intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing mix cho sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

27
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá các chính sách Marketing – mix hiện tại của sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế. Từ đó tìm ra các điểm mạnh, hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing mix cho sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế

  1. Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- Đ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ại ho HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX ̣c k CHO SẢN PHẨM HOÀNG ĐẾ MINH MẠNG CỦA CÔNG TY in CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO TẠI THỊ TRƯỜNG h THỪA THIÊN HUẾ tê ́H uê ́ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Trần ThịThúy Vân TS Hoàng Trọng Hùng Lớp: K48D QTKD Niên khóa: 2014 - 2018 Huế, tháng 04 năm 2018
  2. Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- Đ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ại ho HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX ̣c k CHO SẢN PHẨM HOÀNG ĐẾ MINH MẠNG CỦA CÔNG TY in CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO TẠI THỊ TRƯỜNG h THỪA THIÊN HUẾ tê ́H uê ́ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Trần ThịThúy Vân TS Hoàng Trọng Hùng Lớp: K48D QTKD Niên khóa: 2014 - 2018 Huế, tháng 04 năm 2018
  3. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng LỜI CÁM ƠN Thực tập tốt nghiệp cuối khóa là quá trình tôi được học hỏi, tiếp thu và tôi luyện cho bản thân những kiến thức thực tế và đồng thời đúc kết được những kiến thức đã được trang bị ở nhà trường trong suốt thời gian học tập tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Để hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp cuối khóa này tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô giáo đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy và cung cấp cho tôi những kiến thức vô cùng quý báu trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Kinh tế Huế. Tôi xin chân thành cám ơn thầy giáo hướng dẫn là TS. Hoàng Trọng Hùng đã tận Đ tình giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình tôi thực tập và hoàn thiện khóa luận ại này. ho Cuối cùng tôi xin chân thành cám ơn đơn vị thực tập và các anh chị nhân viên tại Công ty Cổ phần Dược Medipharcođã giúp đỡ, chỉ dẫn và cung cấp cho tôi những kiến ̣c k thức thực tế vô cùng ý nghĩa cho công việc của tôi sau này. in Mặc dù đã có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài khóa luận này một cách hoàn chỉnh nhất, song vì chưa được tiếp xúc nhiều với công việc thực tế và còn nhiều hạn h chế về kiến thức, kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định mà tê bản thân chưa thấy được. Tôi rất mong sự góp ý của quý thầy cô để có thể rút kinh ́H nghiệm hơn cho công việc sau này. uê Tôi xin chân thành cám ơn! ́ Huế, tháng 04 năm 2018 Tác giả luận văn Trần Thị Thúy Vân SVTH: Trần Thị Thúy Vân i
  4. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC .....................................................................Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BẢNG .....................................................Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH...........................Error! Bookmark not defined. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ...........................................Error! Bookmark not defined. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .....................................Error! Bookmark not defined. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................Error! Bookmark not defined. 1.Tính cấp thiết..............................................................Error! Bookmark not defined. 2.Mục tiêu nghiên cứu...................................................Error! Bookmark not defined. Đ 2.1. Mục tiêu tổng quát..................................................Error! Bookmark not defined. ại 2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................Error! Bookmark not defined. ho 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................Error! Bookmark not defined. 3.1. Đối tượng nghiên cứu.............................................Error! Bookmark not defined. ̣c k 3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................Error! Bookmark not defined. in 4.Phương pháp nghiên cứu............................................Error! Bookmark not defined. h 4.1. Quy trình nghiên cứu..............................................Error! Bookmark not defined. tê 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu.................................Error! Bookmark not defined. ́H 4.3. Thang đo.................................................................Error! Bookmark not defined. 