intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài này là hệ thống hóa những lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế trong 3 năm, chỉ ra những thành công, tồn tại và nguyên nhân. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG họ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH TUYNEN SỐ 1 THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ ờn LÊ THỊ THẢO NGUYÊN Trư Khóa học: 2015-2019
  2. ế ĐẠI HỌC HUẾ Hu TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG họ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH TUYNEN SỐ 1 THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ ờn Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Thảo Nguyên PGS.TS Nguyễn Tài Phúc Lớp: K49D-QTKD Trư Niên khóa: 2015-2019
  3. Huế, tháng 4 năm 2019 ế Lời Cảm Ơn Hu tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư
  4. Trư ờn gĐ ại họ cK inh tế Hu ế
  5. Trong cuộc sống, ai cũng có những thành công và tôi cũng vậy. Tôi có những ế thành công nhỏ trong quá trình học tập tại trường Đại học Kinh tế- Đại Học Huế và thành Hu công của chính tôi luôn chứa ẩn sau nó là lời động viên, khích lệ và sự quan tâm, giúp đỡ chỉ dạy tận tình của quý thầy (cô), gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin kính gửi đến quý thầy cô ở khoa quản trị kinh doanh, trường đại học Kinh tế- Đại học Huế đã dùng hết sức lực cùng với tri thức, tế sự tâm huyết của chính thầy (cô) để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho tôi trong thời gian tham gia học tập trên ghế nhà trường. inh Để hoàn thành tốt bài khóa luận cuối khóa này, tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy (cô) ở khoa quản trị kinh doanh đã tạo điều kiện tối đa để tôi có thể thực hiện nó một cách tốt nhất, đặc biệt nhất tôi muốn cảm ơn người thầy đã không ngại khó khăn, bỏ cK những thời gian bận rộn của thầy để giúp đỡ tôi trong thời gian thực tập cuối cùng này, tôi xin cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS.TS Nguyễn Tài Phúc, người thầy ưu tú của tôi. Và tôi không quên cảm ơn chú Phan Thanh Hải và chị Nguyễn Thị Khánh Vy trong công ty Cổ phần Gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế đã bỏ thời gian gần 3 tháng chỉ họ dạy tận tình trong quá trình thực tập với công ty để tôi có thể hoàn thành tốt bài khóa luận này. Tôi xin chân thành cảm ơn! ại Huế, tháng 4 năm 2019 gĐ Sinh viên: Lê Thị Thảo Nguyên ờn Trư MỤC LỤC
  6. PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 ế 1. Tính cấp thiết của đề tài. .............................................................................................1 Hu 2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................2 3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................2 3.2 Phạm vi nghiên cứu...................................................................................................3 tế 3.2.1 Về thời gian.............................................................................................................3 3.2.2 Về không gian .........................................................................................................3 inh 3.2.3 Về nội dung.............................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 cK 4.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp....................................................................3 4.1.2 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .....................................................................3 4.2 Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................................................3 PHẦN 2 : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4 họ CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM ........4 1.1 Tổng quan về hoạt động tiêu thụ sản phẩm...............................................................4 1.1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................4 ại 1.1.2 Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ................................................................4 1.1.3 Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm...............................................................6 gĐ 1.2 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................................................7 1.2.1 Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm ...............................................................7 1.2.1.1 Thị trường tiêu thụ sản phẩm ..............................................................................7 ờn 1.2.1.2. Nghiên cứu người tiêu dùng ...............................................................................7 1.2.2 Chính sách giá bán..................................................................................................8 1.2.3 Tổ chức các kênh tiêu thụ sản phẩm.....................................................................10 Trư 1.2.4 Đánh giá kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..............................................12 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp..........14 1.3.1 Các nhân tố khách quan........................................................................................14
  7. 1.3.1.1 Môi trường văn hóa xã hội ................................................................................14 ế 1.3.1.2 Môi trường chính trị và pháp luật......................................................................14 Hu 1.3.1.3 Môi trường kinh tế.............................................................................................14 1.3.1.4 Cung cầu hàng hoá trên thị trường. ...................................................................15 1.3.1.5 Đối thủ cạnh tranh. ............................................................................................15 1.3.2 Các nhân tố chủ quan ...........................................................................................15 tế 1.3.2.1 Tiềm lực tài chính của doanh ngiệp...................................................................15 1.3.2.2 Tiềm năng con người.........................................................................................15 inh 1.3.2.3 Tiềm lực vô hình................................................................................................16 1.3.2.4 Khả năng kiểm soát, chi phối độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp16 cK 1.3.2.5 Ảnh hưởng của sản phẩm ..................................................................................17 1.4 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng ................................................17 1.4.1 Chỉ tiêu khối lượng hàng hóa bán ra ....................................................................17 