intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Bản chất pháp lí của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

81
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản chất pháp lí của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp Đây là hai loại chủ thể khác nhau vì người được người nội bộ sơ cấp khuyến nghị mua hoặc bán chứng khoán không có được thông tin nội bộ mà chỉ thuần tuý thực hiện giao dịch theo sự tư vấn của người nội bộ sơ cấp; trong khi đó, yếu tố “biết thông tin nội bộ” lại là dấu hiệu quan trọng để xác định một người là người nội bộ thứ cấp....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Bản chất pháp lí của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp "

  1. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i ThS. §oµn Trung Kiªn * 1. Cách ây kho ng ch c năm, khi a c p t ph m vi i u ch nh, i tư ng áp phương th c bán hàng a c p m i ư c du d ng, d u hi u pháp lí c a bán hàng a c p, nh p vào Vi t Nam, m t s doanh nghi p ã nh n di n hành vi bán hàng a c p b t chính, l i d ng phương th c bán hàng này l a hàng hoá ư c kinh doanh theo phương th c o và chi m at v n c a ngư i tiêu dùng, bán hàng a c p, h p ng tham gia bán gây b t bình trong dư lu n xã h i lúc b y hàng a c p, trách nhi m c a các bên trong gi . Trư c th c tr ng ó, các cơ quan nhà h p ng tham gia bán hàng a c p, i u nư c có th m quy n ph i vào cu c nghiên ki n và th t c ăng kí t ch c bán hàng a c u và xây d ng hành lang pháp lí i u ch nh c p, các trư ng h p t m ng ng và ch m d t phương th c bán hàng này. Vì v y, trong quá ho t ng bán hàng a c p, x lí vi ph m i trình xây d ng Lu t c nh tranh, sau khi l y ý v i doanh nghi p bán hàng a c p và ngư i ki n c a các chuyên gia, các nhà qu n lí và tham gia bán hàng a c p n v n qu n lí c ng ng doanh nghi p, ban so n th o D nhà nư c i v i ho t ng bán hàng a c p. án Lu t c nh tranh ã ưa hành vi bán hàng Trong khuôn kh bài t p chí này, chúng tôi a c p b t chính vào ph m vi i u ch nh c a không nghiên c u t t c các n i dung nói trên Lu t này và vào cu i năm 2004, Lu t c nh mà ch t p trung vào phân tích b n ch t pháp tranh ư c Qu c h i khóa XI, kì h p th 6 lí c a h p ng tham gia bán hàng a c p thông qua ã có nh ng quy nh c m hành vi nh n di n lo i h p ng này trong h th ng bán hàng a c p b t chính. Thông qua vi c các h p ng trong thương m i Vi t Nam. mô t nh ng d u hi u nh n di n hàng vi bán 2. Quan h bán hàng a c p gi a doanh hàng a c p b t chính và c m doanh nghi p nghi p bán hàng a c p v i ngư i tham gia th c hi n nh ng hành vi b t chính ó, Lu t vào m ng lư i bán hàng a c p ư c xác l p c nh tranh ã chính th c th a nh n và thi t và th c hi n thông qua hình th c pháp lí là l p khuôn kh pháp lí i u ch nh phương h p ng tham gia bán hàng a c p. Pháp th c bán hàng a c p Vi t Nam. c th lu t v bán hàng a c p Vi t Nam không hóa Lu t c nh tranh, Chính ph ã ban hành nh nghĩa h p ng tham gia bán hàng a Ngh nh s 110/2005/N -CP ngày 28/4/2005 c p, tuy nhiên, d a vào b n ch t chung c a v qu n lí bán hàng a c p. Lu t c nh tranh, h p ng và b n ch t c a bán hàng a c p Ngh nh s 110 là hai văn b n pháp lu t thì có th hi u h p ng tham gia bán hàng ch y u c a h th ng pháp lu t v bán hàng a c p Vi t Nam quy nh h u h t nh ng * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t v n liên quan n phương th c bán hàng Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008 51
