intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng dịch tễ học thú y part 3

Chia sẻ: Safskj Aksjd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

248
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài giảng dịch tễ học thú y part 3', khoa học tự nhiên, nông - lâm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng dịch tễ học thú y part 3

  1. 7. S nhi m (infection) • Là tác nhân truy n nhi m có kh năng xâm nh p, phát tri n và nhân lên trong cơ th đ ng v t s ng. 8. S ô nhi m (contamination) • Là s có m t c a các tác nhân gây nhi m trong môi trư ng v i m t s lư ng vư t quá ch tiêu cho phép. 9. Tính cư ng đ c (virulence) • Là kh năng c a m t tác nhân có th gây b nh n ng cho đ ng v t. VII. THU T NG Đ I V I B NH KHÔNG TRUY N NHI M 1. Giai đo n c m ng • Là th i gian t lúc phơi nhi m v i tác nhân đ n khi xu t hi n b nh (gi ng như th i th i kỳ nung b nh trong b nh truy n nhi m) 2. S ô nhi m • Là s có m t c a các ch t đ c, các khí th i có h i cho s c kho c a con ngư i và đ ng v t v i m t s lư ng vư t quá các ch tiêu cho phép trong m t môi trư ng ngo i c nh nh t đ nh. CHƯƠNG 3 CÁC THÔNG S ĐO LƯ NG D CH T H C 33
  2. I. KHÁI NI M V S LI U VÀ B NG S LI U 1. S li u (d ki n) • S li u là nh ng thông tin thu đư c trong quá trình đi u tra, giám sát d ch t dư i d ng các bi n s đơn l . S li u thư ng dùng là s li u có tính ch t đ nh tính và s li u có tính ch t đ nh lư ng. S li u có tính ch t đ nh tính thư ng tr l i cho câu h i có hay không? Dương tính hay âm tính? (Ví d : Tên gia súc ho c s hi u (n u có), đ a phương nghiên c u, gi ng, loài, tu i, tính bi t, đ c đi m riêng khác, xét nghi m huy t thanh: âm tính hay dương tính). S li u có tính ch t đ nh lư ng chia làm hai lo i: S li u đ nh lư ng theo kho ng th i gian: tr ng lư ng s a/năm; vacxin tiêm m y l n/năm; kh i lư ng tăng trung bình/tháng; s ca b nh/năm, s ca b nh/tháng; s đ ng v t ch t/năm, s đ ng v t ch t/tháng… S li u đ nh lư ng theo kho ng cách th t : giá tr c a kho ng cách này có tính n i ti p và đư c đ nh lư ng theo quy ư c c a ngư i nghiên c u. Ví d : ng v i cách đánh giá th tr ng gia súc béo, t t, trung bình, g y, x u… ta có các s quy ư c sau: 1, 2, 3, 4, 5… (Gi a các s này không có b t kỳ m t s trung gian hay m t s l nào khác như 1,5; 2,7…) 2. B ng s li u (b ng d ki n ) • Các bi n s đơn l đi u tra thu th p đư c, s đư c t p h p thành b ng s li u hay m c l c (có th coi đây là cơ s c a d li u hay ngân hàng s li u). T p h p c a các s li u thư ng đư c s p x p theo h th ng mô hình 2 chi u tên c a các bi n s đư c x p theo chi u ngang còn các s li u thu đư c x p theo chi u d c. • Thông thư ng các b ng s li u s đư c s p x p theo nh ng chuyên đ , khi c n có th tra c u d dàng. Có th dùng máy tính đ lưu tr ho c s p x p s li u, n u không có máy tính thì dùng tay đ ghi chép, t ng h p, lưu tr , s p x p s li u. 34
