dân s hôm nay xác nh th trư ng du l ch”. Tuy nhiên không ch có s dân mà chính c i m kinh t xã h i c a ngư i dân như tu i, thu nh p, giáo d c, ngh nghi p m i là nh ng y u t có liên quan m t thi t t i du l ch. i u ki n s ng c a nhân dân là y u t quan tr ng phát tri n du l ch b i i s ng nhân dân cao nghĩa là thu nh p tăng thì nhu c u và kh năng chi tr cao cho du l ch cũng tăng lên. Th i gian r i Du l ch không th phát tri n ư c n u con ngư i không có th i gian r i. Th i gian r i là I u ki n c n thi t cho con ngư i tham gia vào các ho t ng du l ch. Thông thư ng qu th i gian ư c chia làm 2 ph n: Th i gian làm vi c và th i gian ngoài gi làm vi c. Th i gian r i là 1 ph n th i gian ngoàI gi làm vi c và trong ó di n ra các ho t ng nh m ph c h i và phát tri n th l c, trí tu và tinh th n c a con ngư i. Chính vì th , xu hư ng hi n nay là gi m b t th i gian làm vi c, tăng th i 11
  12. gian nhàn r i ây là i u ki n thu n l i con ngư i ư c ngh ngơi, thúc y du l ch phát tri n trong ó có du l ch cu i tu n. Quá trình ô th hoá và s c ép môi trư ng Quá trình ô th hoá hình thành nên l i s ng thành th . Bên c nh nh ng óng góp to l n trong vi c c i thi n i u ki n s ng cho nhân dân c v phương di n v t ch t và tinh th n thì ô th hoá d n t i s thay iv I u ki n t nhiên môi trư ng t nhiên xung quanh con ngư i… làm nh hư ng x u t i s c kho con ngư i. gi m b t tác h i c a quá trình ô th hoá và s c ép môi trư ng , con ngư i tìm n v i du l ch . Ngoài nh ng chuy n i dài ngày, vào nh ng ngày ngh cu i tu n h có nhu c u thay i không khí và s ng tho i mái gi a thiên nhiên. Chính nhu c u này làm xu t hi n và thúc y quá trình phát tri n c a lo i hình du l ch cu i tu n. 3. Các i u ki n c n thi t phát tri n du l ch cu i tu n Tài nguyên du l ch Tài nguyên du l ch là m t trong nh ng y u t cơ b n t o nên s n ph m du l ch. S lư ng tài nguyên, ch t lư ng c a chúng và m c k t h p các lo i tài nguyên trên lãnh th có ý nghĩa quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n c a 1 vùng du l ch hay m t qu c gia. Tài nguyên du l ch bao g m c nh quan thiên nhiên và c nh quan nhân văn có th s d ng cho ph c v du l ch và tho mãn nhu c u ngh ngơi c a con ngư i. Du l ch cu i tu n ph c v r t nhi u i tư ng khác nhau mà m i thành ph n này có s thích du l ch khác nhau trong nh ng ngày ngh cu i tu n t ch a b nh n b i dư ng s c kho , vui chơi, gi i trí, tham quan… Vì v y du l ch cu i tu n cũng òi h i ngu n tài nguy n phong phú và a d ng, môi trư ng t nhiên khóang t, có c nh quan p, có nơi vui chơi gi i trí… Như v y, ngu n tài 12
  13. nguyên phù h p hơn c cho phát tri n du l ch cu i tu n là tài nguyên du l ch t nhiên. 3.1.1. Tài nguyên du l ch t nhiên ∗ a hình a hình hi n t i c a b m t trái t là s n ph m c a quá trình a ch t lâu dài . i v i ho t ng du l ch, i u quan tr ng nh t là c i m hình thái a hình . Chính là các d u hi u bên ngoài c a a hình và các d ng c bi t c a a hình có s c h p d n khai thác cho du l ch. Các ơn v hình thái chính c a a hình là núi, i, ng b ng, khách du l ch thư ng thích nh ng nơi có phong c nh p, a d ng và nh ng vùng i núi. i v i du l ch cu i tu n có th thích h p c nh ng nơi có a hình b ng ph ng, bãi c r ng thu n ti n cho vi c c m tr i hay các ho t ng th thao, vui chơi khác. a hình vùng i thư ng t o ra không gian thoáng ãng mát m . Do s phân cách a hình nên có tác ng m nh n tâm lí khách du l ch dã ngo i, thích h p v i các lo i hình c m tr i, tham quan. a hình mi n núi có ý nghĩa l n i v i du l ch c