intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối Bia Huda của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

54
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là thông qua việc thu thập số liệu để nghiên cứu đánh giá thực trạng hiện tại của kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế, nhằm hiểu rõ về việc hoạt động của kênh phân phối để từ đó hoàn thiện và phát huy hiệu quả của kênh phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối Bia Huda của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI BIA HUDA ại CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI CARLSBERG Đ VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ̀n g ươ Tr HỒ THỊ VÂN KHÁNH NIÊN KHÓA: 2015- 2019 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI BIA HUDA ại CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI CARLSBERG Đ VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ̀n g ươ Tr Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: HỒ THỊ VÂN KHÁNH TS: PHAN THANH HOÀN LỚP: K49A - KDTM NIÊN KHÓA: 2015- 2019 Huế, tháng 1 năm 2019 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  3. Lời đầu tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy, cô giáo Trường Đại học Kinh tế Huế, những người đã dạy dỗ, cùng với tri thức và tâm huyết của mình đã truyền giảng những kiến thức bổ ích, quý uê ́ báu cho em trong suốt những năm tháng học tập tại trường. Em xin cảm ơn quý thành ́H cô giáo trong khoa Quản Trị Kinh Doanh và đặc biệt em xin bày tỏ lòng kính trọng và tê biết ơn sâu sắc đến TS Phan Thanh Hoàn đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài này. h in Đồng thời, em xin giữ lời cám ơn chân thành đến các anh chị phòng Sale Admin, các cô chú công nhân viên tai công ty TNHH TM Carlsberg Việt nam đã tận tình giúp đỡ, tạo ̣c K điều kiện thuận lợi, hướng dẫn nhiệt tình trong suốt quán trình thực tập ở công ty, cũng như góp ý kiến, chia sẽ kinh nghiệm để em có thể hoàn thành tốt đợt thực tập này. ho Trong bài báo cáo thực tập tốt nghiệp này mặc dù bản thân em đã nổ lực hết mình ại để hoàn thành các yêu cầu và giải quyết các mục đích đặt ra nhưng do thời gian còn Đ hạn chế, thiếu kinh nghiệm thực tế nên không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý kiến của quý thầy côn giáo để bài báo ̀n g cáo của em được hoàn thiện hơn. ươ Em xin chân thành cám ơn!! Tr SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  4. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC .......................................................................................................................ii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................vii DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................................ix uê ́ PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài..........................................................................................................1 ́H 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 tê 2.1 Mục tiêu tổng thể......................................................................................................2 h 2.2 Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 in 2.3 Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................3 ̣c K 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 ho 3.2 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................3 ại 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu, thông tin, số liệu và tài liệu.....................................3 Đ 4.1.1 Số liệu thứ cấp .......................................................................................................3 g 4.1.2 Số liệu sơ cấp.........................................................................................................4 ̀n 4.2 Phương Pháp tổng hợp phân tích .............................................................................6 ươ 4.3 Phương pháp thống kê mô tả....................................................................................6 Tr 4.4 Quy trình nghiên cứu................................................................................................7 5. Nội dung đề tài.............................................................................................................7 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8 CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................8 1.1. Cơ sở lí luận .............................................................................................................8 1.1.1. Phân phối ..............................................................................................................8 1.1.1.1. Khái niệm phân phối ..........................................................................................8 ii SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  5. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 1.1.1.2. Chức năng của phân phối. ..................................................................................8 1.1.2 Những vấn đề về hệ thống kênh phân phối ............................................................8 1.1.2.1 Khái niệm về kênh phân phối..............................................................................8 1.1.2.2 Vai trò của hệ thống kênh phân phối...................................................................9 1.1.2.3 Chức năng của hệ thống kênh phân phối...........................................................10 1.1.2.4 Cấu trúc của kênh phân phôi .............................................................................10 1.1.2.5 Hoạt động của kênh phân phối. ........................................................................11 uê ́ 1.1.2.6 Các thành viên trong kênh phân phối. ...............................................................12 1.1.3 Thiết kế hệ thống kênh phân phối ........................................................................13 ́H 1.1.3.1.Khái niệm ..........................................................................................................13 tê 1.1.3.2. Nhận dạng khi nào doanh nghiệp phải thiết kế kênh .......................................13 1.1.3.3. Thiết lập các mục tiêu phân phối......................................................................14 h in 1.1.3.4. Xác định phương án kênh phân phối................................................................15 ̣c K 1.1.4 Quản lí hệ thống kênh phân phối..........................................................................15 1.1.4.1 Tuyển chọn các thành viên trong hệ thống kênh phân phối..............................15 ho 1.1.4.2 Khuyến khích các thành viên trong hệ thống kênh phân phối. .........................16 1.1.4.3 Đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh..........................................16 ại 1.2 Cơ sở thực tiễn........................................................................................................16 Đ 1.2.1 Thực trạng thị trường bia tại Việt Nam và thị trường bia tại Huế.......................16 1.2.2 Những bài học kinh nghiệm về tổ chức quản lí kênh phân phối. ........................18 ̀n g 1.2.3 Bình luận các nghiên cứu liên quan. ...................................................................20 ươ CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI Tr BIA HUDA CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI CARLSBERG VIỆT NAM TRÊN ĐẠI BÀN THÀNH PHỐ HUẾ .......................................................................23 2.1 Khái quát về công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam ...........................................23 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế............................................................................................23 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty ....................................................................26 2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, nhiệm vụ và chức năng của từng bộ phận. ......27 2.1.3.1 Sơ đồ bộ máy quản lý ........................................................................................27 iii SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  6. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 2.1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận. .......................................................28 2.1.4. Tình hình nguồn lực của công ty........................................................................30 2.1.4.1 Tình hình nguồn nhân lực của công ty .............................................................30 2.1.4.2 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty....................................................36 2.1.5. Quy trình sản xuất bia Huda của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam........41 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty .....................................................41 2.1.7 Sản phẩm và thị trường kinh doanh.....................................................................44 uê ́ 2.1.7.1 Sản phẩm chính của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam ........................44 2.1.7.2 Thị trương kinh doanh .......................................................................................48 ́H 2.2 Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hệ thống kênh phân phối tê của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam. ..............................................................48 2.2.1 Môi trường tự nhiên..............................................................................................48 h in 2.2.2 Môi trường kinh tế................................................................................................49 ̣c K 2.2.3 Môi trường văn hóa – xã hội ................................................................................52 2.2.4 Môi trường kỹ thuật – công nghệ .........................................................................55 ho 2.2.5 Môi trường chính trị - pháp luật ...........................................................................56 2.2.6 Môi trường kinh doanh cùng với các đói thủ cạnh tranh ....................................56 ại 2.3. Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia Huda củaCông ty Đ TNHH TM Carlsberg Vietnam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ...............................57 2.3.1. Thực trạng hệ thống kênh phân phối sản phẩm Huda của Công ty TNHH TM ̀n g Carlsberg Vietnam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................................57 ươ 2.3.1.1. Các loại kênh phân phối sản phẩm bia Huda ...................................................57 2.3.1.2. Cấu trúc hệ thống kênh phân phối bia Huda ....................................................59 Tr 2.3.2. Chính sách phân phối của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam .................60 2.3.2.1 Cung cấp hàng hóa ...........................................................................................60 2.3.2.2. Chính sách bán hàng.........................................................................................61 2.3.2.3 Cơ sở vật chất và trang thiết bị.........................................................................63 2.3.2.4 Thông tin bánhàng............................................................................................63 2.3.2.5 Quan hệ cá nhân ...............................................................................................65 2.3.3. Đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia Huda........ 65 iv SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  7. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 2.3.3.1. Dòng chuyển quyền sở hữu ..............................................................................65 2.3.3.2. Dòng đàm phán.................................................................................................66 2.3.3.3. Dòng vận động vật chất của sản phẩm .............................................................66 2.3.3.4. Dòng thanh toán ...............................................................................................67 2.3.3.5. Dòng thông tin ..................................................................................................68 2.3.2.6. Dòng xúc tiến ...................................................................................................68 2.3.3.7. Dòng đặt hàng...................................................................................................69 uê ́ 2.3.3.8. Dòng chia sẻ rủi ro ...........................................................................................69 2.3.3.9. Dòng tài chính ..................................................................................................70 ́H 2.3.3.10. Dòng thu hồi, tái sử dụng bao gói ..................................................................70 tê 2.4 Quản lý kênh phân phối của công ty ......................................................................72 2.4.1. Tuyển chọn thành viên kênh................................................................................72 h in 2.4.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động ..........................................74 ̣c K 2.4.3 Đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh..............................................75 2.5 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với chính sách phân phối của công ty TNHH TM ho Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế. .........................................................78 2.5.1 Đặc điểm của mẩu điều tra. ..................................................................................78 ại 2.5.1.1 Thời gian bán các sản phẩm bia của các nhà bán lẻ. .........................................78 Đ 2.5.1.2. Các sản phẩm mà các nhà bán lẻ phân phối .....................................................79 2.5.1.3 Doanh số trung bình của các nhà bán lẻ ............................................................80 ̀n g 2.5.1.4 Thòi gian ghé thăm cửa hàng của các nhân viên đối với các nhà bán lẻ...........81 ươ 2.5.2 Đánh giá độ tin cậy bằng thang đo Cronbach’s Alpha. .......................................81 2.5.3 Đánh giá đại lý cấp I, đại lí dưới cấp I và các