  3. • Do các s li u thu đư c là nh ng thông tin r t c n thi t trong b t kỳ nghiên c u nào nên c u trúc c a các b ng s li u ph i khoa h c, có h th ng. Đây là cơ s đ tra c u, tích lu , phân tích, trao đ i thông tin và giúp ph c h i s li u khi c n thi t m t cách thu n l i nh t. • Tóm l i ph i xây d ng đư c m t cơ s d li u cho th t c n th n, chi ti t và d dàng x lý khi c n thi t (s li u không bi t s p x p và x p không đúng ch coi như s li u đó đã ch t ho c b m t). 3. Phương pháp thu th p s li u • Khi thu th p s li u trong b t kỳ chương trình đi u tra s c kho và d ch b nh đ ng v t… ta c n chú ý đ n các v n đ sau: V n đ nghiên c u: xác đ nh v n đ nghiên c u thu c lĩnh v c nào t đó thu th p s li u thu c lĩnh v c đó. Thu th p s li u: b ng cách đi u tra, quan sát, th ng kê, thu th p các s li u có liên quan đ n v n đ c n nghiên c u Phương pháp thu th p s li u: có th t đi u tra (ch đ ng), ho c d a trên các tài li u lưu tr ho c do ngư i khác cung c p (b đ ng). Ngu n g c s li u: có th thu th p qua các tài li u lưu tr , báo cáo ngày, quý, năm, qua tài li u lưu tr c a các C c, V , Vi n, Trư ng, Trung tâm… cũng có th t mình đi u tra các v n đ c n quan tâm. Phân tích s li u: d a trên các s li u thu th p đư c, ti n hành phân tích, mô t r i so sánh v i các s li u bình thư ng khi chưa có d ch x y ra. Có th bi u di n b ng cách v đ th , đánh d u lên b n đ d ch t , đánh giá v n đ d ch b nh mc đ nào, tính ch t lưu hành c a b nh. 35
  4. Các bi n pháp x lý: đ xu t các bi n pháp x lý tuỳ thu c tính ch t và tình hình d ch b nh. L a ch n bi n pháp: nh n đ nh, đánh giá, rút ra k t lu n v các bi n pháp đã gi i quy t là đư c hay không đư c, ch p nh n hay không ch p nh n. Tuy nhiên, dù đư c hay chưa, ch p nh n hay không cũng đ u ph i đư c ki m tra l i t đ u. H th ng s p x p s li u: s p x p l i các s li u thu th p đư c theo t ng chuyên đ nghiên c u riêng ho c đánh s , theo thư m c đ khi c n s d ng có th tra c u d dàng, thu n l i. 4. Trao đ i d li u • Gi a nh ng ngư i làm công tác chuyên môn, gi a các trung tâm nghiên c u có th trao đ i d li u: Trao đ i các báo cáo, thông tin v lĩnh v c chuyên môn… Gi i thi u các k t qu nghiên c u trên sách báo, t p chí, Internet Thu nh n các thông tin qua máy tính có n i m ng gi a nh ng ngư i nghiên c u, các phòng ban, Trung tâm, C c, V , Vi n, Trư ng, đ a phương, gi a các qu c gia v các v n đ cùng quan tâm. II. KHÁI NI M V T S , T L , T SU T • Thông s đo lư ng v b nh là công vi c đ u tiên, b t bu c cho b t kỳ m t nghiên c u d ch t hc nào, đơn gi n nh t là đ m s m c b nh, s ch t. • Nhưng trong nghiên c u d ch t h c ta còn ph i bi t c kích thư c c a qu n th mà b nh x y ra, kho ng th i gian b nh x y ra m i có th có nh ng so sánh và đánh giá xác th c v d ch b nh. • Ta thư ng bi u di n các khái ni m th ng kê này dư i d ng nh ng t s,t l,t xu t. Chúng có nh ng đi m chung, nhưng cũng có nh ng khác bi t quan tr ng khi s d ng trong d ch t h c. 36
  5. 1. T s (Ratio) • T s là m t bi u hi n c a m i quan h gi a 2 đ i lư ng, m t t s có d ng: a/b hay (a/b) x k Trong đó t s a là m t s s ki n nào đó, đ i lư ng a không nh t thi t là m t ph n c a đ i lư ng b t o ra m u c a t s . Còn m u s b là m t s s ki n đ m đư c trong th i đi m t ho c trong m t kho ng th i gian t1 – t2. H s k có th là 1, 10, 100, 1000… • Không có m t quy t c chính th c nào đ so sánh 2 đ i lư ng trong thành ph n c a t s . Ngư i ta thư ng s d ng các t s trong d ch t h c đ so sánh các t l . Thí d : trong m t m u nghiên c u v đ i gia súc, trong đó có 600 trâu, 300 bò. T s trâu/bò là 2 ho c bò/trâu là 0,5 ho c 1/2, c 2 t s này h s k đ u b ng 1. 2. T l (Proportion) • T l là m t phân s nói lên s bi n đ i c a m t đ i lư ng này (ghi t s ) so v i s thay đ i c a m t đ i lư ng khác (ghi m u s ). Đ i lư ng ghi m u s này thư ng dùng là đơn v th i gian, nên có s quan h ch t ch gi a t s và m u s . • T l là m t d ng đ c bi t c a t s , mà s ki n đư c nêu đ u x y ra trong m t kho ng th i gian xác đ nh, trong đó s đo c a t s là m t b ph n camus,c hai đ i lư ng này đ u đư c đo đ ng th i. 37
