intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách phân phối hàng hóa đối với ngành hàng Unilever tại công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

52
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu về chính sách phân phối tại công ty Ngọc Mai, đánh giá sự hài lòng của đại lý bán lẻ với chính sách phân phối của công ty. Dựa vào đó để tìm kiếm các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, thu hút nhiều khách hàng đến công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách phân phối hàng hóa đối với ngành hàng Unilever tại công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

  1. Tr ươ ̀ng Đ ại ho ̣c K in h tê ́H uê ́
  2. Tr ươ ̀ng Đ ại ho ̣c K in h tê ́H uê ́
  3. LỜ I CẢ M ƠN Với tình cảm chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các cá nhân và các cơ quan đã tạo điều kiện cho tôi có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong quá trình thực tập của mình. uê ́ Lời đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô đã giảng dạy trong quá trình thức tập. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sỹ Nguyễn ́H Thị Diệu Linh, người đã hướng dẫn tận tình và đầy trách nhiệm để tôi có thể hoàn thành được đề tài. Qua sự hướng dẫn của cô, tôi không chỉ học được những tê kiến thức bổ ích mà còn là phương pháp nghiên cứu khoa học, thái độ và tình thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. h Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH in MTV QT Ngọc Mai cùng các đại lý trên thị trường tỉnh Quảng Trị đã nhiệt tình ̣c K giúp đỡ tôi hoàn thành tốt đề tài này. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả người thân, gia đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên trong suốt quá trình thực tập của mình. ho Huế, ngày28 tháng 12 năm 2019 Sinh viên ại Trần Thị Tuyến Đ ̀ng ươ Tr MỤC LỤC i
  4. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................ vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ........................................................................ ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1 1. Lý do lựa chọn đề tài ....................................................................................................... 1 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................... 2 uê ́ 2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2 ́H 2.1.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................... 2 2.1.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................... 2 tê 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................................... 3 h 3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 3 in 3.2.1. Phạm vi nội dung:...................................................................................................... 3 3.2.2. Phạm vi không gian ................................................................................................... 3 ̣c K 3.2.3. Phạm vi thời gian: 15/09/2019 – 22/12/2019 ............................................................ 3 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 3 ho 4.1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3 4.2. Phương pháp phân tích số liệu ..................................................................................... 4 4.3. Phương pháp chọn mẫu và xác định kích thước mẫu................................................... 4 ại 5. Quy trình nghiên cứu....................................................................................................... 5 Đ 6. Ý nghĩa đề tài................................................................................................................... 6 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU............................................................................ 7 ̀ng CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................... 7 1.1. Cơ sở lý luận................................................................................................................. 7 ươ 1.1.1. Khái quát về kênh phân phối hàng hóa ở DNTM ..................................................... 7 1.1.1.1. Khái niệm phân phối và kênh phân phối ................................................................ 7 Tr 1.1.1.2. Bản chất của kênh phân phối.................................................................................. 7 1.1.1.3. Chức năng của kênh phân phối .............................................................................. 8 1.1.1.4. Cấu trúc kênh phân phối......................................................................................... 8 1.1.1.5. Các hình thức tổ chức kênh phân phối ................................................................... 9 1.1.1.6.Các thành viên trong kênh phân phối ...................................................................... 9 ii
  5. 1.1.2.7. Hoạt động của kênh phân phối ............................................................................... 10 1.1.2.8. Quản lý hệ thống kênh phân phối........................................................................... 12 1.2. Cơ sở thực tiễn.............................................................................................................. 13 1.2.1. Những nghiên cứu liên quan ..................................................................................... 13 1.2.1.1. Các nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước ...................................................... 13 1.2.1.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................... 14 uê ́ 1.2.2.Mô hình nghiên cứu.................................................................................................... 15 ́H 1.2.2.1.Mô hình đánh giá hiệu quả kênh phân phối. ........................................................... 15 1.2.2.2. Mô hình nghiên cứu liên quan................................................................................ 16 tê 1.2.2.3.Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................................... 18 CHƯƠNG 2: :THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÂN PHÂN PHỐI HÀNG HÓA h ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG UNILEVER TẠI CÔNG TY NGỌC MAI TRÊN ĐỊA in BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ. ................................................................................................ 20 2.1. Tổng quan về công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai...................................................... 20 ̣c K 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................ 20 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ............................................................................................. 21 ho 2.1.2.1. Chức năng............................................................................................................... 21 2.1.2.2. Nhiệm vụ ................................................................................................................ 21 2.1.3.Cơ cấu tổ chức công ty Ngọc Mai .............................................................................. 22 ại 2.1.4. Các nguồn lực và tình hình kinh doanh của công ty qua 3 năm 2016-2018 ............. 23 Đ 2.1.4.1. Tình hình phát triển số lượng đại lý ....................................................................... 23 2.1.4.2. Tình hình lao động của công ty .............................................................................. 24 ̀ng 2.1.4.3. Tình hình tài chính của công ty .............................................................................. 27 2.1.4.4.Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2016 – 2018....... 29 ươ 2.2. Thực trạng công tác bán hàng và chính sách phân phân phối hàng hóa đối với sản phẩm Unilever tại công ty Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. .................................... 32 Tr 2.2.1. Công tác tổ chức nguồn hàng Unilever của công ty Ngọc Mai ................................ 32 2.2.2. Thực trạng hệ thống phân phối của công ty Ngọc Mai ............................................. 33 2.2.2.1. Các loại kênh phân phối của công ty Ngọc Mai..................................................... 33 2.2.2.2. Cấu trúc kênh phân phối của công ty. .................................................................... 34 iii
  6. 2.2.2.3. Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới kênh phân phối của công ty Ngọc Mai 34 2.2.3.Đánh giá hệ thống kênh phân phối sản phẩm Unilever của công ty Ngọc Mai. ........ 35 2.2.3.1.Thực trạng chính sách phân phối của Ngọc Mai..................................................... 35 2.2.3.2. Đánh giá thực trạng hoạt động phân phối sản phẩm Unilerver.............................. 36 2.2.3.3.Đánh giá chính sách phân phối của công ty Ngọc Mai ........................................... 46 uê ́ 2.3.Đánh giá của đại lý bán lẻ đối với chính sách phân phối sản phẩm Unilever của ́H Ngọc Mai ............................................................................................................................. 50 2.3.1.Đặc điểm mẫu khảo sát............................................................................................... 50 tê 2.3.2.Kiểm định thang đo .................................................................................................... 52 2.3.2.1.Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ............................................................................... 52 h 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................................. 57 in 2.3.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến độc lập................................................ 57 2.3.3.2.Phân tích nhâm tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ........................................... 