4.4. Phương pháp xử lý số liệu......................................Error! Bookmark not defined. uê 5.Kết cấu đề tài..............................................................Error! Bookmark not defined. ́ PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...7 1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu .......................Error! Bookmark not defined. 1.1.1.Các quan niệm về marketing ................................Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Khái niệm về thực phẩm chức năng ....................Error! Bookmark not defined. 1.1.3.Vai trò và các chức năng cơ bản của Marketing. .Error! Bookmark not defined. 1.1.3.1.Vai trò của Marketing........................................Error! Bookmark not defined. 1.1.3.2.Chức năng cơ bản của Marketing......................Error! Bookmark not defined. SVTH: Trần Thị Thúy Vân ii
  5. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 1.1.4.Chính sách Marketing – mix ................................Error! Bookmark not defined. 1.1.4.1.Tổng quan về chính sách Marketing - mix của doanh nghiệp. ................. Error! Bookmark not defined. 1.1.4.2.Chính sách sản phẩm .........................................Error! Bookmark not defined. 1.1.4.3. Chính sách giá ..................................................Error! Bookmark not defined. 1.1.4.4.Chính sách phân phối ........................................Error! Bookmark not defined. 1.1.4.5.Chính sách xúc tiến ...........................................Error! Bookmark not defined. 1.2. Bình luận các nghiên cứu liên quan .......................Error! Bookmark not defined. 1.3. Cơ sở thực tiễn........................................................Error! Bookmark not defined. 1.3.1.Cơ sở thực tiễn ngành dược phẩm ở Việt Nam ....Error! Bookmark not defined. Đ 1.3.2.Cơ sở thực tiễn ngành thực phẩm chức năng ở Việt NamError! Bookmark not ại defined. ho 1.3.2.Cơ sở thực tiễn Marketing dược phẩm ở Việt NamError! Bookmark not defined. ̣c k CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX CHO SẢN PHẨM in HOÀNG ĐẾ MINH MẠNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO TẠI THỊ TRƯỜNG THỪA THIÊN HUẾ ............................ Error! Bookmark not defined. h 2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Dược Medipharco Error! Bookmark not defined. tê 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................Error! Bookmark not defined. ́H 2.1.2. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh .............................Error! Bookmark not defined. uê 2.1.2.1.Ngành nghề kinh doanh.....................................Error! Bookmark not defined. ́ 2.1.2.2.Công nghệ sản xuất ...........................................Error! Bookmark not defined. 2.1.2.3.Hệ thống phân phối ...........................................Error! Bookmark not defined. 2.1.2.4. Phân loại, công dụng sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng.Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Dược Medipharco.............. Error! Bookmark not defined. 2.1.3.1.Chức năng..........................................................Error! Bookmark not defined. 2.1.3.2.Nhiệm vụ ...........................................................Error! Bookmark not defined. SVTH: Trần Thị Thúy Vân iii
  6. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 2.1.4. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco Error! Bookmark not defined. 2.1.4.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý ..........................Error! Bookmark not defined. 2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban .....Error! Bookmark not defined. 2.1.5. Tình hình nguồn lực tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco.Error! Bookmark not defined. 2.1.5.1. Tình hình lao động của Công ty Cổ phần Dược Medipharco. ................. Error! Bookmark not defined. 2.1.5.2. Tình hình tài sản, nguồn vốn của công ty.........Error! Bookmark not defined. 2.1.6. Kết quả kinh doanh của công ty ..........................Error! Bookmark not defined. Đ 2.2. Nhận dạng thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm thay thế của sản ại phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty. ....................Error! Bookmark not defined. ho 2.2.1.Nhận dạng thị trường mục tiêu.............................Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Đối thủ cạnh tranh và sản phẩm thay thế ............Error! Bookmark not defined. ̣c k 2.3. Chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty Cổ in phần Dược Medipharco. ................................................Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Chính sách sản phẩm ...........................................Error! Bookmark not defined. h 2.3.2. Chính sách giá cả.................................................Error! Bookmark not defined. tê 2.3.3. Chính sách phân phối ..........................................Error! Bookmark not defined. ́H 2.3.4. Chính sách xúc tiến .............................................Error! Bookmark not defined. uê 2.4. Đánh giá của trưởng phòng kinh doanh và của khách hàng là nhà phân phối, nhà ́ thuốc về chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty thông qua phỏng vấn. ....................................................Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Về chính sách sản phẩm. .....................................Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Về chính sách giá cả. ...........................................Error! Bookmark not defined. 2.4.3. Chính sách phân phối. .........................................Error! Bookmark not defined. 2.4.4. Về chính sách xúc tiến.........................................Error! Bookmark not defined. 2.5. Đánh giá của khách hàng cá nhân về chính sách Marketing – mix của công ty thông qua khảo sát. ........................................................Error! Bookmark not defined. 2.5.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................Error! Bookmark not defined. SVTH: Trần Thị Thúy Vân iv
  7. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 2.6. Kiểm tra độ tin cậy biến của các biến trong thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha .............................................................................Error! Bookmark not defined. 2.7. Đánh giá của khách hàng về chính sách Marketing- mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty.................................................Error! Bookmark not defined. 2.7.1. Đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩmError! Bookmark not defined. 2.7.2. Đánh giá của khách hàng về chính sách giá cả ...Error! Bookmark not defined. 2.7.3. Đánh giá của khách hàng về chính sách phân phốiError! Bookmark not defined. 2.7.4. Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến Error! Bookmark not defined. Đ CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ại MARKETING – MIX CHO SẢN PHẨM HOÀNG ĐẾ MINH MẠNG CỦA ho CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO TẠI THỊ TRƯỜNG THỪA THIÊN ̣c k HUẾ…………………………………………………………………………………..Er in ror! Bookmark not defined. 3.1. Giải pháp về chính sách sản phẩm .........................Error! Bookmark not defined. h 3.1.1. Căn cứ đề xuất giải pháp .....................................Error! Bookmark not defined. tê 3.1.2. Nội dung giải pháp ..............................................Error! Bookmark not defined. ́H 3.2. Chính sách giá cả....................................................Error! Bookmark not defined. uê 3.3.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...........................................Error! Bookmark not defined. ́ 3.3.2. Nội dung giải pháp ..............................................Error! Bookmark not defined. 3.3. Chính sách phân phối .............................................Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...........................................Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Nội dung giải pháp ..............................................Error! Bookmark not defined. 3.4. Chính sách xúc tiến ................................................Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...........................................Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Nội dung giải pháp ..............................................Error! Bookmark not defined. PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................Error! Bookmark not defined. 1. Kết luận......................................................................Error! Bookmark not defined. SVTH: Trần Thị Thúy Vân v
  8. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 2. Kiến nghị ...................................................................Error! Bookmark not defined. 2.1. Đối với công ty .......................................................Error! Bookmark not defined. 2.2 Đối với nhà nước .....................................................Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân vi
