intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh rèn luyện tốt kĩ năng Mĩ Thuật

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

101
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh rèn luyện tốt kĩ năng Mĩ Thuật" nhằm tìm ra những phương pháp tốt nhất để giúp các em học tập tốt hơn đối với bộ môn Mĩ Thuật. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh rèn luyện tốt kĩ năng Mĩ Thuật

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GIÚP HỌC SINH  RÈN LUYỆN TỐT KĨ NĂNG MĨ THUẬT ­­­­­­­­­­oooOooo­­­­­­­­­ I/. ĐẶT VẤN ĐỀ. Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả  các em học sinh  không phải em nào cũng có năng khiếu về mĩ thuật. Như chúng ta đã biết dạy   Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở  thành hoạ  sĩ, mà nhằm giáo dục  thẩm mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen   và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dung cái đẹp vào sinh   hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau. Môn Mĩ Thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả  năng tư  duy   hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa  học, nhằm hình thành ở  các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp  ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao. Trực quan là một phương pháp giúp học sinh được thấy tận mắt cách làm  việc,   cách   phác   hoạ,   cách   vẽ   để   các   em   định   hướng   được   bài   vẽ   của   mình,hiểu được những khía niệm trù tượng. Sử dụng đồ dùng  trực quan còn giúp các em làm việc có định hướng, gợi mở  thông qua suy nghỉ và óc sáng tạo của mình,mà cụ thể ở đây chính là sử dụng   đồ  dùng trực quan hiệu quả,đúng phương pháp,kỷ  thuật,thời điểm,giáo viên  sẽ  dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn,thể  hiện tốt  kỷ năng của mình hơn Để  đáp  ứng và thực hiện tốt mục tiêu nói trên, bản thân tôi là một giáo viên   giảng dạy bộ môn Mĩ Thuật ở nhà trường phổ thông tôi luôn tìm hiểu những  khó khăn, thuận lợi trong việc học mĩ thuật của các em nhằm tìm ra những  SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  1
  2. phương pháp tốt nhất để  giúp các em học tập tốt hơn đối với bộ  môn năng   khiếu này. Đó là lí do tôi chọn và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này. II/. NỘI DUNG. 1. Thực trạng chung.  a) Thuận lợi.  Đối với giáo viên: Trong những năm gần đây, được sự  quan tâm của Đảng , nhà nước và của  ngành. Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ thuật được đào tạo chuẩn hoá  hơn về  chuyên môn nghiệp vụ, đáp  ứng được yêu cầu tốt hơn trong giảng   dạy Mĩ thuật. Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện tốt hơn để  giáo viên hoàn thành  tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình.     Cơ  sở  vật chất được trang bị  tương đối đầy đủ  hơn phục vụ  tốt cho môn   học,như tranh,ảnh,hình ảnh sống động khi giảng bài trên power point,tạo cảm  hứng hơn cho các em.   