intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng dịch tễ học thú y part 4

Chia sẻ: Safskj Aksjd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

184
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài giảng dịch tễ học thú y part 4', khoa học tự nhiên, nông - lâm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng dịch tễ học thú y part 4

  1. • T l ch t vì m t b nh so v i t ng đàn hay t l ch t đ c hi u (Speccific Death Rate – SDR): T l ch t đ c hi u đ bi u hi n t l ch t do m t nguyên nhân b nh t t nh t đ nh so v i t ng đàn bình quân trong m t giai đo n nh t đ nh. S gia súc ch t vì m t b nh trong m t kho ng th i gian SDR = x 100 T ng đàn bình quân c a qu n th trong th i gian đó • T l ch t vì m t b nh (Mortality Rate = MR): T l ch t vì m t b nh đư c tính b ng cách l y t s là s gia súc ch t vì m t b nh trong m t giai đo n nh t đ nh, còn m u s là t ng s gia súc ch t vì m i nguyên nhân trong giai đo n đó. Thư ng đư c dùng đ bi u hi n và so sánh nh ng tác h i do t ng b nh gây ra đ i v i qu n th đàn gia súc. S gia súc ch t vì m t b nh trong qu n th giai đo n nh t đ nh MR= x 100 T ng s gia súc ch t vì m i b nh trong qu n th trong giai đo n đó • T l ch t trên m c (Case Fatality Rate – CFR): T l này đư c tính b ng cách l y t s là t ng s các trư ng h p gia súc ch t vì m t b nh nào đó trong qu n th , còn m u s là t ng s gia súc trong qu n th m c b nh đó trong m t giai đo n nh t đ nh. T l này thư ng đư c dùng đ đánh giá v s cư ng đ c c a m m b nh, di n bi n c a b nh hay s nghiêm tr ng c a b nh. S gia súc ch t vì m t b nh trong qu n th giai đo n nh t đ nh CFR = x 100 T ng s gia súc m c b nh đó trong qu n th trong giai đo n đó 49
  2. • T l ch t theo nhóm tu i: T l này đư c tính b ng cách l y t s là s gia súc ch t vì m t b nh (ho c nhi u b nh) trong qu n th m t nhóm tu i nh t đ nh, còn m u s là t ng s gia súc có cùng nhóm tu i qu n th đó trong m t giai đo n nh t đ nh. Đư c dùng đ so sánh t l ch t trong cùng m t nhóm tu i cùng m t b nh, các b nh khác nhau. S gia súc ch t vì m t b nh (nhi u b nh) trong qu n th giai đo n nh t đ nh TLCTNT = x 100 T ng s gia súc có cùng nhóm tu i trong qu n th giai đo n đó • T l ch t theo gi ng: T l này đư c tính b ng cách l y t s là s gia súc ch t vì m t b nh (nhi u b nh) m t gi ng nào đó, còn m u s là t ng s gia súc trong cùng m t gi ng có trong giai đo n đó. T l này thư ng đư c dùng đ so sánh t l ch t gi a các loài, gi ng khác nhau có kh năng m c cùng m t b nh ho c các b nh khác nhau. S gia súc m t loài, gi ng ch t vì m t b nh (nhi u b nh) trong qu n th giai đo n nh t đ nh TLCTG = x 100 T ng s gia súc cùng m t loài, gi ng trong qu n th trong giai đo n đó • T l ch t theo tính bi t: T l này đư c tính b ng cách l y t s là s gia súc đ c (cái) b ch t trong qu n th , còn m u s là t ng s gia súc đ c (cái) có trong qu n th m t giai đo n nh t đ nh. T l này đư c dùng đ so sánh t l ch t c a gia súc có tính bi t khác nhau trong giai đo n nh t đ nh. S gia súc đ c (cái) ch t trong qu n th giai đo n nh t đ nh TLCTTB = x 100 T ng s gia súc đ c (cái) trong qu n th trong giai đo n đó 50