điểm bán đối với kênh phân phối Tr của công ty. ...............................................................................................................89 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM BIA HUDA CỦA CÔNG TY TNHH TM CARLSBERG VIỆT NAM........... 93 3.1 Định hướng tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến biaHuda của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam. ......................................................................................................93 3.2. Đề xuất các giải pháp .............................................................................................94 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức hệ thống kênh phân phối ..............................94 v SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  8. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 3.2.1.1. Hoàn thiện cấu trúc kênh phân phối .................................................................94 3.2.1.2. Giải pháp về khu vực kinh doanh.....................................................................97 3.2.1.3. Tuyển chọn các thành viên kênh ......................................................................98 3.2.2. Hoàn thiện việc quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối..........................101 3.2.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động.......102 3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá hoạt động các thành viên kênh: .........................104 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................106 uê ́ 1. Kết luận ....................................................................................................................106 2. Kiến nghị..................................................................................................................108 ́H 2.1. Kiến nghị đối với cơ quan nhà nước ....................................................................108 tê 2.2. Đối với hiệp hội bia- rượu – nước giải khát Việt Nam ........................................109 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................110 h in PHỤC LỤC 1 .............................................................................................................111 ̣c K PHỤ LỤC 2: XỬ LÝ SỐ LIỆU SPSS ......................................................................117 ho ại Đ ̀n g ươ Tr vi SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  9. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn .....................................................32 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động theo giới tính..................................................................34 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu lao động phân theo độ tuổi ...........................................................35 Biểu đồ 2.4: Thời gian bán sản phẩm chia theo nhóm khách hàng...............................78 Biểu dồ 2.5: Các sản phẩm của các nhà bán lẻ phân phối.............................................79 uê ́ Biểu đồ 2.6: Doanh số trung bình của các nhà bán lẻ ...................................................80 Biểu đồ 2.7: Thời gian nhân viên ghé thăm cửa hàng của nhà bán lẻ...........................81 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr vii SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  10. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 : Tình hình lao động của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam từ năm 2015-2017 ......................................................................................................................31 Bảng 2.2 : Tinh hình tài sản và nguồn vốn của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam từ năm 2015-2017..........................................................................................................38 Bảng 2.3 : Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam qua 3 năm 2015-2017 ...........................................................................................42 Bảng 2.4 : Đặc điểm của các sản phẩm công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam.......47 uê ́ Bảng 2.5 : Tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2017 .........50 ́H Bảng 2.6: Chi tiết trưng bày và giới thiệu hình ảnh ......................................................62 Bảng 2.7: Số lượng cán bộ nhân viên thuộc bộ phận Sales của công ty TNHH TM tê Carlsberg Việt Nam tại thị trường TT Huế ...................................................................65 h Bảng 2.8: Kết quả tiêu thụ bia Huda trong năm 2015 ...................................................77 in Bảng 2.9: Kết quả tiêu thụ bia Huda năm 2016 ............................................................78 ̣c K Bảng 2.10: Kiểm định thang đo cung cấp hàng hóa......................................................83 Bảng 2.11: Kiểm định thang đo chính sách bán hàng ...................................................84 ho Bảng 2.12: Kiểm định thang đo hổ trợ cơ sở vật chất và trang thiết bị.........................84 Bảng 2.13: Kiểm định thang đo thông tin bán hàng......................................................85 ại Bảng 2.14: Kiểm định thang đo nghiệp vụ bán hàng ....................................................85 Đ Bảng 2.15: Kiểm định thang do quan hệ cá nhân..........................................................86 g Bảng 2.16: Kiểm định thang đo sự hài lòng ..................................................................87 ̀n Bảng 2.17: tổng hợp kiểm định thang đo của tất cả các biến ........................................88 ươ Bảng 2.18 : Đánh giá khách hàng của đại lý .................................................................89 Tr Bảng 2.19 : Đánh giá mối quan hệ giữa công ty và đại lý cấp I ...................................90 Bảng 2.20 : Đánh giá hình thức mua hàng của các đại lý .............................................90 Bảng 2.21 : Đánh giá hình thức đặt hàng giữa công ty và các đại lý ............................91 Bảng 2.22 : Đánh giá phương thức thanh toán..............................................................91 Bảng 2.23 : Đánh giá về hình thức khuyến mãi của công ty.........................................92 Bảng 2.24 : Đánh giá phương thức vận chuyển của công ty và đại lý ..........................92 viii SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  11. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Công ty TNHH TM : Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại NPP : Nhà phân phối Vốn CSH : Vốn chủ sở hữu SHL : Sự hài lòng uê ́ CSBH : Chính sách bán hàng ́H CSVC : Cơ sở vật chất TTBH : Thông tin bán hàng tê NVBH : Nhân viên bán hàng h NVBH in : Nghiệp vụ bán hàng ̣c K QHCN : Quan hệ cá nhân ho ại Đ ̀n g ươ Tr ix SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  12. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động thương mại dịch vụ ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Ngành thương mại dịch vụ phát triển không ngừng bỡi nhờ có hệ thống kênh phân phối hàng hóa sản phẩm đến với tay người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn, nhanh chống hơn. Cũng chính vì vậy việc nghiên cứu kênh phân phối có ý nghĩa to lớn uê ́ trong nền kinh tế hiện nay.Nhưng trong xu thế hội nhập hiện nay, sự cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt giữa các đối thủ là các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Để ́H hội nhập với kinh tế toàn cầu , thành phố Huế đã và đang hội nhập cùng với xu thế đó tê và đã có nhiều thành tựu nhất định. Đó là cả một quá trình đóng góp lâu dài của từng h cá nhân, tổ chức và của các doanh nghiệp tên đại bàn thàng phố Huế, các doanh nghiệp in đã đóng góp to lớn vào các thanhg quả đó không thể không kể đến công ty TNHH TM ̣c K carlsberg Việt Nam tại Huế. Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam là một trong những doanh nghiệp sản ho xuất, kinh doanh bia lớn nhất trên cả nước. Thị phần của Carlsberg Việt nam đã tăng lên đáng kể trong giai đoạn 2012-2016, thị phần toàn quốc tăng từ 7,1% - 10,8% , thị ại phần miền trung tăng 46% lên 54% tăng thị phần khu vực miền trung là nhờ việc Đ Carlsberg thâu tóm hoàn toàn công ty Bia Huế. Thị trường bia tại việt Nam là một thị g trường trường tiềm năng, nhưng bên cạnh tiềm năng đặt ra nhiều thử thách và khó ̀n ươ khăn đối với doanh nghiệp trong bối cảnh ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm mới. Năm 2012 tại thị trường Quảng Trị sản phẩm bia Huda dín vào Tr phải tin đồn là bị bán cho Trung Quốc làm cho thị phần cũng như sản lượng bị sụt giảm nghiệm trọng, người tiêu dùng tìm tới những sản phẩm thay thế khác. Vụ việc này đã khiến công ty gặp phải không ít những khó khăn về việc đính chính lại thông tin và khôi phục lại vị thế như trước kia, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là các thành viên trong kênh phân phối Huda tại thị trường Quảng Trị. Vì vậy, để tồn tại và phát triển bền vững, bên cạnh đưa ra các chính sách kinh doanh hiệu quả, hợp lí doanh nghiệp cần trang bị, xây dựng được chiến lược 1 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  13. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn tiêu thụ, xúc tiến và phân phối sản phẩm ột cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đén việc tạo ra sản phẩm gì, có chất lượng tốt hay không, giá cả phải chăng mà còn đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến các đại lí, đại lí dưới cấp 1, các điểm bán và đến người tiêu dùng bằng cách thức phương tiện như thế nào, làm sao cho dòng chảy kênh phân phối một cách thuận tiện nhất. Với sự canh tranh ngày càng khốc liệt, sự tấn công nhanh chóng vào các điểm bán và sự gia tăng thị phần của cac đối thủ cạnh tranh trong thị trường bia khiến cho việc uê ́ nghiên cứu kênh phân phối của sản phẩm bia Huda có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Vì vậy em đã cùng phòng Sale Admin của công ty Carlsberg Việt Nam điều tra, khảo sát, ́H dánh giá bằng cách thu thập thông tin bảng hỏi, kết hợp với các nguồn thông tin đáng tê tin cậy từ phía công ty để cùng thực hiện đề tài: “ HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI h BIA HUDA CỦA CÔNG TY TNHH TM CARLSBERG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA in BÀN THÀNH PHỐ HUẾ” . Đề tài không chỉ giàu tính lí luận mà còn có tính ứng ̣c K dụng vào thực tiễn nhằm đánh giá, phân tích và xúc tiến quá trình phân phối sản phẩm, làm cho kênh phân phối phát huy hiệu quả tối ưu nhất. ho 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng thể ại Thông qua việc thu thập số liệu để nghiên cứu đánh giá thực trạng hiện tại của Đ kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn g thành phố Huế, nhằm hiểu rõ về việc hoạt động của kênh phân phối để từ đó hoàn ̀n ươ thiện và phát huy hiệu quả của kênh phân phối. 2.2 Mục tiêu cụ thể Tr - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện kênh phân phối - Phân tích môi trường cạnh tranh, thực trạng kênh phân phối của sản phẩm bia huda của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố huế, để nhận diện ưu điểm và nhược điểm trong việc hoàn thiện kênh phân phối hiện nay - Đề xuất các giải pháp để hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm bia Huda của công ty. 2 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  14. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 2.3 Câu hỏi nghiên cứu. - Tình hình hệ thống kênh phân phối bia Huda của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế như thế nào? Và sẽ phát triển như thế nào trong tương lai? - Để nâng cao hiểu quả và hoàn thiện kênh phân phối bia Huda thì cần có những đề xuất, giải pháp như thế nào? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu uê ́ 3.1 Đối tượng nghiên cứu - Nghiên cứu kênh phân phối ở công ty và các chính sách liên quan đến ngành và ́H áp dụng cho phù hợp với thực trạng ở công ty tê - Các vấn đề thực tiễn liên quan đến công tác hoàn thiện kênh phân phối của công h ty Carlsberg tại Huế. in 3.2 Phạm vi nghiên cứu ̣c K - Phạm vi nội dung: Hoàn thiện kênh phân phối tại công ty Carlsberg tại Huế. - Phạm vi không gian: Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam và các đại lí phân ho phối bia Huda và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Huế. - Phạm vi thời gian: ại + Số liệu thứ cấp: Thu thập các số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh và hoạt Đ động phân phối của Công ty giai đoạn 2015 - 2017 g + Số liệu sơ cấp:Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2018 ̀n ươ - Giới hạn: Do điều kiện đi lại và chi phí nên có thể không đi hết các điểm của kênh phân phối trong khu vực thành phố huế Tr 4. Phương pháp nghiên cứu. 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu, thông tin, số liệu và tài liệu 4.1.1 Số liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài là các dữ liệu từ công ty TNHH TM Carlberg Việt Nam do các phòng kinh doanh, phòng Marketing, phòng nhân sự, phòng Sale, phòng kế toán cung cấp. Ngoài ra còn các thông tin về Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam được thu thập từ báo cáo thường 3 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  15. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn niên của Công ty, cổng thông tin điện tử của Công ty, sách điện tử chuyên ngành, tạp chí điện tử chuyên ngành trên Internet. Tham khảo khóa luận, luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện trước đó. 4.1.2 Số liệu sơ cấp Giai đoạn 1: Nghiên cứu đề tài sơ bộ Sử dụng phương pháp nghiên cứu phỏng vấn các nhân viên thị trường để khai thác dòng chảy của kênh phân phối và các chính sách phân phối của công ty đã và đang áp uê ́ dụng cho thành viên kênh của mình. Tiếp sau đó là thảo luận, phỏng vấn trực tiếp để khai thác những vấn đề liên quan đến đề tài. Với đối tượng là 5 đại lí cấp I, 5 đại lí ́H dưới cấp I và điểm bán. Từ kết quả thu được tiến hành nghiên cứu tổng hợp thành bản tê hỏi dự thảo. h Bảng hỏi dự thảo để phỏng vấn thử, kết quả phỏng vấn là cơ sở có thể điều chỉnh in bảng hỏi lần cuối trước khi phỏng vấn chính thức. ̣c K Hình thức thực hiện: + Nghiên cứu lý thuyết và xây dựng đề cương sơ bộ dựa trên các tài liệu tìm kiếm ho từ sách báo, tạp chí, Internet, những đề tài đã được thực hiện… + Dựa trên lý