intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

71
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế, qua đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế. Mời các bạn tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ................<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> Đề tài:<br /> <br /> IH<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> <br /> THỪA THIÊN HUẾ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn:<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng<br /> <br /> Th.S Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> Lớp: K45B-QTKD TH<br /> Niên khóa: 2011-2015<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> <br /> LỜCÁM ƠN<br /> I<br /> <br /> U<br /> <br /> rấnhiề sự đỡ các thầ cô giáo, đơn ị c tậ gia đình và bạ bè.<br /> t<br /> u giúp từ<br /> y<br /> v thự p,<br /> n<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Để<br /> hoàn thành khóa luậ này, bên cạ sự lự củ bả thân, tôi đã nhậ đưc<br /> n<br /> nh nỗ c a n<br /> n ợ<br /> <br /> H<br /> <br /> Trưc hế tôi xin gử lờ cả ơn ế quý thầ cô trưng Đạ họ Kinh tế ,<br /> ớ t,<br /> i i m<br /> đn<br /> y<br /> ờ<br /> i c<br /> Huế<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> đặ biệ là cô giáo hưng dẫ Thạ sỹ Thị<br /> c t<br /> ớ n c Lê<br /> Phươngả đã quan tâm và hưng dẫ tôi<br /> Th<br /> o<br /> ớ n<br /> trong suốquá trình thự hiệ khóa luậ<br /> t<br /> c n<br /> n.<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Tôi xin chân thành cám ơn Ban ãnh đạ cùng toàn thể<br /> l<br /> o<br /> nhân viên công ty Bả hiể<br /> o m<br /> Bưu đin Thừ Thiên Huế tạ thuậ lợ cho tôi trong suố quá trình thự tậ và cung<br /> ệ a<br /> đã o<br /> n i<br /> t<br /> c p<br /> <br /> K<br /> <br /> cấ nhữ thông tin cầ thiếđể hoàn thành khóa luậ<br /> p<br /> ng<br /> n<br /> t tôi<br /> n.<br /> <br /> C<br /> <br /> Cuố cùng, tôi xin gử lờ cả ơn ớ gia đình và bạ bè củ tôi, nhữ ngưi đã<br /> i<br /> i i m<br /> ti<br /> n<br /> a<br /> ng<br /> ờ<br /> luậ tốnghiệ này.<br /> n t<br /> p<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> luôn bên cạ độ viên và giúp đỡtôi trong suố quá trình họ tậ và thự hiệ khóa<br /> nh ng<br /> t<br /> c p<br /> c n<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Mặ dù đã có nhiề cố ng nhưng do kin thứ chuyên môn còn hạ chếnên đề<br /> c<br /> u gắ<br /> ế c<br /> n<br /> <br /> Đ<br /> <br /> tài không tránh khỏ nhữ sai sót. Tôi mong nhậ đưc sự ý củ quý thầ cô giáo và<br /> i<br /> ng<br /> n ợ góp<br /> a<br /> y<br /> <br /> G<br /> <br /> bạ bè để tài đưc hoàn thiệ hơn.<br /> n<br /> đề<br /> ợ<br /> n<br /> <br /> N<br /> <br /> Sinh viên thự hiệ<br /> c n<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> Nguyễ Văn Dũng<br /> n<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN...................................................................................................................i<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.............................................................................vi<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................. vii<br /> <br /> Ế<br /> <br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... viii<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br /> <br /> U<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br /> <br /> H<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài....................................................................................2<br /> 2.1. Mục tiêu chung......................................................................................................2<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể......................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................................2<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br /> <br /> K<br /> <br /> 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................................3<br /> <br /> C<br /> <br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br /> 4.2.1. Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................................3<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 4.2.1.1. Nghiên cứu sơ bộ định tính ......................................................................3<br /> <br /> IH<br /> <br /> 4.2.1.2. Thiết kế bảng hỏi và điều tra thử ( nghiên cứu sơ bộ định lượng)...........4<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 4.2.2. Nghiên cứu chính thức....................................................................................4<br /> 4.2.2.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................4<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 4.2.2.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu.....................................................4<br /> <br /> G<br /> <br /> 4.3. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................7<br /> 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................8<br /> <br /> N<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................9<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP<br /> BẢO HIỂM.......................................................................................................................9<br /> <br /> TR<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................9<br /> 1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ............................................................................9<br /> 1.1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ...............................................................................9<br /> 1.1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh ..............................................................10<br /> 1.1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh. ..........................................................11<br /> 1.1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh..........................................................11<br /> 1.1.2.2. Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DN .........................12<br /> <br /> SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 1.1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh....................................................14<br /> 1.1.3.1. Vị thế cạnh tranh ....................................................................................14<br /> 1.1.3.2. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ nguồn lực................................................14<br /> 1.1.3.3. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường................................17<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.1.4. Các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh ..................................20<br /> 1.1.4.1. Ma trận SWOT .......................................................................................20<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1.4.2. Ma trận 5 áp lực cạnh tranh....................................................................21<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.4.3. Đề xuất mô hình lý thuyết về phân tích năng lực cạnh tranh áp dụng cho<br /> công ty Bảo hiểm Bưu điện Thừa Thiên Huế .....................................................23<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 1.1.5. Lý luận cơ bản về dịch vụ bảo hiểm[3] ........................................................24<br /> 1.1.5.1. Khái niệm về bảo hiểm...........................................................................24<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.5.2. Bản chất của bảo hiểm ...........................................................................24<br /> 1.1.5.3. Những đặc thù của dịch vụ bảo hiểm .....................................................25<br /> 1.1.5.4. Nghiên cứu thị trường bảo hiểm ............................................................26<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.1.5.5. Đặc điểm hoạt động kinh doanh bảo hiểm.............................................29<br /> <br /> C<br /> <br /> 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................30<br /> CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> HIỂM BƯU ĐIỆN THỪA THIÊN HUẾ ......................................................................32<br /> <br /> IH<br /> <br /> 2.1. Tổng quan về PTI Huế ........................................................................................32<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 2.1.1. Giới thiệu chung về PTI................................................................................32<br /> 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của PTI Huế ..............................................34<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của PTI Huế ..........................................................34<br /> <br /> G<br /> <br /> 2.1.4. Doanh thu của các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm của PTI Huế qua 3 năm<br /> 2012-2014 ...............................................................................................................37<br /> <br /> N<br /> <br /> 2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của PTI Huế......................39<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 2.2.1. Vị thế cạnh tranh của công ty .......................................................................39<br /> 2.2.1.1. Thị phần..................................................................................................39<br /> 2.2.1.2. Uy tín, thương hiệu của công ty .............................................................40<br /> <br /> 2.2.2. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ nguồn lực...................................41<br /> 2.2.2.1. Năng lực tài chính ..................................................................................41<br /> 2.2.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực ....................................................................46<br /> 2.2.2.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ..................................................................48<br /> 2.2.2.4. Năng lực quản trị, điều hành ..................................................................49<br /> 2.2.2.5. Văn hóa kinh doanh................................................................................49<br /> <br /> SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD : ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 2.2.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ phối thức thị trường ..................50<br /> 2.2.3.1. Chính sách sản phẩm, dịch vụ ................................................................50<br /> 2.2.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ .....................................................54<br /> 2.2.3.3. Chính sách phân phối .............................................................................57<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.2.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ..................................................................58<br /> 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế.............................61<br /> <br /> U<br /> <br /> 2.3.1. Tác động của các yếu tố vĩ mô .....................................................................61<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.3.1.1.Về kinh tế ................................................................................................61<br /> 2.3.1.2. Về tình hình chính trị pháp luật..............................................................62<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2.3.1.3. Về khoa học công nghệ ..........................................................................64<br /> 2.3.1.4. Về tình hình văn hoá xã hội ...................................................................64<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.3.1.5. Về điều kiện tự nhiên .............................................................................64<br /> 2.3.2. Tác động của các yếu tố vi mô .....................................................................65<br /> 2.3.2.1. Khách hàng.............................................................................................65<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................66<br /> <br /> C<br /> <br /> 2.4. Xác định các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế ...............68<br /> 2.4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................68<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 2.4.1.1. Đặc điểm mẫu theo giới tính ..................................................................68<br /> <br /> IH<br /> <br /> 2.4.1.2. Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ....................................................................69<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 2.4.1.3. Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp ............................................................69<br /> 2.4.1.4. Đặc điểm mẫu theo thu nhập..................................................................70<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.4.1.5. Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................70<br /> <br /> G<br /> <br /> 2.4.1.6. Những yếu tố cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của PTI Huế .71<br /> 2.4.2. Kiểm tra độ tin cậy bằng Cronbach’s Alpha ................................................71<br /> <br /> N<br /> <br /> 2.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................74<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 2.4.4. Ảnh hưởng của các nhân tố đến năng lực cạnh tranh của PTI Huế..............77<br /> 2.5. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của PTI Huế.........................................79<br /> <br /> TR<br /> <br /> CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN THỪA THIÊN HUẾ..................81<br /> 3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của PTI Huế ................................................81<br /> 3.1.1. Định hướng ...................................................................................................81<br /> 3.1.2. Mục tiêu phát triển........................................................................................81<br /> <br /> 3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của PTI Huế qua ma trận SWOT. .......................82<br /> 3.2.1. Điểm mạnh của PTI Huế ..............................................................................82<br /> <br /> SVTH : Nguyễn Văn Dũng<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2