  9. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty....................................................................32 Bảng 2.2: Tình hình tài sản, nguồn vốn của Công ty Cổ phần Dược Medipharco .......34 Bảng 2.3: Tình hình kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược Medipharco....................................................................................................................36 2.2. Thực trạng chính sách Marketing – Mix của Công ty Cổ phần Dược Medipharco. .......................................................................................................................................38 Đ Bảng 2.4: Đối thủ cạnh tranh và sản phẩm thay thế của sản phẩm Hoàng Đế Minh ại Mạng ..............................................................................................................................39 Bảng 2.5: Chủng loại sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng ...............................................41 ho Bảng 2.6: Mức giá dành cho nhà phân phối đối với từng loại sản phẩm ......................45 ̣c k Bảng 2.7: Tỷ lệ chiết khấu của công ty cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế. .....................................................................................................................46 in Bảng 2.8: Kết quả phân phối, tiêu thụ, tồn kho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng tại thị h trường Thừa Thiên Huế. ................................................................................................47 tê Bảng 2.9: Danh sách các đại lý đã phỏng vấn được......................................................50 ́H Bảng 2.10: Kiểm định độ tin cậy của thang đo .............................................................59 Bảng 2.11: Đánh giá của khách hàng đối với chính sách sản phẩm .............................60 uê Bảng 2.12: Đánh giá của khách hàng đối với chính sách giá cả của công ty................63 ́ Bảng 2.13: Đánh giá của khách hàng đối với chính sách phân phối của công ty .........64 Bảng 2.14: Đánh giá của khách hàng đối với chính sách xúc tiến của công ty ............65 SVTH: Trần Thị Thúy Vân vii
  10. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Biểu đồ 2.1: Phân loại đối tượng điều tra theo giới tính ...............................................53 Biểu đồ 2.2: Phân loại đối tượng điều tra theo độ tuổi..................................................54 Biểu đồ 2.3: Phân loại đối tượng điều tra theo nghề nghiệp .........................................54 Biểu đồ 2.4: Phân loại đối tượng điều tra theo thu nhập ...............................................55 Biểu đồ 2.5: Thời gian sử dụng sản phẩm.....................................................................56 Biểu đồ 2.6: Loại sản phẩm sử dụng .............................................................................56 Biểu đồ 2.7: Nguồn thông tin biết đến sản phẩm ..........................................................57 Đ Hình 1: Sản phẩm rượu Hoàng Đế Minh Mạng ............................................................43 ại Hình 2: Sản phẩm viên nang mềm Hoàng Đế Minh Mạng ...........................................43 ho Hình 2: Quảng cáo sản phẩm qua trang Web ................................................................49 ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân viii
  11. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.2: Mối quan hệ giữa 4 biến số cơ bản của Marketing- mix .............................13 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Dược Medipharco ....29 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân ix
  12. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT WTO: Tổ chức Thương mại Thế giới DNTN: Doanh nghiệp tư nhân VNM: Viên nang mềm HDMM: Hoàng Đế Minh Mạng CTCP: Công ty cổ phần Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân x
  13. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết Trong lĩnh vực kinh doanh, marketing ngày càng khẳng định được vị trí và tầm quan trọng của mình. Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược marketing, nhất là trong môi trường cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường. Việc xây dựng một chiến lược marketing đúng đắn sẽ mang tính then chốt và là chìa khoá dẫn đến hàng loạt các chiến lược khác cho doanh nghiệp như: đầu tư, công nghệ, tài chính, giá cả, phân phối... Hoạt động marketing nếu được triển khai hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Nhưng để Đ có thể đạt được hiệu quả cao trong hoạt động marketing, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, ại lợi nhuận, mở rộng, chiếm lĩnh thị trường và đạt được mục tiêu đề ra thì việc hoàn thiện ho chiến lược marketing của doanh nghiệp cả về bề rộng lẫn về bề sâu là một vấn đề rất khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều công sức và ngân sách. ̣c k Nằm trong thực trạng và xu thế chung của nền kinh tế khi Việt Nam gia nhập in WTO, các doanh nghiệp dược trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải h đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không tăng cường các hoạt động tê nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing ́H để tăng cường năng lực cạnh tranh thì có thể dẫn đến thất bại ngay trên sân