intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng dịch tễ học thú y part 1

Chia sẻ: Safskj Aksjd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

322
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài giảng dịch tễ học thú y part 1', khoa học tự nhiên, nông - lâm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng dịch tễ học thú y part 1

  1. BÀI GI NG D CH T H C THÚ Y Ngư i so n: Trương Hà Thái CHƯƠNG 1 M C TIÊU VÀ NHI M V CA D CH T H C I. M T VÀI KHÁI NI M CƠ B N V D CH T H C • Trong vài th p k g n đây v i nh ng thành t u c a y h c, thú y h c và các ngành khoa h c cơ b n khác nhi u quan ni m v m c tiêu, nhi m v và phương pháp d ch t h c đã có nh ng thay đ i khá sâu s c và phát tri n m nh m . • D ch t h c đã tr thành m t ngành khoa h c c a tư duy khách quan c v phương pháp nghiên c u và th c hành. 1
  2. • D ch t h c phát tri n v i m t quan ni m bao trùm cơ b n là m i b nh tr ng c a con ngư i và đ ng v t không ph i x y ra m t cách ng u nhiên vô c mà t t c các b nh tr ng đ u có nh ng y u t quy đ nh nh t đ nh. • Nh ng y u t này đ u có th xác đ nh đư c nh s tìm tòi nghiên c u m t cách có h th ng v i các phương pháp d ch t h c. • D ch t h c nghiên c u m i hi n tư ng v s c kh e và nh ng tác đ ng qua l i gi a cơ th vi nh ng y u t n i, ngo i sinh có th liên quan đ n s c kh e. • V th c ch t là s n ph m c a m i tương tác gi a đ ng v t và nh ng y u t n i ngo i sinh đó, trong đó các thăng b ng sinh h c c a cơ th là nh ng bi u hi n ch th r t quan tr ng. • S tác đ ng qua l i đó s đưa đ n k t qu là trong nh ng đi u ki n nh t đ nh cơ th s th ng (kh e m nh, kh i b nh) ho c b b i (b b nh, ch t) trong nh ng đi u ki n c th nh t đ nh. • S phát tri n c a d ch t h c ngày càng đư c hoàn thi n nên m i m t th i kỳ có nh ng đ nh nghĩa v d ch t h c khác nhau, đi u đó nói lên s phát tri n c a môn h c qua t ng th i gian. 2
  3. 1. Sơ lư c l ch s phát tri n c a d ch t h c 1.1. D ch t h c y h c • Là môn khoa h c h c có t lâu đ i, Hipocrat là ngư i đ u tiên đ t n n móng cho môn khoa h c này. Ông quan ni m “S phát tri n b nh t t c a con ngư i và đ ng v t có th liên quan đ n nh ng y u t c a môi trư ng bên ngoài” • L ch s c a d ch t h c phát tri n qua nhi u th i kỳ, nhưng n i b t nh t là 3 c t m c đánh d u nh ng giai đo n phát tri n đ c bi t: John Graunt (1662): ngư i đ u tiên đ nh lư ng các hi n tư ng s c kho , b t đ u chú ý t i t n s m c, ch t các l a tu i, gi i tính khác nhau, ông cũng nh n th y d ch x y ra khác nhau nh ng năm khác nhau, nêu lên đư c đ c đi m c a các năm có d ch x y ra. William Farr 1983: đã có đóng góp r t nhi u cho vi c hình thành v phương pháp nghiên c u d ch t h c hi n đ i như: Đ nh nghĩa qu n th có nguy cơ, phương pháp so sánh gi a các đ i tư ng khác nhau, ch n nhóm so sánh, r t coi tr ng đ n các y u t có th nh hư ng đ n b nh ho c ch t theo nhóm tu i, th i gian phơi nhi m v i các y u t nguy cơ, theo tình tr ng s c kho chung. 3