  2. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i a c p là s tho thu n gi a các bên v vi c hàng a c p v i doanh nghi p bán hàng a xác l p, thay i ho c ch m d t quy n và c p. Theo i u 4 Ngh nh s 110/2005/N -CP nghĩa v trong quan h bán hàng a c p. V i ngày 28/4/2005 v qu n lí bán hàng a c p, tư cách là hình th c pháp lí c a quan h bán ngư i tham gia vào m ng lư i bán hàng a hàng a c p, h p ng tham gia bán hàng a c p ph i là cá nhân có năng l c hành vi dân c p có nh ng d u hi u pháp lí sau ây: s y và không thu c trư ng h p b c m - Th nh t, v ch th c a h p ng tham gia bán hàng a c p như: tham gia bán hàng a c p: Trong quan h - Ngư i ang ph i ch p hành hình ph t bán hàng a c p, t n t i hai ch th quan tù ho c có ti n án v các t i s n xu t, buôn tr ng ó là doanh nghi p bán hàng a c p và bán hàng gi , qu ng cáo gian d i, kinh ngư i tham gia vào m ng lư i bán hàng a doanh trái phép, tr n thu , l a d i khách c p. H p ng tham gia bán hàng a c p hàng, các t i v l a o chi m o t tài s n, chính là s tho thu n c a hai ch th này v l m d ng tín nhi m chi m o t tài s n, n i dung c a quan h bán hàng a c p. chi m gi trái phép tài s n; + Doanh nghi p bán hàng a c p là - Ngư i nư c ngoài, ngư i Vi t Nam doanh nghi p ã ư c cơ quan nhà nư c có nh cư nư c ngoài không có gi y phép lao th m quy n c p gi y ăng kí t ch c bán ng t i Vi t Nam do cơ quan có th m hàng a c p.(1) Theo i u 14 Ngh nh s quy n c p. 110/2005/N -CP ngày 28/4/2005 v qu n lí Tuỳ t ng doanh nghi p bán hàng a c p bán hàng a c p, doanh nghi p ư c c p mà ngư i tham gia ư c g i là nhà phân gi y ăng kí t ch c bán hàng a c p khi áp ph i c l p, nhân viên ti p th bán l tr c ng các i u ki n sau: 1) ã th c hi n kí ti p, i lí, tr c tiêu viên, h p tác viên… qu 5% v n i u l nhưng không th p hơn 1 M c ích c a vi c tham gia là các kho n hoa t ng Vi t Nam t i m t ngân hàng thương h ng, ti n thư ng và các l i ích kinh t khác. m i t i Vi t Nam; 2) Kinh doanh hàng hóa Ngư i tham gia hoàn toàn c l p tham gia phù h p v i ngành ngh ghi trong gi y vào m ng lư i bán hàng a c p. H nhân ch ng nh n ăng kí kinh doanh c a doanh danh chính mình, t mình quy t nh m i nghi p; 3) Có i u ki n kinh doanh ho c vi c và t mình gánh ch u trách nhi m v k t ư c c p gi y ch ng nh n i u ki n kinh qu bán hàng. Tư cách pháp lí c l p c a doanh theo quy nh c a pháp lu t trong ngư i tham gia thư ng ư c ghi nh n ngay trư ng h p kinh doanh hàng hóa thu c Danh trong h p ng tham gia bán hàng a c p m c hàng hóa kinh doanh có i u ki n; 4) hay trong chính sách c a doanh nghi p bán Có chương trình bán hàng minh b ch và hàng a c p v i n i dung như: Ngư i tham không trái pháp lu t 5) Có chương trình ào gia là nhà phân ph i c l p, không ph i là t o ngư i tham gia rõ ràng. nhân viên hay ngư i i di n cho doanh + Ngư i tham gia vào m ng lư i bán hàng nghi p v i b t kì m c ích nào. i u này lí a c p là ngư i ã kí h p ng tham gia bán gi i vì sao các doanh nghi p bán hàng a c p 52 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008
