intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

60
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công "Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách Thi đua khen thưởng; Thực trạng thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường; Quan điểm và giải pháp hoàn thiện quá trình thực hiện chính sách Thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM BÍCH HỒNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƢỞNG TẠI VIỆN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP VÀ MÔI TRƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM BÍCH HỒNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƢỞNG TẠI VIỆN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP VÀ MÔI TRƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY HÀ NỘI - 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trình bày trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất cứ công trình nào khác, các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày……tháng……..năm 202… Tác giả luận văn Phạm Bích Hồng i
  4. LỜI CẢM ƠN Em xin trân trọng bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn tới cô giáo chủ nhiệm, các thầy, cô giáo tại Học viện hành chính quốc gia, đặc biệt là TS.Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó trƣởng khoa Khoa khoa học hành chính và tổ chức nhân sự đã nhiệt tình hƣớng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện, hoàn thiện luận văn cao học về nội dung “Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường”. Em xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày……tháng……..năm 202… Tác giả luận văn Phạm Bích Hồng ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... vi DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .................................................................... vii MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƢỞNG ................................................................................ 13 1.1. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 13 1.1.1. Thi đua, khen thƣởng ............................................................................ 13 1.1.2. Chính sách thi đua, khen thƣởng............................................................ 18 1.1.3. Thực hiện chính sách thi đua, khen thƣởng .......................................... 20 1.2. Mối quan hệ giữa thi đua với khen thƣởng và vai trò của thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 21 1.2.1. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thƣởng ............................................ 21 1.2.2. Vai trò của chính sách thi đua khen thƣởng và thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng .............................................................................................. 24 1.3. Công cụ thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ................................. 25 1.4. Quy trình tổ chức thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng .................. 28 1.4.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ............................................................................................................. 28 1.4.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ........... 30 1.4.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng .......... 32 1.4.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 32 1.4.5. Đánh giá tổng kết việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ... 33 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ............................................................................................................. 35 1.5.1. Yếu tố bên ngoài cơ quan, đơn vị ......................................................... 35 iii
  6. 1.5.1.1. Pháp luật về thi đua khen thƣởng....................................................... 35 1.5.1.2. Vai trò điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nƣớc ....................... 36 1.5.2. Yếu tố bên trong cơ quan, đơn vị.......................................................... 37 1.5.2.1. Năng lực lãnh đạo của ngƣời đứng đầu ............................................. 37 1.5.2.2. Năng lực của ngƣời trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng .............................................................................................................. 37 1.5.2.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật....................................................................... 38 1.5.2.4. Sự tham gia của ngƣời lao động trong phong trào thi đua ................ 38 1.5.2.5. Yếu tố văn hóa, tƣ tƣởng của những cán bộ thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ..................................................................................................... 39 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƢỞNG TẠI VIỆN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP VÀ MÔI TRƢỜNG ....................................................................................................... 41 2.1. Khái quát chung về Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng .............. 