Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Văn Thánh
lượt xem 2
download
Bài viết "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Văn Thánh" chỉ ra rằng, các thành phần ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp là: Thương hiệu và uy tín, Năng lực phục vụ, Giá cả, Chính sách tín dụng, Chính sách truyền thông tiếp thị và khuyến mãi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Văn Thánh
- NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG – CHI NHÁNH VĂN THÁNH Lê Thị Thúy Hằng*, Lê Nguyễn Minh Thư, Bùi Cao Vỉ Khang, Trần Gia Phát Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Võ Tường Oanh TÓM TẮT Hiện nay nền kinh tế ngoài thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang đứng trước bờ vực suy thoái, tình hình kinh tế ở Việt Nam không mấy ổn định. Lạm phát, cắt giảm nhân sự, thất nghiệp, v.v, là tình hình chung có thể thấy rõ ở thành phố Hồ Chí Minh một vùng kinh tế lớn nhất nhì ở nước ta. Bắt nhịp sự phát triển và song hành cùng thời đại phát triển chuyên về kỹ thuật số như hiện nay thì theo đó, việc liên tục đổi mới đất nước đóng góp một phần vô cùng quan trọng. Do đó, đòi hỏi phải có những dịch vụ vay tiêu dùng cho khác hàng cá nhân mới hơn. Việc sử dụng các dịch vụ cho vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân đã phần nào mang lại những hiệu quả, thành công cho các Ngân hàng trọng hoạt động của mình, VP Bank cũng không ngoại lệ, vì đây là dịch vụ đa tiện ích giúp các cá nhân tham gia một phần nào đó mang lại nguồn kinh tế cho bản thân mình. Từ khóa: Dịch vụ, Các nhân tố ảnh hưởng, Ngân hàng VPBank, vay tiệu dùng cá nhân 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Vay tiêu dùng Cho vay tiêu dùng là hoạt động cho vay tiền của Ngân hàng Thương mại đối với Khách hàng cá nhân với mục đích sử dụng tiền vay để tiêu dùng. Khách hàng có thể vay từ một khoản tiền nhất định đến một khoản tiền tối đa nào đó, và thời gian trả nợ thường được thảo thuận trước đó giữa ngân hàng và khách hàng. 1.2 Lý luận về hành vi tiêu dùng Theo Herbert Simon (1950 & 1960), ông đã phát triển một số khái niệm quan trọng về quá trình ra quyết định trong nghiên cứu của ông về quyết định vay vốn của khách hàng,bao gồm: - Tìm kiếm thông tin: Khách hàng thường rất cần kiếm tìm thông tin về các lựa chọn vay vốn có sẵn, các loại lãi suất và các chi phí khác liên quan đến việc vay vốn. - Giới hạn lựa chọn: Khách hàng thường giới hạn các lựa chọn của mình trongmột thờigian chính xác để đối chiếu các goá phải với nhau. - Lựa chọn tối ưu: Khách hàng đánh giá và compare các tùy chọn để đưa ra quyết địnhtối ưu nhất cho nhu cầu của mình. - Tiếp cận: Khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng về việc vay vốn và thực hiện các kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình. 412
- 2.3 Quyết định vay tiêu dùng Theo George Katona và cộng sự (1970), khái niệm quyết định vay tiêu dung đề cập đến việc người tiêu dùng lựa chọn giữa tiêu dùng ngay lập tức hoặc vay mượn đối với những khoản chi phí lớn hơn như mua nhà, mua ô tô, hay tiêu dùng trong năm. Quyết định vay mượn đó có thể ảnh hưởng đến tài chính và trạng thái tâm lý của người tiêu dùng trong tương lai. Việc vay mượn có thể giúp người tiêu dùng đạt được mục tiêu tài chính ngắn hạn của mình, nhưng nó cũng có thể mang lại những rủi ro về tài chính trong tương lai nếu không được quản lý và thanh toán đúng thời hạn. George Katona và cộng sự (1975), khái niệm quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân, bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định này. Các yếu tố này bao gồm 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu hỗn hợp chính là phương pháp nghiên cứu có sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Cụ thể là: (1)Phương pháp nghiên cứu định tính: Nghiên cứu định tính bằng xây dựng phát triển hệ thống khái niệm/thang đo và các biến quan sát và hiệu chỉnh biến quan sát phù hợp với thực tế. (2) Nghiên cứu định lượng: Sử dụng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha để kiểm định mức độ chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau; Phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để kiểm định các nhân tố ảnh hưởng và nhận diện các yếu tố được cho là phù hợp; đồng thời sử dụng phân tích hồi qui tuyến tính đa biến xác định các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố. Nhóm tác giả sử dụng thang đo 5 Likert cho toàn bộ bảng hỏi: 1-Hoàn toàn đồng ý, 2- Không đồng ý, 3- Bình thường, 4- Đồng ý, 5- Hoàn toàn không đòng ý. Nhóm gửi 304 bảng câu hỏi từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2023 cho khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân của Ngân hàng VPBank trên địa bàn TP.HCM. kết quả nhận được 302 phiếu khảo sát, trong đó có 02 phiếu không hợp lệ. Do đó, số lượng quan sát còn lại để đưa vào phân tích là 302 phiếu thỏa mãn điều kiện mẫu tối thiểu. 