  6. • M t t l có d ng: {a/(a+b)}x100 • Trong đó: a là t n s xu t hi n s ki n, hi n tư ng c n quan tâm, thí d : s con nhi m, m c b nh, ch t… b là t n s không xu t hi n s ki n, hi n tư ng c n quan tâm trong qu n th x y ra s ki n, hi n tư ng đó, thí d : s con không nhi m, không m c b nh, s con kho … • M t t l nói chung đ u đư c bi u th b ng ph n trăm, thư ng dùng đ đánh giá nh ng hi n tư ng r i ro. • Đơn v đánh giá c a b t kỳ t l nào là th i gian, đư c tính b ng đơn v thích h p nh t: ngày, tu n, tháng, quý, năm VD: t l l n m c b nh THT trong tháng 12 c a tr i l n khoa CNTY, đư c tính b ng s con m c b nh trong tháng (25 con)/t ng s l n c a tr i có trong tháng 12 (1000 con): 25/1000) x 100 = 2,5%. 3. T su t (Rate) • T su t là s đo xác su t xu t hi n m t hi n tư ng x y ra trong m t đơn v th i gian. Đư c bi u th đơn gi n b ng cách l y s n chia cho s kia dư i d ng m t phân s , mà không có m t liên h gì đ c bi t gi a t s và m u s . • T s và m u s có th là hai đ i lư ng khác nhau (đơn v khác nhau) ho c là cùng m t hi n tư ng, nhưng nh ng qu n th khác nhau, th i gian khác nhau, không gian khác nhau. S đo c a m u s không bao g m s đo c a t s . 38
  7. • T su t đư c bi u th dư i d ng: (a/b) x k • Trong đó: T s a c a t su t: là t n s xu t hi n s ki n, hi n tư ng A (nhi m, m, b nh, ch t) m t qu n th x y ra trong m t kho ng th i gian t1 – t2. Mus b là t n s xu t hi n c a s ki n, hi n tư ng B, trong th i gian đó, qu n th đó. b là t n s xu t hi n s ki n A nhưng m t th i gian khác, qu n th khác. Đ i lư ng m u s này (b) thư ng khó ư c lư ng đư c chính xác. • H ng s k là m t lu th a c a 10, nó ph thu c vào kích thư c tương đ i c a các đ i lư ng a và b. Ch n h ng s k sao cho t su t ch có 1 đ n 2 ch s đ ng trư c d u ph y đ d dàng khi đ c t l . • Chú ý: tính t su t trong d ch t h c là đ so sánh cùng m t hi n tư ng 2 qu n th khác nhau, 2 th i gian khác nhau, 2 khu v c khác nhau, 2 hi n tư ng khác nhau cùng m t qu n th , cùng m t th i gian và ngư c l i • VD: trong m t tr i l n có 500 con, sau b a ăn trưa kho ng 5 ti ng có 50 l n b tiêu ch y, trong đó có 32 l n con và 18 l n hâu b , ta có th tính: T l l n trong tr i b tiêu ch y sau khi ăn: (50/500)x100 = 10% T su t m c b nh c a l n sau khi ăn là: (50/450)x100 = 11,11% = 0,1111 T l l n con trong tr i b tiêu ch y so v i t ng s l n b tiêu ch y sau khi ăn là: (32/50)x100 = 64% T l l n h u b b tiêu ch y/t ng s l n b tiêu ch y sau khi ăn là: (18/50)x100 = 36% T xu t gi a t l l n con b tiêu ch y/t l l n h u b b tiêu ch y là: (64%/36%)x100 = (32/18)x100 = 177,78% = 1,7778 39