Chương trình môn học đã được giảm tải tương đối phù hợp cho đối tượng  học sinh cũng như lượng bài và thời gian phân phối hợp lý Đối với học sinh: Đa số các em nhà gần  trường nên thuận lợi trong việc tới trường. Gia đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc học hành của con em mình. Đa số các em yêu thích các môn học năng khiếu.  b) Khó khăn.  Đối với giáo viên: Bên cạnh những thuận lợi trên đối với việc giảng dạy môn Mĩ Thuật cũng  còn gặp không ít khó khăn như: Cơ sở vật chất còn thiếu thốn như chưa có phòng chức năng, chưa có mẫu vẽ  cho các bài vẽ theo mẫu, tranh ảnh còn hạn hẹp. SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  2
  3. Không có nhiều tài liệu tham khảo,các đoạn video về các bài thường thức mĩ  thuật để phục vụ việc giảng dạy trở nên thuận lợi và sinh động hơn. Đối với học sinh: Nhiều đối tượng học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học nên còn chưa  chuẩn bị  tốt dụng cụ  phục vụ  môn học làm  ảnh hưởng rất nhiều đến việc  học tập. Đa số các em chưa tích cực, chủ động trong học tập, chưa phát huy được tính   sáng tạo trong thực hành bài vẽ của mình.(các em thích sao chép hơn). Chưa có sự tác động mạnh mẽ từ phía gia đình đến việc học tập của các em.   2/.  C   ực quan giúp học sinh      ơ  sở  lí luận việc sử  dụng phương pháp    tr thực hành tốt bài vẽ mĩ thuật. Nghề  dạy học là một trong những nghề  khó, bởi sản phẩm của nó là con  người. Con người vốn có diễn biến tâm lí phức tạp, chưa nói gì "Cha mẹ sinh   con, trời sinh tính". Mĩ thuật là một trong những môn nghệ  thuật. Nếu dạy   học khó, thì dạy nghệ thuật càng khó hơn, cần phải mang tính nghệ thuật cao  hơn. Song, khó không có nghĩa là không dạy được vì học mĩ thuật đem lại  niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp có   ở trong mình và xung quanh trở nên gần gũi và đáng yêu. Đồng thời, mĩ thuật   giúp mọi người tự tạo ra cái đẹp theo ý mình và thưởng ngoạn nó ngay trong  sinh hoạt thường ngày của mình, làm cho cuộc sống thêm hài hoà, hạnh phúc.   Đồ dùngtrực quan là phương pháp cơ bản của môn mĩ thuật: Mĩ thuật là môn học trực quan. Đối tượng của môn mĩ thuật thường là những  gì ta có thể nhìn thấy, sờ được ­ có hình, có khối, có đậm,có nhạt, có màu sắc  ở xung quanh ta, gần gũi và quen thuộc. Dạy mĩ thuật thường dạy trên đồ  dùng dạy học. Do vậy, đồ  dùng dạy học  của môn mĩ thuật là nội dung, là kiến thức của bài học, dạy bằng trực quan   bao giờ cũng sinh động, hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao. SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  3
  4. Trực quan là phương pháp dạy sao cho học sinh thấy ngay, thấy một cách rõ   ràng, cụ thể để các em hiểu nhanh, nhớ lâu, dù là những khái niệm trừu tượng   như cân đối, hài hoà, hay những gì ẩn chứa trong bố cục, nét vẽ, màu sắc,… Quan sát là một phương pháp tốt nhất để giúp học tốt môn mĩ thuật: Quan sát để  nắm được, hiểu được đối tượng về  hình dáng chung, về  cấu   trúc, về đậm nhạt và tỉ lệ của nó. Giúp người vẽ có ý định sắp xếp cho bài vẽ  của mình, sao cho hình vẽ hợp tỉ lệ với trang giấy và làm cho bài vẽ đẹp hơn. Quan sát để thu nhận được nhiều thông tin. Quan sát từ bao quát đến chi tiết. Quan sát để đối chiếu, so sánh, rút ra nhận xét đúng, chuẩn xác và khách quan. Minh hoạ trực