61 ̣c K 2.3.4.Phân tích phương sai ANOVA ................................................................................... 62 2.3.4.1.Kiểm định phương sai của sự hài lòng và số lần đặt hàng trong tháng tại công ty. ho .............................................................................................................................. 62 2.3.4.2.Kiểm định phương sai của sự hài lòng và giá trị trung bình đơn hàng mỗi lần đặt hàng tại công ty.................................................................................................................... 63 ại 2.3.4.3.Kiểm định phương sai của sự hài lòng và thời gian đại lý mua hàng tại công ty ... 64 Đ 2.3.5.Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của các đại lý. ............................... 64 2.3.6. Phân tích đánh giá của đại lý đối với các thành phần thuộc chính sách phân phối ̀ng của công ty Ngọc Mai.......................................................................................................... 66 2.4.Nhận xét chung về chính sách phân phối sản phẩm Unilever của công ty Ngọc Mai ươ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ................................................................................................. 73 2.4.1.Điểm mạnh ................................................................................................................. 73 Tr 2.4.2.Điểm yếu..................................................................................................................... 74 2.4.3.Cơ hội ......................................................................................................................... 74 2.4.4.Thách thức .................................................................................................................. 75 iv
  7. CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI NGÀNH HÀNG UNILEVER CỦA CÔNG TY NGỌC MAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ ................................... 77 3.1 Định hướng chiến lược .................................................................................................. 77 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối ............................................ 78 3.2.1. Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ công cụ bán hàng và quảng cáo........ 78 uê ́ 3.2.2. Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ thông tin bán hàng ............................ 79 ́H 3.2.3.Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động cung cấp hàng hóa........................................ 79 3.2.4.Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ chính sách bán hàng .......................... 80 tê 3.2.5.Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quan hệ khách hàng...................................... 81 3.2.6.Giải pháp nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ nghiệp vụ quản lý .............................. 81 h PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 83 in 1.Kết luận............................................................................................................................. 83 2.Kiến nghị .......................................................................................................................... 84 ̣c K 2.1.Đối với chính quyền tỉnh Quảng Trị và nhà nước......................................................... 84 2.2.Đối với công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai ................................................................ 84 ho TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................. 85 PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 91 ại Đ ̀ng ươ Tr v
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NPP : Nhà phân phối NVBH : Nhân viên bán hàng TNHH MTV QT : Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quảng Trị uê ́ CLDV : Chất lượng dịch vụ FMCG :Fast Moving Consumer Goods – ngành hàng tiêu dùng nhanh ́H THPT : Trung học phổ thông DNTM : Doanh nghiệp thương mại tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tình hình phát triển đại lý qua 3 năm 2016 - 2018.......................................24 Bảng 2.2 Tình hình lao động phân theo giới tính qua 3 năm 2016 - 2018....................25 uê ́ Bảng 2.3 Tình hình lao động phân theo trình độ học vấn qua 3 năm 2016-2018 .........26 Bảng 2.4 Tình hình tài chính của công ty qua 3 năm 2016-2018..................................28 ́H Bảng 2.