intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong dạy đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực cho học sinh trường THPT Diễn Châu 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm dạy học gắn với các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo; hình thành và phát huy tính tích cực của học sinh nhằm tạo ra con người năng động, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong dạy đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực cho học sinh trường THPT Diễn Châu 2

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Môn Ngữ văn là bộ môn mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn, nó có vai trò rất quan trọng trong chương trình THPT. Ngữ văn là môn học quyết định đối với việc hình thành phẩm chất và nhân cách đạo đức cho học sinh; là môn học giúp học sinh rèn luyện năng lực giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Đồng thời nó cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,... Trong giáo dục hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học luôn là một đòi hỏi hết sức quan trọng. Quá trình đổi mới đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho mọi môn học đặc biệt là môn Ngữ văn nhằm phát triển cho học sinh những năng lực đặc thù của môn học. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm trong thực tiễn để tích lũy và chiêm nghiệm các kinh nghiệm, từ đó có thể khái quát thành hiểu biết theo cách của riêng mình, đó được gọi là sáng tạo cuả bản thân. Đổi mới dạy học môn Ngữ văn gắn liền với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một trong những phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học; tạo hứng thú, tăng tính tích cực cho người học. Là một giáo viên dạy Ngữ văn, trong quá trình dạy học bản thân tôi luôn trăn trở để tìm hiểu cách thức thực hiện các kĩ thuật, phương pháp, hình thức dạy học để đổi mới phương pháp giảng dạy từ đó phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh yêu thích môn học. Xuất phát từ các lí do trên trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện đề tài “Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong dạy đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực cho học sinh trường THPT Diễn Châu 2” làm đề tài cho sáng kiến của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Dạy học gắn với các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo; hình thành và phát huy tính tích cực của học sinh nhằm tạo ra con người năng động, sáng tạo. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số hoạt động trải nghiệm trong dạy đọc hiểu Ngữ văn lớp10 nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực cho học sinh trường THPT Diễn Châu 2 năm học 2022 - 2023. 1
  2. 4. Phương pháp nghiên cứu Để đạt tới mục đích nghiên cứu, trong quá trình thực hiện chúng tôi sử dụng các nhóm phương pháp sau: Các phương pháp nghiên cứu lí thuyết: phân tích, tổng hợp, so sánh- đối chiếu, suy luận...Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra khảo sát, phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp thống kê... 5. Những điểm mới của sáng kiến Thông qua hoạt động trải nghiệm nguồn kiến thức học sinh thu được sẽ hết sức phong phú, không chỉ trong sách vở, từ thầy cô mà còn từ thực tế khiến việc học trở nên gắn bó với đời sống. Một số hoạt động trải nghiệm được tổ chức sáng tạo sẽ đem lại không khí học tập sôi nổi cho học sinh, giúp học sinh có tâm lí thoải mái, hào hứng với bài học, hâm nóng lại tình yêu văn chương, yêu cái đẹp có giá trị nhân sinh từ đó dần dần hoàn thiện nhân cách; đồng thời giúp các em củng cố, mở rộng, khắc sâu kiến thức trọng tâm bài học một cách hiệu quả; khắc phục được lối học thụ động, không hứng thú trong học tập, buồn ngủ, mệt mỏi khi tiếp cận môn Ngữ văn. Việc tổ chức một số hình thức trải nghiệm sáng tạo của sáng kiến tôi muốn tạo môi trường thân thiện trong nhà trường, có sự tương tác – hợp tác hiệu quả giữa giáo viên và học sinh giúp các em hoàn thiện các kỹ năng sống cần thiết góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Những vấn đề mà tôi nghiên cứu trong sáng kiến này hoàn toàn mới mẻ mà lại rất gần gũi, hữu ích, nó bổ trợ cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, tiếp thu Chương trình Ngữ văn 10 (Chương trình chuẩn). PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.1.Cơ sở lí luận 1.1.1. Kiến thức về hoạt động trải nghiệm 1.1.1.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm sáng tạo “Trải nghiệm” là phương thức giáo dục và “sáng tạo” là mục tiêu giáo dục, hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới "HĐTN là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông hoặc trong xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm riêng của cá nhân”. Trong tài liệu tập huấn “Kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường trung học” của nhóm tác giả Nhóm tác giả: PGS. TS. 2