  8. 4. Đ c đi m t s c at l • Trong m t s trư ng h p có hơn m t l n s ki n x y ra trên cùng m t đ i tư ng đ ng v t trong th i gian nghiên c u theo dõi, đi u này s d n t i 2 th t l đ i v i cùng m t lo i s ki n. • VD: Đ ng v t có th b tái nhi m nhi u l n đ i v i m t b nh nào đó trong th i gian nghiên c u kéo dài, ta có th tính đu c 2 lo i t l sau: S đ ng v t m c b nh T l 1= x 100 T ng s đ ng s đ ng v t có nguy cơ m c b nh • T l này cho bi t xác su t c a b t kỳ đ ng v t nào trong qu n th có nguy cơ s có th b m c b nh trong th i gian nghiên c u. S l n đ ng v t b m c b nh T l 2= x 100 T ng s đ ng v t có nguy cơ m c b nh • T l này ư c tính s l n đ ng v t có th b m c b nh trong qu n th có nguy cơ trong th i gian nghiên c u. • Chú ý: C 2 t l này đ u đư c tính cùng trong m t th i gian nghiên c u, khi có s s ki n khác nhau như trên thì trong c hai trư ng h p t s ph i đư c xác đ nh rõ ràng. • Khi không có s khác bi t thì t s thư ng đư c tính là s đ ng v t m c b nh và t l m c b nh là bi u th xác su t đ i v i m t đ i tư ng đ ng v t. 40
  9. 5. Đ c đi m m u s c a t l • M u s c a t l (nhi m, m c, ch t…) là t ng s các cá th có trong qu n th đư c đ m m t cách chính xác trong th i gian nghiên c u. • Tuy nhiên, vì s m c và s ch t ph i ph kín trong th i gian nghiên c u nên t ng s đ ng v t trong qu n th có th có nh ng thay đ i, nh t là trong kho ng th i gian nghiên c u dài. • Nên khi tính m u s cách đơn gi n nh t là l y t ng s đ ng v t trong qu n th vào th i đi m gi a c a th i kỳ nghiên c u ho c l y s trung bình c ng c a các đ t bi n đ ng trong th i kỳ nghiên c u. III. CÁC THÔNG S ĐO LƯ NG D CH T H C • Đo lư ng b nh t t c a đ ng v t là h t s c c n thi t và quan tr ng, mu n v y ngư i làm công tác d ch t ph i hi u và n m đư c nh ng s vi c, nh ng hi n tư ng đã x y ra trong qu n th . • Trên cơ s nh ng thông tin, s li u thu th p đư c trong quá trình đi u tra, giám sát d ch b nh có th thi t l p đư c các thông s đo lư ng v d ch t . Cũng trên cơ s các thông s đo lư ng này có th khái quát đư c: tính ch t c a d ch, kh năng ki m soát, đ ra chi n lư c phòng ch ng b nh phù h p. 1. S m c b nh và t l m c b nh • S m c b nh: là s hi n m c c a m t b nh nh t đ nh nào đó, bao g m t t c các cá th đang có b nh đó mà ta có th đ m đư c trong m t qu n th m t th i đi m nh t đ nh ho c trong kho ng th i gian nh t đ nh. • T l m c (phát) b nh: là cơ s n n móng c a đi u tra d ch t h c, nó đánh giá s r i ro bình quân tr thành m t ca b nh hay đánh giá kh năng gây b nh trong m t giai đo n nh t đ nh. 41
  10. • T l m c b nh có th tính theo 2 cách: T l m c b nh so v i t ng đàn bình quân: S gia súc m c b nh trong giai đo n nh t đ nh TLMB/TĐBQ= x 100 T ng đàn gia súc trung bình trong th i gian đó T l m c b nh so v i t ng đàn gia súc b đe do : S gia súc m c b nh trong giai đo n nh t đ nh TLMB/TĐBĐD= x 100 T ng đàn gia súc b đe do trong th i gian đó • Chú ý: T l m c b nh là s đánh giá kh năng gây b nh c a m t “tác nhân” nào đó đ i v i qu n th . Nên t l m c b nh ph i bao g m c s đánh giá v th i gian n m trong m u s , vì v y nó đư c đánh giá b ng nh ng đơn v th i gian nh t đ nh. • Do v y khi nói t l m c b nh bao gi cũng ph i xác đ nh th i gian kèm theo, n u không s không mang ý nghĩa gì v m t d ch t h c. • Trong nghiên c u d ch t h c thì m u s cũng quan tr ng như t s , các đ i lư ng này có quan h ch t ch v i nhau, n u không có m t trong 2 đ i lư ng trên thì không th tính đư c các thông s c a d ch t h c. • B i vì t s là các trư ng h p b nh ho c ch t, còn m u s là các trư ng h p không b nh, các đ ng v t kho ho c s đ ng v t b đe do . 