  3. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i thư ng không ch u trách nhi m v nh ng hàng là ngư i tham gia bán hàng a c p. Tuy hành vi qu ng cáo gian d i, sai s th t, l a nhiên, l i ích mà ngư i tham gia bán hàng o... c a ngư i tham gia vì ngư i tham gia a c p hư ng t i ngoài hàng hoá mà h mua không có quy n nhân danh doanh nghi p ư c thì l i ích ch y u chính là ti n hoa trong ho t ng c a mình. h ng, ti n thư ng ho c l i ích kinh t mà h - Th hai, v hình th c c a h p ng nh n ư c t vi c ti p th bán hàng c a mình tham gia bán hàng a c p: Hình th c c a và c a ngư i tham gia c p dư i trong m ng h p ng là phương ti n ghi nh n k t qu lư i do mình t ch c ư c doanh nghi p bán mà các bên ã tho thu n v i nhau. Phương hàng a c p ch p thu n. Như v y, dư i góc ti n này có th b ng l i nói, b ng văn b n l i ích c a ngư i tham gia, i tư ng c a ho c b ng hành vi c th . Tuy nhiên v i tính h p ng tham gia bán hàng a c p l i là ch t ph c t p c a quan h bán hàng a c p, m t công vi c - bán hàng a c p. Ti p c n kh năng phát sinh tranh ch p trong quá trình i tư ng c a h p ng tham gia bán hàng th c hi n h p ng này là r t l n nên h p a c p dư i góc c a ngư i tham gia như ng tham gia bán hàng a c p luôn ph i v y cho th y h p ng tham gia bán hàng a ư c th hi n dư i nh ng hình th c m b o c p là m t d ng h p ng trung gian tiêu th rõ ràng nh t giúp cho quá trình th c hi n hàng hoá. Tuy nhiên, d ng h p ng này có cũng như gi i quy t tranh ch p tr nên thu n nh ng c i m khác bi t v i h p ng i l i hơn. Vì v y, kho n 1 i u 9 Ngh nh s lí bán hàng (cũng là d ng h p ng trung 110/2005/N -CP ngày 28/4/2005 v qu n lí gian tiêu th ) theo quy nh c a Lu t thương bán hàng a c p quy nh: “Doanh nghi p m i năm 2005 v tư cách c a ngư i bán bán hàng a c p ph i kí k t h p ng tham hàng, v quy n s h u hàng hoá, v a i m gia b ng văn b n v i ngư i tham gia vào bán hàng và cách tính thù lao. m ng lư i bán hàng a c p”. - Th tư, v n i dung cơ b n c a h p ng - Th ba, v i tư ng c a h p ng tham gia bán hàng a c p: N i dung c a h p tham gia bán hàng a c p: i tư ng c a ng tham gia bán hàng a c p là các i u h p ng tham gia bán hàng a c p là l i ích kho n mà các bên ã tho thu n v i nhau, th mà các bên hư ng t i khi kí k t h p ng. hi n quy n và nghĩa v c a các bên trong quan i v i doanh nghi p bán hàng a c p, l i h bán hàng a c p. Do tích ch t ph c t p và ích mà h hư ng t i là bán ư c hàng hoá c thù c a phương th c bán hàng a c p nên cho ngư i tham gia. Do ó, dư i góc l i kho n 2 i u 9 Ngh nh s 110/2005/N - ích c a doanh nghi p bán hàng a c p, i CP ngày 28/4/2005 v qu n lí bán hàng a c p tư ng c a h p ng tham gia bán hàng a quy nh: “B thương m i ch u trách nhi m c p là hàng hoá. T c là h p ng tham gia hư ng d n v các n i dung cơ b n c a h p bán hàng a c p là m t d ng c a h p ng ng m u cho ho t ng bán hàng a c p”. mua bán hàng hoá, theo ó bên bán hàng là Ngày 8/11/2005, B thương m i (nay là B doanh nghi p bán hàng a c p, bên mua công thương) ã ban hành Thông tư s t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008 53