  3. CHƯƠNG 4 D C H T H C MÔ T I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U MÔ T 1. Đ nh nghĩa • Nghiên c u mô t là m t nghiên c u v hình thái xu t hi n b nh có liên quan đ n các bi n s : Đ ng v t – Không gian - Th i gian. Nh ng nghiên c u này nói tóm t t m t cách có h th ng các s li u cơ b n v s c kho , và nguyên nhân ch y u gây b nh và t vong. • Đ i v i các nhà d ch t h c, xác đ nh các y u t mô t s t o nên m t bư c quan tr ng đ u tiên trong vi c nghiên c u các y u t quy t đ nh hay y u t nguy cơ làm d ch b nh phát tri n đ t đó h n ch các y u t này. 2. M c đích c a nghiên c u mô t • Đánh giá chi u hư ng c a d ch b nh đ ng v t, so sánh gi a các vùng trong m t nư c hay gi a các nư c v i nhau . • Cung c p cơ s cho vi c v ch k ho ch và đánh giá các đi u ki n thú y cơ s . • Xác đ nh v n đ c n nghiên c u, hình thành nh ng gi thuy t s đư c ki m đ nh b ng các nghiên c u phân tích ti p theo. 51
  4. • Nghiên c u mô t có th s d ng thông tin t nhi u ngu n khác nhau: tài li u lưu tr , thông tin đ i chúng… Vì nh ng thông tin này đư c c p nh t thư ng xuyên và có s n nên nói chung nghiên c u mô t it t n kém v th i gian và kinh t so v i nghiên c u phân tích nên nó r t ph bi n trong các nghiên c u d ch t . • Tuy nhiên, nghiên c u mô t không có kh năng ki m đ nh các gi thuy t d ch t h c. II. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U MÔ T • Có 3 phương pháp nghiên c u mô t chính: Nghiên c u tương quan - Correlation Study: Nghiên c u hình thái c a b nh trong qu n th . Báo cáo b nh - Case Reports hay đ t b nh - Case Series Đi u tra ngang - Cross – Sectional Surveys • M i phương pháp này cung c p thông tin v các đ c tính khác nhau v qu n th đ ng v t, không gian, th i gian và m i nghiên c u đ u có nh ng ưu đi m và h n ch riêng c a nó. 1. Nghiên c u tương quan • Nghiên c u tương quan là nghiên c u các hình thái c a b nh trong qu n th đ tìm ra m i liên quan gi a y u t nguy cơ và b nh nh m so sánh t n s m c b nh nh ng nhóm loài đ ng v t khác nhau trên cùng m t kho ng th i gian ho c nh ng nhóm đ ng v t trong cùng m t loài nhưng nh ng th i đi m khác nhau. • Cũng có th nói nghiên c u tương quan là nghiên c u mô t m i liên quan c a b nh v i nh ng y u t mà ngư i nghiên c u quan tâm như: tu i, gi ng, loài, tính bi t, th i gian, không gian… 52
  5. • Đ đánh giá m i quan h c a các y u t ngư i ta dùng h s tương quan. • Đây là thông s mô t m i quan h trong nghiên c u tương quan, h s này xác đ nh v mts lư ng m i quan h tuy n tính gi a phơi nhi m và b nh. • Có nghĩa là m i thay đ i v m c đ phơi nhi m thì t n s m c b nh s tăng gi m tương ng theo. • Thu n l i: nghiên c u tương quan đơn gi n, d ti n hành, th c hi n nhanh chóng vì đã có s n nh ng thông tin, nh ng d ki n c a qu n th , ít t n kém. • H n ch : nghiên c u tương quan ít ho c không có kh năng suy di n, thi u kh năng ki m soát nh hư ng c a các y u t gây nhi u và các ch s tương quan ch bi u th m c đ phơi nhi m trung bình c a qu n th , ch không bi u th m c đ phơi nhi m c a t ng cá th . 2. Các báo cáo ca b nh hay đ t b nh • Khác v i nghiên c u tương quan, ngư i ta ti n hành xem xét toàn b qu n th . Trong nghiên c u ca b nh, đ t b nh l i t p trung mô t chi ti t, t m v căn nguyên, di n bi n c a t ng trư ng h p b nh hay m t nhóm b nh có cùng m t ch n đoán. • Phương pháp nghiên c u này có th nh n bi t đư c nh ng nét khác thư ng c a b nh đang nghiên c u và d n đ n hình thành m t hay nhi u gi thuy t m i. 53