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2016 – 2018 ..........30 Bảng 2.6 Phương thức thanh toán của đại lý.................................................................37 tê Bảng 2.7 Các chương trình khuyến mãi của công ty ....................................................40 Bảng 2.8 Phương thức đặt hàng của đại lý....................................................................42 h Bảng 2.9 Khoảng cách thời gian giữa 2 lần đặt hàng....................................................43 in Bảng 2.10 Rủi ro đại lý gặp phải khi kinh doanh sản phẩm Unilever ..........................44 ̣c K Bảng 2.11.Quá trình hoạt động cung cấp hàng hóa.......................................................47 Bảng 2.12: Quy trình tác nghiệp của nhân viên bán hàng.............................................49 Bảng 2.13: Thống kê mẫu phỏng vấn theo số năm mua hàng đại lý ............................50 ho Bảng 2.14 Thống kê mẫu phỏng vấn theo sản phẩm kinh doanh..................................51 Bảng 2.15 Thống kê mẫu phỏng vấn theo giá trị trung bình đơn hàng cho mỗi lần ại đặt hàng. ........................................................................................................................51 Bảng 2.16 Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha đối với biến độc lập...................................53 Đ Bảng 2.17 Hệ số Cronbach’s alpha đối với biến phụ thuộc ..........................................56 ̀ng Bảng 2.18 Kiểm định KMO & Bartlett’s Test của biển độc lập ...................................57 Bảng 2.19 Kết quả phân tích nhân tố EFA của biến độc lập.........................................58 ươ Bảng 2.20 Bảng phân nhóm nhân tố độc lập sau khi phân tích EFA............................60 Bảng 2.21 Kiểm định KMO & Bartlett’s Test ..............................................................61 Tr Bảng 2.22 Bảng phân nhóm biến phụ thuộc sau khi phân tích EFA.............................61 Bảng 2.23 Thống kê Levene cho sự hài lòng và số lần đặt hàng trong tháng tại công ty ........................................................................................................................62 Bảng 2.24 Kết quả phân tích ANOVA cho sự hài lòng và số lần đặt hàng trong tháng tại công ty ........................................................................................................................63 vii
  10. Bảng 2.25 Thống kê Levene cho sự hài lòng và giá trị trung bình đơn hàng mỗi lần đặt hàng tại công ty..............................................................................................................63 Bảng 2.26 Thống kê Levene cho sự hài lòng và thời gian đại lý mua hàng tại công ty64 Bảng 2.27: Kết quả kiểm định One Sample T-test........................................................65 Bảng 2.28: Kết quả kiểm định One Sample T-test sự hài lòng chung ..........................65 Bảng 2.29 Đánh giá của đại lý đối với chính sách cung cấp hàng hóa .........................66 uê ́ Bảng 2.30 Đánh giá của đại lý đối với chính sách bán hàng.........................................67 ́H Bảng 2.31 Đánh giá của đại lý đói với chính sách hỗ trợ thông tin bán hàng...............68 Bảng 2.32 Đánh giá của đại lý đối với chính sách hỗ trợ công cụ bán hàng và tê quảng cáo .......................................................................................................................69 Bảng 2.33 Đánh giá của đại lý đói với chính sách hỗ trợ nghiệp vụ quản lý................70 h Bảng 2.34 Đánh giá của đại lý đối với chính sách quan hệ khách hàng .......................71 in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr viii
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................5 Sơ đồ 2: Các thành viên trong kênh phân phối .............................................................10 Sơ đồ 3: Mô hình đánh giá hiệu quả kênh phân phối ....................................................15 Sơ đồ 4: Mô hình SERVQUAL.....................................................................................18 uê ́ Sơ đồ 5: Mô hình đề xuất ..............................................................................................19 ́H Sơ đồ 6: Cơ cấu tổ chức công ty Ngọc Mai ..................................................................22 Sơ đồ 7: Các loại kênh phân phối của công ty Ngọc Mai .............................................33 tê Sơ đồ 8: Dòng chuyển quyền sở hữu.............................................................................36 Biểu đồ 1 Đánh giá của đại lý về chính sách chia sẻ rủi ro của công ty Ngọc Mai ......45 h Biểu đồ 2: Ý kiến của khách hàng về những vấn đề cần cải thiện ................................72 in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do lựa chọn đề tài Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, khi nhu cầu và đỏi hỏi của người tiêu dùng ngày càng cao và đa dạng hơn. Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả, nhu cầu của người tiêu dùng mà còn phải quan tâm đến việc làm uê ́ sao cho hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất với chi phấp thấp nhất mà sản phẩm vẫn giữ nguyên phẩm chất. Đó chính là vai trò của kênh phân phối. Phân phối ́H hàng hóa có vai trò rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tê ngày càng quan tâm đến phân phối như là một lợi thế dài hạn cho doanh nghiệp trên thương trường. h Cùng với quá trình chuyển đổi theo hướng kinh tế thị trường, hội nhập nền kinh in tế quốc tế, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO, các ̣c K doanh nghiệp Việt Nam mất đi hàng rào bảo hộ để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Sự thay đổi trong luật pháp kinh doanh là thử thách lớn cho các doanh nghiệp trong nước có vốn thấp, không có công nghệ hoặc có nhưng lạc hậu, và đặc ho biệt chưa có nhiều kinh nghiệm so với các doanh nghiệp đối thủ nước ngoài. Hệ thống phân phối hàng hóa trong nước của Việt Nam sẽ gặp phải những cạnh tranh lớn của ại những công ty nước ngoài. Chính vì vậy, việc tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối để đạt được hiệu quả trong phân phối là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp. Đ Bán hàng trong kinh doanh được coi là hoạt động cơ bản và có vai trò hết sức ̀ng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh là lợi nhuận. Để thực hiện mục tiêu này thành công, ươ doanh nghiệp cần phải làm tốt mục tiêu trung gian là bán hàng. Nhờ hoạt động bán hàng thì doanh nghiệp mới có thể thu vốn kinh doanh, thực hiện tái đầu tư, mở rộng Tr quy mô sản xuất kinh doanh. Hoạt động bán hàng càng tốt thì các hoạt động khác trong doanh nghiệp cũng sẽ diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên trong quá trình phát triển kinh tế ở nước ta, không phải lúc nào vai trò của tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất và bán hàng ở doanh nghiệp thương mại đều được quan tâm một cách đúng đắn. Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy SVTH: Trần Thị Tuyến 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm phát triển kinh tế- xã hội, nhằm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để bắt kịp sự phát triển của nền kinh tế thị trường, một vấn đề mà các doanh nghiệp cần giải quyết là làm thế nào để có được hệ thống bán hàng tốt đáp ứng kịp thời những thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng và tạo lợi thế cạnh tranh trong quá trình phân phối. Do đó, để tồn tại doanh nghiệp phải quản lý tốt hệ thống bán hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh uê ́ tranh, chiếm lĩnh thị trường. ́H Được thành lập từ năm 2003, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quảng Trị Ngọc Mai hiện là nhà phân phối độc quyền của Unilever tại Quảng Trị. Với tê chức năng là nhà phân phối hàng tiêu dùng nhanh và chịu sự quản lý của tổng công ty Unilever tại Việt Nam, Ngọc Mai đã phân phối các sản phẩm, mặt hàng của Unilver h tới với tận tay người tiêu dùng. Các chính sách phân phối ngày càng được phát huy và in hiệu quả làm cho công ty ngày càng phát triển, đời sống của nhân viên được cải thiện. Nhận thấy được tầm quan trọng của chính sách phân phối đối với sự phát triển của ̣c K công ty, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện chính sách phân phối hàng hóa đối với ngành hàng Unilever tại công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai trên địa ho bàn tỉnh Quảng Trị” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp cử nhân Kinh tế, chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình. 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ại 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Đ 2.1.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu về chính sách phân phối tại công ty Ngọc Mai, đánh giá sự hài ̀ng lòng của đại lý bán lẻ với chính sách phân phối của công ty. Dựa vào đó để tìm kiếm các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối góp phần nâng cao hiệu quả kinh ươ doanh, thu hút nhiều khách hàng đến công ty trong thời gian tới. 2.1.2. Mục tiêu cụ thể Tr - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hệ thống phân phối trong hoạt động bán hàng ở doanh nghiệp thương mại. - Đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động phân phối và chính sách phân phối trong hoạt động kinh doanh đối với ngành hàng Unilever tại công ty Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. SVTH: Trần Thị Tuyến 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh - Điều tra, thu thập ý kiến đại lý về chất lượng phân phối tại công ty Ngọc Mai, từ đó đánh giá đúng thực trạng chất lượng chính sách phân phối của công ty và tìm ra các nhân tố ảnh hưởng. - Đo lường sự hài lòng của các đại lý về chính sách phân phối. - Đề xuất hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, hoàn thiện chính sách phân phối đối với sản phẩm Unilever tại địa bàn tỉnh Quảng Trị. uê ́ 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ́H 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về sự hài lòng của các đại lý kinh doanh đối với sản phẩm tê Unilever tại công ty Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 3.2. Phạm vi nghiên cứu h 3.2.1. Phạm vi nội dung: in Đề tài đi sâu nghiên cứu tình hình phân phối và thực trạng chính sách phân phối ̣c K đối với ngành hàng Unilever tại công ty Ngọc Mai. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chính sách phân phối của công ty. ho 3.2.2. Phạm vi không gian Đề tài nghiên cứu trong phạm vi công ty Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị về hệ thống đại lý bán hàng, khách hàng của công ty. ại 3.2.3. Phạm vi thời gian: 15/09/2019 – 22/12/2019 Đ 4. Phương pháp nghiên cứu ̀ng 4.1. Phương pháp nghiên cứu  Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện thông qua 3 bước: nghiên cứu tài liệu liên ươ quan tới đề tài, tiến hành thảo luận, cuối cùng là thử nghiệm bảng câu hỏi.  Nghiên cứu chính thức: Sau khi đã có bảng câu hỏi hoàn chỉnh và đầy đủ, sẽ Tr bước đến việc tiến hành trực tiếp phỏng vấn đại lý với cỡ mẫu n=160. Dữ liệu thu được từ những bản hỏi này sẽ được nhập vào máy tính và xử lí thông qua phần mềm SPSS 20. Các biểu đồ thể hiện các thông tin về mẫu nghiên cứu được vẽ bằng phần mềm Excel 2013 SVTH: Trần Thị Tuyến 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh 4.2. Phương pháp phân tích số liệu Nghiên cứu này được thực hiện thông qua 2 bước chính: Nghiên cứu sơ bộ thông qua phương pháp định tính và nghiên cứu chính thức thông qua phương pháp định lượng. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: uê ́ - Thông tin và số liệu thứ cấp được thu thập và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến sự hài lòng của đại lý về chính sách phân phối.. ́H -Thu thập tài liệu liên quan tại thư viện hoặc các tài liệu qua các website khác. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: tê - Dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn đại lý đang h mua hàng tại công ty Ngọc Mai in - Dựa vào những ý kiến đã thu thập ở phần phỏng vấn sơ bộ để xây dựng bảng ̣c K câu hỏi, thu thập và xử lý số liệu. Sau đó đưa ra kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị để đưa ra giải pháp rõ hơn, thuyết phục hơn. - Đối tượng điều tra: đại lý mua hàng tại công ty. ho Dữ liệu sau khi thu thập mang về mã hóa xử lý và làm sạch được hỗ trợ bởi phần mềm SPSS và Microsoft Excel. ại 4.3. Phương pháp chọn mẫu và xác định kích thước mẫu Đ Theo kỹ thuật điều tra chọn mẫu nghiên cứu của Hair (1998) để có thể phân tích nhân tố khám phá cần phải thu thập dữ liệu với kích thước mẫu ít nhất 5 mẫu trên 1 ̀ng biến quan sát. Trong mô hình nghiên cứu số biến quan sát là 30. Số mẫu cần điều tra (N) = số biến quan sát x 5= 30 x 5 = 150 (đại lý) ươ Tuy nhiên trong việc xử lý và phân tích để đề phòng trong quá trình điều tra có những bảng câu hỏi bị sai, lỗi hoặc trùng nhau nên tôi dùng mẫu điều tra là 160 bảng Tr hỏi. Bài tốt nghiệp sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên – thuận tiện SVTH: Trần Thị Tuyến 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh 5. Quy trình nghiên cứu Xác định cơ sở Xác định mục tiêu Xác định vấn đề nghiên hình thành nghiên cứu cứu uê ́ Mô hình nghiên cứu ́H Nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu sơ bộ tê Thảo luận tay đôi (n=10) h Thử nghiệm bảng in hỏi (n=30) Hiệu chỉnh ̣c K Bảng hỏi chính thức ho Phát bảng hỏi Xử lý số Viết báo (n=160) liệu cáo ại Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu Đ  Nghiên cứu được thực hiện qua các bước: ̀ng Bước 1: Nghiên cứu cơ sở lý thuyết nhằm xây dựng mô hình Bước 2: Xây dựng thang đo sơ bộ ươ Bước 3: Phỏng vấn các chuyên gia và một số khách hàng nhằm chỉnh sửa thang đo Bước 4: Xây dựng thang đo hoàn chỉnh Tr Bước 5: Nghiên cứu định lượng bằng phỏng vấn trực tiếp Bước 6: Phát triển và xử lý thang đo (kiểm định hệ số Crombach Alpha nhằm kiểm định tính chặt chẽ giữ các câu hỏi, loại các biến có EFA nhỏ) Bước 7: Phân tích giá trị trung bình giữa các tổng thể Bước 8: Kết luận và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ SVTH: Trần Thị Tuyến 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh 6. Ý nghĩa đề tài Nghiên cứu này với mục tiêu là nghiên cứu khám phá các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với chính sách phân phối của công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai và từ đó thông qua đó để xem xét, tìm hiểu các ý kiến đóng góp thực tế của đại lý đối với chính sách phân phối của công ty. Qua đó, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng chính sách phân phối cho công ty trong tương lai. uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Trần Thị Tuyến 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái quát về kênh phân phối hàng hóa ở DNTM 1.1.1.1. Khái niệm phân phối và kênh phân phối uê ́  Phân phối Phân phối là quá trình tổ chức các hoạt động có liên quan đến việc điều hành ́H và vận chuyển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng, nhằm tiêu tê thụ được nhanh, nhiều với chi phí thấp nhất. Phân phối trong marketing làm thay đổi sở hữu của sản phẩm, doanh nghiệp phải xác lập những kênh phân phối thích hợp và h sử dụng những trung gian như nhà bán sỉ, đại lý, đại lý hay môi giới để sản phẩm đến in người tiêu dùng một cách hợp lý nhất.  