bi t là các khu v c thu n l i cho vi c t ch c du l ch th thao, ngh dư ng. a hình vùng núi cùng v i khí h u và h ng th c v t t o nên tài nguyên du l ch t ng h p có kh năng t ch c lo i hình du l ch ng n ngày cũng như dàI ngày. Ngoài ra các ki u a hình c bi t như a hình á vôi và a hình b bi n có giá tr l n i v i du l ch. M t trong nh ng ki u a hình á vôi ư c du khách quan tâm nh t là h th ng các hang ng KARST và các ki u a hình ven b bi n, sông h có ý nghĩa quan tr ng i v i du l ch. V i ki u a hình này có th khai thác v i nhi u m c ích khác nhau như tham quan du l ch chuyên , ngh ngơi an dư ng, t m bi n, th thao dư i nư c… Trên ph m vi th gi i, lo i hình du l ch khách thư ng quan tâm nh t là du l ch ngh bi n. 13
  14. ∗ Khí h u: Khí h u là thành ph n quan tr ng c a môi trư ng t nhiên i v i ho t ng du l ch. Trong các ch tiêu khí h u, áng chú ý là ch tiêu v nhi t và m không khí. Ngoài ra còn có các y u t khác như gió, mưa, thành ph n lí hoá c a không khí, áp su t khí quy n, ánh n ng m t tr i và các hi n tư ng th i ti t c bi t khác. Ho t ng du l ch ch u nh hư ng nhi u b i tính mùa v mà nhân t chính tác ng n tính mùa v là khí h u. Mùa du l ch c năm thích h p v i du l ch ch a b nh b ng nư c khoáng ho c du l ch trên núi. Còn v i các lo i hình du l ch khác thì ph thu c vào khí h u r t l n. Ví d mùa hè có th phát tri n nh ng lo i hình du l ch như: du l ch bi n, du l ch núi, i, ng b ng… Kh năng du l ch ngoài tr i v mùa hè r t phong phú và a d ng mà du l ch cu i tu n r t thích h p v i lo i ho t ng du l ch ngoài tr i. Khi con ngư i ph i s ng trong b u không khí ng t ng t, ô nhi m c a công vi c và môi trư ng r t c n i n nh ng nơi có khí h u mát m trong lành. Do v y ho t ng du l ch cu i tu n s càng có kh năng thu hút khách hơn. ∗ Tài nguyên nư c i v i ho t ng du l ch, thu văn ư c xem như m t d ng tài nguyên quan tr ng. Nhi u lo i hình du l ch g n bó v i i tư ng nư c như th thao nư c, ngh bi n… Nư c là ngu n cung c p c n thi t cho i s ng con ngư i nói chung và khách du l ch nói riêng u ng, sinh ho t hàng ngày. Trong các ngu n tài nguyên nư c c n ph i nói n ngu n tài nguyên nư c khoáng có giá tr an dư ng và ch a b nh, thu n l i cho phát tri n du l ch ch a b nh. 14
  15. i v i du l ch cu i tu n, các vùng ven sông h , các bãi bi n g n thành ph là ngu n tài nguyên có s c h p d n m nh m . Nh ng ao h có cá th s là i u ki n phát tri n lo i hình câu cá- thú vui thích h p v i nhi u l a tu i. ∗ ng th c v t ng th c v t là tài nguyên có nh hư ng l n n ho t ng c a ngành du l ch Th c v t có ch c năng làm s ch không khí, c n gió, tăng m, gi m ti ng n, i u hoà nhi t trong khu v c. Vi c phát tri n và b o v các khu r ng phòng h , các qu n th th c v t ven sông h các vùng ng b ng và thung lũng có giá tr khá l n v i lo i hình du l ch cu i tu n. Th c v t g n li n v i môi trư ng s ng t nhiên c a ng v t. Tài nguyên ng th c v t có ý nghĩa l n i v i du l ch tham quan tìm hi u, khám phá thiên nhiên và nh t là du l ch săn b n, th thao. 3.1.2. Tài nguyên du l ch nhân văn Tài nguyên du l ch nhân văn là tài nguyên do con ngư i sáng t o ra bao g m các di tích l ch s văn hoá, các l h i truy n th ng, ngh th công truy n th ng và các cơ s văn hoá ngh thu t. - Di tích l ch s văn hoá: là tài s n quý giá c a m i a phương, ch a ng t t c nh ng gì thu c v truy n th ng t t p, tinh hoa văn hoá ngh thu t c a qu c gia. Tham gia các di tích này giúp con ngư i hi u bi t thêm v l ch s hào hùng c a dân t c cũng như truy n th ng văn hoá c s c c a cha ông. - Các l h i truy n th ng: ây là hình th c sinh ho t văn hoá t ng h p h t s c a d ng phong phú là m t ki u sinh ho t t p th c a nhân dân sau th i gian lao ng m t nh c ho c là m t d p con ngư i hư ng v m t s ki n l ch s tr ng i, ngư ng m t tiên, ôn l i truy n th ng, nêu lên nh ng ư c mơ, khát v ng c a mình. L h i cũng là nơi lưu gi nhi u nét p văn hoá t nhi u th h . 15