  4. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i 19/2005/TT-BTM v hư ng d n m t s n i công d ng và cách th c s d ng c a hàng hoá dung quy nh t i Ngh nh s 110/2005/N - ư c bán, giá bán l i hàng hoá. Bên c nh ó, CP ngày 28/4/2005 v qu n lí bán hàng a i u 5 Ngh nh s 110/2005/N -CP ngày c p, theo ó, i u 5 c a Thông tư này quy 28/4/2005 v qu n lí bán hàng a c p còn quy nh nh ng n i dung cơ b n c a h p ng nh nh ng hàng hóa không ư c kinh doanh tham gia bán hàng a c p m u, bao g m: theo phương th c bán hàng a c p và nh ng a) Thông tin v ch th c a h p ng i u ki n i v i hàng hóa ư c kinh doanh (bao g m tên doanh nghi p, a ch tr s theo phương th c bán hàng a c p, theo ó t t chính, ngư i i di n theo pháp lu t c a c các hàng hoá u ư c kinh doanh theo doanh nghi p bán hàng a c p; h và tên, h phương th c bán hàng a c p, tr nh ng kh u thư ng trú (ho c ăng kí lưu trú i v i trư ng h p sau ây: ngư i nư c ngoài), nơi ăng kí t m trú, s - Hàng hoá thu c Danh m c hàng hoá ch ng minh nhân dân (ho c s h chi u i c m lưu thông, Danh m c hàng hoá h n ch v i ngư i nư c ngoài); kinh doanh, hàng gi , hàng nh p l u theo b) Ngu n g c, ch ng lo i, ch t lư ng, quy nh c a pháp lu t; giá c , công d ng và cách th c s d ng c a - Hàng hoá là thu c phòng ch a b nh hàng hoá ư c bán, giá bán l i hàng hoá, các cho ngư i; các lo i v c-xin, sinh ph m; trang i u ki n và ph m vi b o hành i v i hàng thi t b y t và d ng c y t ; các lo i thu c hoá (n u có); thú y (bao g m c thu c thú y thu s n), Th c ti n, các s n ph m mà các doanh thu c b o v th c v t; hoá ch t, ch ph m nghi p bán hàng a c p Vi t Nam phân di t côn trùng, di t khu n dùng trong lĩnh ph i ch y u là các s n ph m có xu t x t v c gia d ng và y t ; nguyên li u làm thu c các nư c như Hoa Kì, Anh, Pháp, Hàn Qu c, ch a b nh; các lo i hoá ch t c h i và s n Trung Qu c, ài Loan… Nh ng s n ph m ph m có hoá ch t c h i theo quy nh c a này ngư i tiêu dùng Vi t Nam h u như chưa pháp lu t. t ng bi t n. Cho nên nhi u doanh nghi p Hàng hoá ư c kinh doanh theo phương bán hàng a c p ã l i d ng vi c thi u thông th c bán hàng a c p ph i áp ng các i u tin v s n ph m qu ng cáo sai s th t v ki n sau ây: tính năng, công d ng, ch t lư ng… c a s n - Hàng hoá m b o tiêu chu n ch t ph m. Ch ng h n có doanh nghi p ã qu ng lư ng, an toàn, v sinh th c ph m theo quy cáo “th c ph m dinh dư ng” thành “dư c nh c a pháp lu t; ph m”, th m chí là “th n dư c” bán s n - Hàng hoá m b o rõ ràng, h p pháp ph m v i giá cao hơn r t nhi u so v i giá tr v ngu n g c, xu t x , tính năng, công d ng th c t c a s n ph m. phòng ng a và ngăn c a hàng hoá; ch n hi n tư ng này, h p ng tham gia bán - Có nhãn hàng theo úng quy nh c a hàng a c p ph i có i u kho n quy nh rõ pháp lu t. v ngu n g c, ch ng lo i, ch t lư ng, giá c , c) Cách th c tính ti n hoa h ng, ti n 54 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008