  6. • Nghiên c u t ng trư ng h p b nh: Đây là phương pháp nghiên c u ph bi n nó cung c p thông tin v m t hi n tư ng b t thư ng v s c kho , là đi m m c cho vi c xác đ nh b nh m i. Nghiên c u này th m r ng ra nghiên c u hàng lo t các trư ng h p b nh hay đ t b nh trong cùng m t gi i h n không gian và th i gian nh t đ nh. • Nghiên c u đ t b nh: Là nghiên c u thu th p các báo cáo b nh c a t ng trư ng h p b nh x y ra trong m t th i gian ng n. Nghiên c u này r t quan tr ng trong d ch t h c vì nó thư ng đư c áp d ng đ xác đ nh s m s b t đ u xu t hi n d ch hay b nh m i. • Nh n xét: M c dù nghiên c u t ng trư ng h p b nh hay đ t b nh r t có ích trong vi c hình thành gi thuy t, nhưng nó cũng có nh ng h n ch nh t đ nh như sau: Không có kh năng ki m tra đư c s có m t c a m t k t h p th ng kê. Phương pháp nghiên c u này d a trên ti n tri n b nh c a m t cá th , do đó s có m t c a b t kỳ y u t nguy cơ nào cũng có th là s trùng h p ng u nhiên mà nhi u khi không th lo i tr h t. Khi gi i thích nguyên nhân thư ng b h n ch do thi u nhóm so sánh tương ng và làm m đi m i quan h ho c l i g i ý m t k t h p không có trong th c t . 3. Nghiên c u ngang • Nghiên c u ngang là nghiên c u đư c th c hi n trên nh ng cá th có m t trong qu n th nghiên c u dù có b nh hay không có b nh, có phơi nhi m hay không phơi nhi m đư c lư ng giá vào đúng th i đi m nghiên c u đư c th c hi n. • M c tiêu ch y u c a nghiên c u ngang là mô t d ch t h c nh m tìm ra t n s m c b nh ho c s phân b c a m t hi n tư ng s c kho nào đó. 54
  7. • Nh ng s li u này r t có giá tr đ i v i nh ng nhà nghiên c u d ch t h c, và ngư i qu n lý v lĩnh v c thú y trong vi c đánh giá tình tr ng s c kho và các y u t nh hư ng đ n tình tr ng s c kho cu qu n th đ ng v t đang nghiên c u đ t đó có nh ng gi i pháp thích h p nh m h n ch tình hình d ch b nh, nâng cao s c kho c a qu n th mà ta quan tâm. • Nghiên c u ngang có th đư c ti n hành dư i d ng m t cu c đi u tra s c kho c a qu n th , thông qua vi c ch n m t m u ng u nhiên các cá th t qu n th . III. NGHIÊN C U MÔ T TRONG THÚ Y 1. Mô t ca b nh • Là mô hình nghiên c u cơ b n c a phương pháp d ch t h c mô t d a trên d ki n thu th p t t ng cá th . • Là b nh án chi ti t, t m , đ y đ do m t ho c nhi u bác s thú y th c hi n trên m t gia súc b nh. • Khi mô t đòi h i ph i khai thác đ y đ , t m , đ c bi t là v căn nguyên nghi ng c a b nh. K t qu ph i nêu đư c m t hay nhi u gi thuy t v quan h nhân – qu . • Lưu ý: Khi mô t ca b nh ngoài vi c mô t nh ng bi u hi n chung, c n ph i mô t nh ng bi u hi n không bình thư ng ho c hi m th y c a m t b nh. • Ph i trung th c khi mô t nh ng hi n tư ng ho c nh ng bi u hi n c a b nh, tránh đưa ra nh ng nh n xét v nguyên nhân gây b nh ho c nh ng suy lu n đánh giá qua k t qu đi u tr t t hay x u. • C n chú ý nh ng bi u hi n gi ng nhau mts b nh trên cùng m t loài đ ng v t: 4 b nh đ ln (D ch t l n, Phó thương hàn, Đóng d u l n, T huy t trùng l n); 3 b nh T huy t trùng, Khí ung thán, Nhi t thán trâu bò… 55