  3. Nguyễn Thúy Hồng; PGS.TS. Đinh Thị Kim Thoa;TS. Ngô Thị Thu Dung; TS. Trần Văn Tính;TS. Nguyễn Văn Hiền; ThS. Bùi Ngọc Diệp;ThS. Nguyễn thị Thu Anh; TS. Phan Thị Luyến; Ths. Nguyễn Thị hoạt động trải nghiệm sáng tạo được định nghĩa như sau: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, từng cá nhân học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong môi trường nhà trường cũng như môi trường gia đình và xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất nhân cách, các năng lực…, từ đó tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Như vậy, hoạt động TNST hướng đến những phẩm chất và năng lực chung như đã được đưa ra trong Chương trình mới, ngoài ra hoạt động TNST còn có ưu thế trong việc thúc đẩy hình thành ở người học các năng lực đặc thù như: Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động; năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống; năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân; năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực khám phá và sáng tạo. 1.1.1.2. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo * Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình hiện hành Giáo dục thông qua các sinh hoạt tập thể lớp, trường và các sinh hoạt theo chủ đề: Sinh hoạt tập thể toàn trường gồm: chào cờ đầu tuần, mít tinh trong các ngày lễ, các ngày kỉ niệm ..., các hội thi, hội thao..., cắm trại, các cuộc giao lưu tập thể, các phong trào thi đua toàn trường vv... Sinh hoạt tập thể lớp: sinh hoạt lớp theo chủ đề (theo chương trình của nhà trường và lớp), sinh hoạt lớp hàng tuần, các hoạt động chung của tập thể lớp (thăm quan, thi đua học tập giữa các tổ học sinh...). Giáo dục thông qua các hoạt động đoàn thể và hoạt động chính trị – xã hội: Các hoạt động Đoàn, Đội (theo Chương trình hoạt động của Đoàn TNCS): đại hội Đoàn các cấp, các phong trào của Đoàn, Đội..., Các hoạt động tập thể có tính chính trị - xã hội: Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, hiến máu nhân đạo, tìm hiểu về Đảng, Đoàn,... Giáo dục thông qua các hoạt động văn hoá - thể thao và vui chơi: Các hội thao, hội thi (Hội khoẻ Phù Đổng), Các cuộc thi văn hoá- văn nghệ của thanh, thiếu niên, của học sinh (thi “Học sinh thanh lịch”, “ Tiếng hát học sinh - sinh viên”...). Giáo dục thông qua giáo dục lại và tự giáo dục, tự giáo dục, tự tu dưỡng (ghi nhật kí, nhóm bạn cùng tiến, thi đua vở sạch, chữ đẹp, phong trào Thanh niên làm theo lời Bác, thanh niên rèn luyện “Sống, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” * Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan 3
  4. dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch tham gia,…), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định. * Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn Xác định HĐTN trong dạy học môn Ngữ văn là một hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình môn Ngữ văn theo định hướng giáo dục phổ thông mới, nhằm đáp ứng được yêu cầu của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Dưới đây là một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà bản thân tôi đã áp dụng để giảng dạy trong Chương trình Ngữ văn ở trường THPT. Hoạt động câu lạc bộ (CLB): Câu lạc bộ là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu,… dưới sự định hướng của những nhà giáo dục nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy cô giáo, với những người lớn khác. Tổ chức trò chơi: Trò chơi là một loại hình hoạt động giải trí, thư giãn; là món ăn tinh thần nhiều bổ ích và không thể thiếu được trong cuộc sống con người nói chung, đối với học sinh nói riêng. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà chơi”. Tổ chức diễn đàn: Diễn đàn là một hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác có liên quan. Hội thi / cuộc thi: Hội thi/cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho tuổi trẻ. Hội thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập thể luôn hoạt động tích cực để vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc. Chính vì vậy, tổ chức hội thi cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá trình tổ chức HĐTNST. Tham quan, dã ngoại: Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy, biểu diễn nghệ thuật truyền thống… ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em. 4