  5. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i thư ng ho c l i ích kinh t mà ngư i tham sau ph i c g ng lôi kéo ngư i khác tham gia nh n ư c t vi c ti p th bán hàng c a gia vào m ng lư i bán hàng h nhanh mình và c a ngư i tham gia c p dư i trong chóng tr thành c p trên và thu h i s ti n m ng lư i do mình t ch c ư c doanh u tư ng th i ư c hư ng l i do doanh nghi p bán hàng a c p ch p thu n; nghi p tr ti n hoa h ng, ti n thư ng. Ngay ây là n i dung r t quan tr ng trong h p c khi ngư i vào sau nh n th c ư c ây là ng tham gia bán hàng a c p. B i l , phương th c bán hàng b t chính, h v n ph i thông qua n i dung này có th nh n di n c g ng lôi kéo ngư i m i tham gia vào ư c âu là doanh nghi p bán hàng a c p m ng lư i bán hàng a c p s m thu h i b t chính. Th c ti n cho th y chính sách tr ư c kho n ti n ã u tư trư c ó. ti n hoa h ng, ti n thư ng ho c l i ích kinh nh n di n và ngăn c m phương th c t cho ngư i tham gia c a các doanh nghi p bán hàng a c p b t chính, i u 48 Lu t c nh bán hàng a c p b t chính thư ng có nh ng tranh quy nh c m doanh nghi p bán hàng a c i m sau: c p th c hi n hành vi: - Ti n hoa h ng, ti n thư ng ho c l i ích - Yêu c u ngư i mu n tham gia ph i t kinh t mà ngư i tham gia nh n ư c ch t c c, ph i mua m t s lư ng hàng hoá ban ho c ch y u t vi c gi i thi u, d d ngư i u ho c ph i tr m t kho n ti n ư c khác tham gia vào m ng lư i bán hàng a quy n tham gia m ng lư i bán hàng a c p; c p (ngư i vào sau), ch không d a trên k t - Không cam k t mua l i v i m c giá ít qu bán hàng hoá trên th trư ng. Mu n nh t là 90% giá hàng hóa ã bán cho ngư i tham gia vào m ng lư i bán hàng a c p, tham gia bán l i; ngư i tham gia ph i có m t kho n ti n u - Cho ngư i tham gia nh n ti n hoa tư nh t nh, doanh nghi p bán hàng a c p h ng, ti n thư ng, l i ích kinh t khác ch ã l y kho n ti n u tư này tr ti n hoa y u t vi c d d ngư i khác tham gia m ng h ng, ti n thư ng cho ngư i vào trư c. lư i bán hàng a c p; ư c hư ng ti n hoa h ng, ti n thư ng, - Cung c p thông tin gian d i v l i ích ngư i tham gia bán hàng a c p (ngư i vào c a vi c tham gia m ng lư i bán hàng a trư c) không ph i làm gì ngo i tr vi c lôi c p, thông tin sai l ch v tính ch t, công kéo, d d ngư i khác tham gia. i u này d ng c a hàng hóa d d ngư i khác khi n ngư i vào trư c ch quan tâm n vi c tham gia. m r ng m ng lư i bán hàng c a mình mà d) Quy n và nghĩa v c a doanh nghi p không quan tâm n vi c bán s n ph m. bán hàng a c p và ngư i tham gia bao g m - Ngư i vào trư c luôn ư c hư ng l i c ràng bu c trách nhi m gi a doanh nghi p (dù là b t chính) nhưng i a s ngư i vào bán hàng a c p b i thư ng thi t h i cho sau có nguy cơ ph i i m t v i r i ro m t ngư i tiêu dùng ho c ngư i tham gia; m t kho n u tư mà h ã b ra tham gia V nguyên t c, quy n và nghĩa c a các vào m ng lư i bán hàng a c p. Ngư i vào bên trong h p ng là do các bên t tho t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008 55
