
Mục tiêu giáo dục và hướng dẫn thực hiện chế độ sinh họat - Mẫu giáo lớn
lượt xem 33
download

Tài liệu tham khảo giáo án khối mầm non - Mục tiêu giáo dục và hướng dẫn thực hiện chế độ sinh họat - Mẫu giáo lớn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mục tiêu giáo dục và hướng dẫn thực hiện chế độ sinh họat - Mẫu giáo lớn
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com PH N 1 A - M C TIÊU GIÁO D C VÀ HƯ NG D N TH C HI N CH SINH HO T M C TIÊU GIÁO D C PHÁT TRI N TH CH T Cân n ng và chi u cao n m trong kênh A c th : Tr trai: cân n ng t 16,0 – 26,6kg; chi u cao t 106,4 – 125,8cm Tr gái: cân n ng t 15,0 – 26,2kg; chi u cao t 104,8 – 124,5cm i n i gót gi t lùi 5 bư c Ch y 18m trong kho ng 10 giây Ch y i hư ng theo hi u l nh Bò theo ư ng dích d c Ném xa 4m b ng hai tay B t xa 50 – 60cm C t ư c ư ng tròn Có thói quen r a tay b ng xà phòng trư c khi ăn, khi tay b n và sau khi i v sinh. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com Bi t t ánh răng, lau m t. Bi t tránh xa nh ng v t d ng nguy hi m, nơi không an toàn. PHÁT TRI N NH N TH C Thích tìm hi u khám phá môi trư ng xung quanh. Hay t câu h i: t i sao? làm gì? Làm th nào? Khi nào? Phân bi t b n thân v i b n cùng tu i. Phân lo i ư c m t s i tư ng theo 2 -3 d u hi u cho trư c. T tìm ra d u hi u phân lo i. Nh n bi t ư c phía ph i, phía ph i c a ngư i khác. Phân bi t ư c hôm qua, hôm nay, ngày mai. Có bi u tư ng v s trong ph m vi 10,thêm b t trong ph m vi 10. Phân bi t các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình ch nh t qua các c i m n i b t. So sánh và s d ng ư c các t : To nh t – nh hơn – nh nh t; cao nh t – th p hơn – th p nh t; r ng nh t – h p hơn - h p nh t; nhi u nh t – ít hơn – ít nh t. Phân bi t m t s công c , s n ph m, công vi c, ý nghĩa c a m t s ngh ph bi n, ngh truy n th ng a phương. Bi t ư c m t s công vi c c a các thành viên trong gia ình, c a giáo viên và tr trong l p, trư ng m m non. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com Nh n bi t ư c vài nét t trưng v danh lam th ng c nh c a a phương và quê hương t nư c PHÁT TRI N NGÔN NG Nh n d ng ư c các ch cái và phát âm ư c các âm ó Di n t ư c mong mu n, nhu c u và suy nghĩ b ng nhi u lo i câu. Hi u ư c m t s t trái nghĩa Tham gia có sáng t o trong các ho t ng ngôn ng : óng k ch, k chuy n… “ c” và sao chép ư c m t s kí hi u. M nh d ng, t tin, ch ng trong giao ti p. PHÁT TRI N TÌNH C M - XÃ H I H p tác, chia s v i b n bè trong các ho t ng. Có hành vi ng x úng v i b n than và m i ngư i xung quanh. Có hành v , thái th hi n s quan tâm n nh ng ngư i g n gũi. Vui v nh n và th c hi n công vi c ư c giao n cùng. Th c hi n m t s quy nh trong gia ình, trư ng l p m m non, nơi công c ng. Gi gìn và b o v m i trư ng: b rác úng nơi quy nh, chăm sóc các con v t nuôi, cây c nh, gi gìn chơi, dùng, có ý th c ti t ki m. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com PHÁT TRI N TH M M Thích tìm hi u và bi t b c l c m xúc phù h p v i v p c a thiên nhiên, cu c s ng và các tác ph m ngh thu t. Thích nghe nh c, nghe hát. Chăm chú l ng nghe và nh n ra nh ng giai i u khác nhau c a các bài hát, b n nh c. Hát úng và bi t th hi n s c thái tình c m qua các bài hát mà tr yêu thích. Bi t v n ng nh p nhàng phù h p v i nh p i u bài hát, b n nh c: v tay, d p chân, nhún nh y, múa… Bi t s d ng các công c âm nh c gõ m theo các ti t t u c a bài hát, b n nh c m t cách phù h p. Bi t l a ch n và s d ng các d ng c , v t li u a d ng: bi t ph i h p màu s c, hình d ng, ư ng nét t o ra các s n ph m t o hình có n i dung và b c c cân i, màu s c hài hòa. Bi t s d ng các màu s c khác nhau như xanh, vàng, h ng, nâu, tím, da cam tao ra các s n ph m. Bi t ph i h p màu s c, hình kh i và ư ng nét trong trang trí. Bi t nh n xét, gi gìn s n ph m c a mình và c a b n. B – HƯ NG D N TH C HI N CH SINH HO T: NGUYÊN T C TH C HI N: Ch sinh ho tlà s phân b h p lí v th i gian và các ho t ng trong ngày trư ng m m non nh m áp ng nhu c u v tâm sinh lí c a tr và giúp tr Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com hình thành thái , n n p, thói quen và nh ng kĩ năng s ng tích c c.Tùy theo i u ki n th c t c a t ng a phương và tùy theo t ng mùa, giáo viên có th i u ch nh th i gian bi u sao cho phù h p, nhưng trong quá trình th c hi n c n m b o các quy t c sau: m bào tính khoa h c, h p lí, v a s c, phù h p v i nh p i u sinh h c c a tr theo t ng l a tu i và cá nhân tr . N i dung ho t ng trong nagỳ c n phong phú a d ng, g n gũi v i cu c s ng th c c a tr , áp ng m c tiêu phát tri n c a tr . Phân ph i th i gian thích h p và có s cân b ng gi a các ho t ng tĩnh và ng; gi a ho t ng trong l p và ho t ng ngoài tr i; gi a ho t ng chung c l p và ho t ng theo nhóm, cá nhân. m b o trình t ho t ng ư c l p i l p l i t o n n p và hình thành nh ng thói quen t t tr . m b o cho m i tr ư c ho t ng tích c c và phù h p v i c i mc a t ng tr , tránh s ng lo t, gò bó, c ng nh c. m bào s linh ho t, m m d o nh m áp ng các nhu c u c a tr ang trong th i kì l n lên và phát tri n, phù h p v i i u ki n t ng vùng mi n, a phương. G I Ý TH I GIAN BI U Th i gian N i dung Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com Mùa hè Mùa ông 6.45 – 8.00 7.00 – 8.30 ón tr , chơi, th d c sáng 8.00 – 8.35 8.30 - 9.00 Ho t ng h c 8.40 – 9.30 9.10 – 10.00 Chơi, ho t ng các góc 9.30 – 10.20 10.00 – Chơi ngoài tr i 10.50 10.20 - 10.50 – V sinh, ăn trưa. 11.20 11.50 11.20 – 11.50 – Ng trưa. 13.50 14.00 13.50 – 14.00 – V sinh, ăn ph . 14.30 14.40 14.30 – 14.50 – Chơi và ho t d ng theo ý thích 15.40 16.00 15.40 - 16.00 – Chơi, tr tr . Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com 17.00 17.00 i v i ngày có 2 l n h c, th i gian cho 2 l n h c có th kéo dài nhưng không quá 50 phút ( Có th ho t ng h c 2 l n/ ngày vào bu i sáng, ho c vào bu i chi u sau th i gian ăn ph ) Lưu ý: Xây d ng th i gian bi u: phù h p v i i u ki n khí h u và c i mc a t ng vùng mi n: th i gian ón và tr tr có th xê d ch mà không nh t thi t ph i úng như th i gian bi u trong chương trình; khi ón tr t i th i i m nào thì th c hi n theo ho t ng c a th i gian bi u t i th i i m ó tránh xáo tr n nh p i u sinh h c c a tr . Th c hi n th i gian bi u: Tùy theo i u ki n c th c a ngày hôm hôm ó ho c th i ti t mà giáo viên có th s p x p l i các ho t ng h c, chơi sao cho v n th i gian cho m i ho t ng và m b o cho tr ăn, ng úng gi .Riêng iv i l p m u giáo l n có 6 l n h c/ tu n thì riêng v i ngày có 2 l n h c, cô c n chú ý s p x p, i u ch nh m b o th i gian c a c 2 l n h c trong ngày kho ng t 45 – 50 phút. Ch sinh ho t ph i ư c áp d ng th ơng xuyên, u n. n u không th c hi n úng nh ng yêu c u c a ch sinh ho t