  5. 1.1.1.3. Ý nghĩa của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thực sự là cầu nối nhà trường, kiến thức môn học với thực tiễn một cách có tổ chức, có định hướng, góp phần tích cực vào việc hình thành, phát triển năng lực học sinh. Hoạt động trải nghiệm hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong chương trình tổng thể. Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. 1.1.1.4. Quy trình thiết kế và tổ chức triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo được gọi là thiết kế HĐTNST cụ thể. Đây là việc quan trọng, quyết định tới một phần sự thành công của hoạt động. Việc thiết kế các HĐTNST cụ thể được tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Căn cứ nhiệm vụ, mục tiêu và chương trình giáo dục, nhà giáo dục cần tiến hành khảo sát nhu cầu, điều kiện tiến hành. Xác định rõ đối tượng thực hiện. Việc hiểu rõ đặc điểm học sinh tham gia vừa giúp nhà giáo dục thiết kế hoạt động phù hợp đặc điểm lứa tuổi, vừa giúp có các biện pháp phòng ngừa những đáng tiếc có thể xảy ra cho học sinh. Bước 2: Đặt tên cho hoạt động Đặt tên cho hoạt động là một việc làm cần thiết vì tên của hoạt động tự nó đã nói lên được chủ đề, mục tiêu, nội dung, hình thức của hoạt động. Tên hoạt động cũng tạo ra được sự hấp dẫn, lôi cuốn, tạo ra được trạng thái tâm lí đầy hứng khởi và tích cực của học sinh. Vì vậy, cần có sự tìm tòi, suy nghĩ để đặt tên hoạt động sao cho phù hợp và hấp dẫn. Việc đặt tên cho hoạt động cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, - Phản ánh được chủ đề và nội dung của hoạt động. - Tạo được ấn tượng ban đầu cho học sinh. 5
  6. Bước 3: Xác định mục tiêu của hoạt động Mỗi hoạt động đều thực hiện mục đích chung của mỗi chủ đề theo từng tháng nhưng cũng có những mục tiêu cụ thể của hoạt động đó. Các mục tiêu hoạt động cần phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp; phản ánh được các mực độ cao thấp của yêu cầu cần đạt về tri thức, kĩ năng, thái độ và định hướng giá trị. Tác dụng của việc xác định mục tiêu: - Định hướng cho hoạt động, là cơ sở để chọn lựa nội dung và điều chỉnh hoạt động, - Căn cứ để đánh giá kết quả hoạt động - Kích thích tính tích cực hoạt động của thầy và trò Tùy theo chủ đề của HĐTNST ở mỗi tháng, đặc điểm HS và hoàn cảnh riêng của mỗi lớp mà hệ thống mục tiêu sẽ được cụ thể hóa và mang màu sắc riêng. Khi xác định mục tiêu cần phải trả lời các câu hỏi sau: - Hoạt động này có thể hình thành cho học sinh những kiến thức ở mức độ nào? - Những kỹ năng nào có thể được hình thành ở học sinh và các mức độ của nó đạt được sau khi tham gia hoạt động? - Những thái độ, giá trị nào có thể được hình thành hay thay đổi ở học sinh sau hoạt động? Bước 4: Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động Trước hết, cần căn cứ vào từng chủ đề, các mục tiêu đã xác định, các điều kiện hoàn cảnh cụ thể của lớp, của nhà trường và khả năng của học sinh để xác định các nội dung phù hợp cho các hoạt động. Cần liệt kê đầy đủ các nội dung hoạt động phải thực hiện. Từ nội dung, xác định cụ thể phương pháp tiến hành, xác định những phương tiện cần có để tiến hành hoạt động. Từ đó lựa chọn hình thức hoạt động tương ứng. Có thể một hoạt động nhưng có nhiều hình thức khác nhau được thực hiện đan xen hoặc trong đó có một hình thức nào đó là chủ đạo, còn hình thức khác là phụ trợ. Ví dụ: “Thảo luận về việc phát huy truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”. Hình thức thảo luận là chủ đạo, có thể xen kẽ hình thức văn nghệ, trò chơi hoặc đố vui. Trong "Diễn đàn tuổi trẻ với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc", nên chọn hình thức báo cáo, trình bày, thuyết trình về vấn đề gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc làm chính, kết hợp với thi đàn, hát dân ca, trò chơi dân gian hoặc gặp gỡ, giao lưu với các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu... để tăng tính đa dạng, tính hấp dẫn cho diễn đàn. 6
  7. Bước 5: Lập kế hoạch: Muốn biến các mục tiêu thành hiện thực thì phải lập kế hoạch. - Lập kế hoạch để thực hiện hệ thống mục tiêu, thời gian, không gian... cần cho việc hoàn thành các mục tiêu. - Chi phí về tất cả các mặt phải được xác định. Hơn nữa phải tìm ra phương án chi phí ít nhất cho việc thực hiện mỗi một mục tiêu. Vì đạt được mục tiêu với chi phí ít nhất là để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. - Tính cân đối của kế hoạch đòi hỏi giáo viên phải tìm ra đủ các nguồn lực và điều kiện để thực hiện mỗi mục tiêu. Cân đối giữa hệ thống mục tiêu với các nguồn lực và điều kiện thực hiện chúng, hay nói khác đi, cân đối giữa yêu cầu và khả năng đòi hởi người giáo viên phải nắm vững khả năng mọi mặt, kể cả các tiềm năng có thể có, thấu hiểu từng mục tiêu và tính toán tỉ mỉ việc đầu tư cho mỗi mục tiêu theo một phương án tối ưu. Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy. Trong bước này, cần phải xác định: - Có bao nhiêu việc cần phải thực hiện? - Các việc đó là gì? Nội dung của mỗi việc đó ra sao? - Tiến trình và thời gian thực hiện các việc đó như thế nào? - Các công việc cụ thể cho các tổ, nhóm, các cá nhân. - Yêu cầu cần đạt được của mỗi việc. Để các lực lượng tham gia có thể phối hợp tốt, nên thiết kế kế hoạch trên các cột. Ví dụ: TT Nội dung, Thời Lực Người Phương Địa Yêu cầu Ghi tiến trình gian, lượng chịu tiện thực điểm, cần đạt chú thời tham trách hiện, hình (hoặc sản hạn gia nhiệm chi phí thức phẩm) chính Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động - Rà soát, kiểm tra lại nội dung và trình tự của các việc, thời gian thực hiện cho từng việc, xem xét tính hợp lý, khả năng thực hiện và kết quả cần đạt được. - Nếu phát hiện những sai sót hoặc bất hợp lý ở khâu nào, bước nào, nội dung nào hay việc nào thì kịp thời điều chỉnh. Cuối cùng, hoàn thiện bản thiết kế chương trình hoạt động và cụ thể hóa chương trình đó bằng văn bản. Đó là giáo án tổ chức hoạt động. Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của học sinh 7
  8. 1.1.2. Kiến thức về năng lực, phẩm chất 1.1.2.1. Phẩm chất Theo từ điển Tiếng Việt: “Phẩm chất là cái làm nên giá trị của người hay vật”. Chương trình giáo dục phổ thông, “Phẩm chất là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của con người; cùng với năng lực tạo nên nhân cách con người”. Các phẩm chất mà chương trình giáo dục phổ thông hướng đến là: Yêu nước; Nhân ái; Trung thực; Trách nhiệm. 1.1.2.2.Năng lực Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã xác định: Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể” Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau: Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;… Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thực trạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo hiện nay Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT đã có một số chuyển biến tích cực. Các hình thức dạy học đã được đổi mới, các hình thức dạy học tích cực đã được vận dụng. Tuy nhiên trong các hoạt động đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường hiện nay có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng chuyên môn nghiệp vụ Cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn coi các em học sinh như con em trong gia đình. Không chỉ giảng dạy trên lớp, mà còn quan tâm, chăm sóc vừa để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, tư vấn, giúp các em lựa chọn những môn học, ngành học phù hợp với mình, vừa chia sẻ với các em những niềm vui, nỗi buồn trong sinh hoạt và học tập. 8
  9. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, tích cực trong việc xây dựng và phát triển nhà trường và tiếp cận các phương pháp dạy học mới. Các em học sinh chăm ngoan, có ý thức kỷ luật tốt, biết vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ngoài thời gian học tập trên lớp theo chương trình giáo dục chính thức của cấp học, thời gian còn lại các em cũng đã chủ động tham gia các hoạt động ở địa phương. Đây không chỉ là điều kiện để mỗi học sinh được thể hiện mà các em còn được giao lưu học hỏi, được trải nghiệm sáng tạo, thân thiện với môi trường sống… Từ đó biết điều chỉnh, tiếp thu những giá trị tích cực của cuộc sống tạo nên sự hòa nhập, thân thiện với