Kênh phân phối ̣c K Theo quan điểm marketing, kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hoá từ người ho sản xuất tới người tiêu dùng. Nó cũng được coi như một dòng chuyển quyền sở hữu các hàng hoá khi chúng ại được mua bán qua các tổ chức và cá nhân khác nhau. Một số người lại mô tả kênh phân phối là các hình thức liên kết linh hoạt của các doanh nghiệp để cùng thực hiện Đ một mục đích thương mại. Kênh phân phối là một tổ chức hệ thống các quan hệ với ̀ng các doanh nghiệp và cá nhân bên ngoài để quản lý các hoạt động phân phối tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện các mục tiêu trên thị trường của doanh nghiệp. ươ Có nhiều định nghĩa khác nhau về kênh phân phối, tùy thuộc vào quan điểm, góc nhìn và mục đích của người nghiên cứu. Tr 1.1.1.2. Bản chất của kênh phân phối Kênh phân phối tạo nên dòng chảy hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Ta có thể hiểu kênh phân phối hàng hóa thông qua hình ảnh của kênh dẫn nước, kênh điện thoại hay kênh truyền hình. Tất cả những người tham gia vào kênh phân phối được gọi là thành viên của kênh, các trung gian thương mại nằm giữa người sản SVTH: Trần Thị Tuyến 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh xuất và người tiêu dùng cuối cùng là thành viên quan trọng trong nhiều kênh phân phối.Có nhiều loại trung gian thương mại tham gia vào kênh phân phối và thực hiện các chức năng khác nhau. 1.1.1.3. Chức năng của kênh phân phối Chức năng cơ bản chung nhất của tất cả các kênh phân phối là giúp doanh uê ́ nghiệp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại họ cần, đúng thời gian và địa điểm mà họ yêu cầu. ́H Tất cả các thành viên kênh phải thực hiện các chức năng cụ thể chủ yếu sau: - Nghiên cứu thị trường: nhằm thu thập thông tin cần thiết để lập chiến lược phân tê phối. - Xúc tiến khuyếch trương cho những sản phẩm họ bán: soạn thảo và truyền bá h những thông tin về hàng hoá. in - Thương lượng: để thoả thuận phân chia trách nhiệm và quyền lợi trong kênh. ̣c K Thoả thuận với nhau về giá cả và những điều kiện phân phối khác. - Phân phối vật chất: vận chuyển, bảo quản, dự trữ hàng hoá. - Thiết lập các mối quan hệ: tạo dựng và duy trì mối quan hệ với những người ho mua tiềm năng. - Hoàn thiện hàng hoá: làm cho hàng hoá đáp ứng được những yêu cầu của người ại mua, nghĩa là thực hiện một phần công việc của nhà sản xuất. - Tài trợ: cơ chế tài chính trợ giúp cho các thành viên kênh trong thanh toán Đ - San sẻ rủi ro liên quan đến quá trình phân phối. ̀ng 1.1.1.4. Cấu trúc kênh phân phối Có 3 yếu tố cơ bản phản ánh cấu trúc của một kênh phân phối: ươ Chiều dài của kênh được xác định bởi số cấp độ trung gian có mặt trong kênh. Khi số cấp độ trung gian trong kênh tăng lên, kênh được xem như tăng lên về chiều Tr dài. Chiều rộng của kênh biểu hiện các trung gian thương mại ở mỗi cấp độ của kênh. Số lượng thành viên kênh ở mỗi cấp độ trung gian trong kênh có thể biến thiên từ một đến vô số. Theo chiều rộng của kênh, có 3 phương thức phân phối chủ yếu: - Phân phối rộng rãi: doanh nghiệp bán sản phẩm của họ qua vô số các trung SVTH: Trần Thị Tuyến 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh gian thương mại trên thị trường. - Phân phối chọn lọc: doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm của họ qua một số trung gian thương mại đã được lựa chọn theo những tiêu chuẩn nhất định. - Phân phối độc quyền: trên mỗi khu vực thị trường doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm của họ qua một trung gian thương mại duy nhất uê ́ Các loại trung gian ở mỗi cấp độ của kênh: Ở một cấp độ trung gian trong kênh có thể có nhiều loại trung gian thương mại cùng tham gia phân phối sản phẩm. ́H 1.1.1.5. Các hình thức tổ chức kênh phân phối Trên thực tế có ba hình thức tổ chức kênh được phân chia theo mức độ từ ít tê nhất đến nhiều nhất sự thừa nhận tính phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành viên kênh: - Các kênh đơn h in - Các kênh tự nhiên hay truyền thống - Hệ thống phân phối liên kết theo chiều dọc (VMS) ̣c K  Kênh VMS tập đoàn  Kênh VMS hợp đồng  Kênh VMS được quản lý. ho 1.1.1.6.Các thành viên trong kênh phân phối ại Những người tham gia đàm phán phân chia công việc phân phối của kênh, được nối với nhau bởi các dòng chảy đàm phán và sở hữu được coi là thành viên chính thức Đ kênh phân phối. Có ba loại thành viên cơ bản của kênh phân phối là: ̀ng (1) Người sản xuất (2) Người trung gian: người trung gian thương mại được chia thành hai cấp độ ươ là trung gian bán buôn và trung gian bán lẻ. Các loại trung gian bán buôn chính là: - Bán buôn hàng hoá -Đại lý, môi giới và bán buôn hàng hoá ăn hoa hồng Tr - Chi nhánh và đại diện bán của người sản xuất (3) Người tiêu dùng cuối cùng: người tiêu dùng cuối cùng gồm người tiêu dùng cá nhân, người sử dụng công nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp. SVTH: Trần Thị Tuyến 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2