  16. - Ngh th công truy n th ng: m i lo i s n ph m th công mang nh ng nét riêng c a tong a phương. ó là s k t tinh c a bàn tay và kh i óc con ngư i. - B o tàng : nơi lưu gi các ch ng tích l ch s , tham quan b o tàng s giúp du khách hi u thêm nh ng gì di n ra trong l ch s và t ó hư ng v tương lai. Tài nguyên nhân văn có ý nghĩa c bi t trong i s ng tâm linh m i ngư i dân Vi t Nam. Hàng năm, nư c ta ón m t lư ng du khách khá l n tham quan tìm hi u tài nguyên nhân văn k t h p tài nguyên t nhiên. ây là i u ki n thu n l i thu hút khách. Cơ s h t ng và cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch Cơ s h t ng Cơ s h t ng nói chung có vai trò c bi t i v i vi c y m nh du l ch. Bao g m: m ng lư i và phương ti n giao thông, thông tin liên l c và h thông cung c p i n nư c. ∗ M ng lư i và phương ti n giao thông ây là nhân t quan tr ng hàng u vì du l ch g n v i s di chuy n c a con ngư i trên m t kho ng cách nh t nh. Nó ph thu c vào m ng lư i ư ng sá và phương ti n giao thông. c i m c a du l ch cu i tu n là h n ch v th i gian do ó i u này càng có ý nghĩa quy t nh. V i m ng lư i và phương ti n giao thông thông xuyên su t và a d ng s gi m b t th i gian i l i và tăng th i gian ngh ngơi gi i trí cho du khách. ∗ Thông tin liên l c: Là m t ph n r t quan tr ng trong cơ s h t ng c a ho t ng du l ch. là i u ki n c n thi t m b o giao lưu cho khách du l ch trong nư c và qu c t 16
  17. . Nhu c u thông tin liên l c là nh ng nhu c u trao i nh ng dòng thông tin khác nhau c a xã h i, ư c tho mãn b ng nhi u lo i hình thông tin khác nhau. Trong i s ng kinh t xã h i nói chung và ngành du l ch nói riêng không th thi u các phương ti n thông tin liên l c. Nó m nhi m vi c v n chuy n tin t c m t cách nhanh chóng và k p th i góp ph n th c hi n các m i giao lưu gi a các vùng, các nư c. ∗ H th ng cung c p i n và c p thoát nư c ây là phương ti n hàng u trong vi c m b o i u ki n sinh ho t bình thư ng cho du khách. Các s n ph m c a nó ph c v tr c ti p cho vi c ngh ngơi , gi i trí c a du khách. Cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch Cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch óng vai trò quan tr ng trong quá trình t o ra và th c hi n s n ph m du l ch cũng như quy t nh m c khai thác các ti m năng du l ch nh m tho mãn các nhu c u c a khách du l ch. Chính vì v y, nên s phát tri n c a ngành du l ch g n li n v i vi c xây d ng và hoàn thi n cơ s v t ch t kĩ thu t. Vi c ánh giá cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch căn c vào 3 tiêu chu n ch y u: - m b o nh ng i u ki n t t nh t cho ngh ngơi du l ch - t hi u qu kinh t t i ưu trong quá trình xây d ng và khai thác cơ s v t ch t kĩ thu t. - Thu n ti n cho du khách t các nơi n. Nh m s d ng có hi u qu cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch c n chú ý các thành ph n ch y u sau: 17