  8. 2. Mô t các ca b nh hay mô t m t chùm b nh • Cũng tương t như mô t m t trư ng h p b nh nhưng đ áp d ng mô t cho m t vài trư ng h p cùng m c m t b nh, cùng có chung m t hi n tư ng như nhau v s c kho . Mô t m t chùm b nh s có giá tr hình thành gi thuy t cao hơn so v i mô t m t trư ng h p b nh. • Do v y yêu c u ph i mô t chi ti t và trung th c quá trình bi u hi n lâm sàng c a các ca b nh đó trong m t đi u ki n nh t đ nh gi i h n trong m t th i gian nào đó, cùng v i s đánh giá tiên lư ng. • Trong ph m vi m t tr i hay m t đ a phương có th có nhi u ca b nh x y ra cùng m t lúc ho c mu n hơn ho c s m hơn. • Nên khi đ c báo cáo v các lo i ca b nh, có th đ t ra m t s câu h i: Qu n th hay t ng đàn t i khu v c không gian đó có b nh lo i nào? Các ca b nh đã báo cáo có gi ng các ca b nh đã g p trong th c t không? Các ca b nh đã đư c mô t đ y đ , khách quan chưa? Có th đ i di n cho nhóm, đàn, loài gia súc chưa? 3. Kh o sát chung • Là nh ng nghiên c u mô t áp d ng cho m t qu n th đ ng v t, m c tiêu c a kh o sát là cung c p nh ng s li u v s lưu hành, tính ph bi n c a các đ c đi m như: T l m c, t l ch t, tu i m c, gi ng loài m c, th i đi m, mùa v m c… Các lo i b nh t t, tác nhân gây b nh, phương th c, t p quán chăn nuôi, quy trình phòng b nh, tính ch t lây lan, m c đ tr m tr ng c a b nh… 56
  9. • Ta có th ti n hành kh o sát b ng phương pháp tr c ti p ho c gián ti p: Phương pháp kh o sát tr c ti p có th ti n hành b ng hình th c ph ng v n cá nhân, đi n tho i, thư tín… Phương pháp kh o sát gián ti p thì do ngư i khác làm theo m u có s n ho c theo các câu h i mà ngư i đi u tra đưa ra… 4. Nh ng đ c trưng c n mô t • Đ ng v t: Đ c trưng mô t v đ ng v t đ tr l i cho câu h i “Loài đ ng v t nào m c b nh và m c như th nào?”. • Cho nên c n chú ý nh ng đ c trưng sau: Tu i: tu i là y u t quan tr ng nh t trong các đ c trưng v đ ng v t. Tu i không ch có liên quan đ n t n s m c b nh các b nh nhi m khu n mà con liên quan đ n m c đ n ng c a b nh. Nh ng đ ng v t non có th không m c b nh trong m t kho ng th i gian nh t đ nh t khi m i sinh (tuỳ loài) do có kháng th t m truy n sang. Nhưng t l m c b nh s tăng cao theo th i gian n u không áp d ng các bi n pháp phòng b nh đ c hi u. Nói chung tu i càng tăng thì t l m c b nh và t l t vong càng tăng do các nguyên nhân sau: tăng phơi nhi m tích lu , gi m mi n d ch phòng v ca cơ th , ki t s c không đ c hi u, tăng d d ng nhi m s c th , thay đ i n i ti t. 57
  10. Tính bi t: có s khác bi t r t rõ r t đ i v i nhi u b nh v t l m c b nh, t vong gi a con đ c và cái. S khác bi t này này có th là do đ c tính c a gi i, s khác nhau v thăng b ng n i ti t, môi trư ng s ng… VD: trong b nh S y thai truy n nhi m t l mc b nh gi ng cái cao hơn gi ng đ c. Loài gi ng: S khác bi t này thư ng do các y u t di truy n, kh năng thích nghi v i môi trư ng s ng c a t ng loài, gi ng Tr ng thái sinh lý: thông thư ng nh ng đ ng v t có tr ng thái th n kinh th d ch thu c lo i hưng ph n thư ng có t l m c b nh và t vong cao hơn so v i nh ng đ ng v t có tr ng thái th n kinh thăng b ng hay c ch … • Không gian: Câu h i th 2 đư c nêu lên trong nghiên c u mô t là “Nơi nào có t l m c b nh cao nh t hay th p nh t?”. Các đ c trưng mô t có liên quan đ n không gian có th cung c p s hi u bi t sâu hơn v b nh căn c a b nh. V trí có th phân chia theo biên gi i t nhiên như núi, sông, sa m c, theo phân vùng hành chính. 58