2.2. Mô hình nghiên cứu và phương trình hồi quy Căn cứ vào kết quả thảo luận nhóm ở phương pháp nghiên cứu định tính về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP.HCM tại VPBank – Chi nhánh Văn Thánh, tác giả đưa ra mô hình nghiên cứu chính thức như hình 3.3. Trong đó, biến phụ thuộc là: Năng lực phục vụ, Thương hiệu và uy tín, Giá cả, Chính sách tín dụng, Truyền thông tiếp thị và khuyến mãi. Hình 1. Mô hình nghiên cứu chính thức 413
- 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha) Qua kết quả kiểm định chất lượng thang đo bảng 1 ta thấy hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể đều lớn hơn 0.6. Như vậy hệ thống thang đo được xây dựng gồm 6 nhân tố đảm bảo chất lượng tốt với 25 biến quan sát đặc trưng. Bảng 1. Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha) Số lượng STT biến quan Cronbach’s Tên nhân tố sát Alpha 1 Năng lực phục vụ (PV) 5 0.909 2 Thương hiệu và uy tín (UT) 5 0.922 3 Giá cả (GC) 5 0.931 4 Chính sách tín dụng (TD) 4 0.902 5 Chính sách TT, TT & KM (TT) 3 0.825 6 Quyết định vay tiêu dùng (QĐ) 3 0.742 3.2 Kiểm định nhân tố khám phá Kết quả kiểm định Barlett cho thấy giữa các biến trong tổng thể có mối tương quan với nhau, tất cả các điều kiện về phân tích nhân tố khám phá đều đáp ứng, hệ số KMO = 0.930 > 0.5; Sig. =0,000, chứng tỏ phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu phù hợp cho việc phân tích nhân tố. Phương sai trích thấy được rằng, các nhân tố đều có giá trị Eigenvalues > 1. Phương sai trích là 74.859% > 50% là đạt yêu cầu. 3.3 Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến 414
- Bảng 2. Thông số thống kê mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter Coefficientsa Unstandardized Standardized Collinearity Coefficients Coefficients Statistics Model t Sig. Std. B Beta Tolerance VIF Error (Constant) 0.689 0.200 3.452 0.001 PV 0.210 0.038 0.272 5.570 0.000 0.580 1.724 1 UT 0.226 0.040 0.287 5.679 0.000 0.539 1.856 GC 0.171 0.040 0.224 4.268 0.000 0.500 1.999 TD 0.125 0.040 0.161 3.141 0.002 0.524 1.907 TT 0.143 0.039 0.140 3.691 0.000 0.958 1.044 a. Dependent Variable: QD Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter thì phương trình hồi quy tuyến tính được xác định như sau: Y = 0.287*UT + 0.272*PV + 0.224*GC + 0.161*TD + 0.140*TT Từ phương trình hồi quy ở trên cho thấy quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân có quan hệ tuyến tính với các nhân tố Thương hiệu và uy tín của ngân hàng (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.287), Năng lực phục vụ (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.272), Giá cả (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.224), Chính sách tín dụng (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.161), Chính sách truyền thông tiếp thị và khuyến mãi (hệ số Beeta chuẩn hóa là 0.140). Cũng phải nói thêm rằng các hệ số Bêta chuẩn hóa đều > 0 cho thấy các nhân tố (biến độc lập) đều có tác động thuận chiều với quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân. 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 4.1. Kết luận Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp là: Thương hiệu và uy tín, Năng lực phục vụ, Giá cả, Chính sách tín dụng, Chính sách truyền thông tiếp thị và khuyến mãi. Cần quan tâm đến năm thành phần nói trên để thực hiện giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng dịch vụ vay tiêu dùng của Ngân hàng VPBank – Chi nhánh Văn Thánh trong tương lai. 4.2. Kiến nghị Nhân tố Năng lực phục vụ của ngân hàng: - Năng lực phục vụ khách hàng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đáng kể đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. HCM Vì vậy, ngân hàng cần chú trọng quan tâm đến việc tuyển dụng, đào tạo đội ngủ cán bộ công nhân viên và không ngừng hoàn thiện khả năng phục vụ khách hàng. - Về công tác khách hàng: thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng thông qua thái độ, hành vi cử chỉ của nhân viên khi tiếp xúc, tư vấn cho khách hàng. Ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc để nâng cao chất 415