2. T l nhi m • T l nhi m: là t l m c b nh d ng đ c bi t dùng trong trong đi u tra d ch t , thông thư ng là đ ng nh t v i t l phát b nh. • B i vì các d ch thư ng x y ra trong th i gian tương đ i ng n nên t s là s ca b nh m i phát b nh trong m t giai đo n nh t đ nh còn m u s là t ng đàn gia súc b đe do • Tuy nhiên, t l nhi m trong các b nh KST và m t s b nh truy n nhi m không h n đã đ ng nh t v i t l m c b nh. Đ i v i các trư ng h p này ph i căn c vào m c đ , vào cư ng đ nhi m, hi u giá gây nhi m đ đánh giá đ ng v t đó có m c b nh hay không. 42
  11. 3. S hi n m c và t l hi n m c • S hi n m c c a m t b nh nh t đ nh bao g m t t c s cá th hi n đang có b nh đó mà ta có th đ m đư c trong m t qu n th m t th i đi m nh t đ nh (trong nghiên c u ngang) ho c trong m t kho ng th i gian nh t đ nh (các nghiên c u d c). • T l hi n m c s có đư c b ng cách đem s hi n m c chia cho t ng s cá th c a qu n th (qu n th có nguy cơ, qu n th đ nh danh…) tuỳ m c tiêu c a nghiên c u. T l hi n m c đư c ký hi u là P (Prevalence). • Có 2 s đo c a t l hi n m c: T l hi n m c đi m: T l này đư c thu th p khi ti n hành m t nghiên c u ngang, nó cho bi t chính xác t l b nh trong qu n th vào m t th i đi m nh t đ nh khi nghiên c u. S hi n m c c a qu n th vào m t th i đi m Pđ = T ng s cá th trong qu n th vào th i đi m đó Chú ý: g i là th i đi m cho d hình dung nhưng trên th c t th i đi m đây đư c hi u là m t th i gian ng n: m t ngày, m t tu n, 2 tu n T l hi n m c kỳ: T l này đư c thi t l p khi ti n hành m t cu c nghiên c u d c (nghiên c u h i c u hay tương lai). S hi n m c c a qu n th trong th i kỳ nghiên c u Pkỳ = T ng s cá th trung bình c a qu n th trong th i kỳ đó T l hi n m c kỳ là m t t l đư c dùng khá ph bi n, c n nh là khi nói t l hi n m c bao gi cũng ph i xác đ nh th i gian kèm theo, n u không s không có ý nghĩa gì c . VD: T l m c b nh Nhi t thán trâu bò trong năm 1998 t nh Lai Châu là 4/1000 hay 0,4%. 43
  12. 4. S m i m c và t l m i m c •S m i m c: Có đư c khi ti n hành m t cu c nghiên c u d c. Nghĩa là m t nghiên c u đư c ti n hành trong m t kho ng th i gian dài, mà trong kho ng th i gian đó ngư i ta ch đ m s m i m c là s đ ng v t m c b nh có th i đi m phát b nh n m trong kho ng th i gian nghiên c u (Không g m s đ ng v t b nh có th i đi m phát b nh x y ra trư c th i đi m b t đ u nghiên c u). • T l m i m c: Có đư c khi đem s m i m c chia cho t ng s cá th đ i di n cho qu n th nghiên c u trong kho ng th i gian nghiên c u. • T l m i m c có nhi u ý nghĩa và ng d ng thi t th c trong d ch t h c, r t có ích trong vi c đánh giá nguy cơ phát b nh theo th i gian, nghiên c u vai trò c a các y u t nguy cơ nghi ng m t cách sát th c, đánh giá đư c hi u l c c a các bi n pháp thú y đã đư c áp d ng ho c can thi p trong qu n th đ làm gi m t l m i m c, có ích trong quá trình đánh giá m t hi n tư ng m c hàng lo t, ư c lư ng đư c th i kỳ ti m tàng c a b nh (th i kỳ b nh), đ ra đư c các bi n pháp h p lý và h u hi u đ ngăn ch n b nh. • T l m i m c đư c bi u th dư i nhi u d ng khác nhau, tuỳ tính ch t và m c tiêu c a nghiên c u. T c đ m i m c: Là t l m c trong m t đơn v th i gian x y ra d ch tuỳ theo tình hình, di n bi n c a d ch mà đơn v th i gian tính có th là ngày, tu n, tháng, quí, năm. T l m i m c trong th i kỳ nghiên c u TĐMM = Đơn v th i gian nghiên c u S này còn g i là s m c trung bình ho c t c đ m c trung bình ho c t c đ t n công trung bình ngày, tu n, tháng, quí, năm c a b nh đó. 44