tập thể bạn bè, thầy cô, gia đình và xã hội. Khó khăn Về kinh tế-xã hội: Trường THPT Diễn Châu 2 đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu là một huyện có mức sống thấp. Trình độ dân trí, đời sống của nhân dân trên địa bàn chưa cao, sự giao lưu học hỏi văn hóa giữa các vùng miền còn hạn chế,…Tất cả những lí do này ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giáo dục toàn diện của nhà trường. Về kĩ năng: Nhiệm vụ giáo dục ở mỗi nhà trường không ngoài mục đích phát triển con người toàn diện cả về nhân - trí - thể - mỹ, vì vậy khi học tập tại trường, học sinh cần được trang bị những kĩ năng: kỹ năng giao tiếp xã hội, kĩ năng hoạt động, học tập, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kĩ năng làm việc đồng đội, kĩ năng tổ chức công việc và quản lí thời gian,… Các em chưa quen thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập. Khả năng tập trung, chấp hành những qui định chung và làm theo sự chỉ dẫn của thầy cô còn nhiều hạn chế. Thực tế này đặt ra vấn đề cần hình thành những kĩ năng thiết yếu cho học sinh để các em bắt nhịp tốt với môi trường học tập và sinh hoạt chung. Về tâm lí: Học sinh THPT bắt đầu xuất hiện sự quan tâm đến bản thân, đến những phẩm chất nhân cách của mình, các em có biểu hiện nhu cầu tự đánh giá, so sánh mình với người khác. Điểm nổi bật ở lứa tuổi này là dễ xúc động, dễ bị kích động, vui buồn thường hay đan xen, tình cảm còn mang tính bồng bột. Đặc điểm này là do ảnh hưởng của sự phát dục và sự thay đổi về tâm sinh lí, nhiều khi do hoạt động hệ thần kinh không cân bằng, quá trình hưng phấn thường mạnh hơn quá trình ức chế, khiến các em không tự kiềm chế được bản thân. Khi tham gia các hoạt động vui chơi, học tập, lao động các em đều thể hiện tình cảm rõ rệt và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, do điều kiện địa lí, xã hội, môi trường giao tiếp hạn hẹp nên các em học sinh chưa phát huy được vai trò chủ động trong học tập cũng như lao động. Với tâm lí nhút nhát, e dè, hạn chế trong giao tiếp là cản trở lớn đối với các hoạt động nhóm của các em khi học tập tại trường. Về học tập: động cơ học tập của học sinh THPT rất phong phú đa dạng, nhưng chưa bền vững, nhiều khi còn thể hiện sự mâu thuẫn. Nhìn chung, các em đều ý thức 9
  10. được tầm quan trọng và sự cần thiết của học tập, nhưng thái độ và sự biểu hiện rất khác nhau. 1.2.2. Thực trạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn lớp 10 hiện nay 1.2.2.1. Cấu trúc chương trình Ngữ văn 10 Ngữ văn 10 có 09 bài học, gồm hai tập: Tập 1 có 05 bài học: Sức hấp dẫn của truyện kể, Vẻ đẹp của thơ ca, Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận, Sức sống của Sử thi, Tích trò sân khấu dân gian. Tập 2 có 04 bài học, thể hiện những đòi hỏi mới của việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức thể loại văn bản và văn bản nhật dụng: Thơ văn Nguyễn Trãi “Dành còn để trợ dân này”, Quyền năng của người kể chuyện, Thế giới đa dạng, Hành trang cuộc sống. Cuối sách có 5 bảng hỗ trợ tra cứu các thuật ngữ, các yếu tố Hán Việt, các tên riêng nước ngoài xuất hiện trong những bài học của mỗi tập. Như vậy, Ngữ văn 10 thực sự đổi mới, tiếp cận văn bản theo đặc trưng thể loại đã trở thành mối quan tâm lớn của cả người dạy và người học, nó cho phép người dạy- người học sáng tạo, tích cực, chủ động, đặc biệt lúc này HS là mặt trời xung quanh nó quy tụ mọi phương tiện giáo dục (Rút xô) là cơ hội để năng lực giao tiếp phát triển. 1.2.2.2. Thực trạng dạy học trải nghiệm trong môn Ngữ văn hiện nay - Phía người dạy Khi dạy học môn Ngữ văn hiện nay, giáo viên còn thiên về nội dung bài học, chưa có nhiều thời gian để tiến hành hoạt động trải nghiệm. Nguyên nhân là do, lượng kiến thức còn nặng, chưa có nhiều thời gian cho học sinh thực hiện hoạt động trải nghiệm, vì thế việc hình thành kĩ năng sống, năng lực, phẩm chất cho HS còn nhiều hạn chế. Người dạy nói nhiều, giảng nhiều, đưa câu hỏi tháo gỡ phát hiện nhiều hơn câu hỏi cảm thụ, chưa chú ý đến phát triển năng lực đọc hiểu theo đặc trưng thể loại cho HS. - Phía người học + Chưa biết cách để phân tích, cảm nhận. + Sa đà vào học thuộc lòng, học vẹt, học theo những gì được hướng dẫn. + Thiếu sự sáng tạo, ít liên tưởng, tưởng tượng và rất kém khả năng liên hệ thực tế. + Chưa phát triển được kĩ năng sống cũng như phẩm chất năng lực. 10