  6. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i thu n và nh ng tho thu n này s tr thành tiêu dùng ho c ngư i tham gia trong các “lu t” c a các bên n u chúng không vi ph m trư ng h p ngư i tham gia gây thi t h i cho i u c m c a pháp lu t, không trái o c ngư i tiêu dùng ho c ngư i tham gia khác xã h i. i u này òi h i các bên ph i th c khi th c hi n úng quy ch ho t ng và hi n úng và y các quy n và nghĩa v chương trình bán hàng c a doanh nghi p ã th a thu n trong h p ng. Tuy nhiên, ho c ngư i tham gia không ư c thông tin các bên trong h p ng không ch ch u s y v hàng hóa theo quy nh c a pháp ràng bu c v i nhau b i nh ng quy n và lu t; thư ng xuyên giám sát ho t ng c a nghĩa v ã th a thu n trong h p ng mà ngư i tham gia b o m ngư i tham gia còn ph i tuân th các quy nh c a pháp lu t th c hi n úng Quy t c ho t ng và v bán hàng a c p, c th như sau: Chương trình bán hàng c a doanh nghi p. - i v i doanh nghi p bán hàng a c p: - i v i ngư i tham gia bán hàng a c p: Theo i u 6 và i u 12 Ngh nh s Theo i u 8 Ngh nh s 110/2005/N -CP, 110/2005/N -CP, doanh nghi p bán hàng a khi tham gia ho t ng bán hàng a c p c p có nghĩa v như xây d ng và công b ngư i tham gia có nh ng nghĩa v như xu t công khai quy t c ho t ng c a doanh trình th thành viên m ng lư i bán hàng a nghi p và ngư i tham gia trong ho t ng c p trư c khi gi i thi u hàng hoá ho c ti p bán hàng a c p; cung c p tài li u cho ngư i th bán hàng; thông báo y nh ng n i có d nh tham gia m ng lư i bán hàng a dung quy nh t i kho n 2 i u 6 Ngh nh c p c a doanh nghi p; b o m tính trung s 110/2005/N -CP khi b o tr m t ngư i th c và chính xác c a các thông tin cung khác tham gia vào m ng lư i bán hàng a c p cho ngư i tham gia; b o m ch t lư ng c p; ưa tin trung th c, chính xác v lo i, c a hàng hóa ư c bán theo phương th c bán ch t lư ng, giá c , công d ng, cách th c s hàng a c p; gi i quy t các khi u n i c a d ng c a hàng hoá ư c bán; tuân th quy ngư i tham gia và ngư i tiêu dùng; kh u tr nh trong quy t c ho t ng và chương ti n thu thu nh p cá nhân c a ngư i tham trình bán hàng c a doanh nghi p; không gia n p vào ngân sách nhà nư c trư c khi ư c yêu c u ngư i ư c mình b o tr chi tr hoa h ng, ti n thư ng ho c l i ích tham gia vào m ng lư i bán hàng a c p kinh t khác cho ngư i tham gia; ào t o, b i tr b t kì kho n phí nào dư i danh nghĩa dư ng nghi p v bán hàng a c p, pháp lu t khoá h c, khoá ào t o, h i th o, ho t ng v bán hàng a c p cho ngư i tham gia; xã h i hay các ho t ng tương t khác; qu n lí ngư i tham gia qua h th ng th không ư c cung c p thông tin gian d i v thành viên m ng lư i bán hàng a c p theo l i ích c a vi c tham gia bán hàng a c p, m u do B thương m i quy nh; thông báo thông tin sai l ch v tính ch t, công d ng cho ngư i tham gia nh ng hàng hoá thu c c a hàng hoá, v ho t ng c a doanh di n không ph i mua l i trư c khi ngư i ó nghi p bán hàng a c p d d ngư i ti n hành mua hàng; b i thư ng cho ngư i khác tham gia bán hàng a c p. 56 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008