  13. • T l t n công (Attack Rate = AR): M t trư ng h p đ c bi t, khi th i gian quan sát là th i gian x y ra tr n v n m t v bùng n thì t l m i m c đư c dùng v i m t thu t ng riêng là t l t n công. • T l t n công là m t bi u hi n riêng c a t l m i m c trong trư ng h p: S ki n ch x y ra trong m t th i gian ng n: đ t nhi m đ c th c ăn, ph n ng khi tiêm vacxin… Ngoài th i gian đó có s m c r t ít trong qu n th , và vi c theo dõi nh n bi t các trư ng h p b nh đó là không chính xác • T l t n công đư c chia ra: T l t n công tiên phát: T s là nh ng cá th m c ngay t sau đ t bùng n đ u tiên (th i gian đ u c a s ki n), m u s là các cá th có nguy cơ trong th i gian đó. T l t n công th phát: T s là nh ng cá th m c thêm (không tính các cá th đã m c đ t đ u), m u s là t ng s các cá th có nguy cơ đã tr đi s m c l n đ u tiên. Cách tính này thư ng đư c áp d ng đ i v i nh ng b nh có “đuôi d ch”. VD: nh ng v nhi m đ c th c ăn có kèm nhi m khu n. • T l m i m c tích lu (Cumulative Incidence Rate - CIR): Nguy cơ phát ra m t b nh đư c lư ng hoá b ng s m i m c tích lu hay g i là nguy cơ m i m c. • T l m i m c tích lũy ngoài ý nghĩa chung c a t l m i m c, còn cung c p m t ư c lư ng c a xác xu t mà m t cá th trong qu n th có th phát tri n thành b nh trong m t kho ng th i gian nh t đ nh. • T l m i m c tích lu : S m i m c trong qu n th trong th i kỳ nghiên c u CIR = T ng s cá th trong qu n th t i th i đi m b t đ u nghiên c u 45
  14. • S m i m c tích lu bao gi cũng đư c bi u th dư i d ng t l m i m c tích lu . S m i m c tích lu đư c tính b ng cách đ m s m i m c đư c trong các đơn v th i gian nghiên c u • VD: Theo dõi v kh năng m c b nh Lao c a đàn bò 100 con (lúc đ u ki m tra b ng ph n ng Tuberculin không có con nào m c b nh), 6 tháng ki m tra m t l n, sau 3 năm (6 l n ki m tra) th y 15 con có ph n ng Tuberculin dương tính. V y t l m i m c tích lu đàn bò: CIR = 15/100=0,15 t c 15% trong 3 năm; 5% trong 1 năm • M t đ m i m c (Incidence Density): Đư c bi u th dư i d ng t l , g i là t l mtđ mimc (Incidence Density Rate-IDR) hay còn g i là t l m i m c th c (True Incidence Rate-TIR). Tl mtđ m i m c có đư c khi ta ư c lư ng m t t l m i m c trung bình trong m t đơn v th i gian b ng cách thi t l p m t phân s mà t s là s trư ng h p m i m c còn m u s là t ng s đơn v th i gian theo dõi đư c đ i v i t ng cá th trong qu n th nghiên c u trong su t kho ng th i gian nghiên c u đó Đơn v c a m u s tính là th i gian-con (th i gian c th có th là năm-con, quí-con, tháng-con, tu n- con, ngày-con tuỳ theo th i gian theo dõi đ i v i m t con). S m i m c trong qu n th trong th i kỳ nghiên c u IDR= T ng s đơn v đ dài th i gian có nguy cơ theo dõi đư c đ i v i t ng cá th trong qu n th đó Như v y, t l m t đ m i m c đư c coi là phương pháp tính t l t c th i c a s phát tri n b nh trong m t qu n th . 46