41 2.2. Căn cứ pháp lý tổ chức thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ........... 44 2.3. Phân tích quá trình thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng..................................................................... 44 2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ............................................................................................................. 44 2.3.2. Công tác phổ biến tuyên truyền thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 47 2.3.3. Tình hình phân công, phối hợp thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 51 2.3.4. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 54 2.1.5. Đánh giá, tổng kết việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ........ 57 2.4. Đánh giá quá trình thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng..................................................................... 60 2.4.1. Ƣu điểm, hạn chế trong việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ............................................................................................................. 64 iv
  7. 2.4.2. Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................... 70 CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƢỞNG TẠI VIỆN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP VÀ MÔI TRƢỜNG........................ 75 3.1. Quan điểm thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ............................. 75 3.1.1. Công tác thi đua khen thƣởng tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành ................................................................................................................ 75 3.1.2. Tổ chức thực hiện chính sách thi đua khen thưởng phù hợp với nguồn lực của Viện ..................................................................................................... 76 3.1.3. Đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ..................................................................................................... 77 3.2. Giải pháp hoàn thiện quá trình thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng ................................................................................................... 79 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng .............................................................................................. 79 3.2.2. Nâng cao vai trò của ngƣời đứng đầu ................................................... 81 3.2.3. Nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác thi đua khen thƣởng ...... 83 3.2.4. Nâng cao nhân thức của viên chức, ngƣời lao động trong công thi đua khen thƣởng ..................................................................................................... 85 3.2.5. Tăng cƣờng hệ thống cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua khen thƣởng tại Viện ................................................... 86 3.2.6. Giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 88 3.2.7. Tăng cƣờng giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng.............................................................................................................. 90 KẾT LUẬN .................................................................................................... 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 94 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 98 v
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TĐKT Thi đua khen thƣởng VC Viên chức vi
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Bảng kê nhân sự của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng .. 43 Bảng 2.2. Kết quả kháo sát công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng....................................................................... 45 Bảng 2.3. Kết quả kháo sát công tác phổ biến tuyên truyền thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng................................................................................. 48 Bảng 2.4. Kết quả kháo sát tình hình phân công, phối hợp thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng................................................................................. 52 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát công tác theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc ............ 55 thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng....................................................... 55 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát công tác đánh giá, tổng kết việc thực hiện chính sách thi đua khen thƣởng................................................................................. 58 Bảng 2.7. Thống kê các danh hiệu thi đua cá nhân và tập thể của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng giai đoạn 2015-2019 .................................. 61 DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng .... 42 Biểu đồ 2.1. Giải thƣởng/danh hiệu thi đua cá nhân....................................... 62 Biểu đồ 2.2. Giải thƣởng/danh hiệu thi đua tập thể ........................................ 