nhà. Và một thực tế Công ty Cổ phần Dược Medipharco cũng không nằm ngoài vòng quay uê phát triển và những vấn đề về marketing đó, đặc biệt là áp dụng cho nhóm sản phẩm ́ Hoàng đế Minh Mạng. Thực phẩm chức năng - một lĩnh vực có nhiều triển vọng. Thế giới hiện đại đang quay về với các hợp chất có nguồn gốc từ tự nhiên, khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền và nền văn minh ẩm thực của các dân tộc phương Đông, hạn chế tối đa việc đưa các hoá chất vào cơ thể - thủ phạm của các phản ứng phụ, quen thuốc, nhờn thuốc,...Trong những năm gần đây, công ty Cổ phần Dược Medipharcođặc biệt chú trọng đến sự thành công trong nghiên cứu bào chế và sản xuất sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng đã làm cho Huế tiếp nối và nâng cao việc sản xuất một ngự tửu cách đây 200 năm chỉ có mặt trong bàn SVTH: Trần Thị Thúy Vân 1
  14. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng tiệc Cung đình triều vua Minh Mạng và đã đạt giải Cúp vàng Top10ngành hàng vào năm 2008.Sản phẩm được xem là mũi nhọn của công ty, được đánh giá tốt về chất lượng cũng như đại diện cho sứ mệnh lưu giữ tinh hoa nghệ thuật ẩm thực Cố đô Huế. Nhưng điều đó sẽ không dễ dàng nếu chỉ có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, bởi hiện nay, các công ty dược trong và ngoài nước đang cạnh tranh khốc liệt với nhau đặc biệt là mặt hàng thực phẩm chức năng. Ý thức được vấn đề đó, trong những năm gần đây công ty Cổ phần Dược Medipharco đã đưa ra nhiều biện pháp như gia tăng nhân sự cho bộ phận Kinh doanh- Marketing từ 2 nhân viên lên 4 nhân viên … và đầu tư vào chính sách Marketing- mix nhằm nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng thị phần đối với sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng. Đ Qua thời gian thực tập tại công ty, nhận thấy công tác Marketing- mix cho các ại sản phẩm dược nói chung và sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng nói riênglà yêu cầu cần ho thiết nhằm gia tăng thị phần, lợi nhuận cho công ty. Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện chính sách Marketing- mix cho sản phẩm Hoàng đế Minh ̣c k Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế ”để in làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu h 2.1. Mục tiêu tổng quát tê Đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing – mix ́H cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị uê trường Thừa Thiên Huế. 2.2. Mục tiêu cụ thể ́  Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chính sách Marketing – mix.  Phân tích, đánh giá các chính sách Marketing – mix hiện tại của sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế.Từ đó tìm ra các điểm mạnh, hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó.  Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế. SVTH: Trần Thị Thúy Vân 2
  15. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng củaCông ty Cổ phần Dược Medipharco. - Đối tượng phỏng vấn, điều tra: Khách hàng của công ty bao gồm các nhà phân phối và khách hàng đã sử dụng sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng của công ty. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Tại công ty, một số nhà phân phối của công ty và một số quầy Dược phẩm trên địa bàn Thừa ThiênHuế Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1/2017 đến tháng 4/2017. Đ 4. Phương pháp nghiên cứu ại 4.1. Quy trình nghiên cứu ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân 3
  16. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng Đ ại ho ̣c k in h tê ́H Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân 4
  17. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu  Thu thập dữ liệu thứ cấp: Thu thập các thông tin liên quan đến đề tài từ phòng kinh doanh- marketing, phòng nhân sự, phòng hành chính tổ chức, phòng kế toán của công ty như: kết quả kinh doanh trong thời gian qua, các loại hình sản phẩm của Công ty, tình hình nhân sự hiện tại, các vấn đề liên quan đến chính sách Marketing – mix,…  Thu thập dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu định tính: Tiến hành nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu và xác định những yếu tố liên quan đến chính sách Marketing – mix, qua đó thiết lập các chỉ tiêu xây dựng bảng hỏi Đ để phỏng vấn nhóm đối tượng khách hàng cá nhân. ại - Thực hiện thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn ban lãnh đạo công ty ho làtrưởngphòng kinh doanh- marketingvề các vấn đề liên quan đến chính sách Marketing – mix của công ty thông qua bảng hỏi đã chuẩn bị trước (bảng câu hỏi ở ̣c k phụ lục 2). in - Phỏng vấn sâu 9nhà phân phối của công ty về chính sách Marketing – mix của h công ty bằng cách phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại. Đối với các nhà phân phối ở khu vực trung tâm thành phố Huế phỏng vấn trực tiếp qua sự giới