1.4.2 Chỉ tiêu doanh số bán hàng ..................................................................................17 họ 1.4.3 Chỉ tiêu lợi nhuận .................................................................................................18 1.4.4 Chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch bán hàng................................................................18 1.4.5 Tổng chi phí bán hàng ..........................................................................................19 ại 1.4.6 Tỷ suất lợi nhuận thuần trên doanh thu ...............................................................19 1.4.7 Tỷ suất lợi nhuận thuần trên chi phí bán hàng .....................................................19 gĐ 1.4.8 Tỷ suất lợi nhuận thuần trên giá vốn hàng bán ....................................................19 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH TUYNEN SỐ 1 THỪA THIÊN HUẾ ...............................................20 ờn 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ...........................................................................21 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của đơn vị ..........................................................................22 2.1.3.1 Chức năng..........................................................................................................22 Trư 2.1.3.2 Nhiệm vụ ...........................................................................................................23 2.1.4 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................24 2.1.5 Tình hình nguồn lực .............................................................................................28
  8. 2.1.5.1 Tình hình nguồn lao động..................................................................................28 ế 2.1.5.2 Tình hình tài sản của công ty.............................................................................31 Hu 2.1.5.3 Tình hình nguồn vốn của công ty ......................................................................33 2.1.6 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ..........................................................................34 2.2 Thực trạng hoạt động bán hàng tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế 35 tế 2.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ......................................................35 2.2.1.1 Chiến lược sản phẩm của công ty......................................................................35 inh 2.2.1.2 Kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2017-2018 ......................................37 2.2.2 Quy trình sản xuất gạch của công ty ....................................................................38 2.2.3 Phương thức tiêu thụ sản phẩm ............................................................................39 cK 2.2.4 Kỹ năng của người bán hàng ................................................................................39 2.2.4.1 Kỹ năng giao tiếp...............................................................................................40 2.2.4.2 Kỹ năng trình bày ..............................................................................................40 2.2.4.3 Kỹ năng đàm phán và thuyết phục ....................................................................40 họ 2.2.4.4 Kỹ năng theo dõi sau tiêu thụ sản phẩm và phát triển quan hệ với khách hàng. 41 2.2.5 Phân tích đối thủ cạnh tranh của công ty..............................................................41 ại 2.2.5.1 Phân tích thị trường ...........................................................................................41 2.2.5.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh ..............................................................................42 gĐ 2.2.6 Phân tích tình hình tổ chức lực lượng tiêu thụ sản phẩm ...................................43 2.2.7 Phân tích chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty ............................................43 2.2.8 Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty ............................44 ờn 2.2.8.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khối lượng của công ty ................................44 2.2.8.2 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm theo từng kênh phân phối gián tiếp .........47 2.2.8.3 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm theo thị trường năm 2018 ........................49 Trư 2.2.8.4 Tỷ trọng từng mặt hàng tiêu thụ ........................................................................50 2.2.9 Ưu điểm, hạn chế trong một số hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế ...............................................................................51
  9. 2.2.9.1 Ưu điểm .............................................................................................................51 ế 2.2.9.2 Hạn chế ..............................................................................................................51 Hu 2.3 Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế trong thời gian qua.......................................................................................52 2.3.1 Về sản phẩm của công ty......................................................................................52 2.3.2 Về lực lượng bán hàng của công ty ......................................................................52 tế 2.3.3 Về đội ngũ nhân viên bán hàng. ...........................................................................52 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ inh SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH TUYNEN SỐ 1 THỪA THIÊN HUẾ54 3.1 Mục tiêu tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế 54 cK 3.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 thừa Thiên Huế.................................................................................54 3.2.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm.............................................................................54 họ 3.2.2 Đào tạo, bồi dưỡng nhân viên bán hàng ...............................................................55 3.2.3 Xây dựng chính sách giá hợp lý hơn, mang tính cạnh tranh cao hơn ..................56 3.2.4 Nghiên cứu và định vị thị trường mục tiêu trong thời gian tới ............................57 ại 3.2.5 Xây dựng và phát triển thương hiệu công ty ........................................................58 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................61 gĐ 3.1 Kết luận 61 3.2 Kiến nghị 61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................63 ờn Trư