quan là giúp học sinh thấy và hiểu cụ thể hơn vấn đề qua cách  minh hoạ bảng (vẽ bảng) của giáo viên: ­ Minh hoạ về hình mảng. ­ Minh hoạ về bố cục. ­ Minh hoạ về hình vẽ. ­ Minh hoạ về nét vẽ. ­ Minh hoạ về màu sắc. ­ Minh hoạ về đậm nhạt (sắc độ),… Ngoài ra còn dùng tranh,ảnh.hay hình ảnh trên máy tính để minh họa gây cảm   hứng thực sự cho học sinh. Qua thời gian trực tiếp giảng dạy bản thân tôi nhận thấy  minh hoạ  trực   quan giúp học sinh thực hành có hiệu quả  rất cao trong bài vẽ  của mình mà  cụ  thể   ở  đây chính là sử  dụng đồ  dùng trực quan. Nhưng cần đảm bảo các   điều kiện như: Đối với học sinh: ­ Đọc và tham khảo trước bài học để nắm bắt thông tin. ­ Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết liên quan đến bài học. ­ Thường xuyên quan sát sự vật, sự việc diễn ra hàng ngày xung quanh ta.  SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  4
  5. ­ Chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ môn học. Đối với giáo viên: ­ Cần chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học như: Mẫu vẽ (vẽ theo mẫu). Tranh, ảnh, phiên bản, hình minh hoạ liên quan đến bài học (vẽ trang trí). Tài liệu liên quan đến bài học (sưu tầm). ­ Kết hợp nhiều phương pháp trong giảng dạy. ­ Đặc biệt là vẽ bảng (minh hoạ trực quan) gợi ý giúp học sinh thực hành bài   vẽ. ­ Chú ý hướng dẫn học sinh quan sát thực tế xung quanh. 3. Phần cụ thể. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể: VÍ DỤ 1: Phân môn vẽ theo mẫu ­ Bài 18: VẼ CHÂN DUNG (Mĩ thuật. 8). * Hoạt động I­ Quan sát, nhận xét: phần này giáo viên dùng tranh,  ảnh trực  quan giúp học sinh tìm hiểu về:  + Sự khác nhau giữa ảnh chân dung và tranh chân dung; + Về các đặc điểm của các nét mặt; + Trạng thái của mỗi người trong tranh; + Tranh chân dung là tranh vẽ về một con người cụ thể đó; + Có thể vẽ: Chân dung bán thân; Chân dung toàn thân; Chân dung nhiều người. * Hoạt động II­ Hướng dẫn học sinh cách vẽ dáng người (đây là phần trọng  tâm của bài) giáo viên vừa cho HS xem tranh,  ảnh minh hoạ vừa giảng giải,  vừa minh hoạ bảng giúp HS nắm bắt cách vẽ hình.  + Các hoạt động minh hoạ cho ví dụ 1: SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  5
  6. ­ Trước tiên đặt câu hỏi để HS suy nghỉ về cách vẽ: . Muốn vẽ được tranh chân dung, cần phải làm như thế nào? Cần quan sát người định vẽ: khuôn mặt, mắt, mũi, miệng,… Vẽ phác các nét chính tỉ lệ của khuôn mặt, mắt, mũi, miệng,… ­ Giáo viên minh hoạ bảng các đặc điểm của: Khuôn mặt (trái xoan, vuông chữ điền, tròn, ngắn, dài,…).                       Mắt (lớn, nhỏ, vui, buồn, giận,…). Mũi (dọc dừa, cao, thấp, to, nhỏ,…). Miệng (lớn, nhỏ, rộng, hẹp,…). Minh hoạ các nét để diễn tả trạng thái của nhân vật. * Hoạt động III­ Hướng dẫn học sinh làm bài: phần này HS thực hành là chủ  yếu, giáo viên chỉ  theo dõi gợi ý (giáo viên sử  dụng phương pháp minh hoạ   trực quan gợi ý giúp HS làm bài nhưng không được để HS vẽ theo hình minh  hoạ của giáo viên). VÍ DỤ 2: Phân môn vẽ trang trí ­ Bài 9: TẬP PHÓNG TRANH ẢNH(mĩ thuật  9) *  Hoạt động I­ Quan sát, nhận xét: phần này giáo viên dùng tranh, ảnh trực   quan giúp học sinh tìm hiểu về nội dung và tác dụng của việc kẻ ô vuông hay  đường chéo trong việc sao chép nét. * Hoạt động II­ Hướng dẫn học sinh cách phóng tranh,  ảnh (đây là phần   trọng tâm của bài)giáo viên giới thiệu để HS thấy được có nhiều cách phóng  (thu) tranh,ảnh sau đó vừa giảng giải vừa minh hoạ trực quan theo từng cách  để HS nắm bắt. + Các hoạt động minh hoạ cho ví dụ 2: ­ Giới thiệu cho HS thấy được có nhiều cách để phống tranh ảnh.  