  11. • Th i gian: S li u miêu t theo th i gian tr l i cho câu h i “Khi nào b nh x y ra thư ng xuyên hay ít x y ra?” và “T n s c a b nh hi n nay có khác v i t n s tương ng trong quá kh hay không?” Thay đ i t l b nh theo th i gian tương ng v i khái ni m kinh đi n v m t v d ch có liên quan t i s tăng cao t n s c a b nh trong m t th i gian tương đ i l n. S tăng t n s m c b nh trong m t kho ng th i gian: Đ i v i nhi u b nh có th i kỳ b nh ng n, vi c mô t s tăng t n s m c b nh trong m t kho ng th i gian có th d n đ n các nghiên c u phân tích v m t nguyên nhân gây b nh nào đó. Tính chu kỳ: S thay đ i có tính chu kỳ là s thay đilplitns c a b nh. Tính chu kỳ có th là hàng năm (theo mùa) hay theo t ng th i kỳ nhi u năm. Chu kỳ nhi u năm: nguyên nhân c a tính chu kỳ nhi u năm này là do s thay đ i mi n d ch c a kh i c m th . Thí d : d ch S i và d ch cúm A thư ng x y ra 2-3 năm m t l n. Tính theo mùa: nguyên nhân d n đ n s phân b theo mùa c a các b nh do s nh hư ng c a môi trư ng đ n b n thân tác nhân gây b nh, đ n côn trùng trung gian truy n b nh, đ n t p quán, l i s ng và tính c m th c a v t ch . Nghiên c u di n bi n theo mùa c a b nh có th giúp cho vi c g i ý gi thuy t v b nh căn. 59
  12. Xu th c a b nh: là s thay đ i t l m c b nh và tlt vong trong m t kho ng th i gian dài nhi u năm, nhi u th p k và hàng th k . Xu hư ng th k có th do m t hay nhi u y u t khác nhau: Thay đ i v k thu t ch n đoán d n đ n tăng các báo cáo c a các ch n đoán đ c bi t ngay c khi b nh th c s không còn ph bi n. Thay đ i tính chính xác c a vi c th ng kê đ ng v t có phơi nhi m v i nguy cơ phát tri n b nh, d n đ n thay đ i t l m c b nh có th không ph n ánh s thay đ i t n s th c c a b nh. Thay đ i v phân b b nh c a qu n th có th d n đ n thay đ i t l thô c a b nh m c dù t l đc hi u theo tu i không thay đ i. Thay đ i t l s ng sót, kh i b nh do c i ti n vi c đi u tr hay nh hư ng c a vi c đi u tr s m. Thay đ i t l m i m c th c t do thay đ i các y u t môi trư ng và đi u ki n chăm sóc. IV. K T LU N • Như v y d ch t h c mô t quan tâm t i hàng lo t đ c đi m cơ b n v tình hình d ch b nh, trong m t kho ng không gian và th i gian nh t đ nh, t p trung vào đ c đi m c a đàn gia súc như: s c kho , b nh t t, t p quán chăn nuôi, phòng b nh, tính ch t lây lan… th i gian và không gian phát sinh b nh. • Nghiên c u mô t là phương pháp đơn gi n nh t và có th còn nhi u thi u sót trong khi th c hi n, s thi u sót này có th là thi u đ tin c y tương đ i và thông thư ng là chưa có đ y đ lư ng thông tin c n thi t. 60
  13. • Nghiên c u mô t r t có ích và thi t th c trong nghiên c u d ch t h c. Do v y, các nghiên c u mô t c n ph i thi t k như th nào đ có cơ s hình thành m t gi thuy t nhân qu đ làm ti n đ cho nh ng mô t ti p theo sâu s c hơn, sát th c hơn và cũng là ti n đ cho các nghiên c u phân tích sau đó, b i b n thân các thi t k nghiên c u mô t không th ki m đ nh đư c các gi thuy t v mi quan h nhân - qu . CHƯƠNG 5 D CH T H C PHÂN TÍCH PH N 1 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U B NH - CH NG 61