  10. ế Hu DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT • HĐQT: Hội đồng quản trị tế • KSV: Kiểm soát viên • ĐHSX: Điiều hành sản xuất • BKS: Ban kiểm soát inh • CN: Công nhân • CBCNV: Cán bộ công nhân viên • CNH-HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cK họ ại gĐ ờn Trư
  11. ế Hu DANH MỤC BẢNG tế Bảng 1: Tình hình lao động của công ty........................................................................29 Bảng 2 – Biến động tài sản ............................................................................................31 inh Bảng 3: Nguồn vốn của công ty ....................................................................................33 Bảng 4: Kết quả kinh doanh của công ty.......................................................................37 Bảng 5: Sản lượng của từng loại gạch...........................................................................44 Bảng 6: Doanh số tiêu thụ của từng loại gạch ...............................................................46 cK Bảng 7: Sản lượng tiêu thụ theo từng kênh phân phối ..................................................47 Bảng 8: Doanh số theo từng kênh phân phối ................................................................48 Bảng 9: Kết quả bán hàng theo thị trường của từng mặt hàng năm 2018 .....................49 họ Bảng 10: Tỷ trọng doanh thu từng mặt hàng tiêu thụ của công ty ................................50 ại gĐ ờn Trư
  12. ế Hu tế DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Tiêu thụ trực tiếp:............................................................................................11 inh Sơ đồ 2: Tiêu thụ gián tiếp ............................................................................................11 Sơ đồ 3 : Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Huế ........................24 cK họ ại gĐ ờn Trư PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
  13. • Tính cấp thiết của đề tài. ế Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, quá trình CNH-HĐH và đô thị hóa Hu đất nước diễn ra ngày càng mạnh mẽ cùng với sự phát triển đó là nhu cầu về nguyên vật liệu cho xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp và các công trình xây dựng dân dụng ngày càng tăng cao. Trong đó gạch Tuynen là một sự lựa chọn hàng đầu cho việc xây dựng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại gạch cũng như nhà cung cấp cũng tạo ra không ít tế thách thức cho chủ thầu xây dựng vì trên thị trường có rất nhiều những công ty, xí nghiệp sản xuất và cung cấp sản phẩm gạch xây Tuynen với đa dạng chủng loại và mẫu mã khác inh nhau. Vì vậy, để tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh đầy biến động đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp ngoài việc chú trọng đến khâu sản xuất thì bên cạnh đó cần chú trọng đến hiệu quả tiêu thụ sản phẩm. Với vị trí là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất tiêu thụ sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng, thực hiện thu hồi vốn tiền tệ về doanh cK nghiệp để chuẩn bị cho một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới. Song thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi công tác tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do tác động của môi trường cạnh tranh. Do đó họ hiệu quả tiêu thụ sản phẩm càng cao càng đảm bảo cho doanh nghiệp có lãi để tồn tại và phát triển là nhiệm vụ ngày càng phức tạp và nặng nề. Để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm thì trước hết doanh nghiệp phải đẩy nhanh được tốc độ tiêu thụ. Nhưng làm thế nào ại để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đó cả là một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, phân tích và đánh giá mọi mặt của doanh nghiệp cũng như tình hình thị trường, khách hàng... gĐ kết hợp với năng lực, sự sáng tạo của các nhà quản lý doanh nghiệp để tìm hướng đi đúng đắn. Đối với các doanh nghiệp sản xuất chỉ có thể và phải bán cái mà thị trường cần chứ không phải bán cái mà doanh nghiệp có. Việc xác định cái mà thị trường cần là một bước rất quan trọng trong công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Làm tốt công tác tiêu ờn thụ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế thị trường, tự khẳng định sự tồn tại của mình để tiếp tục phát triển vươn lên, đạt được những mục tiêu, chính sách mà doanh nghiệp đã đặt ra. Ngược lại, công tác tiêu thụ làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ bị Trư mất đi thị phần, dần dần loại bỏ mình ra khỏi quá trình kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng như vậy của tiêu thụ sản phẩm nên nhiều doanh nghiệp hiện nay đã không ngừng chú trọng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp
  14. nào để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm lại hoàn toàn không giống nhau ở các doanh ế nghiệp. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm mà doanh nghiệp Hu sản xuất, các điều kiện hiện có của doanh nghiệp, nền kinh tế,… Doanh nghiệp phải biết lựa chọn các biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Có như vậy thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nâng cao và giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đề ra. tế Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch Tuynen, công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế luôn quan tâm tới vấn đề tiêu thụ sản phẩm của mình nên đã tổ inh chức công tác đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp vào hoạt động tiêu thụ nên đã thu được thành công đáng kể trong lĩnh vực sản xuất gạch Tuynen ở thị trường miền Trung. Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế, cK trên cơ sở những lý luận đã được học ở Trường Đại học kinh tế kết hợp với những kiến thức đã học hỏi và tìm hiểu những vấn đề thực tiễn của hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty, vì vậy em xin mạnh dạn chọn đề tài : “Giải pháp đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ sản họ phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế” làm đề tài khóa luận của mình. • Mục tiêu nghiên cứu ại Hệ thống hóa những lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản gĐ phẩm của công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế trong 3 năm, chỉ ra những thành công, tồn tại và nguyên nhân. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. ờn • Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Khóa luận chủ yếu tập chung nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản phẩm gạch xây Trư Tuynen tại công ty Cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế. Đứng trên góc độ của người phân tích để đưa ra các luận giải, đề xuất các biện pháp, các ý kiến nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng hóa tại công ty.