thiệu của lãnh đạo tê công ty, tác giả đến gặp mặt và phỏng vấn dựa vào bảng hỏi đã chuẩn bị trước (bảng ́H câu hỏi ở phụ lục 3), đối với các nhà phân phối ởcác huyện lân cận xa thành phố uê Huếthì phỏng vấn qua điện thoại, email theo danh sách khách hàng mà công ty cung ́ cấp (cũng dựa vào bảng câu hỏi ở phụ lục 3). - Phỏng vấn từ 15 khách hàng bằng bảng hỏi sơ bộ, trong đó có 9 người là khách hàng phân phối, nhà thuốc và 6 khách hàng đã sử dụng sản phẩm để biết được ý kiến của họ đối với chính sách Marketing – mix của công ty để thu thập thông tin nhằm hoàn thiện phiếu điều tra chính thức (bảng câu hỏi ở phụ lục 1). Dữ liệu định lượng: - Điều tra, khảo sát ý kiến các khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty.  Phương pháp chọn mẫu điều tra SVTH: Trần Thị Thúy Vân 5
  18. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng Theo vấn đề nghiên cứu thì tác giả lựa chọn phương pháp chọn mẫu thuận tiện đối với khách hàng. Vì khách hàng của công ty bao gồm nhiều đối tượng khác nhau, khách hàng không tập trung tại một địa điểm nhất định mà phân bố ở nhiều nơi khác nhau nên khó tiếp cận.  Kích thước mẫu Đề tài xác định cơ mẫu nghiên cứu thông qua công thức tính kích thước mẫu trung bình: z / σ n= ε Trong đó: Đ n: kích thước mẫu ại δ: độ lệch chuẩn δ : phương sai ho ε : sai số mẫu cho phép ̣c k Với đặc tính của một nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế, độ tin cậy mà nghiên cứu lựa chọn là 95%, thông qua tra bảng z = 1.96 in Về sai số chọn mẫu cho phép, với độ tin cậy 95% và do dữ liệu sơ cấp thu thập h được bằng phương pháp phỏng vấn trục tiếp nên sai số mẫu cho phép là 0.05. tê Về độ lệch chuẩn, sau khi tiến hành điều tra thử với 30 mẫu bảng hỏi, tiến hành ́H xử lý SPSS để tính ra độ lệch chuẩn, và kết quả thu được giá trị δ = 0.3 uê / . ∗ . n= = = 138 mẫu . ́ Tác giả trừ hao và phát được 150 bảng hỏi, trong đó có 25bảng không thu về được, 4 bảng không hợp lệ, 121 bảng hợp lệ và sử dụng để phân tích cho bài nghiên cứu. Để thu được 121 bảng hỏi hợp lệ tác giả đã trực tiếp tới các nhà phân phối, nhà thuốc gặp trực tiếp khách hàng, điều tra khách hàng ngay tại quầy thuốc. 4.3. Thang đo Đề tài nghiên cứu sử dụng thang đo danh nghĩa và thang đo Likert 5 điểm. SVTH: Trần Thị Thúy Vân 6
  19. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng Với thang đo danh nghĩa được sử dụng để đo các biến như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, loại sản phẩm sử dụng, cách tiếp cận, thời gian sử dụng sản phẩm. Thang đo này chỉ dùng để phân loại các đáp án trả lời giữa các nhóm phỏng vấn. Với thang đo Likert, được dùng với các biến định lượng. Đối với bảng câu hỏi dành cho khách hàng, thang đo về mức độ đánh giá của khách hàng đối với các chính sách Marketing – mix mà công ty đã có là từ thang điểm 1 – Rất không tốt đến thang điểm 5 – Rất tốt. 4.4. Phương pháp xử lý số liệu Sử dụng phần mềm SPSS.20 để phân tích các số liệu đã thu thập được. + Thống kê mô tả các biến: Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, nguồn Đ thông tin biết đến sản phẩm, thời gian sử dụng và các giá trị trung bình của các yếu tố ại về chính sách marketing – mix. ho + Kiểm định độ tin cậy của thang đo: Cronbach’s Alpha để kiểm định xem số liệu có ý nghĩa về mặt thống kê hay không(Theo sách Phân tích dữ liệu nghiên cứu SPSS của ̣c k tác giả Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc năm 2008). Nguyên tắc kết luận: in - 0,8 ≤ Cronbach’s Alpha ≤ 1: Thang đo lường tốt - 0,7 ≤ Cronbach’s Alpha ≤ 0,8: Thang đo có thể sử dụng được h - 0,6 ≤ Cronbach’s Alpha ≤ 0,7: Chấp nhận được những nghiên cứu được xem là tê mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu. ́H - 0.6 >Cronbach Alpha: thang đo nhân tố là không phù hợp. uê + Kiểm định One- sample t – test với điều kiện áp dụng là: ́ Với mức ý nghĩa α = 0,05 để kiểm định giá trị trung bình của tổng thể Giả thuyết cần kiểm định là H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) Nếu sig > 0,05: giả thuyết H0 được chấp nhận Nếu sig ≤ 0,05: giả thuyết H0 bị bác bỏ  Dưới dữ liệu định tính, phân tích các bài phỏng vấn lãnh đạo công ty và khách hàng để có thể bổ sung khi đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing – mix cho công ty tại thị trường Thừa Thiên Huế. SVTH: Trần Thị Thúy Vân 7
  20. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: TS Hoàng Trọng Hùng 5. Kết cấu đề tài Phần 1: Đặt vấn đề Phần 2: Nội dung nghiên cứu. Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về đề tài nghiên cứu. Chương 2: Phân tích chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của Công ty Cổ phần Dược Medipharco tại thị trường Thừa Thiên Huế. Phần 3: Kết luận và kiến nghị Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Trần Thị Thúy Vân 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2