  4. John Snow kho ng nh ng năm 40 –50 c a th k 19: là ngư i đ u tiên đưa ra gi thuy t v m t y u t bên ngoài có liên quan ch t ch đivimt b nh (tuy gi thuy t này kho ng 30 năm sau m i đư c ki m ch ng). • Như v y John Snow là ngư i đ u tiên, là cha đ c a ngành d ch t h c, ông đã nêu đ y đ các thành ph n c a đ nh nghĩa d ch t h c và quan ni m đúng đ n v m t đ c p d ch t h c. 1.2. D ch t h c thú y • Có nhi u tài li u c c a Ai-c p, Hy L p, Trung Qu c, n Đ … đ c p đ n các b nh truy n nhi m c a đ ng v t: D i, U n ván, T thư… • Cũng t lâu con ngư i đã bi t phòng ch ng b nh t t cho mình và cho gia súc: h n ch phơi nhi m v i chu t đ gi m b nh d ch h ch, cách ly ngư i h i, l y v y đ u mùa s y khô đ phòng b nh… •M t s nhà h c gi n i ti ng như: Hipocrat, Xidenham, Rracatoro… đã có h c thuy t “m m truy n nhi m do phơi nhi m” ho c “h t nh gây b nh” và đ ra bi n pháp ch ng d ch. • Sau này có thêm m t s nhà khoa h c khác: Jenner, Xamoilovic, Kock, Pasteur và nhi u nhà bác h c khác đã góp công l n trong vi c nghiên c u các b nh truy n nhi m và môn d ch t h c. • Như v y có th th y d ch t h c đã có t r t lâu, nhưng đ gi i thích đ y đ thì d ch t h c là môn khoa h c còn tương đ i non tr . 4
  5. 1.3. nư c ta • Tài li u c ch b t đ u t th i Đinh, Ti n Lê, Lý, Tr n… đã có nh ng tài li u ghi chép v b nh d ch gia súc. • T th i H u Lê đã có nh ng quy đ nh v bi n pháp c n thi hành đ phòng ch ng d ch khi có gia súc ch t. • Đ n th k 18: Tu Tĩnh, Nguy n Gia Phan đã có nh ng tài li u ch a b nh cho gia súc. • Sau này tr i qua g n 100 năm dư i ách th ng tr c a th c dân Pháp tuy ngành thú y đã bư c đ u đư c hình thành và giai đo n này m c dù đã có áp d ng mts bi n pháp phòng tr d ch b nh nhưng d ch b nh c a gia súc v n thư ng xuyên x y ra. • Ch sau Cách m ng tháng Tám ngành thú y nư c ta m i th c s đư c xây d ng, c ng c và phát tri n, các ho t đ ng phòng ch ng d ch b nh cho gia súc đư c đ y m nh, nghiên c u khoa h c phòng ch ng d ch đư c tăng cư ng, các nghiên c u đi u tra d ch t h c đã là cơ s cho công tác phòng tr d ch b nh. 2. M t vài đ nh nghĩa cơ b n • T trư c đ n nay, cùng v i s phát tri n c a d ch t h c, đã có nhi u đ nh nghĩa v môn h c này, m i m t đ nh nghĩa đánh d u m t bư c phát tri n th i kỳ đó. Nguy n Lương (1978): “D ch t h c là khoa h c nghiên c u v t n s xu t hi n c a các b nh trong các qu n th đ ng v t, theo dõi di n bi n c a các b nh đó, đ xu t ra các gi thuy t v nguyên nhân b nh h c và phòng ch ng b nh đó”. 5
  6. Martin (1987): “D ch t h c là khoa h c nghiên c u v tính thư ng xuyên, s phân b cùng các y u t quy t đ nh đ n s c kh e và b nh t t trong m t qu n th đ ng v t”. Đ nh nghĩa d ch t h c g n đây đư c chú ý nh t là c a Dương Đình Thi n (1997): “D ch t h c là khoa h c nghiên c u s phân b t n s m c ho c t n s ch t đ i v i các b nh tr ng cùng v i nh ng y u t quy đ nh s phân b c a các y u t đó”. 3. Thành ph n cơ b n c a đ nh nghĩa • Trong các đ nh nghĩa trên đ u có 2 thành ph n liên quan ch t ch v i nhau: S phân b t n s m c b nh ho c ch t đ i v i m t b nh tr ng nh t đ nh đư c nhìn dư i 3 góc đ c a d ch t h c (Cơ th đ ng v t - Không gian - Th i gian), đ có th gi i đáp m t b nh tr ng nào đó: Phân b như th nào? Có m c hay không? M c nhi u hay ít? X y ra trên lo i đ ng v t như th nào: loài, gi ng, l a tu i, tính bi t…? M c vùng nào? Th i gian c th ra sao? Các y u t quy đ nh s phân b các b nh tr ng: M i y u t n i, ngo i sinh thu c nhi u lĩnh v c, b n ch t khác nhau có nh hư ng t i s m t cân b ng sinh h c đ i v i m t cơ th , khi n cơ th đó không duy trì đư c tình tr ng s c kh e bình thư ng. Chúng ta ph i ti n hành nghiên c u các y u t quy đ nh s phân b đ t đó gi i thích các nguyên nhân, các y u t nghi ng và đưa ra bi n pháp phòng ng a đ i v i t ng b nh. 6
  7. • Qua đây ta th y c hai thành ph n c a đ nh nghĩa v d ch t h c đ u có liên quan ch t ch t i t n s m c và t n s ch t. • Do đó ph i đ nh lư ng các hi n tư ng s c kho c a qu n th đó dư i các d ng s tuy t đ i b ng đo đ m chính xác và dư i các d ng t s đ có th đem so sánh đư c. • Nhìn chung đ nh nghĩa v d ch t h c có 2 n i dung chính đó là đi u tra v nguyên nhân gây b nh và có bi n pháp, có hành đ ng hi u qu đ ch n đ ng s lây lan c a b nh. • Nên khi nghiên c u d ch t h c thì c n n m v ng 2 thành ph n liên quan ch t ch trong d ch t h c đ ti n hành bư c ti p theo là l p lu n d ch t h c. 4. Quá trình l p lu n d ch t h c • Thư ng b t đ u b ng s nghi ng v nh ng nh hư ng có th có c a m t nguyên nhân đ c thù nào đó d n đ n s xu t hi n b nh, di n bi n b nh hay suy tàn b nh. • S nghi ng này n y sinh t nh ng phát hi n lâm sàng ho c qua xét nghi m, qua báo cáo v tình hình các ca b nh t nh ng nghiên c u mô t d ch t h c… T đó có th phác th o nên nh ng gi thuy t v nguyên nhân nghi ng c a b nh ho c gi thuy t v quan h nhân qu . 7
  8. II. Đ I TƯ NG VÀ M C TIÊU C A D CH T H C 1. Đ i tư ng • D ch t h c nghiên c u các quy lu t phát sinh, phát tri n, k t thúc quá trình d ch c a đ ng v t trong qu n th trên nh ng quy mô nh t đ nh và nh ng y u t nh hư ng đ n quá trình đó. • S phát sinh (xu t hi n, tái di n) và s di n bi n (gia tăng, thu h p, l i tàn, k t thúc) c a m t b nh tr ng, dù v i quy mô nào cũng tuân theo nh ng quy lu t riêng c a nó trong m t qu n th b t kỳ, trong nh ng đi u ki n nh t đ nh c a t nhiên, c a xã h i, c a sinh thái và c a chính ch th đ ng v t. • Nói khác đi, đ i tư ng nghiên c u c a D ch t h c là các quy lu t phân b c a các b nh tr ng x y ra trong nh ng qu n th đ ng v t nh t đ nh, v i các y u t nguyên nhân chi ph i tình tr ng phân b đó trong nh ng đi u ki n nh t đ nh theo th i gian - không gian - đ ng v t. • Chúng ta hi u s phân b đó cùng v i căn nguyên c a chúng không tĩnh t i mà thay đ i không đ ng đ u theo th i gian, không gian và theo các y u t bên trong là các ph n ng c a cơ th đ ng v t trư c nh ng y u t c a môi trư ng xung quanh trong m i tương tác th i gian – không gian - qu n th mà các cá th đó đang s ng. 2. M c tiêu • V i nh ng quan ni m và đ nh nghĩa c a D ch t h c đã nêu, d ch t h c có m c tiêu khái quát là đ xu t đư c nh ng bi n pháp can thi p h u hi u nh t đ phòng ng a, ki m soát, h n ch và thanh toán nh ng tình tr ng không có l i cho s c kho c a đ ng v t. Có ba m c tiêu chính sau: Xác đ nh s phân b các hi n tư ng s c kho - b nh tr ng, s phân b các y u t n i ngo i sinh trong qu n th theo 3 góc đ đ ng v t – không gian - th i gian, nh m đ nh hư ng cho s phát tri n các chương trình và d ch v s c kho . 8
  9. Làm b c l các nguy cơ và các y u t căn nguyên c a tình hình s c kho - b nh tr ng đó, nh m ph c v cho các k ho ch chăm sóc s c kho , phòng ng a, ki m soát ho c thanh toán các b nh tr ng v i chi phí kinh t ít nh t nhưng l i có hi u qu cao nh t. Cung c p nh ng phương pháp đánh giá hi u l c c a các bi n pháp áp d ng trong thú y giúp cho vi c ch n l a, hoàn thi n các bi n pháp phòng ch ng các b nh tr ng, nâng cao hi u qu kinh t trong chăn nuôi, c i thi n s c kho con ngư i. III. PH M VI C A D CH T H C 1. S d ng d ch t h c • D ch t h c đư c s d ng v i nh ng m c đích: Xác đ nh nguyên nhân, ngu n g c khi có d ch x y ra Gi i thích s phân b t n s m c, t n s ch t c a b nh Đ ra nh ng bi n pháp kh ng ch có hi u qu nh t khi có d ch x y ra trư c khi hoàn t t vi c ch n đoán L p k ho ch mang tính chi n lư c đ kh ng ch , thanh toán b nh, tính toán đư c h u qu kinh t khi d ch b nh x y ra 2. Ho t đ ng d ch t h c • Đ c tính c a d ch t h c là quan tâm đ n t ng đàn gia súc hơn là đ i v i m t cá th đ ng v t m, ch t. M c đích chính là phòng b nh hơn ch a b nh. • Ho t đ ng c a d ch t h c bao g m các lĩnh v c sau: Nghiên c u v d ch t h c: D ch t h c mô t , d ch t h c phân tích, d ch t h c th c nghi m Giám sát v d ch t h c: quan sát, phát hi n s m Đánh giá v d ch t h c: s c kh e và b nh t t 9
  10. IV. VAI TRÒ C A D CH T H C • D ch t h c có vai trò quan tr ng trong các công tác: • Duy trì, b o v s c kh e, phát tri n chăn nuôi, nâng cao s n lư ng, ch t lư ng đàn gia súc - gia c m c a m t cơ s , m t xí nghi p chăn nuôi ho c c a m t huy n, m t t nh, m t qu c gia. • Là căn c khoa h c đ xây d ng các ch trương, chính sách c a nhà nư c đ i v i ngành thú y. • Phương pháp d ch t h c đư c coi là cơ s pháp lý c a công tác qu n lý hành chính c a ngành thú y c a m t huy n, t nh, qu c gia. • Là cơ s c a phương pháp nghiên c u đo lư ng m c đ tác đ ng c a d ch b nh, đ ng th i cũng là phương pháp đ đánh giá các bi n pháp can thi p v m t thú y. V. NHI M V C A D CH T H C • Nhi m v c a d ch t h c thú y là: Nghiên c u các quy lu t phân b c a các b nh, xác đ nh căn nguyên c a các hi n tư ng b nh lý x y ra trên m i cơ th và qu n th đ ng v t. Tìm ra nh ng y u t nguy cơ đ c thù cùng v i nh ng y u t nguy cơ nghi ng chi ph i s phát sinh và di n bi n c a b nh trong nh ng đi u ki n nh t đ nh theo không gian, th i gian. Đ xu t ra các bi n pháp đúng đ n, h u hi u nh m h n ch , thu h p d n s phân b t n s c a các b nh, ti n t i thanh toán các b nh đó trong qu n th đ ng v t . • Chú ý: Khi nghiên c u s phân b các t n s cùng v i các căn nguyên c a b nh là không tĩnh t i mà luôn thay đ i theo th i gian, không gian, theo các y u t bên trong là các ph n ng c a cơ th và y u t bên ngoài là môi trư ng xung quanh mà các cá th đó đang s ng trong m i tương tác: Th i gian - Không gian - Qu n th đ ng v t đó. 10
  11. • Tuy nhiên đ th c hi n các nhi m v c a d ch t h c ta c n ti n hành các công vi c sau: • Giám sát d ch t h c: B ng cách thu th p các thông tin m t cách liên t c, thư ng xuyên, nhanh chóng và có h th ng. S d ng các thông tin đó đ d báo s xu t hi n c a m t v n đ nào đó liên quan đ n d ch b nh ho c xác đ nh các y u t có liên quan đ n s ti n tri n c a v n đ đó. Đi u tra d ch t h c: Nhi m v này b sung cho nhi m v th nh t b ng cách th c hi n các cu c đi u tra d ch t h c nh m nghiên c u th c t các hoàn c nh xu t hi n c a m t v n đ có liên quan t i s c kh e và d ch b nh đ ng th i phân tích các y u t quy t đ nh v n đ đó t đó rút ra các k t lu n và đưa ra các khuy n ngh nh m ki m soát và d phòng v n đ đ t ra. Đánh giá d ch t h c: S d ng các phương ti n k thu t tham gia vào vi c đánh giá các chương trình d phòng d ch b nh cũng như các chi n lư c phòng ch ng d ch b nh và m i s can thi p nh m gi m b t b nh và t l m, t l ch t. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U D CH T H C 1. D ch t h c mô t • Là phương pháp nghiên c u mô t b nh và s phân b t n s c a chúng dư i 3 góc đ Cơ th đ ng v t - Không gian - Th i gian trong m i quan h tương đó cùng các y u t tác thư ng xuyên c a cơ th n i, ngo i sinh đ làm b c l ra nh ng y u t mang tính căn nguyên c a các b nh trong qu n th t đó phác th o, hình thành nên nh ng gi thuy t gi a y u t nguy cơ và b nh. 11
  12. 2. D ch t h c phân tích • Là phương pháp nghiên c u phân tích các d li u thu th p đư c t d ch t h c mô t , đ ng th i tìm cách gi i thích nh ng y u t căn nguyên c a b nh và ti n hành các phân tích, th ng kê nh ng thông tin thu đư c đ xác đ nh căn nguyên đ c thù. • Nói m t cách khác là ki m đ nh nh ng gi thuy t đư c hình thành t d ch t h c mô t , t đó đ ra nh ng bi n pháp thích h p đ h n ch ngăn ng a b nh. 3. D ch t h c can thi p • Là các phương pháp nghiên c u can thi p đư c đ t ra v i các bi n pháp tác đ ng vào y u t nguy cơ nh m làm gi m kh năng m c ho c ch t v i b nh đó. 4. D ch t h c th c nghi m • Là các phương pháp nghiên c u th nghi m đư c ti n hành đ l p l i mô hình tương tác gi a b nh và căn nguyên c a chúng đ đ i chi u, so sánh, ki m đ nh l i m t cách ch c ch n và xác nh n tính đúng đ n c a gi thuy t đã hình thành. 5. Kinh t d ch t h c • Là phương pháp nghiên c u nh ng thi t h i do b nh gây nên, nghiên c u nh ng phương pháp tác đ ng sao cho v i nh ng chi phí t n kém ít nh t, nhưng l i có hi u qu nh t cho vi c phòng ch ng d ch b nh gia súc, gia c m đ khôi ph c và phát tri n chăn nuôi. 12
  13. 6. D ch t h c lý thuy t khái quát • Là phương pháp nghiên c u xây d ng các mô hình lý thuy t c a b nh đã đư c nghiên c u, trên cơ s đó khái quát s phân b c a b nh cùng v i nh ng m i tương tác có căn nguyên c a chúng, giúp cho vi c h n ch , ngăn ng a kh năng phát tri n, xu hư ng gia tăng và s phân b r ng rãi c a b nh trong nh ng qu n th tương t khác. VII. N I DUNG C A MÔN D CH T H C • Là môn khoa h c nghiên c u v t n s xu t hi n c a các b nh trong các qu n th đ ng v t, theo dõi di n bi n c a các b nh đó, đ xu t ra các gi thuy t v nguyên nhân b nh h c và phòng ch ng các b nh đó. • Tuy nhiên, trong ngành Thú y cho đ n nay môn h c này t p trung nghiên c u v các b nh truy n nhi m, đ c bi t là các b nh truy n nhi m nguy hi m có nh hư ng l n t i n n kinh t . • M i b nh truy n nhi m có nh ng quá trình phát sinh, phát tri n và ng ng t t c a nó, các quá trình đó tuân theo nh ng quy lu t nh t đ nh, có nh ng quy lu t riêng cho t ng b nh, nhưng có nh ng quy lu t chung cho m i b nh. • Nghiên c u nh ng quy lu t chung và đ ra nh ng bi n pháp chung đ phòng ch ng d ch là nhi m v và n i dung c a môn d ch t h c đ i cương, còn nghiên c u nh ng quy lu t riêng, bi n pháp riêng s đư c nghiên c u trong ph n d ch t cami b nh. 13
  14. 1. Nghiên c u m i quan h gi a cơ th - m m b nh - ngo i c nh • M i quan h gi a cơ th - m m b nh - ngo i c nh là nguyên nhân c a s n đ nh, không n đ nh c a s c kh e d n đ n phát sinh b nh, nó bao g m: Kh năng nhi m và gây b nh c a m m b nh, tính th c m, s c ch ng đ và kh năng đáp ng mi n d ch c a cơ th , các y u t ngo i c nh • Như v y, d ch t h c nghiên c u m i quan h gi a m m b nh và ngo i c nh, s t n t i c a m m b nh, các đi u ki n làm cho vi sinh v t tr thành m m b nh, nh hư ng c a đi u ki n ngo i c nh t i m m b nh. 2. Nghiên c u các cơ ch phát sinh b nh truy n nhi m • D ch t h c cũng nghiên c u m i quan h gi a m m b nh và đ ng v t b b nh trong nh ng đi u ki n nh t đ nh, nh ng v n đ v lý thuy t nhi m trùng như đư ng xâm nh p, đư ng bài xu t c a m m b nh... • Nên cũng có th g i d ch t h c là khoa h c v các cơ ch phát sinh b nh truy n nhi m. 3. Nghiên c u nguyên nhân làm n ra và lây lan d ch • D ch t h c còn nghiên c u các nguyên nhân làm n ra và t n t i c a các d ch l n, như v y d ch t h c là khoa h c v s lây lan. • D ch t h c cũng nghiên c u v s phát tri n b nh gi a các loài đ ng v t v i nhau, gi a đ ng v t v i con ngư i, nên d ch t h c là khoa h c v các quy lu t phát sinh, lây lan trong xã h i và các bi n pháp phòng b nh. 14
  15. 4. K t lu n • D ch t h c là khoa h c nghiên c u s phân b t n c a b nh, c a hi n tư ng d ch và các y u t quy t đ nh s phân b đó trong kho ng th i gian và không gian nh t đ nh. Hi n tư ng d ch: là m t hi n tư ng có t n s xu t hi n b nh cao hơn bình thư ng. VIII. CHU TRÌNH NGHIÊN C U D CH T • Có th kh ng đ nh r ng d ch t h c mô t là cơ s khoa h c cho các nghiên c u d ch t khác, do v y khi nghiên c u v nó c n chú tr ng 3 y u t cơ b n: Đ c đi m c a cơ th b b nh: loài, gi ng, tu i, tính bi t... Đ c đi m v th i gian: tháng, năm, mùa v , th i gian nung b nh, b nh trình, di n bi n b nh... Đ c đi m v không gian: vùng, tính ch t vùng, tính ch t c a b nh trong vùng... • Đây là 3 chìa khóa c a d ch t h c, các y u t này cung c p tài li u cho d ch t h c phân tích đ đi sâu tìm ra các y u t gây b nh, phân bi t nguyên nhân và các đi u ki n làm b nh phát sinh, lây lan ho c t n t i. • Chính vì v y nghiên c u d ch t h c đư c b t đ u b ng nghiên c u mô t s phân b c a b nh trong nh ng nhóm, đàn, qu n th đ ng v t cùng v i các y u t nguy cơ quy đ nh s phân b đó dư i 3 góc nhìn c a d ch t h c: Cơ th đ ng v t – Không gian – Th i gian. 15
  16. • Như v y, d ch t h c mô t là bư c kh i đ u cung c p nh ng thông tin, d ki n v s c kho , b nh t t c a qu n th đ ng v t mà ta đang nghiên c u. • D ch t h c mô t còn là bư c kh i đ u trong vi c làm sáng t ph n nào các nguyên nhân c a b nh, vì đã nêu ra đư c các nhóm đ ng v t có t l m c cao hay th p đ i v i m t b nh nh t đ nh nên ngư i nghiên c u s đ t câu h i là t i sao l i có nh ng t l m c khác nhau đó? Do v y l p nên nh ng gi thuy t v nguyên nhân mà nh ng nghiên c u d ch t h c ti p theo có th xác nh n ho c bác b . • Các nghiên c u d ch t h c nh m ki m đ nh l i nh ng gi thuy t t d ch t h c mô t đư c g i là d ch t h c phân tích. D ch t h c phân tích có nhi m v xác nh n ho c lo i b nh ng gi thuy t đã nêu c a d ch t mô t , là ti n đ cho nh ng nghiên c u mô t khác đ d n t i nh ng gi thuy t m i sát hơn, cao hơn, chi ti t hơn. Nh ng gi thuy t m i này l i đư c ki m đ nh b ng nh ng nghiên c u phân tích m i và c ti p t c chu trình nghiên c u như v y cho đ n khi k t h p nhân - qu đư c xác l p đúng đ n nh t. • Sau khi gi thuy t hình thành t nghiên c u mô t đư c ki m đ nh là đúng b i các nghiên c u phân tích thì các nghiên c u can thi p đư c đ t ra v i các bi n pháp tác đ ng vào y u t nguy cơ nh m làm gi m kh năng m c ho c ch t đ i v i b nh. • N u các bi n pháp can thi p là không hoàn toàn vô h i, thì trư c khi áp d ng cho qu n th c n ph i qua nghiên c u th c nghi m (vacxin, thu c đi u tr m i ) đ xem các bi n pháp can thi p có hi u qu hay không, ph i ti n hành các cu c đi u tra đánh giá. • B ng các bư c như trên, n u chân lý đư c ti p c n, cu i cùng có th xây d ng đư c mô hình d ch t c a các b nh tr ng đã nghiên c u. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2