thì s làm nh hư ng ns c kh e c a tr và các ho t ng giáo d c trong nhóm l p. HƯ NG D N TH C HI N: ón tr ón tr Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com Khi ón tr , cô ph i nh nhàng, d dành và cho tr chơi mà tr thích. i v i nh ng cháu m i i h c, m t vài ngày u, cô nên g n gũi, ti p xúc, làm quen v i tr , khi có c cha m tr , sau ó ón, d n tr vào l p. n khi tr ã quen v i sinh ho t c a l p, cô cho tr t l y chơi theo ý thích. Trong gi ón tr , cô giáo có th trao i v i PH v m t s i u c n thi t ti p t c theo dõi, chăm sóc khi tr trư ng. Cô cho tr chơi t do t i các góc ho c cùng tr trò chuuy n (cá nhân ho c nhóm). N i dung trò chuy n là nh ng i u liên quan n ch ang ti n hành, v b n thân tr và nh ng s ki n x y ra hàng ngày xung quanh tr (th i ti t, nh ng gì tr h ng thú…). Khi trò chuy n, cô giáo có th g i m , nêu tình hu ng tr tr l i, giúp tr rèn luy n và phát tyri n kh3 năng ng x , giao ti p. Th d c sáng Có th cho tr t p trong nhà ho c ngoài sân, tùy thu c vào i u ki n c th c a phòng, l p và th i ti t. Nên cho tr t p theo nh c là t t nh t. N u trư ng có sân r ng thì có th b trí cho toàn trư ng t p cùng m t th i i m, t o i u ki n cho tr ti p xúc v i n ng và không khí trong lành. i m danh: Giáo viên nên th c hi n vi c i m danh dư i nhi u hình th c, nh m làm cho tr bi t tên và quan tâm n nhau. Cô có th g i l n lư t tên t ng tr ho c cô làm cho m i tr m t th tê – kí hi u. Khi n l p tr t c m và g n th tên lên b ng thành nh ng dãy theo t ho c theo ch cái u c a tên. Sau ó, tr m th tên phát hi n tr v ng m t ho c cũng có th cho tr trong t quan sát, phát hi n b n v ng m t. Ho t ng h c trong ch sinh ho t (H c có ch ích) Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com M c ích: th i i m này, ho t ng h c c a tr trong ch t sinh ho t h ng ngày ư c t ch c dư i hình th c h c có ch ích, có s nh hư ng va 2hư ng d n tr c ti p c a giáo viên. N i dung ho t ng ư c t ch c có h th ng, theo sát m c ích, k h ach ã ư c ho ch nh s n trong k ho ch tu n, phù h p v i các lĩnh v c n i dung giáo d c trong chương trình theo ch . Th i gian ti n hành: Vào các bu i sáng trong ngày ( sau th i i m ón tr ) và kéo dài t 30 – 35 phút Vào u năm h c, không nên kéo dài ho t ng h c quá 30 phút N i dung th c hi n: Ho t ng h c có ch nh ư c ti n hành v i nh ng n i dung thu c các ho t ng: phát tri n v n ng và giáo d c dinh dư ng s c kh e; khám phá khoa h c v th gi i t nhiên, tìm hi u xã h i; làm quen v i tóan/ nghe k chuy n/ c thơ/ k chuy n sang t o; làm quen v i c, vi t; ho t ng t o hình (v , n n, c t, dán, x p hình), âm nh c(t p hát, v n ng theo nh c và nghe hát, nh c).N i dung các ho t ng phù h p v i các lĩnh v c giáo d c trong chương trình theo hư ng tích h p g n v i ch . Giáo viên c n s p x p th i gian bi u sao cho tr MG l n có 6 l n h c trong tu n ( th i gian h c thích h p nh t là vào các bu i sáng).Th i gian ti n hành cho 1 l n h c/ ngày không nên quá 35 phút. N u hôm nào c n t ch c cho tr h c 2 l n/ ngày, tùy thu c vào n i dung và i u ki n th c t c a trư ng l p mà cô có th s p x p c 2 l n h c vào bu i sáng ho c 1 l n h c bu i sáng, 1 l n h c sau th i i m ăn ph bu i chi u.V i 2 l n h c bu i sáng, cô nên s p x p ho t ng có tính ch t Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com tĩnh trư c và ho t ng có tính ch t ng sau, gi a hai l n h c nên