  18. - Cơ s lưu trú: là thành ph n quan tr ng và c trưng nh t trong toàn b cơ s v t ch t kĩ thu t du l ch , thư ng ư c xây d ng g n nh ng nơi có tài nguyên du l ch ho c các ô th , u m i giao thông. - Cơ s ăn u ng: áp ng nhu c u cơ b n nh t c a con ngư i - D ch v mua s m và bán hàng lưu ni m - Cơ s vui chơi gi i trí + Các cơ s th thao + Các công trình ph c v thông tin văn hoá: phòng chi u phim, nhà hát,… - Cơ s y t - Các d ch v b sung khác: Tr m xăng d u, thi t b c p c u, xư ng s a ch a, phòng r a tráng phim…. Các công trình này ư c xây d ng thư ng là ph c v nhân dân a phương là ch y u còn i v i du l ch chúng có vai trò th y u nhưng t i các i m du l ch chúng góp ph n làm tăng tính ng b c a h th ng d ch v du l ch. 18
  19. CHƯƠNG II: TH C TR NG KHAI THÁC DU L CH CU I TU N HUY N SÓC SƠN 1. Gi i thi u khái quát v huy n Sóc Sơn Huy n Sóc Sơn n m phía B c c a th ô Hà N i, giáp ranh v i 4 t nh: Thái Nguyên, B c Ninh, B c Giang, Vĩnh Phúc. Sóc Sơn có nhi u ti m năng và i u ki n thu n l i phát tri n nhanh kinh t – xã h i.Chi m 1/3 di n tích t t nhi n toàn Hà N i. ng th i Sóc Sơn ư c bi t n như là u m i giao thông quan tr ng phía B c th ô và cũng là nơi có ti m năng và i u ki n phát tri n du l ch , d ch v như h th ng các di tích l ch s , văn hoá , cách m ng c a Huy n Mang trong mình ti m năng l n trên ã và ang t o i u ki n cho Sóc Sơn tr thành m t trung tâm du l ch m t khu ngh cu i tu n , g n k t liên hoàn v i khu i L i- Xuân Hoà và khu du l ch Tam o, t o ra vùng du l ch văn hoá và sinh tháI h p d n du khách. Tuy nhiên, hi n nay công tác qu n lí ho t ng du l ch t i Sóc Sơn còn y u. Phòng Văn hóa Huy n h u như không thu th p các s li u liên quan n khách du l ch và các d ch v du l ch nên gây không ít khó khăn trong quá trình nghiên c u và qu n lí phát tri n ho t ng du l ch t i ây. 2. Tài nguyên du l ch cu i tu n Sóc Sơn 2.1. Tài nguyên du l ch t nhiên (Ngu n: Báo cáo m t s s li u cơ b n c a huy n Sóc Sơn g i lên S Du l ch Hà N i). Sóc Sơn th c s có th m nh v ngu n tài nguyên du l ch t nhiên, ây là y u t r t thu n l i phát tri n a d ng nhi u lo i hình du l ch trong vùng c bi t là du l ch cu i tu n. 19
  20. ∗ a hình: Sóc Sơn là khu v c duy nh t c a thành ph Hà N i là vùng bán sơn a mang tính ch t chuy n ti p gi a các núi hùng vĩ vùng Tây B c và ng b ng châu th Sông H ng. C u trúc a hình ây không ph c t p, cao nghiêng theo hư ng Tây B c- ông Nam v i d c trung bình là 25 . Càng lên cao thì d c càng l n. a hình cao nh t là núi n có cao 300m là nơi có khí h u trong lành, mát m l i chưa b bàn tay con ngư i khai thác nhi u nên có ý nghĩa l n i v i ho t ng du l ch ngh dư ng và du l ch cu i tu n. N m khu v c cách trung tâm th ô 40km v phía B c, k bên sân bay Qu c t N i Bài, khu ch xu t Sóc Sơn và ngay sát tuy n ư ng cao t c Hà N i- N i Bài i qua là khu di tích n Sóc, ngoài ra t i ây còn có 9 h nư c khác nhau ( di n tích m t nư c kho ng 300ha), 1200ha r ng thông… Do v y, Sóc Sơn là m t khu v c lí tư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh ngơi cu i tu n cho ngư i dân thành ph và các khu v c xung quanh. ∗ Khí h u: Sóc Sơn có khí h u chung v i khí h u thành ph Hà N i, mang s c thái c a khí nhi t i m gió mùa. Tuy nhiên, do y u t a hình ã t o cho các th m chân núi có nhi t th p hơn vùng k c n 4 –5 0 C và mùa ông m áp hơn do có núi che ch n. Nhi t bình quân: 23,5 0 C Lư ng mưa bình quân:1680 mm/năm m trung bình trong năm: 85% (có ngày t t i 100%) Hư ng gió ch o: gió ông Nam vào mùa hè và gió ông B c vào mùa ông Mưa là hi n tư ng th i ti t gây tr ng i i v i du l ch c bi t là du l ch cu i tu n vì ho t ng này thư ng di n ra trong kho ng th i gian ng n. Vì v y, 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2