  11. + Một yếu tố quan trọng phải kể đến, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nếu không có sự chuẩn bị về tâm lí và phương pháp, các em học sinh dễ bị rơi vào sự thụ động khi tiếp cận đối tượng trải nghiệm hoặc sẽ biến buổi học trải nghiệm thành một chuyến tham quan. - Ngữ liệu để kiểm tra đánh giá sau các bài học này vẫn là những văn bản học sinh không được học trong sách giáo khoa… Điều này khiến cho việc dạy học của giáo viên khá vất vả vì phải rèn cho học sinh cách đọc hiểu từng thể loại, từng kiểu văn bản. Việc học của học sinh cũng bị bị gián đoạn, đặc biệt sau khi học xong nhiều học sinh vẫn chưa hình thành được kĩ năng đọc hiểu văn bản. CHƯƠNG 2: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN 10 NHẰM NÂNG CAO PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 10 2.1. Tổ chức trò chơi Trò chơi là một loại hình hoạt động giải trí, thư giãn; là món ăn tinh thần nhiều bổ ích và không thể thiếu được trong cuộc sống con người nói chung, đối với học sinh nói riêng. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà chơi”. Mục đích của trò chơi nhằm lôi cuốn học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục một cách tự nhiên và tăng cường tính trách nhiệm; hình thành cho học sinh tác phong nhanh nhẹn, phát huy tính sáng tạo cũng như tăng cường sự thân thiện, hòa đồng giữa các học sinh, tạo hứng thú, xua tan căng thẳng, mệt mỏi cho các em học sinh trong quá trình học tập và giúp cho quá trình học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan nhàm chán. Tham gia trò chơi học sinh sẽ phát huy tính sáng tạo, gây hứng thú cho học sinh; giúp cho học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới; giúp chuyển tải nhiều tri thức của nhiều lĩnh vực khác nhau; tạo được bầu không khí thân thiện;... Các trò chơi được thường xuyên tổ chức trong nhà trường phổ thông là: -Trò chơi học tập: Là loại trò chơi được sử dụng để củng cố, mở rộng, kiểm tra kiến thức học trên lớp. - Trò chơi vận động: Là loại trò chơi để rèn luyện, củng cố các tố chất cơ thể. - Trò chơi khởi động là loại trò chơi dùng để tạo bầu không khí sôi động, vui vẻ, tạo tâm trạng vui vẻ, tạo tâm thế cho hóc inh trước khi bắt đầu hoạt động học tập, sinh hoạt tập thể hoặc bắt đầu tổ chức. - Trò chơi mô phỏng: là sự bắt chước, phỏng theo một hiện tượng, sự vật hay quá trình nào đó bằng cách xây dựng những mô hình động, xử lý chúng trong tác động qua lại nhằm nghiên cứu các hiện tượng, sự vật, quá trình đó trên những mô hình này. 11
  12. Trong giờ học Ngữ văn, các trò chơi thường được giáo viên lựa chọn để tổ chức là Trò chơi học tập và Trò chơi khởi động. Đối với dạy chủ đề Nguyễn Trãi, trong phần khởi động, GV tổ chức các trò chơi giải ô chữ, trò chơi ghép nối hình ảnh, câu thơ để tìm tên tác phẩm, Ai nhanh hơn ai,… Như vậy, tổ chức trò chơi cho học sinh trong môn Ngữ văn là một hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo có tính phổ biến và có ý nghĩa giáo dục tích cực. Giờ học có hoạt động trải nghiệm chơi trò chơi “Ai nhanh hơn ai’ Ví dụ như dạy bài đọc Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, giáo viên tổ chức trò chơi giải Ô chữ. Cụ thể như sau TRÒ CHƠI Ô CHỮ Giáo viên chia lớp thành 4 đội, phổ biến luật chơi Luật chơi: + 6 ô chữ hàng ngang + 1 ô chữ hàng dọc + Sau khi nghe câu hỏi gợi ý, đội nào có tín hiệu nhanh được quyền trả lời. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm. Từ ô hàng ngang thứ 3 đội nào có tín hiệu sẽ có quyền trả lời ô hàng dọc, nếu trả lời đúng được 40 điểm, trả lời sai mất quyền được chơi tiếp. Câu hỏi về ô chữ hàng dọc: (có 6 chữ cái) Từ nêu lên giá trị của bài bình Ngô đại cáo? Câu hỏi về ô chữ hàng ngang: Ô chữ số 1 (có 6 chữ cái): Nguyễn Trãi đã giúp Lê Lợi trong cuộc khởi nghĩa nào? 12
  13. Ô chữ số 2: (có 7 chữ cái) Trong bài cáo Nguyễn Trãi đã so sánh ai với lá mùa thu? Ô chữ số 3: (có 5 chữ cái) Điền từ còn thiếu vào chỗ trống? “Vùi...xuống hầm tai vạ” Ô chữ số 4: (có 7 chữ cái)Từ nêu lên bố cục của bài Bình Ngô đại cáo? Ô chữ số 5: (có 6 chữ cái) Địa danh Nguyễn Trãi từng ở ẩn? Ô chữ số 6: (có 8 chữ cái): Bài Bình Ngô đại cáo viết theo lối văn nào? Đáp án ô chữ Ô chữ hàng dọc: LỊCH SỬ L A M S O N Ô chữ hàng ngang: N H A N T A I ô số 1: LAM SƠN C O N Đ O ô số 2: NHÂN TÀI B O N P H A N ô số 3: CON ĐỎ C O N S O N ô số 4: BỐN PHẦN B I E N N G A U ô số 5: CÔN SƠN ô số 6: BIỀN NGẪU Hoạt động trải nghiệm : Tôi mê sách 13