  15. • Phạm vi nghiên cứu ế • Về thời gian Hu Số liệu được nghiên cứu lấy từ năm 2016-2018 • Về không gian Công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế Địa chỉ: Km 9, Phường Hương Chữ, Thị xã Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế tế • Về nội dung Nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả của công ty cổ phần gạch inh Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế. • Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 4.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp cK - Số liệu kinh doanh, các báo cáo của các bộ phận phòng ban trong công ty như: phòng kế toán, phòng kinh doạnh, phòng hành chính. - Những số liệu có sẵn được lấy từ trang web công ty, ngoài ra còn tham khảo từ các họ kết quả nghiên cứu đã được nghiên cứu trước của các sinh viên. - Các tài liệu, đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực tiêu thụ hàng hóa. 4.1.2 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ại - Phương pháp quan sát: Trực tiếp quan sát quy trình bán hàng của các nhân viên bán hàng tại công ty. Chủ động tham gia vào quá trình bán hàng cùng các nhân viên để gĐ học hỏi các kỹ năng bán hàng một cách hiệu quả nhất. - Phương pháp điều tra: điều tra bằng cách phỏng vấn chủ doanh nghiệp, quản lí kinh doanh và nhân viên bán hàng của công ty để thu được một số giải pháp bán hàng hiệu quả. ờn 4.2 Phương pháp phân tích dữ liệu • Thống kê mô tả: Sử dụng để mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu thực nghiệm qua các cách thức khác nhau, cung cấp những tóm tắt cơ Trư bản về mẫu và các thước đo.
  16. • Phương pháp so sánh: So sánh số liệu giữa năm sau so với năm trước để đánh giá ế hiệu quả hoạt động bán, so sánh số liệu kì này so với kì trước để đánh giá tốc độ phát Hu triển. PHẦN 2 : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM tế 1.1 0Tổng quan về hoạt động tiêu thụ sản phẩm 1.1.1 0Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là inh sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được thực hiện. Giữa sản xuất và tiêu dùng, quyết định bản chất cuả hoạt động lưu thông và thương mại đầu vào, thương mại đầu ra của doanh cK nghiệp. Việc chuẩn bị hàng hóa trong sản xuất trong lưu thông, các nghiệp vụ sản xuất ở các khâu bao gồm: phân loại, tên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bị các lô hàng để bán và vận chuyển theo yêu cầu của khách hàng. Để thực hiện các quy trình liên quan họ đến giao nhận và sản xuất sản phẩm, hàng hóa đòi hỏi phải tổ chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở các kho hàng và tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc ại nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nó bao gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn gĐ bị tiêu thụ, tổ chức mạng lưới tiêu thụ, xúc tiến tiêu thụ…, cho đến các dịch vụ sau tiêu thụ. 1.1.2 0Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm Đối với một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp thương mại thì việc xác ờn định thị trường sản phẩm là khâu vô cùng quan trọng, sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc hàng hoá của doanh nghiệp có bán dược không hay nói cách khác là phụ thuộc vào công tác tiêu thụ sản phẩm. Trư Hoạt động tiêu thụ sản phẩm chi phối các khâu nghiệp vụ khác. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đòi hỏi phải được diễn ra liên tục và nhịp nhàng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh được đánh giá bởi nhiều nhân tố, trong đó tốc độ quay vòng