- lượng, phong cách giao dịch, phục vụ khách hàng để mỗi cán bộ nhân viên là một đại sứ thương hiệu tốt. Nhân tố Thương hiệu và uy tín của ngân hàng: - Xác định thương hiệu: Ngân hàng nên đặt mục tiêu rõ ràng và xác định được vị trí cạnh tranh trên thị trường. - Tạo niềm tin và đối xử tốt với khách hàng: Ngân hàng cần đối xử tốt với khách hàng bằng cách tạo niềm tin và sự tin tưởng trong suốt quá trình làm việc và cung cấp các dịch vụ. - Đốt cháy thương hiệu: Ngân hàng cần tạo ra một ấn tượng tốt với khách hàng bằng cách thân thiện với khách hàng, chia sẻ thông tin với khách hàng, hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Nhân tố Giá cả dịch vụ: - Yếu tố giá cả có tác động đứng thứ 3 trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân. Vì vậy để nâng cao giá trị này khách hàng cần thiết phải nâng cao mức độ thỏa mãn chung về giá cả. - Đa dạng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng: Ngân hàng cần đa dạng hóa sản phẩm và cung cấp các trải nghiệm khác nhau cho khách hàng để thu hút khách hàng từ nhiều đối tượng khác nhau. Nhân tố Chính sách truyền thông tiếp thị và khuyến mãi: - Xây dựng các kênh truyền thông tiếp thị hiệu quả: Ngân hàng có thể xây dựng các kênh truyền thông hiệu quả như TV, Radio, báo, magazine, website để giới thiệu dịch vụ của mình. - Đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và linh hoạt: Ngân hàng có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, giúp khách hàng có thêm lựa chọn và lợi ích về giá cả cũng như các tiện ích khác. - Những giải pháp này có thể được áp dụng cho tất cả các ngân hàng và tổ chức cho vay tiêu dùng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quan Minh Nhựt và Huỳnh Văn Tùng (2013), ““Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. HCM tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Đà Nẵng”, Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. 2. Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2010), “Yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân”, Tạp chí Khoa học và Đào tạo ngân hàng. 3. Parasuraman, Zeithaml and Berry (1985), A Conceptual Model of Service Quality and Its Implications for Future Research, Journal of Marketing. 4. Vorst và E. Van Praag (2018), “Consumer borrowing behaviour and indebtedness: an overview”. 416
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh huởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Huế
9 p | 247 | 30
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định đầu tư chứng khoán của sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh
7 p | 32 | 9
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến nợ vay ngắn hạn của ngân hàng
9 p | 138 | 7
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng thương mại
7 p | 41 | 7
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng IFRS trên báo cáo tài chính - Áp dụng trường hợp chuẩn mực doanh thu tại các doanh nghiệp dịch vụ TP.HCM
13 p | 15 | 7
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng nhà ở của hộ gia đình tại thành phố Cần Thơ
3 p | 118 | 6
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiểu biết tài chính của người dân tỉnh Vĩnh Long
8 p | 10 | 5
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử MOMO
6 p | 31 | 4
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví MOMO của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 21 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng niêm yết tại Việt Nam
7 p | 7 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử MOMO
7 p | 18 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng tài chính cá nhân của sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ứng dụng bản đồ tư duy trong học tập của sinh viên khoa Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
7 p | 9 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng ví điện tử Shopeepay
5 p | 11 | 1
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý chi tiêu cá nhân của sinh viên khối kinh tế tại các trường đại học phía nam khu vực Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 11 | 1
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân tại Hải Phòng
15 p | 4 | 1
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp thương mại dược phẩm tại Việt Nam
5 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn