intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao

Chia sẻ: Đỗ Thị Kim Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

119
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm nhằm tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao

 <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> A: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Từ  nhiều năm qua, ngành giáo dục đã và đang đẩy mạnh việc  ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin trong dạy và học góp phần đổi mới phương pháp dạy và <br /> học. Việc dạy và học của giáo viên và học sinh đã có những chuyển biến tích <br /> cực: từ việc sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác tài nguyên và học tập  <br /> qua mạng...<br /> Sử dụng bài tập tương tác trong bài giảng là việc làm thường xuyên và có ý <br /> nghĩa hết sức quan trọng đối với giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói <br /> riêng. Sử dụng bài tập tương tác để qua đó học sinh có cơ hội tương tác, trao <br /> đổi với giáo viên, học sinh, tương tác với chính các phương tiện trực quan và  <br /> các tài liệu học tập (máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, các hình  ảnh, <br /> video…) là điều không phải phần mềm nào cũng có khả năng hỗ trợ tốt.<br /> * Tác dụng của câu hỏi tương tác trong Adobe Captivate đối với giáo viên,  <br /> học sinh và phụ huynh học sinh:<br /> ­ Đối với giáo viên : <br />            + Chèn các câu hỏi tương tác để kiểm tra được kết quả học sinh tiếp  <br /> thu bài giảng của thầy cô qua bài học đạt hiệu quả nhất.<br /> ­ Đối với học sinh : <br />          + Giúp học sinh tự  lĩnh hội được kiến thức, ôn tập, khắc sâu kiến <br /> thức, tự tin và hứng thú, yêu thích môn học hơn.  <br /> ­ Đối với phụ huynh học sinh: <br />            + Quan sát, theo dõi cùng quá trình học tập của con.<br />            + Kiểm tra được khả năng tiếp thu bài học của con em mình.<br /> Hiện nay, việc thiết kế các câu hỏi tương tác thông qua sử  dụng phần  <br /> mềm Adobe Captivate sẽ  khắc phục được mặt hạn chế  của các phần mềm <br /> khác, đạt được mục đích nêu trên. Xây dựng và xuất bản các câu hỏi còn tạo  <br /> cơ hội cho học sinh tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức. Hơn thế nữa  <br /> trong thời kỳ  công nghệ  4.0  ứng dụng công nghệ  thông tin trong các nhà <br /> trường hiện nay chính là hướng tới việc xây dựng các lớp học tương tác. <br /> Việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate mang tính hiệu quả và phù hợp với <br /> các phương tiện hiện đại như: bảng tương tác (thông minh), máy chiếu vật  <br /> thể  đa chiều... là việc làm thiết thực hiện nay. Tìm hiểu việc xây dựng các <br /> câu hỏi tương tác khi sử dụng phần mềm Captivate nhằm mục đích nâng cao <br /> chất lượng và hiệu quả của hoạt động dạy và học ở  tiểu học, góp phần vào <br /> việc đổi mới phương pháp dạy học. Đó cũng chính là lí do tôi lựa chọn đề tài:  <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> “Sử  dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong  <br /> bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”.<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> B. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ<br /> <br /> I. CƠ SỞ LÍ LUẬN<br /> Phần mềm Adobe Captivate giúp đỡ  người dùng trong việc tạo ra các <br /> giáo trình E_learning (giáo án trực tuyến) hỗ trợ học tập và giảng dạy với khả <br /> năng   tương   tác   cao.  Adobe   Captivate cho   phép   chèn   các   tập   tin   hình   ảnh, <br /> Audio và Video  ở  nhiều định dạng khác nhau vào giáo án, bổ  sung các mô <br /> phỏng  ứng dụng, các hình phân nhánh và câu đố  vào giáo trình để  tăng thêm <br /> phần thú vị. Các tập tin có thể  đợc dễ  dàng xuất sang hệ  thống tiêu chuẩn <br /> SCORM và AICC – hệ thống quản lý bài học phổ biến hiện nay.<br />  Adobe Captivate còn hỗ  trợ  quay lại hoạt động màn hình để  tạo các <br /> hướng dẫn bổ sung cho bài học, chỉnh sửa trực tiếp file Powerpoint và tạo ra <br /> các câu hỏi trắc nghiệm tương tác trực tiếp với học sinh. Đây là ứng dụng rất  <br /> cần thiết cho các giáo viên và học sinh ở nhiều cấp học nhằm chuyên nghiệp  <br /> hóa hoạt động giảng dạy và học tập.<br /> Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ <br /> kế  hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều  <br /> khiển thông qua môi trường multimedia do máy tính tạo ra. Cũng có thể hiểu <br /> bài giảng điện tử là những tệp tin có chức năng chuyển tải nội dung giáo dục <br /> đến học sinh. Do đó, để soạn một bài giảng điện tử có các bài tương tác hay, <br /> bạn phải dự kiến các tình huống xảy ra khi người học tác động vào bài giảng <br /> để có phương án xử lý thích hợp, các bài tập tương tác cần đạt hiệu quả cao  <br /> cho bài giảng. “Sử  dụng phần mềm Adobe Captivate trong việc xây dựng  <br /> bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”, có thể tạo bài <br /> giảng để  học sinh tự  học, có thể  ghi lại lời giảng, hình  ảnh bạn giảng bài, <br /> chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ <br /> bất cứ  phần mềm nào khác qua flash, có thể  đưa bài giảng lên giảng trực <br /> tuyến …<br /> <br /> II. CƠ SỞ THỰC TIỄN<br /> <br /> 1. Tình hình thực tế việc sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong <br /> dạy học ở tiểu học hiện nay<br /> * Phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác:<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> + Tình hình chung của giáo viên tiểu học: Năm học 2016, sử dụng phần <br /> mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác đã được  đưa vào làm quen <br /> trong các trường tiểu học. Tuy nhiên, số lượng giáo viên sử dụng phần mềm <br /> Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác còn hạn chế.<br /> + Tình hình chung của giáo viên trường tôi đang giảng dạy: Đến năm <br /> học 2017­2018, toàn trường có khoảng 40% số lượng giáo viên sử dụng phần <br /> mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác. Đến năm học 2018­2019 toàn <br /> trường có khoảng 70% giáo viên thực hiện tạo được bài tập tương tác qua <br /> phần mềm này, tuy nhiên cách thức thực hiện còn hạn chế. <br /> + Nguyên nhân: Do đây là một loại phần mềm mới, cách làm tương đối <br /> khó đối với những giáo viên không thành thạo về tin học. Giáo viên chưa biết <br /> cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi câu hỏi để đưa vào bài giảng <br /> PowerPoint, bài giảng Elearning. <br />     ­ Soạn các bài tập tương tác đạt những hiệu quả sau: <br /> + Hiệu quả: ­ Giáo viên có thể tạo các bài tập tương tác giúp học sinh <br /> tự  học, tự  khai được hết nội dung của bài theo hệ  thống, tự  lĩnh hội <br /> được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ  đó, giúp học  <br /> sinh yêu thích môn học hơn.  <br /> + Tồn tại: ­ Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm cũng chưa  <br /> thành thạo nên học sinh cũng chưa làm quen được với cách học mới.<br />                  ­ Đòi hỏi học sinh phải tự học và tư duy nhiều hơn.<br /> <br /> 2. Tình hình thực tế sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập <br /> tương tác đã đạt được những hiệu quả sau. <br /> ­ Tình hình thực tế  của học sinh tiểu học nói chung:   sử  dụng phần <br /> mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác  đã giúp các em tự  lĩnh hội <br /> được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ  đó, giúp học sinh  <br /> yêu thích môn học hơn.  <br /> ­ Tình hình thực tế  của học sinh tại trường tôi đang giảng dạy: Nhà <br /> trường có tổ  chức các lớp tập huấn sử  dụng phần mềm và sử  dụng trang bị <br /> phục vụ  cho giảng dạy hàng năm. Và 100% giáo viên đã được tham gia các  <br /> lớp tập huấn sử  dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác, <br /> tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng bài tập tương tác trong các bài <br /> giảng điện tử tốt. <br /> + Bài tập giúp học sinh phát huy được trí lực, tự học hỏi, tự lĩnh hội  <br /> được kiến thức một cách hiệu quả. <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> + Bài tập giúp học sinh có hứng thứ  học tập cao vì được tham gia  <br /> học ở mọi lúc, mọi nơi. Được tiếp cận bài giảng qua âm thanh và hình <br /> ảnh giúp học sinh yêu thích môn học hơn. <br /> + Qua khảo sát thực tế, học sinh tham gia làm các bài tập tương tác <br /> đều nắm chắc kiến thức nội dung của bài giảng đó và yêu thích môn <br /> học hơn học tại lớp.<br /> * Tuy nhiên: Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm chưa  <br /> thành thạo nên cũng không có nhiều bài tập hay để  học sinh học tập. Học <br /> bằng bài giảng điện tử với các câu hỏi tương tác đòi hỏi các em phải tự học  <br /> và tư duy nhiều hơn.<br /> Qua thực tế  giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh tôi nhận  <br /> thấy  việc   giảng  dạy  bằng   bài  giảng   điện   tử   sử   dụng   phần  mềm   Adobe <br /> Captivate tạo các bài tập tương tác, nói chung có nhiều mặt tích cực giúp cho <br /> việc dạy và học đạt hiệu quả  cao,  ứng dụng được khoa học và công nghệ <br /> hiện đại vào trong giảng dạy, khi công nghệ thông tin đã “tới” từng trường và <br /> “gõ cửa” từng nhà. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn này tôi đã chọn đề <br /> tài   nghiên   cứu:  “Sử   dụng   phần   mềm   Adobe   Captivate   tạo   các   bài   tập  <br /> tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”<br /> <br /> III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN<br /> <br /> 1. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác.<br /> <br /> 1.1. Tác dụng của việc chuẩn bị:<br /> ­ Giúp giáo viên không mất nhiều thời gian và công sức để  tìm hiểu <br /> làm bài và việc thiết kế  bài tập tương tác trong bài giảng diễn ra nhanh và <br /> chính xác hơn.<br /> ­ Nếu không có sự  chuẩn bị thì giáo viên sẽ  cảm thấy nản chí không  <br /> muốn làm vì không biết làm gì và bắt đầu từ đâu. <br /> <br /> 1.2. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác: <br /> Nhận thấy vai trò và tác dụng của công tác chuẩn bị lên tôi đã luôn chuẩn  <br /> bị trước khi làm bài như sau:<br /> * Chuẩn bị ban đầu:<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> ­ Nghiên cứu thật kỹ nội dung bài, mục tiêu bài học, từ đó hình thành <br /> ý tưởng  xây dựng bài tập tương tác. Đây là khâu quan trọng nhất của việc <br /> thiết kế bài tập tương tương tác điện tử. <br /> ­  Sau đó chuẩn bị tư liệu, nội dung bài tập (video, hình ảnh…). Chọn <br /> giải pháp sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào thiết kế. Sử dụng phần  <br /> mềm Adobe Captivate để xây dựng bài tập tương tác vì trong các phần mềm <br /> tạo bài tập tương tác Adobe Captivate thì đây là phần mềm dễ dùng và có tính <br /> năng cao nhất.<br /> ­ Chuẩn bị máy móc: Ngoài máy tính và phần mềm phù hợp, bạn cần  <br /> mua microphone và webcam để có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động. <br /> *  Ví dụ: Để  chuẩn bị  cho việc xây dựng bài tập tương tác bài giảng E­<br /> learning: “Vì sao phải gõ 10 ngón” tôi đã chuẩn bị như sau:<br /> + Nghiên cứu kĩ mục tiêu, nội dung của bài học, từ  đó hình thành ý <br /> tưởng.<br /> + Ngoài sử dụng bài tập sẵn có trong bài giảng PowerPoint đã có sẵn,  <br /> tôi đã tìm các tư  liệu về  video, hình  ảnh… liên quan đến luyện tập gõ bàn  <br /> phím bằng 10 ngón của học sinh qua luyện tập.<br /> + Cài đặt sẵn phần mềm Adobe Captivate chạy được trên giao diện  <br /> của phần mềm Powerpoint, phần mềm Adobe Presenter, phần m ềm Ispring...  <br /> thì tôi có một vài kinh nghiệm sau:<br /> Khi cài đặt chú ý: Tắt mạng, tắt Powerpoint, tắt Adobe presenter, tắt <br /> Ispring khi cài đặt xong không update phần mềm ngay.<br /> * Quá trình cài đặt diễn ra như sau:<br /> Bước 1: Chọn thư mục chứa bộ cài và giải nén\ Chọn Setup<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bước 2: Tự động cài đặt sau khi giải nén <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> Bước 3: Chọn Sign In\ Chon Sign In later<br /> <br /> <br /> Đ<br /> ể <br /> bẻ <br /> kh<br /> óa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bước 4: Bẻ khóa<br /> Copy file Paths\Dán vào thư mục Adobe\ Kích phải chuột vào phai và chọn <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bước 5: Thấy thông báo Crack Success\ OK kết thúc quá trình cài đặt.<br /> <br /> 2. Hướng dẫn cụ thể khi sử dụng phần mềm vào việc soạn thảo câu hỏi <br /> tương tác<br /> Captivate giúp giáo viên tạo ra học liệu điện tử  có tương tác phục vụ <br /> dạy học, phục vụ hoạt động e­learning. Một đặc điểm khác của Captivate là  <br /> có thể  tạo nhánh ngẫu nhiên trong quá trình học tuỳ  thuộc vào cách trả  lời <br /> của người học với câu hỏi hoặc cách lựa chọn của người học, thông qua đó  <br /> sẽ dễ dàng hơn trong việc phân loại học sinh. Ví dụ nếu học sinh trả lời đúng <br /> thì mở  một file A, trả  lời sai thì mở  một liên kết B … Câu hỏi là cách giúp <br /> người học phát triển kĩ năng và tích cực hoá hoạt động nhận thức một cách có  <br /> hiệu quả nhất. Giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý để dẫn dắt giúp học  <br /> sinh tự tìm hiểu kiến thức hoặc có tập hợp câu hỏi để  củng cố  và kiểm tra.  <br /> Bộ  câu hỏi mà captivate cung cấp sẽ  giúp cho việc đánh giá kết quả  của  <br /> người học một cách hiệu quả.<br /> Bộ câu hỏi mà Captivate cung cấp gồm có các loại câu hỏi sau:<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> ­ Multichoice: câu hỏi nhiều lựa chọn<br /> ­ True/ False: câu hỏi đúng sai<br /> ­ Fill in blank: câu hỏi điền khuyết<br /> ­ Short answer question: câu hỏi trả lời ngắn<br /> ­ Matching: câu hỏi nối (ghép đôi) cột<br /> ­ Hotspot: câu hỏi phân biệt hình ảnh<br /> ­ Sequence: câu hỏi sắp xếp<br /> ­ Rating scal (likert): câu hỏi sắc thái (hỏi ý kiến)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sau đây là một số dạng câu hỏi cụ thể khi sử dụng phần mềm Captivate:<br /> <br /> 2.1. Câu hỏi đa lựa chọn (Multiple choice) <br /> Câu hỏi đa lựa chọn bắt buộc học sinh chọn một hoặc nhiều phương án <br /> đúng trong số những phương án trả lời mà giáo viên đưa ra. Để tạo ra câu hỏi <br /> đa lựa chọn, giáo viên thực hiện các bước sau đây: <br /> 1­ Từ menu “Insert Slide”, lựa chọn “Question Slide” <br /> 2­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Multiple choice” và kích <br /> chọn dạng câu hỏi cho điểm (Grade question) hay câu hỏi điều tra (Survey  <br /> question) <br /> 3­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong  <br /> hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br /> phim <br /> 4­ Trong mục “Question”, gõ nội dung câu hỏi <br /> <br /> 5­ Trong hộp “points”: Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100  <br /> điểm, tối thiểu là 0 điểm)  <br /> 6­ Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu <br /> trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 7­ Xác định câu trả  lời nào là lựa chọn đúng trong danh sách bằng cách kích  <br /> chọn vào nút bấm lựa chọn (màu xanh đầu danh sách) <br /> 8­   Trong   “Type”,   lựa   chọn   khả   năng   có   nhiều   câu   trả   lời   đúng   (Multiple <br /> Response) hoặc chỉ một câu trả lời đúng (Single Response). <br /> 9­ Trong “Numbering”, lựa chọn kiểu ký tự xuất hiện ở đầu mỗi câu trả lời là <br /> kiểu số (1, 2…) hay chữ cái (A, B…) <br /> 10­ Nếu giáo viên muốn phân nhánh (xác định đoạn phim sẽ  tương tác như <br /> thế nào khi học sinh chọn một phương án trả lời trong danh sách các câu trả <br /> lời): <br /> a. Giáo viên chọn câu trả lời muốn phân nhánh <br /> b. Kích vào nút bấm “Advanced”. Hộp thoại “Advanced Answer Options”  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> xuất hiện <br /> c. Kích chọn “Advanced Answer” <br /> d. Mặc định câu trả lời sẽ xuất hiện trong hộp thoại trả lời, giáo viên có thể <br /> thay đổi nếu muốn <br /> e. Trong menu xuất hiện lựa chọn một trong các khả  năng sau, sau khi lựa <br /> chọn kích vào nút “Ok” để trở về hộp thoại chính: <br /> <br /> ­ Continue: lựa chọn này làm đoạn phim tiếp tục chạy <br /> <br /> ­ Go to previous slide: nhảy về slide ngay trước slide hiện tại <br /> <br /> ­ Go to next slide: nhảy về slide ngay sau slide hiện tại <br /> <br /> ­ Jump to slide: nhảy đến một silde xác định <br /> <br /> ­ Open URL or file: nhảy đến 1 liên kết khác hay 1 file khác. <br /> <br /> ­  Open other project: cho phép chạy 1 dự án khác.<br /> <br /> ­  Send e­mail to: Tùy chọn này cho phép mở trình duyệt thư điện tử mặc định<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11­ Lựa chọn nút “Option”   <br /> 12­ Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi  <br /> phân loại (Graded) hay câu hỏi điều tra (Survey) <br /> 13­ Nếu muốn các nút bấm điều khiển “Clear” (xóa), “Back” (quay trở về trang  <br /> trước), “Skip” (bỏ qua) xuất hiện trong silde thì kích chọn mục này <br /> 14­ Trong mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn  <br /> khả năng phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai <br /> 15­ Trong thẻ “Reporting”, có thể lựa chọn những mục sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               <br /> •   Report answers: lựa chọn này chọn tính điểm câu hỏi <br /> <br /> • Time limit: tùy chọn cho phép thời gian giới hạn để  người học hoàn thành <br /> câu trả lời. Trong hộp nhập giờ, xác định thời gian tối đa giáo viên muốn người  <br /> học phải trả lời dưới dạng giờ: phút: giây <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa:<br /> <br /> 2.2. Câu hỏi đúng sai (True/False) <br /> Học sinh phải chọn một trong hai phương án từ câu hỏi (chỉ có 1 phương  <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> án đúng). Để tạo ra câu hỏi đúng/sai, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br /> 1­ Lựa chọn slide muốn tạo ra câu hỏi trong danh sách các silde của dự án. Silde  <br /> câu hỏi sẽ được thêm vào sau silde được chọn <br /> 2­ Từ menu “Insert”, lựa chọn “Question Slide” <br /> <br /> 3­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “True/False” và kích chọn <br /> dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br /> 4­ Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện <br /> trên slide câu hỏi trong đoạn phim <br /> <br /> 5­ Trong mục “Question”, nhập vào câu hỏi. Nhập vào điểm số cho câu hỏi <br /> trong hộp points (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là 0 điểm) <br /> <br /> 6­ Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu  <br /> trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. Lựa <br /> chọn câu trả lời đúng bằng cách nhấp vào lựa chọn (màu xanh ở  đầu câu trả <br /> lời). <br /> <br /> 7­ Trong “Type”, lựa chọn khả năng đúng/sai (“True or False”, “Yes or No”). <br /> 8­ Trong mục “Numbering”, kích và lựa chọn chữ cái hoa, thường  hoặc con số <br /> đầu các phương án trả lời.<br /> 9­ Lựa chọn nút “Option” <br /> 10­ Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi phân  <br /> loại hay câu hỏi điều tra <br /> <br /> 11­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua)  <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br /> 12­ Mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn khả năng <br /> phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa của các mục tùy chọn  <br /> như mục câu hỏi đa lựa chọn) <br /> 13­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br /> lựa chọn. <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa:<br /> <br /> 2.3. Câu hỏi điền khuyết thiếu (Fill the blank) <br /> Học sinh phải điền vào chỗ trống bằng cách nhập nội dung vào hoặc chọn  <br /> từ danh sách. Để tạo ra câu hỏi điền khuyết, giáo viên thực hiện theo các bước  <br /> sau: <br /> 1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Fill the blank” và kích <br /> chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey <br /> question).<br /> 2­ Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện <br /> trên slide câu hỏi trong đoạn phim. Nhập điểm số  cho câu hỏi này (tối đa là <br /> 100 điểm và tối thiểu là 0 điểm) trong hộp Points<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3­ Trong mục “Type in the question or phrase that needs to be completed”:  <br /> Trong hộp  “Phrase”, gõ vào những câu có chứa khoảng trắng để  điền bởi <br /> người học. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle List Answers” nếu muốn  <br /> tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời. <br /> 4­ Lựa chọn một từ  hoặc cụm từ  trong hộp “Phrase” và kích vào mục “Add <br /> Blank” <br /> 5­ Trong hộp “Blank Answer”, lựa chọn loại câu trả lời: <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> • The user will type in the answer, which will be compared to the list below: tự <br /> điền câu trả lời và sẽ được so sánh với danh sách đáp án <br /> <br /> • The user will select an answer from the list below: lựa chọn câu trả lời trong <br /> danh sách <br /> 6­ Kích chọn nút bấm “Add” và nhập vào từ hoặc cụm từ điền đúng cho chỗ <br /> trống. Kích  chọn nút “Add” hoặc “Delete” để  bổ  sung vào danh sách lựa <br /> chọn <br /> 7­ Tùy chọn “The answer is case­sensitive”: câu trả  lời là khác giữa chữ <br /> hoa và chữ thường. <br /> 8­ Kích chọn “Ok” <br /> 9­ Lựa chọn “Option” <br /> 10­ Trong mục “Type” chọn đây là câu hỏi đánh giá hay điều tra <br /> 11­ Trong mục “If correct answer and If wrong answer” lựa chọn phương án <br /> nếu học viên trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa lựa chọn như các phần trên) <br /> 12­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br /> Trong mục “Reporting”, có thể  lựa chọn những trường như  mục câu hỏi đa  <br /> lựa chọn. Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br /> Chú ý: có thể  sửa đổi câu hỏi bằng cách bấm chọn vào mục “Edit Question”  <br /> (góc trái trên của slide).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa: <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 2.4. Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer question) <br /> <br /> Học sinh phải trả lời bằng một từ hoặc một cụm từ. Để tạo ra câu hỏi  <br /> ngắn, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br /> <br /> 1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Short answer” và kích <br /> chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey  <br /> question) <br /> 2­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong <br /> hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br /> phim <br /> 3­ Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi ngắn <br /> 4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là  <br /> 0 điểm) <br /> 5­ Trong mục “Acceptable answer”, nhập câu trả lời chấp nhận được vào danh <br /> sách ở dưới. Kích chọn vào nút bấm “Add” hoặc “Delete” để  tạo ra danh sách  <br /> các câu trả lời mong muốn. <br /> 6­ Tùy chọn “The answer is case­sensitive”: câu trả  lời là khác giữa chữ <br /> hoa và chữ thường. <br /> 7­ Kích chọn mục “Option”: ý nghĩa như phần trên <br /> 8­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua) <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br /> 9­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br /> lựa chọn. <br /> 10­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa: <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 2.5. Câu hỏi nối, ghép cột (Matching question) <br /> Học sinh phải ghép đôi các mục trong 2 cột phù hợp theo phương án  <br /> định sẵn của giáo viên. Để tạo ra câu hỏi so khớp, giáo viên thực hiện theo các <br /> bước sau: <br /> 1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Matching” và kích chọn <br /> dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br /> 2­ Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong hộp <br /> soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn phim <br /> 3­ Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi so khớp.<br /> 4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là  <br /> 0 điểm)<br /> 5­ Trong hộp “Answer”, kích chọn nút “Add” dưới mỗi cột và gõ vào từ hoặc  <br /> cụm từ để  phù hợp với nhau. Có thể dùng nút “Delete” để loại bỏ câu trả lời  <br /> hoặc di chuyển câu  trả  lời trong cột. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle <br /> Answers” nếu muốn tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời. <br /> 6­ Để thiết lập các cặp hỏi/đáp phù hợp với nhau: kích chọn 1 cụm từ ở cột 1,  <br /> sau đó chọn  một cụm từ  tương  ứng  ở  cột 2 và kích chọn nút “Match”. Một <br /> dòng kẻ  được tạo ra kết nói 2 phần này lại. Giáo viên có thể  sửa bằng cách <br /> bấm vào nút “Clear Matches” để bỏ  sự lựa chọn này. Đơn giản hơn, giáo viên <br /> có thể ghép nối 2 mục với nhau bằng cách bấm chuột trái lên mục ở trên cột 1 <br /> và kéo thả sang mục đáp án tương ứng trên cột 2. <br /> 7­ Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học sinh  <br /> sử  dụng  chuột để  kéo thả  chọn phương án trả  lời; chọn kiểu “Drop Down  <br /> List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách. <br /> 8­ Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường <br /> 9­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br /> 10­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br /> 11­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br /> lựa chọn. <br /> 12­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa:   <br /> <br /> 2.6. Câu hỏi phân biệt hình ảnh (Hotspot question) <br /> Học sinh phải phân biệt các hình ảnh theo phương án định sẵn của giáo  <br /> viên. Câu trả  lời  được xem là chính xác nếu tất cả  các vùng đánh dấu đúng <br /> đều được chọn hoặc không vùng nào sai được chọn. Để  tạo ra câu hỏi phân  <br /> biệt hình ảnh, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br /> 1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Hotspot” và kích chọn <br /> dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br /> <br /> 2­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong <br /> hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br /> phim <br /> 3­ Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi phân biệt hình ảnh. <br /> 4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu <br /> là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn: <br /> •   Allow click on hotspot only: vô hiệu hóa việc kích chuột ngoài vùng đánh dấu <br /> •   Để thay đổi dạng hoạt hình xuất hiện sau khi học viên kích vào vùng đánh <br /> dấu, giáo viên bấm nút “Select”, lựa chọn hình ảnh hoạt hình mong muốn <br /> 5­ Trong hộp “Hotspot”, nhập vào số vùng ảnh được tạo. <br /> 6­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br /> 7­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua) <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br /> 8­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br /> lựa chọn. <br /> 9­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa: <br /> <br /> 2.7. Câu hỏi sắp xếp (Sequence question) <br /> <br /> Học sinh phải sắp xếp các câu trả lời theo trật tự định sẵn của giáo viên. <br /> Hiện tại số câu trả lời theo danh sách tối đa là 8 câu. <br /> Để tạo ra câu hỏi sắp xếp, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br /> 1­ Mở slide cần tạo câu hỏi sắp xêp <br /> <br /> 2­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Sequence question” và <br /> kích chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey  <br /> question) <br /> <br /> 3­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong  <br /> hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br /> phim.<br /> 4­ Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi sắp xếp. <br /> 5­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu <br /> là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn.<br /> 6­ Trong hộp “Answers”, nhập vào các câu trả lời. Giáo viên có thể dùng các  <br /> nút bấm chuyển lên (“Move up”), chuyển xuống (“Move down”) để thay đổi trật <br /> tự các câu. <br /> 7­ Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học viên  <br /> sử  dụng  chuột để  kéo thả  chọn phương án trả  lời; chọn kiểu “Drop Down  <br /> List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách. <br /> 8­ Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường <br /> 9­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br /> <br /> 10­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua)  <br /> xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 11­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br /> lựa chọn. <br /> 12­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ minh họa:   <br /> <br /> <br /> <br /> 2.8. Các thiết lập cho câu hỏi <br /> Mặc định, khi người giáo viên tạo ra câu hỏi, sẽ có một slide cuối cùng <br /> để  tổng kết  điểm của học sinh. Để  thêm hoặc bớt mục hiển thị  trên slide <br /> thông báo kết quả này, giáo viên làm theo các bước sau: <br /> 1­ Chọn slide thông báo kết quả <br /> 2­ Bấm vào mục chọn “Edit Results…” kích chọn các mục cần hiển thị (Mặc <br /> định, tất cả các mục đều được chọn)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> • Display score: hiển thị điểm học sinh ghi được <br /> • Display maximum possible score: hiển thị số điểm tối đa cho bộ câu hỏi <br /> <br /> • Display number of correct questions: hiển thị số các câu học sinh trả lời đúng <br /> <br /> • Display total number of questions: hiển thị tổng số câu hỏi <br /> • Display accuracy (e.g., 70%): hiển thị tỉ lệ làm đúng của học sinh<br /> • Display number of quiz attempts: hiển thị  số  lần học sinh thực hiện bộ câu <br /> hỏi. <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 3­ Để  thay đổi tên mục, kích đúp vào tên mục trong silde thông báo kết quả <br /> hoặc   xuất   bản  ra   dạng   Doc,   sau   đó   sửa   đổi   nhãn   và   nhập   ngược   trở   lại <br /> Captivate <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4­ Giáo viên sử dụng chuột để kéo dãn hộp văn bản của mỗi mục để hiển thị <br /> được hết văn bản. <br /> <br /> 3. Xuất bản bài tập tương tác <br /> ­ Cách xuất bài giảng trực tiếp trên phần mềm Adobe Captivate sau khi <br /> thiết kế xong:<br />               + Nháy chọn nút chèn câu hỏi như hình dưới\ Chọn bài giảng cần <br /> chèn tương ứng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Chú ý: + Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng Powerpoint:<br /> ­ Chọn File\chọn Options\Add_Ins<br /> ­ Trong Manage: Chọn Powerpoint <br /> Add_Ins\Ok<br /> + Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng <br /> Elearning với phần mềm (Adobe Presenter,  <br /> Ispring):<br /> ­ Chọn File\chọn Options\Add_Ins<br /> ­ Trong Manage: Chọn COM Add_Ins\Ok<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 4. Kết quả.<br />      * Về phía giáo viên:<br />           Trong năm học này, tôi đã được sự quan tâm chỉ đạo tận tình của Ban <br /> giám hiệu nhà trường, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã nghiên cứu và  <br /> vận dụng hiệu quả đề tài “Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các  <br /> bài tập tương tác trong bài giảng điện tử  đạt hiệu quả  cao ” vào quá <br /> trình giảng dạy đạt một số kết quả như sau:<br /> + Năm học 2017 – 2018: 40% giáo viên trong trường tạo các câu hỏi tương  <br /> tác trong bài giảng của mình trong giảng dạy. Học sinh khi được học các bài  <br /> giảng được tương tác với giáo viên, với bạn bè trong lớp rất hứng thú, tiếp <br /> thu bài tốt hơn.<br /> + Năm học 2018 – 2019: Giáo viên trong trường đã sử dụng phần mềm để <br /> tạo ra các bài tập tương tác với học sinh của mình lên tới 70%.<br /> Với kinh nghiệm của mình tôi đã hướng dẫn, giúp đỡ nhiều giáo viên trong <br /> nhà trường và bạn bè đồng nghiệp trong các trường bạn, nhiều giáo viên tạo <br /> ra các bài tập có chất lượng tốt giúp học sinh học có hiệu quả cao. <br /> * Về phía học sinh:<br /> Khi học sinh được học tương tác trực tiếp với thầy cô, với bạn học được  <br /> làm rất nhiều dạng bài tập hay, được quyền chọn và làm lại đáp án, được  <br /> xem video hình, nghe những lời giảng, thuyết minh của giáo viên, các em <br /> được học ở mọi lúc. Tất cả những điều đó không có trong các bài giảng thông  <br /> thường. Chính vì vậy, việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo ra các bài  <br /> tập tương tác chuyển đổi thành các bài giảng điện tử  có chất lượng tốt đã <br /> đem lại hiệu quả trong học tập.<br /> + Qua kết quả khảo sát thực tế: 97% học sinh nắm chắc nội dung bài khi  <br /> học bằng bài giảng điện tử có bài tập tương tác so với việc học bình thường <br /> trên lớp chỉ đạt 80% <br /> * Về phía phụ huynh học sinh<br /> + Phụ  huynh học sinh rất hào hứng khi con em mình được tham gia học <br /> tập qua bài giảng điện tử có sự tương tác với giáo viên và bạn học trực tiếp. <br /> Qua đó phụ  huynh có thể  kiểm tra trực tiếp sự  nhận thức và tiếp thu kiến <br /> thức của con em mình và phát huy được tính tự học, tư duy sáng tạo của học  <br /> sinh.   <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> C. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ <br /> <br /> I. KẾT LUẬN CHUNG<br />          Chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghệ 4.0 với toàn bộ các mặt kinh <br /> tế và đời sống xã hội. Cùng với đó là sự phát triển của tin học, vai trò của tin  <br /> học ngày càng đa dạng và phong phú. Chính vì lẽ đó mà công nghệ  thông tin <br /> học ngày càng được đưa vào giảng dạy đối với các cấp học. <br /> Tiểu học là bậc học có vị  trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc  <br /> dân. Đây là bậc học đầu tiên, bậc học của phương pháp cùng với sự  phát  <br /> triển khoa học và công nghệ. Giáo dục tiểu học đang từng bước chuyển mình <br /> trong đó việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học là yêu cầu <br /> cần thiết, là quy luật tất yếu, khách quan. Thấy rõ điều đó nên tôi đã không  <br /> ngừng học hỏi, tìm hiểu các phần mềm để  nâng cao trình độ  chuyên môn <br /> nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.<br /> Hiện nay công nghệ thông tin, mạng Internet được kết nối ở khắp mọi  <br /> nơi, trên thế  giới, trong trường học các em được học tập bằng máy chiếu, <br /> bằng bài giảng điện tử chất lượng tốt … Bài giảng điện tử mà học sinh được <br /> tương tác với thầy, cô, bạn học giúp cho học sinh  tự lĩnh hội được kiến thức, <br /> ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức, có thể  học  ở  mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy <br /> việc soạn bài giảng điện tử  với nhiều dạng câu hỏi tương tác giúp học sinh <br /> tiếp thu bài nhanh và khắc sâu kiến thức bài học,  đem lại những hiệu quả <br /> cao, giúp giáo viên dạy tốt hơn.<br /> <br /> II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br />           Xã hội đang phát triển như vũ bão với sự bùng nổ của công nghệ thông <br /> tin. Từ  nhu cầu giáo dục phát triển toàn diện, từ  nhiệm vụ  giáo dục các em <br /> tiếp cận với thế giới công nghệ 4.0 thì người giáo viên cần chú trọng một số <br /> vấn đề sau:<br /> ­ Phải tâm huyết với nghề, yêu nghề, mến trẻ. Trau dồi chuyên môn và <br /> “tự giáo dục mình” ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> ­ Luôn nghiên cứu bài dạy và chuẩn bị  các phương tiện dạy học chu  <br /> đáo trước khi đi dạy. Phải biết vận dụng linh hoạt các phần mềm hỗ trợ việc <br /> giảng dạy. Kết hợp các phương pháp dạy học khác.<br /> ­ Sưu tầm kho tư  liệu các bài giảng điện tử. Chỉnh sửa các bài giảng  <br /> đúng theo chuẩn về nội dung, hình thức. Tích cực nghiên cứu, học hỏi kĩ năng  <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> xây dựng bài giảng điện tử  thông thường thành bài giảng điện tử  với các bài <br /> tập tương tác hay.<br /> ­ Chúng ta luôn phải cập nhật thông tin theo từng ngày vì xã hội ta đang <br /> phát triển trong sự  bùng nổ  của công nghệ. Để  là người giáo viên giỏi thì <br /> chúng ta phải không ngừng học tập, cập nhật công nghệ, các phần mềm mới <br /> thông qua hệ  thống mạng Internet và sách, báo…để  có thể  hoàn thiện về <br /> chuyên môn của mình hơn.<br /> <br /> III. KHUYẾN NGHỊ<br />                Hiện nay việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học còn gặp  <br /> nhiều khó khăn. Cơ  sở  vật chất thì còn thấp đặc biệt đối với các trường  ở <br /> vùng xa.  Ở các trường trên địa bàn Hà Nội và một số  các tỉnh khác thì đã có  <br /> được một phòng máy tính cho học sinh. Đối với ở trường tôi đang công tác đã  <br /> được trang bị  một phòng máy gồm 33 máy tính, có mạng Internet phủ  rộng,  <br /> 70% các lớp đã có máy tính, máy chiếu hay tivi màn hình rộng có kết nối <br /> mạng Internet. Tuy nhiên để có thể tiếp cận với công nghệ thông tin, đưa bài <br /> giảng điện tử có các bài tập tương tác hay vào giảng dạy thì vẫn còn có nhiều <br /> khó khăn trở ngại. Tôi rất mong muốn các cấp lãnh đạo tạo điều kiện giúp đỡ <br /> chúng tôi:<br /> 1. Được nâng cấp và tạo điều kiện về cơ sở vật chất là có thêm nhiều <br /> máy   tính   chất   lượng   tốt   hơn   để   giáo   viên   sử   dụng   và   nhiều   máy   chiếu <br /> projecter ở các lớp học. <br /> 2. Tạo điều kiện để  có thêm các buổi chuyên đề  về  CNTT và tổ  chức  <br /> giới thiệu về  các phần mềm mới. Hướng dẫn giáo viên cập nhật các kiến <br /> thức mới về CNTT.<br />       Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng để giúp giáo viên tạo bài <br /> giảng điện tử  có các bài tập tương tác mà tôi đã thực hiện thành công trong <br /> những năm học vừa qua.<br />       Tôi rất mong được sự quan tâm của Hội đồng khoa học giáo dục góp thêm  <br /> ý kiến cho tôi để tôi được nâng cao chuyên môn tốt hơn.<br />       Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu  <br /> trách nhiệm trước nhà trường và Phòng giáo dục.<br />       <br /> XÁC NHẬN CỦA BGH Đông   Anh,   ngày   15   tháng   04   năm  <br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> 2019<br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> D. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Sách giáo khoa Hướng dẫn học tin học lớp 4<br /> Chủ biên: Đào Thái Lai ­ Nhà xuất bản giáo dục<br /> 2. Sách Hướng dẫn học tin học lớp 3 sách bài tập<br /> Chủ  biên:  Lê Viết Chung  ­  Nhà xuất bản giáo dục Việt  <br /> Nam<br /> <br /> 3. Sách giáo khoa Cùng học tin học dành cho học sinh tiểu học quyển 2 (dành <br /> cho lớp 4).<br /> Chủ  biên: Nguyễn  Xuân Huy  ­  Nhà xuất bản giáo  <br /> dục<br /> 4. Phần mềm Adobe Presenter 11, Phần mềm Power Point, phần m ềm  Adobe  <br /> Captivate.<br /> 5. Sử dụng công cụ tìm kiếm: http://google.com.vn<br /> 6. Thư viện tư liệu giáo dục: http://tulieu.edu.vn<br /> 7. Thư viện bài giảng điện tử: http://baigiang.edu.vn<br /> 8. Diễn đàn giáo viên: http://diendan.bachkim.vn<br />  <br /> Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br /> <br /> <br /> <br /> E. MỤC LỤC<br />  A: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                  <br />  <br /> .................................................................................................    <br />  2<br />  B. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ                                                                                  <br />  <br /> .................................................................................    <br />  4<br />  I. CƠ SỞ LÍ LUẬN                                                                                           <br />  <br /> ..........................................................................................    <br />  4<br />  II. CƠ SỞ THỰC TIỄN                                                                                    <br />  <br /> ...................................................................................    <br />  4<br /> 1. Tình hình thực tế việc sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong <br />  dạy học ở tiểu học hiện nay                                                                         <br />  <br /> ........................................................................   <br />  4<br /> 2. Tình hình thực tế sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập <br />  tương tác đã đạt được những hiệu quả sau.                                                <br />  <br /> ..............................................   <br />  5<br />  III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN                                                                          <br />  <br /> .........................................................................    <br />  6<br />  1. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác.                           <br /> ........................<br />    <br />  6<br />  1.1. Tác dụng của việc chuẩn bị:                                                              <br />  <br /> .............................................................   <br />  6<br />  1.2. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác:                    <br /> ................<br />    <br />  6<br /> 2. Hướng dẫn cụ thể khi sử dụng phần mềm vào việc soạn thảo câu hỏi <br />  tương tác                                                                                                        <br />  <br /> .......................................................................................................    <br />  8<br />  2.1. Câu hỏi đa lựa chọn (Multiple choice)                                               <br />  <br /> .............................................<br />    <br />  9<br />  2.2. Câu hỏi đúng sai (True/False)                                                           <br />  <br /> .........................................................    <br />  11<br />  2.3. Câu hỏi điền khuyết thiếu (Fill the blank)                                      <br />  <br /> ....................................<br />     <br />  13<br />  2.4. Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer question)                                  <br />  <br /> ................................<br />     <br />  15<br />  2.5. Câu hỏi nối, ghép cột (Matching question)                                      <br />  <br /> ....................................<br />     <br />  16<br />  2.6. Câu hỏi phân biệt hình ảnh (Hotspot question)                                 <br /> .............................<br />     <br />  17<br />  2.7. Câu hỏi sắp xếp (Sequence question)                                              <br />  <br /> .............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2