63 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công tác thi đua, khen thƣởng (TĐKT) có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy các hoạt động khác, vì vậy ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lƣợc, trong hoàn cảnh đất nƣớc vô cùng khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Trung ƣơng Đảng đã thành lập Ban vận động thi đua ái quốc từ Trung ƣơng đến địa phƣơng và phát động phong trào thi đua để động viên mọi lực lƣợng tham gia kháng chiến, kiến quốc, Bác nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nƣớc, yêu nƣớc thì phải thi đua, những ngƣời thi đua là những ngƣời yêu nƣớc nhất”, hƣởng ứng lời kêu gọi của Ngƣời toàn Đảng toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đem hết sức mình tham gia kháng chiến và kiến quốc thành công, từ đó phong trào thi đua đã phát triển và ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng qua các thời kì và trong tất cả các tầng lớp nhân dân, các lực lƣợng vũ trang với nhiều nội dung phong phú, hình thức sinh động, góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nƣớc và giành đƣợc những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt đƣợc thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhằm tạo động lực, lôi cuốn, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nƣớc; năng động, sáng tạo vƣơn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao vì mục tiêu dân giàu, nƣớc mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì vậy công tác TĐKT có vai trò quan trọng và cần thiết không thể thiếu, thi đua gắn liền với lao động, sản xuất, chiến đấu. Đảng ta rất chú trọng đến công tác TĐKT, Nhà nƣớc đã ban hành nhiều văn bản quy định về công tác TĐKT, đề ra những chủ trƣơng, chính sách 1
  11. khen thƣởng phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn phát triển đất nƣớc, Đảng ta đã ban hành nhiều văn bản hƣớng dẫn về công tác TĐKT làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị từng bƣớc hoàn thiện chính sách TĐKT. Công tác TĐKT là một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác Chính trị đƣợc duy trì ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn dân. Thông qua TĐKT mà phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của con ngƣời và những thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy phong trào phát triển đi lên. TĐKT là biện pháp tổ chức thực tiễn, một phƣơng pháp tuyên truyền, giáo dục tích cực để động viên ý chí sáng tạo, ý chí quyết tâm, năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, chiến sỹ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà cấp trên giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi ngƣời tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi”. Trong thời gian qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị trong toàn quốc đã duy trì nghiêm túc, phát huy đƣợc vai trò của công tác TĐKT vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Thi đua, khen thƣởng đã trở thành nguồn khích lệ, cổ vũ, động viên to lớn đối với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động trong toàn hệ thống nhằm hoàn thành công tác, nhiệm vụ chính trị. Thông qua Thi đua khen thƣởng mà phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của con ngƣời và những thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy phong trào phát triển đi lên. Việc khen thƣởng chính xác, kịp thời có tác dụng rất lớn, động viên và cổ vũ ngƣời lao động trong cơ quan, tổ chức cống hiến hết sức lực của họ thúc đẩy sự phát triển của đơn vị. 2
  12. Thực hiện Chỉ thị 39 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua khen thƣờng thời kỳ mới, Luật TĐKT, các Nghị định của Chính phủ hƣớng dẫn thi hành Luật TĐKT, các văn bản chỉ đạo của Ban Thi đua-Khen thƣởng TW, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng đã phát động nhiều đợt thi đua đặc biệt, thiết thực lập thành tích chào mừng những ngày kỷ niệm lớn của đất nƣớc và của Ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đƣợc giao, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trƣởng bền vững, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của đất nƣớc. Công tác TĐKT đã thực sự động viên cán bộ, công chức, VC, ngƣời lao động góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành. Là một VC hiện nay đang công tác tại Viện Sức khỏe và nghề nghiệp môi trƣờng, kết thúc khóa học này học viên chọn đề tài “Thực thi chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng” với mong muốn kết quả nghiên cứu đề tài sẽ góp phần vào hoàn thiện quá trình thực hiện công tác TĐKT tại cơ quan em đang công tác. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Về TĐKT nói chung và chính sách TĐKT nói riêng đến nay đã có nhiều nhà nghiên cứu với nhiều cách tiếp cận, nhiều quan điểm, cách đánh giá khác nhau. Một số công trình nghiên cứu đáng chú ý sau: 2.1. Các công trình về vai trò của chính sách thi đua khen thưởng Đàm Thị Thƣơng (2008), “Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nƣớc và công tác TĐKT”, Nhà xuất bản chính trị Hà Nội. Từ những phong trào thi đua yêu nƣớc tác giả đua ra nhận định thi đua yêu nƣớc là một phƣơng thức vận động cách mạng thiết thực và hiệu quả, nhằm phát huy năng lực và trí tuệ của mỗi 3