cho tr chơi vài phút t do, gi i trí. Th i gian ti n hành c 2 l n h c/ ngày kh ang 45 – 50 phút Chơi, ho t ng các góc: ây là th i i m nh m góp ph n th a mãn nhu c u chơi c a tr l a tu i này. ng th i t o i u ki n cho tr ư c tham gia vào các h at ng khác nhau giúp tr tìm hi u khám phá th gi i xung quanh, lĩnh h i nh ng kĩ năng s ng c n thi t, phát tri n tính ch ng sáng t o, kh năng giao ti p. Khơi g i h ng thú c m xúc c a tr trong các m i quan h tương tác v i b n bè thông qua ho t ng vui chơi trong các góc. Th i gian ti n hành Tùy theo i u ki n th i ti t, mùa c a m i a phương có th s p x p th i i m này sau th i i m ho t ng h c c a tr , ho c sau th i i m chơi và ho t ng ngoài tr i các góc, kéo dài trong kho ng t 40 – 50 phút vào các bu i sáng N i dung th c hi n Trong th i i m này, trò chơi như trò chơi óng vai, trò chơi l p ghép, xây d ng là nh ng trò chơi có v trí tr ng tâm. Cùng v i ó, cô t o i u ki n, khuy n khích tr tham gia vào các nhóm chơi, ho t ng theo ý thích mang tính sang t o như v , n n, c t, dán, hát, múa, chơi góc t o hình, âm nh c và tham gia vào các góc ho t ng khác. N i dung chơi th i i m này ư c t ch c g n v i ch .Tr 5- 6 tu i ã có kh năng t ph c v , kĩ năng chơi và ho t ng t p th theo m c ích, ch chung. Vì v y, cô nên chú ý t o i u ki n cho tr t tham gia t ch c trò chơi, ho t ng c a nhóm ( cùng nhau chu n b dùng, chơi, ch chơi, th o lu n v n i dung chơi, ch n nhóm chơi, b n chơi …) Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com - H ng ngày cô t o i u ki n cho m i tr t do l a ch n các nhóm chơi và tham gia vào các trò chơi, ho t ng t nguy n - Trong tu n, cô nên quan sát ưa ra nh ng g i ý, khuy n khích các tr ư c luân phiên tham gia vào các nhóm chơi, các ho t ng khác nhau, không nên tr chơi ho c ho t ng m t nhóm nào ó quá lâu trong m t tu n. - Khi th i gian chơi và ho t ng các góc k t thúc, cô c n hư ng d n tr trong các nhóm chơi t c t và s p x p dùng, chơi g n gang, ngăn n p úng quy nh chu n b chuy n sang ho t ng khác. V i th i ti t n ng nóng, cô có th t ch c, ti n hành ho t ng bày sau th i i m chơi và ho t ng ngoài tr i. Th i i m chơi, ho t ng ngoài tr i Chơi và ho t ng ngoài tr i nh m t o i u ki n cho tr ư c ti p xúc v i không khí trong lành c a thiên nhiên, rèn luy n s c kh e, thi t l p m i quan h gi a tr v i môi trư ng xung quanh, góp ph n m r ng v n hi u bi t c a tr v môi trư ng t nhiên - xã h i, th a mãn nhu c u chơi và ho t ng theo ý thích c a tr Th i gian ti n hành: Vào các bu i sáng trong tu n, t 40 – 50 phút N i dung th c hi n: Tùy thu c vào n i dung c a ch trong tu , i u ki n c a trư ng, l p, ho t ng ngoài tr i có th ti n hành v i m t s n i dung và v i nh ng hình th c ho t ng sau: - Chơi t do n i các thi t b , chơi ngoài tr i; làm chơi và chơi v i các v t li u thiên nhiên như cây, qu , hoa, lá, cát, s i, nư c. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com - Chơi v i nh ng trò chơi v n ng, trò chơi dân gian mà tr thích nh m tăng cư ng kh năng v n ng cơ th như ch y, nh y, leo, trèo, n m, b t… - Quan sát m t s s thay i c a các hi n tư ng thiên nhiên, âm thanh, th i ti t, cây, c i, hoa, lá. Ho t ng c a con ngư i, con v t. - Tham gia vào các ho t ng lao ông như nh t lá rơi, lau lá cây; tư i cây, chăm sóc các con v t nuôi góc thiên nhiên. - D o chơi trong sân trư ng, thăm các khu v c trong trư ng( thăm nhà b p, phòng y t và các nhóm l p h c khác ho c tham quan ngoài khu v c trư ng như: công viên, s thú, cánh ng, c a hang, siêu th , trư ng ti u h c, doanh tr i b i, xí nghi p, nhà máy,.. thu c c ng ng dân cư g n trư ng. Khi th c hi n k ho ch tu n và ti n hành cho tr chơi và ho t ng ngoài tr i, cô nên: - Không nên tri n khai cùng m t lúc t t c nh ng n i dung trên mà nên ch n và ph i h p các n i dung phù h p v i vi c tri n khai ch trong tu n sao cho thích h p v i tr . Tùy theo tình hu ng và i u ki n c th c a t ng trư ng, l p, cô l a ch n th c hi n t 2 - 3 n i dung tr lên m i ngày. - Cho tr tham gia trò chơi v n ng ( kho ng 10 – 18 phút ) ho c trò chơi dân gian mang tính t p th trư c, sau ó cô có th cho tr cùng chơi nh t lá; làm chơi b ng v t li u thiên nhiên; chăm sóc cây c i, con v t yêu thích góc thiên nhiên; cho tr chơi theo ý thích v i chơi thi t b ngoài tr i ho c chơi v i cát, nư c…Tr có th mang theo m t s chơi mà tr thích như búp bê, các kh i g , ô tô ra ngoài sân chơi; ho c ng i dư i bóng râm nghe k chuy n, cùng hát v i nhau bài hát nào ó; ho c i d o, tham quan xung quanh trư ng. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com - Khi t ch c th c hi n nh ng n i dung trên, cô c n t ch c ph i h p n i dung ho t ng có tính ch t ng ( ch y, nh y, leo, trèo) v i nh ng n i dung mang tính ch t tĩnh ( ng i nghe k chuy n, hát, c thơ, xem tranh truy n, làm chơi b ng v t li u thiên nhiên) m t cách h p lí. Cô không nên t ch c quá nhi u n i dung, ho c cho tr tham gia vào m t ho t ng nào ó quá lâu gây cho tr s nhàm chán ho c m t mõi. M t s lưu ý: - Cô nên nói rõ khu v c chơi c a l p, t p cho tr bi t t p trung m t ch , khi cô yêu c u ho c khi chu n b vào l p theo hi u l nh c a cô. - Trong quá trình tr chơi, ho t ng, cô luôn quan sát, bao quát t t c nhóm chơi c a l p trong sân trư ng, nh c nh tr không ư c chơi quá khu v c quy nh c a l p và nh ng nơi nguy hi m. - H ng ngày, tùy thu c vào n i dung c a ho t ng, cô nên t n d ng các tình hu ng c th tăng cư ng s giao ti p gi a cô và tr , khuy n khích tr quan sát, ti p xúc v i m i trư ng xung quanh và có nh ng nh n xét phù h p. - Khi tr chơi v i v t li u thiên nhiên, giáo viên c n chú ý bao quát tr chơi, nh c nh tr không nên d i tay b n lên m t, m t, ngh ch và làm b n qu n áo c a mình và c a b n. Khi cho tr chơi v i cát, nư c, t bi t v i nh ng thi t b ngoài tr i, cô c n chú ý quan sát gi i quy t nh ng xung t và x lí nhanh k p th i v i nh ng tình hu ng nguy hi m x y ra trong quá trình chơi, m b o an toàn cho tr . - i v i tr MG l n, nên t n d ng các i u ki n cho tr chơi ho c i tham quan ngoài khu v c trư ng. Khi i chơi xa, c n ưa ra nh ng quy nh chung và nh c nh tr tuân theo. Cô chu n b lên k ho ch v m c ích, a i m, các Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com phương ti n i l i, cho tr bi t n i dung tham quan, t o i u ki n cho tr phát huy tính t ch c, tính t l c cùng nhau chu n b cho chuy n i - Nh ng hôm th i ti t mưa, quá l nh, không th t ch c cho tr chơi và tham gia vào các ho t ng ngoài tr i, cô có th t ch c cho tr chơi v n ng, trò chơi dân gian mà tr thích, hư ng d n tr quan sát s thay i c a các hi n tư ng th i ti t ho c t ch c cho tr tham gia vào các ho t ng: c sách, k chuy n, xem truy n tranh, băng hình…, chơi v i chơi theo ý thích m