Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----- -----<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐỘNG LỰC LÀM<br />
VIỆC CHO CÔNG NHÂN TẠI NHÀ MÁY MAY 1 THUỘC<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT-MAY HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
HỒ VIẾT NHÂN<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. HỒ THỊ HƯƠNG LAN<br />
<br />
Lớp: K45 Marketing<br />
Niên khóa: 2011- 2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
SVTH: Hồ Viết Nhân K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
Lờ Cả Ơn<br />
i m<br />
<br />
Không có sự thành công nào mà không có những sự hỗ trợ,<br />
giúp đỡ. Để hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp với để tài<br />
“Nghiên Cứu Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Việc Tạo Động Lực Cho<br />
Công Nhân Tại Nhà Máy May 1 Thuộc Công Ty Cổ Phần Dệt-May<br />
Huế”, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ bảo nhiệt tình<br />
của các thầy cô, các anh chị, cô chú.<br />
Trước tiên em xin chân thành cám ơn quý thầy cô đã giảng<br />
dạy cho em trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường với<br />
hệ thống kiến thức đầy đủ, mang nhiều tâm huyết, để em có<br />
thể vận dụng vào thực tế và trước tiên là trong quá trình thực<br />
tập, làm khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Em xin gởi lời cám ơn sâu sắc đến cô giáo Hồ Thị Hương<br />
Lan, đã tận tình, chu đáo hướng dẫn em trong suốt thời gian<br />
thực tập cho đến lúc hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp với<br />
nhiều kiến thức và kinh nghiệm rất bổ ích.<br />
Cuối cùng, em xin chân thành cám ơn các chị quản lí trong<br />
Nhà máy May 1 thuộc Công ty Cổ phần Dệt-May Huế, đã vô<br />
cùng quan tâm, thấu hiểu và nhiệt tình giúp đỡ em trong quá<br />
trình đến thực tập tại Nhà máy.<br />
Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thiện đề tài một cách hoàn<br />
chỉnh nhất. Song, mới buổi đầu tiếp xúc với thực tế của công<br />
việc cùng với hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm, nên em<br />
không thể không tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận được<br />
sự đóng góp của quý Thầy cô và các anh chị để bài khóa luận<br />
được hoàn chỉnh hơn.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
SVTH: Hồ Viết Nhân K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. ....................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu .........................................................2<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................2<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................3<br />
4.1. Nguồn thông tin, phương pháp và công cụ thu thập thông tin........................4<br />
4.1.1. Nguồn thông tin .......................................................................................4<br />
4.1.2. Phương pháp thu thập thông tin................................................................4<br />
4.2. Nghiên cứu định tính.....................................................................................4<br />
4.3. Nghiên cứu định lượng..................................................................................4<br />
4.4. Thiết kế nghiên cứu.......................................................................................5<br />
4.4.1. Thiết kế thang đo......................................................................................5<br />
4.4.2. Thiết kế bảng câu hỏi ...............................................................................5<br />
4.5. Phương pháp chọn mẫu và quy mô mẫu ........................................................6<br />
4.5.1. Xác định cỡ mẫu ......................................................................................6<br />
4.5.2. Phương pháp chọn mẫu : ..........................................................................6<br />
4.5.3 Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.......................................................6<br />
5. Cấu trúc đề tài......................................................................................................7<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................8<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................................8<br />
1.1. Cơ sở lý luận.....................................................................................................8<br />
1.1.1. Các khái niệm ............................................................................................8<br />
1.1.1.1. Khái niệm động lực làm việc :...............................................................8<br />
1.1.1.2. Vai trò của tạo động lực làm việc cho nhân viên..................................10<br />
1.1.2. Các lý thuyết liên quan đến động cơ làm việc...........................................11<br />
1.1.2.1<br />
<br />
. Hệ thống nhu cầu của Maslow. ...................................................... 11<br />
<br />
SVTH: Hồ Viết Nhân K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
1.1.2.2. Học thuyết hệ thống hai yếu tố Herzberg. ............................................ 12<br />
1.1.2.3. Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ................................................ 13<br />
1.1.2.4 Học thuyết tăng cường tích cực của B.F. Skinner .................................14<br />
1.1.2.5 Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams ........................................... 15<br />
1.1.2.6. Học thuyết đặt mục tiêu của các nhà nghiên cứu của Edwin Locke .....16<br />
1.1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất . ...................................................................16<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn................................................................................................ 21<br />
1.2.1. Thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên trên thế giới và<br />
trong nước..........................................................................................................21<br />
1.2.2. Một số nghiên cứu liên quan đến tạo động lực làm việc cho nhân viên.....24<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO<br />
CÔNG NHÂN TẠI NHÀ MÁY MAY 1 THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT<br />
MAY HUẾ................................................................................................................ 26<br />
2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần Dệt-May Huế .................................................. 26<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 26<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Công ty.............................................................. 27<br />
2.1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty.............................................................. 28<br />
2.1.4 Giới thiệu về nhà máy may 1 của Công ty ................................................. 29<br />
2.1.5 Những kết quả đạt được năm 2014 của Nhà máy.......................................31<br />
2.1.5.1 Kết quả sản xuất kinh doanh.................................................................31<br />
2.1.5.2 Tổ chức quản lí điều hành ....................................................................31<br />
2.1.5.3 Tình hình lao động ............................................................................... 32<br />
2.2 Nghiên cứu các yếu tố tạo nên động lực cho người lao động tại Nhà máy may 1<br />
của Công ty cổ phần Dệt-May Huế : ......................................................................33<br />
2.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra .............................................................................. 33<br />
2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ...................................................... 36<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 43<br />
2.2.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến độc lập ............................. 44<br />
2.2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến phụ thuộc ......................... 48<br />
2.2.3.3 Đặt tên và giải thích nhân tố .................................................................49<br />
SVTH: Hồ Viết Nhân K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
2.4. Kết quả phân tích hồi quy............................................................................... 53<br />
2.4.1. Kiểm định độ phù hợp của mô hình......................................................... 54<br />
2.4.2. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố 55<br />
2.2.5 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đồng ý của người lao động........... 58<br />
2.2.5.1 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đồng ý đối với từng nhân tố ....58<br />
2.2.5.2 Đối với động lực chung ........................................................................59<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG TY ....................... 60<br />
3.1. Định hướng. ....................................................................................................60<br />
3.1.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh: ............................................. 61<br />
3.1.2. Định hướng về công tác quản trị nhân sự.................................................. 61<br />
3.2 Một số giải pháp tạo động lực trong công việc của nhân viên tại Công ty cổ phần<br />
Dệt May Huế . .......................................................................................................61<br />
3.2.1 Giải pháp chung ........................................................................................ 61<br />
3.2.2 Giải pháp cụ thể ........................................................................................ 62<br />
3.2.2.1 Đối với Bố trí , phân công công việc .................................................... 62<br />
3.2.2.2 : Đối với Sự công nhận đóng góp cá nhân : ..........................................63<br />
3.2.2.4 Đối với giải pháp lương thưởng , phúc lợi ............................................ 64<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................64<br />
3.1 Kết luận ........................................................................................................... 65<br />
3.2 Kiến nghị .........................................................................................................66<br />
3.2.1. Đối với chính quyền địa phương: ............................................................. 66<br />
3.2.2. Đối với công ty: ....................................................................................... 66<br />
3.3. Hạn chế của đề tài: ......................................................................................... 66<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 67<br />
PHỤ LỤC................................................................................................................. 69<br />
<br />
SVTH: Hồ Viết Nhân K45 Marketing<br />
<br />