  13. ngƣời dân, tạo ra sức mạnh dời non, lấp biển của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cho thấy sự cần thiết trong công tác TĐKT trên cả nƣớc. Nguyễn Đình Châu (2014), Tăng cƣờng làm tốt công tác TĐKT góp phần thực hiện thắng lợi chiến lƣợc xây dựng con ngƣời của Đảng trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 213 (tháng 5). Trong bài viết tác giả đã nêu khái quát về tình hình thực hiện công tác TĐKT, vai trò của chính sách thi đua trong chiến lƣợc xây dựng con ngƣời của Đảng trong giai đoạn hiên nay. 2.2. Các công trình về nội dung, quy trình thực hiện chính sách thi đua khen thưởng Lê Văn Phong (2014), Công tác TĐKT ở Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2009-2014), Tạp chí Lịch sử Đảng, số 9. Trong bài viết tác giả nêu ra những điểm sáng trong các hoạt động TĐKT của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bên cạnh những mặt tích cực tác giả cũng nêu ra một số điểm hạn chế và bất cập trong công tác TĐKT, từ đó đƣa ra quy trình thực hiện chính sách TĐKT phù hợp hơn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, tiếp tục phát huy truyền thống thi đua ái quốc với chủ đề “Đoàn kết - Kỷ cƣơng - Gƣơng mẫu - Sáng tạo - Hiệu quả”. Phối hợp làm tốt công tác TĐKT – Báo Hải Dƣơng (2015). Qua bài viết tác giả đã nêu những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp thực hiện việc TĐKT trong công nhân, VC, lao động đó là phối hợp vận động CNVCLĐ trong toàn tỉnh tích cực hƣởng ứng các phong trào thi đua yêu nƣớc, tổ chức các lớp tập huấn, hƣớng dẫn về công tác TĐKT cho đội ngũ cán bộ công đoàn chủ chốt ở tất cả các công đoàn cấp trên cơ sở; tổ chức hội thảo tham gia vào dự thảo báo cáo phục vụ cho việc nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học, kịp thời biểu dƣơng những cá nhân, đơn vị làm tốt; đổi mới hình thức khen thƣởng trực tiếp cho ngƣời lao động... 4
  14. 2.3. Các công trình về công tác thi đua khen thưởng và thực hiện chính sách thi đua khen thưởng Nguyễn Thế Thắng (2012), Những vấn đề lý luận chung về TĐKT, đề tài khoa học cấp nhà nƣớc, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Trong đề tài tác giả đã đƣa ra những lý luận về công tác TĐKT, từ đó đề ra quan điểm, chính sách, giải pháp chung nhất nhằm tăng cƣờng hoạt động thực hiện chính sách TĐKT trong thời gian tới. Trần Thị Hà (2013), Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới TĐKT trong giai đoạn hiện nay, đề tại khoa học cấp Nhà nƣớc, Ban TĐKT Trung ƣơng. Trong đề tài tác giả đã nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách TĐKT, từ đó đƣa ra quan điểm, chính sách, giải pháp đổi mới công tác TĐKT Nguyễn Minh Mẫn (2010), Quy định của Pháp luật về TĐKT và tổ chức làm công tác TĐKT, đề tài khoa học cấp Nhà nƣớc, Bộ Nội vụ. Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận của Pháp luật về TĐKT và đánh giá thực trạng pháp luật về TĐKT, đề tài nghiên cứu khoa học đã đƣa ra những quan điểm, giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện pháp luật về công tác TĐKT trong thời gian tới. Nguyễn Viết Vƣợng (2006), Vận dụng tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về thi đua trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc, Nhà xuất bản lao động Hà Nội. Cuốn sách tập trung nhấn mạnh vai trò then chốt của việc vận dụng tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về TĐKT trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nƣớc thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, một số hạn chế trong quá trình vận dụng tƣ tƣởng Hồ Chí Minh; Trên cơ sở đó đƣa ra các giải pháp nhằm giải quyết nâng cao hiệu quả vận dụng tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về TĐKT trong phát triển kinh tế. Phùng Ngọc Tấn (2014), Giải pháp hoàn thiện pháp luật và bảo đảm thực hiện pháp luật về TĐKT, Tạp chí Nhà nƣớc và Pháp luật số 10. Trong 5
  15. bài viết tác giả nêu ra đối tƣợng và phạm vi điều chỉnh của pháp luật về TĐKT, hệ thống pháp luật hiện hành về công tác TĐKT tại Việt Nam; đƣa ra những vấn đề chƣa hợp lý trong pháp luật từ đó xây dựng giải pháp hoàn thiện pháp luật về TĐKT. Nguyễn Mạnh Cƣờng (2019), Nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT: Phải bắt đầu từ công tác cán bộ - trong Tạp chí của Ban tuyên giáo Trung ƣơng. Tại bài viết, tác giả đi thẳng vào vấn đề nâng cao năng lực của cán bộ đội ngũ, công chức làm công tác TĐKT, tuy nhiên công tác này vấp phải một số hạn chế, từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách trong công tác TĐKT. Trần Thu Hà (2015), Đổi mới công tác TĐKT theo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh – Tạp chí Ban tuyên giáo trung ƣơng. Tác giả nêu ra thực trạng trong công tác TĐKT, từ đó đề ra quan điểm, giải pháp đổi mới công tác TĐKT theo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh nhằm tạo thêm động lực cho toàn dân lao động và làm việc trong điều kiện hiện nay. Mai Thảo (2020), Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nƣớc, phát hiện, biểu dƣơng, khen thƣởng các điển hình tiên tiến