t vài khu v c(góc) ho t ng trong l p. Cô nên lưu ý, nh c nh , hư ng d n tr bi t cách t m c thêm áo ho c c i b t khi th i ti t thay i. - i v i tr s c kh e y u, cô nên quan tâm, khuy n khích tr tham gia vào các ho t ng, trò chơi phù h p v i s c kh e và kh năng c a tr . - Tr 5 - 6 tu i ã có thói quen bi t t ph c v tương i t t, bi t làm theo yêu c u c a ngư i l n nên c n phát huy tính t l c c a tr trong vi c th c hi n m t s công vi c ph c v cho b n thân( m c qu n áo, i, c i giày, dép) khi ra, vào l p. Trong quá trình chơi và ho t ng, nh c nh tr bi t b o quàn, gi gìn chơi, t r a chơi sau khi chơi xong, thu d n c t dùng, chơi vào úng nơi quy nh.khi vào l p, yêu c u tr t c t giày dép úng nơi quy nh, t r a tay, lau m t, ngh vài phút chu n b cho ho t ng ti p theo. - V i nh ng hôm th i ti t n ng nóng, cô có th ti n hành ho t ng này trư c th i i m chơi và ho t ng các góc. V sinh, ăn trưa: - Gi ăn ti n hành trong kho ng 60 phút. Giáo viên c n s p x p công vi c m t cách h p lí t khâu chu n b ăn cho n khâu v sinh sau khi ăn, nh t là nh ng nơi ch có m t giáo viên ng l p. Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com - Giáo viên c n hư ng d n và cho tr thói quen v sinh s ch s trư c khi ăn. Nh ng l p có 2 giáo viên thì nên phân công m t cô giám sát tr lau m t, r a tay s ch s trư c khi ăn, cô còn l i chu n b và giám sát m t s tr tr c nh t b a ăn. Trư ng h p l p có m t cô thì cô v a làm v a ph i bao quát chung c l p, nên phân công m t tr trong l p giám sát các tr khác r a tay, lau m t và phân công m t s tr tr c nh t b a ăn. - Sau khi tr ăn xong, cô cho tr cùng d n d p ch ng i ăn và nh c nh tr v sinh s ch s , không cho tr ch y, nh y nhi u sau khi ăn. Trong th i gian ch i cô và nhó tr tr c nh t d n d p và chu n b giư ng ng , cô cho tr ngh ngơi nh nhàng ho c b trí cho tr chơi m t s góc chơi thích h p, nh nhàng chu n b cho gi ng ti p theo. Ng trưa: - Th i gian dành cho th i i m này là 150 phút. - Cô nên b trí th i gian thích h p cho các bư c chu n b nơi ng , th i gian tr i v sinh trư c khi ng và m b o th i gian cho tr ng và y gi c. - Th i gian u có tr chưa quen v i gi c ng trưa, giáo viên không nên ép tr ng ngay như các tr khác mà d n d n cho tr làm quen, có th cho tr ng mu n hơn các b n khác ho c n m im t i ch , không nh t thi t ph i vào gi c ng ngay. Ăn ph : - Th i gian ti n hành: t 20 – 30 phút - Sau hi tr ng d y, cô nh c nh tr t i v sinh và lau m t, r a tay s ch s , trư c khi ăn ph . Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com Chơi và ho t ng theo ý thích bu i chi u - T o i u ki n cho tr ư c chơi và ho t ng theo ý thích, t o c m giác tho i mái cho tr - Chú ý và khuy n khích tr th hi n nh ng kh năng c bi t c a mình - Th i i m này ư c t ch c sau th i i m ăn ph bu i chi u c a tr , t 60 – 70 phút. - Khi ti n hành th i i m này, cô ch y u t ch c cho tr tham gia vào các trò chơi, ho t ng theo ý thích trong các góc ho t ng. Nh ng trò chơi thư ng là trò chơi v n ng, trò chơi óng vai, trò chơi h c t p ho c trò chơi óng k ch.Ho c cô cũng có th t ch c cho tr nghe k chuy n; t k chuy n; cl i bài thơ ho c bi u di n nh ng bài hát, múa mà tr bi t; xem các chương trình dành cho thi u nhi trên vô tuy n ; chơi các trò chơi v i máy vi tính…V i các trò chơi v n ng không nên cho tr chơi kéo dài quá 20 phút. - Có th g i ý cho tr l a ch