intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 10: BẤT ĐẲNG THỨC (TIẾT 2)

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

131
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Củng cố các tính chất của bất đẳng thức, pp chứng minh bđt  Nắm vững bđt Cauchy (Cô si) cùng các ứng dụng, bđt gttđ. 2/ Về kỹ năng  Hiểu và vận dụng được tính chất của bđt, bđt Côsi để chứng minh một số bđt đơn giản. 3/ Về tư duy  Nhớ, hiểu ,vận dụng 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 10: BẤT ĐẲNG THỨC (TIẾT 2)

  1. BẤT ĐẲNG THỨC (TIẾT 2) I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Củng cố các tính chất của bất đẳng thức, pp chứng minh bđt  Nắm vững bđt Cauchy (Cô si) cùng các ứng dụng, bđt gttđ. 2/ Về kỹ năng  Hiểu và vận dụng được tính chất của bđt, bđt Côsi để chứng minh một số bđt đơn giản. 3/ Về tư duy  Nhớ, hiểu ,vận dụng 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị.  Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới
  2.  Giáo án, SGK, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ Hđ 1 2/ Bài mới HĐ 1: Củng cố các tính chất bất đẳng thức Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Gọi hs trả lời 1 số tính chất bđt Ghi những tc ở - 02 học sinh trả lời quan trọng và pp chứng minh bđt góc bảng tại chỗ ? - Hs khác bổ sung - Gọi hs làm bt: Cho a, b không - 01 hs lên bảng giải âm. C/m a+b)/2 >= √ab. Dấu = xảy ra khi nào ?
  3. HĐ 2: Bất đẳng thức Cauchy (Côsi) Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh - Dẫn nhập từ ktbc - Ghi bài II. Bđt giữa TBC - Mở rộng lên cho 3, 4 số không và TBN (BĐT âm Côsi) - Hd làm ví dụ Ví dụ: Cho a, b > 0. Cm: (a+b)(1/a+1/b)>=4 HĐ 3: Các hệ quả của bđt Côsi Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh 2. Các hệ quả
  4. - Trả lời theo yêu cầu - GV hd trước khi đưa ra các hệ của gv quả: - Hs khác bổ sung - Hq 1 cho hs chứng minh như một vídụ - Hq 2 gv hd từ dạng lớn nhất, nhỏ - >= nhất - Cho hsinh chứng minh hq 3 từ hd của gv: Dạng để biết gtnn nhỏ nhất của một biểu thức ? HĐ 4: Bất đẳng thức chứa gttđ Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng sinh III. Bđt chứa - Trả lời theo yêu cầu - GV cho học sinh phát biểu gtttđ của gv những kthức đã biết về gttđ ? Ví dụ : Với mọi - Suy nghĩ làm ví - Chú ý tính chất cuối cùng x, y, z ta có:
  5. dụ,phát biểu hoặc lên Ví dụ: Ix-yI +Iy-zI >= bảng Ix-zI HĐ 5: Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng 1. Cho a, b, c không âm và a+b+c=1. Chứng minh: (1- a)(1-b)(1-c)>=8abc 2. Cho a, b, c lần lượt là độ dài 3 cạnh cảu một tam giác. Chứng minh: a2+b2+c2 < 2(a+b+c) 3/ BTVN: 1, 2, 3, 4-6 trang 79 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2