  15. T l này r t có ích và thu n l i trong d ch t h c vì trên th c t nh ng đ ng v t đư c theo dõi có th không cùng nghiên c u vào m t th i đi m có th thôi không tham d nghiên c u vào cùng m t th i đi m, có nghĩa là th i gian theo dõi nghiên c u đ i v i t t c m i cá th d cu c không đ ng đ u b ng nhau. Vì v y ta có th tính t l mtđ m imc vào lúc toàn b qu n th đã cung c p xong các thông tin c n thi t, mà không b t bu c ph i xong cùng m t lúc. • VD: nghiên c u theo dõi m t đàn gà mái 60 con đ i v i b nh do Salmonella trong th i gian 12 tháng. C 3 tháng ki m tra m t l n b ng ph n ng huy t thanh ngưng k t. Nh n th y có 55 con qua 4 l n ki m tra đ u bình thư ng (âm tính) và có 5 con l n ki m tra th 3 (t c sau 9 tháng có ph n ng dương tính hi u giá 1/160 – có b nh). • Ta có th tính t ng s th i gian theo dõi đàn gà trên như sau: T ng th i gian theo dõi đ i v i 55 gà bình thư ng: 12 tháng x 55con = 660 tháng – con T ng th i gian theo dõi đ i v i 5 gà b nh là: 9 tháng x 5 con = 45 tháng - con T ng th i gian theo dõi c a c đàn gà là: 660 tháng-con + 45 tháng-con = 705 tháng-con Trong th i gian theo dõi này có 5 trư ng h p m c b nh, do đó: IDR = 5/705 tháng-con= 1/141 = 0,00709 tháng – con 5. Liên quan gi a t l hi n m c và t l m i m c • Khái ni m v b nh kỳ và b nh có tình hình d ng B nh kỳ: là th i gian kéo dài t th i đi m phát b nh đ n th i đi m k t thúc b nh b ng kh i ho c ch t. B nh có tình hình d ng: là nh ng b nh có b nh kỳ tương đ i n đ nh, không thay đ i m y (do chưa có s can thi p h u hi u c a ngành y t , thú y…) • M i liên quan gi a t l hi n m c P và t l m i m c I đư c bi u di n b ng các công th c sau: N u P th p dư i 10% (P
  16. •S liên quan này nh c chúng ta m t đi u quan tr ng là n u mu n gi m t l hi n m c thì có th th c hi n các bi n pháp: Ho c làm gi m s m i m c (phòng ch ng d ch hi u qu , c t đ t quá trình truy n lây, có bi n pháp phòng b nh đ c hi u…), Ho c làm gi m b nh kỳ (có bi n pháp đi u tr t t, tăng cư ng s c kho cho qu n th đ ng v t…), Ho c cùng lúc ti n hành c hai bi n pháp này. 6. Liên quan gi a t l m i m c tích lu (CIR) và m t đ m i m c (ID) • Khái ni m v th i kỳ phơi nhi m: Th i gian phơi nhi m (L) đư c tính là th i gian k t khi b t đ u phơi nhi m v i các y u t nguy cơ đ n th i đi m phát hi n b nh. Nó chính là th i gian đáp ng đ i v i li u đáp ng t i thi u, nó tương đương v i th i kỳ nung b nh trong các b nh truy n nhi m. • M i liên quan đư c bi u di n b ng công th c: ID = CIR/L • VD: m t b nh có CIR = 1,87% trong 1 năm, mà th i kỳ nung b nh L = 6 tháng thì ID = 0,0031 tháng - con 7. Các t l ch t ch y u • T l ch t thô (Crude Death Rate = CDR): T l ch t thô là s gia súc ch t trong m t giai đo n nh t đ nh mà không k t i nguyên nhân gây ch t đư c chia cho t ng đàn bình quân S ch t vì m i nguyên nhân c a qu n th trong m t kho ng th i gian CDR = x 100 T ng đàn bình quân c a qu n th trong th i gian đó • T l này có th đư c th hi n b ng nhi u cách khác nhau nó ph n ánh nguy cơ ch t cho c m t qu n th nên thư ng đư c dùng đ so sánh nguy cơ ch t c a các qu n th khác nhau trong cùng m t giai đo n ho c nh ng giai đo n khác nhau. 48
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2