n n i dung ho t ng theo ý thích và phù h p v i tr , g n v i ch , t ch c ph i h p v i nh ng ho t ng có tính ch t tĩnh v i nh ng ho t ng có tính ch t ng c a tr m t cách h p lí. N u t ch c ho t ng h c bu i Tr tr - Trư c khi chu n b cho tr ra v , cô có th cùng trò chuy n v i tr , cho tr t nh n xét, khuy n khích tr nêu các gương t t trong ngày, t o cho tr tâm tr ng hào h ng, vui v , có nh ng n tư ng t t v i l p, v i cô, v i b n hôm sau tr l i thích n trư ng. Tuy nhiên th i gian không nên kéo dài quá 10 phút. - Hư ng d n tr làm v sinh cá nhân: lau m t, r a tay, s a sang qu n áo, u tóc cho g n gang, s ch s . Trong th i gian ch ib m n ón, cô nên cho Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai
- Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.mamnon.com tr chơi t do v i m t s chơi d c t ho c cho tr cùng nhau xem truy n tranh…Tùy theo i u ki n, cô có th cho tr chơi v i chơi thi t b ngoài tr i, không nên tr ng i m t ch ch b m n ón. - Khi b m n ón, cô hư ng d n tr t c t chơi úng nơi quy nh, chào b m , chào cô giáo, chào các b n trư c khi ra v . Cô nên giành th i gian trao i v i ba m , gia ình m t s thông tin c n thi t trong ngày v cá nhân tr , cũng như m t s ho t ng c a l p c n có s ph i h p v i gia ình - Chú ý ki m tra i n, nư c, óng c a c n th n trư c khi ra v Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kỹ năng sống trong môn học qua một số truyện ngắn thời kỳ chống Mỹ ở chương trình Ngữ văn lớp 12
24 p |
385 |
72
-
Mục tiêu giáo dục và hướng dẫn thực hiện chế độ sinh họat - Mẫu giáo bé
16 p |
268 |
66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng phương pháp luận sáng tạo Triz xây dựng và hướng dẫn học sinh giải hệ thống bài tập sáng tạo chương “Các định luật bảo toàn” Vật lý 10 THPT
120 p |
179 |
56
-
SKKN: Nâng cao vai trò hoạt động của Chi bộ và các tổ chức Đoàn thể trong trường THPT Trần Phú
9 p |
343 |
35
-
Mục tiêu giáo dục và hướng dẫn thực hiện chế độ sinh họat - Mẫu giáo nhỡ
16 p |
206 |
35
-
Mục tiêu giáo dục và huớng dẫn chế độ sinh họat - Cuối 4 tuổi
16 p |
149 |
25
-
Mục tiêu giáo dục và huớng dẫn chế độ sinh họat - Cuối 3 tuổi
19 p |
189 |
23
-
PHẦN 1 A - MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ SINH HOẠT
4 p |
130 |
8
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
26 p |
82 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
18 p |
51 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Trải nghiệm nghề kĩ sư trồng trọt và nghề kĩ sư công nghệ thực phẩm trong dạy học chủ đề theo định hướng giáo dục STEM
66 p |
41 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo hình thành và phát triển phẩm chất góp phần giáo dục toàn diện học sinh tiểu học
44 p |
39 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo việc tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non Hoa Sen
23 p |
5 |
2
-
Bài giảng Giáo dục phổ thông môn Giáo dục Thể chất (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
31 p |
81 |
2
-
SKKN: Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc
23 p |
40 |
2
-
Thiết kế kế hoạch bài dạy chủ đề “Làm quen với số la mã” trong dạy học Toán cho học sinh lớp 3 theo định hướng giáo dục STEM
6 p |
6 |
2
-
Giáo dục vì mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay
8 p |
4 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