  17. của vốn phụ thuộc vào tốc độ tiêu thụ của sản phẩm vì vậy nếu tiêu thụ sản phẩm tốt thì ế làm cho vòng quay vốn giảm. Hu Hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò thực hiện giá trị sản phẩm. Một sản phẩm dược tạo ra khi doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu… Sản phẩm được tiêu thụ, doanh nghiệp sẽ thu được một số tiền tương ứng với số vốn bỏ ra và phần lợi nhuận từ hoạt động tiêu thụ sản phẩm.( T – H – T’ ) tế Thông qua vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm là lưu thông hàng hoá, trong quá trình lưu thông hàng hoá xuất hiện những khuyết diểm, hạn chế cần dược khắc phục để từ inh đó hoàn thiện quá trình sản xuất. Công tác tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ làm giảm chi phí trên một đơn vị sản phẩm bán ra từ đó có thể tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời đó cũng là phương tiện để các doanh nghiệp canh tranh về giá cả sản phẩm với các doanh nghiệp khác trên thương trường. cK Hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp củng cố vị trí và thế lực của doanh nghiệp trên thị trường thông qua các sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phải chăng cùng với phương thức mua bán dễ dàng thuận tiện và dịch vụ bán họ hàng tiên tiến … Trong cơ chế thị trường thì công tác tiêu thụ sản phẩm không đơn thuần là việc đem sản phẩm bán ra thị trường mà là cả quá trình từ khâu điều tra thị hiếu người tiêu dùng, ại sản xuất sản phẩm,…cho đến việc chào hàng, quảng cáo, vận chuyển, phân phối và tổ chức bán hàng. gĐ Tiêu thụ sản phẩm là biểu hiện của quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Thể hiện độ tin cậy của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất. Qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm người tiêu dùng và nhà sản xuất gần gũi nhau hơn, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm ờn đáp ứng nhu cầu của tốt hơn, thuận tiện hơn và người sản xuất có lợi nhuận cao hơn. Tóm lại: Tiêu thụ sản phẩm có một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm không những thực hiện giá trị sản phẩm mà còn tạo uy tín cho Trư doanh nghiệp, tạo cơ sở vững chắc để củng cố vững chắc và phát triển thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Tiêu thụ sản phẩm cũng là nhân tố tạo ra sự cân bằng trên
  18. thị trường trong nước, hạn chế hàng hoá nhập khẩu và nâng cao uy tín đối với các hàng ế hoá nội địa. Hu 1.1.3 0Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm “Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất - thực tế hiện chức năng đưa sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng nhằm thực hiện giá trị hàng hoá của một doanh nghiệp” inh Kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nhằm thực hiện các mục tiêu hiệu quả đã định trước đó là: Thứ nhất là mục tiêu lợi nhuận: Lợi nhuận là mục đích của hoạt động sản xuất kinh cK doanh của mọi doanh nghiệp hạch toán kinh doanh: ∑Lợi nhuận = ∑Doanh thu- ∑Chi phí Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp. Tiêu thụ sản họ phẩm tốt thì thu được nhiều lợi nhuận và ngược lại sản phẩm mà không tiêu thụ được hoặc ít tiêu thụ được thì lợi nhuận sẽ thấp hoặc có thể hòa vốn hoặc lỗ. Thứ hai là mục tiêu vị thế của doanh nghiệp: Vị thế của doanh nghiệp biểu hiện ở phần trăm doanh số hoặc số lượng hàng hóa được bán ra so với toàn bộ thị trường. Tiêu ại thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đến vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ gĐ mạnh làm tăng vị thế của doanh nghiệp và ngược lại doanh nghiệp sẽ không có vị thế trên thị trường nếu như sản phẩm của doanh ngiệp không tiêu thụ được. Thứ ba là mục tiêu an toàn: Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sản phẩm được sản xuất ra để bán trên thị trường và thu hồi vốn để tái sản xuất, quá trình này ờn phải được diễn ra liên tục có hiệu quả nhằm đảm bảo sự an toàn cho doanh nghiệp. Do vậy, thị trường đảm bảo sự an toàn trong sản xuất kinh doanh. Thứ tư là mục tiêu đảm bảo tái sản xuất: Quá trình tái sản xuất bao gồm 4 khâu: Trư Sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm nằm trong khâu phân phối và