  14. I. Đ NH NGHĨA • Nghiên c u b nh - ch ng là m t trong nh ng nghiên c u qu n th , ti n hành b ng nghiên c u quan sát phân tích trên 2 nhóm cá th cùng m t lúc: nhóm ch c u và nhóm đ i ch ng, d a trên đi m xu t phát căn c vào có b nh (nhóm ch c u) và không có b nh (nhóm đ i ch ng). • Sau đó ti n hành đi u tra ngư c tr l i theo th i gian trư c đó xem tình tr ng phơi nhi m v i y u t nguy cơ như th nào, r i so sánh gi a hai nhóm v i nhau. Nhóm ch c u đư c ch n là m t nhóm g m nh ng cá th đ ng v t đã có m c b nh tr ng mà ta mu n nghiên c u. Nhóm đ i ch ng là m t nhóm cá th đ ng nh t v nhi u góc đ v i nhóm ch c u, nhưng ch c ch n không m c b nh tr ng mu n nghiên c u như nhóm ch c u. • Phép nghiên c u b nh - ch ng là m t thi t k nghiên c u phân tích d ch t h c, nó đư c ti n hành sau các nghiên c u quan sát mô t . • Nói cách khác, sau khi đã quan sát mô t và hình thành m t gi thuy t nhân - qu gi a m t b nh tr ng v i m t y u t nguy cơ thì ta s c xác nh n s k t h p nhân qu đó b ng cách ti n hành m t nghiên c u d ch t h c phân tích, đây là nghiên c u b nh - ch ng. 62
  15. • M t trong nh ng đi m xu t phát đ u tiên r t quan tr ng c a phép nghiên c u b nh - ch ng là b nh. • Cho nên b nh c n ph i đ c bi t quan tâm: b nh ph i đư c đ nh nghĩa chính xác, rõ ràng, d hi u, d th ng nh t đ đ m b o vi c ch n nhóm b nh là đ ng nh t, không m c các sai s h th ng. • Nh ng nghiên c u ít coi tr ng đi m xu t phát này thì trong k t qu nghiên c u s ch a đ ng nh ng sai s và k t qu không có đ tin c y. • Mu n đ m b o tính đ ng nh t đó, trong thi t k ph i l p ra m t b n tiêu chu n ch n đoán b nh th t ch t ch , th t c th , đo lư ng chính xác, th t đơn gi n d hi u, ai cũng làm đư c và làm th ng nh t như nhau trên m i cá th d cu c nghiên c u. II. PHÂN TÍCH NGHIÊN C U B NH - CH NG • Phân tích nghiên c u b nh - ch ng là so sánh t n s phơi nhi m v i m t y u t nguy cơ gi a nhóm b nh và nhóm ch ng. • Sau khi đã ch n đư c 2 nhóm này r i, thì công vi c ti p sau đó là đi u tra ngư c l i th i gian trư c xem m i cá th đã phơi nhi m v i y u t nguy cơ như th nào và đư c ti n hành như nhau đ i v i t ng cá th 2 nhóm, đ cu i cùng có th đem so sánh đư c v i nhau. 63
  16. • Như v y, cu i cùng m i nhóm s bao g m 2 lo i: có và không phơi nhi m v i y u t nguy cơ. • Đ tính toán s k t h p, s li u d ch t h c đư c trình bày thành b ng ti p liên (2x2). • B ng ti p liên (2x2) có th đư c phát tri n thành các b ng (rxc), trong đó r là s hàng và c là s c t đ nghiên c u m c đ phơi nhi m khác nhau và các giai đo n b nh khác nhau. B ng ti p liên (2x2) B nh tr ng Ch đ ng ch n T ng vào nghiên c u Có Không Có a b a+b Nguy cơ Không c d c+d T ng a+c b+d a+b+c+d=n •Trong đó: a: là s cá th đư c ch n có b nh mà khi nghiên c u th y có phơi nhi m v i y u t nguy cơ b: là s cá th không có b nh, nhưng có phơi nhi m v i y u t nguy cơ c: là s cá th có b nh, nhưng không có phơi nhi m d: là s cá th không có b nh và cũng không có phơi nhi m • Đ đ m b o cho d ki n có ý nghĩa th ng kê, trư c khi phân tích k t qu bao gi cũng ph i làm test χ2, theo k thu t χ2 Mantel – Haenszel. [(ad – bc) – n/2] x n = χ2 (a+b)(c+d)(a+c)(b+d) • V i m t b c t do và v i xác su t P = 0,05; 0,01… • Tra b ng χ2, n u đ m b o d ki n có ý nghĩa ta s ti n hành tính toán các s li u c n thi t cho nghiên c u. 64
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2