  14. Hoạt động trải nghiệm giải ô chữ Hoạt động trải nghiệm giải ô chữ 14
  15. Hoạt động trải nghiệm trò chơi mảnh ghép 2.2. Tham quan, dã ngoại Hoạt động tham quan, dã ngoại là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động của học sinh. Nó nối liền bục giảng với thực tiễn đời sống, phát huy tính tích cực, chủ động năng lực sáng tạo của học sinh, qua đó kiểm tra chất lượng dạy học trong những giờ học chính khóa. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức ở nhà trường phổ thông là: - Tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, - Tham quan các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp, - Tham quan các cơ sở sản xuất, làng nghề, - Tham quan các Viện bảo tàng, - Tham quan du lịch truyền thống, - Dã ngoại theo các chủ đề học tập, - Dã ngoại theo các hoạt động nhân đạo, - .... Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm 15
  16. hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy.... ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em. Từ đó: Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền; giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản văn hóa. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kĩ năng, được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, giáo dục kỹ năng, giá trị sống. Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, ngoại khóa; Học sinh được trải nghiệm, học tập, vui chơi bổ ích. Ví dụ: Với quan điểm: “Nói cho tôi nghe, tôi sẽ quên/ Chỉ cho tôi thấy, tôi sẽ nhớ/ Cho tôi tham gia, tôi sẽ hiểu”,vì thế hoạt động tham quan, dã ngoại có thể được coi như một trong các hình thức để đánh giá học sinh theo quan điểm phát triển toàn diện. Với mong muốn đó cùng với tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức cho các em buổi tham quan, dã ngoại học tập theo lịch trình địa lý của huyện nhà với chủ đề “Di tích lịch sử quê hương em”vào đầu tháng 11 năm 2022. Với những điểm dừng chân tại các giếng làng, đình, chùa, đền, miếu của làng, xã nơi các em được sinh ra và lớn lên. Đây là những không gian lý tưởng cho các em thực hành hoạt động phỏng vấn và trả lời phỏng vấn được vận dụng nhiều và mềm dẻo. Chuyến đi là một hoạt động học tập, vui chơi, khám phá lịch sử, khám phá cuộc sống rất ý nghĩa với các em ngay trên mảnh đất quê hương mình mà không phải em nào cũng có những hiểu biết sâu sắc. Để tổ chức thành công buổi tham quan, dã ngoại với chủ đề “Di tích lịch sử quê hương em” tôi đã yêu cầu học sinh tập trung vào bốn câu hỏi sau: Thứ nhất là làm gì - nội dung công việc dự định thực hiện Thứ hai là làm như thế nào - cách thức, biện pháp tiến hành Thứ ba là ai làm - chủ thể thực hiện hoạt động giáo dục đó Thứ tư là làm để làm gì - mục đích của hoạt động đó Kết thúc hoạt động trải nghiệm, tham quan, dã ngoại các em ghi lại thành báo cáo, xây dựng học liệu cho nhiệm vụ của nhóm mình và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. Các em rất hào hứng, say mê, kết quả học tập hiệu quả và năng lực giao 16
  17. tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh được nâng cao rõ rệt. Mỗi em có cách tư duy khác nhau và có sự lựa chọn kiến thức vào thực tiễn cho riêng mình. Có thể thấy việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ngay quê hương là một hoạt động thiết thực, không chỉ giúp các em có cơ hội khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người. Qua đó, các em cũng được bồi dưỡng tình yêu đối với quê hương, đất nước, từ đó hình thành ý thức trách nhiệm, giữ gìn, phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Cũng qua hình thức học tập này đã phát huy được năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp và năng lực tự quản bản thân của mỗi học sinh. Cô trò sau giờ hoạt động trải nghiệm Trải nghiệm qua màn ảnh nhỏ 17