  19. trao đổi. Nó là một bộ phận hữu cơ của quá trình tái sản xuất. Do đó, thị trường có ý ế nghĩa quan trọng đảm bảo quá trình tái sản xuất được diễn ra liên tục, trôi chảy. Hu 1.2 0Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm 1.2.1 Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm tế 1.2.1.1 Thị trường tiêu thụ sản phẩm Thị trường là nơi tiêu thụ hàng hóa, là nơi mà người bán và người mua tác động qua inh lại để định giá cả và lượng hàng mua bán. Như vậy thị trường là tổng thể các quan hệ về lưu thông tiền tệ, các giao dịch mua bán và dịch vụ. Để thành công trên thị trường đòi hỏi bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện công tác nghiên cứu, thăm dò và thâm cK nhập thị trường nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng thâm nhập vào thị trường của doanh nghiệp mình từ đó đưa ra định hướng cụ thể để thâm nhập và thích ứng với thị trường và làm tăng sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó. Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện qua 3 bước đó là: họ - Thu thập thông tin - Xử lý thông tin - Ra quyết định ại 1.2.1.2. Nghiên cứu người tiêu dùng Người tiêu dùng là những người mua sắm hàng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá gĐ nhân, gia đình, hoặc của tập thể vì nhu cầu sinh hoạt. Nghiên cứu người tiêu dùng sẽ làm rõ hơn những nhân tố ảnh hưởng đến việc mua hàng và quá trình ra quyết định của người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp biết thêm về khách hàng của mình để có thể ứng xử phù ờn hợp, phục vụ tốt hơn, nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng được phân chia làm bốn nhóm chính đó là: Trư - Những nhân tố mang tính chất văn hóa bao gồm nền văn hóa và địa vị giai tầng xã hội. Văn hóa là nguyên nhân cơ bản về giá trị, sự cảm thụ, sự ưa thích và thói quen, hành vi ứng xử của người tiêu dùng thể hiện thông qua việc mua sắm hàng hóa của họ. Những
  20. người có trình độ văn hóa cao thì yêu cầu của họ đối với sản phẩm có sự khác biệt so với ế những người có trình độ thấp hơn. Những người chung một giai tầng xã hội sẽ có khuynh Hu hướng xử sự giống nhau. - Những yếu tố mang tính chất xã hội: Bao gồm các nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị của các cá nhân trong nhóm và trong xã hội ảnh hưởng tới hành vi mua của một cá nhân, cá nhân nào càng hòa đồng thì càng chịu ảnh hưởng của dư luận nhóm. Gia tế đình là yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất tới hành vi của người mua vì sự biến động của nhu cầu tiêu dùng luôn gắn liền với sự hình thành và biến động của gia đình và quyết inh định mua sắm của những cá nhân luôn chịu tác động từ các cá nhân trong gia đình. - Các nhân tố thuộc về bản thân cá nhân như tuổi tác, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, lối sống, cá tính, với những quan điểm của bản thân mang tính chất quyết định đến hành vi tiêu dùng, sản phẩm tiêu dùng. cK - Những yếu tố thuộc về tâm lý như động cơ, nhận thức. Niềm tin và thái độ cũng ảnh hưởng tới quá trình quyết định mua và lựa chọn sản phẩm của từng cá nhân. Đối với người tiêu dùng, việc mua sắm luôn diễn ra từng ngày và để quyết định mua gì, mua như họ thế nào, mua ở đâu thường phải trải qua một tiến trình bao gồm 5 giai đoạn. Quá trình này có thể diễn ra rất nhanh khỏi hành vi tiêu dùng mang tính lặp lại hay đối với các sản phẩm quá quen thuộc và ngược lại nó lại rất dài khi người tiêu dùng tiếp cận với những ại hàng hóa mới, giá trị thường lớn và chịu sự tác động từ nhiều phía mọi người xung quanh. Năm giai đoạn của quá trình quyết định mua đã mô tả tổng quát và đầy đủ diễn gĐ biến của hành vi mua, song nhiều trường hợp như phân tích ở trên người mua không nhất thiết phải đảm bảo trải qua đầy đủ các bước trên. Việc nghiên cứu các yếu tố thuộc về người tiêu dùng, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của họ sẽ rất cần thiết khi ờn doanh nghiệp muốn tiêu thụ hàng hóa. Người tiêu dùng là người sử dụng các sản phẩm và sẽ trả tiền cho các sản phẩm đó. Do vậy phản ứng của họ mua hàng hay từ chối mua sẽ ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có chiến lược thích Trư nghi sao cho tạo ra những ưu thế cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời sử dụng các biện pháp công cụ trong tiêu dùng đồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2