Minh hoạ cách điệu hoạ tiết.  Minh hoạ cho cách phóng tranh ảnh: Cách kẻ ô vuông. SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  6
  7. Cách kẻ đường chéo. Cách sử dụng màu sắc sao cho phù hợp với tính cách nhân vật định miêu tả  * Hoạt động III­ Hướng dẫn học sinh làm bài: phần này HS thực hành là chủ  yếu, giáo viên chỉ  theo dõi gợi ý (giáo viên sử  dụng phương pháp minh hoạ   trực quan gợi ý giúp HS làm bài nhưng không được để HS vẽ theo hình minh  hoạ của giáo viên).VÍ DỤ 3: Phân môn vẽ tranh ­ Bài 9: ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ  GIÁO VIỆT NAM (Mĩ thuật. 8). * Hoạt động I­ Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề  tài: phần này  giáo viên dùng tranh, ảnh trực quan giúp học sinh tìm hiểu về nững hoạt động  tri ân nhân ngày nhà giáo Việt Nam: tặng hoa,làm lễ  tôn vinh ,giếng thăm,…  để HS có hướng chọn nội dung cho bài vẽ của mình. * Hoạt động II­ Hướng dẫn học sinh cách vẽ  tranh (đây là phần trọng tâm  của bài) giáo viên vừa cho HS xem tranh,  ảnh minh hoạ vừa giảng giải, vừa   minh hoạ bảng giúp HS nắm bắt cách vẽ tranh.  + Các hoạt động minh hoạ cho ví dụ 3: ­ Giáo viên nhắc lại cách vẽ tranh đã học như: chọn nội dung, chọn hình ảnh   và lược bỏ chi tiết để bố cục tranh có trọng tâm hợp lí, thuận mắt. Sau khi chọn được chủ đề GV minh hoạ cách: Bố cục mảng (mảng chính, mảng phụ). Cách vẽ  hình (hình  ảnh chính, hình  ảnh phụ) sao cho phù hợp và làm rỏ  nội   dung. * Hoạt động III­ Hướng dẫn học sinh làm bài: phần này HS thực hành là chủ  yếu, giáo viên chỉ  theo dõi gợi ý (giáo viên sử  dụng phương pháp minh hoạ   trực quan gợi ý giúp HS làm bài nhưng không được để HS vẽ theo hình minh  hoạ của giáo viên). Trong thời gian áp dụng thực hiện phương pháp  minh hoạ  trực quan  bản  thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm như sau: SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  7
  8.  Phương pháp minh hoạ trực quan giúp cho giáo viên rèn luyện được kĩ năng   minh hoạ  bảng nhanh chóng, tránh được tình trạng giảng giải  vấn đề  dài  dòng. Phương pháp minh hoạ trực quan đồng thời cũng giúp cho giáo viên thể hiện  nội dung bài dạy qua hình ảnh cụ thể. Giúp học sinh tiếp cận  vấn đề  một cách nhanh chóng thông qua hình  ảnh  minh hoạ. Đặc biệt là phương pháp phương pháp trực quan có thể áp dụng cho nhiều  môn học khác. IV/. KẾT LUẬN.  