  18. Chẳng hạn như, dạy bài 6 – Thơ văn Nguyễn Trãi, GV tổ chức cho HS đi thăm quan dã ngoại tại Di tích lịch sử Khu lưu niệm Côn Sơn tại thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương. Tại địa điểm này các em sẽ được thăm quan quần thể di tích với đền thờ Nguyễn Trãi, khu di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc cùng đền thờ quan Tư đồ Trần Nguyễn Đán, tại đây các em sẽ thắp hương trên mộ cụ Trần Nguyễn Đán, Nguyễn Trãi trên nhà thờ, thăm quan Bảo tàng Nguyễn Trãi – nơi trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật gốc quý liên quan trực tiếp đến cuộc đời và sự nghiệp của đại thi hào Nguyễn Trãi. Không những vậy, các em còn được ngắm nhìn phong cảnh nơi đây, được tìm hiểu thêm về giá trị văn hóa lịch sử, tính nhân văn của quần thể di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc. Từ chuyến thăm quan dã ngoại các em không chỉ tích lũy được kiến thức về Nguyễn Trãi mà còn tích lũy kiến thức thực tế khi được trải nghiệm, để trau dồi vốn sống, hình thảnh tốt năng lực, phẩm chất của mình. Hay khi dạy chèo Kim Nham - Đoạn trích “ Súy Vân giả dại hoặc Tuồng Nghêu , Sò, Ốc, Hiến ,Múa rối nước – Hiện Soi bóng tiền nhân giáo viên cho học sinh tìm kiếm trên Youtobe các tác phẩm kinh điển cả lớp cùng trải nghiệm các tác phẩm ấy một cách trực quan. Khi xem các tác phẩm này một cách trực tiếp sẽ hấp dẫn hơn, sâu sắc hơn giúp các em có cái nhìn toàn diện về tác phẩm này trong đời sống sân khấu. Góp phần nâng cao thêm tình yêu đối với nghệ thuật truyền thống và giúp truyền ngọn lửa đam mê cho thế hệ sau. Khuyến khích các em biết bảo phát huy và bảo tồn các giá trị của nghệ thuật truyền thống đáng trân quý của nhân dân ta. 2.3. Trải nghiệm dưới hình thức tổ chức các câu lạc bộ Câu lạc bộ là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu, dưới sự định hướng của những nhà giáo dục nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy cô giáo, với những người lớn khác. Hoạt động của câu lạc bộ tạo cơ hội để học sinh được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng chụp ảnh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề,... Các nhà trường đã tổ chức thành lập các câu lạc bộ sáng tác trẻ: sáng tác thơ, truyện ngắn,... những tác phẩm này không chỉ dừng lại ở việc sinh hoạt, trao đổi trong câu lạc bộ mà còn được chủ nhiệm câu lạc bộ lựa chọn, biên tập gửi đến các tạp chí sáng tác. Hoạt động của Câu lạc bộ tạo cơ hội để học sinh được chia sẽ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh; hoạt động Câu lạc bộ giúp cho học sinh trải nghiệm, sáng tạo là hoạt động để phát triểu năng lực của học sinh. 18
  19. Lấy ý tưởng từ tuần lễ Học tập suốt đời được triển khai thường niên tại các nhà trường, chúng em thành lập câu lạc bộ Sách và hành động trong phạm vi nhà trường để kêu gọi các bạn nâng cao văn hóa đọc sách vốn bị lãng quên bấy lâu nay. Những thành viên ban đầu của câu lạc bộ là các bạn học sinh lớp 10A1 do bạn Trương Khánh Chi (có điểm thi vào 10 cao nhất trường) làm chủ nhiệm. Nhiệm vụ của các thành viên là đóng góp những cuốn sách mình có ở mọi lĩnh vực từ học tập các môn đến kĩ năng sống, …, tập hợp thành tủ sách chung để cùng nhau chia sẻ tài liệu, hình thành các nhóm học tập để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập. Câu lạc bộ mở cửa vào chiều thứ bảy hàng tuần và sẵn lòng đón chào các bạn học sinh đến đọc sách. Sau một tháng hoạt động, câu lạc bộ đã mở rộng thành viên đến từ nhiều chi đoàn tại ....... Đến với sách là khoảng thời gian vô cùng quý giá khi chúng em tắt điện thoại di động, hòa vào không khí học tập say mê, quên đi những vui buồn trên thế giới YouTube. Một số hoạt động của câu lạc bộ Một số hoạt động của câu lạc bộ 19
  20. Thực sự khi tham gia vào câu lạc bộ, chúng em và nhiều học sinh khác nhận thức được rõ hơn trách nhiệm của bản thân với cộng đồng của mình – điều mà trên thế giới mạng thật khó có được. 2.4. Trải nghiệm dưới hình thức tổ chức các tổ chức các hội thảo, diễn đàn Tổ chức các hội thảo, diễn đàn: các học sinh được dịp tìm hiểu, nghiên cứu, các em được dịp chia sẻ, trao đổi với nhau liên quan các vấn đề về văn học. Đặc biệt hoạt động trải nghiệm dưới hình thức hội thảo, diễn đàn sẽ giúp các em làm chủ trước đám đông, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của riêng mình, phát triển kĩ năng thuyết trình hùng biện. Nhà trường kết hợp với đoàn thanh niên tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn để các em có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè trong và ngoài nhà trường. Với bộ môn Ngữ văn, GV bộ môn phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn về Văn học. Hoạt động này tạo cơ hội để học sinh được chia sẽ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng, năng lực của học sinh. Diễn đàn về sách 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2