  7. C¸c lo¹i hîp ®ång th−¬ng m¹i e) Các trư ng h p ch m d t và thanh lí h p c a h p ng tham gia bán hàng a c p càng ng tham gia bán hàng a c p. chi ti t bao nhiêu thì vi c th c hi n h p Theo i u 10 Ngh nh s 110/2005/N - ng càng d dàng và thu n l i b t nhiêu. CP, h p ng tham gia bán hàng a c p ch m 3. Qua vi c nghiên c u b n ch t pháp lí d t trong các trư ng h p sau: c a h p ng tham gia bán hàng a c p cho - i v i ngư i tham gia: Ngư i tham th y ây là lo i h p ng trong thương m i. gia có quy n ch m d t h p ng tham gia Bên c nh nh ng c i m chung c a h p bán hàng a c p b ng vi c g i cho doanh ng trong thương m i, h p ng này còn có nghi p bán hàng a c p thông báo b ng văn nh ng c i m c thù v ch th , hình b n trư c khi ch m d t h p ng t i thi u là th c, n i dung, i tư ng c a h p ng. 7 ngày làm vi c. Vi c xác nh úng b n ch t pháp lí c a h p - i v i doanh nghi p bán hàng a c p: ng tham gia bán hàng a c p s góp ph n Doanh nghi p bán hàng a c p có quy n vào vi c xây d ng và hoàn thi n khung pháp ch m d t h p ng v i ngư i tham gia khi lu t i u ch nh h at ng bán hàng a c p ngư i tham gia vi ph m các nghĩa v c a Vi t Nam. Hành lang pháp lí v bán hàng a mình như ã trình bày trên và ph i thông c p mà rõ ràng và hoàn thi n thì các doanh báo cho ngư i tham gia bi t b ng văn b n nghi p bán hàng a c p b t chính khó có cơ trư c khi ch m d t h p ng t i thi u là 7 h i h at ng, qua ó khuy n khích và c vũ ngày làm vi c. cho các doanh nghi p bán hàng a c p lành K t th i i m ch m d t h p ng, các m nh phát tri n n nh, b n v ng mang l i bên không ph i ti p t c th c hi n nghĩa v nhi u l i ích cho doanh nghi p bán a c p, theo h p ng, tuy nhiên, doanh nghi p bán ngư i tham gia, n n kinh t và môi trư ng hàng a c p v n ph i b ràng bu c m t s kinh doanh./. trách nhi m i v i ngư i tham gia ư c quy nh t i kho n 3 i u 10 Ngh nh s (1). Doanh nghi p bán hàng a c p không ph i là lo i 110/2005/N -CP. hình doanh nghi p m i trong n n kinh t nư c ta Sau khi ch m d t h p ng, các bên ph i mà th c ch t nó t n t i dư i các lo i hình doanh ti n hành thanh lí h p ng tham gia bán nghi p như công ti TNHH, công ti c ph n, công ti h p danh và doanh nghi p tư nhân theo Lu t doanh hàng a c p. nghi p năm 2005; có th t n t i dư i lo i hình là công Nh ng n i dung cơ b n c a h p ng ti nhà nư c ư c thành l p theo Lu t doanh nghi p tham gia bán hàng a c p m u nói trên là nhà nư c năm 2003 chưa chuy n i sang ho t ng nh ng n i dung b t bu c các bên ph i tho theo hình th c công ti TNHH và công ti c ph n theo thu n ư c v i nhau trong quá trình giao k t Lu t doanh nghi p năm 2005 và có th là doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài (doanh nghi p liên h p ng. T t nhiên, trong quá trình giao k t doanh ho c doanh nghi p 100% v n u tư nư c h p ng, các bên không b gi i h n b i các ngoài) ư c thành l p theo Lu t u tư nư c ngoài t i n i dung cơ b n c a h p ng tham gia bán Vi t Nam năm 1996, 2000 không ăng kí l i theo hàng a c p m u ó. Trên th c t , n i dung Lu t doanh nghi p năm 2005. t¹p chÝ luËt häc sè 11/2008 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2