trong cán bộ VC ngƣời lao động giai đoạn 2020-2025 – trong Tạp chí TĐKT của Ban TĐKT trung ƣơng. Qua bài viết tác giả đã cho thấy mục đích của việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nƣớc, và phát hiện khen thƣởng đối với ngƣời lao động. Tác giả đƣa ra các giải pháp giúp đẩy mạnh phong trào TĐKT nhƣ: về mặt thông tin, tuyên truyền; về tổ chức, phát động các phong trào TĐKT; về công tác phát hiện, bồi dƣỡng, biểu dƣơng, khen thƣởng… Phƣơng Thanh (2020), Nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT, Tạp chí TĐKT của Ban TĐKT trung ƣơng. Trong bài viết tác giả nêu ra các nội dung để phong trào thi đua yêu nƣớc và khen thƣởng tiếp tục góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng Bộ, ban, ngành, địa phƣơng,… theo công văn số 39/BTĐKT-VI ngày 20 tháng 1 năm 2020 6
  16. Lê Vân Thanh (2019), Đổi mới, hoàn thiện công tác TĐKT của chính quyền tỉnh Lào Cai, Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai – NXB Chính trị quốc gia. Tác giả đƣa ra những dẫn chứng cho thấy tỉnh thƣờng xuyên đổi mới công tác thi đua, khen thƣởng; tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, sâu rộng và bao quát đƣợc toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung chỉ đạo xây dựng điển hình và nhân điển hình tiên tiến; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và thủ tục, quy trình xét khen thƣởng; công tác khen thƣởng đƣợc thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời, bảo đảm tính nêu gƣơng, giáo dục. Từ các phong trào thi đua này, nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đã đƣợc các cấp khen thƣởng. Đƣa ra Đánh giá về thực trạng công tác thi đua, khen thƣởng của tỉnh Lào Cai từ năm 2016 tới nay ở tỉnh Lào Cai. Mai Thảo (2018), Hà Nội chủ động nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT, Tạp chí TĐKT. Tác giả đã cho thấy điểm nhấn trong thực hiện phong trào thi đua yêu nƣớc của Lào Cai là tỉnh đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua do Thủ tƣớng Chính phủ phát động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tại địa phƣơng, và liệt kê các phong trào thi đua nổi bật mà tỉnh đã tham gia và nỗ lực, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua. Tác giả cũng cho biết yếu tố quan trọng hất quyết định tới sự thành công hay thất bại của mỗi phong trào thi đua là phát hiện, bồi dƣỡng và nhân rộng bộ máy chuyên trách về công tác TĐKT. Nguyệt Hà (2016), Nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT khối các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ƣơng, Tạp chí Thi đua khen thƣởng. Tại bài viết tác giả có nói về tình hình thực hiện các phng trào thi đua của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ƣơng, tầm quan trong của việc nâng cao chất lựng công tác thi đua cần nâng cao năng lực lãnh đạo, nâng cao năng lực, hiểu biết của cán bộ chuyên trách về công tác TĐKT, kiện toàn, ổn định, nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thƣởng 7
  17. ThS. Ngô Thị Việt Hà (2020), “Đổi mới công tác khen thƣởng tổ chức, cá nhân nƣớc ngoài đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” – Đề tài khoa học cấp Bộ của, chuyên viên chính Ban Thi đua – khen thƣởng trung ƣơng. Đề tài nghiên cứu đề cập đến công tác đối ngoại có vai trò quan trọng trong việc tạo môi trƣờng, điều kiện thuận lợi và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đúng nhƣ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Thi đua là góp sức giữ gìn hòa bình và dân chủ thế giới”. Trong thời gian qua, công tác TĐKT đã có những đóng góp tích cực cho những thành tựu trong công tác đối ngoại. Trong những năm qua, công tác khen thƣởng cho tổ chức, cá nhân ngƣời nƣớc ngoài còn nhiều tồn tại, hạn chế. Do vậy, đổi mới công tác khen thƣởng cho tổ chức, cá nhân ngƣời nƣớc ngoài là đòi hỏi tất yếu. Hà Uyên Thi (2015), “Một số giải pháp tăng hiệu quả trong công tác Thi đua – khen thƣởng” – Sáng kiến kinh nghiệm. Trong sáng kiến kinh nghiệm tác giả nêu rõ mục đích của việc thi đua - khen thƣởng là nhằm động viên, giáo dục, nêu gƣơng, để sau khi đƣợc biểu dƣơng, khen thƣởng, tập thể, cá nhân đƣợc khen phát huy tính tích cực trong công việc đƣợc giao; ngƣời chƣa đƣợc khen cũng thấy đƣợc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, cần phải phấn đấu để đƣợc ghi nhận trong thời gian tới và đạt đƣợc mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, địa phƣơng đề ra. Để công tác TĐKT thực sự là “đòn bẩy”, kích thích cá nhân, tập thể hăng say hoạt động, phát huy hết tài năng của mình trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện thì cần phải thực hiện có hiệu quả một số nội dung, giải pháp cơ bản nhƣ: Thƣờng xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phƣơng pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hƣớng thiết thực, trọng tâm, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị đƣợc giao, nâng cao nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, VC đối với công tác TĐKT, tích cực, chủ động phát hiện, bồi dƣỡng và nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua… 8