thuyết về kênh phân phối và sử dụng kỹ thuật phỏng vấn cá nhân để ại tiến hành phỏng vấn định tính một số đại lý và điểm bán Đ + Căn cứ vào kết quả phỏng vấn định tính để thiết lập các câu hỏi, các biến quan g sát được sử dụng trong bảng hỏi ̀n Giai đoạn 2: Điều tra thu thập số liệu ươ - Phương pháp điều tra: phỏng vấn trực tiếp có sử dụng bảng hỏi. Tr - Đối tượng điều tra: Đại lí cấp I, đại lí dưới cấp I, các diểm bán phân phối bia Huda của công ty TNHH Tm Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế và người tiêu dùng. - Phương pháp chọn mẫu: Đại lý cấp 1: Điều tra toàn bộ Điều tra toàn bộ tổng thể đại lý cấp 1 phân phối Bia Huda của công ty gồm có 44 đại lý. 4 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  16. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn Thông tin điều tra được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp các nhà bán lẻ hiện đang phân phối sản phẩm bia của Công ty TNHH Thương Mại Carlsberg Việt Nam. Việc phỏng vấn được thực hiện thông qua bảng hỏi để thu thập thông tin.  Cách chọn mẫu: Do giới hạn về nhân lực, thời gian và nguồn kinh phí, tôi tiến hành khảo sát trên mẫu đại diện và suy rộng ra kết quả cho tổng thể. Tiến hành phỏng vấn các nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố Huế.  Xác định cỡ mẫu: uê ́ Để xác định cỡ mẫu điều tra đại diện cho tổng thể nghiên cứu, nghiên cứu đã sử dụng ́H công thức sau: tê h in ̣c K Trong đó: n là cỡ mẫu Zα/2 là giá trị tới hạn tương ứng với độ tin cậy (1 – α ),với mức α = 5%, ho z = 1,96 P là tỷ lệ của tổng thể E là sai số mẫu ại Thông thường ta không biết tỷ lệ p,q của tổng thể chung. Nhưng do tính chất p Đ + q = 1, vì vậy p*q lớn nhất khi p = q = 0,5 nên p*q= 0,25. Do gặp nhiều thời gian g và những giới hạn về thời gian nên tác giả chọn độ tin cậy là 95% và sai số cho ̀n ươ phép là e=9%. Lúc đó mẫu ta cần chọn kích cỡ mẫu là: Tr 1,962*0,5*(1-0,5) n= = 118,5 2 0,09 Vậy n = 118 mẫu Như vậy số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm lần số biến quan sát (trong phiếu điều tra chính thức là 30 biến). Như vậy kích cỡ mẫu phải đảm bảo điều kiện tối thiểu như sau: n = m*5 = 30*5 = 150 (mẫu). Như vậy, từ các điều kiện để đảm bảo kích cỡ mẫu đủ lớn để có thể tiến hành các phân 5 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  17. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn tích và kiểm định nhằm giải quyết các mục tiêu mà đề tài nghiên cứu đưa ra, thì số lượng mẫu tính được n = 150 (mẫu) đã thỏa mãn tất cả các điều kiện trên. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cũng như mức độ thu hồi lại bảng hỏi, tác giả tiến hành điều tra với số lượng là 150 mẫu. Từ việc so sánh kết quả các cỡ mẫu có được sau khi áp dụng 3 công thức chọn mẫu trên, tác giả quyết định chọn cỡ mẫu là 150. Tiến hành điều tra theo danh sách các cửa hàng bán lẻ lớn và bán lẻ nhỏ của uê ́ từng khu vực. Trong trường hợp cửa hàng được chọn không đồng ý trả lời phỏng vấn hoặc vì lí do khác mà cuộc phỏng vấn không thể thực hiện thì điều tra viên sẽ ́H chọn ngay cửa hàng tiếp theo sau đó để tiến hành thu thập thông tin. tê 4.2 Phương Pháp tổng hợp phân tích Sinh viên nghiên cứu tổng hớp các thông tin, dữ liệu thu thập được trong quá trình h in thực tập, khảo sát thị trường sau đó đưa ra các nhận định, nhận xét, phân tích, đánh giá ̣c K đối với vấn đề cần nghiên cứu. 4.3 Phương pháp thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy ho - Thống kê mô tả (descriptive statistics) là phương pháp liên quan đến việc thu gom số liệu, tóm tắt, trình bày, tính toán và mô tả các đặc trưng khác nhau để phản ánh ại một cách tổng quát đối tượng nghiên cứu. Ngoài ra, phương pháp thống kê còn cung Đ cấp các phép đo lường thống kê như: Mức độ tập trung, mức độ dữ liệu,…. - Phân tích độ tin cậy (hệ số Cronbach’s Alpha) ̀n g Dùng để kiểm định mối tương quan giữa các biến (Reliability Analysis). Thang ươ đo có độ tin cậy đáng kể khi hệ số Cronbach’s alpha lớn hơn 0,6. Hệ số tương quan biến tổng là hệ số tương quan của một biến với điểm trung bình của các biến khác Tr trong cùng một thang đo, do đó hệ số này càng cao thì sự tương quan của các biến với các biến khác trong thang đo càng cao. Theo Nunally & Burnstein (1994) thì các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 được xem là biến rác và bị loại ra khỏi thang đo. 6 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  18. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn 4.4 Quy trình nghiên cứu - Giai đoạn 1: Xác định vấn đề chỉnh sữa và điều Thu thập dữ liệu Thiết kế bảng hỏi để nghiên cứu tra - Giai đoạn 2: uê ́ Xác định kích Xây dựng bảng Tiến hành điều ́H Xử lí số liệu thước mẫu hỏi tra tê Viết báo cáo h nghiên cứu Kết quả nghiên Phân tích số liệu in cứu ̣c K 5. Nội dung đề tài Đề tài gồm 3 phần: ho Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu ại Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu Đ Chương 2: Hoàn thiện kênh phân phối bia Huda của công ty TNHH TM g Carlsberg Việt Nam Trên địa bàn thành phố Huế. ̀n Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện kênh phân phối bia Huda của công ty ươ TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế. Tr Phần III: Kết luận và kiến nghị 7 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  19. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Phân phối 1.1.1.1. Khái niệm phân phối Phân phối trong marketing là một quá trình đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay uê ́ người tiêu dùng cuối cùng, thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhau. 1.1.1.2. Chức năng của phân phối. ́H Phân phối có hai chức năng cơ bản: phân phối vật chất và phân phối thương mại tê - Phân phối vật chất: Sản phẩm sau khi được sản xuất không hoàn toàn giao cho h người tiêu dùng một cách hoàn chỉnh mà do sự tách rời về không gian sử dụng và tiêu in dùng, hay nói cách khác sản xuất với số lượng lớn còn tiêu dùng với số lượng nhỏ. Do ̣c K đó, việc phân phối vật chất sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Phân phối vật chất rút gắn thời gian và không gian giữa sản xuất và tiêu dùng. ho - Phân phối thương mại: Là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản thực hiện chức nawg lưu thông hàng hóa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng, là khâu quan trọng nối liền sản xuất ại với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung và cầu đối với từng mặ hàng, sản phẩm cụ Đ thể. Phân phối thương mại rút ngắn khoản cách giữa nhận thức và giá trị của hàng hóa. g 1.1.2 Những vấn đề về hệ thống kênh phân phối ̀n 1.1.2.1 Khái niệm về kênh phân phối ươ Kênh phân phối được xem như một dòng chuyển quyền sở hữu các hàng hóa khi Tr chúng được mua bán qua các tổ chức và cá nhân khác nhau. Nó cũng được cho rằng kênh phân phối là dòng chảy của sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Có rất nhiều khái niệm về kênh phân phối. Tùy vào góc độ nghiên cứu người ra có thể đưa ra các khái niệm, quan điểm khác nhau về kênh phân phối. - Theo quan điểm của nhà sản xuất: Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau mà qua đó doanh nghiệp sản xuất và bán sản phẩm của mình đến người tiêu dùng cuối cùng. 8 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
  20. Khóa luận tốt nghiệp TS:Phan Thanh Hoàn - Theo quan điểm của người tiêu dùng: kênh phân phối là hình thức liên kết lỏng lẻo của các công ty liên doanh để cùng thực hiện một mực đích thương mại. - Theo quan điểm của nhà trung gian: Kênh phân phối là dòng chảy của việc chuyển nhượng quyền sở hữu hàng hóa hay dịch vụ qua các cấp trung gian để sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 1.1.2.2 Vai trò của hệ thống kênh phân phối Vai trò của hệ thống kênh phân phối là đặc biệt quan trọng không chỉ dối với công uê ́ ty mà còn đối với tổng thể toàn nền kinh tế. Về tổng thể, vai trò của hệ thống kênh phân phối được thể hiện trên các phương diện sau: ́H - Giải quyết mâu thuẫn giữa nhà sản xuất với khối lượng lớn nhưng ít chủng loại tê trong khi người tiêu dùng lại chỉ có nhu cầu tiêu thụ một lượng nhỏ sản phẩm nhưng lại đa dạng về chủng loại. Kênh phân phối thực hiện chức năng phân loại và sắp xếp h in hàng hóa: tiêu chuẩn hóa, tập trung sản phẩm, phân bố sản phẩm, sắp xếp hàng hóa. ̣c K - Giải quyết vấn đề địa lí cho quá trình phân phối. Tạo sự ăn khớp về không gian đòi hỏi tối thiểu hóa tổng số các trao đổi , trong sự khác biệt về không gian giữa sản ho xuát và tiêu dùng do sản xuất tập trung tại một địa điểm còn tiêu dùng rộng khắp và ngược lại. ại - Đảm bảo thời gian: Thời gian sản xuất và thời gian tiêu dùng không trùng khớp, Đ có thể sản xuất cụ thể tại một thời điểm nhưng tiêu dùng lại quanh năm và ngược lại. Để có sự ăn khớp về thời gian thì đòi hỏi kênh phân phối phải phát huy hết hiệu quả ̀n g đảm bảo thõa mãn nhu cầu của khách hàng. ươ - Chia sẽ rủi ro với người sản xuất trong trường hợp mua đứt bán đoạn với nhà phân phối, các trung gian thương mại đã chia sẽ rủi ro do biến đọng với nhà sản xuất. Tr Nhờ vậy các nhà sản xuất có thể thu hồi vốn nhanh chóng, tiếp tục đầu tư và tạo ra sản phẩm tiếp theo. Các nhà sản xuất sử dụng các trung gian thương mại trong kênh phân phối, bởi vì họ nhận thấy nhờ tối thiểu hóa số lần tiếp xúc bán hàng cần thiết mà các trung gian bán hàng và dịch vụ hiểu quả hơn. Những quan hệ tiếp xúc, kinh nghiệm, quy mô hoạt động và tính chuyên môn hóa cao nên trung gian thương mại đem lại nhiều lợi ích cho công ty so với việc công ty tự mình làm hết các khâu. 9 SVTH: Hồ Thị Vân Khánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2