Khi thực hiện sử  dụng phương pháp trực quan hay đồ  dùng dạy học vào  hướng dẫn HS thực hành bài vẽ đã đem lại những kết quả như sau: Về ưu điểm: ­ Đa số học sinh thực hành bài vẽ đạt kết quả rất cao. ­ Học sinh tập trung vào tiết học. ­ Các em được nhìn thấy cụ thể những gì các em còn mơ hồ, chưa rỏ ràng qua   hình minh hoạ trực quan của giáo viên. ­ Thông qua hình minh hoạ học sinh còn được nắm bắt thêm về cách vẽ, cách   thể hiện đề tài. ­ Đặc biệt khi theo dõi giáo viên minh hoạ sẽ gây kích thích cho học sinh, tạo  cho các em hứng thú trong học tập. ­ Qua quá trình thực hiện rèn luyện kỹ năng thực hành bài vẽ  trong 2 năm học  với khối 6,thì kết quả nhận được từ thực hành tốt đến trung bình  như sau: Năm   Tốt Khá T Bình Yếu Kém TS học SL % SL % SL % SL % SL %  2103 160 35 21.9 60 37.5 65 40.6 0 0 0 0 2104 160 60 37.5 68 42.5 32 20 0 0 0 0 Về khuyết điểm: ­ Tốn nhiều thời gian cho việc đầu tư vào tiết dạy. SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  8
  9. ­ Học sinh thường vẽ theo hình  ảnh của giáo viên minh hoạ  (sau phần minh   hoạ  trực quan giáo viên nên xoá ngay hình minh hoạ  tránh tình trạng HS vẽ  theo hình minh hoạ). Tóm lại: Như vậy tầm quan trọng của đồ  dùng trực quan trong các môn học nói chung   và môn mĩ thuật nói riêng chính là phát huy tính tích cực trong học tập của   học sinh.phát huy tư  duy sáng tạo ,hoàn thiện các kỹ  năng,gây hứng thú ,sự  ham muốn tìm thiểu bài,khắc sâu kiến thức và thái độ tích cực trong môn học   cũng như trong cuộc sống Tuy nhiên, ta phải lồng ghép phương pháp này cùng các phương pháp khác  một cách nhuần nhuyễn,hợp lý,đúng thời điểm thì hiệu quả  mới cao,không  nên quá chú trọng đến đồ  dùng trực quan mà bỏ  qua các phương pháp khác .  đồ dùng trực quan phải đẹp ,khoa học,mang tính khả thi,dễ áp dụng,phù hợp   với lứa tuổi học sinh thì tiết dạy mới thành công như mong muốn. Qua đây,tôi thấy rằng :không phải chỉ có môn mĩ thuật mới áp dụng phương  pháp này hiệu quả mà cả các môn khác như văn,hóa ,sử ,lý… đều áp dụng rất  thành công.ví dụ  môn hóa áp dụng trong thí nghiệm chẳng hạn.và hơn thế  nữa,ở   đây   tôi   muốn   cùng   đồng   nghiệp   cùng   nghiên   cứu   và   chia   sẽ   kinh  nghiệm trong đề  tài này cũng như  khả  năng áp dụng,tính khả  thi của nó.vì  hiện nay tôi chỉ triển khai ở phạm vi đơn vị trường của tôi. Như  vậy,việc  áp dụng  đồ  dùng trực  quan là rất cần thiết trong môn mỹ  thuật  .vì  vậy chúng ta cần sưu  tầm  đồ  dùng dạy học thêm phong phú,đa  dạng,nhà trường và các cấp lãnh đạo có biện pháp hổ trợ tích cực trong việc   sưu tầm và bảo quản.cái thứ hai, tôi nghĩ rằng các đồng nghiệp nghiên cứu và  chia sẽ  kinh nghiệm với tôi,đóng góp thêm cho đề  tài này hoàn thiện hơn,để  chúng ta dạy môn học này ngày một hay hơn,hiệu quả  hơn.cũng như  đóng  góp thêm cho ngành,sự nghiệp giáo dục ngày một tiến bộ hơn,xứng đáng với  lòng tin của nhân dân,của ngành các cấp chính quyền và của Đảng đã giao. SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  9
  10.        Vĩnh Mỹ A,ngày 10/01/2015                                                                         Người viết Dương Khánh Duy ************************                                           SKKN ­   DƯƠNG KHÁNH DUY                                                                                                  10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2