  18. CN.Bùi Ngọc Hòa (Chủ nhiệm đề tài) (2012), “Đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác TĐKT của ngành tòa án nhân dân trong giai đoạn mới” – Đề tài khoa học cấp bộ. Tác giả nêu ra những quan điểm cơ bản của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của toàn án trong thời kỳ đổi mới, thực tiễn vận dụng những quan điểm đó, và đƣa ra một số vấn về về tổ chức và hoạt động của ngành tòa án nhân dân. Các công trình nghiên cứu nói trên đã đề cập đến một số vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác TĐKT nhƣ khái niệm, hình thức, vai trò, nội dung, những yêu cầu trong công tác TĐKT, tập trung vào việc phân tích làm rõ, vị trí vai trò, ý nghĩa công tác TĐKT; đánh giá thực trạng công tác TĐKT qua các phong trào TĐKT hoặc qua việc quản lý công tác TĐKT tại một số đơn vị, cơ sở, qua đó đề xuất nâng cao, tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc trong công tác TĐKT… Các công trình kể trên đã đề cập đến một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác TĐKT: Khái niệm, hình thức, vai trò, nội dung, yêu cầu công tác TĐKT, kinh nghiệm của một số nƣớc để từ đó đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác TĐKT, pháp luật TĐKT mà các công trình tiến hành nghiên cứu. Đây là nguồn tài liệu có giá trị cho hƣởng nghiên cứu của đề tài, là cơ sở để luận văn kế thừa có chọn lọc phục vụ cho công tác nghiên cứu. Mặc dù các công trình trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của công tác TĐKT. Tuy nhiên, cho đến nay nghiên cứu trực tiếp về thực hiện chính sách TĐKT, từ thực tiễn của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng Các nghiên cứu này đã góp phần làm rõ nhiều vấn đề về chính sách TĐKT, là cơ sở để em tiếp túc nghiêm cứu đề tài đã lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn chƣa có đề tài nghiên cứu nào nghiên cứu cụ thể về Thực hiện chính sách TĐKT tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng nhƣ bài luận văn này. 9
  19. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận và phân tích quá trình thực hiện chính sách TĐKT tại viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng giai đoạn 2015 – 2019, luận văn đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quá trình thực hiện chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục đích trên, luận văn tập trung làm rõ các nội dung sau đây: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện chính sách TĐKT. + Phân tích và đánh giá thực trạng, chỉ ra những ƣu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân của những hạn chế trong thực hiện chính sách TĐKT từ năm 2015 đến năm 2019, tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng. + Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quá trình thực hiện chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: quá trình thực hiện chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng. - Phạm vi nghiên cứu:  Về không gian: Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng.  Về thời gian: Luận văn sẽ nghiên cứu vấn đề trên trong thời gian 2015 - 2019 và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn tới. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận: Luận văn đƣợc thực hiện dựa trên cơ sở duy vật biện chứng, lý luận chủ nghĩa Mác Lenin, trong nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến nội dung đề tài. 10
  20. Phương pháp nghiên cứu: - Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu: sử dụng phƣơng pháp này để nghiên cứu quan điểm, chính sách, pháp luật về TĐKT; các đề án, nghiên cứu khoa học các cấp, các bài báo trên các tạp trí khoa học và các trang báo điện tử, phân tích tài liệu một cách sâu sắc nhằm tìm kiếm và lựa chọn những tài liệu cần thiết làm sáng rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách TĐKT. Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng chủ yếu trong Chƣơng 1 của luận văn. - Phƣơng pháp thống kê: phƣơng pháp đƣợc sử dụng chủ yếu tại chƣơng 2 của luận văn. Thu thập tổng hợp số liệu nhằm làm cơ sở để phân tích, tổng hợp để đƣa ra đánh giá nhận xét về thực trạng của công tác TĐKT tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng. - Phƣơng pháp điều tra xã hội học. Phƣơng pháp xử lý số liệu: Đây là việc tổng hợp các thông tin cụ thể ở các bảng hỏi, phiếu phỏng vấn, mà kết quả của xử lý sẽ cho những thông tin có ý nghĩa phân tích, lý giải làm cơ sở cho nhận định, đánh giá và đề xuất các chủ trƣơng, giải pháp về công tác thực hiện chính sách TĐKT. Chuyển đổi các dữ liệu thu thập đƣợc thành các con số mang tính chất định tính, sau đó nhập dữ liệu vào file lƣu trữ và cuối cùng là kiểm tra và phát hiện sai xót trong quá trình nhập số liệu. Từ dữ liệu đã đƣợc xử lý có thể đánh giá đƣợc vấn đề đang đƣợc quan tâm. Đối tƣợng điều tra: công chức, VC, ngƣời lao động tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trƣờng. Chọn mẫu điều tra Mẫu điều tra phù hợp và mang tính chất khách quan, có độ tin cậy cao là toàn thể nhân viên làm việc tại Viện, không thực hiện công việc liên quan đến thực hiện chính sách TĐKT Câu hỏi điều tra: Đƣa ra câu hỏi có nhiều phƣơng án lựa chọn cho đối tƣợng điều tra 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2